



















Preview text:
B O TP.HCM N NGU C Biên So n: TS. Nguy n Hoàng Ti n TS. Phan Quan Vi t TS. Thân Tr ng Nam PGS.TS. Nguy n Minh Ng c www.hutech.edu.vn
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C *1.2021.man165* Các ý ki
tài li u h c t p này, xin g i v e-mail c a ban biên t p: tailieuhoctap@hutech.edu.vn M C L C I
M C L C ...................................................................................................................I
NG D N ......................................................................................................... III BÀI 1: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N ........................................................ 1 1.1 KHÁI NI M, VAI TRÒ C
O VÀ PHÁT TRI N .......................................... 1 1.2 PHÂN LO
O ......................................................................................... 3
TÓM T T .................................................................................................................. 8
CÂU H I ÔN T P ...................................................................................................... 9 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) ............. 10 2.1 HO
O VÀ PHÁT TRI N .......................................... 10 2.2 CÁC NHÂN T
O VÀ PHÁT TRI N .............................. 14
TÓM T T ................................................................................................................ 16
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 16
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 17 NH NHU C
O ...................................................... 19 3.1 KHÁI NI M V NHU C
O ................................................................... 19 NH NHU C
O ..................................... 21
TÓM T T ................................................................................................................ 29
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 30 NH NHU C
O ...................................................... 31 4.1 CÔNG C NH NHU C
O .......................................... 31 4.2 TH C T NH NHU C
O ........................................... 35
TÓM T T: ............................................................................................................... 39
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 40
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 41
O .................................................... 43
C ....................................................................... 43 O T
C ............................................................................ 43
TÓM T T ................................................................................................................ 45
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 45
O (TI P) ......................................... 46
O TR C TUY N ..................................................................................... 46
O .................................................................................. 50
TÓM T T ................................................................................................................ 59
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 61
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 62 U QU
O ............................... 63 II M C L C
O ....................................................................................... 63 U QU
O ........................................................................ 74
TÓM T T ................................................................................................................ 82
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 84
CÂU H I TR C NGHI M ......................................................................................... 85
O VÀ PHÁT TRI N QU C T ................................................................ 87 8.1 B N CH T C
O VÀ PHÁT TRI N QU C T .......................................... 87 O T
C NGOÀI VÀ LIÊN DOANH ......................... 88 O VÀ CHU N B CHO NHÂN S C NGOÀI ................. 91
TÓM T T ................................................................................................................ 94
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................... 96
O VÀ PHÁT TRI U QU C T (TI P THEO) ........................................... 97
O ................................................... 97 9.2 PHÁT TRI
C QU N TR T I CÁC DOANH NGHI P TOÀN C U ........... 99
TÓM T T .............................................................................................................. 104
CÂU H I ÔN T P .................................................................................................. 107
CÂU H I TR C NGHI M ....................................................................................... 107
TÓM T T MÔN H C .............................................................................................. 110
VÍ D MINH H A TH C TI N ............................................................................... 111
TÀI LI U THAM KH O .......................................................................................... 122 NG D N III TÓM - khái công tác và phát nhân - Phân và phát - cách xác nhu - giá - các và phát trong T khóa:
t o, phát tri n, ngu n nhân l c MÔ MÔN
t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng h c ph n tiên quy t
nh m cung c p ki n th c b n trong vi c v n hành doanh nghi p. Môn h c trang b
nh ng ki n th c v m c tiêu, vai trò c a
t o và phát tri n ngu n nhân l c; l p k ho ch t o, xác nh nhu c u t o, các pháp t o và phát tri n t o trong và ngoài
c. T giúp sinh viên hi u và phân tích các v n v xây d ng trình
t o và phát tri n ngu n nhân l c m t cách hi u qu trong t ng v kinh t .
