Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Ôn tập Chủ đề 4: Tốc độ | Cánh diều

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Ôn tập Chủ đề 4: Tốc độ | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Thông tin bài soạn: (Nhập chính c Gmail để nhận sản phẩm)
STT
Họ và
tên
Nhiệm
vụ
Điện thoại
Gmail
Tên
Zalo
1
Lê Thị
Minh
Nguyệt
GV soạn
i
0905983746
Nguyetle2301711@gmail.com
Lê Thị
Mimh
Nguyệt
2
Nguyn
Thị Thu
Trang
GV
phản
biện lần
1
0918720812
thutrang880501@gmail.com
Thu
Trang
3
Nguyn
Thị
ơng
Duyên
GV
phản
biện lần
2
0933389145
huong.duyen05@gmail.com
Thị
Duyên
4
Trịnh
Giang
Nam
GV
phản
biện lần
3
0918630144
giangnam300879@gmail.com
Trịnh
Giang
Nam
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi vnhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Tổ: …………………………………
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4: TỐC ĐỘ
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực:
1.1. ng lực chung:
- Năng lực t ch t hc: Ch động, gương mẫu, phi hp các thành viên
trong nhóm hoàn thành các ni dung ôn tp.
- Năng lực giao tiếp và hp tác; Xác đnh ni dung hp tác nhóm, tích cc
thc hin c nhim v ca bn thân trong ch đề ôn tập; Đánh giá kết qu đạt
đưc ca nhóm trong bài ôn tp ch đề;
- Năng lực giải quyết vấn đvà sáng tạo: Đề xuất, phân tích, thiết kế sơ đồ
tư duy về chủ đề 4 : Tốc độ; vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng đánh giá
1.2. ng lực đặc thù:
- Năng lực nhn biết KHTN: H thng hóa kiến thc v tốc độ ca chuyn
động, đồ th quãng đường và thi gian
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 2
- Năng lực tìm hiu t nhiên: Nắm được ý nghĩa vt lý ca tốc đ trong cuc
sống, xác định đưc tốc độ qua việc xác đnh quãng đường đi được trong khong
thi gian tương ng, mi qua h gia tốc độ và an toàn giao thông
2. Phm cht:
- Có ý thc tìm hiu v ch đề hc tp, say mê và có nim tin vào khoa hc;
- Quan tâm đến bài tng kết ca c nhóm, ý chí vượt qua khó khăn khi
thc hin các nhim v hc tp vn dng, m rng;
- Ham hc hi,thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông
- ý thc sn sàng tham gia các hoạt động tuên truyn v an toàn khi
tham gia giao thông
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy chiếu , Laptop
2. Hc sinh: Giy A4, bút màu
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Chơi trò chơi “Đuổi hình –Bắt chữ”
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh bao quát lại các nội
dung đã học ở chủ đề 4: Tốc độ
b) Ni dung:
Giáo viên t chc cho hc sinh xem các hình nh v chuyn đông, các dng
c đo tốc độ, đ th quãng đường theo thi gian ca các vt, nh hưởng ca tốc độ
trong an toàn giao thông
Hc sinh xem hình ảnh và đoán xem các hình ảnh đó đang nói đến ni dung
trong ch đề 4 tốc độ
c) Sn phẩm:
Học sinh đoán đúng các nội dung đã học
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Thông báo luật chơi: Quan sát hình nh
đoán chủ đ đưc nhắc đến? Các nhóm ghi kết
qu vào bng con, nhóm nào tr lời đúng
nhanh nhất được 20 điểm, các nhóm còn li 10
đim. Thi gian tr li 1 phút.
- Quan sát hình nh đ đưa ra các ni dung
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 3
được nói đến?
