Giáo án Ngữ Văn 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 11: Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giáo án Ngữ Văn 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 11: Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 18 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Thông tin:
18 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Ngữ Văn 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 11: Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giáo án Ngữ Văn 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 11: Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 18 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

154 77 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 11: BN S GII QUYT VN ĐỀ NÀY NTH NÀO?
(3 TIT)
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
- Cách la chn sách và phương pháp đc sách.
- Cách bc l tình cm vi người thân.
- Khái nim cơ bản v góc truyn thông.
2. Năng lc
- Biết vn dng kiến thức đi sng, kiến thức văn học và các kĩ năng đc, viết,
i và nghe để gii quyết mt tình hung.
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đ thông qua c bước: xác đnh vấn đề; đề
xut và la chn gii pháp; thc hin giải pháp; đánh giá gii pháp.
- Phát trin kh năng duy đc lp; biết c ý các chng c khi nhìn nhn,
đánh gsự vt, hiện tượng; biết đánh gvấn đề, tình huống dưới nhng góc
nhìn khác nhau.
3. Phmcht
Quan tâm, yêu thương ngưi khác; say mê đc sách.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
- Mt s tranh ảnh trong sách giáo khoa đưc phóng to.
- Máy chiếu.
- Giấy A0 đ HS trình bày kết qum vic nhóm.
- Phiếu hc tp:
PHIU HC TP
Những điều em thc mc, lo lng
Cách gii quyết
III. TIN TRÌNH DY HC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề (phn này là khi động vào c bài ln)
GV phát phiếu hc tp và yêu cu hc sinh viết ra những điều em thc mc,
lo lắng khi bước vào lp 6 và qua gn mt năm học, em đã tìm ra được cách gii
quyết điu thc mc, lo lắng đó chưa. Nếu có, hãy nêu cách gii quyết ca em.
Trang 2
T câu tr li ca HS, GV dn dt vào bài mi.
Hoạt đng 2: Tiến trình tiết dy
Tình hung 1:
LÀM TH NÀO Đ GIÚP BÉ RC RI LA CHN SÁCH?
(1 tiết)
1. MC TIÊU
1.1. V kiến thc
Cách la chn sách và phương pháp đc sách.
1.2. V năng lực
- Biết vn dng kiến thức đời sng, kiến thức văn học đ gii quyết mt tình
hung.
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đ thông qua các bước: xác đnh vấn đề; đề
xut và la chn gii pháp; thc hin giải pháp; đánh giá giải pp.
- Phát trin kh năng tư duy đc lp và sáng to.
1.3. V phm cht
Có lòng đam mê đc sách.
2. THIT B DY HC VÀ HC LIU
- SGK, SGV.
- Tranh nh v mt s loi sách.
- Máy chiếu, máy tính.
- Giy A1 hoc bng ph để HS làm vic nhóm.
3. TIN TRÌNH DY HC
HĐ 1: Xác đnh vn đ
a) Mc tiêu: HS kết ni kiến thc trong cuc sng vào ni dung ca bài hc.
b) Ni dung: GV cho HS xem tranh và hi, HS quan t tranh và tr li.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS.
d) T chc thc hin:
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Cho HS nghe mt đoạn nhạc “Bài ca thư viện” tại:
https://www.youtube.com/watch?v=UTi4P28eWmk
Trang 3
GV dn dt vào ch đề bài hc: Các em vừa được nghe những giai điu ngt
ngào của bài hát “Bài ca thư viện”. Đon nhạc đã giúp chúng ta cm nhn phn
nào vai trò của sách. Để hiu thêm v vai trò ca sách, mi các em cùng xem
mt s hình nh.
? Em hiu v tng bc tranh? Theo em, thông đip chung ba bc tranh
mun gi gm là gì?
B2: Thc hin nhim v: HS quan sát tranh, suy nghĩ nhân tr li câu
hi.
B3: Báo cáo, tho lun: HS tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhn đnh (GV):
Nhn xét câu tr li ca HS và kết ni vào hoạt động hình thành kiến thc mi.
HĐ 2: Tiến trình dy hc
ĐỌC
I. C ĐỊNH VẤN Đ CN GII QUYT
a) Mc tiêu: Giúp HS:
- Đọc và hiểu được tình hung.
- Nm được vấn đ trngm cn gii quyết.
b) Ni dung: HS tr li các câu hi ca GV.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
D kiến sn phm
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- GV gọi HS đọc bức thư của Cô Bé Rc Ri.
- HS làm vic theo nhóm (mi t mt nm) trong
thi gian 5 pt và tr li các câu hi:
+ Nhóm 1: bé trong bức thư tên gì?Hc lp
my?Thông tin v tên gi, khi lp giúp em hiu gì v
đối tượng cn h tr?
Cô bé nghĩ như thế nào v chơi game, lướt web và đc
sách? Suy nghĩ của bé khác với suy ng của m
như thế nào?
+ Nhóm 2: Khi lớn lên, thích làm gì? bé băn
khoăn về điều khi nghĩ đến công vic mình s m
sauy?
+ Nhóm 3: Em hiểu n thế o “biết cách đc
sách”?
+ Nhóm 4: Theo em, Câu lc b Đại S n a đc
a. Đọc hiu tình hung
- trong bức thư
tên Rc Ri, hc lp
6.
- bé ngchơi game,
t web thú v hơn đc
sách nhiều. Chơi game
thì rất vui, t web thì
biết nhiu tin tc, làm
quen nhiu bn bè,
khám phá được nhiu
ng đt mi. Ngược
li, m li thích
đọc ch, biết ch đc
sách.
- “Biết cách đọc sách
Trang 4
như thế nào?
? Vấn đ trng tâm ca tình hung gì? Da trên
căn cứ nào đ xác đnh vấn đề trng tâm?
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- T đc lại văn bn.
- Tìm chi tiết (phát hin chi tiết).
- Hoạt động nhóm đ tr li các u hi.
