Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Kính gửi Cụ Nguyễn Du

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Kính gửi Cụ Nguyễn Du hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

Kính gửi cụ
Nguyễn Du
Tố Hữu
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
清明明节雨纷纷,
路上行人欲断魂。
借部酒家何处有?
牧童遥指杏花村。
01
Khởi động
Cảm nhận của em về nhan đề bài thơ? Hãy chia sẻ với các bạn
của mình về điều đó.
清明明节雨纷纷,
路上行人欲断魂。
借部酒家何处有?
牧童遥指杏花村。
02
Hình thành
kiến thức mới
Nếu cần chọn một câu thơ khả
năng bao quát nội dung toàn bài,
bạn sẽ chọn câu nào? Vì sao? Xác
định chủ thể trữ 5nh chủ đề của
bài thơ.
Nhóm 2
Nhiệm
vụ

Tiếng thơ ai động đất trời
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
Tiếng thương như "ếng mẹ ru những ngày
Nhóm 3
Bài thơ giúp bạn hiểu thêm
điều gì về nỗi lòng của Nguyễn
Du và tác phẩm của ông?
Nhóm 4
Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của bài
thơ. Hoàn cảnh đógiúp cho bạn
trong việc đọc hiểu bài thơ?
Nhóm 1
TIÊUCHÍ CẦNCỐGẮNG
(0–4điểm)
ĐÃLÀMTỐT
(5–7điểm)
RẤTXUTSẮC
(8–10điểm)
Hìnhthức
(2điểm)

 !
"#$
%
&'(! )
!
*+',#$
-
&'(! )
!
*+',#$
.,/0'
Nộidung
(6điểm)
%12
.&3'456'4
*+'78045'9:;
<=:'>:?'@A=
8:B
CDE
7&'(F045'9
:;
73'6'4
.,$G%D-H@='4'
I
 7 &' ( F  0 4
5'9:;
73'6'4
.,   - H @ =' 4'

.,/0'
Hiệuquả
nhóm
(2điểm)