- Thi gian hoàn thành nhim v đúng 1
phút sau khi đã mở hết các hình nh ch đề.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Lần lượt chiếu hình ảnh để hc sinh quan sát,
h tr khi cn thiết.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Mời các nhóm khác nhận xét
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Mời các nhóm khác nhận xét
Giáo viên nhận xét sau khi các nhóm đã ý
kiến nhn xét , bổ sung
- Cht li đặt vn đề vào bài: Đây chính
các ni dung chính các em đã được tìm
hiu, hôm nay chúng ta s h thng li các ni
dung này ch đề 4: Tc đ cũng như vn
dng tt hơn vào thực tin cuc sng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: H thng hóa kiến thc
a) Mục tiêu: Hệ thống hóa được kến thức vcác nội dung trong chủ đề 4:
Tốc độ
b) Ni dung:Giáo viên t chc cho hc sinh hoạt động nhóm đ làm mc
tiêu tn
c) Sản phẩm: đồ tư duy , phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 4
*Chuyn giao nhim v hc tp
H thng hóa kiến thc v ch đề 4 Tốc đ.các
nhóm tái hin li kiến thức đã học
Nhóm 1,2: Tốc độ ca chuyển động
Nhóm 3,4: Đồ th quãng đường- Thi gian
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi nhóm thảo luận và hoàn thành thao sơ đồ
duy vào giấy A4. Sau khi thảo luận xong các
nhóm lần lượt trình bày có chất lượng tốt sẽ được
cộng điểm
Giáo vn h trợ khi cần thiết
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Mời các nhóm khác nhận xét
Giáo vn nhận xét, hướng dẫn học sinh hệ thống
kiến thức bằng sơ đồ tư duy
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo vn có thể chấm điểm cho các nhóm
Giáo vn thu phiếu đánh giá kiểm tra
I. H thng kiến thức đã học
1. đồ tư duy
Hoạt động 2.2: Làm bài tập vận dụng
a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức làm bài tập
b) Ni dung: Giáo viên t chc cho hc sinh làm vic theo nhóm nh (2 bn
1 nhóm)
c) Sản phẩm: Câu 1: D. Câu 2: B , câu 3: B
Câu 4: 1-Đ ; 2-Đ ; 3- Đ ; 4- S ; 5 –Đ; 6- S; 7- Đ; 8- S
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Hc sinh làm vic theo nhóm nh tái hin kiến
thức đã học làm mt s bài tp
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi nhón thảo luận và hoàn thành bài tập vào
phiếu học tập . Sau khi thảo luận xong các nm
xung phong trả lời
2. Bài tp
Câu 1: D.
Câu 2: B ,
câu 3: B
Câu 4:
1-Đ ; 2-Đ ; 3- Đ ; 4- S ; 5 –Đ; 6-
S; 7- Đ; 8- S
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 5
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Mi nhóm khác nhn xét
Giáo vn nhn xét khi các nm sau khi các
nhóm đã có nhn xét b sung
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a) Mc tiêu: Học sinh sử dụng kiến thức đã học trả li các câu hi
b) Ni dung: Làm mt s bài tp trc nghim
c) Sản phẩm:Câu trả lời của hc sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Chiếu các câu hi trc nghim , u cu nn
hc sinh đọc và tr li
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh suy nghĩ tìm câu trả lời
Giáo vn quan sát hổ trợ khi cần thiết
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Gọi học sinh trả lời câu hỏi.
*Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
Giáo vn đánh g cho điểm
II. Luyn tp
1.B
2. D
3.D
4. A
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Hc sinh vận dụng kiến thức đã học trả lời các câu hỏi thực
tế
b) Ni dung:Làm bài tp sau
Bài 1. Mt xe ti chạy trên đoạn đường đu dài 45 km trong 45 phút, sau đó xe tiếp
tc chy thêm 18 km trong 20 phút. nh tc độ ca xe ti trên mi đon
đưng.
Bài 2. Em được phân công son mt b quy tc ng x dành cho các bn hc sinh
để đảm bảo an toàn giao thông trên đường đi học mi ngày. y nêu ni dung
b quy tc ng x ca em.
c) Sản phẩm:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 6
d) Tổ chức thực hiện:
Hot đng ca giáo viên và hc
sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Tr li các câu hi vào giy
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Giáo vn đưa ra hướng dn cần
thiết
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Gọi các nhóm nộpbài làm cho
giáo viên
*Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- yêu cầu các nhóm khác nhận xét
- Giáo viên đánh giá cho điểm
Bài 1.
