Giáo án Toán lớp 4 Tuần 6 | Kết nối tri thức

Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức với nội dung được thiết kế theo chương trình giảng dạy mới cùng các bài giảng chất lượng do đội ngũ giáo viên giỏi trên cả nước biên soạn nhằm hỗ trợ công tác xây dựng bài giảng của các thầy cô đạt chất lượng cao cũng như tiết kiệm thời gian. Mời thầy cô cùng tham khảo, tải về Giáo án lớp 4 môn Toán.

TUN 6
Toán (Tiết 26)
BÀI 11: HÀNG VÀ LP (T2)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- HS nhn biết, đọc và viết s tròn chc triu, trăm triệu
- Nhn biết được lp triu và các hàng tương ứng
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm cht: chăm chỉ, trách nhim. Yêu thích môn hc
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV yêu cu HS quan sát tranh, hi:
+ Tranh vẽ gì?
Tranh vc bạn đang nói chuyện vi nhau
+ Các bạn nói chuyện gì vi nhau?
Các bạn đang nói vền s ca Huy Lp
Việt Nam năm 2022
+ Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa
là gì?
- HS tho lun nhóm đôi, chia
s.
- HS suy ngm, chia s.
- GV giới thiệu- ghii
2. Hình thành kiến thức:
- GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục
triệu, trăm triệu.
GV hướng dẫn cách viết, đọc các s
- HS tr li.
- HS lng nghe, quan sát.
- Yêu cầu HS lấy ví dục stròn chục triệu,
trăm triệu.
- HS suy nghĩ và chia s vi bn,
trước lp. (VD: 40 000 000;
500 000 000; 14 000 000;
743 000 000)
- Từ ví d của HS, GV gii thiệu vlớp triệu
và các hàng tương ứng.
- HS lng nghe.
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cu: Đọc giá tin
mỗi đ vt.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần
- HS quan sát tranh t đọc thm
rồi đọc vi bn bên cnh.
- HS chia s trước lp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Đin s
- GV phát phiếu bài tập 2.
- HS nhn phiếu suy nghĩ
nhân để làm.
- HS chia s vi bn theo nhóm
cng tác.
- GV mời HS trình bày
- 2-3 HS tr li
- HS chia s.
( Vì sao bn đin được các s
như vậy)
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Ch s 2 trong mi s thuc
hàng nào, lp nào?
- Yêu cầu HS làm i vào vở
- HS mi cá nhân sau đó đi
bài chia s bài vi bn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
- 1-2 HS trình y
- HS khác chia s.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn
chục triệu, trăm triu và đọc số.
- HS thc hin
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 27)
BÀI 11: HÀNG VÀ LP (T3)
LUYN TP
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Luyn tp, cng c v hàng và lp.
- Cng c ch đọc, viết các s tròn chc triu, trăm triu.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV t chức cho HS chơi trò chơi “Truyền
điện” lập các s tròn chc triệu, trăm triệu
- HS chơi trò chơi.
- HS chia s sau khi chơi trò
chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS tr li.
- GV yêu cầu HS làmi vào vở
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS làmi cá nhân vào v
- HS chia s bài theo nhóm cng
tác.
- HS chia s bài trước lp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- 1-2 HS đọc yêu cu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo.
- HS làmi cá nhân vào phiếu
ri chia s vi bn.
Đáp án: D
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Đin s vào du hi chm
- GV yêu cầu HS làm vở.
- HS viết s tương ứng vào v.
- HS đổi v vi bn.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Tìm giá tin ca mi gi quà.
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện
yêu cầu i.
- HS t suy nghĩ, tho lun theo
nhóm thc hin u cu ca bài.
+ Gi A: 32 000 đng
Gi B: 704 000 đồng
Gi C: 1 000 000 đồng
- GV mi HS trình y
- 2-3 HS trình y
- HS chia s: Bn làm thế nào để
tìm ra được giá tin ca mi gi?
- GV đánh giá và tuyên dương.
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Lp các s chn có 6 ch s
thỏa mãn các điều kin
+ Lp nghìn gm các ch s:
0;0;3
+ Lớp đơn vị gm các ch s:
8;1;1
- GV hỏi: Số chn là số như thế nào?
