Giáo án Toán 7 - Ôn tập giữa HKI | Cánh diều

Giáo án Toán 7 - Ôn tập giữa HKI | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
1 / 8
Tuần:
Tiết:
Bài ….: ÔN TP CUI HC KÌ I HÌNH HC
Môn hc: Toán ; Lp: 7
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
1. Về kiến thức:
- Luyện tập lại năng nh toán về tính diện tích xung quanh, thể tích hình lăng trụ đứng
tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.
- Ôn tp mt cách h thng kiến thc các kiến thc ca HKI v góc v trí đặc biệt, định
nghĩa, cách v tia phân giác ca một c, 2 đường thng song song, du hiu nhn biết,
tính cht hai đường thẳng song song, tiên đ Ơclit, viết GT-KL của đnh lí.
- Giúp HS củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự hc: HS tự hoàn thành được các nhiệm vhọc tập chuẩn bị nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc t:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS trình y, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh lun
các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác.
- Kỹ ng tính diện ch xung quanh, thể ch hình lăng trụ đng tam giác, lăng trụ đng
tứ giác.
Tính góc.
- Năng lực duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thực hiện
được các thao tác tư duy so sánh, pn tích, giải một số bài tập thuần túy toán học và bài
tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đy đủ c hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hn thành đầy đủ,chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoch bài dạy, thưc thng, máy chiếu, máy đa vật th.
2. Học sinh: SGK, thước thng, bng nhóm. đ duy hệ thng kiến thức hình lăng
tr đứng, góc v trí đc bit, tia phân giác ca góc. Giao bài tp nhóm
III. Tiến trình dy học
Tiết 1
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
2 / 8
1. Hot động 1: Mở đầu (6 phút)
a) Mục tiêu:
- HS cng c các kiến thc trng tâm v ng trụ đng. Các góc đc bit, tia phân giác
ca góc.
b) Nội dung: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Mỗi câu hỏi tương ứng với môt bài toán. Trong khoảng thời gian tương ứng của câu hỏi,
bạn nào có đáp án nhanh và đúng nhất sẽ nhn được quà.
- GV cho HS trả lời nhanh giải thích u hỏi trong trò ci.
Câu 1: ng trụ đứng tứ giác có:
A. 8 mặt, 10 cạnh, 6 đnh
B. 5 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh
C. 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh
D. 7 mặt, 9 cạnh, 7 đỉnh
Câu 2: Cho hình vẽ, đây hình
khai triển của hìnho ?
A, Hình hộp chữ nhật.
B, Hình lăng trụ đứng tứ giác.
C, Hình lăng trụ đứng tam giác.
D, Hình lập phương.
Câu 3: Cho hình lăng trụ đng
tam giác như hình vẽ. Mặt n
của hình lăng trụ đứng tam giác
hình :
A, Hình bình hành.
B, Hình chữ nhật.
C, Hình tam giác.
D, Hình tứ giác.
Câu 4: Cho hình vẽ sau, cho
biết:
·
120xOy =
, hai c
·
xOy
và
·
yOy
kề bù. Số đo góc
·
yOy
bằng:
A,
B,
60
C,
90
D,
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
3 / 8
Câu 5: Cho hình vẽ. Chọn đáp án
đúng nhất:
A,
At
là tia pn giác của
·
xAy
.
B,
Bn
là tia phân giác của
·
pBm
.
C,
Cs
là tia phân giác của
·
rCv
c) Sản phẩm:
- Câu tr li ca HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
* GV giao nhiệm v học tập
- Cho HS tham gia trò chơi.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS giơ tay để giành quyền trả lời u hỏi.
* Báo cáo, thảo luận
- Mỗi HS trả lời 1 ý, giải thích câu trả lời của
mình, HS trong lớp nhận xét.
* Kết luận, nhận đnh
- GV nhận xét kết quả, nhấn mạnh lại kiến thức
và với câu trả lời sai HS thưng mắc phải tu
cầu HS cần chú ý hơn.
