Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đồ gốm gia dụng của người Việt

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đồ gốm gia dụng của người Việt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!





 !
Kể tên một số vật dụng bằng gốm gia đình
em? Theo em, gốm sứ vị trí như thế nào
trong cuộc sống thường nhật?
"#$%&
Học sinh phân tích và đánh giá được tác dụng của các yếu tố hình thức
(bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) đlàm tăng hiệu qu
biểu đạt của VB thông tin.
Học sinh nhận biết được bố cục, mạch lạc của VB, cách trình bày dữ
liệu, thông tin của người viết và đánh giá hiệu quả của chúng.
Học sinh biết suy luận phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết
vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của VB.
Học sinh phân tích đánh giá được đề tài, thông tin bản của VB,
cách đặt nhan đề của tác giả.
Học sinh nhận biết được thái độ quan điểm của người viết và th
hiện được thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung của VB hay
quan điểm của người viết và giải thích lí do
1
2
3
4
5
'
%
()
*
Giáo viên yêu cầu tất cả học
sinh cùng đọc văn bản, vừa
đọc vừa ghi chú câu trả lời
theo yêu cầu của thẻ đọc.

I. Hoạt động đọc văn bản
I. Hoạt động đọc văn bản
1.Thẻ 1:
- Ý kiến/ quan điểm:
+ Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà... không thay
đổi.
+ Chỉ riêng cái bát ăn cơm ....khác nhau.
+ Một cải tiến nữa kết hợp ...cái bát chiết yêu
duyên dáng.
- Dữ liệu:
+Tiền thân của cái bát có lẽ ... ra đời.
+ Những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý ...
có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón.
+ Cái bát cong đều như thế trong gốm hoa Lam
thời Trần và chúng có chân rất cao.
2. Thẻ 2
Đoạn văn này trình bày một
xu hướng riêng của đồ gốm gia
dụng trong xã hội Việt Nam từ
sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng
dùng đồ gốm Trung Hoa và
Nội phủ.
1. Bố cục và nhan đề của văn bản
Đọc văn bản
Xác định bố cục của văn bản mối
quan hệ giữa nhan đề bố cục (Nhan
đề gợi cho người đọc hình dung về
văn bản? Bố cục của văn bản phù
hợp với nhan đề ấy không? Vì sao?)

II. Khám phá văn bản
1. Bố cục và nhan đề của văn bản
Đồ gốm gia dụng của
người Việt
Phần 1 “Đồ gốm sứ nhỏ …thế
kỉ XVIII – XIX”: Đồ gốm s
nhỏ dùng trong nhà có lịch sử
phát triển liên tục, điển hình là
trường hợp của cái bát ăn
cơm.
Phần 2: Đặc điểm
của đồ gốm gia dụng
thời Lý – Trần.
Mối quan hệ giữa bố cục nhan đề của VB: Bố cục
cho thấy nội dung VB phù hợp với nhan đề bố cục thể
hiện rõ sự chi tiết hoa chủ đề được gợi ra từ nhan đề ấy.
Hình: Đồ gốm thời Lý – Trần
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản
GV chia lớp thành 8 nhóm:
+ Nhóm 1,2,3,4: Xác định cách thức
trình bày thông tin của đoạn (1)
+ Nhóm 5,6,7,8: Xác định cách thức
trình bày thông tin của đoạn (2)
NHIỆM VỤ
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản
a. Cách trình bày thông tin của đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà cả một
lịch sử phát triển ... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII XIX”: Thông tin của
đoạn văn này được trình bày theo mối quan hệ giữa ý chính nội dung chi tiết thể
hiện qua việc tác giả trình bày chi tiết lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm; để từ đó, m
cho một nội dung chính đoạn văn muốn chuyển tải đồ gốm sứ nhỏ dùng trong
nhà có một lịch sử phát triển liên tục.
Ý chính và nội dung chi tiết
Chi tiết đặc điểm thanh nhã của
đồ gốm gia dụng thời Trần,
sự phân biệt trong một số xu
hướng dùng đồ gốm từ sau thế kỉ
XV, để từ đó, làm cho nội dung
chính đoạn văn muốn chuyển
tải đặc điểm của đồ gốm gia
dụng thời Lý – Trần.
