Giáo án điện tử Tin học 7 bài 6 Chân trời sáng tạo: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số

Bài giảng PowerPoint Tin học 7 bài 6 Giáo án điện tử Tin học 7 bài 6 Chân trời sáng tạo: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 7. Mời bạn đọc đón xem!

ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VĂN HÓA
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Bài 6
VĂN HÓA ỨNG X
QUA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG SỐ
CHỦ ĐỀ 3
Sau bài học này, em sẽ
- Thực hiện được giao tiếp qua mạng một cách lịch sự, có văn hóa.
- Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp thông tin xấu, không phù hợp
lứa tuổi.
- Biết tìm đến sự giúp đỡ, tư vấn của người lớn đáng tin cậy khi gặp
mâu thuẫn, xung đột, bị bắt nạt trên mạng.
- Nêu được một số ví dụ về truy cập thông tin không hợp lệ.
- Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng
tránh.
Mục Tiêu
Em hãy nêu một số cách thức trao đổi
thông tin thông dụng trên Internet?
KHỞI ĐỘNG
Một số cách thức trao đổi thông tin thông dụng trên Internet :
Thư điện tử, nhắn tin, gọi điện, diễn đàn, mạng xã hội…
Em hãy nêu một số lợi ích khi giao
tiếp qua mạng?
KHỞI ĐỘNG
Một số lợi ích khi giao tiếp qua mạng:
Thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, chi phí thấp…
Những hạn chế, rủi ro khi giao
tiếp qua mạng?
KHỞI ĐỘNG
- Lừa đảo.
- Thông tin giả mạo, sai sự thật.
- Những bình luận thiếu văn hóa, xúc phạm, đe dọa, bắt nạt,…
Chúng ta làm thế nào để tận dụng
những lợi ích và phòng tránh rủi ro,
hạn chế khi giao tiếp qua mạng?
KHỞI ĐỘNG
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 1
Em hãy tìm hiểu về đặc điểm của
giao tiếp qua mạng?
1. Giao tiếp qua mạng
Đặc điểm của giao tiếp qua mạng
+ Ta có thể không biết tất cả những người đang trao đổi thông tin
với mình và ngược lại khi giao tiếp qua mạng.
+ Các mối quan hệ trên mạng thường có phạm vi rộng, đa dạng,
phức tạp và khó kiểm soát hơn.
+ Cộng đồng trực tuyến gồm nhiều đối tượng, thành phần với sự
đa dạng về văn hóa, phong tục, tập quán, quan điểm, lứa tuổi.
1. Giao tiếp qua mạng
Chúng ta cần phải có những biện pháp để giao tiếp trên mạng một
cách an toàn, lành mạnh, ứng xử lịch sự.
Đọc các điều lưu ý từ a đến e trong SGK – tr.28, 29
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 2
Bài tập 1. Theo em, khi giao tiếp
qua mạng, nên hay không nên
thực hiện những việc nào dưới
đây?
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 2
A. Sử dụng họ, tên thật của bản thân.
B. Tìm hiểu quy định của nhà cung cấp trước khi đăng kí dịch vụ.
C. Bảo mật thông tin tài khoản cá nhân.
D. Chia sẻ những thông tin từ nguồn chính thống, tích cực.
Nên
Nên
Nên
Nên
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 2
E. A dua theo đám đông khi nhận xét.
G. Dùng tiếng Việt không dấu, từ lóng, tiếng lóng, nói tắt, viết tắt.
H. Nhờ sự hỗ trợ của người lớn đáng tin cậy khi bị mất quyền kiểm
soát tài khoản mạng.
I. Chia sẻ thông tin cá nhân, bài viết của người khác khi chưa được
phép.
Không
Không
Nên
Không
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 2
K. Nói tục, chửi bậy, kì thị, phỉ báng, xúc phạm người khác.
L. Thể hiện lịch sự, văn minh, lễ phép thân thiện.
Không
Nên
1. Giao tiếp qua mạng
HOẠT ĐỘNG 2
Bài tập 2. Khi bị bắt nạt trên
mạng em sẽ làm gì?
