Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Chí khí anh hùng

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Chí khí anh hùng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

CHÍ KHÍ ANH HÙNG
Nguyễn Công Trứ
I. TÌM HIỂU CHUNG
NGUYỄN
CÔNG
TRỨ
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu Trả lời
Vài nét chính về Nguyễn Công Trứ
Các tác phẩm tiêu biểu của ông
Thể loại văn bản Chí khí anh hùng
Bố cục văn bản Chí khí anh hùng
Nội dung chính văn bản Chí khí anh hùng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu Trả lời
Vài nét chính về
Nguyễn Công Trứ
-
Là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nước
ta trong nửa đầu thế kỉ XIX.
-
Ông là một nhà nho, văn võ song toàn.
Các tác phẩm tiêu biểu
- Bài ca ngất ngưởng, Đi thi tự vịnh, Tự thuật….
Thể loại văn bản
Chí khí anh hùng
- Hát nói.
Bố cục văn bản
Chí khí anh hùng
- Ba phần:
+ 8 câu đầu: Quan niệm chí anh hùng.
+ 4 câu tiếp: Thử thách anh hùng.
+ 3 câu cuối: Hưởng lạc.
Nội dung chính văn bản
Chí khí anh hùng
Nói về quan niệm chí anh hùng của đấng nam nhi, những thử
thách cần vượt qua quyền hưởng thụ sau khi trả nợ tang
bồng và lập được công danh.
1
II. KHÁM PHÁ N BẢN
2 3
Quan
niệm
về
chí
anh
hùng
Cảm
hứng
chủ
đạo
của
bài
thơ
Nuôi
dưỡng
chí
anh
hùng
II. KHÁM PHÁ N BẢN
Tìm hiểu Trả lời
Theo em, chí anh hùng là gì?
Chủ thể trữ tình trong bài thơ quan niệm
như thế nào về chí anh hùng?
Theo em, cách thể hiện quan niệm ấy trong
tám dòng thơ đầu, bốn dòng thơ tiếp theo và
ba dòng thơ cuối có gì khác nhau?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Quan niệm về chí anh hùng
II. KHÁM PHÁ N BẢN
Tìm hiểu Trả lời
Chủ thể trữ tình trong bài
thơ quan niệm như thế nào
về chí anh hùng?
- Người chí anh hùng người chí lớn bốn phương, tung
hoành giữa trời đất.
- Người đem tài năng của mình thi thố với thiên hạ, làm nên
công danh sự nghiệp để lại tấm lòng son trong sử sách.
Theo em, cách thể hiện
quan niệm ấy trong
tám dòng thơ đầu, bốn
dòng thơ tiếp theo và
ba dòng thơ cuối có gì
khác nhau?
- 8 dòng đầu: Đầu đội trời chân đạp đất, có chí bốn phương,
một nghề nghiệp hoặc tài nghệ, tấm lòng phải rạng rỡ, không
được làm gì sai với lẽ đời, có vay có trả sòng phẳng.
- 4 dòng tiếp: Đối mặt với thử thách, ra tay khi thấy chuyện bất
bình.
- 3 dòng cuối: Khi đã đạt được công danh thì thể thảnh thơi
hưởng lạc.
1. Quan niệm về chí anh hùng
II. KHÁM PHÁ N BẢN
Tìm hiểu Trả lời
Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm là gì?
Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, và các yếu t
vần, nhịp, âm điệu có tác dụng như thế nào
trong việc thể hiện cảm hứng ấy?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ
II. KHÁM PHÁ N BẢN
Tìm hiểu Trả lời
Cảm hứng chủ đạo của
tác phẩm là gì?
- Đề cao tưởng chí khí anh hùng của đấng
nam nhi: hết lòng giúp nước, giúp đời, để lại cho
sự nghiệp lừng lẫy tấm lòng son lưu vào sử
sách.
Cách sử dụng từ ngữ, hình
ảnh, và các yếu tố vần,
nhịp, âm điệu có tác dụng
như thế nào trong việc thể
hiện cảm hứng ấy?
- Hình ảnh kỳ lớn lao góp phần thể hiện sự lớn lao của
lí tưởng khát vọng anh hùng.
- Từ ngữ, câu t cổ nh, trang trọng cho thấy quan niệm
anh hùng của chủ thể trữ tình là sự phát huy truyền thống.
- Nhịp thơ linh hoạt, khỏe khoắn giúp làm n âm điệu hào
hùng của một bài ca biểu dương lẽ sống cao đẹp.
=> Tất cả các yếu tố trên góp phần thể hiện một tiếng nói, một
giọng điệu tự tin, kiêu hãnh, hảo sảng… của một chủ thể trữ
tình nhân danh đấng làm trai.
2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ
Em suy nghĩ về quan niệm:
Không phải ai cũng có thể
trở thành “anh hùng” nhưng đã
con người, ai cũng thể
nuôi dưỡng “chí anh hùng”.
II. KHÁM PHÁ N BẢN
3. Nuôi dưỡng chí anh hùng
Đây quan niệm đúng bởi để
nuôi dưỡng “canh hùng” của bản thân
một lẽ sống ý nghĩa, lẽ sống ấy giúp
con người ta sống tốt hoàn thiện
bản thân từ đó có thể phát triển bản thân
thành con người có ích hơn cho xã hội.
II. KHÁM PHÁ N BẢN
3. Nuôi dưỡng chí anh hùng
III. TỔNG KẾT
Tìm hiểu Trả lời
Nội dung
Nghệ thuật
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
III. TỔNG KẾT
Tìm hiểu Trả lời
Nội dung
Bài thơ Chí khí anh hùng” của Nguyễn Công Trứ đã
nói lên một ch hào hùng về chí nam nhi, nợ tàng
bồng của kẻ trong hội phong kiến. đấng nam
nhi thì phải chí vẫy vùng quyết lập công, lập danh
để tiếng thơm lưu danh ngàn đời. Nguyễn Công Trứ đã
sống hành động như một đấng trượng phu. Đặc biệt
ông công rất lớn trong việc di n, lập ấp, khai khẩn
đất hoang. Đó cũng chính là cách nhà thơ hiện thực
hóa quan niệm của mình.
Nghệ thuật
- Giọng tlúc nhẹ nhàng, thư thái lúc hào hùng tràn đầy ý chí sau
khi đã làm tròn nghĩa vụ với đời, đã trang trải hết nợ tang bồng.
- Ngôn ngữ thơ trang trọng cổ kính. Hình tượng thơ mang tính chất
ước lệ tượng trưng.
- Nghệ thuật láy âm, điệp từ, luyến láy rất i nh kết hợp các
biện pháp tu từ ẩn dụ,... làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.
Liệt một số từ ngữ, hình ảnh
thể hiện ý chí anh hùng của
đấng nam nhi. Tđó, nêu cảm hứng
chủ đạo của bài thơ.
IV. LUYỆN TẬP
IV. LUYỆN TẬP
+ Những từ ngữ, hình
ảnh
thể hiện ý chí anh hùng
của đấng nam nhi là:
Vòng trời đất, dọc
ngang ngang dọc, nam
bắc đông tây, nợ tang
bồng, trong bốn bể,
thỏa sức vẫy vùng, y
tuôn sóng vỗ, buồm lái
với cuồng phong, toan
xẻ núi lấp sông.
+ Cảm hứng chủ đạo:
ngợi ca, đề cao tưởng
chí khí anh hùng của đấng
nam nhi:
hết lòng giúp nước, giúp đời,
để lại cho sự nghiệp lừng lẫy
và tấm lòng son vào sử sách.
Trình bày suy nghĩ của em về:
Tuổi trẻ thời hiện đại nên chọn
tưởng sống như thế nào?
V. VẬN DỤNG
| 1/16

