HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
PHÂN HIỆU HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
GIÁO ÁN
HỌC PHẦN: LUẬT HIẾN PHÁP
Giảng viên:
HÀ NỘI - 2024
GIÁO ÁN HỌC PHẦN LUẬT HIẾN PHÁP
Giảng viên: …….
Tên học phần:
Tiếng Việt: Luật Hiến pháp
Tiếng Anh: Vietnamese constitutional law
học phần:
Tín chỉ:
Số giờ giảng viên lên lớp/thực hành
- Lên lớp: 30 giờ (2 giờ /1 tuần)
- Thảo luận, kiểm tra, bài tập cá nhân, bài tập nhóm: 15 giờ (1 giờ/1 tuần) - Tự học: 45 giờ
Mục tiêu chung: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có thể:
Về kiến thức: Sinh viên kiến thức sâu sắc về nội dung của hiến pháp, bao gồm cấu trúc, nguyên tắc cơ bản, quyền lợi và trách nhiệm
của công dân. Họ hiểu về quy trình thay đổi hiến pháp và vai trò của các cơ quan chính trị trong việc quản bảo vệ hiến pháp.
Sinh viên có khả năng phân tích và áp dụng các quy định của hiến pháp vào các tình huống thực tiễn và cuộc sống hằng ngày
Về kỹ năng: Sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu phân tích đhiểu về các quy định vấn đề phức tạp liên quan đến hiến
pháp. Họ có khả năng viết và trình bày bài luận hoặc báo cáo với logic và sự suy luận, thể hiện được hiểu biết sâu sắc về hiến pháp
và quan điểm của mình. Sinh viên cũngkhả năng thảo luậntrao đổi ý kiến với người khác về các vấn đề pháp lý và chính trị
liên quan đến hiến pháp
Về thái độ: Sinh viên có thái độ tôn trọng và trách nhiệm đối với quyền lợi và trách nhiệm của công dân theo hiến pháp Họ có thái độ
tò mò sẵn lòng học hỏi để hiểu sâu hơn về các vấn đề phápchính trị liên quan đến hiến pháp Sinh viên phát triển thái độ phê
phán và tự chủ, có khả năng đưa ra quan điểm và tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động chính trị với ý thức và kiến thức cơ bản
về hiến pháp
6. Kế hoạch thực hiện
6.1. Chương 1: Những vấn đề cơ bản về Hiến pháp và luật Hiến pháp
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức:
2. Về kỹ năng:
3. Về thái độ:
Tiết dạy: Tiết 1 tuần 2
Mục tiêu
cụ thể
Nội dung
Thời
gian
Phương pháp
Phương
tiện
Ổn định lớp
- Chào lớp -
Kiểm tra sỹ
số
2 phút
Danh
sách lớp
- SV thể
tái hiện một
số nội dung
cơ bản ở
tuần 1
Kiểm tra bài cũ
5 phút
Máy
chiếu,
máy
tính,
bảng
- Giới thiệu
khái quát
bài học mới,
giúp
SV nắm
được cấu
trúc bài
giảng, các
nội dung sẽ
học
Chương I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ
BẢN VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT
HIẾN PHÁP
1.1. Khái niệm luật Hiến pháp
1.1.1. Đối tượng điều chỉnh
1.1.2. Phương pháp điều chỉnh
1.1.3. Nguồn của luật Hiến pháp
1.1.4. Vị trí của luật Hiến pháp trong
hệ thống pháp luật
1.2. Hiến pháp lịch sử lập pháp
Việt nam
1.2.1. Khái niệm các đặc trưng
bản của Hiến pháp
1.2.2. Quy trình làm Hiến pháp, sửa đổi
Hiến pháp
1.2.3. Bảo hiến hình các quan
bảo hiến
1.2.4. Lịch sử lập hiến Việt Nam
1.3. Các bản Hiến pháp của Việt
Nam
1.3.1. Hiến pháp năm 1946
2 phút
1.3.2. Hiến pháp năm 1959
1.3.3. Hiến pháp năm 1980
1.3.4. Hiến pháp năm 1992, bản
Hiến pháp m 1992 (sửa đổi bổ sung
năm 2001)
1.3.5. Hiến pháp năm 2013
Kết luận:
5 phút
Sinh viên
trình bày
được nội
dung chính
của
bài
học.