Cấu trúc so sánh – đối chiếu
Trình bày sự phân biệt v
xu hướng sử dụng đồ
gốm giữa dân gian
triều đình, giữa dân thành
thị ng thôn để cho
thấy sự phong phú của thị
trường đồ gốm gia dụng
thời LýTrần.
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản
b. Cách trình bày thông tin của đoạn văn Đ gm gia dng thi Lý Trần quá thanh nhã ... bức tranh
trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế:
Hiệu quả: góp phần
làm nổi bật thông tin
chính, chi tiết hoá để
làm thông tin chính
của VB.
3. Các yếu tố hình thức của văn bản
NHIỆM VỤ
Các thông n chính
của văn bản
Các yếu tố hình
thức của văn bản
Nét đặc biệt trong
cách sử dụng các
yếu tố hình thức
Đánh giá hiệu quả
Hoàn thiện nhiệm vụ theo nhóm đôi, điền thông tin vào bảng sau
3. Các yếu tố hình thức của văn bản
Các thông tin chính của VB:
Các yếu tố hình thức của VB
Nhan để, hình ảnh minh hoạ các chú thích tương ứng
với từng hình.
Đồ gốm gia dụng của
người Việt
Phần 1 “Đồ gốm sứ nhỏ …thế
kỉ XVIII – XIX”: Đồ gốm sứ
nhỏ dùng trong nhà có lịch sử
phát triển liên tục, điển hình là
trường hợp của cái bát ăn
cơm.
Phần 2: Đặc điểm
của đồ gốm gia dụng
thời Lý – Trần.
3. Các yếu tố hình thức ca văn bản
- Nét đặc biệt trong cách sử dụng các yếu tố
hình thức của VB:
+ Không sử dụng hệ thống các để mục để tóm
tắt các thông tin chính của VB.
+ Sử dụng duy nhất một loại phương tiện giao
tiếp phi ngôn ngữ hình nh các chú thích
cho thấy một số hình nh tả hình dạng của
cái bát ăn cơm được sắp xếp theo trình tthời
gian.
Hiệu quả sử dụng các
yếu tố hình thức:
Nhan đề: Khái quát thông tin chính của VB, giúp người
đọc có cơ sở định hướng để tiếp nhận thông tin
Hệ thống hình ảnh đi kèm với các chú thích cụ thể: Minh hoạ chi
tiết, ràng, sinh động cho các loại đồ gốm gia dụng được đề cập
trong VB, giúp người đọc hình dung n về nội dung của VB, tăng
hiệu quả trực quan cho những thông tin chính được trình bày.
Hệ thống hình ảnh thình dáng của i bát ăn cơm được sắp
xếp theo trình tự thời gian: Hỗ trợ biểu đạt trực quan cho nội dung
thông tin về lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm ở phần đầu của VB.
4. Mối quan hệ giữa các chi tiết vai trò của chúng trong việc thể hiện
thông tin chính của văn bản
HS hoàn thành bảng sau:
NHIỆM VỤ
+,-./0123455556789:
;::<
=6>?@AB
; = 6> ?>
6>76
;1>C>DE>F
?G??>6>765
> 6HI ?J ?G?
?>6>76
K
Thông tin cơ bản:
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà... không thay đổi.
Thông tin chi tiết:
Mối liên hệ giữa các chi tiết:
- Tiền thân của cái bát ăn cơm, sự phát triển về hình dáng
của qua các thời như: thời Hán, thời Lý, thời Trần,
thời Hậu Lê, thế kỉ XVIII – XIX.
- Cùng làm sáng tỏ thông tin cơ bản.
