lOMoARcPSD| 58137911
GIÁO ÁN
Hệ đào tạo: Chính qui và tại
chức Thời lượng; 45 tiết Số
tín chỉ: 3
Người thực hiện: GVC. Th.S Trần Thị Ngọc
Quyên Đơn vị: Khoa Hành chính học
1. Mục tiêu:
+ Kiến thức:
Kiến thức về bản chất, nguồn gốc, chức năng, nội dung của văn hoá quản lý
Kiến thức về bản chất, nguồn gốc, chức năng, nội dung của đạo đức quản lý
Xu hướng phát triển văn hoá và đạo đức quản lý hiện nay
+ Kỹ năng:
Kỹ năng tư duy, phân tích được bản chất, nguồn gốc, nội dung và chức năng của văn hoá và đạo đức quản lý
Đánh giá được những vấn đề phù hợp và không phù hợp về văn hoá và đạo đức quản lý trong thực tiễn
Khả năng đề xuất được một số biện pháp cơ bản để phát triển văn hoá và đạo đức quản lý trong xã hội hiện nay
+ Thái độ
Chủ động tìm hiểu và nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của nghiên cứu văn hoá và đạo đức quản lý trong tổ
chức/doanh nghiệp hiện nay
Chủ động, nghiêm túc trong tiếp cận và xử lý các vấn đề về văn hoá và đạo đức quản lý trong thực tiễn
2. Kế hoạch bài giảng
lOMoARcPSD| 58137911
Hình thức
tổ chức và
phương
pháp dạy
học
Thời
gian, địa
điểm
Nội dung chính
Yêu cầu
người học
chuẩn bị
Ghi
Chú
Mở đầu bài giảng
Lời Mở Đầu
Là một môn học mang tính tâm lý cao
Phạm vi của môn học: các vấn đề về văn hoá và đạo
đức quản lý trong các môi trường quản lý nói chung.
Kết cấu của môn học bao gồm 3 chương Nội dung
nghiên cứu:
+ Những vấn đề cơ bản về văn hoá và văn hoá quản lý
+ Những vấn đề về đạo đức quản lý
+ Một số vấn đề phát triển văn hoá và đạo đức quản lý
hiện nay
Giới thiệu tài liệu tham khảo
7.1. Học liệu bắt buộc
1. Thành Duy (2004). Văn hóa đạo đức, Mấy vấn đề lý
luận và thực tiễn ở Việt Nam, Nxb Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
lOMoARcPSD| 58137911
2. Phạm Ngọc Thanh (2013). Đổi mới văn hóa
lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính
trị Quốc gia, Hà Nội.
3. Vũ Cẩm Thanh (2013). B ài giảng n hóa và
đạo đức quản lý, Hà Nội.
7.2. Học liệu tham khảo
4. Văn Phúc, Ngô Văn Thạo (2011). Những
giải pháp và điều kiện thực hiện phòng, chống suy
thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng
viên, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
5. Thành Duy, Vũ Khiêu (2000). Đạo đức và pháp
luật trong triết lý phát triển ở Việt Nam, NXb Khoa
học xã hội.
6. Trương Thị Thông, Lê Kim Việt (2010). Bệnh
quan liêu trong công tác cán bộ ở nước ta hiện nay –
Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp, Nxb Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
7. John C.Maxwell (2008). 21 nguyên tắc vàng
của nghệ thuật lãnh đạo, NXB Lao động - Xã hội,
2008.
lOMoARcPSD| 58137911
8. P.Hersey, Ken Blanc Hard (2002). Quản trị
hành vi tổ chức, Nxb Thống kê.
lOMoARcPSD| 58137911
9. Chu Trọng Lương (2003). Thế kỷ XXI làm
lãnh đạo như thế nào, Nxb Hà Nội.
10. Steve Tappin, Andrew Cave (2009). Bí quyết
của các CEO - 150 CEO toàn cầu tiết lộ bí mật về
kinh doanh, cuộc sống và lãnh đạo, Nxb Trẻ, Hà Nội.
