



















Preview text:
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM 
PHÂN HIỆU HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM    GIÁO ÁN 
HỌC PHẦN: LUẬT HIẾN PHÁP  Giảng viên:  HÀ NỘI - 2024     
GIÁO ÁN HỌC PHẦN LUẬT HIẾN PHÁP  Giảng viên: …….  Tên học phần: 
Tiếng Việt: Luật Hiến pháp 
Tiếng Anh: Vietnamese constitutional law Mã  học phần:  Tín chỉ: 
Số giờ giảng viên lên lớp/thực hành 
- Lên lớp: 30 giờ (2 giờ /1 tuần) 
- Thảo luận, kiểm tra, bài tập cá nhân, bài tập nhóm: 15 giờ (1 giờ/1 tuần) - Tự học: 45 giờ 
Mục tiêu chung: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có thể: 
Về kiến thức: Sinh viên có kiến thức sâu sắc về nội dung của hiến pháp, bao gồm cấu trúc, nguyên tắc cơ bản, quyền lợi và trách nhiệm 
của công dân. Họ hiểu về quy trình thay đổi hiến pháp và vai trò của các cơ quan chính trị trong việc quản lý và bảo vệ hiến pháp. 
Sinh viên có khả năng phân tích và áp dụng các quy định của hiến pháp vào các tình huống thực tiễn và cuộc sống hằng ngày 
Về kỹ năng: Sinh viên phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ về các quy định và vấn đề phức tạp liên quan đến hiến 
pháp. Họ có khả năng viết và trình bày bài luận hoặc báo cáo với logic và sự suy luận, thể hiện được hiểu biết sâu sắc về hiến pháp 
và quan điểm của mình. Sinh viên cũng có khả năng thảo luận và trao đổi ý kiến với người khác về các vấn đề pháp lý và chính trị 
liên quan đến hiến pháp 
Về thái độ: Sinh viên có thái độ tôn trọng và trách nhiệm đối với quyền lợi và trách nhiệm của công dân theo hiến pháp Họ có thái độ 
tò mò và sẵn lòng học hỏi để hiểu sâu hơn về các vấn đề pháp lý và chính trị liên quan đến hiến pháp Sinh viên phát triển thái độ phê     
phán và tự chủ, có khả năng đưa ra quan điểm và tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động chính trị với ý thức và kiến thức cơ bản  về hiến pháp 
6. Kế hoạch thực hiện 
6.1. Chương 1: Những vấn đề cơ bản về Hiến pháp và luật Hiến pháp 
Mục tiêu của chương:   1. Về kiến thức:  2. Về kỹ năng:  3. Về thái độ: 
Tiết dạy: Tiết 1 tuần 2  Mục tiêu  Nội dung  Thời  Phương pháp  Phương  cụ thể  gian  tiện  Ổn định lớp  - Chào lớp - 2 phút    Danh    Kiểm tra sỹ  sách lớp  số 
- SV có thể Kiểm tra bài cũ  5 phút    Máy  tái hiện một  chiếu,  số nội dung  máy  cơ bản ở  tính,  tuần 1  bảng       
- Giới thiệu Chương I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ  2 phút      khái 
quát BẢN VỀ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT 
bài học mới, HIẾN PHÁP  giúp 
1.1. Khái niệm luật Hiến pháp  SV 
nắm 1.1.1. Đối tượng điều chỉnh  được 
cấu 1.1.2. Phương pháp điều chỉnh  trúc  bài 
giảng, các 1.1.3. Nguồn của luật Hiến pháp 
nội dung sẽ 1.1.4. Vị trí của luật Hiến pháp trong  học  hệ thống pháp luật 
1.2. Hiến pháp và lịch sử lập pháp  Việt nam 
1.2.1. Khái niệm và các đặc trưng cơ  bản của Hiến pháp 
1.2.2. Quy trình làm Hiến pháp, sửa đổi  Hiến pháp 
1.2.3. Bảo hiến và mô hình các cơ quan  bảo hiến 
1.2.4. Lịch sử lập hiến Việt Nam 
1.3. Các bản Hiến pháp của Việt  Nam  1.3.1. Hiến pháp năm 1946          1.3.2. Hiến pháp năm 1959        1.3.3. Hiến pháp năm 1980 
1.3.4. Hiến pháp năm 1992, và bản 
Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi bổ sung  năm 2001)  1.3.5. Hiến pháp năm 2013    Kết luận:  5 phút  …    Sinh viên  Tổng kết  5 phút      trình bày  được nội  dung chính  của    bài  học. 