GV:
- Lắng nghe HS đc, chnh sửa cách đc.
- Lần lượt phát vn HS, gi m để HS phát hin vn
đề.
- B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Tr liu hi.
- Nhận xét, đánh giá, b sung chobn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu tr li ca HS.
- Cht vấn đ, chuyn dn sang mc sau.
đọc phương pháp,
đọc sách mt cách
hiu qu.
- Câu lc b Đi s văn
hc i quy tụ HS
yêu thích đọc sách,
năng phương pháp
đọc, ước mun lan
ta niềm đam đc
sách ti mọi người.
b.Nhn biết vn đ
trng tâm
Biết cách đc ch và
biết la chn sách.
II. TÌM KIM VÀ LA CHN GII PHÁP
a) Mc tiêu: Giúp HS:
- Huy đng vn kiến thc, thu thp thông tin, tìm kiếm ý tưng.
- Ghi chép, v sơ đ các hoạt động kiến thc thu thập được.
b) Ni dung
- GV s dng KT đóng vai cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin:
HĐ của GV & HS
D kiến sn phm
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đt câu hi:
? Lit nhng hiu biết em cho cn thiết để gii
quyết tình hung.
? Ý tưởng sn phm ca em là gì?
? Trong các ý ng giải pp đó, em sẽ la chn gii
pháp nào? Vì sao?
?Em có thường xuyên đc sách không?Loi sách em hay
đọc nht là loi nào? Em gặp khó khăn gì khi đc sách?
? Nh lại xem mình đã gặp nhng tình huống nào tương
t và mình đã giải quyết như thế nào, kết qu ra sao?
a. Thu thp thông
tin, ý tưởng
- Nhng hiu biết
th s dng đ gii
quyết tình hung:
sách vai trò ca
sách, cách chn sách
phù hp vi la tui
- Lên ý tưởng cho sn
phm: v tranh, k
chuyện,sáng c thơ,
Trang 5
Hỏi người ph trách thư vin, thy giáo, b m, anh
chị; đọc sách o, truy cp internet tham kho các
cách gii quyết tình hung.
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:Hoạt đng nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho luận nhóm đ hoàn thành phiếu hc tp
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng…
- ng dn HS
- H tr, tháo g khó khăn
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm bn
(nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS.
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS.
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
bài hát…
b. Tìm kiếm gii
pháp
Lập ý tưởng chi tiết
cho c gii pháp.:
- Viết một thư hoc
một bài văn trao đi
vấn đề Rc
Ri gp phi -> bàn
lun v vai trò, g tr
ca sách, cách la
chn sách c
phương pháp đc
sách.
- Sáng tác bài thơ,
câu chuyn; sáng tác
mt bc tranh xoay
quanh việc đọc sách
ca Rc Ri;
làm mt video gi
đến Cô Bé Rc Ri ->
gi gắm thông điệp
v sách: vai trò, g
tr ca sách; cách
chn sách p hp;
phương pháp đc
sách.
c. La chn gii
pháp
La chn gii pháp
phù hp với năng lc
ca nhóm trong cách
thuyết phục người
khác.
III. THC HIN
a) Mc tiêu: Giúp HS:
- Biết lp kế hoạch đ gii quyết tình hung.
- Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp.
b) Ni dung
- GV s dng KT đóng vai cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
Trang 6
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim
v (GV)
? Lp kế hoch thc hin
bằng sơ đ tư duy.
B2: Thc hin nhim v
(GV & HS)
HS:
- Hoạt động nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho lun nhóm
để hoàn thành bài thơ, bài
văn hay bc tranh theo
phương án nhóm chn .
GV:
- Theo dõi, quan sát HS
hoạt động.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g k
khăn.
B3: Báo cáo, tho lun
(GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo
cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhn xét,
đánh giá.
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh
giá, b sung cho nm
bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh
(GV)
- Nhận xét thái đ làm
vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm
nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn
dn sang mc sau.
a. Lp kế hoch thc hin bng sơ đồ tư duy
b. Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp
c. Trình bày gii pháp và sn phm
NÓI VÀ NGHE
a) Mc tiêu: Giúp HS:
Xác định
vấn đề
cn gii
quyết
Tìm kiếm
và la
chn gii
pháp
Thc hin
sn phm
theo gii
pháp
Trang 7
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sn phm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phn hi thông tin.
b) Ni dung
- GV yêu cu lần lượt các nhóm trình bày sn phm.
- HS trình bày sn phm, lng nghe, phn bin.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cu HS trình bày sn phm.
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- C 2 đại din nm lên trình bày sn phm.
- Lng nghe.
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g khó khăn.
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm bn
(nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
c.Trình y gii
pháp và sn phm
c 1: Chun b
c 2: Trình bày
gii pháp và sn
phm
ớc 3: Trao đi
- ng dn
cách chn la nhng
quyn sách phù hp
vi thế mnh: Nếu
thích làm
ng dn viên du
lch thì chn nhng
cun sách km p
v c nước trên thế
gii, bên cạnh đó
đan xen nhng
quyn sách v cuc
sng hoc v cách
làm tt trong công
vic ca mình.
- ng bé học
cách đọc sách đúng,
khi đọc hết mi
cuốn sách thìviết ra
những gì t ra được
từ sách bài học cho
chính cuộc sống của
bé. Như vậy
sẽ thấy việc đọc
sách kng khó
nhàm chán n bản
thân từng nghĩ.
HĐ 3: Luyn tp
Trang 8
HS v sơ đ tư duy h thng hóa lại các bước đã thc hiện để gii quyết được
tình hung trên.
HĐ 4: Vận dng
HS v nhà tìm đọc mt s cun sách và viết một đoạn văn cảm nhn v vai trò
ca cun sách em vừa đc vi vic hc tp ca bn thân.
Tình hung 2:
LÀM TH O ĐY TNH CM VI B M?