.0J&'KL8MN
O; J- JL+'
'='
%
P='&'('KL8 ,
&';8+'0
O;  %  J L+'  '
='
-
P=''KL8
.,/Q'H&@'
L0B 0'
 =  J   '
='
Điểm
TỔNG
&98R%SE2 '(G&>OB<'T/('T/:4U0VW7
, 4:4'V(M>L,LR0A?=8'=V8
BBR, ('::/:4=W
&98R%SE2 '(G&>OB<'T/('T/:4U0VW7
, 4:4'V(M>L,LR0A ?=8'=V8
BBR, ('::/:4=W
01
Hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
X&9 8  R %SE2 
' (  G &> OB
< ' T / (' T
/:4U0VW
Giúp em hiểu rõ hơn ý nghĩa và tác động của bài thơ đối với xã
hội và văn học Việt Nam trong thời kỳ đó. Đồng thời có thể cảm
nhận được tình cảm và tâm huyết của Tố Hữu đối với văn hóa
truyền thống của dân tộc Việt Nam và niềm hy vọng của tác giả
vào một tương lai tươi sáng.
Hoàn cảnh đó giúp cho bạn trong việc đọc
hiểu bài thơ?
01
02
Câu thơ khả năng bao quát nội dung toàn bài, bạn sẽ chọn câu
nào? Vì sao?
“Tấmlòngthơvẫn<nhđờithiếttha”.
O4YZ0&9[3
  ,   B / + L$  L$ 6'
(P\(><']^WXQ'7B
/ 4 6'   '9  ( P\ ( > \'
'0TR,(':4=OB<W
0
2
Xác định chủ thể trữ 5nh và chủ đề của bài thơ.
1Chủthểtrữ<nhcủabàithơlà:(P\ 
,4QF__J
ZJ&' &&9BZB+
L$6'<']^W
-Chủđềcủabàithơ:B/L$6'
+(><']^ =R 
,F&@'>8R6OB
<W
0
3
Cảmnhậncủabạnvềđoạnthơsau:
8'='G7
<'`&&>6'7'
<'R><']^
8'&'&a8'b\''
1X_:4=(><']^1BaFL8?V0
'0Ta('+'Z\'L0B'K'0TJ'J'cG7d
c&>dW
-
8'D'B0V!<']^ &9+@A=0&9G
7 9V08(cJDTD4dWF,>Ge'fLK6g
4Q=.WXZa8'G '&76+#L06'
&>'W
18'Da8'&'&a8'b\''YR4Q:4=WX,/+
[A'0''0T>G<']^8aF4
'#4QOB<W
0
4
Bài thơ giúp bạn hiểu thêm điều gì về nỗi lòng của Nguyễn Du và tác
phẩm của ông?
1<']^Y+'Z\'4'0V!
B#'WX,=3*+' 
R' $B >4Q &> F_J
&'#LhWP=FM' M'N 
= J$R6 R&' >/a8'
_J_iWW
1<\'0V!+'B/> 4'F
L0L/:'&7OB<7,WO>aFJ
&> +'Y:=78R+'0&> 
',VVF[4:/'G&>'\'R,(':4
=W
清明明节雨纷纷,
路上行人欲断魂。
借部酒家何处有?
牧童遥指杏花村。
03
Luyện tập
Nêu hiểu biết tác giả, tác
phẩm, bố cục của văn
bản Kính gửi cụ Nguyễn
Du.
Nhiệm vụ
1. Tác giả
- Tố Hữu sinh năm 1920, mất năm 2000, tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
-?Quê quán: làng PLai, nay thuộc Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh
Thừa Thiên – Huế
-?Đường thơ, đường cách mạng: con đường thơ con đường hoạt động cách
mạng của ông sự thống nhất, không thể tách rời. Mỗi tập thơ của ông
một chặng đường cách mạng.
- Tác phẩm:?Tập thơ “Từ ấy” (1937-1946);?Tập thơ “Việt Bắc” (1946-
1954);?Tập thơ “Gió lộng (1955-1961)...
-?Thơ Tố Hữu là tấm gương phn chiếu tâm hn mt ngưi chiến cách mng
suốt đời phấn đấu, hi sinh vì tương lai tươi đp ca dân tc, cuc sống hạnh
phúc của con người.
2. Tác phẩm5
- Bài thơ ra đời vào ngày 1-11-1965.
- Bố cục:?
Phần 1 (4 câu đầu):?mảnh đất sinh ra con người thiên tài
Nguyễn Du.
Phần 2 (4 câu thơ tiếp): Nỗi?thương tiếc cho những số phận
của chính Nguyễn Du và nhân vật trong tác phẩm của ông.
Phần 3 (8 câu thơ tiếp theo):?Tố Hữu đã bày tnỗi lòng thành
kính của mình khi nhắc lại những băn khoăn trăn trở của nhà
thơ hai trăm năm trước
Phần 4 (Trải bao...nghìn thu.): số phận người đàn qua câu
thơ của Nguyễn Du.
Phần 5 (còn lại): Tấm lòng thương nhớ kính trọng tổ tiên của
nhà thơ với Nguyễn Du
清明明节雨纷纷,
路上行人欲断魂。
借部酒家何处有?
牧童遥指杏花村。
04
Vận dụng
O8R'K04/6
Nhiệm vụ
* Gợi ý:
Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều”>
=:'$><']^&'4
'*
| 1/18

Preview text:

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM Kính gửi cụ Nguyễn Du Tố Hữu 01 牧 借 路 清 童 部 上 明 遥 酒 行 明 指 家 人 节 杏 何 欲 雨 花 处 断 纷 村 有 魂 纷 。 ? 。 , Khởi động
Cảm nhận của em về nhan đề bài thơ? Hãy chia sẻ với các bạn
của mình về điều đó.
02 牧 借 路 清 童 部 上 明 遥 酒 行 明 指 家 人 节 杏 何 欲 雨 花 处 断 纷 村 有 魂 纷 。 ? 。 , Hình thành kiến thức mới Nhóm 2 Nhiệm vụ
Nếu cần chọn một câu thơ có khả Nhóm 1
năng bao quát nội dung toàn bài,
bạn sẽ chọn câu nào? Vì sao? Xác

Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của bài
định chủ thể trữ tình và chủ đề của
thơ. Hoàn cảnh đó có giúp gì cho bạn bài thơ.
trong việc đọc hiểu bài thơ? Nhóm 3 Nhóm 4
Trình bày cảm nhận của bạn về đoạn thơ sau:
Tiếng thơ ai động đất trời
Bài thơ giúp bạn hiểu thêm
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu
điều gì về nỗi lòng của Nguyễn
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
Du và tác phẩm của ông?
Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG ĐÃ LÀM TỐT RẤT XUẤT SẮC (0 – 4 điểm) (5 – 7 điểm) (8 – 10 điểm) Hình thức 0 điểm 1 điểm 2 điểm (2 điểm)
Bài làm còn sơ sài, trình bày cẩu thả
Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn chu
Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn chu Sai lỗi chính tả Trình bày cẩn thận Trình bày cẩn thận Không có lỗi chính tả Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo Nội dung 1 - 3 điểm 4 – 5 điểm 6 điểm (6 điểm)
Chưa trả lơi đúng câu hỏi trọng tâm
Trả lời tương đối đầy đủ các câu hỏi gợi Trả lời tương đối đầy đủ các câu
Không trả lời đủ hết các câu hỏi gợi dẫn dẫn hỏi gợi dẫn
Nội dung sơ sài mới dừng lại ở mức độ Trả lời đúng trọng tâm
Trả lời đúng trọng tâm biết và nhận diện
Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng nâng cao
Có nhiều hơn 2 ý mở rộng nâng cao Có sự sáng tạo Hiệu quả 0 điểm 1 điểm 2 điểm nhóm
Các thành viên chưa gắn kết chặt chẽ
Hoạt động tương đối gắn kết, có tranh Hoạt động gắn kết (2 điểm)
Vẫn còn trên 2 thành viên không tham luận nhưng vẫn đi đến thông nhát
Có sự đồng thuận và nhiều ý tưởng gia hoạt động
Vẫn còn 1 thành viên không tham gia khác biệt, sáng tạo hoạt động
Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt động Điểm TỔNG 01
Hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
Được viết vào năm 1953,
được viết vào năm 1953, trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang chịu sự thống trị của thực dân Pháp. Tại thời
được viết vào năm 1953, trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang chịu sự thống trị của thực dân Pháp. Tại thời
điểm đó, nhân dân đang phải đối mặt với nh t iề r u khó k ong h ăn bvà t ốih ách c th ả ức, t nh ừ cu độcấ ch t iến tranh già nước nh độc Vi ệlậtp đến
điểm đó, nhân dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, từ cuộc chiến tranh giành độc lập đến
việc bảo vệ văn hóa, truyền thống và danh dự của dân tộc.
việc bảo vệ văn hóa, truyền thống và danh dự của dân tộc.
Nam đang chịu sự thống trị của thực dân Pháp.
01 Hoàn cảnh đó có giúp gì cho bạn trong việc đọc
hiểu bài thơ?
Giúp em hiểu rõ hơn ý nghĩa và tác động của bài thơ đối với xã
hội và văn học Việt Nam
trong thời kỳ đó. Đồng thời có thể cảm
nhận được tình cảm và tâm huyết của Tố Hữu đối với văn hóa
truyền thống của dân tộc Việt Nam và niềm hy vọng của tác giả
vào một tương lai tươi sáng.
02 Câu thơ có khả năng bao quát nội dung toàn bài, bạn sẽ chọn câu nào? Vì sao?
“Tấm lòng thơ vẫn tình đời thiết tha”.
Vì câu thơ đã bao quát được cảm xúc chủ đạo của
bài thơ đó là: thể hiện sự tôn kính và kính trọng
của Tố Hữu đối với Nguyễn Du. Đồng thời thể hiện
sự trân trọng, ca ngợi của Tố Hữu đối với những
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. 0
Xác định chủ thể trữ tình và chủ đề của bài thơ. 2
- Chủ thể trữ tình của bài thơ là: Tố Hữu, nhà
thơ có tâm hồn tràn đầy tình cảm và tình yêu
quê hương, như được thể hiện qua việc tôn
vinh và kính trọng Nguyễn Du.