Là môn khoa h c v k tr , h c ph n
t o và phát tri n ngu n nhân l c nghiên c u các v n trong vi c x y d ng k ho ch t o và các trình t o pháp
t o phù h p v i t ng doanh nghi p trong và ngoài
c trong xu th h i nh p toàn c u hi n nay. DUNG MÔN - BÀI 1: VÀ PHÁT Bài này cung cho viên khái và phát - BÀI 2: VÀ PHÁT NHÂN Bài này trình bày và phân tích công tác và phát phân tích các và phát IV NG D N - BÀI 3: GIÁ, XÁC NHU : Bài này trung trình bày giá xác nhu . - BÀI 4: GIÁ, XÁC NHU
theo): Trong bài này trình bày các công giá nhu và giá nhu - BÀI 5: VÀ CÁC PHÁP : Bài này giúp viên các pháp làm và ngoài làm phân tích rõ các pháp . - BÀI 6: VÀ CÁC PHÁP theo): Bài này cung cho viên cách áp các pháp . - BÀI 7: QUY TRÌNH VÀ GIÁ : Bài này các quy trình . i cách giá quá - BÀI 8: VÀ PHÁT Bài 8 bàn các liên quan và phát . Trong dung chính cung cho viên hình các chi nhánh ngoài các công ty toàn . - BÀI 9: VÀ PHÁT theo): Toàn dung bài 9 là các liên quan duy và toàn các công ty ngoài.
Sinh viên c n ph i h c các ki n th c n n t ng v môn qu n tr h c, chính sách v t o trong và ngoài c. YÊU MÔN
i h c ph i d h c y các bu i lên l p và làm bài t p y nhà. CÁCH DUNG MÔN h c t t môn này,
i h c c n ôn t p các bài h c, tr l i các câu h i và làm y bài t p; c
c bài m i và tìm thêm các thông tin liên quan n bài h c. NG D N V i v i m i bài h c, i h c c
c m c tiêu và tóm t t bài h c, sau c
n i dung bài h c. K t thúc m i ý c a bài h c,
i c tr l i câu h i ôn t p và k t thúc toàn b bài h c, i c làm các bài t p. PHÁP GIÁ MÔN Môn h c c giá g m: - quá trình: 50%. Hình và dung do GV phù quy và tình hình - thi: 50%. dung các bài bài 1 bài 9. BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 1 BÀI 1: GI I THI U V T O VÀ PHÁT TRI N
1.1 KHÁI NI M, VAI TRÒ C O VÀ PHÁT TRI N Giáo d c, t o và phát tri n l c c a
i lao ng có tác d ng to l n n s
phát tri n kinh t - xã h i c a m t qu c gia và kh c nh tranh c a các doanh nghi p. Nhu c u
t o và phát tri n nhân viên trong m t t ch c nhanh cùng v i
s phát tri n c a h p tác và c nh tranh qu c t . t o c coi là m t y u t b n nh m ng m c tiêu chi n c c a t ch c. Hi n nay, ch t ng nhân viên tr
thành m t trong nh ng l i th c nh tranh c a các doanh nghi p. Th c t ch ng minh
u vào ngu n nhân l c có th mang l i hi u qu cao h n so v i vi c u i
m i trang b k thu t và các y u t khác c a quá trình s n xu t kinh doanh.
t o và phát tri n là quá trình cho phép con
i ti p thu các ki n th c, h c h i các k m i, thay i các quan
m, duy hay hành vi nh m nâng cao kh
th c hi n công vi c c a cá nhân. u này có là giáo d c, t o, phát tri n
c áp d ng làm thay i vi c nhân viên bi t gì, làm th nào, và quan
m c a h i v i công vi c, ho c m i quan h v i các ng nghi p và nhà qu n tr . Nh có
t o và phát tri n, m i cá nhân, m i i nhóm có th th c hi n c nh ng công vi c ph c t p h i t i nhi u k v i s ph i h p ch t ch cao gi a các thành viên trong
i nhóm, phòng ban. Ta th y, m i
doanh nghi p có th phát tri n và ti n lên phía c, c h t m i phòng ban, i nhóm và m i cá nhân ph i
c phát tri n ng u và hài hòa. Do v y công tác t o và phát tri n, mang l i tính hi u qu mong i, c n ph i c th c hi n song hành và ng b kh p m i trong ph m vi t ch c. t o và phát
tri n khác nhau ch khung th i gian và t m nhìn. t o ng có nh ng
vào hi n t i, chú tr ng vào công vi c hi n th i c a cá nhân, giúp h có c nh ng 2 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N k
t t áp d ng vào công vi c hi n t i. Trái l i, phát tri n ng chú tr ng n nh ng công vi c trong
lai c a t ch c, doanh nghi p. Khi m t i
ti n lên m t ch c v m i h c n có ki n th c m i, k m i theo yêu c u m i c a công vi c.