11. Dale Carnegie (2003). Đắc nhân tâm, Nxb Văn
hóa - Thông tin, Hà Nội.
12. O.Bennis (2004). Để trở thành nhà quản lý giỏi,
Nxb Văn hoá - Thông tin, Hà Nội.
13. Lê Hồng Lôi (2004). Đạo của quản lý, Nxb Đại
học Quốc gia Hà Nội.
14. S.Chowdhury (2006). Quản lý trong thế kỷ
XXI, Nxb Giao Thông - Vận tải, Hà Nội.
lOMoARcPSD| 58137911
Thuyết trình
+ Trực quan
hóa hình
ảnh
10 phút
Tiểu luận môn học
Tìm hiểu về hệ giá trị của một tổ chức tự chọn.
Hãy phân tích những giá trị đạo đức trong khu vực
công đang theo đuôit ở Việt Nam
Hãy phân tích thực trạng và đưa ra đề xuất nhằm
phát triển văn hoá đạo đức quản lý trong khu
vực công hiện nay ở nước ta. Yêu cầu
lOMoARcPSD| 58137911
Lý thuyết
- Thuyết
trình
- Đặt vấn đ
- Thảo luận
3 giờ,
giảng
đường
- Nghiên
cứu đề cương
học phần.
- Nghiên
cứu học liệu:
+ 1 [11 -
35]
+ 2 [11 -
84]
+ 3 [5 - 20]
+ 13 [331 -
346] - Viết
tóm tắt nội
dung tài liệu
lOMoARcPSD| 58137911
-Gắn với sự tồn tại của con người, vì con người: do
con người phát hiện, phát triển văn hóa gắn với sự
tồn tại của con người và vì con người mà đổi mới, cải
tiến, phát triển.
Quản lý là hoạt động thực tiễn đặc biệt của con
người, CTQL tác động lên ĐTQL bằng công cụ,
phương pháp khác nhau qua quy trình quản lý nhất
định nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của tc trong
điều kiện môi trường biến động.
BẢN CHẤT CỦA QUẢN LÝ:
-Quản lý là hoạt động mang tính tất yếu và phổ biến:
Quản lý là tác động bằng quyền lực (sử dụng 1 cách
dân chủ): đảm bảo
sự phục tùng của cá nhân với tổ chức; phương tiện
CTQL chỉ đạo, bắt buộc ĐTQL thực hiện theo
mệnh mệnh, yêu cầu. -Quản lý là hoạt động để
phối hợp các nguồn lực
-Hoạt động quản lý nhằm hướng tới mục tiêu chung
-Quản lý là 1 quá trình liên tục
trước giờ
học.
lOMoARcPSD| 58137911
-Quá trình quản lý là 1 quá trình thông tin với những
liên hệ ngược
-Quá trình quản lý diễn ra trong 1 môi trường biến
động
MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HÓA VÀ QUẢN LÝ
Là hai lĩnh vực hoạt động đặc biệt, đặc trưng nhất của
con người
Thể hiện quá trình tương tác của con người
Vì sự tồn tại, phát triển của con người
Văn hóa tham gia và tác động mạnh mẽ với quá trình
quản lý
Quản lý sử dụng văn hóa như động lực để nâng cao
hiêu quả hoạt động
= VHQL vừa là mục tiêu, sức mạnh của QL
VHQL là hệ thống triết lý, ý nghĩa, giá trị, niềm tin
chủ đạo với những biểu trưng khác nhau được các
CTQL đồng thuận, có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến
cách thức hành động của các tv trong tc nhằm đạt
mục tiêu đề ra.
1.1.2. Đặc điểm (bản chất) của văn hóa quản lý
lOMoARcPSD| 58137911
Tính cộng đồng: là khuôn mẫu điều chỉnh hành vi của
cộng đồng người. Nó gồm các thói quen, tập tục, lễ
nghi, tôn giáo,... có tác động tới tâm lý, hành vi của 1
khối đông người theo cách mặc nhiên, có tính đồng
hóa rộng.
yếu tố văn hóa dân tộc có tác động mạnh đến văn hóa
quản lý.
