Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Vĩnh biệt cửu trùng đài

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

KHỞI ĐỘNG
Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Tôi ai? Ước
lớn nhất của tôi gì? Tôi thể
làm để đạt được ước ấy?Hãy
chia sẻ với các bạn những suy nghĩ đó
của mình.
28/05/24
28/05/24
(Trích Vũ Như Tô)
NGUYỄN HUY TƯỞNG
GV: Đoàn Thúy
Trường THPT: Ngô Quyền
VĂN BẢN 1
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
TRI THỨC NGỮ VĂN
TRI THỨC NGỮ VĂN
Phiếu học tập số 1: Điền vào sau dấu (…) những thông
tin thích hợp:
1. Bi kịch…
3. Cốt truyện bi kịch…
…………….
………………………………………….
5. Nhân vật chính của bi kịch…
2. Hành động trong bi kịch
4. Xung đột bi kịch...
…………….
………………………………………….
6. Hiệu ứng thanh lọc của bi kịch…
7. Chủ đề …
I. Tìm hiểu chung
Phiếu học tập số 2: thảo luận cặp đôi và thực hiện
những yêu cầu sau đây
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
Trình bày nét chính về tác giả Nguyễn Huy Tưởng?
Tóm tắt vở kịch ?
Nêu xuất xứ của đoạn trích 
?
Nguyễn Huy Tưởng (1912 –
Nguyễn Huy Tưởng (1912 –
1960)
1960)
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Nguyễn Huy Tưởng Tưởng (1912 – 1960)
quê Hà Nội.
-
Ông là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng ở
Việt Nam.
-
Thiên hướng khai thác đề tài lịch sử trong
sáng tác.
- Ông từng nói: “Phận sự một người tầm
thường như tôi muốn tỏ lòng yêu nước thì
chỉ có việc viết văn quốc ngữ thôi.”
-
Tác phẩm chính:     
 !"#$%&'(; )*
+,-! .....
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
28/05/24
28/05/24
2. Tác phẩm
b) Đoạn trích:
-R//Rthuộc hồi V, hồi cuối của tác
phẩm.
- Xoay quanh việc binh lính, dân chúng đốt Cửu Trùng
Đài, giết Đan Thiềm, Vũ Như Tô.
a) Tóm tắt: (SGK)
II. Khám phá văn bản
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
LÀM VIỆC NHÓM. Thời gian: 15 phút.
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
01R2$345(674(8'-59:1
;1 < - (=  (> ?5  ! * 5 '- - @ %A -
B&"#.!C!.3=(#%&+
'-%(#%&8@D1
E1!F -7(G(=!'-@%A*'-
?61
H1A4I%B7(#!.(!.'--@%A%
-BJ-5C&9?61
K1L!L?6C59:M'(B-3B'(BN
B(M($(O=!2>PQF
!N
NHÓM: 1,3
01."RF!%B"ST(-
4@3R,RUR-N
;14@3R,"V3M98C3@*@3.!C!.%
?F8U#2>-3?N"+-!N
E1=C!.?6W?FX%&5F!G+,V5?'?F9'-
@%A1Y(!.?F'-?6$3<-7V5
@%A*98561