Tm tt:
S
1
=45 km
T
1
=45ph=0,75 h
S
2
= 18 km
T
2
=20ph=
1
3
h
V
1
=?
V
2
=?
Tc độ ca xe tải trên đon đường đầu:
V
1
= S
1
/t
1
=45/0,75=60( km/h)
Tốc độ ca xe ti trên đoạn đường sau
V
2
= S
2
/t
2
=18/1/3=54(km/h)
Bài 2: Gi ý b quy tc ng x dành cho các
bn hc sinh để đảm bo an toàn giao thông
Kiểm tra phương tin trước khi khi hành.
Đi bên phải, đúng phần đường, làn đưng.
Tuân th nghiêm các bin báo, ch dn.
Đi đúng tốc độ cho phép.
Tnh táo, tp trung khi lái xe.
Gi khong cách an toàn vi các phương
tin.
Tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 7
V. Phụ Lục
SƠ ĐỒ TƯ DUY
PHIẾU HỌC TẬP
.u 1: T đồ th quãng đưng − thời gian, ta không th xác đnh được thông tin
nào sau đây?
A. Thi gian chuyển đng. B. Quãng đường đi đưc.
C. Tc độ chuyển đng. D. Hướng chuyn động
Câu 2. Gi s là qng đường đi đưc, t là thời gian đi hết quãng đường đó, v là tc
độ chuyển động. Công thức nào sau đây dùng đ tính tốc độ chuyn động?
A. v = s * t B. v =
s
t
C. s =
v
t
D. t =
v
s
Câu 3. Trong phòng thí nghiệm, người ta thường s dng nhng dng c đo nào
để đo tốc độ ca các vt chuyển động nhanh và có kích tc nh?
A. Thưc, cổng quang điện và đồng h bm giây.
B. Thước, đồng h đo thi gian hin s kết ni vi cổng quang điện.
C. Thước và đồng h đo thời gian hin s.
D. Cổng quang điện và đồng h bm giây.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 8
Câu 4: Đánh du (×) vào ct đúng hoc sai v phương din an toàn giao thông
cho mi hoạt động sau.
STT
Hoạt động
Đúng sai
1
Tuân th gii hn v tốc đ
2
Cài dây an toàn khi ngi trong ô tô
3
Gi đúng quy định v khong cách an toàn.
4
Gim khong cách an toàn khi thi tiết đẹp
5
Gim tốc độ khi trời mưa hoặc thi tiết xu.
6
ợt đèn đỏ khi không có cnh sát giao thông
7
Nhường đường cho xe ưu tiên
8
Nhn i liên tc
Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Đường sắt Hà Ni - Đà Nắng dài khoảng 880 km. Nếu tốc độ trung bình
của
mt tàu ho là 55 km/h thì thi gian tàu chy t Hà Nội đến Đà Nng
A.8h. B. 16 h. c. 24 h. D. 32 h.
Câu 2. nh dưới đây biu din đồ th quãng đường − thời gian ca mt vt chuyn
động trong khong thi gian 8 s. Tốc độ ca vt là
A. 20 m/s.
20
B. 8 m/s.
C. 0,4 m/s.
D. 2,5 m/s.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 9
Câu 3. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về khong cách an toàn gia các
xe đang lưu thông trên đường?
A. Khong cách an toàn là khoảng cách đủ để phn ng, không đâm vào xe
trước khi gp tình hung bt ng.
B. Khong cách an toàn ti thiểu được quy định bi Luật Giao thông đưng b.
C. Tốc đ chuyển động càng cao thì khong cách an toàn phi gi càng ln.
D. Khi tri mưa hoc thi tiết xu, lái xe nên gim khong cách an toàn.
Câu 4. Để đo tốc độ ca mt người chy c li ngn, ta cn nhng dng c đo
nào?
