Giáo án điện tử tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo: Luyện tập tả cảnh

Giáo án powerpoint tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo: Luyện tập tả cảnh với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án tiếng việt 5. Mời bạn đọc đón xem!





!
"
#
"
$
%
&
'
%
(
)
*
+
,
-
.
/
&
!
0
!
!
1
(
#
2
3&4*
3&4*

5%./
16#)7889*
:;< ./=*>? &/!1* !"
+-@#A
B&/!1C#!0%/&/*D!0%
B&/&14*/&/>E*&14*
B&/!1C#!0%/&/>E*&14*

5%./
:F-@#=*>? >0!//!1* !"&
.%GA
30!/&14*/>0!/>E*&14*
30!/!1C#!0%/>0!/>E*!1C#!0%
30!/!1C#!0%/>0!/*D!0%

5%./
H(<I./J#D#&/#K/"#(L*M +! 4#!N
/+!!1(L*OF-I#0!7;/&/!+>? !1C#!0%P
/&/!+>? *D!0%A #D#0!Q>? &/RO
2N/+!!1(L*#R!?!+S *"(L*O(*#
(L*/+!T#)#"./(L** IU1(L*4O
2 V!)#K+#R0!>WX*Y=*#"5!#K
M ()*O;<I./Z6*E*[\IY%!0*#(L#K@!1#9*+
Q V#S]O3./!1S141-!0*D!#K!=
=*  D* !1*O (* *\ *^P !< !0! _!  + ` ./ #
(L*!N/0!1(L*:#(L*$%a b!=*!D*@#!16
#K+O

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
+ +P !0 / ./ &
+ +P !0 / ./ &
/ !1C# !0% / & /
/ !1C# !0% / & /
*D!0%A
*D!0%A
B&/!+>? !1C#!0%7Giới thiệu ngay đối tượng
được tả.
B&/!+>? *D!0%7 Nói chuyện khác để dẫn vào
đối tượng định tả.
e IX!5%!"#"
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
5%./
fD */IJg!D*chJhJi
H(<I./J#D#&/#K/"#(L*M +! 4#!N
/+!!1(L*OF-I#0!7;/&/!+>? !1C#!0%P
/&/!+>? *D!0%A #D#0!Q>? &/RO
2N/+!!1(L*#R!?!+S *"(L*O(*#
(L*/+!T#)#"./(L** IU1(L*4O
2 V!)#K+#R0!>WX*Y=*#"5!#K
M ()*O;<I./Z6*E*[\IY%!0*#(L#K@!1#9*+
Q V#S]O3./!1S141-!0*D!#K!=
=*  D* !1*O (* *\ *^P !< !0! _!  + ` ./ #
(L*!N/0!1(L*:#(L*$%a b!=*!D*@#!16
#K+O
". 5
j%E

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
2 N / + ! !1(L* #R !?  !+ S  *"
(L*O(*#(L*/+!T#)#"./(L*
* IU1(L*4O
2 V!)#K+#R0!>WX*Y
=*#"5!#KM ()*O;<I./Z6*E*[\I
Y%!0*#(L#K@!1#9*+Q V#S]O3
./!1S141-!0*D!#K!==*
 D* !1*O (* *\ *^P !< !0! _!  +
`./#(L*!N/0!1(N*:#(L*$%a
 b!=*!D*@#!16#K+O
B&/!1C#!0%
B&/*D!0%
Đoạn
Mở bài
trực tiếp
Mở bài
gián tiếp
Cách viết
a)
b)
k
k
:
:
)*+,!-./
)*+,!-./
01,!-.23
01,!-.23
4-.56
4-.56
-
-
2718&9*:
2718&9*:
;),0<=-;
;),0<=-;
->?@%4!4A
->?@%4!4A
))*,!-.!
))*,!-.!
06
06
2 B& / !1C# !0%7 ./ >? *I / X#
,/  >? # IX2 j# * !X  *I
b!(l*(l#!",/ !"2O
2B&/*D!0%7./R# IX>D#?
Z`/# IX,j#b!(l*2'>?
,j#!"2O
R
>? 
&/