NHÓM: 2,4
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
a.Những xung đột cơ bản của tác phẩm.
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
b. Điểm tương đồng, khác biệt trong tính cách của hai nhân vật
Đan Thiềm, Vũ Như Tô trước tình huống nguy hiểm
-
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
c. Vũ Như Tô mang đặc điểm của nhân vật chính của
bi kịch.
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
d.Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của hai nhân
vật Vũ Như Tô và Đan Thiềm qua các lớp
kịch
II. Khám phá văn bản
Chủ đề 1
Chủ đề 1
02:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:07
1. Một số yếu tố của bi kịch
e.Chủ đề trong bi kịch Vũ Như Tô
Chủ đề 3
Chủ đề 3
Chủ đề 2
Chủ đề 2
Thể hiện số
phận bi
thương của
người nghệ sĩ
tài năng, khát
vọng nhưng bị
dân chúnghiểu
lầm, oán giận.
Ngợi ca những
tâm hồn tri kỉ.
Phản ánh mâu
thuẫn giữa triều
đình với phe
khởi loạn; giữa
nhân dân với
hôn quân bạo
chúa Lê Tương
Dực.
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
a. Công trình “Cửu Trùng
Đài” mà Vũ Như Tô đang
xây dựng dở dang
-eLà một công trình kiến trúc kì
vĩ, siêu đẳng.
- Để hoàn thành công trình đó
phải có kiến trúc sư kì tài, những
người thợ giỏi và sẽ phải huy
động rất nhiều tiền bạc, nhân
công, vật lực,...
II. Khám phá văn bản
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
b. Cửu Trùng Đài có phải “là nguyên nhân gây nên
bạo loạn và kết cuộc bi thảm ở cuối Hồi V
II. Khám phá văn bản
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
c. Mất mát nhân vật Vũ Như Tô phải gánh chịu
BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG NÓI
NHÓM 1,2,3,4
Tiêu chí Không
Nội dung Trả lời đầy đủ các câu hỏi
Nội dung thuyết trình tốt
Hình thức Bố cục hợp lý, rõ ràng, dễ theo dõi
Chữ đúng chính tả, văn phạm, kích thước chữ
dễ nhìn
Trình bày đẹp, hấp dẫn
Cách thuyết trình Phong cách thuyết trình tự tin, linh hoạt, năng
động, cuốn hút
Nắm vững nội dung thuyết trình, tập trung làm
sang tỏ vấn đề
III. Tổng kết
1. Nội dung
2. Nghệ thuật
Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra vấn
đề sâu sắc, có ý nghĩa muôn thuở về mối quan hệ
giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ
thuật thuần túy cao siêu muôn đời với lợi ích thiết
thân và trực tiếp của nhân dân.
- Ngôn ngữ kịch điêu luyện, giàu màu sắc cổ điển, thể
hiện cảm xúc cao độ.
- Khắc họa thành công tính cách tâm trạng nhân vật.
- Xây dựng xung đột kịch có cao trào, thắt nút.
LUYỆN TẬP
Câu 1: Trong những lời của mình (Ông Cả! Đài lớn tan tành! Ông Cả ơi!
Xin cùng ông vĩnh biệt!) của trích đoạn Vĩnh biêt Cửu Trùng Đài của
Nguyễn Huy Tưởng, Đan Thiềm đã bái biệt Vũ Như Tô và cầu xin cùng
ông vĩnh biệt gì?
Z1%(W1%C&
1%[1%-
Đáp án: C
Câu 2: Dòng nào sau đây diễn đạt đúng nhất ý nghĩa đối nghịch hàm
chứa ngay trong công trình nghệ thuật Cửu Trùng Đài, tất yếu làm nảy
sinh bi kịch của người trí thức – nghệ sĩ Vũ Như Tô?
%Y-C"8'-"?FXB%7
%%Y-C@!5(\94-!-1
%Y-C"8'-"?FX35
?"%%Y-C@!5(\9RUR-1
%Y-C"8'-"?FX35
?"%B%7!8!%Y-C@!5(\94-!-V
WRUR-1
%Y-C"8'-"?FX!8!
%Y-C@!5(\94-!-1
Đáp án: C
Câu 3: Tình tiết nào trong các tình tiết sau cho thấy nguyên nhân trực
tiếp làm nảy sinh bi kịch (vỡ mộng) của Vũ Như Tô?
OR]"##L6[38^(^9L5
986!BRV3_C!.C?I!O3BC981
MF.!C!.!%-(LR!.+.
%-BFC`?3(#
,?L1
[,!A(.^6F!G,aC7
%DR55!!"5!5@1
6b-BFCW4-%4(OF
-3!?(O6("`
(-(&%%"8-959W1c
Đáp án: A
VẬN DỤNG
Anh/chị hãy viết 1 đoạn văn (khoảng
150 chữ) bàn về khát vọng tham
vọng của con người trong cuộc sống.
Hướng dẫn về nhà
- GV dặn dò HS:
+ Ôn tập bài 
TR.
+ Soạn bài: S#-3?+#dM
C%V(BT(Trích Hăm-lét) – Sếch-xpia.
28/05/24
28/05/24
c) Một số ý kiến đánh giá
?6(W'-@C!.5e\9-!8%(f
5(MCR@'- Như Tô”. (Đỗ Đức Hiểu)
 ?6 ?F X - C!
C ! %A  '-
756C&'-4$
%!W1Như Tô C
59:F”.
(Phạm Vĩnh Cư)
| 1/28

