Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Sinh học Bài 18: Quang hợp ở thực vật | Cánh diều

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Sinh học Bài 18: Quang hợp ở thực vật | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 1
PHN 3: VT SNG
CH ĐỀ 8: TRAO ĐỔI CHT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯNG
SINH VT
BÀI 18: QUANG HP THC VT
(Thi gian thc hin 04 tiết )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của lá cây vi chc năng quang hợp.
- Nêu được khái niệm, nguyên liu và sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
-Vẽ được sơ đồ diễn tquang hợp diễn ra ở lá cây, và nêu được mi quan hệ
giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
-Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lc t ch và t hc: tìm kiếm thông tin, đọc ch giáo khoa, quan
sát tranh nh đ tìm hiu v cu to ca lá cây phù hp vi chức năng quang hợp.
- ng lc giao tiếp và hp tác: tho luận nhóm đ tìm hiu nguyên liu và
sn phm ca quá trình quang hp
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng to: Vận dụng hiểu biết về quang hợp
để giải thích được ý nghĩa thực tiễn ca việc trồng và bảo vệ cây xanh
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lc nhn biết KHTN: Nhn biết cu to ca lá; nguyên liu sn
phm ca quang hp.
- Năng lc tìm hiu t nhiên:u được s din ra quá trình quang hp y
xanh
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Thấy được tầm quan trọng của ánh
sáng để trồng và bảo vệ cây xanh.
3. Phẩm cht:
- Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân
nhm tìm hiu v quang hp thc vt.
- trách nhim trong hoạt đng nhóm, ch đng nhn và thc hin nhim
v thí nghim chứng minh quang hợp ở cây xanh
- Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu thí nghim
II. Thiết bị dạy hc và học liệu
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 2
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, video quá trình quang hợp.
- Hình ảnh chiếc lá cắt ngang và lên kính hiển vi,lá thật.
- Phiếu học tập KWL và phiếu học điền vào phương trình quá trình quang
hợp.
2. Chuẩn b cho mỗi nhóm học sinh: Phiếu học tập
3. Học sinh:
- Bài nhà:Xem lại kiến thức v cấu tạo tế bào thực vật,vai trò của
thực vật bài 12,20 khtn 6,bài 17 khtn 7 về TĐC và chuyển a năng
lượng trong cơ th
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài nhà,kẻ phiếu bài tập vào vở
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: mở đầu (Xác định vn đề học tập sự tổng hợp chất
hữu cơ thông qua quá trình quang hợp)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đcần học tập chất hữu được
tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình quang hợp
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tập KWL, đ kim tra
kiến thc nn ca hc sinh v s tng hp cht hữu cơ y xanh.
c)Sản phm:
- Câu trả li của học sinh ghi trên phiếu học tập KWL, có thể: muốn tìm hiểu
quang hợp là gì?, ánh sáng mặt trời có tác dụng gì?,chất hữu cơ để làm ?...
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu hình nh 18.1 SGK
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 3
- lp 6 khi hc v tế bào tv ,hs đã biết tế bào tv có lc lp
,có kh năng hp th ánh sáng đ tng hp cht hu tc
là thc hin quang hp.
- Quan sát hình 181, cho biết thc vt có th t tng hp
cht hữu từ nhng nguyên liu nào. Cht hữu được
tng hp thc vt thông qua quá trình nào?
GV phát phiếu hc tp KWL và yêu cu hc sinh thc hin
cá nhân theo u cu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm đôi ,nhân trình bày theo yêu cầu
của GV.
Hoàn thành phiếu học tập:
Những nguyên liệu thực
vật cần dùng để tổng hợp
chất hữu cơ
Tên quá trình thực hiện
Quá trình tổng hợp chất hu thực vật cần
nguyên liệu là: nưc (H
2
O), carbon dioxide (CO
2
),
ánh sáng mặt trời (quang năng).
Chất huđược tổng hợp ở thực vật thông qua quá
trình: Quang hợp.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên học sinh trình bày đáp án, mi HS
trình bày ni dung tương ứng trong phiếu, nhng HS trình
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 4
bày b sung sau không trùng ni dung vi HS trình bày
trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cn tìm hiu trong bài hc
Để tr li câu hi trên đy đủ và chính xác nht chúng ta
vào bài hc hôm nay.