v y, khi m t doanh nghi p t t i m t quy mô nh t nh nào nó h i m t i
nhân s m i v i nh ng ki n th c chuyên môn và k
qu n tr m i phù h p v i ph m vi ho t ng và t m nh ng m i c a mình. Tuy nhiên, gi a
t o và phát tri n u có các pháp t nh m tác ng
lên quá trình h c t p nâng cao ki n th c, c ng c k th c hành c a m i cá nhân, b t k
ng t i công vi c hi n t i hay m t lai nh t nh nào Do v y c
t o l n phát tri n u có nh ng m c chung sau:
- Th nh t, giúp nhân viên th c hi n t t
công vi c hi n h u c a mình.
- Th hai, giúp nhân viên c p nh t, áp d ng c nh ng ki n th c và k m i
m t khi doanh nghi p thay i công ngh ng phó v i môi ng kinh doanh bi n i nhanh chóng.
- Th ba, tránh tình tr ng qu n lý l i th i, c nhân viên l n doanh nghi p c n ph i thay i, i m i phù h p v i môi
ng kinh doanh và quy trình công ngh m i. - Th
t o và phát tri n s giúp cho các nhân viên hi u rõ và ý th c c ph m vi ch c công vi c c a mình và c a i khác trong và ngoài i nhóm
ho c phòng ban, tránh nh ng xung t không c n thi t có th nh ng tiêu c c t i t ch c. - Th nh ng nhân viên m i c t o bài b n và cách s mau chóng
thích nghi và h i nh p v i môi
ng làm vi c c a doanh nghi p.
- Th sáu, công tác này còn có vai trò chu n b hình thành m t i cán b k
c n v ng v qu n lý và gi i v chuyên môn. - Th b y, công tác này
ng t i vi c th a mãn nhu c u phát tri n c a nhân viên
b ng cách trang b cho h nh ng k chuyên môn y có th m
c nh ng nhi m v và thách th c cao nh m kh ng nh chính mình và ti n sâu
n a trong ngh nghi p không ch trong môi ng doanh nghi p hi n t i. - Th tám,
t o và phát tri n giúp cho doanh nghi p có i nhân s ch t ng, linh ho t có kh
ph n ánh nhanh v i s thay i c a môi ng thông qua vi c nhân viên có kh
m nh n nhi u công vi c và trách nhi m khác nhau. BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 3 - Th chín, t o và phát tri n m b o ngu n nhân l c t ch t ng ngang
b ng v i ngu n nhân l c bên ngoài, m b o duy trì c l i th c nh tranh c a doanh nghi p. - Th i, t o và phát tri n
ng n vi c cung c p thông tin ph c v cho quá trình ho ch nh nhân s c hi u qu . 1.2 PHÂN LO I T O Phân lo i theo nh ng t o
t o ngu n nhân l c chính quy, theo Ngh nh -CP c phân lo i sau: trình t o nh ng nghiên c u là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng chuyên sâu v nguyên lý, lý thuy t b n trong các
v c khoa h c, phát tri n các công ngh ngu n làm n n t ng phát tri n các
v c khoa h c ng d ng và công ngh . trình t o nh ng ng d ng là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng phát tri n k t qu nghiên c u b n, ng d ng các
công ngh ngu n thành các gi i pháp công ngh , quy trình qu n lý, thi t k các công
c hoàn ch nh ph c v nhu c u d ng c a con i. trình t o nh ng th c hành là trình t o có m c tiêu và n i dung xây d ng theo
ng t p trung vào vi c th c hi n các gi i pháp công ngh ,
quy trình qu n lý, s n xu t, ch t o các công c ph c v s n xu t và i s ng d a
trên s nh ng thi t k có s n. Phân lo i theo n i dung t o Theo nh ng n i dung t o có t o nh ng công vi c và t o nh ng doanh nghi p. - công là hình công nhân viên có này làm trong doanh khác nhau. - doanh là hình hóa doanh cách các pháp làm hình trong 4 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N doanh Khi nhân viên sang doanh khác, không áp Theo m c c a n i dung t o t o,
