Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

CUNG ĐƯỜNG CỦA
KÍ ỨC, HIỆN TẠI VÀ
TƯƠNG LAI
Vũ Hoài Đức
KHỞI ĐỘNG

!"#!$ $%&'()*+,-.
/01$2
HS nhận biết
01
3$ #4 $5$6 7$ 7$ $8
,)6 $9$ : #" ; 6
<=  $8 => ? 
9=9$8$@=
MỤC TIÊU BÀI HỌC
HS phân tích & đánh giá
02
3$9$5=$8$9$"?4
 A$ B# =C D=
 = ?  =< =;E
FG=#F7
$8,)<=!
HS suy luận & phân tích
03
41=;$9$$?
:H $8 $@= := $ F 
<=$I$8,)!
HS phân tích & đánh giá
04
3$  6 <=  $D # $8
,)6$9$J$89$=!
HS nhận biết & phân tích
05
3$ 9    F $8
=>?
HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI
NHIỆM VỤ
Nhiệm vụ 1. Học sinh xác định#4$5$67$
7$$8,)6$9$:#";6<=
$8 => ?  9 =9   $8
$@=, đánh g3$<=$D
#$8G#
Nhiệm vụ 2. Học sinh phân tích và đánh giá
3$9$5=$8$9$"?4A$B#
=C D==?=<=;EF
G=#F7$8,)<=!
Nhiệm vụ 4. Học sinh nhận biết3$9
F$8=>?F3$
9C=K"<=C=KL=
$8,)"F$8=>?=
I$I
Nhiệm vụ 3.Học sinh biết suy luận phân
tích41=;$9$$?:H$8
$@=:=$F<=$I$8
,)!
THẢO
LUẬN
NHÓM
NHIỆM VỤ
Hoàn thành phiếu học tập
Thời gian: 20ph
Chia sẻ và phản biện: 5ph
Tiêu chí đánh giá Chuẩn đầu ra
Trọng số Mô tả chất lượng
ĐiểmMNNO
BMNFE
*P$4=Q= R7 S4 TQ$
BNU+!VE BW!NU-!VE BX!NUY!+E BY!WUMNE
Hình thức báo cáo
Z [  
JA$B\T"
]^]N J$
 : J$ #
:J$_E
`NO
B`FE
BNFE
M!)D
`! *; ? $[ a
b$;6a$I
c
BMFE
M!)7$d6:0:=
`!e<=ab$;?f
^!gQ$ ah$I  BiL`
aE
BM!WFE
M!)7$d6:0:=!
`!e<=ab$;d6f

^!e<=Q$a$I
B`FE
M!)7$d6:0:=!
`!e<=ab$;d6f

^!e<=Q$a$I
+! *j k 9= 7 := 
A$
c
Nội dung báo cáo/Chất
lượng sản phẩm
Z [  
 P  =
B/k$  @= :l=
m  56 : >
P"8$9$K$mh
5E
+NO
B+FE
BNUM!WFE
M!  = #  9
D6$n=7$KP
H=6$$j16o
$A=6#!
`! * : D @= $m
h:l=m
^!e<=:>8?$9$
$mh=3o
BM!-U`!WFE
M!=#p=qA$
2#?6:>o$A=$j
rq
`!/:>@=$mh:l=m
^!e<=:>8$9$ $mh=3
oBiL`$mE
B`!-U^!NFE
M!=#qA$
2#?6<=F!
`!/: > @= $m h:l=
m
^! /: > 3$  # $m
h=3oLT
+! *j 1 $9$ P o
$A=616#!
B^!MU+!NFE
M!=#qA$
2#?6<=F!
`!/:> @= $m h :l=
m
^! /: > 3$  # $m
h=3oLT
+! *j 1 $9$ P o
$A=616#!
