-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Lịch sử và địa lí lớp 4 Tuần 6 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Lịch sử và địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Lịch sử và địa lí 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.
Giáo án Lịch Sử & Địa Lí 4 53 tài liệu
Lịch Sử & Đia Lí 4 435 tài liệu
Giáo án Lịch sử và địa lí lớp 4 Tuần 6 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Lịch sử và địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Lịch sử và địa lí 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.
Chủ đề: Giáo án Lịch Sử & Địa Lí 4 53 tài liệu
Môn: Lịch Sử & Đia Lí 4 435 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Lịch Sử & Đia Lí 4
Preview text:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 6
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - LỚP 4 TIẾT: 1
CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ .
BÀI 5: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TRUNG DU VÀ
MIỀN NÚI BẮC BỘ (Tiết 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Sau bài học này, em sẽ:
* Kể được tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
* Nhận xét được một cách đơn giản về sự phân bố dân cư ở vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ thông qua lược đồ phân bố dân cư.
* Kể được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng bậc thang,
xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…) 1.Năng lực đặc thù:
-Nhâ ̣n thức khoa ho ̣c li ̣ch sử và đi ̣a lí :
+Trình bày đươ ̣c đă ̣c điểm dân cư vùng Trung du và miền núi Bắc Bô ̣
+ Kể được tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Kể được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng bậc thang,
xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…)
-Tìm hiểu li ̣ch sử và đi ̣a lí :
+Nhận xét được một cách đơn giản về sự phân bố dân cư ở vùng Trung du
và miền núi Bắc Bộ thông qua lược đồ phân bố dân cư.
+ Trình bày đươ ̣c được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng
bậc thang, xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…)
-Vâ ̣n du ̣ng kiến thức kĩ năng đã ho ̣c :
+ Tìm hiểu thông tin về dân tô ̣c của vung Trung du và miền núi Bắc bô ̣ .
+ Vẽ mô ̣t bức tranh sinh đô ̣ng về ruô ̣ng bâ ̣c thang 2. Năng lực chung:
- Năng lư ̣c tư ̣ chủ tự ho ̣c
- Năng lư ̣c giao tiếp hơ ̣p tác
-Năng lư ̣c giải quyết vấ n đề và sáng ta ̣o 3. Phẩm chất:
-Yêu nước : Tự hào về đi ̣a danh , thắ ng cảnh , công trình của vùng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Đối với giáo viên
-Một số tranh ảnh về hà ở, trang phục, hoa ̣t đô ̣ng sản xuấ t của người dân ở vùng Trung du.
Ho ̣c sinh :-Phiếu thảo luận nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi trước khi vào tiết học
Cách tiến hành: GV đọc 4 câu thơ và đặt
các câu hỏi để khai thác bài học:
Về thăm vùng đất biên cương
Núi đồi bát ngát, ruộng nương ngút ngàn
Đây đồng, đá quý, sắt, than
Kia là dòng thác vui mang điện về.
• Thiên nhiên đã mang đến cho vùng Trung HS lắ ng nghe và trả lời
du và miền núi Bắc Bộ những thế mạnh nổi bật nào?
Vùng đã khai thác các thế mạnh đó ra sao?
Những ngành kinh tế nào là tiêu biểu? - GV
giới thiệu cho HS về các mục tiêu bài học hôm nay
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 2:
Cách khai thác tự nhiên
Mục tiêu: Hướng dẫn HS tìm hiểu về cách thức khai thác tự nhiên Cách tiến hành
Bước 1: GV chia HS thành các nhóm nhỏ
khác nhau quy mô 4 IIS, nhóm
Bước 2. GV hướng dẫn HS các nhiệm vụ
- HS Đếm số thứ tự từ 1 đến hết số như sau:
lượng thành viên trong nhóm
- Đếm số thứ tự từ 1 đến hết số lượng thành viên -HS nhâ ̣n nhiê ̣m vu ̣ trong nhóm.