(1 tiết)
1. MC TIÊU
1.1. V kiến thc
Khái nim cơ bn v tình cm gia đình.
1.2. V năng lực
- Biết vn dng kiến thức đời sng, kiến thức văn học đ gii quyết mt nh
hung.
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đề thông qua các bước: xác đnh vấn đề; đề
xut và la chn gii pháp; thc hin giải pháp; đánh giá giải pp.
- Phát trin kh năng tư duy đc lp và sáng to.
1.3. V phm cht
Yêu quý, trân trng, hiếu tho vi cha m.
2. THIT B DY HC VÀ HC LIU
- SGK, SGV.
- Tranh nh v gia đình.
- Máy chiếu, máy tính.
- Giy A1 hoc bng ph để HS làm vic nhóm.
- Phiếu hc tp.
3. TIN TRÌNH DY HC
HĐ 1: Xác đnh vn đ
a) Mc tiêu: HS kết ni kiến thc trong cuc sng vào ni dung ca bài hc.
b) Ni dung: GV trc quan bng video và hi, HS quan t, nghe và tr li.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS.
d) T chc thc hin:
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Trang 9
Cho HS nghe đon bài hát Nht ký ca m - Nguyễn Văn Chung
? Li bài hát gi cho em cm xúc gì?
B2: Thc hin nhim v: HS suy nghĩ cá nhân và tr li câu hi.
B3: Báo cáo, tho lun: HS tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhn đnh (GV):
Nhn xét câu tr li ca HS và kết ni vào hoạt đng hình thành kiến thc mi.
HĐ 2: Tiến trình dy hc
ĐỌC
I. C ĐỊNH VẤN Đ CN GII QUYT
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Đọc và hiểu được tình hung.
- Nm được vấn đ trngm cn gii quyết.
b) Ni dung: HS tr li các câu hi ca GV.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đt câu hi:
? Khi còn hc tiu học, Siêu Nhân đã nhng hành
động, li nói nhu thế o đ th hin tình cm vi b
m? Em có nhnt gì v các hành động, li nói?
? Lên lp 6, Siêu Nhân nghĩ gì v vic th hin tình
cm vi b m? Em có nhnt gì v suy ngy?
?Lit nhng vic Siêu Nhân mun Lớp Trưởng
Thông Thái giúp đ, h tr?
? Theo em, câu hi nào ca Siêu Nhân là khó tr li
nht? Vì sao?
? Vấn đề Siêu Nhân gp phi là vn đ thường xãy
ra vi la tui ca em không?
? Vấn đề trng tâm cn gii quyết là gì?
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- Đọc văn bn
- Tìm chi tiết (phát hin chi tiết).
- Hoạt động nhóm cá nhân đ tr li các câu hi.
GV:
- Lắng nghe HS đc, chnh sửa cách đc.
- Lần lượt phát vn HS, gi m để HS phát hin vn
đề.
- B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Tr liu hi.
a. Đọc hiu tình hung
Tình cảm gia đình
mt th nh cm rt
thiêng liêng ai trong
chúng ta cũng luôn
mun tìm mọi ch đ
gi gìn và vun đp gia
những người có quan h
máu m, rut rà.
Tình cảm gia đình có
th chia nh phm vi ra
thành nhng mi quan
h như là: tình cm gia
cha và con, tình cm
gia m con, tình
cm gia anh ch
em trong gia đình, tình
cm gia ông ni
ngoi và các cháu,
ngoài ra còn rt nhiu
nhng mi quan h nh
khác, v.v
b. Nhn biết vn đ
trng tâm
Cách bày t tình cm
vi người thân sao cho
ý nghĩa nht.
Trang 10
- Nhận xét, đánh giá, b sung chobn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu tr li ca HS.
- Cht vấn đ, chuyn dn sang mc sau.
II. TÌM KIM VÀ LA CHN GII PHÁP
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Thu thp các thông tin, lên ýng cho vấn đề cn gii quyết.
- Xây dng và la chn được gii pháp phù hp.
b) Ni dung
- GV s dng KT động não cho HS suy nghĩ.
- HS làm việc cá nhânđ hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung chobn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm u tr i của hs.
d) T chc thc hin:
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đt câu hi:
? Lit nhng hiu biết ca em v vấn đ cn gii
quyết?
? Ý tưởng sn phm ca em là gì?
? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ la chn
gii pháp nào? Vì sao?
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:Hoạt đng nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho luận nhóm đ hoàn thành phiếu hc tp
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng…
- ng dn HS
- H tr, tháo g khó khăn
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo i, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm
bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
a. Thu thp thông tin, ý
ng
- Công lao to ln ca
cha, m, tình cm ca
con i dành cho cha m.
- Lên ý tưởng cho sn
phm: v tranh, k
chuyện, sáng tác thơ, bài
hát…
b.Tìm kiếm gii pháp
Lập ý tưởng chi tiết cho
các gii pháp.
c. La chn gii pháp
La chn gii pháp phù
hp với năng lc ca
nhóm và các điu kin
thc tế khách quan: thiết
kế sn phm phù hp vi
yêu cầu đăng tải góc
truyền thông, sở vt
cht thi gian thc
hin.
Trang 11
III. THC HIN
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Biết lp kế hoạch đ gii quyết tình hung.
- Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp.
b) Ni dung
- GV s dng KT khăn trải bàn cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim
v (GV)
? Lp kế hoch thc hin
bằng sơ đ tư duy.
B2: Thc hin nhim v
(GV & HS)
HS:
- Hoạt động nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho lun nhóm
để hoàn thành phiếu hc
tp
GV:
- Theo dõi, quan sát HS
hoạt động.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g k
khăn.
B3: Báo cáo, tho lun
(GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo
cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhn xét,
đánh giá.
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh
giá, b sung cho nm
bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh
(GV)
- Nhận xét thái đ làm
a.Lp kế hoch thc hin bằng sơ đ tư duy
b.Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp
c. Trình bày gii pháp và sn phm
Trang 12
vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm
nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn
dn sang mc sau.