Vai trò của các chi tiết trong việc
thể hiện thông tin chính của đoạn
văn
Cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử phát triển của một
trường hợp đồ gốm sứ nhỏ quen thuộc, xuất hiện thường
nhật trong cuộc sống sinh hoạt gia đình cái bát ăn
cơm; từ đó, tạo sở khách quan thuyết phục cho
việc biểu đạt thông tin chính
Đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ ....thế kỉ XVIII -XIX
5. Thái độ của người viết và quan điểm của người tiếp nhận đối với bài viết
Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn:
“Đồ gốm gia dụng thời - Trần quá thanh nhã ... bức
tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”? Dựa vào đâu
bạn cho là như vậy?
Thái độ của người viết và thông tin trong văn bản gợi
cho bạn suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc?
NHIỆM VỤ
+ Ngạc nhiên pha lẫn thích thú trước đặc điểm thanh
nhã của đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần.
+ Khách quan khi phản ánh sự phân biệt về xu hướng
sử dụng đồ gốm giữa dân gian và triều đình, giữa dân
thành thị nông thôn để cho thấy sự phong phú của
thị trường đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần.
Thái độ của tác giả
5. Thái độ của người viết và quan điểm
của người tiếp nhận đối với bài viết
- Căn cứ xác định thái độ của tác giả
thể hiện qua VB:
+ Lựa chọn chi tiết sử dụng tngữ,
câu văn trung hoà về mặt cảm xúc.
+ Sử dụng trực tiếp từ ngữ, câu văn thể
hiện trực tiếp thái độ của tác giả.
5. Thái độ của người viết và quan điểm
của người tiếp nhận đối với bài viết
Dựa vào tri thức ngữ văn kinh nghiệm đọc văn bản Đồ gốm gia dụng của người Việt, học sinh giải
mã một văn bản thông tin khác để củng cố thêm kinh nghiệm khi đọc văn bản thông tin.
Nghệ thuật làm gốm của người chăm được Unesco ghi danh (
https://baodantoc.vn/nghe-thuat-lam-gom-cua-nguoi-cham-duoc-unesco-ghi-danh-16697407238
09.htm
) – Nguyệt Anh
Bao gồm:
1. Nội dung chính
2. Bố cục và cách thức thể hiện nội dung thông tin
3. Yếu t hình thức ca văn bn
4. Thái đ ca tác gi
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
1. Nội dung chính
Nghệ thuật làm gốm của
người Chăm được Unesco
ghi vào danh sách di sản
văn hóa phi vật thể cần
được bảo vệ khẩn cấp
2. Bố cục và cách thức thể hiện nội dung thông tin
-Thông tin từ Bộ văn hóa.... kỳ họp này: Nghệ thuật làm gốm của người Chăm
được Unesco ghi danh.
-Nghề làm gốm truyền thống ... quan tâm đến nghề: lịch sử hình thành, quy
trình chế tác và sự mai một của nghề làm gốm của người Chăm.
-Việc Unesco ghi danh ... cộng đồng dân cư: khẳng định giá trị văn hóa của nghề
gốm do người Chăm làm ra và niềm tin về việc bảo tồn giá trị văn hóa có nguy cơ
bị mai một này.
LUYỆN TẬP
4. Thái độ của tác giả
- Thể hiện niềm vui, tự
hào.
- Niềm tin về ngh gốm
của người Chăm sẽ được
quan quản quan
tâm, tìm giải pháp bảo
tồn.
3. Yếu tố hình thức của văn bản
- Nhan đề, hình ảnh minh hoạ và các chú thích tương ứng với từng hình.
- Nhan để khái quát thông tin chính của VB, giúp người đọc sở định
hướng để tiếp nhận thông tin.
- Hệ thống hình ảnh đi kèm với các chú thích cụ thể đã minh hoạ chi tiết, rõ
ràng, sinh động cho các loại đgốm gia dụng được đề cập trong VB, giúp
người đọc hình dung hơn về nội dung của VB, tăng hiệu quả trực quan
cho những thông tin chính được trình bày.
L
M"
Bài tập sáng tạo
HS lựa chọn hình thức bưu thiếp hoặc
thiệp chúc Tết/ mừng sinh nhật đthể
hiện cách cảm nhận về một sản phẩm
truyền thống của quê hương.