– Phân công nhiệm vụ cho các thành viên; ví dụ
số 1 làm nhóm trưởng, quản lí nhiệm vụ
chung; số 2 làm thư ký ghi chép và tóm tắt:
số 3 làm hoạ sĩ vẽ hình minh hoạ; số 4 làm báo cáo viên,... Trả lời : - Hoạt động:
+ Các cách thức khai thác tự nhiên của
+ Đọc thông tin trong SGK,
vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là : +Trả lời câu hỏi:
Làm ruô ̣ng bâ ̣c thang,xây dựng các công
-Kể tên các cách thức khai thác tự nhiên
trình thủy điê ̣n , Khai thác khoáng sản
của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
+ Tóm tắt các cách thức bao gồm các nội dung:
-Làm ruô ̣ng bâ ̣c thang -Nguyên nhân
+Tóm tắt các cách thức bao gồm các nội
dung: tên cách thức, nguyên nhân, ý nghĩa
:Đất dốc –Ý nghĩa : Chinh phu ̣c thiên
của việc khai thác, định hướng khai thác
nhiên để làm ra lúa ga ̣o (nếu có)
Xây dư ̣ng các công trình thủy điê ̣n –
Nguyên nhân : Nhu cầ u về năng lươ ̣ng . điê ̣n va
̀ ở đây có nhiều con sông lớn –Ý
nghĩa : Cung cấp điê ̣n cho sinh hoa ̣t của con người
Khai tác khoáng sản –Nguyên nhân :
Vùng trung du và miền núi Bắc Bô ̣ có nguồ n khoa
́ng sản phong phú nhất nước
–Ý nghĩa : Khoáng sản được sử du ̣ng
trong công nghiê ̣p , đời số ng và xuất khẩu .
- HS làm viê ̣c theo nhóm
- Hs thuyết trình trước lớp
Bước 3. HS làm việc nhóm, GV quan sát
- HS bổ sung –Nhâ ̣n xét và hỗ trợ.
- HS chia sẻ thêm hiểu biết về các hoạt Bước 4. Hs
động tương tự ở địa phương
thuyết trình trước lớp. GV
nhâ ̣n xét –Chố t kiến thức
Bước 5. GV chốt lại kiến thức, giới thiệu
thêm thông tin mở rộng hoặc có thể đề
nghị HS chia sẻ thêm hiểu biết về các hoạt
động tương tự ở địa phương, tìm ra các
hoạt động tương đồng hoặc khác biệt trong
sản xuất nông nghiệp, thuỷ điện và khai
thác khoáng sản. Gv tích hợp thêm vấn
đề phát triển bền vững và bảo vệ môi
trường thông qua các định hướng khai thác cập nhật. 3. Luyện tập Mục tiêu: - HS xem tranh
- Giới thiệu về dân tộc nội dung
có thể đề cập đến gồm tên dân tộc, số dân ,
nơi cư trú, phong tục, nhà ở, cách khai thác - HS nêu – Vẽ tranh: Cách tiến hành
Bước 1: GV yêu cầu HS xem tranh gv
- HS vẽ tranh về mô ̣t dân tô ̣c ( nhà ở ,
chiếu các dân tô ̣c ở Trung du và miền núi trang phu ̣c)
Bắ c Bô ̣ va các cách khai thác
Bước 2. HS tìm hiểu nội dung trình bày cách khai thác
- HS trình bày –Nhận xét lẫn nhau 4. Vâ ̣n du ̣ng: –
- HS nhắ c la ̣i những nô ̣i dung cầ n nhớ
Vẽ tranh: trên tờ giấy khó A4 hoặc A3
hoặc chất liệu tùy chọn khác
- GV nêu rõ thời hạn nộp sản phẩm và các
tiêu chí đánh giá có liên quan
- HS trình bày –Nhận xét lẫn nhau – GV
nhâ ̣n xét –liên hê ̣ GD
- Cho HS nhắ c la ̣i : Qua bài ho ̣c em có
được những hiểu biết gì ?
Hoa ̣t dô ̣ng nối tiếp : Dă ̣n HS chuẩn bi ̣bài tiết sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 6
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - LỚP 4 TIẾT: 2
CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ .
BÀI 5: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TRUNG DU VÀ
MIỀN NÚI BẮC BỘ (Tiết 3 ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Sau bài học này, em sẽ:
* Kể được tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
* Nhận xét được một cách đơn giản về sự phân bố dân cư ở vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ thông qua lược đồ phân bố dân cư.
* Kể được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng bậc thang,
xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…)
1. Năng lực đặc thù:
-Nhâ ̣n thức khoa ho ̣c li ̣ch sử và đi ̣a lí :
+Trình bày đươ ̣c đă ̣c điểm dân cư vùng Trung du và miền núi Bắc Bô ̣
+ Kể được tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Kể được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng bậc thang,
xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…)
-Tìm hiểu li ̣ch sử và đi ̣a lí :
+Nhận xét được một cách đơn giản về sự phân bố dân cư ở vùng Trung du
và miền núi Bắc Bộ thông qua lược đồ phân bố dân cư.
+ Trình bày đươ ̣c được một số cách thức khai thác tự nhiên (ví dụ: làm ruộng
bậc thang, xây dựng các công trình thuỷ điện, khai thác khoáng sản…)
-Vâ ̣n du ̣ng kiến thức kĩ năng đã ho ̣c :
+ Tìm hiểu thông tin về dân tô ̣c của vùng Trung du và miền núi Bắc bô ̣ .
+ Vẽ mô ̣t bức tranh sinh đô ̣ng về ruô ̣ng bâ ̣c thang 2. Năng lực chung:
- Năng lư ̣c tư ̣ chủ tự ho ̣c
- Năng lư ̣c giao tiếp hơ ̣p tác
-Năng lư ̣c giải quyết vấ n đề và sáng ta ̣o 3. Phẩm chất:
-Yêu nước : Tự hào về đi ̣a danh , thắ ng cảnh , công trình của vùng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Đối với giáo viên
-Một số tranh ảnh về nhà ở, trang phục, hoa ̣t đô ̣ng sản xuấ t của người dân ở vùng Trung du.
2.Ho ̣c sinh :-Phiếu thảo luận nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi trước khi vào tiết học
Cách tiến hành: Trò chơi đố ba ̣n
• Thiên nhiên đã mang đến cho vùng Trung
du và miền núi Bắc Bộ những thế mạnh nổi bật nào?
Vùng đã khai thác các thế mạnh đó ra sao?
Những ngành kinh tế nào là tiêu biểu?
- GV giới thiệu cho HS về các mục tiêu bài
HS lắ ng nghe và trả lời học hôm nay 2. Luyện tập Hoa ̣t đô ̣ng 1:
Mục tiêu:HS nắ m được các cách thức khai
thác bao gồm các nội dung: tên cách thức,
nguyên nhân, ý nghĩa của việc khai thác, định hướng khai thác Cách tiến hành: HS làm viê ̣c theo nhóm
-Cho HS tóm tắt la ̣i các cách thức bao gồm Nhắ c la ̣i :
các nội dung: tên cách thức, nguyên nhân, ý + Các cách thức khai thác tự nhiên
nghĩa của việc khai thác, định hướng khai
của vùng Trung du và miền núi Bắc thác.
Bộ là : Làm ruô ̣ng bâ ̣c thang, xây
dư ̣ng các công trình thủy điê ̣n, Khai thác khoáng sản
+ Tóm tắt các cách thức bao gồm các
nội dung: -Làm ruô ̣ng bâ ̣c thang
-Nguyên nhân: Đất dố c –Ý nghĩa :
Chinh phu ̣c thiên nhiên để làm ra lúa ga ̣o
Xây dư ̣ng các công trình thủy điê ̣n –
Nguyên nhân : Nhu cầ u về năng
lượng điê ̣n và ở đây có nhiều con
sông lớn –Ý nghĩa : Cung cấp điê ̣n
cho sinh hoa ̣t của con người
Khai tác khoáng sản –Nguyên nhân :
Vùng trung du và miền núi Bắc Bô ̣ có
nguồ n khoáng sản phong phú nhất
nước –Ý nghĩa : Khoáng sản được sử
GV gợi ý HS có thể thiết kế sơ đồ. Thời du ̣ng trong công nghiê ̣p , đời sống và gian thực hiện 10 phút. xuất khẩu .