- HS chia s
- HS t suy nghĩ hoàn thiện bài
vào v.
- HS chia s trước lp: S cn
tìm là: 300 118
GV chia sẻ, tuyên dương HS
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ li nội dung bài học.
- HS chia s.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 28)
Bài 12: CÁC S TRONG PHM VI LP TRIU (T1)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- HS nhn biết cách đọc, cách viết, cu to s ca các s trong phm vi lp triu.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, bng ph
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV yêu cu HS quan sát tranh, hi:
+ Tranh vgì?
Tranh vc bạn đang nói chuyện vi nhau
+ Các bạn nói chuyện gì vi nhau?
Các bạn đang nói về khong cách gia Trái
Đất và Mặt Trăng khoảng 149 597 876 km
- HS quan sát
- HS nói vi bnn cnh.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
- GV yêu cầu HS đọc li số: 149 597 876 km
- 2-3 HS đọc
- GV hỏi: Số trên gồm my trăm triu?
Số đó có chữ số hàng triệu là chữ số nào?
.....
- HS suy nghĩ, trả li
- HS khác chia s.
- GV kết lun
- HS lng nghe
- GV yêu cầu HS tự lấy thêm dụ và phân
ch số.
- HS t ly ví d sau đó chia sẻ,
phân tích s theo nhóm bàn.
b. GV giới thiệu số 1 000 000 000 trên tia s
- HS quan sát, lng nghe
- GV kết lun: 1 000 000 000 đọc là 1 tỉ
- 2-3 HS nhc li
- Y/c HS tự lấy ví dụ
- HS t ly ví d và đọc theo
nhóm cng tác.
3. Luyện tập, thc hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cu: Đọc s dân
ca mỗi nước.
- GV quan sát, htrợ HS nếu cần
- HS quan sát tranh t đọc thm
rồi đọc cho bn n cnh nghe.
- GV mi HS đọc số.
- 2-3 HS đọc trước lp
- HS khác chia s.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Viết các s sau thành tng
- Y/c HS làm vở. GV quan sát, htrợ nếu cần
- HS suy nghĩnhân làm i
vào v; 2 HS làm bng ph.
- HS chia s bài làm ca bn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Ch s được gch chân trong
mi s thuc hàng nào, lp nào?
- Yêu cầu HS làm i vào vở
- HS làmi cá nhân sau đó đi
bài chia s bài vi bn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết qu.
- 1-2 HS trình y
- HS khác chia s.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Y/c HS nhc lại nội dung bài học
- HS chia s những điu đã học
được sau tiết hc.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 29)
LUYN TP
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- HS cng c cách đọc, cách viết s trong phm vi lp triu.
- Cng c kiến thc v hàng và lp cũng như cu to ca các s trong phm vi
lp triu.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV t chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”
- HS chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS tr li.
- GV yêu cầu HS làm i
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS suy nghĩ làm cá nhân ri
chia s bài theo nhóm cng tác.
- HS chia s bài trước lp.
a. Đ b. S c. Đ d. S
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- 1-2 HS đọc yêu cu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo.
- HS làmi cá nhân vào phiếu
ri chia s vi bn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS tr li
- GV yêu cầu HS làmi
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS suy nghĩ t làm i ri chia
s theo nhóm
- HS viết li 2 s ban đầu vào
v: 17 483 226 và 75 175 000
- GV khen ngợi HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS nêu
- GV yêu cầum việc theo nhóm, thực hiện
yêu cầu i.
- HS t suy nghĩ, thảo lun theo
nhóm thc hin u cu cai.
- GV mi HS trìnhy
- 2-3 HS trình bày
- HS khác chia s
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại ni dung bài học.
- HS chia s.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Toán (Tiết 30)
LUYN TP
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- HS cng c cách đọc, cách viết s trong phm vi lp triu.
- Cng c kiến thc v hàng và lp cũng như cu to ca các s trong phm vi
lp triu.
* Năng lc chung: năng lực tư duy, lập lun toán hc, gii quyết vấn đề, giao
tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm chỉ, trách nhim.
II. ĐỒNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV t chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”
- HS chơi trò chơi.
- GV giới thiu - ghi bài.