->Giáo viên u mc tiêu bài hc:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Nêu đưc vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Nêu đưc khái niệm QH , nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
- Nêu đưc mối quan hệ giũa trao đổi chất và chuyển hóa năng lưng.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm cặp đôi nghiên cu thông tin ,nghiên cu hình
18.2 trong SGK, quan sát tìm hiu cu to ca lá cây:
Tr li h thng câu hi sau vào phiếu hc tp:
H1. Nêu cu to ngoài ca lá cây ?
H2. Đin vào bng cu to trong ca cây cho phù hp?tìm hiu cu to
phù hp chức năng của các b phn ca lá trong quá trình quang hp ?
-HS hoạt động nhóm quan sát hinh 18.2 và thông tin SGK tho lun b phn
nào ca cây,lá cây tham gia quá trình tng hp cht hữu cơ của cây?
H3. y dng lá kim ,cây không có lá có quang hp không?
H4.Vai trò ca lá cây trong quang hp?
- HS hoạt động nhân nghiên cu tài liu qua hoạt động quan sát cu
to ca lá thc hin theo phn hoạt động 2 và tr li câu hi:
H5. Nêu các cht tham gia và sn phm to thành ca q tnh quang hp
thc vt?
H6. Nêu khái nim quang hp ?
H7. Quang hợp có ý nghĩa như thế o đối vi s sng ?
H8. Nhng sinh vt nào có kh ng quang hợp?
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 5
H9. t mi quan h giữa quá trình trao đổi cht và chuyn hoá năng
ng tế bào lá cây.
H10. Viết sơ đồ dng ch th hin mi quan h giữa trao đổi cht và chuyn
hoá năng lượng tếo lá cây?
c)Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát cấu tạo trong của lá, thảo luận nhóm viết
sơ đồ quá trình quang hợp,
d)Tổ chức thực hiện:
Phát phiếu học tập và nêu yêu cu cần thực hiện của bài 18:Học sinh
thảo luận nhóm 2 từng bước thực hiện nhiệm vụ trong phiếu theo yêu cầu của
giáo viên vào phiếu.
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hot động 2.1: Tìm hiu vai trò ca lá cây vi chức năng quang hp
GV ?:QH din ra ch yếu b phn nào ca cây?
Quang hp ch yếu din ra lá cây, trong bào quan
quang hp lc lp
Quang hp mt trong những q trình trao đổi cht
và chuyển hóa năng lượng quan trng thc vt
-chúng ta cùng tìm hiu vai trò ca y trong quá
trình qh.
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV,nhc li kiến thc lp 6: k tên các b phn ca cây
cà chua?
-HS: có th tr li : gm r, thân, lá, quả, hoa…
Sau đó giao nhim v hc tp cặp đôi tìm hiu thông tin
I. Vai trò ca lá cây
vi chức năng quang
hp
- Lá cây gm:Cung
lá,gân lá, phiến lá .Bên
trong lá có các b phn
:lc lp, khí khng,
mch g ,mch rây.
- Lá cây là cơ quan
quang hp ca cây
xanh:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 6
v cu to ngoài ,trong ca lá SGK tr li u hi H1,2.
- GV phát cho HS quan sát cu to trong ca trên máy
chiếu sau đó thảo lun và tr li câu hi H2
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tho lun cặp đôi, thống nhất đáp án ghi chép nội
dung hoạt động ra phiếu hc tập bước 1.
Bng 1:Chọn đáp án ở ct B sao cho phù hp ct A
Ct A
Kết qu
1.Mch dn
gân lá
2.Lc lp
3.Khí khng
4.Cung
HS hoạt động nhóm đưa ra phương án đin vào bng
2:Chn điền đặc điểm cu to b phn ca phù hp chc
năng của nó trong quang hp
B
phn
Đặc đim
Vai trò trong
quang hp
Phiến lá
Dng bn dt,
ng nm vng
c vi thân cây.
Thu nhận được
nhiu ánh sáng.
Gân lá
mch dn, cng
cáp, nm trong cu
trúc lá.
Vn chuyển c
đến lc lp vn
chuyn cht hu
t lc lp v cung
lá, t đó vn chuyn
đến các b phn khác
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 7
ca cây.
Lc lp
Nm lp gia ca
lá, cha dip lc.