ng d n công vi c cho nhân viên; t o, hu n luy n k t o k thu t an toàn lao ng;
t o nâng cao trình chuyên môn, k thu t; t o và phát tri n các l c qu n tr - công cho nhân viên, cung thông tin, và các cho nhân viên công và doanh giúp cho nhân viên mau chóng thích nghi cách làm trong doanh -
giúp cho nhân viên có trình lành và các phù công theo yêu - an toàn lao nhân viên cách công an toàn, các tai lao - nâng cao trình chuyên môn, giúp cho cán chuyên môn luôn các - và phát các giúp cho các gia xúc, làm quen các pháp làm nâng cao hành và các kinh lý và
khích nhân viên trong doanh B ng 1.1: t o nh
ng an toàn cho nhân viên m i Vi c t o nh
ng (orientation training) cho nhân viên m i không còn m y
xa l i v i nhi u doanh nghi p c bi t là các doanh nghi p c ngoài. Vi c t o nh
ng giúp cho nhân viên m i có h i tìm hi u v ho t ng và hoá doanh nghi p cung c p cho
i lao ng nh ng ki n th c b n v an toàn.
Theo th ng kê c a t ch c OSHA, có kho ng 40% các ch n t i làm vi c
liên quan n nhân viên có ít 1 kinh nghi m. C 8 ch n t i làm vi c thì có 1 ch n x y ra i v i i lao ng làm vi c ngày u tiên. Nh ng BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 5
con s này hoàn toàn có th gi m thi u ho c th m chí lo i b b ng vi c tri n khai trình t o an toàn nh
ng cho nhân viên m i. N u áp d ng phù h p, trình t o có th giúp
i lao ng m i có các ki n th c c n thi t làm vi c an toàn.
Theo các báo cáo nghiên c u, có m t s lý do khi n i lao ng m i c tuy n d ng b tai n n lao ng: - lao cho nhân viên gì công nhà cho lao nhiên an toàn mà không - câu cho giám sát. ban Khi câu vì cho - Môi làm hoàn toàn xa - không quen nguy trong quá trình doanh hay không làm gì khi ra - cho nhân viên trung vào làm hoàn thành công mà ít khi nguy công - không quen nguy làm - lao không quan các cá nhân làm an toàn. Tình này càng nghiêm khi công ty giám sát tuân quy liên quan lao là lao - làm không rõ thông lao an toàn là quan công Lý do c n có m t trình t o nh ng an toàn cho nhân s m i: M t trình t o nh
ng an toàn cho nhân viên m i t t s gi i quy t c nh ng v n c c p trên. Tuy nhiên u quan tr ng là ph i m b o 6 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N th i ng phù h p cho trình tu theo i ng c tuy n d ng c th . Nhi u công ty xây d ng trình t o 1 ngày, 1 tu n hay lâu m b o i m i c t o phù h p v an toàn c khi cho i lao ng th c s làm vi c. là i s d ng lao ng ph i tr ti n cho i lao ng t o. M c dù làm v y là phát sinh chi phí,
l i ích c a vi c có m t nhân viên an toàn t xa chi phí c a vi c t o. m b o trình t o nh ng an toàn c áp d ng phù h p v i
i lao ng m i hãy s d ng checklist. L p danh m c các n i dung c n ph i t o cho i m i. Cung c p cho
i m i checklít này trong su t quá trình t o này. M i i giám sát, qu n lý hay i u ph i có trách nhi m giá m c hi u bi t c a i m i.
Hãy m b o r ng nh ng n i dung checklist bao g m c nh ng khoá t o theo yêu c u c a pháp lu
Cu i cùng, m b o vi c tuân th các n i quy t ra. Không có u gì t i t
có các n i quy, chính sách và quy trình an toàn mà không c tuân th b i
i lao ng. B t c ai t v trí th p nh t cho n i cao nh t trong t ch c c n
có trách nhi m tuân th các quy nh an toàn. B t c vi ph m nào v an toàn ph i c
u ch nh b ng các bi n pháp k lu t thích h p i v i i vi ph m.