NÓI VÀ NGHE
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sn phm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phn hi thông tin.
b) Ni dung
- GV yêu cu lần lượt các nhóm trình bày sn phm.
- HS trình bày sn phm, lng nghe, phn bin.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cu HS trình bày sn phm.
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- C 2 đại din nm lên trình bày sn phm.
- Lng nghe.
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g khó khăn.
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm bn
(nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
c. Trình y gii
pháp và sn phm
c 1: Chun b
c 2: Trình bày
gii pháp và sn
phm
ớc 3: Trao đi
HĐ 3: Luyn tp
V sơ đ tư duy h thng hóa lại các bước mà em gii quyết được tình hung
trên.
HĐ 4: Vận dng
HS v nhà th hin tình cm ca mình dành cho cha, m.
Trang 13
Tình hung 3:
LÀM TH NÀO Đ THC HIN MT SN PHM SÁNG TO
CHO GÓC TRUYN THÔNG CA TRƯỜNG?
(1 tiết)
1. MC TIÊU
1.1. V kiến thc
Khái nim cơ bn vc truyn thông.
1.2. V năng lực
- Biết vn dng kiến thức đời sng, kiến thức văn học đ gii quyết mt nh
hung.
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đ thông qua các bước: xác đnh vấn đề; đề
xut và la chn gii pháp; thc hin giải pháp; đánh giá giải pp.
- Phát trin kh năng tư duy đc lp và sáng to.
1.3. V phm cht
Yêu, trân trng và bo v thiên nhiên.
2. THIT B DY HC VÀ HC LIU
- SGK, SGV.
- Tranh nh v các hoạt đng truyn thông ca trường.
- Máy chiếu, máy tính.
- Giy A1 hoc bng ph để HS làm vic nhóm.
- Phiếu hc tp.
3. TIN TRÌNH DY HC
HĐ 1: Xác đnh vn đ
a) Mc tiêu: HS kết ni kiến thc trong cuc sng vào ni dung ca bài hc.
b) Ni dung: GV trc quan tranh và hi, HS quan t tranh và tr li.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS.
d) T chc thc hin:
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
Trang 14
? Em hiu v tng bức tranh? Theo em, thông đip chung ba bc tranh
mun gi gm là gì?
B2: Thc hin nhim v: HS quan sát tranh, suy nghĩ nhân và tr li câu
hi.
B3: Báo cáo, tho lun: HS tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhn đnh (GV):
Nhn xét câu tr li ca HS và kết ni vào hoạt đng hình thành kiến thc mi.
HĐ 2: Tiến trình dy hc
ĐỌC
I. C ĐỊNH VẤN Đ CN GII QUYT
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Đọc và hiểu được tình hung.
- Nm được vấn đ trngm cn gii quyết.
b) Ni dung: HS tr li các câu hi ca GV.
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đt câu hi:
? Em hiu gì v góc truyền thông trong trưng hc?
? Em hiu thế o v các t “lng nghe” “li than
thở” trong tên chủ đề?
? Tng đip mà em nhn được tnh v trên là gì?
? Người bn đã nh các thành viên câu lc b thc
hin vic gì?
? Vấn đề trng tâm cn gii quyết là gì?
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- Đọc văn bn
- Tìm chi tiết (phát hin chi tiết)..
- Hoạt động nhóm cá nhân đ tr li các câu hi.
a. Đọc hiu tình hung
Góc truyn thông trong
trường hc là nơi đ
nhà trường (BGH, Đoàn
thanh niên, các câu lc
b,..) truyn ti các
thông tin cn thiết đến
HS. Góc truyn thông
th mt tm bng
đen được trang trí, phân
chia thành c khung,
các ô vi ni dung
thông tin khác nhau.
b. Nhn biết vấn đ
Trang 15
GV:
- Lắng nghe HS đc, chnh sửa cách đc.
- Lần lượt phát vn HS, gi m để HS phát hin vn
đề.
- B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Tr liu hi.
- Nhận xét, đánh giá, b sung chobn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu tr li ca HS.
- Cht vấn đ, chuyn dn sang mc sau.
trng tâm
- Thc hin mt sn
phm sáng to cho c
truyn thông t ngun
cm hng bc hình
v mt cây xanh b cht
phá dẫn đến cái chết
ca nhiu sinh vt.
II. TÌM KIM VÀ LA CHN GII PHÁP
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Thu thập các thông tin, lên ý ng cho vấn đề cn gii quyết.
- Xây dng và la chn được gii pháp phù hp.
b) Ni dung
- GV s dng KT phòng tranh cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin:
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cầu HS đọc SGK và đt câu hi:
? Lit nhng hiu biết ca em v vấn đề cn gii
quyết?
? Ý tưởng sn phm ca em là gì?
? Trong các ý ng giải pp đó, em sẽ la chn gii
pháp nào? Vì sao?
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:Hoạt đng nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho luận nhóm đ hoàn thành phiếu hc tp
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng…
- ng dn HS
- H tr, tháo g khó khăn
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
a. Thu thp thông
tin, ý tưởng
- Thu thp các thông
tin v nn cht phá
rng nhng c hi
ca vic cht p
rng.
- Lên ý tưởng cho sn
phm: v tranh, k
chuyện, sáng tác thơ,
bài hát…
b.Tìm kiếm gii
pháp
Lập ý tưởng chi tiết
cho c gii pháp.
c. La chn gii
pháp
Trang 16
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm bn
(nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
La chn gii pháp
phù hp với năng lc
của nhóm các điu
kin thc tế khách
quan: thiết kế sn
phm phù hp vi
yêu cầu đăng tải
c truyn thông,
s vt cht thi
gian thc hin.
III. THC HIN
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Biết lp kế hoạch đ gii quyết tình hung.
- Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp.
b) Ni dung
- GV s dng KT png tranh cho HS tho lun.
