Giáo trình Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực | Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn
Giáo trình Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực | Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Tài liệu gồm 132 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hành chính văn phòng
Trường: Đại học Công nghệ Sài Gòn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
B O TP.HCM N NGU C Biên So n: TS. Nguy n Hoàng Ti n TS. Phan Quan Vi t TS. Thân Tr ng Nam PGS.TS. Nguy n Minh Ng c www.hutech.edu.vn
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C *1.2021.man165* Các ý ki
tài li u h c t p này, xin g i v e-mail c a ban biên t p: tailieuhoctap@hutech.edu.vn M C L C I
M C L C ...................................................................................................................I
NG D N ......................................................................................................... III BÀI 1: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N ........................................................ 1 1.1 KHÁI NI M, VAI TRÒ C
O VÀ PHÁT TRI N .......................................... 1 1.2 PHÂN LO
O ......................................................................................... 3
TÓM T T .................................................................................................................. 8
CÂU H I ÔN T P ...................................................................................................... 9 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) ............. 10 2.1 HO
O VÀ PHÁT TRI N .......................................... 10 2.2 CÁC NHÂN T
O VÀ PHÁT TRI N .............................. 14
TÓM T T ................................................................................................................ 16
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 16
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 17 NH NHU C
O ...................................................... 19 3.1 KHÁI NI M V NHU C
O ................................................................... 19 NH NHU C
O ..................................... 21
TÓM T T ................................................................................................................ 29
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 30 NH NHU C
O ...................................................... 31 4.1 CÔNG C NH NHU C
O .......................................... 31 4.2 TH C T NH NHU C
O ........................................... 35
TÓM T T: ............................................................................................................... 39
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 40
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 41
O .................................................... 43
C ....................................................................... 43 O T
C ............................................................................ 43
TÓM T T ................................................................................................................ 45
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 45
O (TI P) ......................................... 46
O TR C TUY N ..................................................................................... 46
O .................................................................................. 50
TÓM T T ................................................................................................................ 59
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 61
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 62 U QU
O ............................... 63 II M C L C
O ....................................................................................... 63 U QU
O ........................................................................ 74
TÓM T T ................................................................................................................ 82
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 84
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 85
O VÀ PHÁT TRI N QU C T ................................................................ 87 8.1 B N CH T C
O VÀ PHÁT TRI N QU C T .......................................... 87 O T
C NGOÀI VÀ LIÊN DOANH ......................... 88 O VÀ CHU N B CHO NHÂN S C NGOÀI ................. 91
TÓM T T ................................................................................................................ 94
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 96
O VÀ PHÁT TRI U QU C T (TI P THEO) ........................................... 97
O ................................................... 97 9.2 PHÁT TRI
C QU N TR T I CÁC DOANH NGHI P TOÀN C U ........... 99
TÓM T T .............................................................................................................. 104
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................. 107
CÂU H I TR C NGHI M ....................................................................................... 107
TÓM T T MÔN H C .............................................................................................. 110
VÍ D MINH H A TH C TI N ............................................................................... 111
TÀI LI U THAM KH O .......................................................................................... 122 NG D N III TÓM - khái công tác và phát nhân - Phân và phát - cách xác nhu - giá - các và phát trong T khóa:
t o, phát tri n, ngu n nhân l c MÔ MÔN
t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng h c ph n tiên quy t
nh m cung c p ki n th c b n trong vi c v n hành doanh nghi p. Môn h c trang b
nh ng ki n th c v m c tiêu, vai trò c a
t o và phát tri n ngu n nhân l c; l p k ho ch t o, xác nh nhu c u t o, các pháp t o và phát tri n t o trong và ngoài
c. T giúp sinh viên hi u và phân tích các v n v xây d ng trình
t o và phát tri n ngu n nhân l c m t cách hi u qu trong t ng v kinh t .