Sinh viên Bài tập về nhà  2 phút      ôn  tập  những nội  dung  đã  được học  trên lớp     
6.2. Chương 2: Chế độ chính trị 
Mục tiêu của chương:  1. 
Về kiến thức: Giúp sinh viên nắm vững về các cơ quan chính phủ, cơ cấu quyết định và vai trò của từng cơ quan 
trong quyết định chính sách và quản lý quốc gia; hiểu biết về quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của chế độ chính trị, 
bao gồm cả các sự kiện quan trọng và nhân vật lịch sử; Có kiến thức về cơ sở pháp lý của quốc gia, bao gồm hiểu biết về Hiến 
pháp, luật pháp và hệ thống tòa án; hiểu biết về các đảng phái hoạt động trong hệ thống chính trị, cũng như vai trò của họ trong 
quyết định chính sách và quản lý quốc gia; hiểu biết về các nguyên tắc và giá trị căn bản của chính phủ, như dân chủ, công 
bằng, minh bạch và tôn trọng quyền con người và giúp sinh viên hiểu biết về các mối quan hệ quốc tế, cũng như vai trò của 
quốc gia trong cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế  2. 
Về kỹ năng: Khuyến khích học viên phát triển khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra quan điểm đúng đắn về các 
vấn đề chính trị và xã hội. Sinh viên sẽ học cách nghiên cứu và phân tích các văn bản, chính sách và sự kiện chính trị để hiểu 
sâu hơn về hệ thống chính trị và các yếu tố ảnh hưởng Việc viết báo cáo, luận văn, và các tài liệu phân tích là một phần quan 
trọng của học chương chế độ chính trị. Sinh viên phát triển khả năng diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và logic Học chương chế 
độ chính trị giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy logic và phân tích các vấn đề phức tạp trong hệ thống chính trị  3. 
Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt 
động ngoại khóa liên quan đến chính trị để tăng cường kiến thức và hiểu biết 
 Tiết dạy: Tiết 1 tuần 3   Mục tiêu  Nội dung  Thời  Phương pháp  Phương  cụ thể  gian  tiện  Ổn định lớp  - Chào lớp -
2 phút Trực tiếp trên lớp      Kiểm tra sỹ  số       
- SV có thể Kiểm tra bài cũ  5 phút  - Thuyết trình    tái hiện một 
- Đảm thoại - Giảng giải  số nội dung  cơ bản ở  tuần 1  SV  hiểu 1. Về kiến thức:  2 phút  - Thuyết trình    được mục  2. Về kỹ năng: 
- Đảm thoại - Giảng giải 
tiêu bài học 3. Về thái độ:     
- Giới thiệu Chương II: CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ  2 phút  -Thuyết trình   