Những truyền thống dân tộc thấm nhuần rất khó thay
đổi đều tác động mạnh mẽ đến quá trình quản lý. Đó
có thể là thế mạnh nhưng đôi khi là hạn chế
(VD: áo dài, lễ hội, ...)
1.2. Nguồn gốc hình thành văn hóa quản lý
1.2.1. Văn hóa dân tộc
Thể chế xã hội và trình độ phát triển kinh tế - xã hội
Thể chế là các luật lệ, quy tắc của 1 xã hội từ cấp
quốc gia đến cấp cộng đồng nhỏ nhất hướng dẫn,
khuyến khích, ca
ngợi, khen thưởng, lên án,
lOMoARcPSD| 58137911
lOMoARcPSD| 58137911
trừng phạt, ngăn cấm, ràng buộc, ... Nhờ vậy tác động
đến cách nghĩ, cách cảm, cách làm, cách sống của
mọi người trong chế độ xã hội ấy.
Các thể chế là tiền đề cho hoạt động của tổ chức và
quản lý. Nó có thể tạo ra thuận lợi của thách thức
với tổ chức.
Tnh độ phát triển kinh tế – xã hội càng cao thì kinh
tế càng có thêm những nét đặc trưng, phương thức
sản xuất nào quy định phương thức quản lý tương
ứng với những đặc trưng quản lý khác nhau. 1.3.3.
Các yếu tố tâm lý xã hội của cá nhân và nhóm Tâm
lý cá nhân: tổng thể của trạng thái, tình cảm, nhận
thức, ý chí, nguyện vọng của 1 người.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân nhà quản lý:
+ Giới tính
+ Tuổi tác
+ Nguồn gốc, xuất thân
+ Trình độ chuyên môn
+ Thâm niên nhà quản lý
lOMoARcPSD| 58137911
+ Cá tính và tố chất riêng
Tác động của tâm lý nhóm và cộng đồng: (Hội
chứng đám đông). Văn hóa quản lý trước hết chịu
ảnh hưởng bởi đặc điểm nhóm của bộ phận quản lý
mục đích lợi nhuận - Môi trường quản lý: là các yếu
tố hoặc tập hợp các yếu tố bên ngoài hệ thống quản
lý tác động, ảnh hưởng đến sự vận động, biến đổi và
phát triển của hệ thống quản lý: Môi trường bên
trong tổ chức; Môi trường bên ngoài tổ chức
lOMoARcPSD| 58137911
Lý thuyết
- Thuyết
trình
- Đặt vấn đ
- Thảo luận
3 giờ,
giảng
đường
1.3. Nội dung của văn hóa quản lý
1.3.1. Triết lý quản lý
Là hệ thống quan điểm cơ bản có tính chất nguyên
tắc xuyên suốt hoạt động quản lý gắn liền với sứ
mệnh của tổ chức được tuân thủ trong quá trình
hoạt động quản lý để đạt mục tiêu xác định
Ví dụ: + Vingroup: “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh –
Nhân”
+ Panasonic: “A better life, A better world”
- Nghiên
cứu đề cương
học phần.
- Nghiên
cứu học liệu:
+ 2 [11 -
45]
+ 3 [24 72]
lOMoARcPSD| 58137911
Triết lý quản lý được hình thành qua sự tổng kết kinh
nghiệm trước hết bởi người lao động quản lý đủ uy
tín. Nhưng đôi khi những triết lý quản lý được hình
thành qua con đường thảo luận để đạt được sự đồng
thuận cao độ.
Cấu trúc của triết lý quản lý bao gồm:
+ Mục tiêu quản lý: Mục tiêu sứ mệnh. Mục tiêu
chính
+ Quan hệ giữa CTQL, ĐTQL, MTQL: nhằm giúp
nhà quản lý định hướng được hành vi trong quá trình
hoạt động của mình. + Phương thức quản lý: xác
định phương hướng hoạt động của mình và cho các
cấp quản lý
Vai trò của triết lý quản lý:
+ Là cốt lõi trụ cột của văn hóa quản lý
+ Vạch ra mục tiêu, phương thức thực hiện và giá trị
đạo đức cho mọi thành viên trong tổ chức.