- HS làm vic cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thin nhim v.
- HS trình bày sn phm, theo i, nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim
v (GV)
? Lp kế hoch thc hin
bằng sơ đ tư duy.
B2: Thc hin nhim v
(GV & HS)
HS:
- Hoạt động nhóm
+ 2 phút làm vic cá nhân
+ 5 phút tho lun nhóm
để hoàn thành phiếu hc
tp
GV:
- Theo dõi, quan sát HS
hoạt động.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g k
khăn.
B3: Báo cáo, tho lun
(GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS tr li, báo
a.Lp kế hoch thc hin bằng sơ đ tư duy
b.Tiến hành thc hin sn phm theo gii pháp
c. Trình bày gii pháp và sn phm
Xác định
vấn đề
cn gii
quyết
Tìm kiếm
và la chn
gii pháp
Thc hin
sn phm
theo gii
pháp
Trang 17
cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhn xét,
đánh giá.
HS:
- Tr liu hi
- Báo cáo sn phm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh
giá, b sung cho nm
bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn định
(GV)
- Nhận xét thái đ làm
vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm
nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn
dn sang mc sau.
NÓI VÀ NGHE
a) Mc tiêu: Giúp HS
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sn phm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phn hi thông tin.
b) Ni dung
- GV yêu cu lần lượt các nhóm trình bày sn phm.
- HS trình bày sn phm, lng nghe, phn bin.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sn phm: Sn phm tho lun ca các nhóm.
d) T chc thc hin
HĐ của GV & HS
Ni dung cn đạt
B1: Chuyn giao nhim v (GV)
- Yêu cu HS trình bày sn phm.
B2: Thc hin nhim v (GV & HS)
HS:
- C 2 đại din nm lên trình bày sn phm.
- Lng nghe.
GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt đng.
- ng dn HS.
- H tr, tháo g khó khăn.
B3: Báo cáo, tho lun (GV & HS)
GV:
- Yêu cu HS báo cáo sn phm.
- Yêu cu HS nhận xét, đánh giá.
HS:
- Báo cáo sn phm nhóm
c.Trình y gii
pháp và sn phm
c 1: Chun b
c 2: Trình bày
gii pháp và sn
phm
ớc 3: Trao đi
Trang 18
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, b sung cho nhóm bn
(nếu cn).
B4: Kết lun, nhn đnh (GV)
- Nhận xét thái đ làm vic nhóm ca HS
- Đánh giá sản phm nhóm ca HS
- Cht kiến thc, chuyn dn sang mc sau.
HĐ 3: Luyn tp
V sơ đ tư duy h thng hóa lại các bước mà em gii quyết được tình hung
trên.
HĐ 4: Vận dng
HS v nhà v mt bc tranh (làm mt bài thơ) v ch đề trên.
| 1/18

Preview text:

BÀI 11: BẠN SẼ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY NHƯ THẾ NÀO? (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Cách lựa chọn sách và phương pháp đọc sách.
- Cách bộc lộ tình cảm với người thân.
- Khái niệm cơ bản về góc truyền thông. 2. Năng lực
- Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học và các kĩ năng đọc, viết,
nói và nghe để giải quyết một tình huống.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề
xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp.
- Phát triển khả năng tư duy độc lập; biết chú ý các chứng cứ khi nhìn nhận,
đánh giá sự vật, hiện tượng; biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. 3. Phẩmchất
Quan tâm, yêu thương người khác; say mê đọc sách.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số tranh ảnh trong sách giáo khoa được phóng to. - Máy chiếu.
- Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm. - Phiếu học tập: PHIẾU HỌC TẬP
Những điều em thắc mắc, lo lắng Cách giải quyết
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề (phần này là khởi động vào cả bài lớn)

GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh viết ra những điều em thắc mắc,
lo lắng khi bước vào lớp 6 và qua gần một năm học, em đã tìm ra được cách giải
quyết điều thắc mắc, lo lắng đó chưa. Nếu có, hãy nêu cách giải quyết của em. Trang 1
Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2: Tiến trình tiết dạy Tình huống 1:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI LỰA CHỌN SÁCH? (1 tiết) 1. MỤC TIÊU
1.1. Về kiến thức
Cách lựa chọn sách và phương pháp đọc sách. 1.2. Về năng lực
- Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học để giải quyết một tình huống.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề
xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp.
- Phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
1.3. Về phẩm chất
Có lòng đam mê đọc sách.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Tranh ảnh về một số loại sách. - Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b) Nội dung: GV cho HS xem tranh và hỏi, HS quan sát tranh và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Cho HS nghe một đoạn nhạc “Bài ca thư viện” tại:
https://www.youtube.com/watch?v=UTi4P28eWmk Trang 2
GV dẫn dắt vào chủ đề bài học: Các em vừa được nghe những giai điệu ngọt
ngào của bài hát “Bài ca thư viện”. Đoạn nhạc đã giúp chúng ta cảm nhận phần
nào vai trò của sách. Để hiểu thêm về vai trò của sách, cô mời các em cùng xem một số hình ảnh.
? Em hiểu gì về từng bức tranh? Theo em, thông điệp chung mà ba bức tranh
muốn gửi gắm là gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát tranh, suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
HĐ 2: Tiến trình dạy học
ĐỌC
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
a) Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc và hiểu được tình huống.
- Nắm được vấn đề trọng tâm cần giải quyết.
b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Dự kiến sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
a. Đọc hiểu tình huống
- GV gọi HS đọc bức thư của Cô Bé Rắc Rối. - Cô bé trong bức thư
- HS làm việc theo nhóm (mỗi tổ một nhóm) trong tên là Rắc Rối, học lớp
thời gian 5 phút và trả lời các câu hỏi: 6.
