Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Cánh diều: Bài mở đầu
Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Cánh diều: Bài mở đầu hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Ngữ Văn 11
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI MỞ ĐẦU GV LÊ CAO THẢO GAME AI NHANH HƠN?
Câu hỏi: Em hãy kể tên ít nhất 7 văn bản đã
được học và thể loại tương ứng với tác phẩm đó
trong chương trình học lớp 10?
Sản phẩm: Các em truy cập vào menti để gửi
đáp án. Link truy cập được gửi vào nhóm lớp.
Phần thưởng: Cho người trả lời nhanh nhất và
chính xác nhất sẽ được 10 điểm. NỘI DUNG I VÀ C DUNG ÁCH HỌC BÀI I. HỌC ĐỌC
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT MỞ III. HỌC VIẾT IV. HỌC NÓI VÀ NGHE ĐẦU CẤU TR ẤU ÚC CỦA SÁC A H NGỮ V ĂN 11 1 I. HỌC ĐỌC
1. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN
2. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THƠ
3. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN KÍ
4. ĐỌC HIỂU KỊCH BẢN VĂN HỌC
5. ĐỌC HIỂU THƠ VĂN NGUYỄN DU
6. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
7. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN 1. 1 ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể V U Ă V N Ă N BẢN Ả N TR T U R YỆ U N YỆ Các ác văn v bả ăn n bả t n iêu ê bi u ểu: ể Mộ M t ộ s ố ố lư l u ý u khi ý học : học Ti T ễn ễ dặ n n dặ ngư n ời ời yêu y ( êu t ( ruyệ r n uyệ t n hơ dâ hơ n dâ
Việc đọc hiểu nội dung và hình thức tộc ộc T hái há ), ) B ích c Câ C u â kì kì ngộ n ( gộ V ( ũ V Q ũ uốc Q uốc
Việc đọc hiểu nội dung và hình thức
của tác phẩm phải gắn với đặc trưng Tr T ân r ) ân , ) T r T uyệ r n uyệ K n i K ều ề ( u N ( guyễ N n guyễ D n u) D , u) ,
của tác phẩm phải gắn với đặc trưn
thể loại. Vì vậy, cần đọc trực tiếp văn Chí C Phè o Phè (N ( a N m a m Cao) a , o) C hữ ng ư ng ời t ử ử
thể loại. Vì vậy, cần đọc trực tiếp v
bản, nhận biết đặc điểm và cách đọc tù ( ù N ( g N uyễ g n uyễ T n uâ T n) uâ , n) ,N hữ N ng ng ngư ng ời
bản, nhận biết đặc điểm và cách đọc của thể loại. khốn k khổ hốn ( khổ V ( i V ch- c t h- o H o uy H - uy gô) - , gô) … , của thể loại 2. 2 ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể V U Ă V N Ă N BẢN Ả N TH T Ơ Các vă v n bản tiêu u biểu: u Một M s ố s l ố ưu ý u khi ý khi học: họ cầ c: n cầ vận n vận dụng dụ Sóng S (X ( uâ X n Quỳn Q h) uỳn , h) Tôi yêu yê cầ u u cầ về u về các c h ác đọc h đọc hiểu hi ểu thơ, t vừ a vừ yêu em (P ( u- P s u- kin) s , kin) Hôm H qua cần cầ chú n chú ý nhữ ý ng nhữ yê ng u yê cầu c ầu ri r êng ê của c ủa mỗi m vă n vă bản n bản thơ t như n : :đặc đ ặc đi đ ểm ể củ a củ tát nước nướ đầu đì đ nh nh (c ( a dao da ), ) thơ hơ có c yếu ó yếu tố t tư t ợng t ợng r t ư r ng, ng nhậ n nhậ Đâ Đ y mùa thu tới tớ (X ( uâ X n biết ế , ,và ph và ân ph t ân ích í đư ch ợ đư c c t ác á dụng c dụng Di D ệu), u) Sông S Đá Đ y (N ( guyễ N n guyễ của của cá c cá yế c u yế t u ố nà ố y nà t y ron r g on việc vi ệc bi ểu ể Qua Q ng n Thiề u), u) … đạt đ ạt nội nộ dung. dung. 3. 3 ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể V U Ă V N Ă N BẢN Ả N KÍ Một M số s ố lưu ý ý khi học: cần Cá C c vă v n bản tiêu u biểu: u nắ n m đư đ ợc ợ các đặ đ c điểm Thư h ơn ơ g n nhớ nhớ mùa xuân n (Vũ V chung h và và riê r ng của ủa mỗi thể Bằng) n , g) Và o chùa h gặp lại loạ o i trong o đó. đó Ng N oà g i ra r , cần (M ( inh M Chuy C ê huy n), n) Ai đã đặt nhận n biết và thấy được đượ sự s tên cho h dòng dòn sông s (H ( oà H ng kết hợp hợ giữa sự s thực và Phủ P Ng N ọc g T ường) ườ , ng) … tưởn ư g ởn tượng, ượ ng, hư cấu và phi ph hư h cấu, u … 4. ĐỌC ĐỌC HIỂ HI U U KỊC KỊ H C BẢ B N Ả N VĂ V N Ă N HỌC Cá