Thu nhn ánh sáng
dùng cho tng hp
cht hu cho
cây.
Khí
khng
Phân b trên b
mt lá, có kh năng
đóng, mở.
Trao đổi khí
thoát hơi nước.
HS liên h cây kim, cây xương rng thc hin quang
hp phù hp với điều kin sng.tr li H.3
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt nhóm trình
bày, các nhóm khác b sung (nếu).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung nhn biết :
H4:Lá là cơ quan quang hợp ca cây xanh
Hot động 2.2: Quá trình quang hp
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV u cu HS nghiên cứu hình đồ quang hp (có
th chiếu clip)sau đó giao nhim v cho HS yêu cu HS
nghiên cu tài liu thc hin theo hoạt đng 2 và tr li
câu hi H5,6,7,8.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động đưa ra đáp án có th:
-H5:
Trong quá trình quang hợp ở thực vật:
II. Quá trình quang
hp
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 8
Các chất tham gia là: nước và carbaon dioxide và
ánh sáng
Sản phẩm: chất hữu (ví dụ như đường glucozo)
và oxygen
-H6:
Khái niệm quang hợp , sơ đdạng chữ của quá trình qh
H 7:
Là nguồn cung cấp oxy số một trong khí quyn.
Quá trình quang hợp thực vật cũng nguồn cung
cấp quan trọng cho các nguyên liệu ngành công
nghiệp và dược liệu.
Góp phn tạo nên mối quan hệ dinh dưỡng (năng
lượng) giữa thực vật, con người và động vật.
Ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hầu hết sự
sống trên Trái đất.
Đóng vai tlà qtrình cung cấp năng ợng chính
cho hầu hết các cây cối và thực vật.
-H8: Nhng sinh vt có kh năng quang hợp là: Sinh vt có
lc lp cha dip lc (bào quan quang hp).
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt nhóm trình
bày, các nhóm khác b sung (nếu).
-Quang hp là quá
trình thu nhn và
chuyn hóa năng
ng ánh sang, tng
hp nên các cht hu
cơ từ các chất vô cơ
như nước, khí carbon
dioxide, din ra tế
bào cht dip lc,
đồng thi thi ra khí
oxygen.
- PTQH:
c + Carbon
dioxide
Ánh sáng
Cht hữu cơ +
oxygen
Dip lc
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 9
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung khái niệm và phương trình
tng quát quá trình quang hp cây xanh
Hot động 2.3: Mi quan h giữa trao đổi cht và chuyển hóa năng lượng trong
quang hp
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV nhc li s trao đổi chất năngng bài 17 sau
đó giao nhim v cho HS yêu cu HS nghiên cu tài liu
quan sát hình 18.3 thc hin theo hoạt đng 3 đ tr li
câu hi H9,H10
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
III. Mi quan h gia
trao đi cht và
chuyển hóa năng
ng trong quang
hp
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 10
HS hoạt động nhóm đi din đưa ra đáp án có th:
H9:
Năng ợng từ ánh ng mặt trời đến lục lạp chuyển
hoá thành năng lượng hoá hc tích lu trong chất
hữu cơ ở lá cây.
Vật chất từ môi trương bên ngoài như ớc
carbon dioxide đưc vạn chuyển đến lục lạp biến đổi
hoá học tạo ra chất hu cơ và oxygen
H10:
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt nhóm trình
bày, các nhóm khác b sung (nếu).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung mi quan h giữa trao đổi
cht và chuyển hóa năng lượng trong quá trình quang hp
cây xanh
-Trong quá trình
quang hp,mt phn
năng lượng ánh sáng
chuyn hóa thành
năng lượng hóa hc
tích lũy trong các cht
hữu cơ lá cây.
-Trao đổi chtvà
chuyn hóa năng
ng trong quang
hp có mi quan h
cht ch , hai quá
trình luôn din ra
đồng thi gn lin vi
nhau.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã học.
b) Ni dung:
- HS thc hin nhân phần “Con đã hc được trong gi họctrên phiếu
hc tp KWL.
As mặt trời
Cacbon dioxit + Nước Chất hữu cơ +Oxigen
(Các chất vô cơ) (Quang năng) ( Hóa năng )
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 11
- HS tóm tt ni dung bài hc .
c)Sản phẩm:
- HS trình bày quan đim cá nhân v đáp án trên phiếu hc tp KWL.
d)Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS thc hin nhân phần “Con
đã học đưc trong gi học” trên phiếu hc tp
KWL tóm tt ni dung bài học dưới dạng
đồ tư duy vào v ghi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến
cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn mnh ni dung bài hc bằng đồ
duy trên bng.