Bước 1: HS làm việc nhóm, GV quan sát và HS bổ sung –Nhâ ̣n xét hỗ trợ.
Bước 2: HS thuyết trình trước lớp. GV yêu cầu HS d
án sản phẩm trên bảng nếu
lớp không đủ không gian hoặc trên các vị trí HS thuyết trình trước lớp – Theo dõi
khác nhau trong lớp để HS di chuyển và
bình chọn cho sản phẩm tốt nhất theo tiêu bổ sung giúp bạn
chỉ nội dung (6 điểm); thẩm mỹ (3 điểm); sáng tạo (7 điểm)
Bước 3. GV chốt lại kiến thức, giới thiệu
thêm thông tin mở rộng hoặc có thể đề nghị
HS chia sẻ thêm hiểu biết về các hoạt động
tương tự ở địa phương, tìm ra các hoạt động
tương đồng hoặc khác biệt trong sản xuất
nông nghiệp, thuỷ điện và khai thác khoáng
sản. Gv tích hợp thêm vấn đề phát triển
bền vững và bảo vệ môi trường thông qua
các định hướng khai thác cập nhật.
Hoa ̣t đô ̣ng 2: Mục tiêu:
Biết tại sao vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ có nhiều nhà máy thuỷ điện lớn
Cách tiến hành:HS làm bài cá nhân – GV nhâ ̣n xét
1. Tại sao vùng Trung du và miền núi Bắc
1. Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Bộ có nhiều nhà máy thuỷ điện lớn?
có nhiều nhà máy thuỷ điện lớn vì có
nhiều con sông lớn như : Sông Đà , sông chảy , sông Gâm …
2. Em hãy chọn nố i thông tin ở cột A cho HS nối theo yêu cầu
phù hợp với một thông tin ở cột B và ghi kết 1.nối với b quả vào vở. 2.nố i với a
GV nhâ ̣n xét –chố t kiến thức 3 nố i với c
HS chia sẻ thêm hiểu biết về các hoạt 3. Vận dụng
động tương tự ở địa phương
Mục tiêu: - Giới thiệu về dân tộc nội dung
có thể đề cập đến gồm tên dân tộc, số dân,
nơi cư trú, phong tục, nhà ở, trang phục,... – Vẽ tranh: Cách tiến hành
Bước 1: GV yêu cầu đọc 2 câu hỏi vận dụng - HS đọc 2 câu hỏi vận dụng theo theo SGK SGK
Bước 2. GV gợi ý HS tìm hiểu cả 2 nội dung hoặc tự chọn.
- HS Giới thiệu về dân tộc nội dung
có thể đề cập đến gồm tên dân tộc, số
- Giới thiệu về dân tộc nội dung có thể đề
cập đến gồm tên dân tộc, số dân, nơi cư trú, dân, nơi cư trú, phong tục, nhà ở,
phong tục, nhà ở, trang phục,... trang phục,...
– Vẽ tranh: trên tờ giấy khó 14 hoặc A3
hoặc chất liệu tùy chọn khác
-HS vẽ mô ̣t bức tranh về ruô ̣ng bâ ̣c
GV nêu rõ thời hạn nộp sản phẩm và các thang
tiêu chí đánh giá có liên quan-
HS trình bày –Nhận xét lẫn nhau – GV
nhâ ̣n xét –liên hê ̣ GD
HS trình bày –Nhận xét lẫn nhau
Cho HS nhắ c la ̣i : Qua bài ho ̣c em có đươ ̣c HS nhắc la ̣i những nội dung cần nhớ
những hiểu biết gì ?
Hoa ̣t dô ̣ng nối tiếp : Dă ̣n HS chuẩn bi ̣bài tiết sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ Ngày tháng năm 202 GVCN P. HIỆU TRƯỞNG Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Document Outline
- CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ .
- BÀI 5: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (Tiết 2)
- CHỦ ĐỀ 2: TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ . (1)
- BÀI 5: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (Tiết 3 )