Giáo án điện tử tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
Giáo án powerpoint tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án tiếng việt 5. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng việt 5
Môn: Tiếng Việt 5
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù
Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau
như vậy có tác dụng gì?
Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một tra ng n a m n
h i, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và
giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. T r á n g s ĩ ấ y gặp lúc quốc
gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc,
nhưng bị thương nặng. Tuy thế n g ườ i tra i là n g Phù Đổ n g vẫn còn ăn
một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống
Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm
u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. N gu yễn Đì n h T hi Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù
Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau
như vậy có tác dụng gì?
Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một
Phù Đổng Thiên Vương, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ
và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Phù Đổng Thiên
Vương gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe
mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế Phù Đổng Thiên
Vương vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân
Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi
tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. N gu yễ n Đ ìn h T hi Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một tra ng na m n
h i , sức vóc khác người, nhưng tâm hồn
còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi T n rá g n ư g ời s th ĩ ấ ời y xưa.
gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh
tan giặc, nhưng bị thương nngặn ư g. ời T t u ra y i th là ế n g Ph ù Đổ n g vẫn
còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy
xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng
cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết. N gu yễn Đì n h T hi
Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
Tránh việc lặp từ, giúp cho diễn đạt sinh động hơn,rõ ý hơn mà vẫn
đảm bảo sự liên kết. Th T ánh G hánh i G óng bên ió ngựa sắt ng đánh giặc Ân Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). T r i ệu T hị T ri nh xinh
xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. T ri ệu T hị Tr i
nh bắn cung rất giỏi, thường
theo các phường săn đi săn thú.Có lần, T ri ệ u Thị Tr in đã h bắn hạ một con báo
gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, T ri ệ u Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, Tri ệ u T hị Tr i n c
h ùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo
cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công
nhưng tấm gương anh dũng của Tr i ệu Thị T ri n sáng m h
ãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). Tr i ệu T hị T ri nh xinh
xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Tr iệ u T hị T ri n
h bắn cung rất giỏi, thường
theo các phường săn đi săn thú.Có lần, Tri ệu T h ị Tr i
nh đã bắn hạ một con báo
gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Triệu Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, Tri ệ u T hị Tr i n c
h ùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo
cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công
nhưng tấm gương anh dũng của Tr iệ u T hị Tr i n sáng m h
ãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). N g ười thi ế u n ữ họ T riệ u
xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. T ri ệu Thị Tri n h bắn cung rất giỏi,
thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, Tr i ệu T hị T ri nh đã bắn hạ một con
báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, T ri ệ u Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, Tri ệ u T hị Tr i n c
h ùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo
cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công
nhưng tấm gương anh dũng của Tr iệ u Thị T ri n sáng m h
ãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). N g ười thi ế u n ữ họ T ri ệu
xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nà
ng bắn cung rất giỏi, thường theo
các phường săn đi săn thú. Có lần, T ri ệu T hị Tri
nh đã bắn hạ một con báo gấm
hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Tr i ệu Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, Tri ệ u T hị Tr i n c
h ùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo
cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công
nhưng tấm gương anh dũng của Tr i ệ u Thị T ri n sáng m h
ãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). Ngư ời thi ế u n ữ họ T riệu
xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nà
ng bắn cung rất giỏi, thường theo
các phường săn đi săn thú. Có lần, n à
ng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ
trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Tr i ệu Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, Tri ệ u T hị Tr i n c
h ùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo
cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công
nhưng tấm gương anh dũng của Tr iệ u Thị T ri n sáng m h
ãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM
Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2019 Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). Ngư ời thi ế u n ữ họ T riệu
xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nà
ng bắn cung rất giỏi, thường theo
các phường săn đi săn thú. Có lần, n à
ng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ
trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, T ri ệ u Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cỏi. Năm 248, người c on g á i vùng n úi Q uan Yê
n cùng anh là Triệu
Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy
không thành công nhưng tấm gương anh dũng của T r i ệu Thị T ri nh sáng mãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
2.Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa: Tri ệu T h ị Tr i
nh quê ở vùng núi Quan Yên( Thanh Hóa). Ngư ời thi ế u n ữ họ T riệu
xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nà
ng bắn cung rất giỏi, thường theo
các phường săn đi săn thú. Có lần, n à
ng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ
trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hằng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, T ri ệu Thị Tri
nh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng
ra khỏi bờ cõi. Năm 248, người con g á i vùng n úi Q uan Yê
n cùng anh là Triệu
Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy
không thành công nhưng tấm gương anh dũng của B
à sáng mãi với non sông, đất nước .
Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
Khi các câu trong đoạn văn cùng nói về một người ,một vật,một việc ta làm thế nào?
Khi các câu trong đoạn văn cùng nói về một người, một vật, một việc ta
có thể dùng đại từ hoặc những từ đồng nghĩa thay thế cho những từ ngữ
đã dùng ở câu đứng trước để tạo mối liên hệ giữa các câu và tránh lặp từ nhiều lần.