Là môn khoa h c v k tr , h c ph n
t o và phát tri n ngu n nhân l c nghiên c u các v n trong vi c x y d ng k ho ch t o và các trình t o pháp
t o phù h p v i t ng doanh nghi p trong và ngoài
c trong xu th h i nh p toàn c u hi n nay. DUNG MÔN - BÀI 1: VÀ PHÁT Bài này cung cho viên khái và phát - BÀI 2: VÀ PHÁT NHÂN Bài này trình bày và phân tích công tác và phát phân tích các và phát IV NG D N - BÀI 3: GIÁ, XÁC NHU : Bài này trung trình bày giá xác nhu . - BÀI 4: GIÁ, XÁC NHU
theo): Trong bài này trình bày các công giá nhu và giá nhu - BÀI 5: VÀ CÁC PHÁP : Bài này giúp viên các pháp làm và ngoài làm phân tích rõ các pháp . - BÀI 6: VÀ CÁC PHÁP theo): Bài này cung cho viên cách áp các pháp . - BÀI 7: QUY TRÌNH VÀ GIÁ : Bài này các quy trình . i cách giá quá - BÀI 8: VÀ PHÁT Bài 8 bàn các liên quan và phát . Trong dung chính cung cho viên hình các chi nhánh ngoài các công ty toàn . - BÀI 9: VÀ PHÁT theo): Toàn dung bài 9 là các liên quan duy và toàn các công ty ngoài.
Sinh viên c n ph i h c các ki n th c n n t ng v môn qu n tr h c, chính sách v t o trong và ngoài c. YÊU MÔN
i h c ph i d h c y các bu i lên l p và làm bài t p y nhà. CÁCH DUNG MÔN h c t t môn này,
i h c c n ôn t p các bài h c, tr l i các câu h i và làm y bài t p; c
c bài m i và tìm thêm các thông tin liên quan n bài h c. NG D N V i v i m i bài h c, i h c c
c m c tiêu và tóm t t bài h c, sau c
n i dung bài h c. K t thúc m i ý c a bài h c,
i c tr l i câu h i ôn t p và k t thúc toàn b bài h c, i c làm các bài t p. PHÁP GIÁ MÔN Môn h c c giá g m: - quá trình: 50%. Hình và dung do GV phù quy và tình hình - thi: 50%. dung các bài bài 1 bài 9. BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 1 BÀI 1: GI I THI U V T O VÀ PHÁT TRI N
1.1 KHÁI NI M, VAI TRÒ C O VÀ PHÁT TRI N Giáo d c, t o và phát tri n l c c a
i lao ng có tác d ng to l n n s
phát tri n kinh t - xã h i c a m t qu c gia và kh c nh tranh c a các doanh nghi p. Nhu c u
t o và phát tri n nhân viên trong m t t ch c nhanh cùng v i
s phát tri n c a h p tác và c nh tranh qu c t . t o c coi là m t y u t b n nh m ng m c tiêu chi n c c a t ch c. Hi n nay, ch t ng nhân viên tr
thành m t trong nh ng l i th c nh tranh c a các doanh nghi p. Th c t ch ng minh
u vào ngu n nhân l c có th mang l i hi u qu cao h n so v i vi c u i
m i trang b k thu t và các y u t khác c a quá trình s n xu t kinh doanh.
t o và phát tri n là quá trình cho phép con
i ti p thu các ki n th c, h c h i các k m i, thay i các quan
m, duy hay hành vi nh m nâng cao kh
th c hi n công vi c c a cá nhân. u này có là giáo d c, t o, phát tri n
c áp d ng làm thay i vi c nhân viên bi t gì, làm th nào, và quan
m c a h i v i công vi c, ho c m i quan h v i các ng nghi p và nhà qu n tr . Nh có
t o và phát tri n, m i cá nhân, m i i nhóm có th th c hi n c nh ng công vi c ph c t p h i t i nhi u k v i s ph i h p ch t ch cao gi a các thành viên trong
i nhóm, phòng ban. Ta th y, m i
doanh nghi p có th phát tri n và ti n lên phía c, c h t m i phòng ban, i nhóm và m i cá nhân ph i
c phát tri n ng u và hài hòa. Do v y công tác t o và phát tri n, mang l i tính hi u qu mong i, c n ph i c th c hi n song hành và ng b kh p m i trong ph m vi t ch c. t o và phát
tri n khác nhau ch khung th i gian và t m nhìn. t o ng có nh ng
vào hi n t i, chú tr ng vào công vi c hi n th i c a cá nhân, giúp h có c nh ng 2 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N k
t t áp d ng vào công vi c hi n t i. Trái l i, phát tri n ng chú tr ng n nh ng công vi c trong
lai c a t ch c, doanh nghi p. Khi m t i
ti n lên m t ch c v m i h c n có ki n th c m i, k m i theo yêu c u m i c a công vi c.