đồ duy bài học sáng to
mi hc sinh (không bt buc
chun)
4. Hoạt động 4: Vn dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lc t học và năng lc tìm hiu đời sng:
b) Ni dung:
- Trng 2 chu hoa 10 gi hoc hoa da cn: 1 chu đặt ban ng nơi
nng và 1 chu đặt trong nhà.
c)Sản phẩm:
- Quan sát sự phát trin của 2 cây và ghi lại thời gian phát triển
d)Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu mi HS th thc hành trng hoa
ti nhà và quay li video thc hin.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 12
phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên
lpnp sn phm vào tun sau.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 13
PHIU HC TP
Bài 18: QUANG HP THC VT
H và tên: ……………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
c 1: Hc sinh hoàn thành cá nhân các câu hi sau
H1. Nêu cu to ngoài ca lá cây ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
H2:Các b phn bên trong ca lá
……………………………………………………………………………………
H3:Vai trò ca lá cây trong quang hp là gì?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Chọn đặc điểm cu to ,chức năng của lá cây ca lá cây cho phù hp
Bng 1:
Bng 2
B phn
Đặc đim
Vai trò trong quang hp
Phiến lá
Dng bn dẹt, hướng nm
vuông góc vi thân cây.
Thu nhận được nhiu ánh
sáng.
Gân lá
Co. mch dn, cng cáp,
nm trong cu trúc lá.
Vn chuyn nước đến lc
lp và vn chuyn cht hu
từ lc lp v cung lá, t
đó vận chuyển đến c b
phn khác ca cây.
Lc lp
Nm lp gia ca lá,
Thu nhn ánh sáng dùng
cho tng hp cht hu
Ct A
Ct B
Kết qu
1.Gân lá
a.gi lá trên canh, thân cây.
2.Lc lp
b. trao đổi khí và thoát i nước
3.Khí khng
c.Thu nhn ánh sáng
4.Cung
d.Vn chuyển nước và cht hữu
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 14
cha dip lc.
cho lá cây.
Khí khng
Phân b trên b mt lá,
kh năng đóng, mở.
Trao đổi khí và thoát i
c.
ớc 2: HS trao đổi trong nhóm đin kết qu
H5. Nêu c cht tham gia sn phm to thành ca quá trình quang hp thc
vt?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
H6 :đ ch ca quá trình quang hp:
c 3: Hc sinh hoàn thành cặp đôi các câu hỏi sau:
H10. Viết sơ đồ dng ch th hin mi quan h giữa trao đổi cht và chuyn
hoá năng lượng tếo lá cây?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
V sơ đồ tư duy tóm tắt ni dung bài hc :
| 1/14

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 PHẦN 3: VẬT SỐNG
CHỦ ĐỀ 8: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG Ở SINH VẬT
BÀI 18: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT
(Thời gian thực hiện 04 tiết ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Nêu được khái niệm, nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
-Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, và nêu được mối quan hệ
giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
-Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh 2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan
sát tranh ảnh để tìm hiểu về cấu tạo của lá cây phù hợp với chức năng quang hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm hiểu nguyên liệu và
sản phẩm của quá trình quang hợp
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng hiểu biết về quang hợp
để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết cấu tạo của lá; nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên:Nêu được sự diễn ra quá trình quang hợp ở cây xanh
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Thấy được tầm quan trọng của ánh
sáng để trồng và bảo vệ cây xanh. 3. Phẩm chất:
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về quang hợp ở thực vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm
vụ thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 1
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 1. Giáo viên: -
Hình ảnh, video quá trình quang hợp. -
Hình ảnh chiếc lá cắt ngang và lên kính hiển vi,lá thật. -
Phiếu học tập KWL và phiếu học điền vào phương trình quá trình quang hợp.
2. Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Phiếu học tập 3. Học sinh: -
Bài cũ ở nhà:Xem lại kiến thức về cấu tạo tế bào thực vật,vai trò của
thực vật ở bài 12,20 khtn 6,bài 17 khtn 7 về TĐC và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể -
Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà,kẻ phiếu bài tập vào vở
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: mở đầu (Xác định vấn đề học tập là sự tổng hợp chất
hữu cơ thông qua quá trình quang hợp) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là chất hữu cơ được
tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình quang hợp b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL, để kiểm tra
kiến thức nền của học sinh về sự tổng hợp chất hữu cơ ở cây xanh. c)Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập KWL, có thể: muốn tìm hiểu
quang hợp là gì?, ánh sáng mặt trời có tác dụng gì?,chất hữu cơ để làm gì?...
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh 18.1 SGK
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 2
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
-Ở lớp 6 khi học về tế bào tv ,hs đã biết tế bào tv có lục lạp
,có khả năng hấp thụ ánh sáng để tổng hợp chất hữu cơ tức
là thực hiện quang hợp.
- Quan sát hình 181, cho biết thực vật có thể tự tổng hợp
chất hữu cơ từ những nguyên liệu nào. Chất hữu cơ được
tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình nào?
GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh thực hiện
cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm đôi ,cá nhân trình bày theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập: Những nguyên liệu thực
Tên quá trình thực hiện
vật cần dùng để tổng hợp chất hữu cơ •
Quá trình tổng hợp chất hữu cơ ở thực vật cần
nguyên liệu là: nước (H2O), carbon dioxide (CO2),
ánh sáng mặt trời (quang năng). •
Chất hữu cơ được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình: Quang hợp.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS
trình bày nội dung tương ứng trong phiếu, những HS trình
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 3
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
bày bổ sung sau không trùng nội dung với HS trình bày
trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Nêu được khái niệm QH , nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
- Nêu được mối quan hệ giũa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin ,nghiên cứu hình
18.2 trong SGK, quan sát tìm hiểu cấu tạo của lá cây:
Trả lời hệ thống câu hỏi sau vào phiếu học tập:
H1. Nêu cấu tạo ngoài của lá cây ?
H2. Điền vào bảng cấu tạo trong của lá cây cho phù hợp?tìm hiểu cấu tạo
phù hợp chức năng của các bộ phận của lá trong quá trình quang hợp ?
-HS hoạt động nhóm quan sát hinh 18.2 và thông tin SGK thảo luận bộ phận
nào của cây,lá cây tham gia quá trình tổng hợp chất hữu cơ của cây?
H3. Cây dạng lá kim ,cây không có lá có quang hợp không?
H4.Vai trò của lá cây trong quang hợp?
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu tài liệu và qua hoạt động quan sát cấu
tạo của lá thực hiện theo phần hoạt động 2 và trả lời câu hỏi:
H5. Nêu các chất tham gia và sản phẩm tạo thành của quá trình quang hợp ở thực vật?
H6. Nêu khái niệm quang hợp ?
H7. Quang hợp có ý nghĩa như thế nào đối với sự sống ?
H8. Những sinh vật nào có khả năng quang hợp?
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 4
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
H9. Mô tả mối quan hệ giữa quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng
lượng ở tế bào lá cây.
H10. Viết sơ đồ dạng chữ thể hiện mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển
hoá năng lượng ở tế bào lá cây? c)Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát cấu tạo trong của lá, thảo luận nhóm viết
sơ đồ quá trình quang hợp,
d)Tổ chức thực hiện:
Phát phiếu học tập và nêu yêu cầu cần thực hiện của bài 18:Học sinh

thảo luận nhóm 2 từng bước thực hiện nhiệm vụ trong phiếu theo yêu cầu của
giáo viên vào phiếu.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của lá cây với chức năng quang hợp
GV ?:QH diễn ra chủ yếu ở bộ phận nào của cây?
Quang hợp chủ yếu diễn ra ở lá cây, trong bào quan
quang hợp là lục lạp

Quang hợp là một trong những quá trình trao đổi chất
và chuyển hóa năng lượng quan trọng ở thực vật
-chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của lá cây trong quá trình qh.
