Giáo án điện tử Tiếng việt 5 Bài 14 Kết nối tri thức: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Giáo án powerpoint Tiếng việt 5 Bài 14 Kết nối tri thức: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Tiếng việt 5. Mời bạn đọc đón xem!

Bài : TÌM HIỂU CÁCH VIẾT
BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG
TẠO
Khởi động
Thi kể tên các câu chuyện mà
em đã được học, được nghe.
Bài : TÌM HIỂU CÁCH VIẾT
BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG
TẠO
Bài 1: Đọc bài văn kể chuyện và các chi tiết kể sáng
tạo (A,B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Tìm phần mở bài, thân bài kết i của bài văn. u ý chính của mỗi
phần.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện cuộc phiêu u đầy mạo hiểm của
hai bạn mèo nhép và chuột xù.
b.
- Phần mở bài của bài văn từ: “Nếu hay đọc truyện phiêu lưu” đến “Nguyễn
Thị Kim Hoà”. Phần này giới thiệu về tên/câu chuyện, tác giả viết câu chuyện
phiêu lưu thú vị.
- Phần thân bài của i văn từ: “Chuyện kể rằng” đến “chuột đang mím lại
do cố nén cười”. Phần này kể về nội dung câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
-
Phần kết bài của bài văn từ: “Câu chuyện thật thú vị hài hước” đến hết.
Phần này bình luận rút ra nội dung sau khi nắm được nội dung câu
chuyện.
d. Chi tiết sáng tạo A – sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật;
Chi tiết sáng tạo B – sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
Bài 2: Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu
chuyện?
Đoạn dưới đây thể thay cho đoạn cuối cùng của câu
chuyện: từ “Trên lưng bác ngựa trở về đến “do c nén
cười”.
Nhằm làm tăng chi tiết sáng tạo cho lời thoại và miêu tả trạng
thái, cảm xúc của các nhân vật sinh động hơn.
Bài 3:/Nêu những cách em thể vận dụng để viết bài văn kể
chuyện sáng tạo.
Vận dụng
| 1/12

Preview text:

Bài : TÌM HIỂU CÁCH VIẾT
BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO Khởi động
Thi kể tên các câu chuyện mà
em đã được học, được nghe.
Bài : TÌM HIỂU CÁCH VIẾT
BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
Bài 1: Đọc bài văn kể chuyện và các chi tiết kể sáng
tạo (A,B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B

a. Bài văn trên kể lại câu chuyện cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm của
hai bạn mèo nhép và chuột xù.
b.
- Phần mở bài của bài văn từ: “Nếu hay đọc truyện phiêu lưu” đến “Nguyễn
Thị Kim Hoà”. Phần này giới thiệu về tên
câu chuyện, tác giả viết câu chuyện phiêu lưu thú vị.
- Phần thân bài của bài văn từ: “Chuyện kể rằng” đến “chuột đang mím lại
do cố nén cười”. Phần này kể về nội dung câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
- Phần kết bài của bài văn từ: “Câu chuyện thật thú vị và hài hước” đến hết.
Phần này bình luận và rút ra nội dung sau khi nắm được nội dung câu chuyện.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Chi tiết sáng tạo A – sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật;
Chi tiết sáng tạo B – sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh.

Bài 2: Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?
Đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn cuối cùng của câu
chuyện: từ “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”.

Nhằm làm tăng chi tiết sáng tạo cho lời thoại và miêu tả trạng
thái, cảm xúc của các nhân vật sinh động hơn.

Bài 3: Nêu những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo. Vận dụng
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12