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Tôi là ai? Ước
mơ lớn nhất của tôi là gì? Tôi có thể
làm gì để đạt được ước mơ ấy?” Hãy
chia sẻ với các bạn những suy nghĩ đó của mình.
VĂN BẢN 1
(Trích Vũ Như Tô) NGUYỄN HUY TƯỞNG GV: Đoàn Thúy 28/ Trườ05 n /2
g 4THPT: Ngô Quyền
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC TRI THỨC NGỮ VĂN TRI THỨC NGỮ VĂN
Phiếu học tập số 1: Điền vào sau dấu (…) những thông
tin thích hợp:

2. Hành động trong bi kịch … 1. Bi kịch…
4. Xung đột bi kịch...
3. Cốt truyện bi kịch… …………….
…………………………………………. …………….
5. Nhân vật chính của bi kịch…
6. Hiệu ứng thanh lọc của bi kịch…
………………………………………….
7. Chủ đề …
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI I. Tìm hiểu chung
Phiếu học tập số 2: thảo luận cặp đôi và thực hiện
những yêu cầu sau đây

Trình bày nét chính về tác giả Nguyễn Huy Tưởng?
Tóm tắt vở kịch Vũ Như Tô?
Nêu xuất xứ của đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài?
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
- Nguyễn Huy Tưởng Tưởng (1912 – 1960) quê Hà Nội.
- Ông là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng ở Việt Nam.
- Thiên hướng khai thác đề tài lịch sử trong sáng tác.
- Ông từng nói: “Phận sự một người tầm
thường như tôi muốn tỏ lòng yêu nước thì
chỉ có việc viết văn quốc ngữ thôi.”
- Tác phẩm chính: Vũ Như Tô, Bắc Sơn,
Đêm hội Long Trì, Sống mãi với Thủ đô
;
Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) sự Cao Lạng.... 2. Tác phẩm a) Tóm tắt: (SGK) b) Đoạn trích:
- "Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài" thuộc hồi V, hồi cuối của tác phẩm.
- Xoay quanh việc binh lính, dân chúng đốt Cửu Trùng
Đài, giết Đan Thiềm, Vũ Như Tô. 28/05/24
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
LÀM VIỆC NHÓM. Thời gian: 15 phút. NHÓM: 1,3
1. Hãy xác định những xung đột cơ bản của tác phẩm.
2. Chỉ ra điểm tương đồng, khác biệt trong tính cách của hai nhân vật Đan
Thiềm, Vũ Như Tô trước tình huống bạo loạn nguy hiểm đối với sinh mệnh
của Cửu Trùng Đài và đối với bản thân họ.
3. Cho biết Vũ Như Tô mang những đặc điểm nào của nhân vật chính của bi kịch.
4. Nhận xét về ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của hai nhân vật Vũ Như Tô và
Đan Thiềm qua các lớp kịch.
5. Theo em, bi kịch Vũ Như Tô là tác phẩm có một chủ đề hay nhiều chủ đề?
Điều đó đã được thể hiện trong Hồi V (Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài) như thế nào? NHÓM: 2,4
1. Bạn hình dung thế nào về công trình “Cửu Trùng Đài” mà Vũ Như Tô đang xây dựng dở dang?
2. Việc xây dựng công trình ấy có phải là nguyên nhân chính gây nên bạo loạn và
kết cuộc bi thảm ở cuối Hồi V hay không? Vì sao?
3. Thể loại bi kịch thường kết thúc với cái chết hoặc sự mất mát khủng khiếp của
nhân vật. Từ đoạn kết của bi kịch Vũ Như Tô, hãy chỉ ra những mất mát mà
nhân vật chính phải gánh chịu.
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
a.
Những xung đột cơ bản của tác phẩm.