Quay 1 video thời lượng 5 phút giới
thiệu về làng nghề của địa phương.
| 1/25

Preview text:

ĐỒ GỐM GIA DỤNG CỦA NGƯỜI (Phan V IỆT Cẩm Thượng) KHỞI ĐỘNG
Kể tên một số vật dụng bằng gốm ở gia đình
em? Theo em, gốm sứ có vị trí như thế nào
trong cuộc sống thường nhật? MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh phân tích và đánh giá được tác dụng của các yếu tố hình thức 1
(bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) để làm tăng hiệu quả
biểu đạt của VB thông tin.
Học sinh nhận biết được bố cục, mạch lạc của VB, cách trình bày dữ 2
liệu, thông tin của người viết và đánh giá hiệu quả của chúng.
Học sinh biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và 3
vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của VB.
Học sinh phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của VB, 4
cách đặt nhan đề của tác giả.
Học sinh nhận biết được thái độ và quan điểm của người viết và thể 5
hiện được thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung của VB hay
quan điểm của người viết và giải thích lí do HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. Hoạt động đọc văn bản NHIỆM VỤ
Giáo viên yêu cầu tất cả học
sinh cùng đọc văn bản, vừa
đọc vừa ghi chú câu trả lời
theo yêu cầu của thẻ đọc.
I. Hoạt động đọc văn bản 1.Thẻ 1: 2. Thẻ 2 - Ý kiến/ quan điểm:
+ Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà... không thay
Đoạn văn này trình bày một đổi.
xu hướng riêng của đồ gốm gia
+ Chỉ riêng cái bát ăn cơm ....khác nhau.
dụng trong xã hội Việt Nam từ
+ Một cải tiến nữa kết hợp ...cái bát chiết yêu
sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng duyên dáng.
dùng đồ gốm Trung Hoa và - Dữ liệu:
+Tiền thân của cái bát có lẽ ... ra đời. Nội phủ.
+ Những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý ...
có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón.
+ Cái bát cong đều như thế có trong gốm hoa Lam
thời Trần và chúng có chân rất cao.
II. Khám phá văn bản
1. Bố cục và nhan đề của văn bản NHIỆM VỤ Đọc văn bản
Xác định bố cục của văn bản và mối
quan hệ giữa nhan đề và bố cục (Nhan
đề gợi cho người đọc hình dung gì về
văn bản? Bố cục của văn bản có phù
hợp với nhan đề ấy không? Vì sao?)
1. Bố cục và nhan đề của văn bản
Đồ gốm gia dụng của người Việt
Phần 1 “Đồ gốm sứ nhỏ …thế Phần 2: Đặc điểm
kỉ XVIII – XIX”: Đồ gốm sứ của đồ gốm gia dụng
nhỏ dùng trong nhà có lịch sử thời Lý – Trần.
phát triển liên tục, điển hình là
trường hợp của cái bát ăn cơm.
Mối quan hệ giữa bố cục và nhan đề của VB: Bố cục
cho thấy nội dung VB phù hợp với nhan đề và bố cục thể
Hình: Đồ gốm thời Lý – Trần
hiện rõ sự chi tiết hoa chủ đề được gợi ra từ nhan đề ấy.
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản NHIỆM VỤ GV chia lớp thành 8 nhóm:
+ Nhóm 1,2,3,4: Xác định cách thức
trình bày thông tin của đoạn (1)
+ Nhóm 5,6,7,8: Xác định cách thức
trình bày thông tin của đoạn (2)
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản
a. Cách trình bày thông tin của đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một
lịch sử phát triển ... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII – XIX”: Thông tin của
đoạn văn này được trình bày theo mối quan hệ giữa ý chính và nội dung chi tiết thể
hiện qua việc tác giả trình bày chi tiết lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm; để từ đó, làm
rõ cho một nội dung chính mà đoạn văn muốn chuyển tải là đồ gốm sứ nhỏ dùng trong
nhà có một lịch sử phát triển liên tục.