A. Nhờ bố mẹ, thầy cô hỗ trợ giải quyết.
B. Nhờ bạn giúp đỡ đe dọa lại người bắt nạt mình.
C. Xúc phạm người bắt nạt mình.
D. Âm thầm chịu đựng.
1. Giao tiếp qua mạng
+ Cần thể hiện là người có văn hóa, lịch s khi giao tiếp qua mạng.
+ Nhờ sự h trca ngưi lớn đáng tin cy, cơ quan chc năng khi bị
bắt nạt qua mng.
Qua các bài tập trên em hãy
nêu những việc cần thực hiện
khi giao tiếp qua mạng?
2 Truy cập không hợp lệ
Việc làm ca bn Thanh không n vì chưa được bn Long cho
phép.
Đọc tình huống – SGK tr.30
trả lời câu hỏi: Việc làm của bạn
Thanh là nên hay không nên? Tại
sao?
2 Truy cập không hợp lệ
Một số ví dụ về truy cập không hợp lệ:
- Truy cập vào nguồn thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện
tử cá nhân, ngân hàng trực tuyến, nguồn thông tin, dữ liệu dành riêng
cho những người trong cơ quan, tổ chức,… bằng tài khoản của người
khác khi chưa được phép.
- Truy cập vào kênh thông tin có nội dung xấu, có hại, không phù hợp
với lứa tuổi.
- Sử dụng các thiết bị của người khác khi chưa được phép.
- Kết nối mạng khi không được phép.
.
2 Truy cập không hợp lệ
A. Thử gõ tên tài khoản, mật khẩu để mở tài khoản mạng xã hội
của người khác.
B. Tự tiện s dng đin thoi di động hay máy tính ca người
khác.
C. Truy cập vào trang web có ni dung phản cảm, bạo lực.
D. Kết nối vào mạng không dây của nhà trường cung cấp miễn
phí cho học sinh.
.
Bài tập 1. Theo em những việc
làm nào dưới đây là truy cập
không hợp lệ?
Không
Không
Không
2 Truy cập không hợp lệ
A. Thư điện tử
B. Mạng xã hội
C. Tin nhắn điện thoại
D. Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
Bài tập 2. Thông tin xấu có thể
được phát tán qua những kênh
thông tin nào?
2 Truy cập không hợp lệ
A. Xóa thư điện tử, tin nhắn, bài viết có nội dung xấu được gửi
đến tài khon ca em.
B. Không truy cập vào liên kết trong thư điện tử, tin nhắn có nội
dung không phù hp.
Bài tập 3. Theo em, nên hay
không nên làm những việc nào
dưới đây?
Nên
Nên
2 Truy cập không hợp lệ
C. Đóng ngay cửa sổ trình duyệt khi thấy trang web có nội dung
không phù hợp.
D. Gi cho bn bè địa ch trang web có thông tin không phù
hợp em gặp trên mạng.
E. Nhờ người h tr cài đặt chế đ chặn thư rác, tin rác, trang
web không phù hợp với em.
Bài tập 3. Theo em, nên hay
không nên làm những việc nào
dưới đây?
Nên
Không
Nên
2 Truy cập không hợp lệ
Truy cập không hợp lệ
+Truy cập vào một ng dng thông qua i khon của người
khác, sử dng thiết bca người khác, kết ni vào mạng của
người khác khi chưa đưc phép.
+ Truy cập vào các ngun thông tin không phù hợp.
- Khi gặp thông tin xấu, không phù hợp thì thực hiện xóa, chặn,
không phát tán, chia sẻ.
Qua các bài tập trên em hãy nêu
những truy cập không hợp lệ?
Về nhà
Đọc SGK trang 31,32 và trả lời các câu hỏi
+ Em hãy chỉ ra các biểu hiện của việc nghiện Internet.
+ Đối với HS, khi bị nghiện Internet sẽ dẫn đến những hậu quả
nào?
+ Làm thế nào để phòng tránh việc nghiện Internet?
+ Em hãy nêu những hậu quả có thể xảy ra khi bị nghiện
Internet.