II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
b. Điểm tương đồng, khác biệt trong tính cách của hai nhân vật
Đan Thiềm, Vũ Như Tô trước tình huống nguy hiểm
-
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
c. Vũ Như Tô mang đặc điểm của nhân vật chính của bi kịch.
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
d. Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của hai nhân
vật Vũ Như Tô và Đan Thiềm qua các lớp kịch
II. Khám phá văn bản 02: 0 00 1:59 1:58 1:57 1:56 1:55 1:54 1:53 1:52 1:51 1:50 1:49 1:48 1:47 1:46 1:45 1:44 1:43 1:42 1:41 1:40 1:39 1:38 1:37 1:36 1:35 1:34 1:33 1:32 1:31 1:30 1:29 1:28 1:27 1:26 1:25 1:24 1:23 1:22 1:21 1:20 1:19 1:18 1:17 1:16 1:15 1:14 1:13 1:12 1:11 1:10 1:09 1:08 1:07 1:06 1:05 1:04 1:03 1:02 1:01 1: 0:
1. Một số yếu tố của bi kịch
e.
Chủ đề trong bi kịch Vũ Như Tô
Chủ đề 1 Chủ đề 2 Chủ đề 3 Phản ánh mâu Thể hiện số thuẫn giữa triều phận bi đình với phe thương của khởi loạn; giữa người nghệ sĩ Ngợi ca những nhân dân với tài năng, khát tâm hồn tri kỉ. hôn quân bạo vọng nhưng bị chúa Lê Tương dân chúnghiểu Dực. lầm, oán giận.
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
1. Một số yếu tố của bi kịch
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
a. Công trình “Cửu Trùng
Đài” mà Vũ Như Tô đang xây dựng dở dang
- Là một công trình kiến trúc kì vĩ, siêu đẳng.
- Để hoàn thành công trình đó
phải có kiến trúc sư kì tài, những
người thợ giỏi và sẽ phải huy
động rất nhiều tiền bạc, nhân công, vật lực,...
ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
b. Cửu Trùng Đài có phải “là nguyên nhân gây nên
bạo loạn và kết cuộc bi thảm ở cuối Hồi V

ĐỌC VĂN BẢN - VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI
II. Khám phá văn bản
2. Chi tiết tiêu biểu, đề tài, sự kiện
c. Mất mát nhân vật Vũ Như Tô phải gánh chịu

BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG NÓI NHÓM 1,2,3,4 Tiêu chí Không Nội dung
Trả lời đầy đủ các câu hỏi
Nội dung thuyết trình tốt Hình thức
Bố cục hợp lý, rõ ràng, dễ theo dõi
Chữ đúng chính tả, văn phạm, kích thước chữ dễ nhìn
Trình bày đẹp, hấp dẫn
Cách thuyết trình Phong cách thuyết trình tự tin, linh hoạt, năng động, cuốn hút
Nắm vững nội dung thuyết trình, tập trung làm sang tỏ vấn đề III. Tổng kết 1. Nội dung
Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra vấn
đề sâu sắc, có ý nghĩa muôn thuở về mối quan hệ
giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ
thuật thuần túy cao siêu muôn đời với lợi ích thiết
thân và trực tiếp của nhân dân.
2. Nghệ thuật
- Ngôn ngữ kịch điêu luyện, giàu màu sắc cổ điển, thể hiện cảm xúc cao độ.
- Khắc họa thành công tính cách tâm trạng nhân vật.
- Xây dựng xung đột kịch có cao trào, thắt nút. LUYỆN TẬP
Câu 1: Trong những lời của mình (Ông Cả! Đài lớn tan tành! Ông Cả ơi!
Xin cùng ông vĩnh biệt!) của trích đoạn Vĩnh biêt Cửu Trùng Đài của
Nguyễn Huy Tưởng, Đan Thiềm đã bái biệt Vũ Như Tô và cầu xin cùng ông vĩnh biệt gì?
A. Cùng vĩnh biệt cuộc đời B. Cùng vĩnh biệt mộng lớn
C. Cùng vĩnh biệt Cửu Trùng Đài D. Cùng vĩnh biệt nhau
Đáp án: C
Câu 2: Dòng nào sau đây diễn đạt đúng nhất ý nghĩa đối nghịch hàm
chứa ngay trong công trình nghệ thuật Cửu Trùng Đài, tất yếu làm nảy
sinh bi kịch của người trí thức – nghệ sĩ Vũ Như Tô?
Cửu Trùng Đài vừa là hình ảnh của một công trình kiến trúc bền vững,
vĩnh cửu vừa là hiện thân cho cái đẹp xa hoa.
Cửu Trùng Đài vừa là hình ảnh của một công trình kiến trúc tuyệt tác,
kì vĩ vừa là hiện thân cho cái đẹp dở dang.
Cửu Trùng Đài vừa là hình ảnh của một công trình kiến trúc tuyệt tác,
kì vĩ, bền vững hoàn hảo cửu vừa là hiện thân cho cái đẹp xa hoa, nhất thời, dở dang.
Cửu Trùng Đài vừa là hình ảnh của một công trình kiến trúc hoàn hảo
vừa là hiện thân cho cái đẹp xa hoa.
Đáp án: C
Câu 3: Tình tiết nào trong các tình tiết sau cho thấy nguyên nhân trực
tiếp làm nảy sinh bi kịch (vỡ mộng) của Vũ Như Tô?
Lợi dụng tình huống rối ren, Trịnh Duy Sản cầm đầu một phe cánh
phản nghịch trong triều dấy binh nổi loạn, lôi kéo thợ thuyền làm phản.
Có tin binh biến, bạo loạn trong cung vua đe doạ sinh mạng Vũ Như Tô
và Cửu Trùng Đài, Đan Thiềm hết lòng khuyên Vũ Như Tô đi trốn, Vũ
Như Tô một mực không nghe.
Lê Tương Dực cùng hoàng hậu, đại thần bị giết hoặc tự tử; lũ cung nữ
và bọn nội dám nháo nhào tìm cách thoát thân.
Cửu Trùng Đài bị thiêu huỷ, Đan Thiềm hết lời xin tha và xin được chết
thay cho Vũ Như Tô không được, nàng bị bắt đi hành hình, còn Vũ Như
Tô đau đớn vĩnh biệt Cửu Trùng Đài và bình thản ra pháp trường.
Đáp án: A VẬN DỤNG
Anh/chị hãy viết 1 đoạn văn (khoảng
150 chữ) bàn về khát vọng và tham
vọng của con người trong cuộc sống. Hướng dẫn về nhà - GV dặn dò HS:
+ Ôn tập bài “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” .
+ Soạn bài: “Sống hay không sống – Đó
là vấn đề”
(Trích Hăm-lét) – Sếch-xpia.
c) Một số ý kiến đánh giá
Bi kịch ngàn đời của nhân loại, cái Ðẹp cao cả và đẫm
máu, đó là dư âm của
Vũ Như Tô”. (Đỗ Đức Hiểu)
Bi kịch khiến chúng ta lo lắng cho vận mệnh của
những giá trị lớn của xã hội
và con người. Vũ Như Tô
một tác phẩm như thế
”. (Phạm Vĩnh Cư) 28/05/24
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28