Giáo án Toán 7 C7 - Bài 1: Tổng các góc của một tam giác | Cánh diều

Giáo án Toán 7 C7 - Bài 1: Tổng các góc của một tam giác | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Ngày son:
Ngày dy:
Tiết theo KHDH:
§ 2: TNG CÁC GÓC CA MT TAM GIÁC
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mc tiêu:
1. Kiến thc
: HS được hc các kiến thc v:
- Biết đưc tng ba góc ca mt tam giác bng 180
0
- Hiu và chứng minh đưc đnh lí tng ba góc ca mt tam giác.
- Biết đưc thế nào là tam giác vuông, nhn, tù.
- Vn dụng định lí tng ba góc mt tam giác gii bài tp và mt s tình hung thc tin.
2. Năng lực:
- Góp phần tạo hội để HS phát triển một số năng lực chung như: NL tự học thông qua hoạt
động cá nhân; NL hợp tác thông qua trao đổi với bạn bè và hoạt động nhóm.
- Góp phần tạo hội để HS phát triển một số thành tố của năng lực toán học như: NL giao tiếp
toán học thông qua hoạt động nhóm và trả lời, nhận xét các hoạt động; NL tư duy và lập luận toán
học thông việc thực hiện thực hành luyện tập. NL giải quyết vấn đề thông qua việc giải quyết các
tình huống trong bài.
3. V phm cht:
- Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Giáo viên: SGK, kế hoch bài dạy, thưc thng, bng ph hoc máy chiếu.
2. Hc sinh: SGK, thưc thng, bng nhóm.
III. Tiến trình dy hc
Tiết 1
1. Hot đng 1: M đầu (khong 7 phút)
- Giáo viên gii thiệu chương VII tam giác.
- Gii thiu v tháp nghiêng Capital Gate
a) Mc tiêu :
-
HS bước đu nm đưc : Tng quan kiến thức chương
- Nh li đưc cách đo góc bằng thưc đo góc và tìm ra đưc đ nghiêng ca tháp so với phương
nm ngang.
c) Sn phm: Kết qu của HS đưc viết vào v.
d) T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Sn phm d kiến
* GV giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS hot
động nhóm (mi bàn 1 nhóm) tho lun tr li câu hi:
- Quan sát hình 1: độ nghiêng ca tháp so với phương
nm ngang là góc nào?
* HS thc hin nhim v:
- Tho lun nhóm và tr li câu hi.
* Báo cáo, tho lun:
- GV mi đi din 1 nhóm trình bày.
- HS c lp quan sát, lng nghe, nhn xét.
* Kết lun, nhn đnh:
- GV nhn xét các câu tr li ca HS, chính xác hóa các
đáp án.
- Hc sinh quan sát hình và tr li
các câu hi.
- GV đt vấn đề vào bài mi: Trong trưng hp này làm
thế nào để biết được đ nghiêng ca tháp so với phương
nm ngang mà không phi đo góc.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Định lí tng ba góc ca mt tam giác (khong 15 phút)
2.1.1. Định lí
a) Mc tiêu:
- Hs biết đưc Tng ba góc ca mt tam giác bng 180
0
.
b) Ni dung:
- Hc sinh được yêu cu thc hin hoạt động cắt hình như hình 2. đưa ra được định v tng
ba góc ca mt tam giác
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v.
d) T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Sn phm d kiến
* GV giao nhim v hc tp:
- GV yêu cu hc sinh lấy tam giác đã đưc giao
chun b nhà, thc hin cắt ghép tam giác như
hình 2.
- Nêu đnh lí tng ba góc ca tam giác.
* HS thc hin nhim v:
- HS lng nghe GV hướng dn thc hin theo
yêu cu.
- HS nêu định lí tng 3 góc mt tam giác.
* Báo cáo, tho lun:
- Hc sinh đt sn phm ca mình lên bàn.
- HS nêu định lí tng 3 góc ca tam giác.
* Kết lun, nhn đnh:
- GV nhc li đnh lí và yêu cầu vài HS đọc li.
1. Định lí
Tng ba góc ga mt tam giác bng
180
0
2.1.2. Chứng minh định lí
a) Mc tiêu:
- Hs biết cách chng minh định lí
b) Ni dung:
- Hc sinh đưc yêu cu:
+ Viết gi thiết kết lun ca đnh lí
+ Chứng minh định lí.