+ Là động lực phát triển tổ chức bền vững
+ 8 [354 -
397]
- Viết tóm
tắt nội dung
tài liệu
trước giờ
học.
lOMoARcPSD| 58137911
+ Là điều kiện thiết yếu để duy trì mục đích, nguyên
tắc quản lý cơ bản và
phát triển nền văn hóa quản
+ Vạch ra lý tưởng phấn đấu định hướng hoạt động
hệ giá trị chuẩn mực đánh giá hành vi của nhà quản
lý.
- Muốn phát huy hết hiệu quả của mình, triết lý quản
lý phải có tính lý giải, giản minh, nhất trí.
1.3.2. Hệ giá trị quản lý
Là hệ thống quan điểm cơ bản có tính chất nguyên
tắc xuyên suốt hoạt động quản lý gắn liền với sứ
mệnh của tổ chức được tuân thủ trong quá trình
hoạt động quản lý để đạt mục tiêu xác định
Ví dụ: + Vingroup: “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh –
Nhân”
+ Panasonic: “A better life, A better world”
Triết lý quản lý được hình thành qua sự tổng kết kinh
nghiệm trước hết
bởi người lao động quản lý đủ uy tín. Nhưng đôi khi
những triết lý quản lý
lOMoARcPSD| 58137911
lOMoARcPSD| 58137911
được hình thành qua con đường thảo luận để đạt được
sự đồng thuận cao độ.
Cấu trúc của triết lý quản lý bao gồm:
+ Mục tiêu quản lý: Mục tiêu sứ mệnh. Mục tiêu
chính
+ Quan hệ giữa CTQL, ĐTQL, MTQL: nhằm giúp
nhà quản lý định hướng được hành vi trong quá trình
hoạt động của mình. + Phương thức quản lý: xác
định phương hướng hoạt động của mình và cho các
cấp quản lý
Vai trò của triết lý quản lý:
+ Là cốt lõi trụ cột của văn hóa quản lý
+ Vạch ra mục tiêu, phương thức thực hiện và giá trị
đạo đức cho mọi thành viên trong tổ chức.
+ Là động lực phát triển tổ chức bền vững
+ Là điều kiện thiết yếu để duy trì mục đích, nguyên
tắc quản lý cơ bản và
phát triển nền văn hóa quản
+ Vạch ra lý tưởng phấn đấu định hướng hoạt động và
hệ giá trị chuẩn mực
lOMoARcPSD| 58137911
đánh giá hành vi của nhà quản lý.
- Muốn phát huy hết hiệu quả của mình, triết lý quản
lý phải có tính lý giải, giản minh, nhất trí.