Preview text:

CHÍ KHÍ ANH HÙNG
Nguyễn Công Trứ I. TÌM HIỂU CHUNG NGUYỄN CÔNG TRỨ I. TÌM HIỂU CHUNG
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tìm hiểu Trả lời
Vài nét chính về Nguyễn Công Trứ
Các tác phẩm tiêu biểu của ông
Thể loại văn bản Chí khí anh hùng
Bố cục văn bản Chí khí anh hùng
Nội dung chính văn bản Chí khí anh hùng I. TÌM HIỂU CHUNG Tìm hiểu Trả lời
- Là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nước Vài nét chính về
ta trong nửa đầu thế kỉ XIX. Nguyễn Công Trứ
- Ông là một nhà nho, văn võ song toàn.
Các tác phẩm tiêu biểu - Bài ca ngất ngưởng, Đi thi tự vịnh, Tự thuật…. Thể loại văn bản - Hát nói. Chí khí anh hùng - Ba phần: Bố cục văn bản
+ 8 câu đầu: Quan niệm chí anh hùng. Chí khí anh hùng
+ 4 câu tiếp: Thử thách anh hùng.
+ 3 câu cuối: Hưởng lạc.
Nói về quan niệm chí anh hùng của đấng nam nhi, những thử
Nội dung chính văn bản thách cần vượt qua và quyền hưởng thụ sau khi trả nợ tang Chí khí anh hùng
bồng và lập được công danh.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN 1 2 3 Quan Cảm Nuôi niệm hứng chủ dưỡng về đạo chí chí của anh bài anh hùng thơ hùng
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Quan niệm về chí anh hùng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Tìm hiểu Trả lời
Theo em, chí anh hùng là gì?
Chủ thể trữ tình trong bài thơ quan niệm
như thế nào về chí anh hùng?
Theo em, cách thể hiện quan niệm ấy trong
tám dòng thơ đầu, bốn dòng thơ tiếp theo và
ba dòng thơ cuối có gì khác nhau?
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN1. Quan niệm về chí anh hùng Tìm hiểu Trả lời
- Người có chí anh hùng là người có chí lớn ở bốn phương, tung
Chủ thể trữ tình trong bài hoành giữa trời đất.
thơ quan niệm như thế nào - Người đem tài năng của mình thi thố với thiên hạ, làm nên về chí anh hùng?
công danh sự nghiệp để lại tấm lòng son trong sử sách.
- 8 dòng đầu: Đầu đội trời chân đạp đất, có chí bốn phương, có
Theo em, cách thể hiện một nghề nghiệp hoặc tài nghệ, tấm lòng phải rạng rỡ, không quan niệm ấy trong
được làm gì sai với lẽ đời, có vay có trả sòng phẳng.
tám dòng thơ đầu, bốn - 4 dòng tiếp: Đối mặt với thử thách, ra tay khi thấy chuyện bất dòng thơ tiếp theo và bình. ba dòng thơ cuối có gì
- 3 dòng cuối: Khi đã đạt được công danh thì có thể thảnh thơi khác nhau? hưởng lạc.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Tìm hiểu Trả lời
Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm là gì?
Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, và các yếu tố
vần, nhịp, âm điệu có tác dụng như thế nào
trong việc thể hiện cảm hứng ấy?
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Tìm hiểu Trả lời
- Đề cao lí tưởng và chí khí anh hùng của đấng
Cảm hứng chủ đạo của nam nhi: hết lòng giúp nước, giúp đời, để lại cho tác phẩm là gì?
sự nghiệp lừng lẫy và tấm lòng son lưu vào sử sách.
- Hình ảnh kỳ vĩ lớn lao góp phần thể hiện sự lớn lao của
lí tưởng khát vọng anh hùng.
Cách sử dụng từ ngữ, hình - Từ ngữ, câu thơ cổ kính, trang trọng cho thấy quan niệm
ảnh, và các yếu tố vần, anh hùng của chủ thể trữ tình là sự phát huy truyền thống.
nhịp, âm điệu có tác dụng - Nhịp thơ linh hoạt, khỏe khoắn giúp làm nên âm điệu hào
như thế nào trong việc thể hùng của một bài ca biểu dương lẽ sống cao đẹp. hiện cảm hứng ấy?
=> Tất cả các yếu tố trên góp phần thể hiện một tiếng nói, một
giọng điệu tự tin, kiêu hãnh, hảo sảng… của một chủ thể trữ
tình nhân danh đấng làm trai.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
3. Nuôi dưỡng chí anh hùng
Em có suy nghĩ gì về quan niệm:
Không phải ai cũng có thể
trở thành “anh hùng” nhưng đã là
con người, ai cũng có thể có và
nuôi dưỡng “chí anh hùng”.