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v.
d) T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Sn phm d kiến
* GV giao nhim v hc tp:
- Viết GT, KL ca đnh lí
- quan sát sgk và thc hin chứng minh định lí.
- Áp dụng tính độ nghiêng ca tháp trong hot
động m đầu.
* HS thc hin nhim v:
- HS lần lượt thc hin các nhim v trên.
* Báo cáo, tho lun:
- Hs lên bng trình bày
- HS c lp theo dõi, nhn xét lần lưt tng câu.
* Kết lun, nhn đnh:
- GV chính xác hóa các kết qu và nhn xét mc
độ hoàn thành ca HS.
- Độ nghiêng ca tháp so với phương nằm
ngang bng: 180
0
- 90
0
-18
0
=72
0
Hot đng 2.1.3: Ví d 1 (khong 10 phút)
a) Mc tiêu:
- Hs nhn biết đưc tam giác vuông, tam giác nhn, tam giác tù.
b) Ni dung:
- HS được yêu cu thc hin ví d 1 và luyn tp 1
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v:
d) T chc thc hin:
Sn phm d kiến
VD1:
LT1:
Tam giác đều ba góc bng nhau nên
mi góc bng 180
0
:3= 60
0
Chú ý :
- Tam giác nhn là tam giác có ba góc
nhn
- Tam giác có mt góc vuông tam giác
vuông
- tam giác mt góc gi tam giác
- tam giác đu có 3 góc bng 60
0
Hot đng 2.2 Áp dng vào tam giác vuông ( khong 10p)
a) Mc tiêu:
- HS nm đưc trong tam giác vuông tng hai góc nhn bng 90
0
b) Ni dung:
- HS đưc yêu cu đọc HĐ2 SGK trang 72
- VD2
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v:
d) T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Sn phm d kiến
* GV giao nhim v hc tp:
- Thc hin 2 SGK trang 72
- Làm bài Ví d 2
* HS thc hin nhim v:
- HS thc hin các u cu trên theo
nhân.
Hđ 2:
Tng góc B và góc C bng 90
0
Nhn xét: Trong tam giác vuông, tng hai góc
nhn bng 90
0
VD2
* Báo cáo, tho lun:
- HS lên bảng trình bày Hđ 2
- Gv gi hs lên bng làm ví d 2
* Kết lun, nhn đnh:
- GV chính xác hóa kết qu ca các hot
động trên.
ng dn t hc nhà (khong 3 phút)
- Đọc li toàn b ni dung bài đã học.
- Hc thuc: các phn kiến thc trọng tâm (khung xanh) và các chú ý đã hc.
Tiết 2
3. Hot đng 3: Luyn tp (khong 35 phút)
a) Mc tiêu:
- HS nm rõ đnh lí tng 3 góc ca mt tam giác,
- Áp dụng định lí gii quyết các bài tp và gii đưc mt s bài tp có ni dung gn vi thc tin
mc đ đơn giản.
b) Ni dung:
- HS làm bài tp gv cho và các bài tp trong SGK
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v:
- Li gii các bài tp.
d) T chc thc hin:
Hot động ca GV và HS
Sn phm d kiến
* GV giao nhim v hc tp 1:
- Gv yêu cầu nêu: Định tng ba góc trong mt
tam giác.
-Làm bài tp
* HS thc hin nhim v 1:
- Hs đng ti ch nhc li đnh lí.
- HS tho lun làm bài theo nhóm( 3 nhóm, mi
nhóm là 1 ý)
* Báo cáo, tho lun 1:
- GV yêu cu hs nhc li đnh lí.
- Đại din các nhóm lên trình bày li gii.
- Các nhóm nhn xét chéo nhau.
* Kết lun, nhn đnh 1:
- GV khẳng định kết qu đúng đánh giá mức
độ hoàn thành ca HS. Cht li các kiến thc
cn nh ca bài.
Bài tp:
Tìm x
ABC có
A
+
B
+
C
= 180
0
Hay 90
0
+ 55
0
+ x = 180
0
=> x = 180
0
( 55
0
+ 90
0
) = 35
0
GHI có
G
+
H
+
I
= 180
0
Hay 30
0
+ x + 40
0
= 180
0
=> x = 180
0
( 30
0
+ 40
0
) = 110
0
MNP có
M
+
N
+
P
= 180
0
Hay x + 50
0
+ x = 180
0
hay 2x + 50
0
= 180
0
=> x = (180
0
50
0
): 2 = 65
0
* GV giao nhim v hc tp 2:
GV giao nhim v:Làm bài tp 1, 2(SGK trang
73)
* HS thc hin nhim v 2:
- HS thc hin các yêu cu trên.