1.3.3. Phong cách quản lý
Các yếu tố cấu thành phong cách quản lý:
+ Phương pháp làm việc đặc trưng
+ Thói quen, lối sống, tác phong
+ Quá trình ra quyết định
+ Hành vi ứng xử giữa các bên liên quan
Các yếu tố tác động đến quá trình hình thành phong
cách quản lý:
CÁ NHÂN NHÀ
MÔI TRƯỜNG QUẢN
QUẢN LÝ (chủ
LÝ (khách
quan)
quan)
Đặc điểm, tâm lý, nhân
Điều kiện tự nhiên
cách
- Thể chế xã hội: văn hóa
- Cá tính, sở thích
truyền
- Quá trình đào tạo
thống
lOMoARcPSD| 58137911
- Sự rèn luyện trong
- Phương thức sản xuất
thực tiễn và quá
- Thể chế KT-CT
trình thực hiện các
chức trách nhiệm vụ
- Khoa học – công nghệ
- Môi trường công tác

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58137911 GIÁO ÁN
Hệ đào tạo: Chính qui và tại
chức Thời lượng; 45 tiết Số tín chỉ: 3
Người thực hiện: GVC. Th.S Trần Thị Ngọc
Quyên Đơn vị: Khoa Hành chính học 1. Mục tiêu: + Kiến thức:
Kiến thức về bản chất, nguồn gốc, chức năng, nội dung của văn hoá quản lý
Kiến thức về bản chất, nguồn gốc, chức năng, nội dung của đạo đức quản lý
Xu hướng phát triển văn hoá và đạo đức quản lý hiện nay + Kỹ năng:
Kỹ năng tư duy, phân tích được bản chất, nguồn gốc, nội dung và chức năng của văn hoá và đạo đức quản lý
Đánh giá được những vấn đề phù hợp và không phù hợp về văn hoá và đạo đức quản lý trong thực tiễn
Khả năng đề xuất được một số biện pháp cơ bản để phát triển văn hoá và đạo đức quản lý trong xã hội hiện nay + Thái độ
Chủ động tìm hiểu và nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của nghiên cứu văn hoá và đạo đức quản lý trong tổ
chức/doanh nghiệp hiện nay
Chủ động, nghiêm túc trong tiếp cận và xử lý các vấn đề về văn hoá và đạo đức quản lý trong thực tiễn
2. Kế hoạch bài giảng lOMoAR cPSD| 58137911 Hình thức tổ chức và Thời Yêu cầu phương Ghi gian, địa Nội dung chính người học Chú pháp dạy điểm chuẩn bị học Mở đầu bài giảng Lời Mở Đầu
Là một môn học mang tính tâm lý cao
Phạm vi của môn học: các vấn đề về văn hoá và đạo
đức quản lý trong các môi trường quản lý nói chung.
Kết cấu của môn học bao gồm 3 chương Nội dung nghiên cứu:
+ Những vấn đề cơ bản về văn hoá và văn hoá quản lý
+ Những vấn đề về đạo đức quản lý
+ Một số vấn đề phát triển văn hoá và đạo đức quản lý hiện nay
Giới thiệu tài liệu tham khảo
7.1. Học liệu bắt buộc
1. Thành Duy (2004). Văn hóa đạo đức, Mấy vấn đề lý
luận và thực tiễn ở Việt Nam, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội. lOMoAR cPSD| 58137911 2.
Phạm Ngọc Thanh (2013). Đổi mới văn hóa
lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 3.
Vũ Cẩm Thanh (2013). B ài giảng Văn hóa và
đạo đức quản lý, Hà Nội. 7.2. Học liệu tham khảo 4.
Vũ Văn Phúc, Ngô Văn Thạo (2011). Những
giải pháp và điều kiện thực hiện phòng, chống suy
thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng
viên, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 5.
Thành Duy, Vũ Khiêu (2000). Đạo đức và pháp
luật trong triết lý phát triển ở Việt Nam, NXb Khoa học xã hội. 6.
Trương Thị Thông, Lê Kim Việt (2010). Bệnh
quan liêu trong công tác cán bộ ở nước ta hiện nay –
Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 7.
John C.Maxwell (2008). 21 nguyên tắc vàng
của nghệ thuật lãnh đạo, NXB Lao động - Xã hội, 2008. lOMoAR cPSD| 58137911 8.
P.Hersey, Ken Blanc Hard (2002). Quản trị
hành vi tổ chức, Nxb Thống kê. lOMoAR cPSD| 58137911 9.
Chu Trọng Lương (2003). Thế kỷ XXI làm
lãnh đạo như thế nào, Nxb Hà Nội.
10. Steve Tappin, Andrew Cave (2009). Bí quyết
của các CEO - 150 CEO toàn cầu tiết lộ bí mật về
kinh doanh, cuộc sống và lãnh đạo, Nxb Trẻ, Hà Nội.
11. Dale Carnegie (2003). Đắc nhân tâm, Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.
12. O.Bennis (2004). Để trở thành nhà quản lý giỏi,
Nxb Văn hoá - Thông tin, Hà Nội.