+ Cách phòng tránh nghiện Internet.
| 1/24

Preview text:

CHỦ ĐỀ 3
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ Bài 6 VĂN HÓA ỨNG XỬ
QUA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG SỐ Mục Tiêu Sau bài học này, em sẽ
- Thực hiện được giao tiếp qua mạng một cách lịch sự, có văn hóa.
- Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp thông tin xấu, không phù hợp lứa tuổi.
- Biết tìm đến sự giúp đỡ, tư vấn của người lớn đáng tin cậy khi gặp
mâu thuẫn, xung đột, bị bắt nạt trên mạng.
- Nêu được một số ví dụ về truy cập thông tin không hợp lệ.
- Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh. KHỞI ĐỘNG
Em hãy nêu một số cách thức trao đổi
Một số cách thức trao đổi thông tin thông dụng trên Internet :
thông tin thông dụng trên Internet?
Thư điện tử, nhắn tin, gọi điện, diễn đàn, mạng xã hội… KHỞI ĐỘNG Một Em số l hãy nêu m ợi ích kh ột i g số l iao ợi í tiế ch kh p qu i a gi maạo ng: tiếp qua mạng?
Thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, chi phí thấp… KHỞI ĐỘNG - Lừa đ N
ảo. hững hạn chế, rủi ro khi giao - Thông tiế tinp q g u iả a m m ạn ạo, g s ? ai sự thật.
- Những bình luận thiếu văn hóa, xúc phạm, đe dọa, bắt nạt,… KHỞI ĐỘNG
Chúng ta làm thế nào để tận dụng
những lợi ích và phòng tránh rủi ro,
hạn chế khi giao tiếp qua mạng?
1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 1
Em hãy tìm hiểu về đặc điểm của giao tiếp qua mạng?
1. Giao tiếp qua mạng
Đặc điểm của giao tiếp qua mạng
+ Ta có thể không biết tất cả những người đang trao đổi thông tin
với mình và ngược lại khi giao tiếp qua mạng.
+ Các mối quan hệ trên mạng thường có phạm vi rộng, đa dạng,
phức tạp và khó kiểm soát hơn.
+ Cộng đồng trực tuyến gồm nhiều đối tượng, thành phần với sự
đa dạng về văn hóa, phong tục, tập quán, quan điểm, lứa tuổi.
1. Giao tiếp qua mạng
Chúng ta cần phải có những biện pháp để giao tiếp trên mạng một
cách an toàn, lành mạnh, ứng xử lịch sự.

Đọc các điều lưu ý từ a đến e trong SGK – tr.28, 29
1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2
Bài tập 1. Theo em, khi giao tiếp
qua mạng, nên hay không nên
thực hiện những việc nào dưới đây?

1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2
Nên A. Sử dụng họ, tên thật của bản thân.
Nên B. Tìm hiểu quy định của nhà cung cấp trước khi đăng kí dịch vụ.
Nên C. Bảo mật thông tin tài khoản cá nhân.
Nên D. Chia sẻ những thông tin từ nguồn chính thống, tích cực.
1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2
Không E. A dua theo đám đông khi nhận xét. Không G
. Dùng tiếng Việt không dấu, từ lóng, tiếng lóng, nói tắt, viết tắt.
Nên H. Nhờ sự hỗ trợ của người lớn đáng tin cậy khi bị mất quyền kiểm
soát tài khoản mạng. KhôngI.
Chia sẻ thông tin cá nhân, bài viết của người khác khi chưa được phép.
1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2 Không K
. Nói tục, chửi bậy, kì thị, phỉ báng, xúc phạm người khác.
Nên L. Thể hiện lịch sự, văn minh, lễ phép thân thiện.
1. Giao tiếp qua mạng HOẠT ĐỘNG 2
A. Nhờ bố mẹ, thầy cô hỗ trợ giải quyết.
Bài tập 2. Khi bị bắt nạt trên B. Nhờ mạ bạn n g g e iúpm đ s ỡ ẽ làm đe g dọa ì?
lại người bắt nạt mình.