và phân tích 2.1. Khái niệm chế độ chính trị  -Đảm thoại - nội dung bài  học 
mới, 2.2. Chính thể của nhà nước Việt Nam  Giảng giải  giúp 
SV 2.2.1. Khái niệm chính thể  -  Phát vấn 
nắm được 2.2.2. Căn cứ pháp lý  cấu trúc bài  - 
Hướng dẫn sinh viên thảo luận nhóm, 
giảng, các 2.2.3. Quy định về chính thể của Nhà  thựchành 
nội dung sẽ nước Việt Nam qua các bản Hiến pháp  - 
Làm bài tập tập thảo luận nhóm và thực  học 
2.3. Bản chất của Nhà nước Cộng hòa  hànhtrên lớp  XHCN Việt Nam  2.3.1. Căn cứ pháp lý 
2.3.2. Bản chất của nhà nước Cộng hòa xã  hội chủ nghĩa Việt Nam       
2.4. Hệ thống chính trị nước Cộng hòa      XHCN Việt Nam 
2.4.1. Khái niệm hệ thống chính trị 
2.4.2. Vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản 
Việt Nam trong hệ thống chính trị 
2.4.3. Vị trí, vai trò của Nhà nước trong  hệ thống chính trị 
2.4.4. Vị trí, vai trò của các tổ chức 
chính trị - xã hội trong hệ thóng chính trị 
2.5. Chính sách đại đoàn kết và đường  lối dân tộc  2.5.1. Căn cứ pháp lý 
2.5.2. Nội dung chính sách đại đoàn kết 
và đường lối dân tộc 2.6. Chính sách đối  ngoại  2.6.1. Căn cứ pháp lý 
2.6.2. Nội dung chính sách đối ngoại 2.7. 
Chính sách quốc phòng và an ninh  quốc gia  2.7.1. Căn cứ pháp lý 
2.7.2. Nội dung chính sách quốc phòng          và an ninh quốc gia       
2.8. Chế độ bầu cử 
2.8.1. Khái niệm chế độ bầu cử 
2.8.2. Các nguyên tắc bầu cử 
2.8.3. Tiến trình của một cuộc bầu cử 
2.8.4. Việc miễn nhiệm đại biểu 
Sinh viên hệ Kết luận:  5 phút  - Đảm thoại    thống  - Giảng giải    lại  mục tiêu bài  học  Sinh  viên Tổng kết  5 phút  -  Thuyết trình    trình bày nội  -  Đảm thoại  dung chính  của bài học.  -  Giảng giải  -  Phát vấn     
Sinh viên ôn Bài tập về nhà  2 phút 
- Đảm thoại - Giảng giải    tập những  - Phát vấn  nội dung đã  được học  trên lớp 
6.3. Chương 3: Quyền con người và nghĩa vụ cơ bản của công dân 
Mục tiêu của chương:  1. Về kiến thức:  2. Về kỹ năng:  3. Về thái độ: 
Tiết dạy: Tiết 2 tuần 5  Mục tiêu  Nội dung  Thời gian  Phương pháp  Phương  cụ thể  tiện  Ổn định lớp  - Chào lớp - 2 phút        Kiểm tra sỹ  số     
- SV có thể Kiểm tra bài cũ  5 phút      tái hiện một  số nội dung  cơ bản ở  tiết trước  SV 
nắm Chương III. QUYỀN CON NGƯỜI, 2 phút      được 
cấu QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN  trúc bài  CỦA CÔNG DÂN     
giảng, các 3.1. Khái quát về quyền con người,      
nội dung sẽ quyền và nghĩa vụ cơ bản của công  học  dân. 
3.1.1. Khái niệm quyền con người, 
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân 
3.1.2. Các đặc trưng cơ bản của quyền 
con người,quyền và nghĩa vụ cơ bản của  công dân 
3.1.3. Các nguyên tác hiến định của chế 
định quyền con người, quyền và nghĩa 
vụ cơ bản của công dân 
3.2. Quyền con người theo Hiến pháp  năm 2013 
3.2.1. Các quyền con người về dân sự,  chính trị 
3.2.2. Các quyền con người về kinh tế,  xã hội và văn hóa 
3.3. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của 
công dân theo Hiến pháp năm 2013 
3.3.1. Các quyền về dân sự, chính trị 
3.3.2. Các quyền về kinh tế, văn hóa,        xã hội       
3.3.3. Các nghĩa vụ cơ bản của công  dân 
3.4. Sự phát triển của chế định quyền 
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản 
của công dân qua các bản Hiến pháp  Việt Nam 
3.5. Quốc tịch Việt Nam 
3.5.1. Khái niệm quốc tịch 
3.5.2. Một số vấn đề cơ bản trong nội 
dung pháp luật về quốc tịch trên thế 
6.4. Chương 4: Chính sách kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường 
Mục tiêu của chương:  1. Về kiến thức: 
2. Về kĩ năng: 3. Về thái độ:  Tiết dạy:   Mục tiêu  Nội dung  Thời gian  Phương pháp  Phương  cụ thể  tiện       
Ổn định lớp - Chào lớp  2 phút      - Kiểm tra sỹ số 
SV có thể Kiểm tra bài cũ  5 phút      tái hiện một  số nội dung  cơ bản ở  tiết trước  SV 
nắm Chương IV. CHÍNH SÁCH KINH       được 