Tổng kết
5 phút
Sinh viên
ôn tập
những nội
dung đã
được học
trên lớp
Bài tập về nhà
2 phút
6.2. Chương 2: Chế độ chính trị
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức: Giúp sinh viên nắm vững về các quan chính phủ, cấu quyết định vai trò của từng quan
trong quyết định chính sách và quản quốc gia; hiểu biết về quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của chế độ chính trị,
bao gồm cả các sự kiện quan trọng và nhân vật lịch sử; Có kiến thức về cơ sở pháp lý của quốc gia, bao gồm hiểu biết về Hiến
pháp, luật pháp và hệ thống tòa án; hiểu biết vcác đảng phái hoạt động trong hệ thống chính trị, cũng như vai trò của họ trong
quyết định chính sách quản quốc gia; hiểu biết về các nguyên tắc giá trị căn bản của chính phủ, như dân chủ, công
bằng, minh bạch n trọng quyền con người giúp sinh viên hiểu biết về các mối quan hệ quốc tế, cũng như vai trò của
quốc gia trong cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế
2. Về kỹ năng: Khuyến khích học viên phát triển khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra quan điểm đúng đắn về các
vấn đề chính trị và xã hội. Sinh viên sẽ học cách nghiên cứu và phân tích các văn bản, chính sách sự kiện chính trị để hiểu
sâu hơn về hệ thống chính trị các yếu tố ảnh hưởng Việc viết báo cáo, luận văn, cáci liệu phân tích một phần quan
trọng của học chương chế độ chính trị. Sinh viên phát triển khả năng diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và logic Học chương chế
độ chính trị giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy logic và phân tích các vấn đề phức tạp trong hệ thống chính trị
3. Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt
động ngoại khóa liên quan đến chính trị để tăng cường kiến thức và hiểu biết
Tiết dạy: Tiết 1 tuần 3
Mục tiêu
cụ thể
Thời
gian
Phương pháp
Phương
tiện
Ổn định lớp
2 phút
Trực tiếp trên lớp
- SV thể
tái hiện một
số nội dung
cơ bản ở
tuần 1
5 phút
- Thuyết trình
- Đảm thoại - Giảng giải
SV hiểu
được mục
tiêu bài học
2 phút
- Thuyết trình
- Đảm thoại - Giảng giải
- Giới thiệu
phân tích
nội dung bài
học mới,
giúp SV
nắm được
cấu trúc bài
giảng, các
nội dung sẽ
học
2 phút
-Thuyết trình
-Đảm thoại -
Giảng giải
- Phát vấn
- Hướng dẫn sinh viên thảo luận nhóm,
thựchành
- Làm bài tập tập thảo luận nhóm thực
hànhtrên lớp
Sinh viên hệ
thống
lại
mục tiêu bài
học
5 phút
- Đảm thoại
- Giảng giải
Sinh viên
trình bày nội
dung chính
của bài học.
5 phút
- Thuyết trình
- Đảm thoại
- Giảng giải
- Phát vấn
Sinh viên ôn
tập những
nội dung đã
được học
trên lớp
2 phút
- Đảm thoại - Giảng giải
- Phát vấn
6.3. Chương 3: Quyền con người và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức:
2. Về kỹ năng:
3. Về thái độ:
Tiết dạy: Tiết 2 tuần 5
Mục tiêu
cụ thể
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
Phương
tiện
Ổn định lớp
- Chào lớp -
Kiểm tra sỹ
số
2 phút
- SV thể
tái hiện một
số nội dung
cơ bản ở
tiết trước
Kiểm tra bài cũ
5 phút
SV nắm
được cấu
trúc bài
Chương III. QUYỀN CON NGƯỜI,
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN
CỦANG DÂN
2 phút
giảng, các
nội dung sẽ
học
3.1. Khái quát về quyền con người,
quyền nghĩa vụ cơ bản của công
dân.
