Giáo án điện tử Tiếng việt 5 Kết nối tri thức: Tập làm văn
Giáo án powerpoint Tiếng việt 5 Kết nối tri thức: Tập làm văn với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Tiếng việt 5. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng việt 5
Môn: Tiếng Việt 5
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 1 TT PHONG HẢI
TIẾNG VIỆT – LỚP 5
BÀI 12B: NỐI NHỮNG MÙA HOA (Tiết 2) KHỞI ĐỘNG
Cô mời các em cùng khởi động theo nhạc
1. Bài hát vừa rồi có nhắc tới những ai?
2. Em hãy nhắm mắt nhớ về các người thân trong gia
đình trong 1 phút, sau đó em hãy chia sẻ đôi nét về họ.
Thứ……ngày……tháng…năm….. TIẾNG VIỆT
BÀI 12B: NỐI NHỮNG MÙA HOA (T2) 1
Biết cấu tạo bài văn tả YÊU người 2
Tìm các câu văn tả người CẦU trong đoạn văn CẦN 3
Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả người ĐẠT 4
Yêu văn học, nâng cao khả
năng quan sát, cảm nhận. KHÁM PHÁ I. Nhận xét:
1. Đọc đoạn văn: Hạng A Cháng - SGK Hạng A Cháng
1. Nhìn thân hình cân đối của Hạng A Cháng, tất cả các cụ già trong làng đều tấm tắc:
- A Cháng trông như một con ngựa tơ hai tuổi, chân chạy qua chín núi mười khe không
biết mệt, khỏe quá! Đẹp quá!
2. A Cháng đẹp người thật. Mười tám tuổi, ngực nở vòng cung, da đỏ như lim, bắp tay
bắp chân rắn như trắc, gụ. Vóc cao, vai rộng, người đứng thẳng như cái cột đá trời trồng.
Nhưng phải nhìn Hạng A Cháng cày mới thấy hết vẻ đẹp của anh.
Anh đến chuồng trâu dắt con trâu béo nhất, khỏe nhất. Người và trâu cùng ra ruộng. A
Cháng đeo cày. Cái cày của người Hmông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu đen, vòng
như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận.
Tới nương, A Cháng mắc cày xong, quát một tiếng “Mổng!”và bây giờ chỉ còn chăm chắm
vào công việc… Hai tay A Cháng nắm đốc cày, mắt nhìn thế ruộng, nhìn đường cày , thân
hình nhoài thành một đường cong mềm mại, khi qua trái, lúc tạt phải theo đường cày
uốn vòng trên hình ruộng bậc thang như một mảnh trăng lưỡi liềm. Lại có lúc được sá cày
thẳng, người anh như rạp hẳn xuống, đôi chân xoải dài hoặc băm những bước ngắn, gấp gấp…
3. Sức lực tràn trề của A Cháng là niềm tự hào của dòng họ Hạng, một dòng họ
Hmông đang định cư ở chân núi Tơ Bo. Theo Ma Văn Kháng
Mỗi phần 1, 2, 3 của bài văn trên có nội dung gì? (Nối tên mỗi phần của bài
văn ở cột A với nội dung tương ứng ở cột B dưới đây để trả lời). A B
a. Tả ngoại hình, tính tình, hoạt động Phần 1
của người được tả Phần 2
b. Nêu cảm nghĩ về người được tả Phần 3
c. Giới thiệu người sẽ tả A B Phần 1
a. Tả ngoại hình, tính tình, hoạt động
của người được tả Phần 2
b. Nêu cảm nghĩ về người được tả Phần 3
c. Giới thiệu người sẽ tả
Dựa vào bài văn trả lời các câu hỏi, yêu cầu sau :
1. Em hãy đọc to đoạn văn sau. Sau đó xác định phần mở bài và
cho biết tác giả giới thiệu người định tả bằng cách nào ?
Nhìn thân hình cân đối của Hạng A Cháng, tất cả các cụ già
trong làng đều tấm tắc:
- A Cháng trông như một con ngựa tơ hai tuổi, chân chạy qua
chín núi mười khe không biết mệt, khoẻ quá! Đẹp quá!
Mở bài : giới thiệu Hạng A Cháng - chàng trai khoẻ mạnh trong bản.
Tác giả giới thiệu người định tả: Thông qua lời khen của các cụ già trong làng. (Gián tiếp)
*Các em hãy đọc đoạn văn sau và cho biết: Ngoại hình của A Cháng có điểm gì nổi bật?
A Cháng đẹp người thật. Mười tám tuổi, ngực nở vòng cung, da đỏ như lim,
bắp tay bắp chân rắn như trắc, gụ. Vóc cao, vai rộng, người đứng thẳng như cái cột đá trời trồng.