cấu TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, GIÁO  trúc  bài 
giảng, các DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ 
nội dung sẽ VÀ MÔI TRƯỜNG  học 
4.1. Chính sách kinh tế 
4.1.1. Khái quát về chính sách kinh tế 
4.1.2. Nội dung chính sách xã hội theo  Hiến pháp 2013 
4.2. Chính sách xã hội 
4.2.1. Khái quát về chính sách xã hội 
4.2.2. Nội dung chính sách xã hội theo  Hiến pháp 2013 
4.3. Chính sách văn hóa 
4.3.1. Khái quát về chính sách văn hóa         
4.3.2. Nội dung chính sách văn hóa theo     
Hiến pháp 2013 4.4. Chính sách giáo  dục 
4.4.1. Khái quát về chính sách giáo dục 
4.4.2. Nội dung chính sách giáo dục  theo Hiến pháp 2013 
4.5. Chính sách khoa học và công  nghệ 
4.5.1. Khái quát về chính sách khoa học  và công nghệ 
4.5.2. Nội dung chính sách khoa học và 
công nghệ theo Hiến pháp 2013 
4.6. Chính sách môi trường 
4.6.1. Khái quát về chính sách môi  trường 
4.6.2. Nội dung chính sách môi trường  theo Hiến pháp 2013                                   
6.5. Chương 5: Quốc hội 
Mục tiêu của chương: 
1. Về kiến thức Hiểu biết về cấu trúc, chức năng và quy trình hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Nắm vững về lịch sử,  phát 
triển và vai trò của Quốc hội trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Hiểu biết về quyền lợi và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, 
cũng như vai trò của họ trong việc đại diện và giải quyết vấn đề cho cử tri. Có kiến thức về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội và pháp 
luật mà Quốc hội quản lý và quyết định 
2. Về kĩ năng: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ về các vấn đề phức tạp mà Quốc hội đối mặt. Kỹ năng giao  tiếp 
và thảo luận để có thể trao đổi ý kiến và thảo luận một cách hiệu quả với các đại biểu khác trong Quốc hội. Kỹ năng viết, làm việc nhóm 
và trình bày để diễn đạt ý kiến và đề xuất một cách rõ ràng và logic trong các hoạt động và nhiệm vụ của Quốc hội 
3. Về thái độ: Sinh viên có thái độ tích cực, tự chủ động tìm kiếm thông tin, tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt  động 
ngoại khóa liên quan đến hoạt động cảu quốc hội để tăng cường kiến thức và hiểu biết Tiết  dạy:   Mục tiêu  Nội dung  Thời gian  Phương pháp  Phương  cụ thể  tiện 
Ổn định lớp - Chào lớp  2 phút   Trực tiếp trên lớp    - Kiểm tra sỹ số     
- SV có thể Kiểm tra bài cũ  5 phút  - Thuyết trình    tái hiện một 
- Đảm thoại - Giảng giải  số nội dung    cơ bản ở bài          cũ  SV  hiểu 1. Về kiến thức:  5 phút  - Thuyết trình    được mục  2. Về kỹ năng:  - Đảm thoại 
tiêu bài học 3. Về thái độ:  Giảng giải  -     
- Giới thiệu Chương V. QUỐC HỘI    - Thuyết trình   
và phân tích 5.1. Khái quát về sự ra đời và phát  - Đảm thoại 
nội dung bài triển của Quốc hội nước Cộng hòa xã  Giảng giải  -  học 
mới, hội chủ nghĩa Việt Nam  giúp 
5.2. Vị trí, chức năng của Quốc hội  SV  nắm Việt Nam  được 
cấu 5.2.1. Vị trí của Quốc hội  trúc  bài 
giảng, các 5.2.2. Chức năng của Quốc hội 
nội dung sẽ 5.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc  học  hội 
5.3.1. Trong lĩnh vực lập hiến và lập  pháp 
5.3.2. Trong lĩnh vực quyết định những 
vấn đề quan trọng của đất nước 
5.3.3. Trong lĩnh vực tổ chức Nhà nước         
5.3.4. Trong lĩnh vực giám sát tối cao       
toàn bộ hoạt động của Nhà nước 5.4. Cơ 
cấu tổ chức của Quốc hội 
5.4.1. Ủy ban thường vụ Quốc hội 
5.4.2. Hội đồng dân tộc 
5.4.3. Các ủy ban của Quốc hội 
5.5. Kì họp Quốc hội 
5.5.1. Việc chuẩn bị và triệu tập kì họp  Quốc hội 
5.5.2. Kì họp thứ nhất của mỗi khóa  Quốc hội 
5.5.3. Trình tự xem xét và thông qua các 
dự án tại kì họp Quốc hội 
5.5.4. Vấn đề chất vấn và trả lời chất  vấn 
5.6. Đại biểu Quốc hội 
Sinh viên hệ Kết luận:  5 phút  - Đảm thoại    thống  lại  - Giảng giải  mục tiêu bài  học  Sinh viên  Tổng kết  5 phút  - Thuyết trình