+ Nhóm 1: Cô bé trong bức thư tên gì?Học lớp - Cô bé nghĩ chơi game,
mấy?Thông tin về tên gọi, khối lớp giúp em hiểu gì về lướt web thú vị hơn đọc
đối tượng cần hỗ trợ? sách nhiều. Chơi game
Cô bé nghĩ như thế nào về chơi game, lướt web và đọc thì rất vui, lướt web thì
sách? Suy nghĩ của cô bé khác với suy nghĩ của mẹ biết nhiều tin tức, làm như thế nào? quen nhiều bạn bè,
+ Nhóm 2: Khi lớn lên, cô bé thích làm gì? Cô bé băn khám phá được nhiều
khoăn về điều gì khi nghĩ đến công việc mình sẽ làm vùng đất mới. Ngược sau này?
lại, mẹ lại thích cô bé
+ Nhóm 3: Em hiểu như thế nào là “biết cách đọc đọc sách, biết cách đọc sách”? sách.
+ Nhóm 4: Theo em, Câu lạc bộ Đại Sứ văn hóa đọc - “Biết cách đọc sách” Trang 3 là như thế nào?
là đọc có phương pháp,
? Vấn đề trọng tâm của tình huống là gì? Dựa trên đọc sách một cách có
căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm? hiệu quả.
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS)
- Câu lạc bộ Đại sứ văn HS: học là nơi quy tụ HS
- Tự đọc lại văn bản. yêu thích đọc sách, có
- Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết). kĩ năng và phương pháp
- Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi. đọc, có ước muốn lan GV: tỏa niềm đam mê đọc
- Lắng nghe HS đọc, chỉnh sửa cách đọc. sách tới mọi người.
- Lần lượt phát vấn HS, gợi mở để HS phát hiện vấn b.Nhận biết vấn đề đề. trọng tâm
- B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) Biết cách đọc sách và GV: biết lựa chọn sách. - Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, đánh giá, bổ sung chobạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
- Chốt vấn đề, chuyển dẫn sang mục sau.
II. TÌM KIẾM VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP
a) Mục tiêu: Giúp HS:
- Huy động vốn kiến thức, thu thập thông tin, tìm kiếm ý tưởng.
- Ghi chép, vẽ sơ đồ các hoạt động kiến thức thu thập được. b) Nội dung
- GV sử dụng KT đóng vai cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS
Dự kiến sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Thu thập thông
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: tin, ý tưởng
? Liệt kê những hiểu biết mà em cho là cần thiết để giải - Những hiểu biết có quyết tình huống.
thể sử dụng để giải
? Ý tưởng sản phẩm của em là gì? quyết tình huống:
? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ lựa chọn giải sách và vai trò của pháp nào? Vì sao? sách, cách chọn sách
?Em có thường xuyên đọc sách không?Loại sách em hay phù hợp với lứa tuổi
đọc nhất là loại nào? Em gặp khó khăn gì khi đọc sách? - Lên ý tưởng cho sản
? Nhớ lại xem mình đã gặp những tình huống nào tương phẩm: vẽ tranh, kể
tự và mình đã giải quyết như thế nào, kết quả ra sao? chuyện,sáng tác thơ, Trang 4
Hỏi người phụ trách thư viện, thầy cô giáo, bố mẹ, anh bài hát…
chị; đọc sách báo, truy cập internet và tham khảo các
cách giải quyết tình huống. b. Tìm kiếm giải
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) pháp
HS:Hoạt động nhóm Lập ý tưởng chi tiết
+ 2 phút làm việc cá nhân cho các giải pháp.:
+ 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập
- Viết một lá thư hoặc GV: một bài văn trao đổi
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động… vấn đề Cô Bé Rắc - Hướng dẫn HS Rối gặp phải -> bàn
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
luận về vai trò, giá trị
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) của sách, cách lựa GV: chọn sách và các
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. phương pháp đọc
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. sách. HS: - Sáng tác bài thơ,
- Trả lời câu hỏi câu chuyện; sáng tác
- Báo cáo sản phẩm nhóm một bức tranh xoay
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn quanh việc đọc sách (nếu cần). của Cô Bé Rắc Rối;
B4: Kết luận, nhận định (GV) làm một video gửi
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS.
đến Cô Bé Rắc Rối ->
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS. gửi gắm thông điệp
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. về sách: vai trò, giá trị của sách; cách chọn sách phù hợp; phương pháp đọc sách. c. Lựa chọn giải pháp Lựa chọn giải pháp phù hợp với năng lực của nhóm trong cách thuyết phục người khác. III. THỰC HIỆN
a) Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết lập kế hoạch để giải quyết tình huống.
- Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp. b) Nội dung
- GV sử dụng KT đóng vai cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. Trang 5
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm
a. Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy vụ (GV)
? Lập kế hoạch thực hiện Xác định Tìm kiếm Thực hiện bằng sơ đồ tư duy. vấn đề và lựa sản phẩm cần giải chọn giải theo giải
B2: Thực hiện nhiệm vụ quyết pháp pháp (GV & HS) HS: - Hoạt động nhóm
+ 2 phút làm việc cá nhân
+ 5 phút thảo luận nhóm
để hoàn thành bài thơ, bài văn hay bức tranh theo
b. Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp phương án nhóm chọn . GV:
c. Trình bày giải pháp và sản phấm - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV:
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi
- Báo cáo sản phẩm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. NÓI VÀ NGHE
a) Mục tiêu: Giúp HS: Trang 6
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sản phẩm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phản hồi thông tin. b) Nội dung
- GV yêu cầu lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm.