v y, khi m t doanh nghi p t t i m t quy mô nh t nh nào nó h i m t i
nhân s m i v i nh ng ki n th c chuyên môn và k
qu n tr m i phù h p v i ph m vi ho t ng và t m nh ng m i c a mình. Tuy nhiên, gi a
t o và phát tri n u có các pháp t nh m tác ng
lên quá trình h c t p nâng cao ki n th c, c ng c k th c hành c a m i cá nhân, b t k
ng t i công vi c hi n t i hay m t lai nh t nh nào Do v y c
t o l n phát tri n u có nh ng m c chung sau:
- Th nh t, giúp nhân viên th c hi n t t
công vi c hi n h u c a mình.
- Th hai, giúp nhân viên c p nh t, áp d ng c nh ng ki n th c và k m i
m t khi doanh nghi p thay i công ngh ng phó v i môi ng kinh doanh bi n i nhanh chóng.
- Th ba, tránh tình tr ng qu n lý l i th i, c nhân viên l n doanh nghi p c n ph i thay i, i m i phù h p v i môi
ng kinh doanh và quy trình công ngh m i. - Th
t o và phát tri n s giúp cho các nhân viên hi u rõ và ý th c c ph m vi ch c công vi c c a mình và c a i khác trong và ngoài i nhóm
ho c phòng ban, tránh nh ng xung t không c n thi t có th nh ng tiêu c c t i t ch c. - Th nh ng nhân viên m i c t o bài b n và cách s mau chóng
thích nghi và h i nh p v i môi
ng làm vi c c a doanh nghi p.
- Th sáu, công tác này còn có vai trò chu n b hình thành m t i cán b k
c n v ng v qu n lý và gi i v chuyên môn. - Th b y, công tác này
ng t i vi c th a mãn nhu c u phát tri n c a nhân viên
b ng cách trang b cho h nh ng k chuyên môn y có th m
c nh ng nhi m v và thách th c cao nh m kh ng nh chính mình và ti n sâu
n a trong ngh nghi p không ch trong môi ng doanh nghi p hi n t i. - Th tám,
t o và phát tri n giúp cho doanh nghi p có i nhân s ch t ng, linh ho t có kh
ph n ánh nhanh v i s thay i c a môi ng thông qua vi c nhân viên có kh
m nh n nhi u công vi c và trách nhi m khác nhau. BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 3 - Th chín, t o và phát tri n m b o ngu n nhân l c t ch t ng ngang
b ng v i ngu n nhân l c bên ngoài, m b o duy trì c l i th c nh tranh c a doanh nghi p. - Th i, t o và phát tri n
ng n vi c cung c p thông tin ph c v cho quá trình ho ch nh nhân s c hi u qu . 1.2 PHÂN LO I T O Phân lo i theo nh ng t o
t o ngu n nhân l c chính quy, theo Ngh nh -CP c phân lo i sau: trình t o nh ng nghiên c u là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng chuyên sâu v nguyên lý, lý thuy t b n trong các
v c khoa h c, phát tri n các công ngh ngu n làm n n t ng phát tri n các
v c khoa h c ng d ng và công ngh . trình t o nh ng ng d ng là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng phát tri n k t qu nghiên c u b n, ng d ng các
công ngh ngu n thành các gi i pháp công ngh , quy trình qu n lý, thi t k các công
c hoàn ch nh ph c v nhu c u d ng c a con i. trình t o nh ng th c hành là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng t p trung vào vi c th c hi n các gi i pháp công ngh ,
quy trình qu n lý, s n xu t, ch t o các công c ph c v s n xu t và i s ng d a
trên s nh ng thi t k có s n. Phân lo i theo n i dung t o Theo nh ng n i dung t o có t o nh ng công vi c và t o nh ng doanh nghi p. - công là hình công nhân viên có này làm trong doanh khác nhau. - doanh là hình hóa doanh cách các pháp làm hình trong 4 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N doanh Khi nhân viên sang doanh khác, không áp Theo m c c a n i dung t o t o,