Nhưng phải nhìn Hạng A Cháng cày mới thấy hết vẻ đẹp của anh.
Anh đến chuồng trâu dắt con trâu béo nhất, khoẻ nhất. Người và trâu cùng ra
ruộng. A Cháng đeo cày. Cái cày của người Hmông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt
màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng
như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận. Người N vòng cung g c , da đỏ như , lim, b m ắ , b p t p ay, y bắ , p chân p c rắn như t ư rắ r c, gụ. c Th T ân h h ân ì h nh n Vó V c c c a c o, v o, ai rộ r ng, ng ng, ười đứng t hẳng, như c , á như c i cột đá đ trời rờ t rồ r ng.
Tả ngoại hình: (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, cách
ăn mặc, khuôn mặt, mái tóc, hàm răng,..)
Cô mời các em đọc thầm đoạn văn sau:
Tới nương, A Cháng mắc cày xong, quát một tiếng “ Mổng!” và bây giờ chỉ
còn chăm chắm vào công việc … Hai tay A Cháng nắm đốc cày, mắt nhìn thế
ruộng, nhìn đường cày, thân hình nhoài thành một đường cong mềm mại, khi
qua trái, lúc tạt phải theo đường cày uốn vòng trên hình ruộng bậc thang
như một mảnh trăng lưỡi liềm. Lại có lúc được sá cày thẳng, người anh như
rạp hẳn xuống, đôi chân xoải dài hoặc băm những bước ngắn, gấp gấp …
Qua đoạn văn trên miêu tả hoạt động của A Cháng, em
thấy A Cháng là người như thế nào ? Các em hãy suy
nghĩ và viết vào vở học ở nhà nhé. lao độ ng giỏi. A A C h C á h ng n rất r cầ c n cù. n say mê y m l ê ao độ ng n .
Tả tính tình, hoạt động: (lời nói, cử chỉ, thói quen,
cách cư xử với người khác,..)
4. Tìm phần kết bài và nêu ý chính của nó.
Ý chính của đoạn kết bài là gì?
Sức lực tràn trề của A
Cháng là niềm tự hào của
A. Ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình của Hạng A Cháng.
dòng họ Hạng, một dòng
họ Hmông đang định cư ở
B. Ca ngợi tài năng Hạng A Cháng. chân núi Tơ Bo.
C. Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng.
D. Ca ngợi dòng họ của Hạng A Cháng.
Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người được tả Mở bà b i Gi G ới thi t ệu người s ẽ t ẽ ả t Tả N T go ả N ại hìn hì h ( h đặc đi đặc ểm ểm nổ i bậ t t Bài văn về tầ về t m m vó c, c c, á c ch ăn m c ặc, h ăn m g ặc, ươn ươ g mặt m , đôi , m ắt m , hà , m r m ă r ng, t ng, hân Thân n bà b i tả t ng n ười hình…) Tả T T í T nh t nh ình, hoạ nh, t động t ( lời n ói, cử chỉ cử c , t , hói quen, i các quen, h cư các x ử…) ử… Kết bài Nêu l N ên c ê ả n c m m ng hĩ v hĩ ề người ề được đượ tả t THỰC HÀNH LUYỆN TẬP
2. Em hãy lập dàn ý chi tiết
cho bài văn tả một người
trong gia đình em (chú ý
những nét nổi bật về ngoại
hình, tính tình và hoạt động của người đó).
Dàn ý cho bài văn tả người
Mở bài : Giới thiệu người định tả. Thân bài … : Tả ngoại hình :
+ Dáng vóc, chân tay, vai cổ, ...
+ Phong cách ăn mặc, kiểu đồ, ...
+ Khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, đôi môi, mi mày, hàm răng, ... Tả tính tình : + Lời nói, ....
+ Cử chỉ, thói quen, ...
+ Cách cư xử với người khác, ...
Kết bài : Nêu cảm nghĩ về người được tả. VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM
Đề bài: Ai cũng có người thân để thương yêu,
quý mến nhưng người em gần gũi và quý mến
nhất là ai? Em hãy lập dàn ý chi tiết tả về người
đó dựa vào dàn ý bài văn tả người hôm nay (chú
ý những nét nổi bật về ngoại hình, tính tình và
hoạt động của người đó). Sau đó em hãy chia sẻ
cho người thân nghe về bài của mình.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 1 TT PHONG HẢI Chỉ đạo nội dung:
Giáo viên giảng dạy: Bùi Thị Hà Hỗ trợ kỹ thuật:
Cảm ơn các em đã tham gia tiết học!
Chúc các em học tốt!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 1 TT PHONG HẢI