Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Luyện từ và câu Cánh diều: Mở rộng vốn từ:Thiên nhiên

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Luyện từ và câu Cánh diều: Mở rộng vốn từ:Thiên nhiên, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án. Mời bạn đọc đón xem!

1
Người thực hiện:
Bài:Mở rộng vốn từ:Thiên nhiên
3
Nghĩa của từ thiên nhiên :
Thiên nhiên là tất cả những gì không do con người tạo ra
Kiểm tra bài cũ
Thế nào là từ nhiều nghĩa ?
Nêu nghĩa của t “thiên nhiên” ?
Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa
chuyển. Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với
nhau.
?
4
Bài 1: Đọc mẩu chuyện sau:
MỞ RNG VN T: THN NHN
Thba ngày 6 tháng 11 năm 2018
Luyn từ và câu
BẦU TRỜI MÙA THU
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn tr đi ra cánh đng. Bui sáng tháng chín mát mẻ và d chịu.Tôi nói vi các
em:
- Các em hãy nhìn lên bu trời mà xem .Mùa hè, nó rt nóng và cháy lên nhng tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bu tri thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp
để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
- Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn
bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
5
Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện
nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ?
Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
6
Nhân hóa là gán cho sự vật những tên gọi, hoạt động,
đặc điểm, trạng thái,…của người là cho sự vật ấy thêm
gần gũi sinh động và có hồn hơn.
Thế nào là so sánh?
Thế nào là nhân hóa?
So sánh là sự đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc kia có
nét tương đồng, để làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho s diễn đạt.
?
7
Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện
nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ?
Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
Đọc thầm và thảo luận nhóm 2
8
xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao
được rửa mặt sau cơn mưa
xanh biếc
dịu dàng
buồn bã
trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca
ghé sát mặt đất
cao hơn
cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
bay ở bụi cây hay ở nơi nào
rất nóng và cháy lên những tia sáng của
ngọn lửa
Bầu trời
(so sánh)
(nhân hóa)
(nhân hóa)
(nhân hóa)
(nhân hóa)
(nhân hóa)
(nhân hóa)
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
9
Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu
trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp
của quê em hoặc nơi em ở.
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
- Cảnh đẹp đó có thể là một ngọn núi hay cánh
đồng, công viên, vườn hoa, dòng suối, đêm trăng,
hồ nước, …
- Trong đoạn văn cần sử dụng từ ngữ gợi tả gợi
cảm, sử dụng hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa cho
đoạn văn thêm sinh động.
10
Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên,
viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em
hoặc nơi em ở.
Ví dụ :
Hồ Chiềng Khoi một cảnh đẹp thơ mộng của quê em.
Nhìn từ xa hồ như một vịnh biển giữa núi rừng đại ngàn
Tây Bắc. Thật đẹp và kì diệu bởi tạo hóa của trời đất ban cho
nơi đây. Nơi đây, nước và trời hòa chung một màu xanh biếc.
Những ngọn gió thổi qua hồ êm ả như lời hát ru của mẹ.
Ai đã từng đến đây không khỏi ng ngàng như lạc vào xứ
sở thần tiên vậy, thật hũng vĩ mà duyên dáng quyến rũ lòng
người.
12
13
Tc Bản Giốc
- Cao Bằng
H Gươm- Hà Nội
MỘT SỐ CẢNH ĐẸP THIÊN NHIÊN NƯỚC TA
Động Phong Nha –K ng
- Qung nh
Bãi bin Cửa Tùng Qung Trị
Non nước Nha Trang
Tc Cam Ly Đà Lt Lâm Đồng
Bin đảo PQuc Kiên Giang
Vnh H Long
Vnh H Long
HÒN GÀ CHI VNH H LONG
HÒN GÀ CHỌI VỊNH HẠ LONG
Bãi biển Cửa Tùng –Quảng Trị
Động Phong Nha –Kẻ Bàng
- Quảng Bình
Hồ Gươm- Hà Nội
Thác Bn Giốc- CaoBằng
Biển đảo Phú Quốc –Kiên Giang
Non nước Nha Trang
Thác Cam Ly -Đà Lạt- Lâm Đồng
1414
BẦU TRỜI MÙA THU
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn tr đi ra cánh đng. Bui sáng tháng chín mát mẻ và d chịu.Tôi nói vi các