A. Thưc cuộn và đng h bm giây.
B. Thưc thẳng và đồng h treo tường.
C. Đồng h đo thời gian hin s kết ni vi cổng quang đin.
D. Cổng quang điện và thưc cun.
| 1/9

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Thông tin bài soạn: (Nhập chính xác Gmail để nhận sản phẩm) STT Họ và
Nhiệm Điện thoại Gmail Tên tên vụ Zalo 1
Lê Thị GV soạn 0905983746 Nguyetle2301711@gmail.com Lê Thị Minh bài Mimh Nguyệt Nguyệt 2 Nguyễn GV
0918720812 thutrang880501@gmail.com Thu Thị Thu phản Trang Trang biện lần 1 3 Nguyễn GV
0933389145 huong.duyen05@gmail.com Thị Thị phản Duyên Hương biện lần Duyên 2 4 Trịnh GV
0918630144 giangnam300879@gmail.com Trịnh Giang phản Giang Nam biện lần Nam 3
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về nhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Họ và tên giáo viên:
Tổ: ……………………………………
……………………….
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4: TỐC ĐỘ
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, gương mẫu, phối hợp các thành viên
trong nhóm hoàn thành các nội dung ôn tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Xác định nội dung hợp tác nhóm, tích cực
thực hiện các nhiệm vụ của bản thân trong chủ đề ôn tập; Đánh giá kết quả đạt
được của nhóm trong bài ôn tập chủ đề;
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất, phân tích, thiết kế sơ đồ
tư duy về chủ đề 4 : Tốc độ; vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng đánh giá
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận biết KHTN: Hệ thống hóa kiến thức về tốc độ của chuyển
động, đồ thị quãng đường và thời gian
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nắm được ý nghĩa vật lý của tốc độ trong cuộc
sống, xác định được tốc độ qua việc xác định quãng đường đi được trong khoảng
thời gian tương ứng, mối qua hệ giữa tốc độ và an toàn giao thông 2. Phẩm chất:
- Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học;
- Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, có ý chí vượt qua khó khăn khi
thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng;
- Ham học hỏi,thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông
- Có ý thức sẵn sàng tham gia các hoạt động tuỵên truyền về an toàn khi tham gia giao thông
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy chiếu , Laptop
2. Học sinh: Giấy A4, bút màu
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Chơi trò chơi “Đuổi hình –Bắt chữ” a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh bao quát lại các nội
dung đã học ở chủ đề 4: Tốc độ b) Nội dung:
Giáo viên tổ chức cho học sinh xem các hình ảnh về chuyển đông, các dụng
cụ đo tốc độ, đồ thị quãng đường theo thời gian của các vật, ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông
Học sinh xem hình ảnh và đoán xem các hình ảnh đó đang nói đến nội dung
gì trong chủ đề 4 tốc độ
c) Sản phẩm:
Học sinh đoán đúng các nội dung đã học
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Thông báo luật chơi: Quan sát hình ảnh
đoán chủ đề được nhắc đến? Các nhóm ghi kết
quả vào bảng con, nhóm nào trả lời đúng
nhanh nhất được 20 điểm, các nhóm còn lại 10
điểm. Thời gian trả lời 1 phút.
- Quan sát hình ảnh để đưa ra các nội dung
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 2
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023 được nói đến?