13. Lê Hồng Lôi (2004). Đạo của quản lý, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
14. S.Chowdhury (2006). Quản lý trong thế kỷ
XXI, Nxb Giao Thông - Vận tải, Hà Nội. lOMoAR cPSD| 58137911 Thuyết trình Tiểu luận môn học + Trực quan
Tìm hiểu về hệ giá trị của một tổ chức tự chọn. hóa hình
Hãy phân tích những giá trị đạo đức trong khu vực ảnh
công đang theo đuôit ở Việt Nam 10 phút
Hãy phân tích thực trạng và đưa ra đề xuất nhằm
phát triển văn hoá đạo đức quản lý trong khu
vực công hiện nay ở nước ta. Yêu cầu Không quá 15 trang
Font chữ VnTimes 14 hoặc Times New Roman 14 Hạn nộp: lOMoAR cPSD| 58137911 Lý thuyết 3 giờ,
Khái niệm và đặc điểm của văn hóa quản lý - Nghiên - Thuyết giảng
Khái niệm văn hóa quản lý cứu đề cương trình đường
Văn hóa theo triết tự của cả phương Đông và học phần. - Đặt vấn đề
phương Tây đều có nghĩa chung căn bản là “sự giáo - Nghiên - Thảo luận
hóa vun trồng nhân cách của con người, làm cho cứu học liệu:
con người có cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”. + 1 [11 -
Theo GS. TS Trần Ngọc Thêm, “văn hóa là hệ 35]
thống giá trị vật chất và tinh thần do con người + 2 [11 -
sáng tạo và tích lũy trong quá trình hoạt động thực 84]
tiễn tương tác với môi trường tự nhiên và môi + 3 [5 - 20]
trường xã hội”. a mt tự nhiên, xã hội. + 13 [331 -
- Hàm chứa giá trị: giá trị vật chất, tinh thần như tự 346] - Viết do, bình đẳng,bác tóm tắt nội
ái… (giá trị chân thiện mỹ trường tồn) dung tài liệu lOMoAR cPSD| 58137911
-Gắn với sự tồn tại của con người, vì con người: do trước giờ
con người phát hiện, phát triển văn hóa gắn với sự học.
tồn tại của con người và vì con người mà đổi mới, cải tiến, phát triển.
Quản lý là hoạt động thực tiễn đặc biệt của con
người, CTQL tác động lên ĐTQL bằng công cụ,
phương pháp khác nhau qua quy trình quản lý nhất
định nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của tc trong
điều kiện môi trường biến động.
BẢN CHẤT CỦA QUẢN LÝ:
-Quản lý là hoạt động mang tính tất yếu và phổ biến:
Quản lý là tác động bằng quyền lực (sử dụng 1 cách dân chủ): đảm bảo
sự phục tùng của cá nhân với tổ chức; phương tiện
CTQL chỉ đạo, bắt buộc ĐTQL thực hiện theo
mệnh mệnh, yêu cầu. -Quản lý là hoạt động để
phối hợp các nguồn lực
-Hoạt động quản lý nhằm hướng tới mục tiêu chung
-Quản lý là 1 quá trình liên tục lOMoAR cPSD| 58137911
-Quá trình quản lý là 1 quá trình thông tin với những liên hệ ngược
-Quá trình quản lý diễn ra trong 1 môi trường biến động
MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HÓA VÀ QUẢN LÝ
Là hai lĩnh vực hoạt động đặc biệt, đặc trưng nhất của con người
Thể hiện quá trình tương tác của con người
Vì sự tồn tại, phát triển của con người
Văn hóa tham gia và tác động mạnh mẽ với quá trình quản lý
Quản lý sử dụng văn hóa như động lực để nâng cao hiêu quả hoạt động
= VHQL vừa là mục tiêu, sức mạnh của QL
VHQL là hệ thống triết lý, ý nghĩa, giá trị, niềm tin
chủ đạo với những biểu trưng khác nhau được các
CTQL đồng thuận, có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến
cách thức hành động của các tv trong tc nhằm đạt mục tiêu đề ra.