3.1.1. Khái niệm quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
3.1.2. Các đặc trưng bản của quyền
con người,quyền và nghĩa vụ bản của
công dân
3.1.3. Các nguyên tác hiến định của chế
định quyền con người, quyền nghĩa
vụ cơ bản của công dân
3.2. Quyền con người theo Hiến pháp
năm 2013
3.2.1. Các quyền con người về dân sự,
chính trị
3.2.2. Các quyền con người về kinh tế,
xã hội và văn hóa
3.3. Quyền nghĩa vụ bản của
công dân theo Hiến pháp năm 2013
3.3.1. Các quyền về dân sự, chính trị
3.3.2. Các quyền về kinh tế, văn hóa,
xã hội
3.3.3. Các nghĩa vụ cơ bản của công
dân
3.4. Sự phát triển của chế định quyền
con người, quyền nghĩa vụ bản
của công dân qua các bản Hiến pháp
Việt Nam
3.5. Quốc tịch Việt Nam
3.5.1. Khái niệm quốc tịch
3.5.2. Một số vấn đề bản trong nội
dung pháp luật về quốc tịch trên thế
6.4. Chương 4: Chính sách kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức:
2. Về kĩ năng: 3. Về thái độ:
Tiết dạy:
Mục tiêu
cụ thể
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
Phương
tiện
Ổn định lớp
- Chào lớp
- Kiểm tra sỹ số
2 phút
SV thể
tái hiện một
số nội dung
cơ bản ở
tiết trước
Kiểm tra bài cũ
5 phút
SV nắm
được cấu
trúc bài
giảng, các
nội dung sẽ
học
Chương IV. CHÍNH SÁCH KINH
TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, GIÁO
DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
VÀ MÔI TRƯỜNG
4.1. Chính sách kinh tế
4.1.1. Khái quát về chính sách kinh tế
4.1.2. Nội dung chính sách xã hội theo
Hiến pháp 2013
4.2. Chính sách xã hội
4.2.1. Khái quát về chính sách xã hội
4.2.2. Nội dung chính sách xã hội theo
Hiến pháp 2013
4.3. Chính sách văn hóa
4.3.1. Khái quát về chính sách văn hóa
4.3.2. Nội dung chính sách văn hóa theo
Hiến pháp 2013 4.4. Chính sách giáo
dục
4.4.1. Khái quát về chính sách giáo dục
4.4.2. Nội dung chính sách giáo dục
theo Hiến pháp 2013
4.5. Chính sách khoa học và công
nghệ
4.5.1. Khái quát về chính sách khoa học
và công nghệ
4.5.2. Nội dung chính sách khoa học
công nghệ theo Hiến pháp 2013
4.6. Chính sách môi trường
4.6.1. Khái quát về chính sách môi
trường
4.6.2. Nội dung chính sách môi trường
theo Hiến pháp 2013
6.5. Chương 5: Quốc hội
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức Hiểu biết về cấu trúc, chức năng và quy trình hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Nắm vững về lịch sử,
phát
triển vai trò của Quốc hội trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Hiểu biết về quyền lợi trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội,
cũng như vai trò của họ trong việc đại diện và giải quyết vấn đề cho cử tri. Có kiến thức về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội và pháp
luật mà Quốc hội quản lý và quyết định
2. Về kĩ năng: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ về các vấn đề phức tạp mà Quốc hội đối mặt. Kỹ năng giao
tiếp
và thảo luận để có thể trao đổi ý kiến và thảo luận một cách hiệu quả với các đại biểu khác trong Quốc hội. Kỹ năng viết, làm việc nhóm
và trình bày để diễn đạt ý kiến và đề xuất một cách rõ ràng và logic trong các hoạt động và nhiệm vụ của Quốc hội
3. Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt
động
ngoại khóa liên quan đến hoạt động cảu quốc hội để tăng cường kiến thức và hiểu biết Tiết
dạy:
Mục tiêu
cụ thể
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
Phương
tiện
Ổn định lớp
- Chào lớp
- Kiểm tra sỹ số
2 phút
Trực tiếp trên lớp
- SV thể
tái hiện một
số nội dung
Kiểm tra bài cũ
5 phút
- Thuyết trình
- Đảm thoại - Giảng giải
cơ bản ở bài
SV hiểu
được mục
tiêu bài học
1. Về kiến thức:
2. Về kỹ năng:
3. Về thái độ:
5 phút
-
-
-
Thuyết trình
Đảm thoại
Giảng giải
- Giới thiệu
phân tích
nội dung bài
học mới,
giúp
SV nắm
được cấu
trúc bài
giảng, các
nội dung sẽ
học
Chương V. QUỐC HỘI
5.1. Khái quát về sự ra đời phát
triển của Quốc hội nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam
5.2. Vị trí, chức năng của Quốc hội
Việt Nam
5.2.1. Vị trí của Quốc hội
5.2.2. Chức năng của Quốc hội
5.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc
hội
5.3.1. Trong lĩnh vực lập hiến và lập
pháp
5.3.2. Trong lĩnh vực quyết định những
vấn đề quan trọng của đất nước
5.3.3. Trong lĩnh vực tổ chức Nhà nước
-
-
-
Thuyết trình
Đảm thoại
Giảng giải
5.3.4. Trong lĩnh vực giám sát tối cao
toàn bộ hoạt động của Nhà nước 5.4.