- Thời gian hoàn thành nhiệm vụ là đúng 1
phút sau khi đã mở hết các hình ảnh chủ đề.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Lần lượt chiếu hình ảnh để học sinh quan sát,
hỗ trợ khi cần thiết.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Mời các nhóm khác nhận xét
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Mời các nhóm khác nhận xét
Giáo viên nhận xét sau khi các nhóm đã có ý
kiến nhận xét , bổ sung
- Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Đây chính là
các nội dung chính mà các em đã được tìm
hiểu, hôm nay chúng ta sẽ hệ thống lại các nội
dung này ở chủ đề 4: Tốc độ cũng như vận
dụng tốt hơn vào thực tiễn cuộc sống.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Hệ thống hóa kiến thức

a) Mục tiêu: Hệ thống hóa được kến thức về các nội dung trong chủ đề 4: Tốc độ
b) Nội dung:Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm để làm rõ mục tiêu trên
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy , phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 3
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Hệ thống kiến thức đã học
Hệ thống hóa kiến thức về chủ đề 4 Tốc độ.các 1. Sơ đồ tư duy
nhóm tái hiện lại kiến thức đã học
Nhóm 1,2: Tốc độ của chuyển động
Nhóm 3,4: Đồ thị quãng đường- Thời gian
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi nhóm thảo luận và hoàn thành thao sơ đồ tư
duy vào giấy A4. Sau khi thảo luận xong các
nhóm lần lượt trình bày có chất lượng tốt sẽ được cộng điểm
Giáo viên hỗ trợ khi cần thiết
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Mời các nhóm khác nhận xét
Giáo viên nhận xét, hướng dẫn học sinh hệ thống
kiến thức bằng sơ đồ tư duy
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên có thể chấm điểm cho các nhóm
Giáo viên thu phiếu đánh giá kiểm tra
Hoạt động 2.2: Làm bài tập vận dụng
a) Mục tiêu:
Học sinh vận dụng kiến thức làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm nhỏ (2 bạn 1 nhóm)
c) Sản phẩm: Câu 1: D. Câu 2: B , câu 3: B
Câu 4: 1-Đ ; 2-Đ ; 3- Đ ; 4- S ; 5 –Đ; 6- S; 7- Đ; 8- S
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Bài tập
Học sinh làm việc theo nhóm nhỏ tái hiện kiến Câu 1: D.
thức đã học làm một số bài tập Câu 2: B ,
*Thực hiện nhiệm vụ học tập câu 3: B
Mỗi nhón thảo luận và hoàn thành bài tập vào
phiếu học tập . Sau khi thảo luận xong các nhóm Câu 4: xung phong trả lời
1-Đ ; 2-Đ ; 3- Đ ; 4- S ; 5 –Đ; 6- S; 7- Đ; 8- S
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 4
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Mời nhóm khác nhận xét
Giáo viên nhận xét khi các nhóm sau khi các
nhóm đã có nhận xét bổ sung
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a) Mục tiêu: Học sinh sử dụng kiến thức đã học trả lời các câu hỏi
b) Nội dung: Làm một số bài tập trắc nghiệm
c) Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Luyện tập
Chiếu các câu hỏi trắc nghiệm , yêu cầu cá nhân
học sinh đọc và trả lời 1.B
*Thực hiện nhiệm vụ học tập 2. D
Học sinh suy nghĩ tìm câu trả lời 3.D
Giáo viên quan sát hổ trợ khi cần thiết 4. A
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Gọi học sinh trả lời câu hỏi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên đánh giá cho điểm
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức đã học trả lời các câu hỏi thực tế
b) Nội dung:Làm bài tập sau
Bài 1. Một xe tải chạy trên đoạn đường đầu dài 45 km trong 45 phút, sau đó xe tiếp
tục chạy thêm 18 km trong 20 phút. Tính tốc độ của xe tải trên mỗi đoạn đường.
Bài 2. Em được phân công soạn một bộ quy tắc ứng xử dành cho các bạn học sinh
để đảm bảo an toàn giao thông trên đường đi học mỗi ngày. Hãy nêu nội dung
bộ quy tắc ứng xử của em.
c) Sản phẩm:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 5
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài 1.
Trả lời các câu hỏi vào giấy Tốm tắt:
*Thực hiện nhiệm vụ học tập S1=45 km
Giáo viên đưa ra hướng dẫn cần T1=45ph=0,75 h thiết S2= 18 km
*Báo cáo kết quả và thảo luận 1 T h
Gọi các nhóm nộpbài làm cho 2=20ph= 3 giáo viên V1=?