- ng dn, h tr bài 1:
Tam giác ABC có góc B bng góc C bng 23
0
Áp dụng định lí tính góc A
- ng dn bài tập 2:Máng trưt, thang leo và
mt đt to thành tam giác vuông có 1 góc bng
38
0
góc còn li là đ nghiêng máng trưt so vi
II. Bài tp
Bài 1: SGK/ 72
ABC có
A
+
B
+
C
= 180
0
Hay
A
+ 23
0
+23
0
= 180
0
=>
A
= 180
0
( 23
0
+ 23
0
) = 134
0
G
0
30
0
40
0
50
0
90
0
55
x
x
x
x
A
C
B
H
I
P
N
M
phương thẳng đứng.
* Báo cáo, tho lun 2:
- GV yêu cầu đại din 3 nhóm HS lên trình bày
lần lượt các bài
- C lp quan sát và nhn xét.
* Kết lun, nhn đnh 2:
- GV chính xác hóa kết qu ca hoạt động
đánh giá hoạt đng nhóm.
Bài 2 (SGK trang 73)
Độ nghiêng ca máng trưt so vi phương
thẳng đứng bng 180
0
(90
0
+ 38
0
) =52
0
* GVgiao nhim v hc tp 3:
- Làm bài tp 3 SGK trang 73
* HS thc hin nhim v 3:
- HS thc hin yêu cu trên.
- ng dn, h tr:
Tính góc N, góc C và góc N có mi quan h gì?
* Báo cáo, tho lun 3:
- GV yêu cu 1 Hs lên bng trình bày.
- C lp quan sát và nhn xét.
* Kết lun, nhn đnh 3:
- GV khẳng định kết qu đúng đánh giá mức
độ hoàn thành ca HS.
Bài 3( SGK/73)
ABC có
A
+
M
+
N
= 180
0
=>
N
= 180
0
( 50
0
+ 80
0
) = 50
0
Ta có MN // BC suy ra
C
=
N
= 50
0
( cặp góc đồng v )
4. Hot đng 4: Vn dng (khong 5 phút)
a) Mc tiêu: Nm đưc kiến thc v góc ngoài ca tam giác, mi quan h ca góc ngoài tam giác
vi hai góc trong không k.
b) Ni dung:
Mi góc ngoài ca tam giác bng tng s đo hai góc trong không kề vi nó.
c) Sn phm: kết qu thc hin ca hc sinh đưc ghi vào v
d) T chc thc hin:
- GV cho hs đọc “ CÓ TH EM CHƯA BIẾT ”
ng dn t hc nhà (khong 5 phút)
- Làm bài 4 SGK trang 73.
- Làm bài tp b sung.
- Đọc trưc bài 2.
Bài tp b sung :
Bài 1 :Cho hình v sau. Tính s đo x
Bài 2 Cho hình sau. Tính số đo góc x
Bài 3 Cho hình sau. Tính số đo góc x
| 1/7

Preview text:

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết theo KHDH:
§ 2: TỔNG CÁC GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:
- Biết được tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Hiểu và chứng minh được định lí tổng ba góc của một tam giác.
- Biết được thế nào là tam giác vuông, nhọn, tù.
- Vận dụng định lí tổng ba góc một tam giác giải bài tập và một số tình huống thực tiễn. 2. Năng lực:
- Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực chung như: NL tự học thông qua hoạt
động cá nhân; NL hợp tác thông qua trao đổi với bạn bè và hoạt động nhóm.
- Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số thành tố của năng lực toán học như: NL giao tiếp
toán học thông qua hoạt động nhóm và trả lời, nhận xét các hoạt động; NL tư duy và lập luận toán
học
thông việc thực hiện thực hành luyện tập. NL giải quyết vấn đề thông qua việc giải quyết các tình huống trong bài. 3. Về phẩm chất:
- Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu
(khoảng 7 phút)
- Giáo viên giới thiệu chương VII tam giác.