W!*jk9=7:1=
c
Kĩ năng trình bày
/:#"k 6=l=
 :0 :=6 F T
:#"
MNO
BMFE
BNFE
j h6 <= k  
<= = ? =>
=
BN!MUN!WFE
j h6 D= 4 k 6 I =
?=>=
c
BN!-'sMFE
jp 86 D=4 k6
n = = ? =>
=
BMFE
j6:0:=6k=
?=>=4
c
Trả lời câu hỏi phản biện
F T  : #"
  7 t I $9$
4=
MNO
BMFE
BNFE
/:>LM`4$mh
J:
BN!MUN!WFE
/:>:1M`4$mhJ:
BN!-'sMFE
/: > 3$ `^ 4 $m h
J:
BMFE
c
/: > 3$  # 4 $m
hJ:
c
Hiệu quả nhóm
R ?6 $j k C=
26T$1
$j5:1=
MNO
BMFE
BNFE
*n = +NO 
1=7=
BN!MUN!WFE
M!7==Q?
`!*jkC=2
^!e=-NO1=
7=
BN!-'sMFE
M!7==Q?
`!*jkC=2
Kq=9$#69=7
^! e= YNO  1
=7=
BMFE
M!7==Q?
`!*jkC=2
Kq=9$#69=7
^! / #  1 
=7=
c
ĐIỂM TỔNG c
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
a. Bố cục
01
02
03
04
Z'<m tắt nội dung chính của VB
u*jv!!!4?$wTrình bày gtrị lịch sử, khoa học của hệ thống u điện
Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
ux$9$L$:1?=L!!!=I#;=w Nêu do sao nên
khôi phục lại hệ thống tàu điện.
yP$H7Thể hiện mong muốn một hệ thống tàu điện
vừa hiện đại vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong
thành phố.
*9$Ju*=>=$8IA$67
D=wmối tương quan chặt chẽ với nội dung
VB6VB trình bày ba nội dung chính
M! :=9Az
`! 7U>F=>??#"U
4={#|=}#hz
^! R T m" k=  4=    7
=o=#j=$8|$t!
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
b. Nhan đề
=I=3q6<=j:k$?
43=$8G#<==m"H
H6 $> = $9$ <=  3$ : #"
:==$I
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
b. Nhan đề
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
c. Cách trình bày thông tin
'yP,)"3$:#"#~=$9$?K
$IB;= o~
:=IA$$8=>61•d
:1=$8Ezj6?=$?!
' /9$ 5= $8 $9$ : #" "  P 3
=@=>l$F:0K$I#~=$9$<=
$?!
*9$:#"<=:=7
€*jv!!!L"€$j=J$#%
Thông tin cơ bản
e<5$74=
$8
Yếu tố hình thức
Sơ đồ các tuyến tàu điện
Hà Nội năm 1985 và hình
ảnh
Tác dụng
Tác dụng làm cho thông tin
trong VB có tính trực quan,
dễ hiểu, hấp dẫn đối với
người đọc.
2. Yếu tố hình thức
3. Mối liên hệ giữa chi tiết và nội dung chính
01 02 03 04
Hệ thống tàu điện
Hà Nội là chứng
nhân cho quá trình
chuyển đổi mô hình
phát triển kiểu
thành thị phương
Đông sang hình
thái đô thị hiện đại
kiểu phương Tây.
Giá trị của
mạng lưới tàu
điện theo mô
hình hướng
tâm, là những
huyết mạch
giao thông cơ
bản của thành
phố.
)l$
=:=
$9:F
=<=$<=
$=!
Hình ảnh
những đoàn
tàu điện vẫn
nằm trong kí ức
của người Hà
Nội, làm nên
nét đẹp riêng
của Hà Nội.
Các chi tiết để làm rõ “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện
kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện” là:
4. Thái độ, quan điểm và cách đánh giá của người viết
/9  $8 => ? := # " 
9 4=$8
 :L$  =Q L ;= =9 :| |$
t6G9!•F$8=>?