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của lá cây
với chức năng quang

- GV,nhắc lại kiến thức lớp 6: kể tên các bộ phận của cây hợp cà chua? - Lá cây gồm:Cuống
lá,gân lá, phiến lá .Bên
trong lá có các bộ phận :lục lạp, khí khổng, mạch gỗ ,mạch rây. - Lá cây là cơ quan quang hợp của cây xanh:
-HS: có thể trả lời : gồm rễ, thân, lá, quả, hoa…
Sau đó giao nhiệm vụ học tập cặp đôi tìm hiểu thông tin
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 5
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
về cấu tạo ngoài ,trong của lá SGK trả lời câu hỏi H1,2.
- GV phát cho HS quan sát cấu tạo trong của lá trên máy
chiếu sau đó thảo luận và trả lời câu hỏi H2
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội
dung hoạt động ra phiếu học tập bước 1.
Bảng 1:Chọn đáp án ở cột B sao cho phù hợp cột A Cột A Cột B Kết quả
1.Mạch dẫn a.giữ lá trên canh, ở gân lá thân cây. 2.Lục lạp b. trao đổi khí và thoát hơi nước
3.Khí khổng c.Thu nhận ánh sáng 4.Cuống lá d.Vận chuyển nước và chất hữu cơ
HS hoạt động nhóm đưa ra phương án điền vào bảng
2:Chọn điền đặc điểm cấu tạo bộ phận của lá phù hợp chức
năng của nó trong quang hợp Bộ Đặc điể Vai trò trong m phận quang hợp Dạng bản dẹt, Thu nhận được
Phiến lá hướng nằm vuông nhiều ánh sáng. góc với thân cây. Vận chuyển nước
Có mạch dẫn, cứng đến lục lạp và vận Gân lá
cáp, nằm ở trong cấu chuyển chất hữu cơ trúc lá. từ lục lạp về cuống lá, từ đó vận chuyển đến các bộ phận khác
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 6
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 của cây. Thu nhận ánh sáng
Nằm ở lớp giữa của dùng cho tổng hợp
Lục lạp lá, chứa diệp lục. chất hữu cơ cho lá cây. Phân bố trên bề Khí Trao đổi khí và mặt lá, có khả năng khổng đóng, mở thoát hơi nước. .
HS liên hệ cây lá kim, cây xương rồng thực hiện quang
hợp phù hợp với điều kiện sống.trả lời H.3
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình
bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung nhận biết :
H4:Lá là cơ quan quang hợp của cây xanh
Hoạt động 2.2: Quá trình quang hợp
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu hình sơ đồ quang hợp (có
thể chiếu clip)sau đó giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu HS
nghiên cứu tài liệu và thực hiện theo hoạt động 2 và trả lời câu hỏi H5,6,7,8.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập II. Quá trình quang hợp
HS hoạt động đưa ra đáp án có thể: -H5:
Trong quá trình quang hợp ở thực vật:
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 7
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
Các chất tham gia là: nước và carbaon dioxide và ánh sáng •
Sản phẩm: chất hữu cơ (ví dụ như đường glucozo) và oxygen -H6:
Khái niệm quang hợp , sơ đồ dạng chữ của quá trình qh -Quang hợp là quá trình thu nhận và chuyển hóa năng lượng ánh sang, tổng hợp nên các chất hữu cơ từ các chất vô cơ như nước, khí carbon dioxide, diễn ra ở tế bào có chất diệp lục, đồng thời thải ra khí oxygen. - PTQH: NưỚc + Carbon dioxide Ánh sáng  Chất hữu cơ + oxygen H 7: Diệp lục •
Là nguồn cung cấp oxy số một trong khí quyển. •
Quá trình quang hợp ở thực vật cũng là nguồn cung
cấp quan trọng cho các nguyên liệu ngành công nghiệp và dược liệu. •
Góp phần tạo nên mối quan hệ dinh dưỡng (năng
lượng) giữa thực vật, con người và động vật. •
Ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hầu hết sự sống trên Trái đất. •
Đóng vai trò là quá trình cung cấp năng lượng chính
cho hầu hết các cây cối và thực vật.
-H8: Những sinh vật có khả năng quang hợp là: Sinh vật có
lục lạp chứa diệp lục (bào quan quang hợp).