Ngu n: Nguy n Th Huy n Trang, TST Academy Phân lo i theo i ng h c viên - áp lao thông, có trình lành có công - áp lao có trình lành do yêu doanh
Phân lo i theo cách th c t ch c t o t o chính quy,
t o t i ch c (v a làm v a h c), l p c nh doanh nghi p,
kèm c p t i ch (c m tay ch vi c). - chính quy, viên thoát ly công hàng ngày doanh trung BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 7 - làm áp cán nhân viên làm tham gia các khóa gian vào ngày - doanh áp nhân viên cho doanh Doanh có riêng sinh sinh khóa vào làm trong doanh - Kèm tay là hình theo làm có trình lành cao giúp vào có trình lành Phân lo i theo a m ho c t o t o t i doanh nghi p và t o ngoài doanh nghi p. Vi c l a ch n n i dung
t o nào mang l i hi u qu cao nh t ph thu c vào các yêu c u v quy mô
t o, m c ph c t p, n i dung c n t o và u ki n trang b k thu t, tài chính, pháp
t o có th áp d ng c th trong t ng doanh nghi p. 8 BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N TÓM
Trong bài này, h c viên làm quen v i các khái ni m v t o và phân lo i t o và phát tri n. Phân lo i t o bao g m: Phân lo i theo nh ng t o
t o ngu n nhân l c chính quy, theo Ngh nh -CP c phân lo i sau: trình t o nh ng nghiên c u. trình t o nh ng ng d ng trình t o nh ng th c hành Phân lo i theo n i dung t o Theo nh ng n i dung t o có t o nh ng công vi c và t o nh ng doanh nghi p. - công - doanh Theo m c c a n i dung t o - công cho nhân viên. - - an toàn lao -
nâng cao trình chuyên môn. - và phát các . Phân lo i theo i ng h c viên - áp lao thông. - áp lao có . BÀI 1: GI I THI U V O VÀ PHÁT TRI N 9
Phân lo i theo cách th c t ch c t o - chính quy, làm - chính quy. - làm . - doanh - Kèm tay . Phân lo i theo a m ho c t o - doanh và ngoài doanh - dung nào mang cao vào các yêu quy mô . CÂU ÔN Câu 1: t o và phát tri n là gì?
Câu 2: Hãy cho bi t m c c a
t o và phát tri n t i doanh nghi p? cho ví d th c th . Câu 3: Phân lo i
t o theo nh ng tiêu chí nào?
Câu 4: Phân tích phân lo i theo n i dung t o.
Câu 5: Phân tích phân lo i theo nh ng t o.
Câu 6: Phân tích phân lo i theo i ng h c viên.
Câu 7: Phân tích phân lo i theo cách th c t ch c. 10 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) BÀI 2: GI I THI U V T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) 2.1 HO O VÀ PHÁT TRI N Xây d ng k ho ch t o nhân viên là v n c c k quan tr ng n u doanh nghi p mu n có
c s phát tri n b n v ng trong lai. Nhân s luôn là n n
móng c a doanh nghi p, y u t quan tr ng trong m i quá trình. Vì v y, t o nhân s , nâng cao ch t
ng ngu n nhân l c là nhi m v quan tr ng mà doanh nghi p c n
ph i th c hi n. Tuy nhiên, không ph i doanh nghi p nào có th xây d ng c trình t o hi u qu . Các c xây d ng trình t o nhân viên g m sau: c 1: Xác nh nhu c u t o K ho ch t o nhân s s c xây d ng d a trên nhu c u t o trong doanh nghi p. K ho ch s
c th o lu n và quy t nh b i các c p qu n lý v i m c tiêu
g n li n v i m c tiêu phát tri n chung c a doanh nghi p t i các th i m. Xác nh nhu c u
t o nhân viên s giúp b ph n nhân s có nh ng rõ ràng v trình t o nh n
c s tham gia t nguy n, nhi t tình c a toàn b nhân viên trong công ty.