1 < 5$  m" k=  4= 
p76pF;==9
:|$8|$t
LUYỆN TẬP
NHIỆM VỤ
/p  =  P #
l$ B
 !"#!$ 
$%&'()*+,-.
E em hãy chia sẻ về quan
điểm của người đưa tin trong
clip
01
'6?$4
02
'/:m:l=;==9:|G
j:"4=$‚
03
'el=D=$8
4=8<
THÁI ĐỘ
QUAN ĐIỂM CỦA
NGƯỜI ĐƯA TIN
VẬN DỤNG
LIÊN HỆ
? CÙNG CHIA
SẺ
nên hay không nên khôi
phục lại hệ thống tàu điện lịch
scủa Nội.
| 1/19

Preview text:

CUNG ĐƯỜNG CỦA KÍ ỨC, HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI Vũ Hoài Đức KHỞI ĐỘNG •
Xem video hình ảnh về tàu điện Hà Nội xưa qua link:
https://www.youtube.com/watch?v=-ojBhC4Vu6U •
Theo dõi và nêu cảm nhận MỤC TIÊU BÀI HỌC HS nhận biết
HS suy luận & phân tích 01 03
được bố cục, mạch lạc của
mối liên hệ giữa các chi tiết và vai
VB, cách trình bày dữ liệu,
trò của chúng trong việc thể hiện
thông tin của người viết và thông tin chính của VB.
đánh giá hiệu quả của chúng
HS phân tích & đánh giá 04
HS phân tích & đánh giá
được đề tài, thông tin cơ bản của 02
VB, cách đặt nhan đề của tác giả.
được tác dụng của các yếu tố
hình thức (bao gồm phương
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)
HS nhận biết & phân tích
để làm tăng hiệu quả biểu đạt
05 được thái độ và quan điểm của của VB thông tin. người viết HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI NHIỆM VỤ
Nhiệm vụ 1. Học sinh xác định bố cục, mạch
Nhiệm vụ 2. Học sinh phân tích và đánh giá
lạc của VB, cách trình bày dữ liệu, thông tin
được tác dụng của các yếu tố hình thức (bao
của người viết và đánh giá hiệu quả của
gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) để
chúng, đánh giá được nhan đề và thông tin cơ
làm tăng hiệu quả biểu đạt của VB thông tin. bản của văn bản THẢO LUẬN NHÓM
Nhiệm vụ 4. Học sinh nhận biết được thái độ
Nhiệm vụ 3. Học sinh biết suy luận và phân
và quan điểm của người viết và thể hiện được
tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của
thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung
chúng trong việc thể hiện thông tin chính của
của VB hay quan điểm của người viết và giải VB. thích lí do NHIỆM VỤ
Hoàn thành phiếu học tập Thời gian: 20ph
Chia sẻ và phản biện: 5ph Trọng số
Mô tả chất lượng Tiêu chí đánh giá Chuẩn đầu ra 100% Cần cố gắng Đạt Làm tốt Xuất sắc Điểm (10 điểm) (0 – 4.9) (5.0 – 6.9) (7.0 – 8.4) (8.5 – 10) Sản phẩm hoàn thiện (0 điểm) (1 điểm) (1.5 điểm) (2 điểm)
về mặt hình thức (Giấy 1. Bài làm sơ sài
1. Bài làm sạch đẹp, rõ ràng
1. Bài làm sạch đẹp, rõ ràng. 1. Bài làm sạch đẹp, rõ ràng. A3/A0 hoặc
2. Chữ viết cẩu thả/lỗi 2. Không lỗi font/ chữ viết dễ nhìn 2. Không lỗi font/chữ đẹp, dễ 2. Không lỗi font/chữ đẹp, dễ 20% Hình thức báo cáo powerpoint hoặc bản
font chữ, sai lỗi chính tả
3. Mắc lỗi nhỏ về chính tả (Dưới 2 nhìn nhìn word hoặc hình ảnh…) (2 điểm) lỗi)
3. Không mắc lỗi chính tả
3. Không mắc lỗi chính tả
4. Có sự sáng tạo trong hình thức Sản phẩm hoàn thiện (0 – 1.5 điểm) (1.6 – 2.5 điểm) (2.6 – 3.0 điểm) (3.1 – 4.0 điểm) về phần nội dung
1. Nội dung bài làm quá 1. Nội dung bài làm dừng ở mức độ 1. Nội dung bài làm ở mức độ 1. Nội dung bài làm ở mức độ (Thực hiện đúng trọng
sơ sài, chỉ gạch vài ý đầu nhận biết, trả lời theo dẫn chứng có nhận biết, thông hiểu. nhận biết, thông hiểu.
