Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Tập đọc 5 Tuần 4 Cánh diều: Những con sếu bằng giấy

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Tập đọc 5 Tuần 4 Cánh diều: Những con sếu bằng giấy, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án. Mời bạn đọc đón xem!



  
 
 
  
   
  
 !
   
 " "   #
" $  %  
& #   
'  (  )
*    +
),-
.* 
/0-
1" & 2  3 
*  4   56
7   " "
89#:
 /   
:5;-


.* #<  :=
.=>?@A@>BCDE5;1F#&5G =)H-I6H
EJK1F(=#LM(;#&
'N .O-
I(M'N KNI@4@@.@ @@
895;K& N  ,H/5-P#Q>BD>E&
R) ,>SSSSS 5TI@4@@L#2UKR '&
 =)H-
VI@4@@LME4MW@'@4W@'@8;X
9=7&-.5 $LUKR'&-15QE
$/3 -.< //Y#Z =[&
E4M =6"=\=#R< #
:K" #<  :=$(K[ E$8
/-]\3 :K#-#=/E^$5;.O
\6)# ;9;:K H # :=#
W@'@4-.5 W@'@4#8$; :K5G?CC-
W_" 5;#$E`KNI@4@@
9(=) RK\'="5G 5T ;*&L
 =)H&-a)b5G BM"M
 6= "#-c5;5G 872[ *
d_ 4N# ;=99[d-
(Theo Nhng mu chuyện lịch sử thế giới)
 Bom nguyên tử: bom sức sát thương
công phá mạnh gấp nhiều lần bom thường.
 Phóng xạ nguyên tử: chất sinh ra khi bom
nguyên tử nổ, rất hại cho sức khoẻ môi
trường.
Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân
vật sự kiện liên quan đến lịch sử nhưng
mang nhiều yếu tố thần kì.
- Bom
nguyên tử:
khí
sức sát
thương
công phá
lớn, thể
phá hủy cả
một thành
phố.
Phóng xạ nguyên tử: Chất sinh ra khi bom nguyên
tử nổ, rất có hại cho sức khỏe và môi trường
 !"#$%&'Nhật Bản.
(!Hai qubom .. phóng x nguyên tử.
)!Khi Hi-rô-si-ma gấp được 644 con.
*!c động …. mãi i hòa bình.
+,-./012
#3
$_e`
; ` 
8 E
,+-
45/#67!
89 :*;<,=>?,@<@7@A@B,<C@A@/>
C@A@B,<07A<D=%2ED%2FD<&
47GD/H%!
 > IJ 7H2 DK D, -+ LD D=%2E D%2FD 0,
=M7NF%71#OLD7P/?F%IM77,12D=Q
R%@S7<Q?TBU,IV'
,W%/XYAJD!
Z[\]7^7Q=_I#5/`
5/#67^I#5//\@#67D"7a+3`
b/#L#5/^I#5/@</Y@2-"@3
5/D=K^I7GD7c][X/\@3`
f>gh=/ 9'=;W@'@4!
]`e_ 
-i 8#*  5#
 =)H-
-LUKR '&2 =)
HL/3 -
- a 5G   &E 84  L
UKR '& =)H-
-
-LUKR '&2 =)
HL/3 -
(2) Xa-xa-cô đã làm
để hi vọng kéo
dài cuộc sông?
 C@A@/> , -57 BJ
d+, /%L/ ?b7 /O@ P
IM7 // 7+2 7+2
71 ?F%< -P Q D, -+
LD D=%2E D%2FD 0,
=M7 F% 71 #O LD
7P / ?F% 7,12 D=Q
R%@S7<Q?TBU,
IV'
fjgh&9 !
@ P  /   5; #   W@'@4
5GN -
@P= =/` [-
P  /   5; #   W@'@4
5G N   &  )  5; .O 
\6)# ;9;:K H#Wk
'k4  #<  :=-
P= =/` VWk'k4
:E&9(=) RK\'=5G 
5T ;* &L =)H
&-a)b5G B"
M  6   =   "  #- c5;
5G 872[ *d_ 4N
# ;=99[d-
a7/?F%IM77,12#\]/D=eQ
YDf71#g/$%7/S@IP'
(4)'F%#\]/#h7
D=\i/D\]7#+,<Q
?T0,7P-i,C@A@
/>3
F%#\]/#h7D=\i/D\]7#+,<Q?T0,
-i, C@A@/> =M7! j67 D>, /. 7JD
/,FD=@<?k=@#,/O@IG/l5,
7\m,D=WDF7,i,/$/b7[,/,FD=@<
If-VS@IP/DF7,i,n'
:
*
;
o@D=,V%
7\m,/FD
ppppp7\m,
/FDd,q
07A
D
-
5
7
/
O
@
C
@
A
@
/
>
r67D>,%b
DF 7,i, +2 s,
s,S@IP't
u
7
\
i
/
S
@
I
P
H%/%2V%b0,-i,Q#,E%7P3
+b,=>?,@?@%B,IvuwJI7+28x :*;
+b,=>?,@7$\Iv?@y7?@%
B,uwJI7%2WDo7+28x :*;'
+b@7@A@B,?@%B,IvuzJI
7%2WDo7+2:x :*;
uLDD=7+7D=.7+IVHlYDfIv
,q07A7%2WDoduw7H2=@. :*;'
%D\l7,VS@P,=>?,@#\]/
{#\@-+d@?/d,?fDF7,i,. ::8
|qD\l7,V8;.
uzJI7%2WDoA%b7YDf
H%/%2V%b0,-i,
Q#,E%7P3
b/DL,//,FD=@}Dg
,V BD -57 ?b7< BD
-57S@IP/O@D=eQ'
~
s2D\l7D\]7Q?@7D.\i/YD-+?T
#FD\]7#+,C@A@/>'{%b0,7P-i,C@
A@/>#gDUDP#+BFD/O@D=eQBG.
/H%-+BD-57DF7,i,#\]/?b7/%L/?b7
S@IP3s2-,FD#-.7,[,a7#,E%
Q%b0,'
LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
5/ 7,57 D=$ I%•} 1
7,57la7D"7a,W%DfY%
R%f €7 E /O@ /,F D=@ D
H< BD -57 ?b7 /O@ /> IJ
C@A@/>-+K\i/S@IP/O@
D,F%,'
LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
MD=7IV-,V•#FD"77+2
/S [, /O@ #m, P< /> IJ 7H2 DK D, -+
LD D=%2E D%2FD 0, =M7 F% 71 #O LD
7P/?F%IM77,12D=QR%@S7<Q
?T BU, IV' { [,E [€7 [T 71 ?F%' ,FD
/%2V< D=e Q D+ \i/ YD -+ ,E% K,
D=WDF7,i,#sDi,D17o,+77P/?F%
7,12 #F / C@d@/>' \7 C@d@/> /FD
B,Qi,71#\]/8**/''
N
N
N
5/[,I+,-+5/D%L/
L,d%7'%•IvI+,
?@%'
Ilm]1
In1.opq.EIr
asat
Iupav1wxa
m]1t
| 1/36