- HS trình bày sản phẩm, lắng nghe, phản biện.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c.Trình bày giải
- Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phấm
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày
- Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn cô bé - Hướng dẫn HS. cách chọn lựa những
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. quyển sách phù hợp
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) với thế mạnh: Nếu GV: cô bé thích làm
- Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm. hướng dẫn viên du
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. lịch thì chọn những HS: cuốn sách khám phá
- Báo cáo sản phẩm nhóm về các nước trên thế
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn giới, bên cạnh đó (nếu cần). đan xen những
B4: Kết luận, nhận định (GV) quyển sách về cuộc
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS sống hoặc về cách
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS làm tốt trong công
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. việc của mình. - Cùng cô bé học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách thìviết ra những gì rút ra được từ sách bài học cho chính cuộc sống của cô bé. Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ. HĐ 3: Luyện tập Trang 7
HS vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước đã thực hiện để giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng
HS về nhà tìm đọc một số cuốn sách và viết một đoạn văn cảm nhận về vai trò
của cuốn sách em vừa đọc với việc học tập của bản thân. Tình huống 2:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÀY TỎ TÌNH CẢM VỚI BỐ MẸ? (1 tiết) 1. MỤC TIÊU
1.1. Về kiến thức
Khái niệm cơ bản về tình cảm gia đình. 1.2. Về năng lực
- Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học để giải quyết một tình huống.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề
xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp.
- Phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
1.3. Về phẩm chất
Yêu quý, trân trọng, hiếu thảo với cha mẹ.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Tranh ảnh về gia đình. - Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b) Nội dung: GV trực quan bằng video và hỏi, HS quan sát, nghe và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Trang 8
Cho HS nghe đoạn bài hát Nhật ký của mẹ - Nguyễn Văn Chung
? Lời bài hát gợi cho em cảm xúc gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
HĐ 2: Tiến trình dạy học
ĐỌC
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Đọc và hiểu được tình huống.
- Nắm được vấn đề trọng tâm cần giải quyết.
b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
a. Đọc hiểu tình huống
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: Tình cảm gia đình là
? Khi còn học tiểu học, Siêu Nhân đã có những hành một thứ tình cảm rất
động, lời nói nhu thế nào để thể hiện tình cảm với bố thiêng liêng mà ai trong
mẹ? Em có nhận xét gì về các hành động, lời nói? chúng ta cũng luôn
? Lên lớp 6, Siêu Nhân nghĩ gì về việc thể hiện tình muốn tìm mọi cách để
cảm với bố mẹ? Em có nhận xét gì về suy nghĩ ấy?
giữ gìn và vun đắp giữa
?Liệt kê những việc Siêu Nhân muốn Lớp Trưởng những người có quan hệ
Thông Thái giúp đỡ, hỗ trợ? máu mủ, ruột rà.
? Theo em, câu hỏi nào của Siêu Nhân là khó trả lời Tình cảm gia đình có nhất? Vì sao? thể chia nhỏ phạm vi ra
? Vấn đề mà Siêu Nhân gặp phải là vấn đề thường xãy thành những mối quan
ra với lứa tuổi của em không?
hệ như là: tình cảm giữa
? Vấn đề trọng tâm cần giải quyết là gì? cha và con, tình cảm
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) giữa mẹ và con, tình HS:
cảm giữa anh – chị – - Đọc văn bản em trong gia đình, tình
- Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết).
cảm giữa ông bà nội –
- Hoạt động nhóm cá nhân để trả lời các câu hỏi. ngoại và các cháu, GV: ngoài ra còn rất nhiều
- Lắng nghe HS đọc, chỉnh sửa cách đọc. những mối quan hệ nhỏ
- Lần lượt phát vấn HS, gợi mở để HS phát hiện vấn khác, v.v … đề.
b. Nhận biết vấn đề
- B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) trọng tâm GV: Cách bày tỏ tình cảm - Yêu cầu HS trả lời. với người thân sao cho
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. ý nghĩa nhất. HS:
- Trả lời câu hỏi. Trang 9
- Nhận xét, đánh giá, bổ sung chobạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
- Chốt vấn đề, chuyển dẫn sang mục sau.
II. TÌM KIẾM VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Thu thập các thông tin, lên ý tưởng cho vấn đề cần giải quyết.
- Xây dựng và lựa chọn được giải pháp phù hợp. b) Nội dung
- GV sử dụng KT động não cho HS suy nghĩ.
- HS làm việc cá nhânđể hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung chobạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm câu trả lơi của hs.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
a. Thu thập thông tin, ý
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: tưởng
? Liệt kê những hiểu biết của em về vấn đề cần giải - Công lao to lớn của quyết? cha, mẹ, tình cảm của
? Ý tưởng sản phẩm của em là gì? con cái dành cho cha mẹ.
? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ lựa chọn - Lên ý tưởng cho sản
giải pháp nào? Vì sao? phẩm: vẽ tranh, kể
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS)
chuyện, sáng tác thơ, bài
HS:Hoạt động nhóm hát…
+ 2 phút làm việc cá nhân
+ 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập b.Tìm kiếm giải pháp GV:
Lập ý tưởng chi tiết cho
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động… các giải pháp. - Hướng dẫn HS
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
c. Lựa chọn giải pháp
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS)
Lựa chọn giải pháp phù GV: hợp với năng lực của
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. nhóm và các điệu kiện
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá.
thực tế khách quan: thiết HS:
kế sản phẩm phù hợp với
- Trả lời câu hỏi
yêu cầu đăng tải ở góc
- Báo cáo sản phẩm nhóm
truyền thông, cơ sở vật
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm chất và thời gian thực bạn (nếu cần). hiện.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. Trang 10 III. THỰC HIỆN
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Biết lập kế hoạch để giải quyết tình huống.
- Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp. b) Nội dung
- GV sử dụng KT khăn trải bàn cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm
a.Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy vụ (GV)
? Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy.
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) HS: - Hoạt động nhóm
b.Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp
+ 2 phút làm việc cá nhân + 5 phút thảo luận nhóm
c. Trình bày giải pháp và sản phẩm
để hoàn thành phiếu học tập GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV:
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi
- Báo cáo sản phẩm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm Trang 11 việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. NÓI VÀ NGHE
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sản phẩm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phản hồi thông tin. b) Nội dung
- GV yêu cầu lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm.