tâm nhiệm vụ, trả lời
dòng, chưa có liên hệ, dẫn sẵn ở tài liệu
2. Trả lời đúng câu hỏi trọng 2. Trả lời đúng câu hỏi trọng
đầy đủ các ý và câu hỏi chứng, phản biện.
2. Trả lời đúng câu hỏi trọng tâm tâm tâm
Nội dung báo cáo/Chất phụ) 40%
2. Chưa trả lơi đúng câu 3. Không trả lời đủ các câu hỏi gợi 3. Trả lời được toàn bộ câu 3. Trả lời được toàn bộ câu lượng sản phẩm (4 điểm) hỏi trọng tâm dẫn (Dưới 2 câu)
hỏi gợi dẫn tới vấn đề
hỏi gợi dẫn tới vấn đề
3. Không trả lời đủ hết các
4. Có thêm các phần dẫn 4. Có thêm các phần dẫn câu hỏi gợi dẫn
chứng, liên hệ, phản biện.
chứng, liên hệ, phản biện.
5. Có sự sáng tạo riêng Trình bày tự tin, giọng (0 điểm) (0.1 – 0.5 điểm) (0.6 - < 1 điểm) (1 điểm)
điệu rõ ràng, hiểu vấn 10%
Nói nhỏ, không tự tin và Nói nhỏ, tương đối tự tin, ít giao Nói vừa đủ, tương đối tự tin, Nói to, rõ ràng, tự tin và giao Kĩ năng trình bày đề trình bày (1 điểm)
không giao tiếp người tiếp người nghe
thỉnh thoảng giao tiếp người tiếp người nghe tốt nghe nghe
Hiểu vấn đề trình bày (0 điểm) (0.1 – 0.5 điểm) (0.6 - < 1 điểm) (1 điểm) và linh hoạt xử lí các 10%
Trả lời dưới 1/2 số câu hỏi Trả lời trên 1/2 số câu hỏi đặt ra
Trả lời được 2/3 số câu hỏi
Trả lời câu hỏi phản biện tình huống (1 điểm) đặt ra đặt ra
Trả lời được toàn bộ số câu hỏi đặt ra
Đoàn kết, có sự đồng (0 điểm) (0.1 – 0.5 điểm) (0.6 - < 1 điểm) (1 điểm)
thuận, tất cả thành viên
Chỉ khoảng 40% thành 1. Hoạt động gắn kết 1. Hoạt động gắn kết 1. Hoạt động gắn kết
đều có nhiệm vụ riêng viên tham gia hoạt động 2. Có sự đồng thuận
2. Có sự đồng thuận và nhiều 2. Có sự đồng thuận và nhiều 10% Hiệu quả nhóm
3. Khoảng 60% thành viên tham gia ý tưởng khác biệt, sáng tạo
ý tưởng khác biệt, sáng tạo (1 điểm) hoạt động
3. Khoảng 80% thành viên 3. Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt động tham gia hoạt động ĐIỂM TỔNG
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin a. Bố cục
01 Sa-pô: Tóm tắt nội dung chính của VB
02 “Có lẽ ... nuối tiếc”: Trình bày giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà
Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
03 “Ở các nước trên thế giới ... mang tính bền vững”: Nêu lí do vì sao nên
khôi phục lại hệ thống tàu điện.