Preview text:

TẬP ĐỌC
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY Quan sát bức tranh chủ điểm Cánh chim hoà bình và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
Bức tranh vẽ cảnh anh bộ đội đang bế một em nhỏ cùng các bạn thiếu nhi đứng xung quanh nhìn lên những cánh chim bồ câu trên bầu trời.
Những cánh chim thể hiện cho sự hoà bình.
Một bạn dâng tặng những bông hoa tươi thắm cho anh bộ đội khi anh đã chiến đấu bảo vệ hoà bình cho đất nước. HOẠT ĐỘNG Khám phá
Những con sếu bằng giấy
Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa
tháng sau, chính phủ Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.
Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-
ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại
có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi
đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau,
em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại
của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu
gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi
bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và
nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho
Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.
Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma
đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị
bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé
gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ:
"Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình".

(Theo Những mẩu chuyện lịch sử thế giới)
- Bom nguyên tử: bom có sức sát thương và
công phá mạnh gấp nhiều lần bom thường.

- Phóng xạ nguyên tử: chất sinh ra khi bom
nguyên tử nổ, rất có hại cho sức khoẻ và môi trường.

- Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân
vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử nhưng
mang nhiều yếu tố thần kì.
- Bom nguyên tử: Vũ khí có sức sát thương và công phá lớn, có thể phá hủy cả một thành phố.
- Phóng xạ nguyên tử: Chất sinh ra khi bom nguyên
tử nổ, rất có hại cho sức khỏe và môi trường