em:
- Các em hãy nhìn lên bu trời mà xem. Mùa hè, nó rt nóng và cháy lên nhng tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp
để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mt nưc mt mi trong ao.
- Vì sao mặt nước li mệt mi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu tri đưc ra mặt sau cơn mưa.
- Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một ch. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm đưc câu nào chưa ?
- Bu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cưi.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bu trời ghé sát mt đt. Mùa hè, nó cao hơn và có nhng con chim én bay ling. Còn
bây giờ chng có chim én na, vì thế bu trời cúi xung lng nghe đ tìm xem chim én đang
trong bụi cây hay ở nơi nào.
1515
BẦU TRỜI MÙA THU
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn tr đi ra cánh đng. Bui sáng tháng chín mát mẻ và d chịu.Tôi nói vi các
em:
- Các em hãy nhìn lên bu trời mà xem. Mùa hè, nó rt nóng và cháy lên nhng tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp
để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mt nưc mt mi trong ao.
- Vì sao mặt nước li mệt mi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu tri đưc ra mặt sau cơn mưa.
- Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một ch. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm đưc câu nào chưa ?
- Bu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cưi.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bu trời ghé sát mt đt. Mùa hè, nó cao hơn và có nhng con chim én bay ling. Còn
bây giờ chng có chim én na, vì thế bu trời cúi xung lng nghe đ tìm xem chim én đang
trong bụi cây hay ở nơi nào.
1616
BẦU TRỜI MÙA THU
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn tr đi ra cánh đng. Bui sáng tháng chín mát mẻ và d chịu.Tôi nói vi các
em:
- Các em hãy nhìn lên bu trời mà xem. Mùa hè, nó rt nóng và cháy lên nhng tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp
để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mt nưc mt mi trong ao.
- Vì sao mặt nước li mệt mi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu tri đưc ra mặt sau cơn mưa.
- Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một ch. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm đưc câu nào chưa ?
- Bu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cưi.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bu trời ghé sát mt đt. Mùa hè, nó cao hơn và có nhng con chim én bay ling. Còn
bây giờ chng có chim én na, vì thế bu trời cúi xung lng nghe đ tìm xem chim én đang
trong bụi cây hay ở nơi nào.
17
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bn tr đi ra cánh đng.Bui sáng tháng chín mát m và d chịu. Tôi i vi các em
- Các em hãy nhìn lên bu tri mà xem. Mùa hè , nó rt nóng và cháy lên nhng tia sáng
của ngn la. Còn bây gi bu tri thế nào? Hãy suy nghĩ và chn nhng t ng thích hp để
miêu t nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói :
- Bầu trời xanh như mt nưc mt mi trong ao.
- Vì sao mặt nước li mệt mi ? – Tôi hi li.
- Thưa thầy, mùa hè, nưc do chơi cùng nhng làn sóng. Mùa thu, nó mt và đng li với
màu xanh nht. Nó mt mi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu tri đưc ra mặt sau cơn mưa.
- Bầu trời xanh biếc .
Cô bé Va –li –a nh nhắn đng trầm ngâm một ch. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?
- Em muốn nói bằng những t ng của mình.
- Em đã tìm đưc câu nào chưa ?
- Bu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cưi.
Sau đó,mi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ng của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi ti.
-
Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
-
Bu tri ghé sát mt đt. Mùa hè, nó cao hơn và có nhng con chim én bay ling. Còn bây
gi chng có chim én na, vì thế bu tri cúi xung lng nghe đ tìm xem chim én đang
trong bi cây hay nơi nào.
(Nhân hóa)
(Nhân hóa)
(Nhân hóa)
(Nhân hóa)
(So sánh)
(Nhân hóa)
| 1/17