cấu tổ chức của Quốc hội
5.4.1. Ủy ban thường vụ Quốc hội
5.4.2. Hội đồng dân tộc
5.4.3. Các ủy ban của Quốc hội
5.5. Kì họp Quốc hội
5.5.1. Việc chuẩn bị triệu tập họp
Quốc hội
5.5.2. Kì họp thứ nhất của mỗi khóa
Quốc hội
5.5.3. Trình tự xem xét thông qua các
dự án tại kì họp Quốc hội
5.5.4. Vấn đề chất vấn và trả lời chất
vấn
5.6. Đại biểu Quốc hội
Sinh viên hệ
thống lại
mục tiêu bài
học
Kết luận:
5 phút
-
-
Đảm thoại
Giảng giải
Sinh viên
Tổng kết
5 phút
-
Thuyết trình

Preview text:

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
PHÂN HIỆU HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM GIÁO ÁN
HỌC PHẦN: LUẬT HIẾN PHÁP Giảng viên: HÀ NỘI - 2024
GIÁO ÁN HỌC PHẦN LUẬT HIẾN PHÁP Giảng viên: ……. Tên học phần:
Tiếng Việt: Luật Hiến pháp
Tiếng Anh: Vietnamese constitutional law học phần: Tín chỉ:
Số giờ giảng viên lên lớp/thực hành
- Lên lớp: 30 giờ (2 giờ /1 tuần)
- Thảo luận, kiểm tra, bài tập cá nhân, bài tập nhóm: 15 giờ (1 giờ/1 tuần) - Tự học: 45 giờ
Mục tiêu chung: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có thể:
Về kiến thức: Sinh viên có kiến thức sâu sắc về nội dung của hiến pháp, bao gồm cấu trúc, nguyên tắc cơ bản, quyền lợi và trách nhiệm
của công dân. Họ hiểu về quy trình thay đổi hiến pháp và vai trò của các cơ quan chính trị trong việc quản lý và bảo vệ hiến pháp.
Sinh viên có khả năng phân tích và áp dụng các quy định của hiến pháp vào các tình huống thực tiễn và cuộc sống hằng ngày
Về kỹ năng: Sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ về các quy định và vấn đề phức tạp liên quan đến hiến
pháp. Họ có khả năng viết và trình bày bài luận hoặc báo cáo với logic và sự suy luận, thể hiện được hiểu biết sâu sắc về hiến pháp
và quan điểm của mình. Sinh viên cũng có khả năng thảo luận và trao đổi ý kiến với người khác về các vấn đề pháp lý và chính trị
liên quan đến hiến pháp
Về thái độ: Sinh viên có thái độ tôn trọng và trách nhiệm đối với quyền lợi và trách nhiệm của công dân theo hiến pháp Họ có thái độ
tò mò và sẵn lòng học hỏi để hiểu sâu hơn về các vấn đề pháp lý và chính trị liên quan đến hiến pháp Sinh viên phát triển thái độ phê
phán và tự chủ, có khả năng đưa ra quan điểm và tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động chính trị với ý thức và kiến thức cơ bản về hiến pháp
6. Kế hoạch thực hiện
6.1. Chương 1: Những vấn đề cơ bản về Hiến pháp và luật Hiến pháp
Mục tiêu của chương: 1. Về kiến thức: 2. Về kỹ năng: 3. Về thái độ:
Tiết dạy: Tiết 1 tuần 2 Mục tiêu Nội dung Thời Phương pháp Phương cụ thể gian tiện Ổn định lớp - Chào lớp - 2 phút Danh Kiểm tra sỹ sách lớp số
- SV có thể Kiểm tra bài cũ 5 phút Máy tái hiện một chiếu, số nội dung máy cơ bản ở tính, tuần 1 bảng
- Giới thiệu Chương I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ 2 phút khái
quát BẢN VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT
bài học mới, HIẾN PHÁP giúp
1.1. Khái niệm luật Hiến pháp SV
nắm 1.1.1. Đối tượng điều chỉnh được
cấu 1.1.2. Phương pháp điều chỉnh trúc bài
giảng, các 1.1.3. Nguồn của luật Hiến pháp
nội dung sẽ 1.1.4. Vị trí của luật Hiến pháp trong học hệ thống pháp luật
1.2. Hiến pháp và lịch sử lập pháp Việt nam
1.2.1. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của Hiến pháp
1.2.2. Quy trình làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp
1.2.3. Bảo hiến và mô hình các cơ quan bảo hiến
1.2.4. Lịch sử lập hiến Việt Nam
1.3. Các bản Hiến pháp của Việt Nam 1.3.1. Hiến pháp năm 1946 1.3.2. Hiến pháp năm 1959 1.3.3. Hiến pháp năm 1980
1.3.4. Hiến pháp năm 1992, và bản
Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi bổ sung năm 2001) 1.3.5. Hiến pháp năm 2013 Kết luận: 5 phút … Sinh viên Tổng kết 5 phút trình bày được nội dung chính của bài học.