C. Xúc phạm người bắt nạt mình.
D. Âm thầm chịu đựng.
1. Giao tiếp qua mạng
+ Cần thể hiện là người có văn hóa, lịch sự khi giao tiếp qua mạng.
Qua các bài tập trên em hãy
+ Nhờ sự hỗ trợ của ngườ
nêu nhữn i lớn
g việ đ c án c g ần tin th c ực ậy h , c iệnơ q
uan chức năng khi bị bắt nạt qua mạng
k .hi giao tiếp qua mạng?
2 Truy cập không hợp lệ
Đọc tình huống – SGK tr.30 và
trả lời câu hỏi: Việc làm của bạn
Việc làm của bạn Thanh là không nên vì chưa được bạn Long cho
Thanh là nên hay không nên? Tại phép. sao?
2 Truy cập không hợp lệ
Một số ví dụ về truy cập không hợp lệ:
- Truy cập vào nguồn thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện
tử cá nhân, ngân hàng trực tuyến, nguồn thông tin, dữ liệu dành riêng
cho những người trong cơ quan, tổ chức,… bằng tài khoản của người
khác khi chưa được phép.
- Truy cập vào kênh thông tin có nội dung xấu, có hại, không phù hợp với lứa tuổi.
- Sử dụng các thiết bị của người khác khi chưa được phép.
- Kết nối mạng khi không được phép. .
2 Truy cập không hợp lệ
Không A. Thử gõ tên tài khoản, mật khẩu để mở tài khoản mạng xã hội của người khác.
Bài tập 1. Theo em những việc
KhôngB. Tự tiện sử dụng điện thoại di động hay máy tính của người
làm nào dưới đây là truy cập khác. không hợp lệ?
Không C. Truy cập vào trang web có nội dung phản cảm, bạo lực.
D. Kết nối vào mạng không dây của nhà trường cung cấp miễn phí cho học sinh. .
2 Truy cập không hợp lệ
Bài tập 2. Thông tin xấu có thể A. Thư điện tử
được phát tán qua những kênh thông tin nào? B. Mạng xã hội
C. Tin nhắn điện thoại
D. Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
2 Truy cập không hợp lệ
Nên A. Xóa thư điện tử, tin nhắn, bài viết có nội dung xấu được gửi
đến tài khoản của em.
Bài tập 3. Theo em, nên hay
Nên B. Không tr k uhy cậ ôn p g n v ê à n o liê làm n n k h ết tr ững ovnig ệc thư nà đ
o iện tử, tin nhắn có nội dung không d p ư h ớ ù i h đ ợ âyp?.
2 Truy cập không hợp lệ
Nên C. Đóng ngay cửa sổ trình duyệt khi thấy trang web có nội dung không phù hợp.
Bài tập 3. Theo em, nên hay Khô D
ng . Gửi cho bạn bè địa chỉ trang web có thông tin không phù
không nên làm những việc nào
hợp em gặp trên mạng. dưới đây?
Nên E. Nhờ người hỗ trợ cài đặt chế độ chặn thư rác, tin rác, trang
web không phù hợp với em.
2 Truy cập không hợp lệ Truy cập không hợp lệ
+Truy cập vào một ứng dụng thông qua tài khoản của người khác, sử dụng Q th ua iết b các ị c b ài at n g p ư trời k ên h e ác, m h kế ãy t n
u i vào mạng của người khác k n hi hữ ch ng ưa tr uđư y ợ cậc p ph k é h p. ông hợp lệ?
+ Truy cập vào các nguồn thông tin không phù hợp.
- Khi gặp thông tin xấu, không phù hợp thì thực hiện xóa, chặn, không phát tán, chia sẻ. Về nhà
Đọc SGK trang 31,32 và trả lời các câu hỏi
+ Em hãy chỉ ra các biểu hiện của việc nghiện Internet.
+ Đối với HS, khi bị nghiện Internet sẽ dẫn đến những hậu quả nào?
+ Làm thế nào để phòng tránh việc nghiện Internet?
+ Em hãy nêu những hậu quả có thể xảy ra khi bị nghiện Internet.
+ Cách phòng tránh nghiện Internet.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24