- Giới thiệu về tháp nghiêng Capital Gate a) Mục tiêu :
- HS bước đầu nắm được : Tổng quan kiến thức chương
- Nhớ lại được cách đo góc bằng thước đo góc và tìm ra được độ nghiêng của tháp so với phương nằm ngang.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS được viết vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt
động nhóm (mỗi bàn 1 nhóm) thảo luận trả lời câu hỏi:
- Quan sát hình 1: độ nghiêng của tháp so với phương - Học sinh quan sát hình và trả lời nằm ngang là góc nào? các câu hỏi.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các đáp án.
- GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong trường hợp này làm
thế nào để biết được độ nghiêng của tháp so với phương
nằm ngang mà không phải đo góc.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Định lí tổng ba góc của một tam giác (khoảng 15 phút) 2.1.1. Định lí a) Mục tiêu:
- Hs biết được Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. b) Nội dung:
- Học sinh được yêu cầu thực hiện hoạt động cắt hình như hình 2. Và đưa ra được định lí về tổng ba góc của một tam giác
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh lấy tam giác đã được giao
chuẩn bị ở nhà, thực hiện cắt ghép tam giác như hình 2.
- Nêu định lí tổng ba góc của tam giác.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe GV hướng dẫn và thực hiện theo yêu cầu.
- HS nêu định lí tổng 3 góc một tam giác.
* Báo cáo, thảo luận:
- Học sinh đặt sản phẩm của mình lên bàn.
- HS nêu định lí tổng 3 góc của tam giác. 1. Định lí
* Kết luận, nhận định:
Tổng ba góc gủa một tam giác bằng
- GV nhắc lại định lí và yêu cầu vài HS đọc lại. 1800
2.1.2. Chứng minh định lí a) Mục tiêu:
- Hs biết cách chứng minh định lí b) Nội dung:
- Học sinh được yêu cầu:
+ Viết giả thiết kết luận của định lí + Chứng minh định lí.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Viết GT, KL của định lí
- quan sát sgk và thực hiện chứng minh định lí.
- Áp dụng tính độ nghiêng của tháp trong hoạt động mở đầu.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên.
* Báo cáo, thảo luận: - Hs lên bảng trình bày
- HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu.
* Kết luận, nhận định:
- GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét mức độ hoàn thành của HS.
- Độ nghiêng của tháp so với phương nằm
ngang bằng: 1800- 900-180=720
Hoạt động 2.1.3: Ví dụ 1
(khoảng 10 phút) a) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được tam giác vuông, tam giác nhọn, tam giác tù. b) Nội dung:
- HS được yêu cầu thực hiện ví dụ 1 và luyện tập 1
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập: VD1:
- Hs hoạt động theo nhóm ( chia lớp thành 3 nhóm )
nhóm 1 tìm x trong hình 5a, nhóm 2 tìm y trong LT1:
hình 5b, và nhóm 3 tìm z trong hình 5c.
Tam giác đều có ba góc bằng nhau nên - Cả 3 nhóm cùng làm LT1 mỗi góc bằng 1800:3= 600
- nhận xét gì về các góc của các tam giác Chú ý :
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Tam giác nhọn là tam giác có ba góc
- HS thực hiện các yêu cầu theo nhóm. nhọn
* Báo cáo, thảo luận:
- Tam giác có một góc vuông là tam giác
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày. vuông
- Các nhóm nhận xét chéo nhau.
- tam giác có một góc tù gọi là tam giác
* Kết luận, nhận định:
- GV chính xác hóa kết quả,
- tam giác đều có 3 góc bằng 600 - GV nêu chú ý:
Hoạt động 2.2 Áp dụng vào tam giác vuông ( khoảng 10p) a) Mục tiêu:
- HS nắm được trong tam giác vuông tổng hai góc nhọn bằng 900 b) Nội dung:
- HS được yêu cầu đọc HĐ2 SGK trang 72 - VD2
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập: Hđ 2:
- Thực hiện HĐ2 SGK trang 72
Tổng góc B và góc C bằng 900 - Làm bài Ví dụ 2
Nhận xét: Trong tam giác vuông, tổng hai góc
* HS thực hiện nhiệm vụ: nhọn bằng 900
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá VD2 nhân.
* Báo cáo, thảo luận:
- HS lên bảng trình bày Hđ 2
- Gv gọi hs lên bảng làm ví dụ 2
* Kết luận, nhận định:
- GV chính xác hóa kết quả của các hoạt động trên.