- HS trình bày sản phẩm, lắng nghe, phản biện.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c. Trình bày giải
- Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phẩm
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày
- Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS.
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV:
- Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm.
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS:
- Báo cáo sản phẩm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. HĐ 3: Luyện tập
Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước mà em giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng
HS về nhà thể hiện tình cảm của mình dành cho cha, mẹ. Trang 12 Tình huống 3:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỰC HIỆN MỘT SẢN PHẨM SÁNG TẠO
CHO GÓC TRUYỀN THÔNG CỦA TRƯỜNG? (1 tiết) 1. MỤC TIÊU
1.1. Về kiến thức
Khái niệm cơ bản về góc truyền thông. 1.2. Về năng lực
- Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học để giải quyết một tình huống.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề
xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp.
- Phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
1.3. Về phẩm chất
Yêu, trân trọng và bảo vệ thiên nhiên.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Tranh ảnh về các hoạt động truyền thông của trường. - Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b) Nội dung: GV trực quan tranh và hỏi, HS quan sát tranh và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Trang 13
? Em hiểu gì về từng bức tranh? Theo em, thông điệp chung mà ba bức tranh
muốn gửi gắm là gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát tranh, suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
HĐ 2: Tiến trình dạy học
ĐỌC
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Đọc và hiểu được tình huống.
- Nắm được vấn đề trọng tâm cần giải quyết.
b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
a. Đọc hiểu tình huống
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: Góc truyền thông trong
? Em hiểu gì về góc truyền thông trong trường học?
trường học là nơi để
? Em hiểu thế nào về các từ “lắng nghe” và “lời than nhà trường (BGH, Đoàn
thở” trong tên chủ đề? thanh niên, các câu lạc
? Thông điệp mà em nhận được từ hình vẽ trên là gì? bộ,..) truyền tải các
? Người bạn đã nhờ các thành viên câu lạc bộ thực thông tin cần thiết đến hiện việc gì? HS. Góc truyền thông
? Vấn đề trọng tâm cần giải quyết là gì?
có thể là một tấm bảng
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS)
đen được trang trí, phân HS: chia thành các khung, - Đọc văn bản các ô với nội dung
- Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết).. thông tin khác nhau.
- Hoạt động nhóm cá nhân để trả lời các câu hỏi.
b. Nhận biết vấn đề Trang 14 GV: trọng tâm
- Lắng nghe HS đọc, chỉnh sửa cách đọc. - Thực hiện một sản
- Lần lượt phát vấn HS, gợi mở để HS phát hiện vấn phẩm sáng tạo cho góc đề. truyền thông từ nguồn
- B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) cảm hứng là bức hình GV:
vẽ một cây xanh bị chặt - Yêu cầu HS trả lời. phá dẫn đến cái chết
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. của nhiều sinh vật. HS: - Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, đánh giá, bổ sung chobạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
- Chốt vấn đề, chuyển dẫn sang mục sau.
II. TÌM KIẾM VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Thu thập các thông tin, lên ý tưởng cho vấn đề cần giải quyết.
- Xây dựng và lựa chọn được giải pháp phù hợp. b) Nội dung
- GV sử dụng KT phòng tranh cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Thu thập thông
- Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: tin, ý tưởng
? Liệt kê những hiểu biết của em về vấn đề cần giải - Thu thập các thông quyết? tin về nạn chặt phá
? Ý tưởng sản phẩm của em là gì? rừng và những tác hại
? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ lựa chọn giải của việc chặt phá pháp nào? Vì sao? rừng.
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) - Lên ý tưởng cho sản
HS:Hoạt động nhóm phẩm: vẽ tranh, kể
+ 2 phút làm việc cá nhân chuyện, sáng tác thơ,
+ 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập bài hát… GV:
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động… b.Tìm kiếm giải - Hướng dẫn HS pháp
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn Lập ý tưởng chi tiết
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) cho các giải pháp. GV:
- Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. c. Lựa chọn giải
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. pháp Trang 15 HS: Lựa chọn giải pháp
- Trả lời câu hỏi phù hợp với năng lực
- Báo cáo sản phẩm nhóm của nhóm và các điệu
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn kiện thực tế khách (nếu cần). quan: thiết kế sản
B4: Kết luận, nhận định (GV) phẩm phù hợp với
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS yêu cầu đăng tải ở
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS góc truyền thông, cơ
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. sở vật chất và thời gian thực hiện. III. THỰC HIỆN
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Biết lập kế hoạch để giải quyết tình huống.
- Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp. b) Nội dung
- GV sử dụng KT phòng tranh cho HS thảo luận.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm
a.Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy vụ (GV)
? Lập kế hoạch thực hiện Xác định Tìm kiếm Thực hiện bằng sơ đồ tư duy. vấn đề và lựa chọn sản phẩm
B2: Thực hiện nhiệm vụ cần giải giải pháp theo giải quyết pháp (GV & HS) HS: - Hoạt động nhóm
+ 2 phút làm việc cá nhân
+ 5 phút thảo luận nhóm
b.Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp
để hoàn thành phiếu học tập
c. Trình bày giải pháp và sản phấm GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV:
- Yêu cầu HS trả lời, báo Trang 16 cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi
- Báo cáo sản phẩm nhóm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. NÓI VÀ NGHE
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sản phẩm.
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phản hồi thông tin. b) Nội dung
- GV yêu cầu lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm.
- HS trình bày sản phẩm, lắng nghe, phản biện.
- GV nhận xét, đánh giá.
c) Sản phẩm
: Sản phẩm thảo luận của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS
Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c.Trình bày giải
- Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phấm
B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày
- Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi
- Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS.
- Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV:
- Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm.
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS:
- Báo cáo sản phẩm nhóm Trang 17
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS
- Đánh giá sản phẩm nhóm của HS
- Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. HĐ 3: Luyện tập
Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước mà em giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng
HS về nhà vẽ một bức tranh (làm một bài thơ) về chủ đề trên. Trang 18