C c văn bản tiêu biểu:Vũ V
Một số lưu ý khi học:cần Như N hư T ô (N ( guyễ N n Huy n Huy
Một số lưu ý khi học:cần
chú ý ngôn ngữ và hình thức Tưởng ưở ) ng , Rô- R mê ô- -ô - và Gi G u-li- u-
chú ý ngôn ngữ và hình thức
trình bày của loại văn bản ét (U ( y- U l y- i-a i- m Sế S ch-xpia h- ), )
trình bày của loại văn bả
này, nhận biết và thấy được Hồ H n n T r T ươ r ng ươ Ba B , da d hàng thịt
này, nhận biết và thấy được
tác dụng của cách trình bày (L ( ưu Qua Q ng ng Vũ) , Vũ) T r T ươ r ng ươ
tác dụng của cách trình bà ấy. Chi C (Ngu ( yễ Ngu n Đình Đ T ình hi h ). ) ấy. 5. 5 ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể T U HƠ T V Ă V N Ă N NGUY N Ễ GUY N Ễ N DU D Một M số s lưu ý khi kh học họ : Cá C c vă v n bản tiêu u biểu: u chú ý các yê y u cầu đọc hiểu Tr T a r o duyê d n, Anh A hùng h tiếng n truyệ u n thơ thơ Nôm, N thơ thơ chữ đã đ gọi rằng, n T hề Ngu N yề gu n, Há H n, vận dụng dụ những nhữn hiểu ể Đọc Đ T iể T u u T hanh nh kí. bi b ết về Nguyễ N n n Du D u để hiểu sâ s u t u ác phẩm của ông. ô 6. 6. ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể V U Ă V N Ă N BẢN Ả N NGHỊ N GHỊ LUẬ U N Ậ Một M số s lưu ý khi kh học họ : Cá C c c văn bản ả titê i u biể i u: + : Nghị ịlu l ận xã ã hội: : Tôi c i ó mộ m t tgiấ i c c mơ (Mác Má –tin i Lu-thơ K ơ in i h), chú ý đến đế đề tài à , ý nghĩa n c ủa ủ Thế hệ trẻ ẻ cần có c quyết t t âm â lớ l n và phải ả biế i t t hành động (Nguyễn Th ị ịBì B n ì h). vấn đề đư đ ợc ợ bài viết nêu ê lên + Nghị hị lu l ận ậ văn học: :Mộ M t tth t ời ờ iđại ạ tr t ong thi hi
và các tác giả nêu luận đề, ca (Hoài iT han a h), Lại iđọc “C “ h C ữ người ờ itử t tù t ” ” luận điểm, lí lẽ ẽ và v bằng của Nguyễn ễ T u T ân (Nguyễn Đăng Mạ M nh) chứ h ng n tiêu biểu, độc đ đáo,.. 7. 7 ĐỌ Đ C C HIỂ HI U Ể V U Ă V N Ă N BẢN Ả N TH T ÔNG ÔN TIN I Các ác vă n vă bản bả t n iêu i bi êu ểu bi : ểu Một số lư u ý khi h i ọc: Phải Phả c oi c l uật uậ phá p phá như p như khi kh t rời r ời để để chú ý ú n hận b n iết cách t riển k hai thở ( hở L ( ê L Q ê ua Q ng ua D ng ũng) D , ũng) T ạ T ạ Qua Q ng ua thông t in, ,t ác d ác ụg củ a các a y các ếu tố Bửu u – – ngư ng ời t hầy hầ t y hông h t ông hái há ( H ( à H m à hình t hức, ức, b ố cục, mạch lạc củ lạc a Châu) hâ , u) ,T i T ếng i ếng V i V ệt i ệt lớp l tr t ẻ r ẻ bây bâ gi y ờ gi văn bản, ,cách t rình bày d ữ l ữ iệu, , (Phạm ( Phạm V ă V n ă T n ình) ì , nh) ,Sông Sông nư n ớc ớc tr t ong r thông t in; đề tài, ,cách đặ t n t han titếng ế m ng iền i ền Na N m a ( T ( r T ầ r n ầ T n hị T hị Ngọ N c gọ đề, đề, thái độ, ,q uan đ iểm người Lang) a . ng) viết.
II. Thực hành tiếng Việt Yêu cầu
●HS thực hiện phiếu học tập.
●Hình thức: theo cặp đôi ●Thời gian: 4 phút STA TI R M T E ’T SI M U E P R ! TIME LIMIT: 4 minutes
Nội dung tiếng Việt được
trình bày gồm có 2 phần: Kiến t Kiế hứ n t c Bài Bà t i ập rè t n ập rè lý t l hu ý t yết yế lu l yện yệ Nội dung kiến thức sẽ được học trong HK1
• Biện pháp lặp cấu trúc.
• Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ • Bi việếnt. pháp tu từ đối.
• Lỗi về thành phần câu và cách sửa.
