Giáo án điện tử Toán 4 Bài 55 Chân trời sáng tạo: Hình thoi

Bài giảng PowerPoint Toán 4 Bài 55 Chân trời sáng tạo: Hình thoi hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 4. Mời bạn đọc đón xem!

- HS nhn biết đưc hình thoi tính cht v cạnh
của hình thoi; vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan
đến hình thoi.
HS hội để phát triển các năng lực duy
lập luận toán học, giao tiếp toán học, hình hoá
toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán,
giải quyết vấn đề toán học các phẩm chất nhân ái,
trách nhiệm, chăm chỉ.
Nhìn hình đn n
Nhìn hình đoán tên
Hình chữ nhật
Hình tam giác Hình bình hành
?
Hình vuông
Hình vuông
Kéo dài các cạnh
của hình vuông
Ta sẽ được một
hình mới,
gọi là hình thoi
Hình thoi
Hình thoi
Cho hình vuông
Hình thoi ABCD
B
A
C
D
Hình thoi ABCD
Kể tên các cặp cạnh đối diện
trong hình thoi ABCD
AB và DC
AD và BC
Các cặp cạnh
đối diện:
B
A
C
D
Hình thoi ABCD
Kể tên các cặp cạnh song
song trong hình thoi
ABCD
AB song song DC
AD song song BC
Các cặp cạnh song song
trong hình thoi ABCD
B
A
C
D
Hình thoi ABCD
Hình thoi ABCD có
AB đối diện với DC
AD và BC
AB song song DC
AB và CD
AD đối diện với BC
AD song song BC
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song
B
A
C
D
Hình thoi ABCD
Dùng thước đo đ dài các cnh
của hình thoi và nhn xét
AB
= BC = CD
= DA
Hình thoi có bốn cạnh
bằng nhau
1
1
c
m
1
1
c
m
1
1
c
m
1
1
c
m
Ghi
nh
Hình thoi có
hai cặp cạnh đối diện
song song và
bốn cạnh bằng nhau
1
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi?
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song
song và bốn cạnh bằng nhau
2
a) Tìm số đo các cạnh
của hình thoi MNKL.
b) Dùng thước đo rồi so
sánh độ dài các đoạn
thẳng MO OK, NO
và OL.
c) Dùng ê-ke kiểm tra
rồi cho biết MK NL
vuông góc với nhau
không.
2
a) Tìm số đo các cạnh
của hình thoi MNKL.
Hình thoi MNKL có:
MN = NK = KL = ML = 5 cm
2
b) Dùng thước đo ri so
sánh độ dài các đoạn thng
MO và OK, NO và OL.
MO = OK,
NO = OL
2
c) Dùng ê-ke kiểm tra rồi
cho biết MK NL vuông
góc với nhau không.
MK và NL
vuông góc với nhau
Nhận
xét:
Hình thoi có hai đường
chéo vuông góc với nhau
và cắt nhau tại trung điểm
của mỗi đường.
| 1/23

Preview text:

- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh
của hình thoi; vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
– Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
– HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và
lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá
toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán,
giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Nh N ìn hình đoán tên tê ? Hình chữ nhật Hình tam giác Hình bình hành Cho hình vuông Kéo dài các cạnh của hình vuông Ta sẽ được một hình mới, gọi là hình thoi Hì H n Hì H h n vu v h t ôn h g oi Hình thoi ABCD B
Kể tên các cặp cạnh đối diện trong hình thoi ABCD
Các cặp cạnh đối diện: A C AB và DC AD và BC D Hình thoi ABCD B
Kể tên các cặp cạnh song song trong hình thoi ABCD A C
Các cặp cạnh song song trong hình thoi ABCD AB song song DC D AD song song BC Hình thoi ABCD B Hình thoi ABCD có AB và CD
AB đối diện với DC A C AB song song DC AD và BC
AD đối diện với BC AD song song BC D Hình thoi ABCD
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song B
Dùng thước đo độ dài các cạnh
của hình thoi và nhận xét 11 AB = BC = CD = DA cm 11 cm A C 11 cm
Hình thoi có bốn cạnh 11 cm bằng nhau D Hình thoi ABCD Ghi nhớ Hình thoi có
hai cặp cạnh đối diện song song và
bốn cạnh bằng nhau 1
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi?
Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song
song và bốn cạnh bằng nhau 2 a) Tìm số đo các cạnh của hình thoi MNKL.
b) Dùng thước đo rồi so sánh độ dài các đoạn thẳng MO và OK, NO và OL. c) Dùng ê-ke kiểm tra rồi cho biết MK và NL có vuông góc với nhau không. 2 a) Tìm số đo các cạnh của hình thoi MNKL. Hình thoi MNKL có: MN = NK = KL = ML = 5 cm 2
b) Dùng thước đo rồi so
sánh độ dài các đoạn thẳng MO và OK, NO và OL. MO = OK, NO = OL 2
c) Dùng ê-ke kiểm tra rồi
cho biết MK và NL có vuông góc với nhau không. MK và NL vuông góc với nhau Nhận Hình t
th:oi có hai đường
chéo vuông góc với nhau
và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.