II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
3. Nuôi dưỡng chí anh hùng
Đây là quan niệm đúng bởi để
nuôi dưỡng “chí anh hùng” của bản thân
là một lẽ sống ý nghĩa, lẽ sống ấy giúp
con người ta sống tốt và hoàn thiện
bản thân từ đó có thể phát triển bản thân
thành con người có ích hơn cho xã hội.
III. TỔNG KẾT
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Tìm hiểu Trả lời Nội dung Nghệ thuật III. TỔNG KẾT Tìm hiểu Trả lời
Bài thơ “Chí khí anh hùng” của Nguyễn Công Trứ đã
nói lên một cách hào hùng về chí nam nhi, nợ tàng
bồng của kẻ sĩ trong xã hội phong kiến. Là đấng nam
nhi thì phải có chí vẫy vùng quyết lập công, lập danh Nội dung
để tiếng thơm lưu danh ngàn đời. Nguyễn Công Trứ đã
sống và hành động như một đấng trượng phu. Đặc biệt
ông có công rất lớn trong việc di dân, lập ấp, khai khẩn
đất hoang. Đó cũng chính là cách mà nhà thơ hiện thực hóa quan niệm của mình.
- Giọng thơ lúc nhẹ nhàng, thư thái lúc hào hùng tràn đầy ý chí sau
khi đã làm tròn nghĩa vụ với đời, đã trang trải hết nợ tang bồng.
- Ngôn ngữ thơ trang trọng cổ kính. Hình tượng thơ mang tính chất Nghệ thuật ước lệ tượng trưng.
- Nghệ thuật láy âm, điệp từ, luyến láy rất tài tình kết hợp các
biện pháp tu từ ẩn dụ,... làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ. IV. LUYỆN TẬP
Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh
thể hiện ý chí anh hùng của
đấng nam nhi. Từ đó, nêu cảm hứng
chủ đạo của bài thơ. IV. LUYỆN TẬP + Những từ ngữ, hình
+ Cảm hứng chủ đạo: ảnh
thể hiện ý chí anh hùng
ngợi ca, đề cao lí tưởng và của đấng nam nhi là:
chí khí anh hùng của đấng Vòng trời đất, dọc ngang ngang dọc, nam nam nhi:
bắc đông tây, nợ tang
hết lòng giúp nước, giúp đời, bồng, trong bốn bể,
thỏa sức vẫy vùng, mây

để lại cho sự nghiệp lừng lẫy
tuôn sóng vỗ, buồm lái
và tấm lòng son vào sử sách. với cuồng phong, toan xẻ núi lấp sông. V. VẬN DỤNG
Trình bày suy nghĩ của em về:
Tuổi trẻ thời hiện đại nên chọn lý
tưởng sống như thế nào?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16