*Đánh giá kết quả thực hiện V2=? nhiệm vụ
Tốc độ của xe tải trên đoạn đường đầu:
- yêu cầu các nhóm khác nhận xét V1= S1/t1=45/0,75=60( km/h)
- Giáo viên đánh giá cho điểm
Tốc độ của xe tải trên đoạn đường sau V2= S2/t2=18/1/3=54(km/h)
Bài 2: Gợi ý bộ quy tắc ứng xử dành cho các
bạn học sinh để đảm bảo an toàn giao thông
– Kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành.
– Đi bên phải, đúng phần đường, làn đường.
– Tuân thủ nghiêm các biển báo, chỉ dẫn.
– Đi đúng tốc độ cho phép.
– Tỉnh táo, tập trung khi lái xe.
– Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện.
– Tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 6
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023 V. Phụ Lục SƠ ĐỒ TƯ DUY PHIẾU HỌC TẬP
. Câu 1: Từ đồ thị quãng đường − thời gian, ta không thể xác định được thông tin nào sau đây?
A. Thời gian chuyển động.
B. Quãng đường đi được.
C. Tốc độ chuyển động. D. Hướng chuyển động
Câu 2. Gọi s là quãng đường đi được, t là thời gian đi hết quãng đường đó, v là tốc
độ chuyển động. Công thức nào sau đây dùng để tính tốc độ chuyển động? s v v A. v = s * t B. v = C. s = D. t = t t s
Câu 3. Trong phòng thí nghiệm, người ta thường sử dụng những dụng cụ đo nào
để đo tốc độ của các vật chuyển động nhanh và có kích thước nhỏ?
A. Thước, cổng quang điện và đồng hồ bấm giây.
B. Thước, đồng hồ đo thời gian hiện số kết nối với cổng quang điện.
C. Thước và đồng hồ đo thời gian hiện số.
D. Cổng quang điện và đồng hồ bấm giây.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 7
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Câu 4: Đánh dấu (×) vào cột đúng hoặc sai về phương diện an toàn giao thông cho mỗi hoạt động sau. STT Hoạt động Đúng sai 1
Tuân thủ giới hạn về tốc độ 2
Cài dây an toàn khi ngồi trong ô tô 3
Giữ đúng quy định về khoảng cách an toàn. 4
Giảm khoảng cách an toàn khi thời tiết đẹp 5
Giảm tốc độ khi trời mưa hoặc thời tiết xấu. 6
Vượt đèn đỏ khi không có cảnh sát giao thông 7
Nhường đường cho xe ưu tiên 8 Nhấn còi liên tục Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Đường sắt Hà Nội - Đà Nắng dài khoảng 880 km. Nếu tốc độ trung bình của
một tàu hoả là 55 km/h thì thời gian tàu chạy từ Hà Nội đến Đà Nắng là A.8h. B. 16 h. c. 24 h. D. 32 h.
Câu 2. Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường − thời gian của một vật chuyển
động trong khoảng thời gian 8 s. Tốc độ của vật là A. 20 m/s. B. 8 m/s. 20 C. 0,4 m/s. D. 2,5 m/s.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 8
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Câu 3. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về khoảng cách an toàn giữa các
xe đang lưu thông trên đường?
A. Khoảng cách an toàn là khoảng cách đủ để phản ứng, không đâm vào xe
trước khi gặp tình huống bất ngờ.
B. Khoảng cách an toàn tối thiểu được quy định bởi Luật Giao thông đường bộ.
C. Tốc độ chuyển động càng cao thì khoảng cách an toàn phải giữ càng lớn.
D. Khi trời mưa hoặc thời tiết xấu, lái xe nên giảm khoảng cách an toàn.
Câu 4. Để đo tốc độ của một người chạy cự li ngắn, ta cần những dụng cụ đo nào?
A. Thước cuộn và đồng hồ bấm giây.
B. Thước thẳng và đồng hồ treo tường.
C. Đồng hồ đo thời gian hiện số kết nối với cổng quang điện.
D. Cổng quang điện và thước cuộn.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 9