Sinh viên Bài tập về nhà 2 phút ôn tập những nội dung đã được học trên lớp
6.2. Chương 2: Chế độ chính trị
Mục tiêu của chương: 1.
Về kiến thức: Giúp sinh viên nắm vững về các cơ quan chính phủ, cơ cấu quyết định và vai trò của từng cơ quan
trong quyết định chính sách và quản lý quốc gia; hiểu biết về quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của chế độ chính trị,
bao gồm cả các sự kiện quan trọng và nhân vật lịch sử; Có kiến thức về cơ sở pháp lý của quốc gia, bao gồm hiểu biết về Hiến
pháp, luật pháp và hệ thống tòa án; hiểu biết về các đảng phái hoạt động trong hệ thống chính trị, cũng như vai trò của họ trong
quyết định chính sách và quản lý quốc gia; hiểu biết về các nguyên tắc và giá trị căn bản của chính phủ, như dân chủ, công
bằng, minh bạch và tôn trọng quyền con người và giúp sinh viên hiểu biết về các mối quan hệ quốc tế, cũng như vai trò của
quốc gia trong cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế 2.
Về kỹ năng: Khuyến khích học viên phát triển khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra quan điểm đúng đắn về các
vấn đề chính trị và xã hội. Sinh viên sẽ học cách nghiên cứu và phân tích các văn bản, chính sách và sự kiện chính trị để hiểu
sâu hơn về hệ thống chính trị và các yếu tố ảnh hưởng Việc viết báo cáo, luận văn, và các tài liệu phân tích là một phần quan
trọng của học chương chế độ chính trị. Sinh viên phát triển khả năng diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và logic Học chương chế
độ chính trị giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy logic và phân tích các vấn đề phức tạp trong hệ thống chính trị 3.
Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt
động ngoại khóa liên quan đến chính trị để tăng cường kiến thức và hiểu biết
Tiết dạy: Tiết 1 tuần 3 Mục tiêu Nội dung Thời Phương pháp Phương cụ thể gian tiện Ổn định lớp - Chào lớp -
2 phút Trực tiếp trên lớp Kiểm tra sỹ số
- SV có thể Kiểm tra bài cũ 5 phút - Thuyết trình tái hiện một
- Đảm thoại - Giảng giải số nội dung cơ bản ở tuần 1 SV hiểu 1. Về kiến thức: 2 phút - Thuyết trình được mục 2. Về kỹ năng:
- Đảm thoại - Giảng giải
tiêu bài học 3. Về thái độ:
- Giới thiệu Chương II: CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ 2 phút -Thuyết trình
và phân tích 2.1. Khái niệm chế độ chính trị -Đảm thoại - nội dung bài học
mới, 2.2. Chính thể của nhà nước Việt Nam Giảng giải giúp
SV 2.2.1. Khái niệm chính thể - Phát vấn
nắm được 2.2.2. Căn cứ pháp lý cấu trúc bài -
Hướng dẫn sinh viên thảo luận nhóm,
giảng, các 2.2.3. Quy định về chính thể của Nhà thựchành
nội dung sẽ nước Việt Nam qua các bản Hiến pháp -
Làm bài tập tập thảo luận nhóm và thực học
2.3. Bản chất của Nhà nước Cộng hòa hànhtrên lớp XHCN Việt Nam 2.3.1. Căn cứ pháp lý
2.3.2. Bản chất của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.4. Hệ thống chính trị nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
