Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 20 Cánh diều: Ông bụt đã đến
Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Tuần 20 Cánh diều: Ông bụt đã đến, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập ôn hè Tiếng Việt 4
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
- Đ c ọ đúng và đ c d ọ i n c ễ m ả câu chuy n ệ Ông B t đã ụ đ n ế . - Biết nh n ấ gi ng ọ vào nh ng ữ t ừ ng ữ th ể hi n ệ tâm tr n ạ g c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ trong câu chuy n, ệ đ c ặ bi t ệ là nhân v t ậ cô bé Mai và m ẹ c a ủ Mai. - Bi t ế đ c ọ phân bi t ệ l i n ờ hân v t ậ và l i ờ ngư i d ờ n ch ẫ uy n. ệ - Hiểu đư c ợ n i ộ dung câu chuy n ệ , nh ớ các tình ti t ế c ơ b n ả c a ủ câu chuyện. - Biết nh n ậ xét, đánh giá v ề các nhân v t ậ (cô bé Mai, ông nh c ạ sĩ) trong câu chuyện. - Hi u ể đi u ề tác gi ả mu n ố nói qua toàn b ộ n i ộ dung câu chuy n ệ : Câu chuy n ệ thể hi n ệ t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ ông nh c ạ sĩ, ngư i ờ đã âm th m ầ
mang đến niềm vui cho cô bé Mai.
Hãy kể những điều em biết về ông Bụt trong
những truyện cổ tích mà em đã đọc. Ông Bụt ụ có râ r u tóc t b c ạ ph , ơ khuôn mặt ặ hiền ề từ, ừ rất ấ tốt ố b ng, ụ hay ha giúp đ ỡ những ữ người ườ gặp ặ khó khăn, có nhi u ề phép lạ, ạ thườn ườ g hi n ệ ra r b t ấ ng , ờ và v o đúng lúc người ườ ta c n ầ nh t ấ ,…
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ tư n ờ g căn nhà hai t n ầ g màu h n ồ g nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ.
Nhà không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ thềm. Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé v n ẫ ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c ệ xem cây có
con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ chờ hoa n . ở Và sáng nay, m t
ộ nhành lan đã bung xoè rung rinh trong n n ắ g sớm, mời g i ọ đàn bư m ớ d p ậ dìu xung quanh. Mai s n ữ g người khi thấy c n ả h tư n ợ g y ấ . Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉ m t ộ chút s
ơ ý, cành hoa b ị gãy. Tr n ố g ng c ự cô đ p ậ d n ồ khi nghe ti n ế g m ẹ th n ả g th t: ố - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - M ẹ i, ơ con không ng t ắ . Con ch s ỉ ý t ơ hôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i m ờ t ẹ h d ở ài: - Con có bi t ế ông ch nh ủ à r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i ỗ , m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i. ạ R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a ư tay gõ nh ẹ cánh c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư n ớ g khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c b ế ung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “M ẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ nh ng ữ l i ờ thì th m ầ . . (Võ Thu Hư n ơ g) Đoạn 1: t đ ừ u ầ đ n ế cảnh tư n ợ g ấy. Đoạn 2: ti p ế theo đ n ế xin l i ỗ ông đi. Đoạn 3: Ph n còn l ầ i ạ . d p ậ dìu rung rinh nhành hoa thảng th t ố l m ẩ nh m ẩ LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 1 T khó c:
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ t ng ườ căn nhà hai t ng ầ màu h ng ồ nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ. Nhà
không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ th m ề . Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé vẫn ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c
ệ xem cây có con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ ch ờ hoa n . ở Và sáng nay, m t ộ nhành lan