ng d n công vi c cho nhân viên; t o, hu n luy n k t o k thu t an toàn lao ng;
t o nâng cao trình chuyên môn, k thu t; t o và phát tri n các l c qu n tr - công cho nhân viên, cung thông tin, và các cho nhân viên công và doanh giúp cho nhân viên mau chóng thích nghi cách làm trong doanh -
giúp cho nhân viên có trình lành và các phù công theo yêu - an toàn lao nhân viên cách công an toàn, các tai lao - nâng cao trình chuyên môn, giúp cho cán chuyên môn luôn các - và phát các giúp cho các gia xúc, làm quen các pháp làm nâng cao hành và các kinh lý và
khích nhân viên trong doanh B ng 1.1: t o nh
ng an toàn cho nhân viên m i Vi c t o nh
ng (orientation training) cho nhân viên m i không còn m y
xa l i v i nhi u doanh nghi p c bi t là các doanh nghi p c ngoài. Vi c t o nh
ng giúp cho nhân viên m i có h i tìm hi u v ho t ng và hoá doanh nghi p cung c p cho
i lao ng nh ng ki n th c b n v an toàn.
Theo th ng kê c a t ch c OSHA, có kho ng 40% các ch n t i làm vi c
liên quan n nhân viên có ít 1 kinh nghi m. C 8 ch n t i làm vi c thì có 1 ch n x y ra i v i i lao ng làm vi c ngày u tiên. Nh ng BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 5
con s này hoàn toàn có th gi m thi u ho c th m chí lo i b b ng vi c tri n khai trình t o an toàn nh
ng cho nhân viên m i. N u áp d ng phù h p, trình t o có th giúp
i lao ng m i có các ki n th c c n thi t làm vi c an toàn.
Theo các báo cáo nghiên c u, có m t s lý do khi n i lao ng m i c tuy n d ng b tai n n lao ng: - lao cho nhân viên gì công nhà cho lao nhiên an toàn mà không - câu cho giám sát. ban Khi câu vì cho - Môi làm hoàn toàn xa - không quen nguy trong quá trình doanh hay không làm gì khi ra - cho nhân viên trung vào làm hoàn thành công mà ít khi nguy công - không quen nguy làm - lao không quan các cá nhân làm an toàn. Tình này càng nghiêm khi công ty giám sát tuân quy liên quan lao là lao - làm không rõ thông lao an toàn là quan công Lý do c n có m t trình t o nh ng an toàn cho nhân s m i: M t trình t o nh
ng an toàn cho nhân viên m i t t s gi i quy t c nh ng v n c c p trên. Tuy nhiên u quan tr ng là ph i m b o 6 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N th i ng phù h p cho trình tu theo i ng c tuy n d ng c th . Nhi u công ty xây d ng trình t o 1 ngày, 1 tu n hay lâu m b o i m i c t o phù h p v an toàn c khi cho i lao ng th c s làm vi c. là i s d ng lao ng ph i tr ti n cho i lao ng t o. M c dù làm v y là phát sinh chi phí,
l i ích c a vi c có m t nhân viên an toàn t xa chi phí c a vi c t o. m b o trình t o nh ng an toàn c áp d ng phù h p v i
i lao ng m i hãy s d ng checklist. L p danh m c các n i dung c n ph i t o cho i m i. Cung c p cho
i m i checklít này trong su t quá trình t o này. M i i giám sát, qu n lý hay i u ph i có trách nhi m giá m c hi u bi t c a i m i.
Hãy m b o r ng nh ng n i dung checklist bao g m c nh ng khoá t o theo yêu c u c a pháp lu
Cu i cùng, m b o vi c tuân th các n i quy t ra. Không có u gì t i t
có các n i quy, chính sách và quy trình an toàn mà không c tuân th b i
i lao ng. B t c ai t v trí th p nh t cho n i cao nh t trong t ch c c n
có trách nhi m tuân th các quy nh an toàn. B t c vi ph m nào v an toàn ph i c
u ch nh b ng các bi n pháp k lu t thích h p i v i i vi ph m.