2.4.1. Khái niệm hệ thống chính trị
2.4.2. Vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản
Việt Nam trong hệ thống chính trị
2.4.3. Vị trí, vai trò của Nhà nước trong hệ thống chính trị
2.4.4. Vị trí, vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội trong hệ thóng chính trị
2.5. Chính sách đại đoàn kết và đường lối dân tộc 2.5.1. Căn cứ pháp lý
2.5.2. Nội dung chính sách đại đoàn kết
và đường lối dân tộc 2.6. Chính sách đối ngoại 2.6.1. Căn cứ pháp lý
2.6.2. Nội dung chính sách đối ngoại 2.7.
Chính sách quốc phòng và an ninh quốc gia 2.7.1. Căn cứ pháp lý
2.7.2. Nội dung chính sách quốc phòng và an ninh quốc gia
2.8. Chế độ bầu cử
2.8.1. Khái niệm chế độ bầu cử
2.8.2. Các nguyên tắc bầu cử
2.8.3. Tiến trình của một cuộc bầu cử
2.8.4. Việc miễn nhiệm đại biểu
Sinh viên hệ Kết luận: 5 phút - Đảm thoại thống - Giảng giải lại mục tiêu bài học Sinh viên Tổng kết 5 phút - Thuyết trình trình bày nội - Đảm thoại dung chính của bài học. - Giảng giải - Phát vấn
Sinh viên ôn Bài tập về nhà 2 phút
- Đảm thoại - Giảng giải tập những - Phát vấn nội dung đã được học trên lớp
6.3. Chương 3: Quyền con người và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Mục tiêu của chương: 1. Về kiến thức: 2. Về kỹ năng: 3. Về thái độ:
Tiết dạy: Tiết 2 tuần 5 Mục tiêu Nội dung Thời gian Phương pháp Phương cụ thể tiện Ổn định lớp - Chào lớp - 2 phút Kiểm tra sỹ số
- SV có thể Kiểm tra bài cũ 5 phút tái hiện một số nội dung cơ bản ở tiết trước SV
nắm Chương III. QUYỀN CON NGƯỜI, 2 phút được
cấu QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN trúc bài CỦA CÔNG DÂN
giảng, các 3.1. Khái quát về quyền con người,
nội dung sẽ quyền và nghĩa vụ cơ bản của công học dân.
3.1.1. Khái niệm quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
3.1.2. Các đặc trưng cơ bản của quyền
con người,quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
3.1.3. Các nguyên tác hiến định của chế
định quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân
3.2. Quyền con người theo Hiến pháp năm 2013
3.2.1. Các quyền con người về dân sự, chính trị
3.2.2. Các quyền con người về kinh tế, xã hội và văn hóa
3.3. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân theo Hiến pháp năm 2013
3.3.1. Các quyền về dân sự, chính trị
3.3.2. Các quyền về kinh tế, văn hóa, xã hội
3.3.3. Các nghĩa vụ cơ bản của công dân
3.4. Sự phát triển của chế định quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân qua các bản Hiến pháp Việt Nam
3.5. Quốc tịch Việt Nam
3.5.1. Khái niệm quốc tịch
3.5.2. Một số vấn đề cơ bản trong nội
dung pháp luật về quốc tịch trên thế
6.4. Chương 4: Chính sách kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
Mục tiêu của chương: 1. Về kiến thức:
2. Về kĩ năng: 3. Về thái độ: Tiết dạy: Mục tiêu Nội dung Thời gian Phương pháp Phương cụ thể tiện
Ổn định lớp - Chào lớp 2 phút - Kiểm tra sỹ số
SV có thể Kiểm tra bài cũ 5 phút tái hiện một số nội dung cơ bản ở tiết trước SV
nắm Chương IV. CHÍNH SÁCH KINH được
cấu TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, GIÁO trúc bài
giảng, các DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
nội dung sẽ VÀ MÔI TRƯỜNG học
4.1. Chính sách kinh tế
4.1.1. Khái quát về chính sách kinh tế
4.1.2. Nội dung chính sách xã hội theo Hiến pháp 2013