- Chủ đề của bài thơ: thể hiện sự kính trọng và
tôn vinh đối với Nguyễn Du, một nhà văn, nhà
thơ có tầm ảnh hưởng lớn đến văn học Việt Nam. 0
Cảm nhận của bạn về đoạn thơ sau: 3
Tiếng thơ ai động đất trời
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày
- Đoạn thơ là tình cảm của dân tộc đối với đại thi hào Nguyễn Du - thể hiện tinh thần kế thừa phát
huy giá trị tinh hoa truyền thống thông qua những khái niệm gắn giá trị thiêng liêng “đất trời”, “non nước”.
-Tiếng thơ – nghệ thuật tác phẩm của Nguyễn Du, được tôn vinh ở mức độ cảm hoá được đất
trời, hoà hợp các yếu tố “thiên – địa – nhân”. Tầm vóc lớn lao ấy cũng nhằm khắc họa đậm nét
tâm hồn của một Con. Để qua tiếng thơ ấy, người đọc hôm nay nhận ra nỗi đau và khát vọng của non nước nghìn thu.
- Tiếng thơ – tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày đã ăn sâu vào hồn dân tộc. Đó là sự tôn
vinh xứng đáng cho giá trị lớn lao nhất của Nguyễn Du để lại cho hậu thế: tinh thần nhân đạo cao
cả trong mỗi tâm hồn Việt Nam. 0
Bài thơ giúp bạn hiểu thêm điều gì về nỗi lòng của Nguyễn Du và tác 4
phẩm của ông?
- Nguyễn Du đã thông qua những nhân vật trong tác phẩm mà thể
hiện nỗi lòng mình. Đó là hình ảnh một Thúy Kiều thông minh, tài
năng, trí tuệ, với tâm hồn nhạy cảm, ước mơ cao cả, đầy tình yêu
thương và nỗi đau khổ. Hay một Tiểu Thanh trầm lặng, lặng lẽ, đơn
độc, yêu thích văn học, văn chương, với sự tinh tế trong cảm nhận
tình yêu và tình bạn…..
- Những tác phẩm của ông thể hiện sự đau đớn, tâm trạng u sầu và
niềm khát khao tự do của người Việt Nam thời đó. Với tinh thần yêu
nước, ông đã dành cả cuộc đời để viết văn và làm công tác nhà nước,
góp phần xây dựng đất nước và giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc. 03 牧 借 路 清 童 部 上 明 遥 酒 行 明 指 家 人 节 杏 何 欲 雨 花 处 断 纷 村 有 魂 纷 。 ? 。 , Luyện tập Nhiệm vụ
Nêu hiểu biết tác giả, tác phẩm, bố cục của văn
bản Kính gửi cụ Nguyễn Du.
1. Tác giả
- Tố Hữu sinh năm 1920, mất năm 2000, tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành
- Quê quán: làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế
- Đường thơ, đường cách mạng: con đường thơ và con đường hoạt động cách
mạng của ông có sự thống nhất, không thể tách rời. Mỗi tập thơ của ông là
một chặng đường cách mạng.
- Tác phẩm: Tập thơ “Từ ấy” (1937-1946); Tập thơ “Việt Bắc” (1946-
1954); Tập thơ “Gió lộng” (1955-1961)...
- Thơ Tố Hữu là tấm gương phản chiếu tâm hồn một người chiến sĩ cách mạng
suốt đời phấn đấu, hi sinh vì tương lai tươi đẹp của dân tộc, cuộc sống hạnh phúc của con người. 2. Tác phẩm
- Bài thơ ra đời vào ngày 1-11-1965. - Bố cục:
Phần 1 (4 câu đầu): mảnh đất sinh ra con người thiên tài Nguyễn Du.
Phần 2 (4 câu thơ tiếp): Nỗi thương tiếc cho những số phận
của chính Nguyễn Du và nhân vật trong tác phẩm của ông.
Phần 3 (8 câu thơ tiếp theo): Tố Hữu đã bày tỏ nỗi lòng thành
kính của mình khi nhắc lại những băn khoăn trăn trở của nhà thơ hai trăm năm trước
Phần 4 (Trải bao...nghìn thu.): số phận người đàn bà qua câu thơ của Nguyễn Du.
Phần 5 (còn lại): Tấm lòng thương nhớ kính trọng tổ tiên của nhà thơ với Nguyễn Du 04 牧 借 路 清 童 部 上 明 遥 酒 行 明 指 家 人 节 杏 何 欲 雨 花 处 断 纷 村 有 魂 纷 。 ? 。 , Vận dụng Nhiệm vụ
Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về các câu thơ tự chọn * Gợi ý:
“ Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều” với
nội dung chính là nhớ ơn Nguyễn Du và thương thân nàng Kiều
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18