Bà Triệu cưỡi voi ra trận năm 248 Luyện từ và câu
Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
3. Viết một đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiếu học, trong đó
có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.
Trần Quốc Khái rất ham học. Cậu học ngay cả khi đốn củi, kéo
vó tôm. Vì nhà nghèo nên buổi tối không có đèn, cậu bé bèn bắt đom
đóm bỏ ốm vỏ trứng lấy ánh sáng đọc sách. Nhờ học hành say mê và
chăm chỉ như vậy nên chẳng bao lâu , Khái đỗ tiến sĩ và làm quan to
cho nhà Lê. Ông còn có công truyền dạy cho nhân dân nghề thêu và
làm lọng. Nhân dân biết ơn nên đã tôn ông là “Ông Tổ nghề thêu”.
Lên sáu tuổi, Nguyễn Hiền theo học ông thầy trong làng. Thầy đồ
cũng phải kinh ngạc vì Hiền học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí
nhớ lạ thường. Có hôm, chú học thuộc đến hai mươi trang sách mà
vẫn có thì giờ chơi diều. Sau, vì nhà nghèo quá, Hiền phải bỏ học.
Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài
lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú lại đợi bạn học thuộc bài mới
mượn vở về để học. Câu 1: H a H i ic â c u u sa u l u ilê i n k n ế k t ế v t ới v ới nha u bằng c á c c á h h n ào à ? o
“Tết đến, hoa đào nở thắm. Nó cũng là mùa xuân đấy.” A. Lặp các từ ngữ . B. Thay thế từ ngữ. Câu 2: Ha H i icâ c u u “Ch “ ún ú g cứ cứ há h t mã m i, i há h t mãi mã cho đến ế lú l c nhữ h n ữ g g ngọ g n n khó h i i ta t n biế b n iế và v o o không n gia g n ia mê m n ê h h môn mô g. g Khôn ô g g gia i n n như h ư một mộ cá c i i chu ch ông n lớn lớ n vô v cùng n treo e suố u t mù m a thu th , âm â m va v ng g mãi mã tiế ti n ế g n ca c của củ trẻ tr ẻ co c n o và v tiến tiế g n cựa cự mì m n ì h của a câ c y â cố c i, ố đất ấ đai a .” liê l n iê n kế k t ế với v nha nh u u bằ b ng n c g ác c h h nà n o o ? A. .Bằng Bằng cách c thay tha y thế từ thế từ ngữ ng ữ . B. B B. ằng ằng c ác c h lặp l t ặp ừ ừ ngữ ng ữ . C. C. Bằng Bằng cả c hai ả c hai ách c thay tha y thế thế và v lặp l từ từ ngữ ng . ữ Câu 3: Câu
Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào? A. Thay thế từ ngữ. B. Lặp các từ ngữ. Mỗ M i ỗ lần Tế T t ế đến, ế đứng ng trước ư những ữ ng cá c i á chiếu bày à y tranh tr làng à ng Hồ, ồ lò l ng ò ng tô t i ô ithấm thía thí m t ộ nỗi nỗ ibiết ế ơn đối đố vớ v i ớ inh n ững ữ ng ngư ng ờ ư i ờ nghệ ng hệ sĩ s tạ t o o hình hì của nhân dân. Họ H ọ đã đem đe và v o à o cuộ cu c số s ng ố ng m t ộ cá c i
á nhìn thuần phác á , cà c ng à ng ngắm ng cà c ng à ng thấy thấ y đ m ậ đà, là l nh à mạnh, mạnh hóm hó hỉnh hỉ và v tươi tư ơi vui v . ui Câu 4:
Chọn câu nào đứng sau câu văn: "Một người ăn xin già lọm khọm đứng
ngay trước mặt tôi ." để tạo mối liên hệ giữa hai câu và tránh lặp từ ?
A. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt .
B. Đôi mắt người ăn xin già đỏ đọc và giàn giụa nước mắt . Câu 5: Chọn C c họn â c u nà u o đ o ứ đ ng s a s u c u â c u v u ă v n : n :" C ái C hoa t hoa hập t hập hò, hò h o h e hoe e đỏ như đỏ một m
ột ầm l ửa no ửa n." n. " để t ể ạ t o ạ m o ối ối l iê i n n h ệ g ệ iữa ữa ha i ic â c u v u à v tr á tr nh l nh ặ l p t p ừ t ?
A. Cái hoa ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía .
B. Nó ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía . Củng cố, dặn dò:
1. Khi các câu trong đoạn văn cùng nói về một người, một vật, một
việc, ta có thể dùng những từ ngữ nào để thay thế?
Ta có thể dùng đại từ hoặcnhững từ ngữ đồng nghĩa để thay thế
những từ ngữ đã dùng ở câu trước.
2. Việc thay thế cho những từ ngữ như vậy có tác dụng gì dụng t ?
ạo mối liên hệ giữa các câu và tránh lặp từ nhiều lần. Luyện từ và câu lớp 5 tuần 26
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Câu 3:
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26