Hướng dẫn tự học ở nhà (khoảng 3 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc: các phần kiến thức trọng tâm (khung xanh) và các chú ý đã học. Tiết 2
3. Hoạt động 3: Luyện tập
(khoảng 35 phút) a) Mục tiêu:
- HS nắm rõ định lí tổng 3 góc của một tam giác,
- Áp dụng định lí giải quyết các bài tập và giải được một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn
ở mức độ đơn giản. b) Nội dung:
-
HS làm bài tập gv cho và các bài tập trong SGK
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở:
- Lời giải các bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Bài tập:
- Gv yêu cầu nêu: Định lí tổng ba góc trong một Tìm x tam giác. -Làm bài tập A C G
* HS thực hiện nhiệm vụ 1: 0 0 x 30 90
- Hs đứng tại chỗ nhắc lại định lí.
- HS thảo luận làm bài theo nhóm( 3 nhóm, mỗi M 0 0 55 x 40 nhóm là 1 ý) x B H I
* Báo cáo, thảo luận 1:
- GV yêu cầu hs nhắc lại định lí. 0 50 x N P
- Đại diện các nhóm lên trình bày lời giải.
- Các nhóm nhận xét chéo nhau.
* Kết luận, nhận định 1:
ABC có A + B + C = 1800
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức
độ hoàn thành của HS. Chốt lại các kiến thức Hay 900 + 550 + x = 1800 cần nhớ của bài.
=> x = 1800 – ( 550 + 900) = 350
GHI có G + H + I = 1800 Hay 300 + x + 400 = 1800
=> x = 1800 –( 300 + 400 ) = 1100
MNP có M + N + P = 1800
Hay x + 500 + x = 1800 hay 2x + 500 = 1800
=> x = (1800 – 500): 2 = 650
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: II. Bài tập
GV giao nhiệm vụ:Làm bài tập 1, 2(SGK trang Bài 1: SGK/ 72 73) 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
ABC có A + B + C = 1800
- HS thực hiện các yêu cầu trên.
Hay A + 230 +230 = 1800
- Hướng dẫn, hỗ trợ bài 1:
Tam giác ABC có góc B bằng góc C bằng 230
=> A = 1800 – ( 230 + 230) = 1340
Áp dụng định lí tính góc A
- Hướng dẫn bài tập 2:Máng trượt, thang leo và
mặt đất tạo thành tam giác vuông có 1 góc bằng
380 góc còn lại là độ nghiêng máng trượt so với phương thẳng đứng. Bài 2 (SGK trang 73)
* Báo cáo, thảo luận 2:
- GV yêu cầu đại diện 3 nhóm HS lên trình bày lần lượt các bài
- Cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định 2:
- GV chính xác hóa kết quả của hoạt động và
đánh giá hoạt động nhóm.
Độ nghiêng của máng trượt so với phương
thẳng đứng bằng 1800 – (900 + 380) =520
* GVgiao nhiệm vụ học tập 3: Bài 3( SGK/73)
- Làm bài tập 3 SGK trang 73
* HS thực hiện nhiệm vụ 3:
- HS thực hiện yêu cầu trên. - Hướng dẫn, hỗ trợ:
Tính góc N, góc C và góc N có mối quan hệ gì?
* Báo cáo, thảo luận 3:
- GV yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày.
- Cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết luận, nhận định 3:
- GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ
hoàn thành của HS.
ABC có A + M + N = 1800
=> N = 1800 – ( 500 + 800) = 500 Ta có MN // BC suy ra
C = N = 500 ( cặp góc đồng vị )
4. Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút)
a) Mục tiêu: Nắm được kiến thức về góc ngoài của tam giác, mối quan hệ của góc ngoài tam giác
với hai góc trong không kề. b) Nội dung:
Mỗi góc ngoài của tam giác bằng tổng số đo hai góc trong không kề với nó.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho hs đọc “ CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT ”

Hướng dẫn tự học ở nhà (khoảng 5 phút) - Làm bài 4 SGK trang 73. - Làm bài tập bổ sung. - Đọc trước bài 2. Bài tập bổ sung :
Bài 1 :
Cho hình vẽ sau. Tính số đo x
Bài 2
Cho hình sau. Tính số đo góc x
Bài 3
Cho hình sau. Tính số đo góc x