04 Phần còn lại: Thể hiện mong muốn có một hệ thống tàu điện
vừa hiện đại vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong thành phố.
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin b. Nhan đề
Cách đặt nhan đề “Cung đường của kí ức, hiện tại và
tương lai” có mối tương quan chặt chẽ với nội dung
VB, vì VB trình bày ba nội dung chính:
1. Hình ảnh tàu điện trong quá khứ;
2. Hiện tại – thời điểm người viết viết bài này – hệ
thống tàu điện đã bị gỡ bỏ;
3. Đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện hiện đại
nhưng vẫn mang hình bóng của tàu điện lịch sử.
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin b. Nhan đề
Nhan đề mang tính gợi mở, không nói trực tiếp
vào đối tượng của văn bản thông tin mà gây tò
mò, chờ mong các thông tin được trình bày trong nội dung chính
1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
c. Cách trình bày thông tin

Cách trình bày thông tin trong đoạn
"Có lẽ...sớm khuya" có gì đặc biệt?
- Phần VB này được trình bày bằng cách nếu ý
chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm
trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp
riêng của Hà Nội); sau đó, nếu nội dung chi tiết.
- Tác dụng của cách trình bày này là lần lượt
giúp người đọc hiểu rõ ý chính bằng các thông tin chi tiết.
2. Yếu tố hình thức Thông tin cơ bản Yếu tố hình thức Tác dụng
Tác dụng làm cho thông tin
Sơ đồ các tuyến tàu điện
Khôi phục lại hệ thống
trong VB có tính trực quan, Hà Nội năm 1985 và hình tàu điện của Hà Nội
dễ hiểu, hấp dẫn đối với ảnh người đọc.
3. Mối liên hệ giữa chi tiết và nội dung chính
Các chi tiết để làm rõ “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là
kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện” là: 01 02 03 04 Hệ thống tàu điện Giá trị của Bài học kinh Hình ảnh Hà Nội là chứng mạng lưới tàu nghiệm trong những đoàn nhân cho quá trình điện theo mô việc phát triển tàu điện vẫn chuyển đổi mô hình hình hướng giao thông công nằm trong kí ức phát triển kiểu tâm, là những cộng. của người Hà thành thị phương huyết mạch Nội, làm nên Đông sang hình giao thông cơ nét đẹp riêng
thái đô thị hiện đại bản của thành của Hà Nội. kiểu phương Tây. phố.
4. Thái độ, quan điểm và cách đánh giá của người viết
Thái độ của người viết trong bài này là
thái độ hoài niệm hệ thống tàu điện của Hà
Nội trước kia gắn với những giá trị lịch
sử, văn hoá. Quan điểm của người viết là
nên khôi phục và xây dựng hệ thống tàu
điện vừa hiện đại, vừa thể hiện những giá trị của lịch sử LUYỆN TẬP NHIỆM VỤ
Từ nội dung video đầu bài học ( https://www.youtube.com/wat ch?v=-ojBhC4Vu6U
) em hãy chia sẻ về quan
điểm của người đưa tin trong clip THÁI ĐỘ 01 - Hoài niệm, tiếc nuối QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI ĐƯA TIN
- Trân trọng những giá trị văn 02
hóa truyền thống xưa cũ
- Kì vọng vào tương lai của hệ 03
thống tàu điện thủ đô VẬN DỤNG LIÊN HỆ
? CÙNG CHIA Có nên hay không nên khôi
phục lại hệ thống tàu điện lịch SẺ sử của Hà Nội.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • MỤC TIÊU BÀI HỌC
  • Slide 4
  • NHIỆM VỤ
  • NHIỆM VỤ
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Thông tin cơ bản
  • Tác dụng
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • NHIỆM VỤ
  • Slide 17
  • Slide 18
  • ? CÙNG CHIA SẺ