2. Cách trình bày dữ liệu và thông tin của văn bản
b. Cách trình bày thông tin của đoạn văn “Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã ... bức tranh
trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”:
Ý chính và nội dung chi tiết
Cấu trúc so sánh – đối chiếu
Chi tiết đặc điểm thanh nhã của
Trình bày sự phân biệt về
đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần, xu hướng sử dụng đồ
sự phân biệt trong một số xu gốm giữa dân gian và
hướng dùng đồ gốm từ sau thế kỉ Hiệu quả: góp phần
triều đình, giữa dân thành làm nổi bật thông tin
XV, để từ đó, làm rõ cho nội dung
thị và nông thôn để cho chính, chi tiết hoá để
chính mà đoạn văn muốn chuyển làm rõ thông tin chính
thấy sự phong phú của thị
tải là đặc điểm của đồ gốm gia của VB.
trường đồ gốm gia dụng dụng thời Lý – Trần. thời Lý – Trần.
3. Các yếu tố hình thức của văn bản NHIỆM VỤ
Hoàn thiện nhiệm vụ theo nhóm đôi, điền thông tin vào bảng sau Các thông tin chính của văn bản Các yếu tố hình thức của văn bản
Nét đặc biệt trong cách sử dụng các yếu tố hình thức
Đánh giá hiệu quả
3. Các yếu tố hình thức của văn bản
Các thông tin chính của VB:
Đồ gốm gia dụng của người Việt
Phần 1 “Đồ gốm sứ nhỏ …thế Phần 2: Đặc điểm
kỉ XVIII – XIX”: Đồ gốm sứ của đồ gốm gia dụng
nhỏ dùng trong nhà có lịch sử thời Lý – Trần.
phát triển liên tục, điển hình là
trường hợp của cái bát ăn cơm.
Các yếu tố hình thức của VB
Nhan để, hình ảnh minh hoạ và các chú thích tương ứng với từng hình.
3. Các yếu tố hình thức của văn bản
- Nét đặc biệt trong cách sử dụng các yếu tố hình thức của VB:
+ Không sử dụng hệ thống các để mục để tóm
tắt các thông tin chính của VB.
+ Sử dụng duy nhất một loại phương tiện giao
tiếp phi ngôn ngữ là hình ảnh và các chú thích
cho thấy một số hình ảnh mô tả hình dạng của
cái bát ăn cơm được sắp xếp theo trình tự thời gian.
Hiệu quả sử dụng các yếu tố hình thức:
Nhan đề: Khái quát thông tin chính của VB, giúp người
đọc có cơ sở định hướng để tiếp nhận thông tin
Hệ thống hình ảnh đi kèm với các chú thích cụ thể: Minh hoạ chi
tiết, rõ ràng, sinh động cho các loại đồ gốm gia dụng được đề cập
trong VB, giúp người đọc hình dung rõ hơn về nội dung của VB, tăng
hiệu quả trực quan cho những thông tin chính được trình bày.
Hệ thống hình ảnh mô tả hình dáng của cái bát ăn cơm được sắp
xếp theo trình tự thời gian: Hỗ trợ biểu đạt trực quan cho nội dung
thông tin về lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm ở phần đầu của VB.
4. Mối quan hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện
thông tin chính của văn bản
NHIỆM VỤ HS hoàn thành bảng sau:
Đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ ....thế kỉ XVIII -XIX” Thông tin cơ bản - Thông tin chi tiết - Mối liên hệ giữa các chi tiết. Vai trò của các chi tiết
Đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ ....thế kỉ XVIII -XIX” Thông tin cơ bản:
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà... không thay đổi. Thông tin chi tiết:
- Tiền thân của cái bát ăn cơm, sự phát triển về hình dáng
của nó qua các thời kì như: thời Hán, thời Lý, thời Trần,
thời Hậu Lê, thế kỉ XVIII – XIX.
Mối liên hệ giữa các chi tiết:
- Cùng làm sáng tỏ thông tin cơ bản.
Vai trò của các chi tiết trong việc Cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử phát triển của một
thể hiện thông tin chính của đoạn trường hợp đồ gốm sứ nhỏ quen thuộc, xuất hiện thường văn
nhật trong cuộc sống sinh hoạt gia đình là cái bát ăn
cơm; từ đó, tạo cơ sở khách quan và thuyết phục cho
việc biểu đạt thông tin chính
5. Thái độ của người viết và quan điểm của người tiếp nhận đối với bài viết NHIỆM VỤ
Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn:
“Đồ gốm gia dụng thời Lý - Trần quá thanh nhã ... bức
tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”? Dựa vào đâu
bạn cho là như vậy?