Các bài tập tiếng Việt
được biên soạn theo yêu cầu Vận dụng Phân Nhận tích, biết đánh giá Để Để học h ọc tốt phần h ần tiếng tiến g Việ V t, iệ các c ác em e c m ần: c Vận dụng kiến Đọc kiến thức Làm bài tập thức vào các hoạt động
A. Nội dung và cách học I Học đọc
II Thực hành tiếng việt III Học viết
Phiếu học tập số 02 IV Học nói và nghe 教学方案介绍 DÃY NGOÀI DÃY TRONG NỘI DUNG Mục III. Viết Mục IV. Nói và nghe TÌM HIỂU (Tr 8/SGK) (Tr 9/SGK)
1. Quy trình viết chung gồm có mấy 1. Nêu các yêu cầu cần
bước? Đó là những bước nào?
đạt ở lớp 10 của kĩ năng
2. Những kĩ năng viết nào được rèn nói, kĩ năng nghe và kĩ CÂU HỎI
luyện trong các bài học ở CT Ngữ văn năng nói nghe tương TÌM HIỂU 11? tác.
3. Sách Ngữ văn 11 rèn luyện cho các
2. Kể ra một số lỗi HS
em cách viết các kiểu văn bản nào? hay mắc trong quá trình
Nêu yêu cầu cần khi viết các kiểu văn nói và nghe. Chỉ ra cách bản đó. khắc phục.
A. Nội dung và cách học I Học đọc
II Thực hành tiếng việt III Học viết IV Học nói và nghe 教学方案介绍
1. Quy trình và kĩ năng viết Quy trình viết chung BƯỚC 1 BƯỚC 2 BƯỚC 3 BƯỚC 4 A. Chuẩn bị B. Tìm ý và C. Viết D. Kiểm tra và lập dàn ý chỉnh sửa (kể cả dàn ý) 教学方案介绍
1. Quy trình và kĩ năng viết
Các kĩ năng viết bài văn
Mở bài (theo lối phản đề, nêu câu hỏi, so sánh), kết Bài 1
bài theo cách khác nhau; câu chuyển đoạn.
Câu văn suy lí (logic) và câu văn có hình Bài 2
ảnh trong bài văn nghị luận. Bài 3
Người viết và người đọc giả định, xưng
hô trong bài văn nghị luận. Bài 4
Đoạn văn diễn dịch, quy nạp và đoạn văn phối hợp. 教学方案介绍
1. Quy trình và kĩ năng viết
Các kĩ năng viết bài văn
Các yếu tố hình thức và phân tích tác dụng của hình Bài 5 thức truyện.
Các yếu tố hình thức và phân tích tác dụng của Bài 6 hình thức thơ. Bài 7
Cách trích dẫn trong bài viết. Bài 8
Cách biểu cảm và hệ thống các từ
lập luận trong VB nghị luận. Bài 9 Phân tích dẫn chứng và
thao tác lập luận bác bỏ. 教学方案介绍 2. Các kiểu bài Ngh ị lu n ậ Thuy t ế minh • Một tư tưởng, đ o ạ lí • Vi t ế bài thuy t ế minh • Một tác ph m ẩ văn h c ọ t n ổ g hợp có l n ồ g ghép (ho c ặ m t ộ tác ph m ẩ một hay nhi u ề y u ế tố nghệ thu t ậ nh ư bộ phim, • Vi t ế được báo cáo bài hát, b c ứ tranh,…) và nghiên c u ứ v ề m t ộ v n ấ nh n ậ xét v ề n i ộ dung – đề tự nhiên ho c ặ xã h i ộ nghệ thu t ậ đ c ặ s c ắ c a ủ tác ph m ẩ .
A. Nội dung và cách học I Học đọc
II Thực hành tiếng việt III Học viết IV Học nói và nghe 4. Nói và nghe Nói • Trình bày ý ki n ế đánh giá v ề m t ộ t ư t ng ưở , đ o ạ lí. • Thuy t ế trình v ề m t ộ v n ấ đ ề xã h i ộ phù h p ợ với lứa tu i ổ • Trình bày đ c ượ báo cáo v ề m t ộ k t ế qu ả nghiên c u ứ về m t ộ v n ấ đ ề t ự nhiên ho c ặ xã hội. • Biết gi i ớ thi u, ệ đánh giá v ề m t ộ tác phẩm nghệ thu t ậ theo l a ự ch n ọ 4. Nói và nghe Nghe • Nghe và n m ắ b t ắ đ c ượ n i ộ dung thuy t ế trình, quan đi m ể c a ủ ng i ườ nói • Bi t ế nh n ậ xét v ề n i ộ dung và hình th c ứ thuy t ế trình. • Bi t ế đ t ặ câu h i ỏ v ề nh n ữ g đi u ề c n ầ làm rõ. 教学方案介绍 NÓI NGHE TƯƠNG TÁC 01
- Biết thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù
hợp với lứa tuổi; tranh luận một cách hiệu quả và có văn hoá.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- II. Thực hành tiếng Việt
- Yêu cầu
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29