- GV chiếu kết quả và công thức cần ghi nhớ sau
mỗi câu hỏi.
Đáp án:
Câu 1: C
Câu 2: C
Câu 3: B
Câu 4: B
Câu 5: A
2. Hot động 2: nh thành kiến thức ( 7 phút)
a) Mc tiêu: Ôn tp công thc tính din ch xung quanh, th tích ca hình lăng trụ đứng,
Góc v trí đặc bit, tia phân giác ca góc
b) Ni dung: H thng hóa kiến thc v hai góc k bù, hai góc đi đnh, tia phân giác
ca mt góc
c) Sn phm: Hc sinh treo bảng nhóm đã thc hin Bài tp 1
d) T chc thc hin: Phân ng cho các nhóm h thng kiến thc ( nhà).
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
Chuyn giao nhim v: GV chiếu
trên màn hình, phát phiếu hc tp cho
các nm.
Bài tp 1: a, Phát biu và viết công
thc tính din tích xung quanh th tích
ca hình lăng trụ đng.
a,
- Din tích xung quanh của hình lăng tr
đứng bng chu vi đáy nhân với chiu cao.
xq
S C h=
C
: là chu vi đáy
h
: Chiu cao
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
4 / 8
b, Mi hình sau ng vi kiến thc nào
đã học, trình bày ni dung kiến thc
đó
nh 1
Hình 2
Hình 3
Thc hin nhim v: HS c nhóm
treo bng nhóm đã thc hin
Báo cáo, tho lun: GV gi mt nm
HS tr li, nhóm khác nhn xét, b
sung.
Kết lun, nhận định: GV đánh g
kết qu ca HS, cht bng kiến thc
- Th tích của lăng trụ đng bng din tích
đáy nhân với chiu cao.
d
V S h=
d
S
: Diện tích đáy
h
: Chiu cao
b,
1. Hai góc k
·
xOt
và
·
yOt
là 2 c k
·
·
180xOt tOy+ =
2. Hai góc đối đỉnh:
GT
µ
1
O
và
3
O
đối đỉnh
KL
µ
1 3
O O=
3. Tia phân giác
ca mt góc
Ot
là tia phân giác
ca
·
xOy
·
·
xOt tOy=
3. Hot động 3: Luyện tập (23 pt)
Hoạt động 2.1: Ôn tập về tính thể tích lăng trụ đng. (5 phút)
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
5 / 8
a) Mục tiêu: HS được ôn lại về công thức tính thể tích lăng trụ đứng
b) Nội dung:
- HS hoạt động nhóm đôi làm bài tp 1.
Bài tp 1: Tính th tích hp xà phòng, th tích hp sô cô la có kích thước như nh v ?
.
c) Sản phẩm:
- Lời giải bài 1
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
* GV giao nhiệm v học tập 2
- GV yêu cu hc sinh hoạt đng
nhóm đôi làm bài 1.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Suy nghĩ tìm lời giải bài 1.
* Báo cáo, thảo luận
- HS thảo luận và trình bày ra vở.
- GV trình chiếu bài của 2 nhóm
nhanh nhất.
- Các nm quan sát nhận xét phần
trình bày của hai nhóm.
* Kết luận, nhận đnh
- GV nhận xét, chỉnh sửa hoàn thin
bài làm.
Bài tp 1:
a) Th tích hp xà phòng là:
2
28 ; 8=
đáy
S cm h cm=
( )
3
d
28 8 224 V S h cm= = =
b) Th tích hp sô cô la là:
2
12 ; 9
ABC
S cm h cm==
( )
3
12 9 108 V S h cm= = =
Hoạt động 2.2: Bài tập vận dụng tính chất các góc đặc biệt, tia phân giác của góc (18
phút)
a) Mục tiêu:
- HS sử dụng được tính chất của các góc đặc biệt, tia phân giác ca góc để tính c
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
6 / 8
b) Nội dung: - HS hoạt độngnhân Bài tp 2, hoạt đng nhóm bài tp 3
Bài tập 2: Vẽ
60xOy =
. Vẽ tia
Om
là tia đối của tia
Ox
.
a) Gọi tên hai góc kbù có trong hình vừa vẽ.
b) nh số đo
yOm
.
c) Vẽ tia
Ot
là tia phân giác của c
xOy
Tính số đo c góc
tOy
tOm
.
