Soạn bài Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách? - Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách? - Chân trời sáng tạo 6 được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Làm thế nào để giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách
Hướng dẫn giải quyết tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
a. Đọc hiểu tình huống
- Cô bé trong bức thư tên là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
- Cô bé nghĩ rằng chơi game lướt web thú vị hơn đọc sách.
- Khi lớn lên cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch.
- “Biết cách đọc sách”: biết cách lựa chọn sách, phương pháp đọc sách đúng
đắn…
- Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc câu lạc bộ tuyên truyền để mọi người đọc
sách nhiều hơn, biết cách đọc sách đúng…
b. Nhận biết vấn đề trọng tâm
Vấn đề trọng tâm trong tình huống này: Cô Bé Rắc Rối không thích đọc sách.
Dựa trên căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm: nội dung
Bước 2. Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp
Bước 3. Thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Em hãy chia sgiải pháp giải quyết tình huống sản phẩm với các bạn trong
nhóm (lớp) và lắng nghe ý kiến đánh giá, góp ý.
Gợi ý:
Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định không gian trình bày và những điều kiện vật chất.
- Xác định cụ thể thời gian quy định cho phần trình bày của mình để chuẩn bị
nội dung cho phù hợp.
- Tìm ý tưởng cho phần mở đầu và phần kết sao cho hấp dẫn.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
- Dựa vào dàn ý hoặc đồ về kế hoạch thực hiện giải pháp mà em đã chuẩn bị
ở trên.
- Trình bày sản phẩm theo giải pháp mà em đã chuẩn bị.
- Khi trình bày, cần chú ý sử dụng giọng điệu, cử chỉ, nét mặt…
Bước 3: Trao đổi
- Trong vai trò người nói: Biết lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến phản biện quan
trọng để phản hồi. Trao đổi với người nghe với tinh thần cầu thị để hoàn thiện
giải pháp và sản phẩm.
- Trong vai trò người nghe: Cý nghe tiếp nhận các ý ởng với sự n
nhắc, chọn lọc. Đánh giá tình huống, giải pháp giải quyết tình huống sản
phẩm từ những góc nhìn khác nhau.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 6: Làm thế nào để giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách
Hướng dẫn giải quyết tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
a. Đọc hiểu tình huống
- Cô bé trong bức thư tên là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
- Cô bé nghĩ rằng chơi game lướt web thú vị hơn đọc sách.
- Khi lớn lên cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch.
- “Biết cách đọc sách”: biết cách lựa chọn sách, có phương pháp đọc sách đúng đắn…
- Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là câu lạc bộ tuyên truyền để mọi người đọc
sách nhiều hơn, biết cách đọc sách đúng…
b. Nhận biết vấn đề trọng tâm
Vấn đề trọng tâm trong tình huống này: Cô Bé Rắc Rối không thích đọc sách.
Dựa trên căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm: nội dung
Bước 2. Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp Bước 3. Thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Em hãy chia sẻ giải pháp giải quyết tình huống và sản phẩm với các bạn trong
nhóm (lớp) và lắng nghe ý kiến đánh giá, góp ý. Gợi ý: Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định không gian trình bày và những điều kiện vật chất.
- Xác định cụ thể thời gian quy định cho phần trình bày của mình để chuẩn bị nội dung cho phù hợp.
- Tìm ý tưởng cho phần mở đầu và phần kết sao cho hấp dẫn.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
- Dựa vào dàn ý hoặc sơ đồ về kế hoạch thực hiện giải pháp mà em đã chuẩn bị ở trên.
- Trình bày sản phẩm theo giải pháp mà em đã chuẩn bị.
- Khi trình bày, cần chú ý sử dụng giọng điệu, cử chỉ, nét mặt… Bước 3: Trao đổi
- Trong vai trò người nói: Biết lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến phản biện quan
trọng để phản hồi. Trao đổi với người nghe với tinh thần cầu thị để hoàn thiện
giải pháp và sản phẩm.
- Trong vai trò người nghe: Chú ý nghe và tiếp nhận các ý tưởng với sự cân
nhắc, chọn lọc. Đánh giá tình huống, giải pháp giải quyết tình huống và sản
phẩm từ những góc nhìn khác nhau.