2. Luyện tập, thc hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS tr li.
- GV yêu cầu HS làmi
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS suy nghĩ làm nhân vào
v.
- GV mi HS trình y i
- 2-3 HS trình y
- HS chia s.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- 1-2 HS đọc yêu cu
- Yêu cầu HS làm vở sau đó đổi chéo.
- HS làmi cá nhân vào v ri
chia s vi bn.
- GV khen ngợi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS tr li
- GV yêu cầu HS làmi
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS suy nghĩ t làm i ri chia
s theo nhóm
- HS viết li s vào v:
D. 537 991 833
- GV khen ngợi HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS nêu
- GV yêu cầum việc theo nhóm, thực hiện
yêu cầu i.
- HS t suy nghĩ, thảo lun theo
nhóm thc hin u cu cai.
- GV mi HS trìnhy
- 2-3 HS trình bày
- HS khác chia s (Ti sao bn
li sp xếp như vậy?)
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại ni dung bài học.
- HS chia s.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
| 1/9

Preview text:

TUẦN 6 Toán (Tiết 26)
BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết, đọc và viết số tròn chục triệu, trăm triệu
- Nhận biết được lớp triệu và các hàng tương ứng
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. Yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi, chia + Tranh vẽ gì? sẻ.
Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau
+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?
Các bạn đang nói về dân số của Huy Lạp và Việt Nam năm 2022
+ Vậy “Mười triệu, một trăm triệu có nghĩa là gì?
- HS suy ngẫm, chia sẻ. - GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
- GV hỏi: Theo em thế nào là số tròn chục - HS trả lời. triệu, trăm triệu.
GV hướng dẫn cách viết, đọc các số - HS lắng nghe, quan sát.
- Yêu cầu HS lấy ví dụ các số tròn chục triệu, - HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn, trăm triệu.
trước lớp. (VD: 40 000 000; 500 000 000; 14 000 000; 743 000 000)
- Từ ví dụ của HS, GV giới thiệu về lớp triệu - HS lắng nghe. và các hàng tương ứng.
3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cầu: Đọc giá tiền mỗi đồ vật.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần
- HS quan sát tranh tự đọc thầm
rồi đọc với bạn bên cạnh.
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Điền số
- GV phát phiếu bài tập 2.
- HS nhận phiếu suy nghĩ cá nhân để làm.
- HS chia sẻ với bạn theo nhóm cộng tác. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trả lời - HS chia sẻ.
( Vì sao bạn điền được các số như vậy) - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Chữ số 2 trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- HS làm bài cá nhân sau đó đổi
bài chia sẻ bài với bạn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày - HS khác chia sẻ.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Bài tập vận dụng: HS tự lập các số tròn - HS thực hiện
chục triệu, trăm triệu và đọc số. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 27)
BÀI 11: HÀNG VÀ LỚP (T3) LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù:
- Luyện tập, củng cố về hàng và lớp.
- Củng cố cách đọc, viết các số tròn chục triệu, trăm triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS chơi trò chơi.
điện” lập các số tròn chục triệu, trăm triệu
- HS chia sẻ sau khi chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở
- HS làm bài cá nhân vào vở
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
- HS chia sẻ bài theo nhóm cộng tác.
- HS chia sẻ bài trước lớp.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo.
- HS làm bài cá nhân vào phiếu rồi chia sẻ với bạn. Đáp án: D - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Điền số vào dấu hỏi chấm - GV yêu cầu HS làm vở.
- HS viết số tương ứng vào vở. - HS đổi vở với bạn. Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Tìm giá tiện của mỗi giỏ quà.
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện
- HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài.
nhóm thực hiện yêu cầu của bài. + Giỏ A: 32 000 đồng Giỏ B: 704 000 đồng Giỏ C: 1 000 000 đồng - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày
- HS chia sẻ: Bạn làm thế nào để
tìm ra được giá tiền của mỗi giỏ?
- GV đánh giá và tuyên dương. Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Lập các số chẵn có 6 chữ số
thỏa mãn các điều kiện
+ Lớp nghìn gồm các chữ số: 0;0;3
+ Lớp đơn vị gồm các chữ số: 8;1;1
- GV hỏi: Số chẵn là số như thế nào? - HS chia sẻ
- HS tự suy nghĩ hoàn thiện bài vào vở.