Bài tp 3: Cho đường thẳng
xy
đi qua điểm
O
. Vẽ tia
Oz
sao cho
·
135xOz =
. V tia
Ot
Sao cho
·
90yOt =
·
zOt 135=
. Gi
Ov
tia phân giác của góc
xOt
. c góc
·
xOv
yOz
có phải là hai góc đối đnh không ? Vì sao ?
c) Sản phẩm:
- Lời giải bài tập 2. Bài tập 3
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 3
- GV yêu cu hc sinh làm vic cá nhân bài tp
2.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS làm vic cá nhân
- Mt HS lên bng v hình
- Gi HS lần lượt lên cha ý a, b, c
* Báo cáo, thảo luận
- Mt HS lên bng v hình
- Gi HS lần lượt lên cha ý a, b, c
- Nhn xét bài ca bn
* Kết luận, nhận đnh
- GV nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện bài làm.
- HS chữa bài.
Bài tập 2:
a) Hai c kề trên hình vừa vẽ
là góc
xOy
và
mOy
b)
180xOy yOm+ =
(2 góc kề
)
60 180yOm + =
1180 60 20yOm ==
c) tia
Ot
tia phân giác của góc
xOy
·
·
·
1 1
60 30
2 2
xOt tOy xOy= = = =
xOt
và
tOm
hai góc kn
180xOt tOm+ =
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
7 / 8
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
Chuyn giao nhim v 4: GV chiếu bài tp 3:
Thc hin nhim v: HS làm vic theo nhóm
Báo cáo, tho lun: GV gi mt nhóm HS tr
li, nhóm khác nhn xét, b sung.
Kết lun, nhận định: Giáo viên đánh giá chung
quá trình làm việc nhóm và chốt lại kiến thức
cần nắm được sau dạng toán.
30 180tOm + =
180 30 150tOm = =
Vậy
30 ; 150tOy tOm= =
Bài tp 3:
90 90yOt xOt= =
(2 góc k
).
Ov
là tia phân giác ca
xOt
nên
1 1
. .90 45
2 2
xOv vOt xOt= = = =
45 135 180vOx xOz+ = + =
nên
Ov
Oz
là hai tia đi nhau
=> các góc
xOv
yOz
hai góc
đối đnh vì
Ox
là tia đối ca tia
Oy
, tia
Ov
là tia đối ca tia
Oz
.
4. Hot động 4: Vận dụng (7 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng đcủng c kiến thức áp dụng
kiến thức vào trong thực tế đời sống
b) Nội dung:
Bài tập 4: Phần n trong của một cái khuôn làm bánh có dạng hình hộp chữ nhật với
đáy hình vuông cạnh
20
cm, chiều cao
5
cm ( Hình 3). Người ta dự định sơn phần bên
trong bằng loại sơn không dính. Hỏi với một lượng n đủ bao phủ được
100
2
m
thì sơn
được bao nhiêu cái khuôn làm bánh?
c) Sản phẩm:
- Lời giải bài 4.
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Truong Nguyen Vinh Lan Ha
8 / 8
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca GV - HS
Tiến trình ni dung
* GV giao nhiệm v học tập:
Giáo viên đưa ra bài tập yêu cầu học sinh xác
định dạng toán
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh giải quyết bài tập này nhà để rèn
năng
* Báo cáo, thảo luận: Hoàn thiện bài vào vở.
* Kết luận, nhận đnh: Gv Chốt cách làm bài
Diện tích phần bên trong khuôn chính diện
tích xung quanh cộng với diện tích đáy.