đã bung xoè rung rinh trong n ng ắ s m ớ , m i ờ g i ọ đàn b m ướ d p ậ dìu xung quanh. Mai s ng ữ ngư i ờ khi th y ấ c nh ả t ng ượ y ấ . LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 2 T khó c: Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉm t ộ chút s ơ ý, cành hoa b ịgãy. Trống ng c ự cô đ p d ậ n ồ khi nghe ti n ế g m t ẹ h n ả g th t ố : - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - Mẹ i ơ , con không ng t ắ . Con ch s ỉ ơ ý thôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i ờ m t ẹ h d ở ài - Con có bi t ế ông ch ủ nhà r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 3 T khó c: Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i, ỗ m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i ạ . R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a t ư ay gõ nh cán ẹ h c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư ng ớ khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c ế bung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “Mẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ những l i ờ thì th m ầ . . LUY N Đ Ệ C T Ọ RONG NHÓM Yêu C u ầ Phân công đ c t ọ heo đo n ạ . Tất c t ả hành viên đ u ề đ c. ọ Gi i ả nghĩa t c ừ ùng nhau. Tiêu chí đánh giá 1. Đ c đú ọ ng. 2. Đ c t ọ o, rõ. 3. Đ c n ọ g t ắ , ngh đún ỉ g ch . ỗ LUYỆN Đ C Ọ TRƯ C Ớ L P Ớ Tiêu chí đánh giá 1. Đ c ọ đúng. 2. Đ c ọ to, rõ. 3. Đ c ọ ng t ắ , ngh đúng ỉ ch . ỗ Nh n ữ g chi ti t ế nào cho th y ấ Mai r t ấ yêu hoa? Mai thích m y ấ ch u ậ hoa, th n ườ g ng m ắ nghía chúng m i ỗ sáng, b t ắ sâu cho hoa và h i ồ h p ộ ch ờ xem hoa n , ở s ng ữ s ờ tr c ướ v ẻ đẹp c a ủ nhành lan. Mai đã s ơ ý gây ra chuy n ệ gì? Mai đã s ơ ý làm gãy m t ộ nhành lan trong khóm hoa lan c a ủ nhà ông nh c ạ sĩ, mà ông nh c ạ sĩ l i ạ là ng i ườ r t ấ yêu hoa. Vì sao ông nh c ạ sĩ l i ạ mua ch u ậ lan mới thay cho ch u ậ lan cũ? Vì ông nh c ạ sĩ bi t ế b n ạ Mai cũng r t ấ bu n ồ và lo s
ợ khi làm gãy nhành lan c a
ủ ông. Ông mua ch u ậ lan m i ớ cũng đ a ể n i
ủ cô bé, giúp cô bé vui v h ẻ n ơ . Ai đư c ợ xem là ông B t ụ trong câu chuy n ệ trên? Vì sao?
Người được xem là ông B t ụ trong câu chuy n ệ chính là ông nh c ạ sĩ, vì ông r t ấ nhân h u ậ đã ra tay
giúp đỡ cô bé Mai. Khi ông nhìn th y ấ bé Mai khóc và nghe th y ấ l i ờ kh n ẩ c u ầ c a
ủ cô, ông đã âm th m ầ thay ch u ậ lan đ ể Mai nghĩ đi u ề c ướ c a ủ mình đã thành hi n ệ th c. ự
Đoán xem Mai sẽ nói gì v i ớ ông nh c ạ sĩ sau khi bi t ế vi c
ệ ông đã làm cho mình. VD: Cháu xin l i ỗ ông vì đã s ơ
ý làm gãy nhành lan. Cháu th t ậ s ự r t ấ lo l n ắ g. Cháu c m ả ơn ông r t ấ nhi u ề vì nh n ữ g gì
ông đã làm cho cháu. Câu chuy n ệ th ể hi n ệ t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ ông nh c ạ sĩ, ng i ườ đã âm th m ầ mang đ n ế ni m ề vui cho cô bé Mai. Đ c ọ diễn c m ả toàn bài, nh n ấ gi n ọ g vào nh ng ữ t ừ ng ữ th ể hi n ệ c m ả xúc c a ủ các nhân v t ậ : Mai, ng t ắ hoa, s ơ ý, yêu hoa, cứu con, …
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ tư n ờ g căn nhà hai t n ầ g màu h n ồ g nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ.
Nhà không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ thềm. Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé v n ẫ ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c ệ xem cây có
con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ chờ hoa n . ở Và sáng nay, m t
ộ nhành lan đã bung xoè rung rinh trong n n ắ g sớm, mời g i ọ đàn bư m ớ d p ậ dìu xung quanh. Mai s n ữ g người khi thấy c n ả h tư n ợ g y ấ . Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉ m t ộ chút s
ơ ý, cành hoa b ị gãy. Tr n ố g ng c ự cô đ p ậ d n ồ khi nghe ti n ế g m ẹ th n ả g th t: ố - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - M ẹ i, ơ con không ng t ắ . Con ch s ỉ ý t ơ hôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i m ờ t ẹ h d ở ài: - Con có bi t ế ông ch nh ủ à r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i ỗ , m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i. ạ R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a ư tay gõ nh ẹ cánh c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư n ớ g khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c b ế ung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “M ẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ nh ng ữ l i ờ thì th m ầ . . (Võ Thu Hư n ơ g) Nhóm: ....
Thứ duy nhất từ kim loại là lam đồng (lưỡi gà). Luyện đọc l i ạ bài. Chuẩn bị bài m i ớ
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29