Ngu n: Nguy n Th Huy n Trang, TST Academy Phân lo i theo i ng h c viên - áp lao thông, có trình lành có công - áp lao có trình lành do yêu doanh
Phân lo i theo cách th c t ch c t o t o chính quy,
t o t i ch c (v a làm v a h c), l p c nh doanh nghi p,
kèm c p t i ch (c m tay ch vi c). - chính quy, viên thoát ly công hàng ngày doanh trung BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 7 - làm áp cán nhân viên làm tham gia các khóa gian vào ngày - doanh áp nhân viên cho doanh Doanh có riêng sinh sinh khóa vào làm trong doanh - Kèm tay là hình theo làm có trình lành cao giúp vào có trình lành Phân lo i theo a m ho c t o t o t i doanh nghi p và t o ngoài doanh nghi p. Vi c l a ch n n i dung
t o nào mang l i hi u qu cao nh t ph thu c vào các yêu c u v quy mô
t o, m c ph c t p, n i dung c n t o và u ki n trang b k thu t, tài chính, pháp
t o có th áp d ng c th trong t ng doanh nghi p. 8 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N TÓM
Trong bài này, h c viên làm quen v i các khái ni m v t o và phân lo i t o và phát tri n. Phân lo i t o bao g m: Phân lo i theo nh ng t o
t o ngu n nhân l c chính quy, theo Ngh nh -CP c phân lo i sau: trình t o nh ng nghiên c u. trình t o nh ng ng d ng trình t o nh ng th c hành Phân lo i theo n i dung t o Theo nh ng n i dung t o có t o nh ng công vi c và t o nh ng doanh nghi p. - công - doanh Theo m c c a n i dung t o - công cho nhân viên. - - an toàn lao -
nâng cao trình chuyên môn. - và phát các . Phân lo i theo i ng h c viên - áp lao thông. - áp lao có . BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 9
Phân lo i theo cách th c t ch c t o - chính quy, làm - chính quy. - làm . - doanh - Kèm tay . Phân lo i theo a m ho c t o - doanh và ngoài doanh - dung nào mang cao vào các yêu quy mô . CÂU ÔN Câu 1: t o và phát tri n là gì?
Câu 2: Hãy cho bi t m c c a
t o và phát tri n t i doanh nghi p? cho ví d th c th . Câu 3: Phân lo i
t o theo nh ng tiêu chí nào?
Câu 4: Phân tích phân lo i theo n i dung t o.
Câu 5: Phân tích phân lo i theo nh ng t o.
Câu 6: Phân tích phân lo i theo i ng h c viên.
Câu 7: Phân tích phân lo i theo cách th c t ch c. 10 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) BÀI 2: GI I THI U V T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) 2.1 HO O VÀ PHÁT TRI N Xây d ng k ho ch t o nhân viên là v n c c k quan tr ng n u doanh nghi p mu n có
c s phát tri n b n v ng trong lai. Nhân s luôn là n n
móng c a doanh nghi p, y u t quan tr ng trong m i quá trình. Vì v y, t o nhân s , nâng cao ch t
ng ngu n nhân l c là nhi m v quan tr ng mà doanh nghi p c n
ph i th c hi n. Tuy nhiên, không ph i doanh nghi p nào có th xây d ng c trình t o hi u qu . Các c xây d ng trình t o nhân viên g m sau: c 1: Xác nh nhu c u t o K ho ch t o nhân s s c xây d ng d a trên nhu c u t o trong doanh nghi p. K ho ch s
c th o lu n và quy t nh b i các c p qu n lý v i m c tiêu
g n li n v i m c tiêu phát tri n chung c a doanh nghi p t i các th i m. Xác nh nhu c u
t o nhân viên s giúp b ph n nhân s có nh ng rõ ràng v trình t o nh n
c s tham gia t nguy n, nhi t tình c a toàn b nhân viên trong công ty.