- Đoạn 1: Từ đầu …. Nhật Bản.
- Đoạn 2: Hai quả bom ….. phóng xạ nguyên tử. Bài văn có mấy
- Đoạn 3: Khi Hi-rô-si-ma … gấp được 644 con. đoạn?
- Đoạn 4: Xúc động …. mãi mãi hòa bình. Các em chú ý đọc
toàn bài với giọng kể thong thả, trầm buồn. * Đọc đúng:
16- 7- 1945, Hi-rô-si-ma, Na- ga- xa- ki, Xa- xa- cô
Xa- xa- ki, phóng xạ, truyền thuyết, …
* Ngắt câu:
- Cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói
rằng/ nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo
quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh.
Tiêu chí nhận xét:
Âm lượng (nghe rõ bạn đọc)
Đọc đúng (bạn đọc chưa đúng từ ngữ nào?)
Tốc độ đọc (bạn đọc nhanh, chậm hay vừa?
Đọc trơn (bạn ngắt nghỉ hợp lí chưa?)
(1) Chuyện gì đã xảy ra với Xa-xa-cô?
Em chọn ý đúng để trả lời
a. Phải chứng kiến những người chết vì bom nguyên tử. b
b. b Bị nh n iễ h m iễ m ph p ó h n ó g n g xạ do bom bom ngu n y gu ê y n ê n .tử t v à v bị b lâm lâm bệ b n ệ h h n ặng. ặn
c. Tìm được cách thoát nạn, không bị
nhiễm phóng xạ nguyên tử.
(2) Xa-xa-cô đã làm gì để hi vọng kéo dài cuộc sông? - Xa-xa-cô hi vọng kéo
dài cuộc sống của mình bằng cách ngày ngày gấp sếu, vì em tin vào một truyền thuyết nói
rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh.

(3) Các bạn nhỏ đã làm gì?
- Để thể hiện mong ước thiết tha cho Xa-xa-cô được sống. -
Để Để bà t y h t ể ỏ h n i gu ện yện m v on ọ g ng ư h ớc òa thibìn ết h t . ha cho Xa-xa-cô
được sống: các bạn nhỏ trên toàn nước Nhật và
nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi đến cho Xa –
xa – cô hàng ngàn con sếu bằng giấy.
Để bày tỏ nguyện vọng hoà bình: Khi Xa – xa – cô
mất, các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây tượng đài
tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát
hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9m là hình ảnh một
bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới
chân tượng đài khắc dòng chữ: "Chúng tôi muốn
thế giới này mãi mãi hòa bình".

Những con sếu bằng giấy được trẻ em
Nhật Bản gấp để cầu mong cho hòa bình.
(4). Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-xa- cô?
Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói
với Xa-xa-cô rằng: «Chúng tôi căm ghét
chiến tranh, sự ra đi của bạn nhắc nhở mọi
người trên thế giới cần chống lại chiến tranh,
bảo vệ hòa bình cho thế giới".
Nửa triệu người chết 100 000 người 1945 chết do nhiễm phóng xạ Kh v á Mong c t n “Chúng tôi muốn a g x ước hòa X a- a thế giới này mãi bình c - ô mãi hòa bình.”
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Thành phố Hi-rô-si-ma sau khi bị Mĩ ném bom ngày 6-8-1945
Thành phố Hi-rô-si-ma gần như bị san phẳng sau
khi Mĩ ném bom nguyên tử ngày 6-8-1945.

Thành phố Na-ga-xa-ki sau khi bị Mỹ ném bom
nguyên tử ngày 9-8-1945
Một trong hàng trăm ngàn bệnh nhân ở Nhật Bản bị
nhiễm phóng xạ nguyên tử do Mĩ gây ra năm 1945.
Khu tưởng niệm Hòa Bình Hi- rô- si- ma được
UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1996
Lễ tưởng niệm 65 năm
Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản
Câu chuyện muốn nói với em điều gì? NỘI DUNG
Tố cáo tội ác chiến tranh; thể
hiện khát vọng sống, khát
vọng hòa bình của trẻ em.

Hãy tưởng tượng em sang thăm nước Nhật và sẽ
đến tượng đài Xa-xa-cô. Em muốn nói gì với Xa-
xa-cô để tỏ tình đoàn kết của trẻ em khắp năm
châu và khát vọng thế giới được sống cuộc sống
hòa bình? Hãy viết đoạn văn ghi lại những điều em muốn nói.
LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc giọng trầm buồn; nhấn
giọng ở những từ ngữ miêu tả hậu
quả nặng nề của chiến tranh hạt
nhân, khát vọng sống của cô bé
Xa-xa-cô và mơ ước hòa bình của thiếu nhi.
LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày
còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào
một truyền thuyết nó/i rằng nếu gấp đủ một

nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em
sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết
chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi
trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu
giấy đế/n cho Xa-da-c/ô. Nhưng Xa-da-cô chết

khi em mới gấp được 644 con..
Đọc lại bài và học thuộc
nội dung. Chuẩn bị bài sau. CHÚC CÁC EM: CHĂM NGOAN, HỌC TỐT! CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36