Giáo án điện tử Toán 4 Chân trời sáng tạo: Ước lượng thương trong phép chia

Bài giảng PowerPoint Toán 4 Chân trời sáng tạo: Ước lượng thương trong phép chia hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 4. Mời bạn đọc đón xem!

Thứ … ngày … tháng … năm …
Toán
Toán
ƯỚC LƯỢNG
THƯƠNG TRONG
PHÉP CHIA
Chúng mình tiếp tục
vi bài học nối tiếp của Tiết 1 nhé
TRƯNG
Y BÁNH
TRƯNG
Y BÁNH
CHẶNG 3
Các bạn hãy hoàn thành
nhiệm vụ sau để giúp
mình trưng bày bánh lên
tủ nhé!
Bài 1. Số ?

 !"#"$
"%&'(!)*+
,-$.$$
/%&'(0*+
,-$.$$
Thảo luận nhóm
đôi
12+3456
7892:;
Bài 1. Số ?
Thảo luận nhóm
đôi
12:;<=(>
?@A 4/B5CD>


 !
"#$%&$'()" !
"#$%&$'()*"*++",
-,./012)3'()4567$890:)';)<
0%=>*2
Bài 1. Số ?
Thảo luận nhóm
đôi
12:;<=(>
?@A 4/B5CD>
?*
+
+* !
"#$%&$'()"* !
"#$%&$'()@"@*",
-,./012)3'()*4567$890:)';)<
0%=>@2
Các bạn tiếp tc hoàn thành
nhiệm vụ để giúp mình
đóng gói bánh để giao bánh
nhé!
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
"%E,F522GH""/I$
J0K!L%<M$.$0<MK!L<M
(Khi chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều
chia hết cho số chia thì ta thể chia từng shạng cho số chia,
rồi cộngc kết quả với nhau.)
/%E,$
J!NK!%<!JNOKM%<LJ0PPKLPK%<
Thảo luận nhóm
đôi
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
Thảo luận nhóm
đôi
Q> 2 8/8<
KRO<'+S2GH"
O/I
KR<&+"T?@1"T
7852U#4"/I
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
"%E,F522GH""/I$

J0K!L%<MV0<MK!L<M
V0<MK!L<M
VLKM
VO0
VLKM
VO0
O0VO0
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
(Khi chia một tổng cho một số, nếu
c số hạng của tổng đều chia hết
cho số chia thì ta thể chia từng số
hạng cho số chia, rồi cộng các kết
quả với nhau.)
Quy tắc
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
/%E,$
J!NK!%<!JNOKM%<LJ0PPKLPK%<
Thảo luận nhóm
đôi
V!N<!K!<!
VOK0
VON
VNO<LKM<L
VLK
VO
V0PP<KLP<K<
VPPKPKO
VO
KHÁM PHÁ
Mình đang muốn trang trí
thêm cho gửi hàng một số
chậu hoa.
Các bạn hãy hoàn thành
nhiệm vụ sau để giúp mình
trang trí nhé!
W478XY7GD85876+7X78X+2
Z["$E\35T"I35T"5$
] 9 3  ^\  ( 2 > Z _\$ &
>8M3576+T"I$&>8N3576+T
"5$
Thảo luận nhóm
đôi
&6/\D/8782G7;8.
K=(>52 ` "
K a2 G 5 76 T I3 5 76 T
5
?b8c)P<MPVMJZ!P%
?EdeM0)V!))3!))f)J5e%
?@Eg>(N<N0)V)P
)Pf)J6%
h6\>H" ` ")<0)8N
?@W4876T5
?b8c0)P<NPVNJZOP%
?EdeNNV00!300!@0!)J5e%
?@i4/>(M<MNV)NO
)NOf0!)J6%
h6\>H" ` ")<0)8M
?@EXY7G876TI
| 1/21

Preview text:

Thứ … ngày … tháng … năm … Toán Toán ƯỚC LƯỢNG THƯƠNG TRONG PHÉP CHIA Chúng mình tiếp tục
với bài học nối tiếp của Tiết 1 nhé CHẶNG 3 TRƯNG TRƯNG BÀ B Y À BÁ Y BÁNH Các bạn hãy hoàn thành nhiệm vụ sau để giúp mình trưng bày bánh lên tủ nhé! Bài 1. Số ? Thảo luận nhóm đôi
Các nhóm đọc thông tin, thảo luận và tìm cách thực hiện
Một trường tiểu học cần thuê một số xe ô tô để chở hết 232
học sinh lớp 4 đi tham quan.
a) Nếu mỗi xe chở được 45 học sinh thì trường tiểu học đó cần thuê ít nhất .?. xe.
b) Nếu mỗi xe chở được 26 học sinh thì trường tiểu học đó cần
thuê ít nhất .?. xe để chở hết học sinh.
Bài 1. Số ?Thảo luận nhóm đôi
Cách thực hiện : Ước lượng thương để thuê xe chở hết số hs
-> Số xe phải chở hs bằng hoặc nhiều hơn 232 hs a) 232 : 45
- Làm tròn 230 : 50 = 4 ( dư 30)
- Thử lại 4 x 45 = 180, 180< 232 (loại)
-> Tăng thêm thương được 5 -> 5 x 45 = 225, 225 < 232 (loại)
-> Tăng thêm thương được 6 -> 6 x 45 = 270, 270 > 232 (nhận)
Vậy nếu mỗi xe chở được 45 HS thì trường tiểu học đó cần thuê ít nhất 6 xe