Thái độ của người viết và thông tin trong văn bản gợi
cho bạn suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc?
5. Thái độ của người viết và quan điểm
của người tiếp nhận đối với bài viết
Thái độ của tác giả
+ Ngạc nhiên pha lẫn thích thú trước đặc điểm thanh
nhã của đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần.
+ Khách quan khi phản ánh sự phân biệt về xu hướng
sử dụng đồ gốm giữa dân gian và triều đình, giữa dân
thành thị và nông thôn để cho thấy sự phong phú của
thị trường đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần.
5. Thái độ của người viết và quan điểm
của người tiếp nhận đối với bài viết
- Căn cứ xác định thái độ của tác giả thể hiện qua VB:
+ Lựa chọn chi tiết và sử dụng từ ngữ,
câu văn trung hoà về mặt cảm xúc.
+ Sử dụng trực tiếp từ ngữ, câu văn thể
hiện trực tiếp thái độ của tác giả. LUYỆN TẬP
Dựa vào tri thức ngữ văn và kinh nghiệm đọc văn bản Đồ gốm gia dụng của người Việt, học sinh giải
mã một văn bản thông tin khác để củng cố thêm kinh nghiệm khi đọc văn bản thông tin. Nghệ thuật làm gốm của người chăm được Unesco ghi danh (
https://baodantoc.vn/nghe-thuat-lam-gom-cua-nguoi-cham-duoc-unesco-ghi-danh-16697407238 09.htm ) – Nguyệt Anh Bao gồm: 1. Nội dung chính
2. Bố cục và cách thức thể hiện nội dung thông tin
3. Yếu tố hình thức của văn bản
4. Thái độ của tác giả LUYỆN TẬP 1. Nội dung chính
2. Bố cục và cách thức thể hiện nội dung thông tin
Nghệ thuật làm gốm của -Thông tin từ Bộ văn hóa.... kỳ họp này: Nghệ thuật làm gốm của người Chăm
người Chăm được Unesco được Unesco ghi danh.
ghi vào danh sách di sản -Nghề làm gốm truyền thống ... quan tâm đến nghề: lịch sử hình thành, quy
văn hóa phi vật thể cần trình chế tác và sự mai một của nghề làm gốm của người Chăm.
được bảo vệ khẩn cấp
-Việc Unesco ghi danh ... cộng đồng dân cư: khẳng định giá trị văn hóa của nghề
gốm do người Chăm làm ra và niềm tin về việc bảo tồn giá trị văn hóa có nguy cơ bị mai một này. LUYỆN TẬP
3. Yếu tố hình thức của văn bản
4. Thái độ của tác giả
- Thể hiện niềm vui, tự
- Nhan đề, hình ảnh minh hoạ và các chú thích tương ứng với từng hình. hào.
- Nhan để khái quát thông tin chính của VB, giúp người đọc có cơ sở định
- Niềm tin về nghề gốm
hướng để tiếp nhận thông tin.
của người Chăm sẽ được
- Hệ thống hình ảnh đi kèm với các chú thích cụ thể đã minh hoạ chi tiết, rõ cơ quan quản lí quan
ràng, sinh động cho các loại đồ gốm gia dụng được đề cập trong VB, giúp tâm, tìm giải pháp bảo
người đọc hình dung rõ hơn về nội dung của VB, tăng hiệu quả trực quan tồn.
cho những thông tin chính được trình bày. VẬN DỤNG LIÊN HỆ Bài tập sáng tạo
HS lựa chọn hình thức bưu thiếp hoặc
thiệp chúc Tết/ mừng sinh nhật để thể
hiện cách cảm nhận về một sản phẩm
truyền thống của quê hương.
Quay 1 video thời lượng 5 phút giới
thiệu về làng nghề của địa phương.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25