1.1.2. Đặc điểm (bản chất) của văn hóa quản lý lOMoAR cPSD| 58137911
Tính cộng đồng: là khuôn mẫu điều chỉnh hành vi của
cộng đồng người. Nó gồm các thói quen, tập tục, lễ
nghi, tôn giáo,... có tác động tới tâm lý, hành vi của 1
khối đông người theo cách mặc nhiên, có tính đồng hóa rộng.
yếu tố văn hóa dân tộc có tác động mạnh đến văn hóa quản lý.
Những truyền thống dân tộc thấm nhuần rất khó thay
đổi đều tác động mạnh mẽ đến quá trình quản lý. Đó
có thể là thế mạnh nhưng đôi khi là hạn chế
(VD: áo dài, lễ hội, ...)
1.2. Nguồn gốc hình thành văn hóa quản lý 1.2.1. Văn hóa dân tộc
Thể chế xã hội và trình độ phát triển kinh tế - xã hội
Thể chế là các luật lệ, quy tắc của 1 xã hội từ cấp
quốc gia đến cấp cộng đồng nhỏ nhất hướng dẫn, khuyến khích, ca
ngợi, khen thưởng, lên án, lOMoAR cPSD| 58137911 lOMoAR cPSD| 58137911
trừng phạt, ngăn cấm, ràng buộc, ... Nhờ vậy tác động
đến cách nghĩ, cách cảm, cách làm, cách sống của
mọi người trong chế độ xã hội ấy.
Các thể chế là tiền đề cho hoạt động của tổ chức và
quản lý. Nó có thể tạo ra thuận lợi của thách thức với tổ chức.
Trình độ phát triển kinh tế – xã hội càng cao thì kinh
tế càng có thêm những nét đặc trưng, phương thức
sản xuất nào quy định phương thức quản lý tương
ứng với những đặc trưng quản lý khác nhau. 1.3.3.
Các yếu tố tâm lý xã hội của cá nhân và nhóm Tâm
lý cá nhân: tổng thể của trạng thái, tình cảm, nhận
thức, ý chí, nguyện vọng của 1 người.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân nhà quản lý: + Giới tính + Tuổi tác + Nguồn gốc, xuất thân + Trình độ chuyên môn + Thâm niên nhà quản lý lOMoAR cPSD| 58137911
+ Cá tính và tố chất riêng
Tác động của tâm lý nhóm và cộng đồng: (Hội
chứng đám đông). Văn hóa quản lý trước hết chịu
ảnh hưởng bởi đặc điểm nhóm của bộ phận quản lý
mục đích lợi nhuận - Môi trường quản lý: là các yếu
tố hoặc tập hợp các yếu tố bên ngoài hệ thống quản
lý tác động, ảnh hưởng đến sự vận động, biến đổi và
phát triển của hệ thống quản lý: Môi trường bên
trong tổ chức; Môi trường bên ngoài tổ chức lOMoAR cPSD| 58137911 Lý thuyết 3 giờ,
1.3. Nội dung của văn hóa quản lý - Nghiên - Thuyết giảng 1.3.1. Triết lý quản lý cứu đề cương trình đường
Là hệ thống quan điểm cơ bản có tính chất nguyên học phần. - Đặt vấn đề
tắc xuyên suốt hoạt động quản lý gắn liền với sứ - Nghiên - Thảo luận
mệnh của tổ chức được tuân thủ trong quá trình cứu học liệu:
hoạt động quản lý để đạt mục tiêu xác định + 2 [11 -
Ví dụ: + Vingroup: “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – 45] Nhân” + 3 [24 72]
+ Panasonic: “A better life, A better world” lOMoAR cPSD| 58137911
Triết lý quản lý được hình thành qua sự tổng kết kinh + 8 [354 -
nghiệm trước hết bởi người lao động quản lý đủ uy 397]
tín. Nhưng đôi khi những triết lý quản lý được hình - Viết tóm
thành qua con đường thảo luận để đạt được sự đồng tắt nội dung thuận cao độ. tài liệu trước giờ
Cấu trúc của triết lý quản lý bao gồm: học.