Preview text:

Bài:Mở rộng vốn từ:Thiên nhiên Người thực hiện: 1 Kiểm tra bài cũ ?
Thế nào là từ nhiều nghĩa ?
Nêu nghĩa của từ “thiên nhiên” ?
Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa
chuyển. Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.
Nghĩa của từ thiên nhiên :
Thiên nhiên là tất cả những gì không do con người tạo ra 3 BẦU TRỜI MÙA THU Tôi cùng bọn tr T ẻ đih rứ ba a cánh đ ng ồng. à Buy 6 ổi s thá áng thánn g g chí 1 n 1 mát nmă ẻ m 2 và dễ c 0 hị 1 u. 8 Tôi nói với các em:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời Lu
mà x yệ em . n từ v Mùa hè, n à ó r c ất â n u
óng và cháy lên những tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp
để miêu tả nó. MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN

Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói: Bài - 1: Đ Bầu trời xanh ọc nh mẩu ư mặt nướ c c h mệt uyện mỏi trong sau ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại. :
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn
bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem
4 chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện
nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ?
Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?
5 Thế nào là so sánh? ? Thế nào là nhân hóa?
So sánh là sự đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc kia có
nét tương đồng, để làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự diễn đạt.
Nhân hóa là gán cho sự vật những tên gọi, hoạt động,
đặc điểm, trạng thái,…của người là cho sự vật ấy thêm
gần gũi sinh động và có hồn hơn. 6
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện
nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ?
Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?

Đọc thầm và thảo luận nhóm 2 7
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa
xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao (so sánh)
được rửa mặt sau cơn mưa (nhân hóa) xanh biếc
Bầu trời dịu dàng (nhân hóa) buồn bã (nhân hóa)
trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca ghé sát mặt đất
(nhân hóa) (nhân hóa) cao hơn
cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
bay ở bụi cây hay ở nơi nào (nhân hóa)
8
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu
trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp
của quê em hoặc nơi em ở.

- Cảnh đẹp đó có thể là một ngọn núi hay cánh
đồng, công viên, vườn hoa, dòng suối, đêm trăng, hồ nước, …
- Trong đoạn văn cần sử dụng từ ngữ gợi tả gợi
cảm, sử dụng hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa cho
đoạn văn thêm sinh động. 9
Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên,
viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở. Ví dụ :
Hồ Chiềng Khoi một cảnh đẹp thơ mộng của quê em.
Nhìn từ xa hồ như một vịnh biển giữa núi rừng đại ngàn
Tây Bắc. Thật đẹp và kì diệu bởi tạo hóa của trời đất ban cho
nơi đây. Nơi đây, nước và trời hòa chung một màu xanh biếc.
Những ngọn gió thổi qua hồ êm ả như lời hát ru của mẹ.
Ai đã từng đến đây không khỏi ngỡ ngàng như lạc vào xứ
sở thần tiên vậy, thật hũng vĩ mà duyên dáng quyến rũ lòng người. 10 12
MỘT SỐ CẢNH ĐẸP THIÊN NHIÊN NƯỚC TA
HÒN GÀ CHỌI – VỊNH HẠ LONG
HÒN GÀ CHỌI VỊNH HẠ LONG Thác Bản Giốc- CaoBằng Hồ Gươm- Hà Nội Vịnh Hạ Long
Động Phong Nha –Kẻ Bàng
Bãi biển Cửa Tùng –Quảng Trị - Quảng Bình Non nước Nha Trang Thác Bản Giốc Động P Biển đảo P Hồ hú QGươm hong Nha uốc - – H –Kẻ Ki à ê N Bà ội ng n Gi ang B ã i b iể T n háC c ửa Ca Tùng – Q - C m Ly –Đ uả à n a Lạg o Bằ t T – rị L ng - Quảng Bì No nh n nước Nha Trang âm Đồng 13 Vịnh Hạ Long
Biển đảo Phú Quốc –Kiên Giang
Thác Cam Ly -Đà Lạt- Lâm Đồng BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn
14 14
bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn
15 15
bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng
lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn
16 16
bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng.Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em
- Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè , nó rất nóng và cháy lên những tia sáng
của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói :
- Bầu trời xanh như
mặt nước mệt mỏi trong ao. (So sánh)
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với
màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
(Nhân hóa)
- Bầu trời xanh biếc .
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
( N hân hóa)
Sau đó,mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
(Nhân hóa)
-Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây
giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở
17
trong bụi cây hay ở nơi nào. (Nhân hóa) (Nhân hóa)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • MỘT SỐ CẢNH ĐẸP THIÊN NHIÊN NƯỚC TA
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17