Diện tích xung quanh của phần bên
trong khuôn:
( )
d
4 20 5
xq
S C h = =
2 2
400 cm 0,04 m==
Diện tích đáy khuôn là:
2 2
20 20 400 cm 0,04 m = =
Số khuôn bánh n được là:
100 : 0,08 1250 =
( cái)
Hướng dẫn tự học ở n ( 2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Ôn tập tiếp Hai đường thẳng song song và bài Định lý
- Tiết sau ôn tập tiếp.
- Làm bài tập …. SBT trang ……
| 1/8

Preview text:

LA THI VIET ANH VU THI NHAN Tuần: Tiết:
Bài ….: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I – HÌNH HỌC Môn học: Toán ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Về kiến thức:
- Luyện tập lại kĩ năng tính toán về tính diện tích xung quanh, thể tích hình lăng trụ đứng
tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.
- Ôn tập một cách hệ thống kiến thức các kiến thức của HKI về góc ở vị trí đặc biệt, định
nghĩa, cách vẽ tia phân giác của một góc, 2 đường thẳng song song, dấu hiệu nhận biết,
tính chất hai đường thẳng song song, tiên đề Ơclit, viết GT-KL của định lí.
- Giúp HS củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận
các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác.
- Kỹ năng tính diện tích xung quanh, thể tích hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác. Tính góc.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thực hiện
được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, giải một số bài tập thuần túy toán học và bài
tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, máy chiếu, máy đa vật thể.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức hình lăng
trụ đứng, góc ở vị trí đặc biệt, tia phân giác của góc. Giao bài tập nhóm
III. Tiến trình dạy học Tiết 1 Truong Nguyen Vinh Lan Ha 1 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
1. Hoạt động 1: Mở đầu
(6 phút) a) Mục tiêu:
- HS củng cố các kiến thức trọng tâm về lăng trụ đứng. Các góc đặc biệt, tia phân giác của góc.
b) Nội dung: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Mỗi câu hỏi tương ứng với môt bài toán. Trong khoảng thời gian tương ứng của câu hỏi,
bạn nào có đáp án nhanh và đúng nhất sẽ nhận được quà.
- GV cho HS trả lời nhanh và giải thích câu hỏi trong trò chơi.
Câu 1: Lăng trụ đứng tứ giác có:
A. 8 mặt, 10 cạnh, 6 đỉnh
B. 5 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh
C. 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh
D. 7 mặt, 9 cạnh, 7 đỉnh
Câu 2: Cho hình vẽ, đây là hình
khai triển của hình nào ? A, Hình hộp chữ nhật.
B, Hình lăng trụ đứng tứ giác.
C, Hình lăng trụ đứng tam giác. D, Hình lập phương.
Câu 3: Cho hình lăng trụ đứng
tam giác như hình vẽ. Mặt bên
của hình lăng trụ đứng tam giác là hình : A, Hình bình hành. B, Hình chữ nhật. C, Hình tam giác. D, Hình tứ giác.
Câu 4: Cho hình vẽ sau, cho
biết: ·xOy =120, hai góc ·xOy
·yOykề bù. Số đo góc ·yOy bằng: A, 120 B, 60 C, 90 D, 180 Truong Nguyen Vinh Lan Ha 2 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Câu 5: Cho hình vẽ. Chọn đáp án đúng nhất:
A, At là tia phân giác của ·xAy .
B, Bn là tia phân giác của ·pBm.
C, Cs là tia phân giác của ·rCv c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Đáp án: - Cho HS tham gia trò chơi. Câu 1: C
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS giơ tay để giành quyền trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận
- Mỗi HS trả lời 1 ý, giải thích câu trả lời của
mình, HS trong lớp nhận xét.