4.2. Chính sách xã hội
4.2.1. Khái quát về chính sách xã hội
4.2.2. Nội dung chính sách xã hội theo Hiến pháp 2013
4.3. Chính sách văn hóa
4.3.1. Khái quát về chính sách văn hóa
4.3.2. Nội dung chính sách văn hóa theo
Hiến pháp 2013 4.4. Chính sách giáo dục
4.4.1. Khái quát về chính sách giáo dục
4.4.2. Nội dung chính sách giáo dục theo Hiến pháp 2013
4.5. Chính sách khoa học và công nghệ
4.5.1. Khái quát về chính sách khoa học và công nghệ
4.5.2. Nội dung chính sách khoa học và
công nghệ theo Hiến pháp 2013
4.6. Chính sách môi trường
4.6.1. Khái quát về chính sách môi trường
4.6.2. Nội dung chính sách môi trường theo Hiến pháp 2013
6.5. Chương 5: Quốc hội
Mục tiêu của chương:
1. Về kiến thức Hiểu biết về cấu trúc, chức năng và quy trình hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Nắm vững về lịch sử, phát
triển và vai trò của Quốc hội trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Hiểu biết về quyền lợi và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội,
cũng như vai trò của họ trong việc đại diện và giải quyết vấn đề cho cử tri. Có kiến thức về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội và pháp
luật mà Quốc hội quản lý và quyết định
2. Về kĩ năng: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ về các vấn đề phức tạp mà Quốc hội đối mặt. Kỹ năng giao tiếp
và thảo luận để có thể trao đổi ý kiến và thảo luận một cách hiệu quả với các đại biểu khác trong Quốc hội. Kỹ năng viết, làm việc nhóm
và trình bày để diễn đạt ý kiến và đề xuất một cách rõ ràng và logic trong các hoạt động và nhiệm vụ của Quốc hội
3. Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động
ngoại khóa liên quan đến hoạt động cảu quốc hội để tăng cường kiến thức và hiểu biết Tiết dạy: Mục tiêu Nội dung Thời gian Phương pháp Phương cụ thể tiện
Ổn định lớp - Chào lớp 2 phút Trực tiếp trên lớp - Kiểm tra sỹ số
- SV có thể Kiểm tra bài cũ 5 phút - Thuyết trình tái hiện một
- Đảm thoại - Giảng giải số nội dung cơ bản ở bài cũ SV hiểu 1. Về kiến thức: 5 phút - Thuyết trình được mục 2. Về kỹ năng: - Đảm thoại
tiêu bài học 3. Về thái độ: Giảng giải -
- Giới thiệu Chương V. QUỐC HỘI - Thuyết trình
và phân tích 5.1. Khái quát về sự ra đời và phát - Đảm thoại
nội dung bài triển của Quốc hội nước Cộng hòa xã Giảng giải - học
mới, hội chủ nghĩa Việt Nam giúp
5.2. Vị trí, chức năng của Quốc hội SV nắm Việt Nam được
cấu 5.2.1. Vị trí của Quốc hội trúc bài
giảng, các 5.2.2. Chức năng của Quốc hội
nội dung sẽ 5.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc học hội
5.3.1. Trong lĩnh vực lập hiến và lập pháp
5.3.2. Trong lĩnh vực quyết định những
vấn đề quan trọng của đất nước
5.3.3. Trong lĩnh vực tổ chức Nhà nước
5.3.4. Trong lĩnh vực giám sát tối cao
toàn bộ hoạt động của Nhà nước 5.4. Cơ
cấu tổ chức của Quốc hội
5.4.1. Ủy ban thường vụ Quốc hội
5.4.2. Hội đồng dân tộc
5.4.3. Các ủy ban của Quốc hội
5.5. Kì họp Quốc hội
5.5.1. Việc chuẩn bị và triệu tập kì họp Quốc hội
5.5.2. Kì họp thứ nhất của mỗi khóa Quốc hội
5.5.3. Trình tự xem xét và thông qua các
dự án tại kì họp Quốc hội
5.5.4. Vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn
5.6. Đại biểu Quốc hội
Sinh viên hệ Kết luận: 5 phút - Đảm thoại thống lại - Giảng giải mục tiêu bài học Sinh viên Tổng kết 5 phút - Thuyết trình