c 2: Xây d ng m c tiêu, k ho ch t o nhân s B n k ho ch
t o nhân viên c n có các thông tin chi ti t v các y u t - Tên trình nhân - Các tiêu sau khi thúc trình BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P) 11 - Các tham gia vào trình - Các nhân phòng ban tham gia trình - dung hình nhân chính - gian, chi phí - Các chú ý khi trình K ho ch
t o nhân s càng chi ti t, rõ ràng thì trình t o nhân viên
càng rõ ràng, d tri n khai và có t l thành công cao K ho ch t o nhân viên chi ti t
s h tr doanh nghi p tri n khai, giá và ng hi u qu . D a theo
c p b c trong doanh nghi p, có th phân chia k ho ch t o thành 3 lo i: - lãnh dành cho là lãnh dùng doanh -
chuyên viên: dành cho nhân viên nâng cao nâng cao cho - nhân viên dành cho nhân viên Các doanh nghi p ng s d ng m t s hình th c t o nhân viên ph bi n hi n nay: - trong khi làm Nhân viên qua công Cách này phù công mang tính hành cao. - trong là cách thông qua các theo tháng, quý. Hình này áp cho cho - (mentorship): là hình hay cho lý, V i k ho ch
t o nhân viên c th , rõ ràng, doanh nghi p s có th tri n khai c trình
t o hi u qu , t i mà v n ti t ki m chi phí, nâng cao k ch t
ng ngu n nhân l c trong doanh nghi p. c 3: Tri n khai và giá k t qu t o c khi tri n khai t o, b ph n
t o c n m b o r ng t t c nhân viên tham gia
trình u n m rõ thông tin, m c c a trình t o 12 BÀI 2: GI I THI U V
O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C (TI P)
trong tâm th s n sàng tham gia. Tri n khai trình theo k
ho ch là m t trong nh ng yêu c u tiên quy t n u mu n m b o ch t ng, hi u qu c a vi c t o. ng quên vi c ghi chép, l i b n, hình nh và các k t qu thu c giá hi u qu t o c m t cách chính xác nh t. c 4: giá và c i ti n quy trình
D a trên t t c các thông tin thu th p c sau trình t o, nhà qu n lý c n
giá chúng m t cách chính xác nh t. N i dung trình t o
th c s phù h p, có d áp d ng vào công vi c th c t hay không? Các hình th c t o có gây c s chú ý? N u c n thay i th nào t c hi u qu t i nh t. Doanh nghi p
c n thu th p các ý ki n c a nhân viên sau khi t o có án thay i t i nh t. Làm th nào giá hi u qu
t o nhân s là câu h i nhi u doanh nghi p t ra v n tìm c câu tr l i th a Trong các trình t o
nhân s , các nhi m v liên quan n vi c ng, giá hi u qu c a vi c t o. có
c k t qu chính xác, doanh nghi p c n b khá nhi u công s c. V y doanh nghi p làm th nào giá hi u qu t o nhân s ? giá vi c t o là so sánh k t qu sau t o v i nh ng m c tiêu t ra c có c
k t qu m t cách chính xác nh t, doanh nghi p c n thi t k nhi m v giá m t cách c th nh t. Doanh nghi p
ng s d ng h th ng bài ki m tra ho c tr c nghi m giá
c nh ng ki n th c mà nhân viên h c c qua các trình
t o. N i dung các bài ki m tra liên quan tr c ti p n bài h c, khóa h c. T doanh nghi p có th
giá thái h c t p c a nhân viên và ch t ng sau khi c t o. có
c k t qu chính xác nh t, vi c lên n i dung các bài ki m tra và khung yêu c u là
u quan tr ng. N i dung bài ki m tra c n sát v i n i dung khóa
h c, các ki n th c tr ng y u c n ghi nh . Doanh nghi p c n có khung yêu c u,
các tiêu chu n cho bài ki m tra c th có k t qu giá m t cách chính xác nh t. Ngoài ra, doanh nghi p có th
giá hi u qu b ng cách so sánh m t nhóm nhân viên tham gia
t o và m t nhóm nhân viên khác. V i cách này, doanh
nghi p c n l a ch n các tiêu chí giá c th và có s giá chính xác nh t. Doanh nghi p
c n ph i xây d ng h th ng tiêu chu n và các m c giá k t qu sau
t o c a nhân viên. C n có m t khung yêu c u rõ ràng, các ho t ng