* Kết luận, nhận định Câu 2: C
- GV nhận xét kết quả, nhấn mạnh lại kiến thức và với câu trả lời sai Câu 3: B
HS thường mắc phải thì yêu cầu Câu 4: B HS cần chú ý hơn. Câu 5: A
- GV chiếu kết quả và công thức cần ghi nhớ sau mỗi câu hỏi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 7 phút)
a) Mục tiêu: Ôn tập công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng,
Góc ở vị trí đặc biệt, tia phân giác của góc
b) Nội dung: Hệ thống hóa kiến thức về hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh, tia phân giác của một góc
c) Sản phẩm: Học sinh treo bảng nhóm đã thực hiện Bài tập 1
d) Tổ chức thực hiện: Phân công cho các nhóm hệ thống kiến thức (ở nhà).
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu a,
trên màn hình, phát phiếu học tập cho - Diện tích xung quanh của hình lăng trụ các nhóm.
đứng bằng chu vi đáy nhân với chiều cao.
Bài tập 1: a, Phát biểu và viết công S = C h
thức tính diện tích xung quanh thể tích xq
của hình lăng trụ đứng. C : là chu vi đáy h : Chiều cao Truong Nguyen Vinh Lan Ha 3 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
b, Mỗi hình sau ứng với kiến thức nào - Thể tích của lăng trụ đứng bằng diện tích
đã học, trình bày nội dung kiến thức
đáy nhân với chiều cao. đó
V = S h d S : Diện tích đáy d h : Chiều cao Hình 1 Hình 2 Hình 3
Thực hiện nhiệm vụ: HS các nhóm b,
treo bảng nhóm đã thực hiện
Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một nhóm
HS trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận, nhận định:
GV đánh giá
kết quả của HS, chốt bảng kiến thức 1. Hai góc kề bù
2. Hai góc đối đỉnh: 3. Tia phân giác của một góc · · ¶
xOt yOt là 2 góc kề bù GT µ O O 1 3 · · đối đỉ
xOt + tOy =180 nh
Ot là tia phân giác KL µ ¶ = · O O của xOy 1 3 · ·
xOt = tOy
3. Hoạt động 3: Luyện tập (23 phút)
Hoạt động 2.1: Ôn tập về tính thể tích lăng trụ đứng. (5 phút) Truong Nguyen Vinh Lan Ha 4 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
a) Mục tiêu:
HS được ôn lại về công thức tính thể tích lăng trụ đứng b) Nội dung:
- HS hoạt động nhóm đôi làm bài tập 1.
Bài tập 1: Tính thể tích hộp xà phòng, thể tích hộp sô cô la có kích thước như hình vẽ ? . c) Sản phẩm: - Lời giải bài 1
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Bài tập 1:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động a) Thể tích hộp xà phòng là: nhóm đôi làm bài 1. 2 S
=28cm ; h = 8cm
* HS thực hiện nhiệm vụ đáy
V = S h = 28 8 = 224 ( 3 cm d )
- Suy nghĩ tìm lời giải bài 1.
* Báo cáo, thảo luận
b) Thể tích hộp sô cô la là:
- HS thảo luận và trình bày ra vở. 2 S
=12 cm ; h = 9 cm ABC
- GV trình chiếu bài của 2 nhóm V = S h =  = ( 3 12 9 108 cm ) nhanh nhất.
- Các nhóm quan sát và nhận xét phần trình bày của hai nhóm.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện bài làm.
Hoạt động 2.2: Bài tập vận dụng tính chất các góc đặc biệt, tia phân giác của góc (18 phút) a) Mục tiêu:
- HS sử dụng được tính chất của các góc đặc biệt, tia phân giác của góc để tính góc Truong Nguyen Vinh Lan Ha 5 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
b) Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân Bài tập 2, hoạt động nhóm bài tập 3
Bài tập 2: Vẽ xOy = 60. Vẽ tia Om là tia đối của tia Ox .
a) Gọi tên hai góc kề bù có trong hình vừa vẽ. b) Tính số đo yOm.
c) Vẽ tia Ot là tia phân giác của góc xOy Tính số đo các góc tOy tOm. ·
Bài tập 3: Cho đường thẳng xy đi qua điểm O . Vẽ tia Oz sao cho xOz =135 . Vẽ tia · · ·
Ot Sao cho yOt = 90 và zOt = 135 . Gọi Ov là tia phân giác của góc xOt . Các góc xOv
yOz có phải là hai góc đối đỉnh không ? Vì sao ? c) Sản phẩm:
- Lời giải bài tập 2. Bài tập 3
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 Bài tập 2:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân bài tập 2.