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
-)!B1,,&'$,C+$0,!-.=D5,E
D)4-.6FG,$'!HI+&,+8+
!"&'$&@#45+(!"&'$#45$(6
2(L*!N/+!!1(L*#R.a>E*>D#S .Y
=*#(L*!1*!/%bP(*R!5!!<!0!+O
2F1_!I M m#(L*!N/0!1(L*OnD*/@#P
+#^*!_I#(L*1_!#aOF0!_I./L#E*M o!Z@
*/I#K#D##ED##E*<XOF/#D#" 
>E*p"1D#N-?#(L*. E#P$%O

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
". 5RG
2(L*!N/+!!1(L*#R.a>E*>D#
S .Y=*#(L*!1*!/%bP(*R!5!
!<!0!+O
2F1_!I M m#(L*!N/0!1(L*OnD*
/@#P+#^*!_I#(L*1_!#aOF0!_I
./L#E*M o!Z@*/I#K#D##ED##E*<X
OF/#D#" >E*p"1D#N-?#
(L*. E#P$%O
30!/>E*&14*
30!/&14*

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(

b* 7
3D# 7
Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn thân
thiết của bạn học sinh đối với con đường.
Vừa nói về tình cảm yêu quý con
đường, vừa ca ngợi công ơn của các
cô bác công nhân vệ sinh đã giữ
sạch con đường, đồng thời có ý thức
giữ cho con đường luôn sạch đẹp.
Khẳng định con
đường rất thân thiết
với bạn học sinh.
30!/>E*&
14*7
30!/&14*7
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
5%./7e IX!5%!"#"
fD */IJg!D*chJhJi
30!/>E*&14*7Cho biết kết cục, không
bình luận thêm.
30!/&14*7Sau khi cho biết kết cục, có lời
bình luận thêm.
e IX!5%!"#"
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
5%./
fD */IJg!D*chJhJi
230!/>E*&14*7./#0!>0!
#q#P>E*r. 5!O
230!/&14*7./   > # 0!
>0!#q##R.Lr. 5!O
R
>? 
>0!/

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
s0! 4!  & / >?  *D !0% /
4!>0!/>? &14*#/!"
#"!&'%()*+O
;@#I #\ /!5%

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
B&/*D!0%7
- Nói về kỉ niệm tuổi thơ,về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp của
đất nước.
- Giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương.
30!/&14*7
- Nói lên tình cảm với cảnh được tả.
- Liên hệ thực tế: những việc cần làm để giữ gìn, làm sạch
đẹp thêm cho cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
e IX!5%!"#"
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
5%./
fD */IJg!D*chJhJi
Vịnh Hạ Long

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
t-!1f*
"$%&3u
VD1
VD1
: Em đã được xem rất nhiều
: Em đã được xem rất nhiều
tranh, ảnh về cảnh đẹp của Đất
tranh, ảnh về cảnh đẹp của Đất
Nước, đã được nghỉ mát bãi
Nước, đã được nghỉ t bãi
biển Nha Trang, Vịnh Hạ Long,
biển Nha Trang, Vịnh Hạ Long,
Vũng Tàu, Đà Lạt. Em cũng đã
Vũng Tàu, Đà Lạt. Em cũng đã
được lên SaPa, . Đất ớc
được lên SaPa, . Đất ớc
mình nơi đâu cũng cảnh đẹp.
mình nơi đâu cũng cảnh đẹp.
thế em vẫn thấy cảnh đẹp gần
thế em vẫn thấy cảnh đẹp gần
gũi nhất với em Quy Nhơn quê
gũi nhất với em Quy Nhơn quê
hương của em.
hương của em.
VD2
VD2
: Em rất yêu quí Quy
: Em rất yêu quí Quy
Nhơn quê hương của em.
Nhơn quê hương của em.
Em ước lớn lên sẽ theo
Em ước lớn lên sẽ theo
học nghề kiến trúc, trở thành
học nghề kiến trúc, trở thành
kiến trúc sư, thiết kế những
kiến trúc sư, thiết kế những
ngôi nhà xinh sắn, những tòa
ngôi nhà xinh sắn, những tòa
nhà cao tầng, những khu
nhà cao tầng, những khu
nghỉ mái,….. để quê của em
nghỉ mái,….. để quê của em
trở nên đẹp hơn nữa..
trở nên đẹp hơn nữa..
B&/>? *D!0% 30!/&14*
B&/*D!0%7
Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với
những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ
đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi
chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh
niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi,
thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến
trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học
trò của em.
30!/&14*7
Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi
học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy
nhờ công quét dọn ngày đêm của các bác công nhân vệ
sinh. Em các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con
đường luôn sạch, đẹp.
s0! 4!  & / >?  *D !0% /
4!>0!/>? &14*#/!"
#"!&'%()*+O
e/X##D<