c 2: Xây d ng m c tiêu, k ho ch t o nhân s B n k ho ch
t o nhân viên c n có các thông tin chi ti t v các y u t - Tên trình nhân - Các tiêu sau khi thúc trình BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) 11 - Các tham gia vào trình - Các nhân phòng ban tham gia trình - dung hình nhân chính - gian, chi phí - Các chú ý khi trình K ho ch
t o nhân s càng chi ti t, rõ ràng thì trình t o nhân viên
càng rõ ràng, d tri n khai và có t l thành công cao K ho ch t o nhân viên chi ti t
s h tr doanh nghi p tri n khai, giá và ng hi u qu . D a theo
c p b c trong doanh nghi p, có th phân chia k ho ch t o thành 3 lo i: - lãnh dành cho là lãnh dùng doanh -
chuyên viên: dành cho nhân viên nâng cao nâng cao cho - nhân viên dành cho nhân viên Các doanh nghi p ng s d ng m t s hình th c t o nhân viên ph bi n hi n nay: - trong khi làm Nhân viên qua công Cách này phù công mang tính hành cao. - trong là cách thông qua các theo tháng, quý. Hình này áp cho cho - (mentorship): là hình hay cho lý, V i k ho ch
t o nhân viên c th , rõ ràng, doanh nghi p s có th tri n khai c trình
t o hi u qu , t i mà v n ti t ki m chi phí, nâng cao k ch t
ng ngu n nhân l c trong doanh nghi p. c 3: Tri n khai và giá k t qu t o c khi tri n khai t o, b ph n
t o c n m b o r ng t t c nhân viên tham gia
trình u n m rõ thông tin, m c c a trình t o 12 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P)
trong tâm th s n sàng tham gia. Tri n khai trình theo k
ho ch là m t trong nh ng yêu c u tiên quy t n u mu n m b o ch t ng, hi u qu c a vi c t o. ng quên vi c ghi chép, l i b n, hình nh và các k t qu thu c giá hi u qu t o c m t cách chính xác nh t. c 4: giá và c i ti n quy trình
D a trên t t c các thông tin thu th p c sau trình t o, nhà qu n lý c n
giá chúng m t cách chính xác nh t. N i dung trình t o
th c s phù h p, có d áp d ng vào công vi c th c t hay không? Các hình th c t o có gây c s chú ý? N u c n thay i th nào t c hi u qu t i nh t. Doanh nghi p
c n thu th p các ý ki n c a nhân viên sau khi t o có án thay i t i nh t. Làm th nào giá hi u qu
t o nhân s là câu h i nhi u doanh nghi p t ra v n tìm c câu tr l i th a Trong các trình t o
nhân s , các nhi m v liên quan n vi c ng, giá hi u qu c a vi c t o. có
c k t qu chính xác, doanh nghi p c n b khá nhi u công s c. V y doanh nghi p làm th nào giá hi u qu t o nhân s ? giá vi c t o là so sánh k t qu sau t o v i nh ng m c tiêu t ra c có c
k t qu m t cách chính xác nh t, doanh nghi p c n thi t k nhi m v giá m t cách c th nh t. Doanh nghi p
ng s d ng h th ng bài ki m tra ho c tr c nghi m giá
c nh ng ki n th c mà nhân viên h c c qua các trình
t o. N i dung các bài ki m tra liên quan tr c ti p n bài h c, khóa h c. T doanh nghi p có th
giá thái h c t p c a nhân viên và ch t ng sau khi c t o. có
c k t qu chính xác nh t, vi c lên n i dung các bài ki m tra và khung yêu c u là
u quan tr ng. N i dung bài ki m tra c n sát v i n i dung khóa
h c, các ki n th c tr ng y u c n ghi nh . Doanh nghi p c n có khung yêu c u,
các tiêu chu n cho bài ki m tra c th có k t qu giá m t cách chính xác nh t. Ngoài ra, doanh nghi p có th
giá hi u qu b ng cách so sánh m t nhóm nhân viên tham gia
t o và m t nhóm nhân viên khác. V i cách này, doanh
nghi p c n l a ch n các tiêu chí giá c th và có s giá chính xác nh t. Doanh nghi p
c n ph i xây d ng h th ng tiêu chu n và các m c giá k t qu sau
t o c a nhân viên. C n có m t khung yêu c u rõ ràng, các ho t ng