* HS thực hiện nhiệm vụ HS làm việc cá nhân
- Một HS lên bảng vẽ hình
- Gọi HS lần lượt lên chữa ý a, b, c
* Báo cáo, thảo luận
- Một HS lên bảng vẽ hình
a) Hai góc kề bù có trên hình vừa vẽ
- Gọi HS lần lượt lên chữa ý a, b, c là góc xOy và mOy
- Nhận xét bài của bạn
* Kết luận, nhận định
b) Vì xOy + yOm = 180 (2 góc kề
- GV nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện bài làm. bù) - HS chữa bài. 60 + yOm =180
yOm =180 − 60 = 120
c) Vì tia Ot là tia phân giác của góc xOy · · 1 · 1 xOt = tOy =
xOy =  60 = 30 2 2
xOt tOm là hai góc kề bù nên
xOt + tOm = 180 Truong Nguyen Vinh Lan Ha 6 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung 30 + tOm = 180
tOm = 180 − 30 = 150
Vậy tOy = 30 ;tOm =150
Chuyển giao nhiệm vụ 4: GV chiếu bài tập 3: Bài tập 3:
Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc theo nhóm
Báo cáo, thảo luận: GV gọi một nhóm HS trả
lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận, nhận định:
Giáo viên đánh giá chung
quá trình làm việc nhóm và chốt lại kiến thức
cần nắm được sau dạng toán.
yOt = 90  xOt = 90 (2 góc kề bù).
Ov là tia phân giác của xOt nên 1 1 xOv = vOt = .xOt = .90 = 45 2 2 Vì
vOx + xOz = 45 +135 = 180
nên Ov Oz là hai tia đối nhau
=> các góc xOv yOz là hai góc
đối đỉnh vì Ox là tia đối của tia Oy
, tia Ov là tia đối của tia Oz .
4. Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để củng cố kiến thức và áp dụng
kiến thức vào trong thực tế đời sống b) Nội dung:
Bài tập 4:
Phần bên trong của một cái khuôn làm bánh có dạng hình hộp chữ nhật với
đáy là hình vuông cạnh 20 cm, chiều cao 5 cm ( Hình 3). Người ta dự định sơn phần bên
trong bằng loại sơn không dính. Hỏi với một lượng sơn đủ bao phủ được 100 2 m thì sơn
được bao nhiêu cái khuôn làm bánh? c) Sản phẩm: - Lời giải bài 4. Truong Nguyen Vinh Lan Ha 7 / 8
LA THI VIET ANH VU THI NHAN
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
Giáo viên đưa ra bài tập và yêu cầu học sinh xác định dạng toán
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh giải quyết bài tập này ở nhà để rèn kĩ năng
* Báo cáo, thảo luận:
Hoàn thiện bài vào vở.
* Kết luận, nhận định:
Diện tích xung quanh của phần bên
Gv Chốt cách làm bài trong khuôn:
Diện tích phần bên trong khuôn chính là diện
tích xung quanh cộng với diện tích đáy. S = C h = 4  20 5 xq d ( ) 2 2 = 400 cm = 0,04 m
Diện tích đáy khuôn là: 2 2 20  20 = 400 cm = 0,04 m
Số khuôn bánh sơn được là: 100 : 0,08 = 1250 ( cái)
Hướng dẫn tự học ở nhà ( 2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Ôn tập tiếp Hai đường thẳng song song và bài Định lý
- Tiết sau ôn tập tiếp.
- Làm bài tập …. SBT trang …… Truong Nguyen Vinh Lan Ha 8 / 8