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
s0!4!&/>? *D!0%/4!>0!
/ >?  & 14* # /  !" #" !  & '
%()*+O
JK,!"#$%&'
$E+'4-),1)L6

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
2B&/!1C#!0%7./>?*I/X#,/>?
# IX2j#*!X *Ib!(l*(l#!",/
 !"2O
2B&/*D!0%7./R# IX>D#?Z`/
# IX,j#b!(l*2'>?,j#!"2O
230!/>E*&14*7./#0!>0!#q#P>E*
r. 5!O
230!/&14*7./ >#0!>0!#q##R.L
r. 5!O
R
>? 
>0!/
R
>? 
&/

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
R_I>? 
&/A;R./
>? &/
/A
30!/R
.!r#"
b!(l*
(l#!"./
>? >0!/
/A
0/./
>0!/&
14*A
;<I./>? &/
/A,s'e*
./4!!Y*#"
#R4!>E*
#KsX!2O
5%./7
e IX!5%!"#"
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
fD */IJg!D*chJhJi
:;@#.%\*O
:3+.//P!r+!T##@#D#&
//>0!//AsrA

5%./
0!cd7e IX!5%!"#"
 !"#$%&'$(
| 1/32

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN PHÚ
Giáo viên:Võ Thị Tuyền
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn Khởi động Chia sẻ với bạn
đoạn văn miêu tả
cảnh đẹp ở địa phương em (đã làm ở tiết trước)
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Trò chơi: Ai nhanh Ai đúng
-Đâu là những kiểu mở bài trong văn miêu tả em đã học?

Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp
Mở bài mở rộng và mở bài không mở rộng
Mở bài trực tiếp và mở bài không mở rộng
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
-Em đã học những kiểu kết bài nào trong văn miêu tả ở lớp 4?
Kết bài trực tiếp và kết bài gián tiếp
Kết bài trực tiếp và kết bài không trực tiếp
Kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Dưới đây là 2 cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ
nhà em tới trường. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp,
đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.

a) Từ nhà em tới trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con
đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.
b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của
quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em
mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ
những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con
đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.

Theo em, thế nào là mở
bài trực tiếp và mở bài gián tiếp?

Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Mở bài theo kiểu trực tiếp: Giới thiệu ngay đối tượng được tả.
Mở bài theo kiểu gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào đối tượng định tả.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Dưới đây là 2 cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ
nhà em tới trường. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp,
đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.

a) Từ nhà em tới trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con Thảo luận
đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ. Cặp đôi
b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của
quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em
mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ
những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con
đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.

a) Từ nhà em tới trường có thể đi theo nhiều ngả
đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường
Nguyễn Trường Tộ. Mở bài trực tiếp

b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với
những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy
ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia
là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những
đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em
vẫn là con đường từ nhà đến trưừng - con đường đẹp đẽ
suốt những năm tháng học trò của em. Mở bài gián tiếp
Mở bài Mở bài Đoạn trực tiếp gián tiếp Cách viết
-Giới thiệu ngay con đường sẽ a) +
tả là con đường Nguyễn Trường Tộ.
-Nói lên những kỉ niệm tuổi
thơ với cảnh vật quê hương
b) +
như: dòng sông, triền đê rồi
mới giới thiệu con đường định tả.

Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
a) Mở bài trực tiếp: là kể ngay vào việc
(bài văn kể chuyện) hoặc giới thiệu ngay
Có hai
đối tượng được tả (bài văn miêu tả). kiểu
b) Mở bài gián tiếp: là nói chuyện khác để mở bài
dẫn vào chuyện (hoặc đối tượng) định kể (hoặc tả).
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài) Thảo luận nhóm 4
Dưới đây là 2 cách kết bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ
nhà em tới trường. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa
đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).

a) Con đường từ nhà em tới trường có lẽ không khác nhiều lắm
những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em.
b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học,
em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn
ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau
không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.

Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài) Chia sẻ
a) Con đường từ nhà em tới trường có lẽ không khác
nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật
thân thiết với em. Kết bài không mở rộng
b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng
nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy
là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ
sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con
đường luôn sạch, đẹp. Kết bài mở rộng

Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023
Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Giống nhau: Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân
thiết của bạn học sinh đối với con đường. Khác nhau: Kết bài không mở Kết bài mở rộng: rộng:
Vừa nói về tình cảm yêu quý con Khẳng định con
đường, vừa ca ngợi công ơn của các
đường rất thân thiết cô bác công nhân vệ sinh đã giữ với bạn học sinh.
sạch con đường, đồng thời có ý thức
giữ cho con đường luôn sạch đẹp.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Kết bài không mở rộng: Cho biết kết cục, không bình luận thêm.
Kết bài mở rộng: Sau khi cho biết kết cục, có lời bình luận thêm.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
a) Kết bài không mở rộng: là cho biết kết Có hai
cục, không bình luận thêm. kiểu
b) Kết bài mở rộng: là sau khi cho biết kết bài
kết cục có lời bình luận thêm.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và
một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả
cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

Đọc yêu cầu bài tập
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Mở bài gián tiếp:
- Nói về kỉ niệm tuổi thơ,về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp của đất nước.
- Giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương.
Kết bài mở rộng:
- Nói lên tình cảm với cảnh được tả.
- Liên hệ thực tế: những việc cần làm để giữ gìn, làm sạch
đẹp thêm cho cảnh thiên nhiên ở địa phương em. Vịnh Hạ Long
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài) Bãi trứng
Cảnh đẹp ở Kỳ Co
VD1: Em đã được xem rất nhiều
VD2: Em rất yêu quí Quy
tranh, ảnh về cảnh đẹp của Đất Nhơn quê hương của em.
Nước, đã được nghỉ mát ở bãi
Em mơ ước lớn lên sẽ theo
biển Nha Trang, Ở Vịnh Hạ Long,
học nghề kiến trúc, trở thành
Vũng Tàu, Đà Lạt. Em cũng đã
kiến trúc sư, thiết kế những
được lên SaPa, …. Đất Nước
ngôi nhà xinh sắn, những tòa
mình nơi đâu cũng có cảnh đẹp. nhà cao tầng, những khu
Dù thế em vẫn thấy cảnh đẹp gần
nghỉ mái,….. để quê của em
gũi nhất với em là Quy Nhơn quê trở nên đẹp hơn nữa.. hương của em.
Mở bài kiểu gián tiếp Kết bài mở rộng
Mở bài gián tiếp:
Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với
những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ
đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi
chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh
niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi,
thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến
trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò K c ết ủa e bài m. mở rộng:
Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi
học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là
nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ
sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con
đường luôn sạch, đẹp.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và
một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả
cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
Làm việc cá nhân
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết
bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
Đọc đoạn mở bài, kết
bài vừa viết trước lớp.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
a) Mở bài trực tiếp: là kể ngay vào việc (bài văn kể
chuyện)hoặc giới thiệu ngay đối tượng được tả (bài
Có hai văn miêu tả). kiểu
b) Mở bài gián tiếp: là nói chuyện khác để dẫn vào mở bài
chuyện (hoặc đối tượng) định kể (hoặc tả).
a) Kết bài không mở rộng: là cho biết kết cục, không Có hai bình luận thêm. kiểu kết bài
b) Kết bài mở rộng: là sau khi cho biết kết cục có lời bình luận thêm.
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023
Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài) Kết bài nói Có mấy kiểu lên tình cảm mở bài ? Đó là
với đối tượng kiểu mở bài được tả là nào? kiểu kết bài nào? Đây là kiểu mở bài nào?( Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh có một không hai Thế nào là của Việt Nam). kết bài mở rộng?
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Tập làm văn
Tiết 16: Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
- Đọc lại phần ghi nhớ.
- Khi em làm bài, thì em thích chọn cách mở
bài và kết bài nào? Vì sao?

Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn học sinh đối với con đường.
  • Kết bài không mở rộng: Cho biết kết cục, không bình luận thêm.
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Mở bài gián tiếp: - Nói về kỉ niệm tuổi thơ,về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp của đất nước. - Giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương.
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Mở bài gián tiếp: Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32