+ Mục tiêu quản lý: Mục tiêu sứ mệnh. Mục tiêu chính
+ Quan hệ giữa CTQL, ĐTQL, MTQL: nhằm giúp
nhà quản lý định hướng được hành vi trong quá trình
hoạt động của mình. + Phương thức quản lý: xác
định phương hướng hoạt động của mình và cho các cấp quản lý
Vai trò của triết lý quản lý:
+ Là cốt lõi trụ cột của văn hóa quản lý
+ Vạch ra mục tiêu, phương thức thực hiện và giá trị
đạo đức cho mọi thành viên trong tổ chức.
+ Là động lực phát triển tổ chức bền vững lOMoAR cPSD| 58137911
+ Là điều kiện thiết yếu để duy trì mục đích, nguyên
tắc quản lý cơ bản và
phát triển nền văn hóa quản lý
+ Vạch ra lý tưởng phấn đấu định hướng hoạt động và
hệ giá trị chuẩn mực đánh giá hành vi của nhà quản lý.
- Muốn phát huy hết hiệu quả của mình, triết lý quản
lý phải có tính lý giải, giản minh, nhất trí.
1.3.2. Hệ giá trị quản lý
Là hệ thống quan điểm cơ bản có tính chất nguyên
tắc xuyên suốt hoạt động quản lý gắn liền với sứ
mệnh của tổ chức được tuân thủ trong quá trình
hoạt động quản lý để đạt mục tiêu xác định
Ví dụ: + Vingroup: “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”
+ Panasonic: “A better life, A better world”
Triết lý quản lý được hình thành qua sự tổng kết kinh nghiệm trước hết
bởi người lao động quản lý đủ uy tín. Nhưng đôi khi
những triết lý quản lý lOMoAR cPSD| 58137911 lOMoAR cPSD| 58137911
được hình thành qua con đường thảo luận để đạt được
sự đồng thuận cao độ.
Cấu trúc của triết lý quản lý bao gồm:
+ Mục tiêu quản lý: Mục tiêu sứ mệnh. Mục tiêu chính
+ Quan hệ giữa CTQL, ĐTQL, MTQL: nhằm giúp
nhà quản lý định hướng được hành vi trong quá trình
hoạt động của mình. + Phương thức quản lý: xác
định phương hướng hoạt động của mình và cho các cấp quản lý
Vai trò của triết lý quản lý:
+ Là cốt lõi trụ cột của văn hóa quản lý
+ Vạch ra mục tiêu, phương thức thực hiện và giá trị
đạo đức cho mọi thành viên trong tổ chức.
+ Là động lực phát triển tổ chức bền vững
+ Là điều kiện thiết yếu để duy trì mục đích, nguyên
tắc quản lý cơ bản và
phát triển nền văn hóa quản lý
+ Vạch ra lý tưởng phấn đấu định hướng hoạt động và hệ giá trị chuẩn mực lOMoAR cPSD| 58137911
đánh giá hành vi của nhà quản lý.
- Muốn phát huy hết hiệu quả của mình, triết lý quản
lý phải có tính lý giải, giản minh, nhất trí. 1.3.3. Phong cách quản lý
Các yếu tố cấu thành phong cách quản lý:
+ Phương pháp làm việc đặc trưng
+ Thói quen, lối sống, tác phong
+ Quá trình ra quyết định
+ Hành vi ứng xử giữa các bên liên quan
Các yếu tố tác động đến quá trình hình thành phong cách quản lý: CÁ NHÂN NHÀ MÔI TRƯỜNG QUẢN QUẢN LÝ (chủ LÝ (khách quan) quan)
Đặc điểm, tâm lý, nhân Điều kiện tự nhiên cách
- Thể chế xã hội: văn hóa - Cá tính, sở thích truyền - Quá trình đào tạo thống lOMoAR cPSD| 58137911 - Sự rèn luyện trong
- Phương thức sản xuất thực tiễn và quá - Thể chế KT-CT trình thực hiện các - Khoa học – công nghệ chức trách nhiệm vụ - Môi trường công tác