Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Trình bày kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Trình bày kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU VỀ MỘT
VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN
HOẶC XÃ HỘI
NHẮC LẠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ

 !"#$%
&'($)*+,-.*+,-*/01231
.$14+5%!6
7%389.(9:;9<93=;9.>39?
<!1@.(!A>3!B$C3:0
Học sinh ghi nhớ *'
 *? / 8 
:D%
Học sinh tự tin trình y
:D%
02
MỤC TIÊU BÀI HỌC
0
1
CHUẨN BỊ NÓI
0
1
02 0301 04
Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nóiEF
>3!G*'B%HIJKLBC09M-2%N3%
%HIE
) 4 >3
!9/O
LB ! 3 :% P 
/ 8  Q%0 :
D% .09M2%N >3
*M   Q%8 I
>33RDO
S*M  >3 B 9
-3OTU%V
*'  % / W 
O
S   ! -
*+1I/
B!($)
O
Tìm ý và lập dàn ý
LBG8%8#$%>3.$A!1XE
YC3 U - #
$% Q%3 U Z
/8E:1
2% N1 ) 41
*  . 
Q%0:D%
[!"#$%
$*?$B
<%H I  * +
 , - * /
01231.$91
4 + 5% !6 
9\Q%0:D%

'    

<2 " # $%
41)%]
$%9*'
C   2% N
>3 *M  .
%HI2%09M
02 0301 04
YC3 U W
-  '
.?.^!
&'($),-
! .? * + 
, - *E  /
%1 / 01 .$
91 10%1
( $)  W V 
 / 8 B 9B1
\
[V#!'
Luyện tập: LB!C29B_9%8+`.?B&9%8+`1
PAE
TRÌNH BÀY
BÀI NÓI
0
2
Khi trình bày, bạn cần:
C3 .  !
" G %H I W
*?
& ' , -
! .?  *
+ 3  
,-
F0 0 M 3
a
TRAO ĐỔI
ĐÁNH GIÁ
0
3
Khi trao đổi với người nghe, bạn nên Sau khi trình bày xong bài báo cáo,
bạn hãy tự trả lời
Y".a2%N1
$Z%-2%N!#$%
 9_1 9C3 U # V 2% N
Q%3U0 
;B % $b " U - A
09M2%N
[0 9M " U1 \ 1 P
U2.?#9IC
F% / 9 ,  9b  /
8
< % ] - / 5. #
$%  1   16 .
% ] *    *M
 % \ . D P  $\
/8>3,O
Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa
đạt
Mở đầu
;?+%.Z:D% c c
[/8*')4:D% c c
S:%*'2%N:D% c c
[/8\*:D% c c
Nội dung báo
cáo
[/8*'J94%8>3 c c
[/88>1\Q%0:D% c c
F@%Z*'00Q%81")5%!6 c c
Kết luận [!"Q%0:D%.%8I5%!6 c c
Kĩ năng trình
bày tương tác
giữa người nói
và người nghe
[/8\1B9B1PM3Q%8I c c
($)W-4@1d3 c c
&3+%Q%0Ce'>3*+3,- c c
($)U+%1+%#'94 c c
[*4C.?*MQ%/ c c
;`.0 0-2%N1A0+>3*M c c
| 1/12

Preview text:

TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU VỀ MỘT
VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN HOẶC XÃ HỘI
NHẮC LẠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ
- Dùng phần mềm MS. Powerpoint để thiết kế bài báo cáo.
- Dùng sơ đồ để tóm tắt nội dung báo cáo.
- Kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, âm thanh,
video, thí nghiệm (nếu có).
- Quay clip bài báo cáo và gửi bài lên Google Classroom/Google Drive của lớp.
- Các nhóm khác nghe, xem và gửi góp ý cho bài báo cáo của nhóm bạn dựa trên bảng kiểm MỤC TIÊU BÀI HỌC 0
Học sinh ghi nhớ được các bước trình bày bài 1 báo cáo nghiên cứu
02 Học sinh tự tin trình bày báo cáo nghiên cứu 0 1 CHUẨN BỊ NÓI
Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói: Đề
tài của bài nói đã được bạn chuẩn bị ở phần Viết. Bạn cần tự trả lời những câu hỏi sau khi chuẩn bị bài báo cáo: 01 02 03 04 Mục đích của
Bạn có bao nhiêu phút để Người nghe của bạn là Nơi báo cáo có những bài nói là gì?
trình bày kết quả nghiên những ai? Họ mong muốn
phương tiện, thiết bị gì mà
cứu và trả lời câu hỏi của
được nghe điều gì từ bài
bạn có thể sử dụng khi báo
người nghe theo quy định báo cáo? cáo? của ban tổ chức?
Tìm ý và lập dàn ý
Bạn hãy chuyển nội dung của bài viết thành dàn ý cho bài nói, bằng cách: Lựa chọn những nội Tóm tắt nội dung báo
Chuẩn bị các phương tiện dung quan trọng nhất cáo dưới dạng sơ đồ phi ngôn ngữ như hình
để trình bày: tên đề tài, ảnh, âm thanh, video clip, câu hỏi, mục đích,
thí nghiệm (nếu có) để phương pháp và kết
làm rõ kết quả nghiên cứu. quả nghiên cứu. Dùng phần mềm phù Cân nhắc nội dung Dự kiến các câu hỏi hợp để thiết kế bài
chính, phụ để điều chỉnh của người nghe và báo cáo. dung lượng báo cáo. chuẩn bị câu trả lời.
Luyện tập: Bạn có thể tự ghi âm để nghe lại hoặc luyện tập với các bạn. Khi luyện tập, cần chú ý: 01 02 03 04 Lựa chọn từ
Kết hợp sử dụng ngôn ngữ
Sử dụng các từ nối để Tốc độ nói phù hợp. ngữ phù hợp
nói với phương tiện phi
phần trình bày mạch lạc, với văn nói. ngôn ngữ như: bài trình rõ ràng chiếu, hình ảnh, video
clip, sơ đồ, bảng biểu,... 0 2 TRÌNH BÀY BÀI NÓI
Khi trình bày, bạn cần: Dựa vào phần tóm Kết hợp ngôn ngữ Đảm bảo thời gian tắt đã chuẩn bị từ nói với các phương cho phép. trước. tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 0 3 TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ
Khi trao đổi với người nghe, bạn nên
Sau khi trình bày xong bài báo cáo,
bạn hãy tự trả lời
• Lắng nghe và ghi chép các câu hỏi, • Điều gì làm tôi hài lòng khi trình
đánh dấu những câu hỏi có nội dung bày bài báo
trùng lặp, lựa chọn một số câu hỏi • Cần điều chỉnh những gì (về nội
quan trọng để phản hồi.
dung báo cáo, cách báo cáo,...) và
• Gạch đầu dòng ngắn gọn những ý
điều chỉnh như thế nào để người
trả lời cho các câu hỏi.
nghe hiểu rõ và hứng thú theo dõi
• Trả lời ngắn gọn, rõ ràng, đúng bài trình bày của tôi?
trọng tâm với thái độ lịch sự. Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Giới thiệu vấn đề nghiên cứu
Trình bày được mục đích nghiên cứu Mở đầu
Nêu được câu hỏi nghiên cứu
Trình bày rõ các phương pháp nghiên cứu
Trình bày được cơ sở lí thuyết của đề tài.
Nội dung báo Trình bày đầy đủ, rõ ràng các kết quả nghiên cứu. cáo
Đề xuất được giải pháp để giải quyết, khắc phục (nếu có). Kết luận
Tóm tắt kết quả nghiên cứu và khuyến nghị (nếu có).
Trình bày rõ ràng, mạch lạc, đúng thời gian quy định
Kĩ năng trình Sử dụng từ ngữ chính xác, đơn nghĩa.
bày tương tác Khai thác hiệu quả sự hỗ trợ của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
giữa người nói Sử dụng giọng điệu, điệu bộ hợp lí.
và người nghe Tương tác tích cực với người nghe trong quá trình báo cáo.
Ghi nhận và phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến phản biện của người nghe.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • 01
  • 01
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • 02
  • Slide 9
  • 03
  • Slide 11
  • Slide 12