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình
bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 8
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung khái niệm và phương trình
tổng quát quá trình quang hợp ở cây xanh
Hoạt động 2.3: Mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong quang hợp
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
III. Mối quan hệ giữa trao đổ
- GV nhắc lại sự trao đổi chất và năng lượng ở bài 17 sau i chất và
đó giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu chuyển hóa năng lượ
quan sát hình 18.3 và thực hiện theo hoạt động 3 để trả lời ng trong quang câu hỏi H9,H10 hợp
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 9
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
HS hoạt động nhóm đại diện đưa ra đáp án có thể: H9: -Trong quá trình •
Năng lượng từ ánh sáng mặt trời đến lục lạp chuyển
hoá thành năng lượng hoá học tích luỹ trong chất quang hợp,một phần năng lượ hữu cơ ở lá cây. ng ánh sáng chuyển hóa thành •
Vật chất từ môi trương bên ngoài như nước và năng lượ
carbon dioxide được vạn chuyển đến lục lạp biến đổi ng hóa học tích lũy trong
hoá học tạo ra chất hữu cơ và oxygen các chất hữu cơ ở lá cây. -Trao đổi chấtvà chuyển hóa năng lượng trong quang hợp có mối quan hệ chặt chẽ , hai quá trình luôn diễn ra
đồng thời gắn liền với nhau. H10:
As mặt trời
Cacbon dioxit + Nước Chất hữu cơ +Oxigen
(Các chất vô cơ) (Quang năng) ( Hóa năng )
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình
bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung mối quan hệ giữa trao đổi
chất và chuyển hóa năng lượng trong quá trình quang hợp ở cây xanh
3.Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
- Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS thực hiện cá nhân phần “Con đã học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL.
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 10
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023
- HS tóm tắt nội dung bài học . c)Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Sơ đồ tư duy bài học sáng tạo ở
GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Con mỗi học sinh (không bắt buộc
đã học được trong giờ học” trên phiếu học tập chuẩn)
KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư
duy trên bảng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống: b) Nội dung:
- Trồng 2 chậu hoa 10 giờ hoặc hoa dừa cạn: 1 chậu đặt ở ban công nơi có
nắng và 1 chậu đặt trong nhà. c)Sản phẩm:
- Quan sát sự phát triển của 2 cây và ghi lại thời gian phát triển
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu mỗi HS có thể thực hành trồng hoa
tại nhà và quay lại video thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 11
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên
lớp và nộp sản phẩm vào tuần sau.
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 12
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 PHIẾU HỌC TẬP
Bài 18: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Bước 1: Học sinh hoàn thành cá nhân các câu hỏi sau
H1. Nêu cấu tạo ngoài của lá cây ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
H2:Các bộ phận bên trong của lá
……………………………………………………………………………………
H3:Vai trò của lá cây trong quang hợp là gì?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Chọn đặc điểm cấu tạo ,chức năng của lá cây của lá cây cho phù hợp Bảng 1: Cột A Cột B Kết quả 1.Gân lá
a.giữ lá trên canh, thân cây. 2.Lục lạp
b. trao đổi khí và thoát hơi nước 3.Khí khổng c.Thu nhận ánh sáng 4.Cuống lá
d.Vận chuyển nước và chất hữu cơ Bảng 2 Bộ phận Đặc điểm
Vai trò trong quang hợp
Dạng bản dẹt, hướng nằm
Thu nhận được nhiều ánh Phiến lá vuông góc với thân cây. sáng.
Vận chuyển nước đến lục
lạp và vận chuyển chất hữu
Co. mạch dẫn, cứng cáp, Gân lá
cơ từ lục lạp về cuống lá, từ
nằm ở trong cấu trúc lá.
đó vận chuyển đến các bộ phận khác của cây. Lục lạp Thu nhận ánh sáng dùng
Nằm ở lớp giữa của lá, cho tổng hợp chất hữu cơ
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 13
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-CD
Năm học 2022 – 2023 chứa diệp lục. cho lá cây.
Phân bố trên bề mặt lá, có
Trao đổi khí và thoát hơi Khí khổng khả năng đóng, mở. nước.
Bước 2: HS trao đổi trong nhóm và điền kết quả
H5. Nêu các chất tham gia và sản phẩm tạo thành của quá trình quang hợp ở thực vật?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
H6 :Sơ đồ chữ của quá trình quang hợp:
Bước 3: Học sinh hoàn thành cặp đôi các câu hỏi sau:
H10. Viết sơ đồ dạng chữ thể hiện mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển
hoá năng lượng ở tế bào lá cây?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung bài học :
Nhóm soạn giáo án THCS Trang 14