Bài 1. Số ?Thảo luận nhóm đôi
Cách thực hiện : Ước lượng thương để thuê xe chở hết số hs
-> Số xe phải chở hs bằng hoặc nhiều hơn 232 hs b) 232 : 26
- Làm tròn 230 : 30 = 7 ( dư 20)
- Thử lại 7 x 26 = 182, 182< 232 (loại)
-> Tăng thêm thương được 8 -> 8 x 26 = 208, 208 < 232 (loại)
-> Tăng thêm thương được 9 -> 9 x 26 = 234, 234 > 232 (nhận)
Vậy nếu mỗi xe chở được 26 HS thì trường tiểu học đó cần thuê ít nhất 9 xe

Các bạn tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ để giúp mình
đóng gói bánh để giao bánh nhé!
Bài 2. Một tổng chia cho một số. Thảo luận nhóm đôi
a) Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức.
(63 + 49) : 7 .?. 63 : 7 + 49 : 7
(Khi chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều
chia hết cho số chia thì ta có thể chia từng số hạng cho số chia,
rồi cộng các kết quả với nhau.)
b) Tính.
(48 + 24) : 4 (81 + 27) : 9 (600 + 90 + 3) : 3
Bài 2. Một tổng chia cho một số. Thảo luận nhóm đôi Phương pháp làm bài:
+ Bước 1: Mỗi nhóm tính giá trị của 1 biểu thức
+ Bước 2 : Nhóm chia sẻ -> Chia sẻ
và so sánh kết quả hai biểu thức
Bài 2. Một tổng chia cho một số.
a) Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức.
(63 + 49) : 7 = 63 : 7 + 49 : 7 = 63 : 7 + 49 :7 = 9 + 7 = 9 + 7 = 16 = 16 16 = 16
Bài 2. Một tổng chia cho một số. Quy tắc
(Khi chia một tổng cho một số, nếu
các số hạng của tổng đều chia hết
cho số chia thì ta có thể chia từng số
hạng cho số chia, rồi cộng các kết quả với nhau.)

Bài 2. Một tổng chia cho một số. Thảo luận nhóm b) Tính. đôi
(48 + 24) : 4 (81 + 27) : 9 (600 + 90 + 3) : 3 = 48 : 4 + 24 : 4 = 81 : 9 + 27 : 9 = 600 : 3 + 90 : 3 + 3 : 3 = 12 + 6 = 9 + 3 = 200 + 30 + 1 = 18 = 12 = 231 KHÁM PHÁ Mình đang muốn trang trí
thêm cho gửi hàng một số chậu hoa. Các bạn hãy hoàn thành
nhiệm vụ sau để giúp mình trang trí nhé!
Hải li và thú mỏ vịt đều là loài động vật có vú và chúng có cái đuôi
dẹt giống nhau. Tuy nhiên, một con đẻ ra trứng, một con đẻ ra con.
Để tìm hiểu, em hãy ước lượng các thương dưới đây. Nếu
thương là 7, con vật đó đẻ ra trứng. Nếu thương là 8, con vật đó đẻ ra con. Thảo luận nhóm đôi
Nhận biết yêu cầu đề bài và xác định việc cần làm ?
+ Ước lượng thương trong các phép chia
+ Xác định con vật đẻ trứng, con vật đẻ con
- Làm tròn 530 : 70 = 7 (dư 40)
- Thử lại 7 x 65 = 455, 455 < 532 (loại)
-> Tăng thêm thương được 8: 8 x 65 = 520 520 < 532 (nhận)
Vậy thương của phép chia 532 : 65 là 8
-> Hải li là động vật đẻ con
- Làm tròn 650 : 80 = 8 (dư 10)
- Thử lại 8 x 83 = 664, 664 > 645 (loại)
-> Giảm bớt thương được 7: 7 x 83 = 581 581 < 645 (nhận)
Vậy thương của phép chia 532 : 65 là 7
-> Thú mỏ vịt là động vật đẻ trứng