- HS chia sẻ trước lớp: Số cần tìm là: 300 118
GV chia sẻ, tuyên dương HS
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 28)
Bài 12: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI LỚP TRIỆU (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết cách đọc, cách viết, cấu tạo số của các số trong phạm vi lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bảng phụ - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: - HS quan sát + Tranh vẽ gì?
- HS nói với bạn bên cạnh.
Tranh vẽ các bạn đang nói chuyện với nhau
+ Các bạn nói chuyện gì với nhau?
Các bạn đang nói về khoảng cách giữa Trái
Đất và Mặt Trăng khoảng 149 597 876 km
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
- GV yêu cầu HS đọc lại số: 149 597 876 km - 2-3 HS đọc
- GV hỏi: Số trên gồm mấy trăm triệu? - HS suy nghĩ, trả lời
Số đó có chữ số hàng triệu là chữ số nào? - HS khác chia sẻ. ..... - GV kết luận - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS tự lấy thêm ví dụ và phân
- HS tự lấy ví dụ sau đó chia sẻ, tích số.
phân tích số theo nhóm bàn.
b. GV giới thiệu số 1 000 000 000 trên tia số - HS quan sát, lắng nghe
- GV kết luận: 1 000 000 000 đọc là 1 tỉ - 2-3 HS nhắc lại - Y/c HS tự lấy ví dụ
- HS tự lấy ví dụ và đọc theo nhóm cộng tác.
3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu yêu cầu: Đọc số dân của mỗi nước.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần
- HS quan sát tranh tự đọc thầm
rồi đọc cho bạn bên cạnh nghe. - GV mời HS đọc số.
- 2-3 HS đọc trước lớp - HS khác chia sẻ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Viết các số sau thành tổng
- Y/c HS làm vở. GV quan sát, hỗ trợ nếu cần - HS suy nghĩ cá nhân làm bài
vào vở; 2 HS làm bảng phụ.
- HS chia sẻ bài làm của bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì?
- Chữ số được gạch chân trong
mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- HS làm bài cá nhân sau đó đổi
bài chia sẻ bài với bạn.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - 1-2 HS trình bày - HS khác chia sẻ.
- GV tuyên dương, động viên HS làm tốt.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Y/c HS nhắc lại nội dung bài học
- HS chia sẻ những điều đã học được sau tiết học. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 29) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu.
- Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài
- HS suy nghĩ làm cá nhân rồi
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
chia sẻ bài theo nhóm cộng tác.
- HS chia sẻ bài trước lớp. a. Đ b. S c. Đ d. S
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm phiếu sau đó đổi chéo.
- HS làm bài cá nhân vào phiếu rồi chia sẻ với bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài
- HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm
- HS viết lại 2 số ban đầu vào
vở: 17 483 226 và 75 175 000 - GV khen ngợi HS. Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện
- HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài.
nhóm thực hiện yêu cầu của bài. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày - HS khác chia sẻ
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Toán (Tiết 30) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- HS củng cố cách đọc, cách viết số trong phạm vi lớp triệu.
- Củng cố kiến thức về hàng và lớp cũng như cấu tạo của các số trong phạm vi lớp triệu.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - HS chơi trò chơi.
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài
- HS suy nghĩ làm cá nhân vào
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần vở.
- GV mời HS trình bày bài - 2-3 HS trình bày - HS chia sẻ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - 1-2 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở sau đó đổi chéo.
- HS làm bài cá nhân vào vở rồi chia sẻ với bạn. - GV khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài
- HS suy nghĩ tự làm bài rồi chia
- GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần sẻ theo nhóm
- HS viết lại số vào vở: D. 537 991 833 - GV khen ngợi HS. Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS nêu
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm, thực hiện
- HS tự suy nghĩ, thảo luận theo yêu cầu bài.
nhóm thực hiện yêu cầu của bài. - GV mời HS trình bày - 2-3 HS trình bày
- HS khác chia sẻ (Tại sao bạn
lại sắp xếp như vậy?)
- GV đánh giá và tuyên dương.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS chia sẻ lại nội dung bài học. - HS chia sẻ. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................