Giáo trình lý thuyết tư tưởng Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện, lãnh đạo Đảng ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận tư tưởng nền tảng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trang bị cơ sở thế giới quan. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
7 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo trình lý thuyết tư tưởng Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện, lãnh đạo Đảng ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận tư tưởng nền tảng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trang bị cơ sở thế giới quan. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

24 12 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 49519085
CHƯƠNG I KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯỞNG HỒ
CHÍ MINH
Mục tiêu cầu đạt.
- Sinh viên trình bày lại được một số vấn đề về khái niệm tưởng H
ChíMinh, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của môn học.
- Biết vận dụng một số vấn đề tính phương pháp luận của môn học
vàoviệc học tập, nghiên cứu bộ môn và rèn luyện trong thực tiễn.
Tài liệu học tập
1. Giáo trình
TL1. Giáo trình tưởng Hồ Chí Minh do Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ đạo biên soạn,
Nxb Chính trị quốc gia, 2020
TL2. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn,
Nxb Chính trị quốc gia, 2009 (Được tái bản các năm 2010 – 2015)
TL3. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh do Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn
giáo trình Quốc gia các môn khoa học Mác Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, Nxb
Chính trị quốc gia, 2004.
2. Tài liệu tham khảo.
TK1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, 15 tập, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 2011;
TK2. Đĩa CDROM HCM;
TK3. tưởng HCM con đường cách mạng Việt Nam, Nguyên Giáp, Nxb
Chính trị Quốc gia, HN, 1997.
TK4. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng
sản Việt Nam lần thứ VII, IX, XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Nội, 1991, 2011,
2016.
TK5. Trần Văn Giàu: Sự hình thành về bản tư tuởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 1991.
lOMoARcPSD| 49519085
TK6. Hoàng Chí Bảo: Phương pháp tiếp cận quan niệm về tưởng Hồ Chí Minh,
Sinh hoạt lý luận, 4/1998.
TK7. Song Thành: tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm hthống, Cộng sản, 1/1993
NỘI DUNG
I. KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Khái niệm tư tưởng được hiểu là toàn bộ những quan điểm, quan niệm
đã phát triển thành hệ thống, được xây dựng trên một nền tảng triết học nhất định,
nhằm lý giải các vấn đề tự nhiên, xã hội và con người.
Các khái niệm “chủ nghĩa”, “tư tưởng”, “học thuyết” tuy nội hàm những
điểm khác nhau, nhưng ý nghĩa gần tương đồng nhau, nên trong những trường
hợp cụ thể, chúng có thể được dùng để thay thế cho nhau.
- Khái niệm nhà tưởng (quan niệm của chủ nghĩa Mác Lênin):
Mộtngười sẽ trở thành nhà tưởng khi người đó đi trước phong trào tự phát của
quần chúng, chỉ đường cho quần chúng, vạch ra đường lối chiến lược, sách lược của
cách mạng và xây dựng cho quần chúng một tổ chức cách mạng (Lênin).
Như vậy: HChí Minh một nhà tư tưởng điển hình theo truyền thống
luận phương Đông và theo quan điểm của Lênin
- Khái niệm tưởng Hồ Chí Minh chính thức được nêu ra tại Đại hội
VII,ĐCSVN, năm 1991: Đảng lấy CNMLN và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
và kim chỉ nam hành động…
Sau đại hội VII của Đảng, việc nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh đã được
triển khai sâu rộng ở trong và ngoài nước
- Cho đến nay, đã nhiều định nghĩa khác nhau về tưởng Hồ Chí
Minhđược công bố, ta có thể khái quát thành 3 loại ý kiến sau:
lOMoARcPSD| 49519085
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác
Lênin vào điều kiện nước ta.
Loại ý kiến này nhấn mạnh vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, song như giáo
sư Trần Văn Giàu đánh giá: Nếu chỉ có chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng ta khó, thậm
chí không thể làm cách mạng thành công.
+ tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là sức mạnh nội lực Việt Nam đã dung
hóa, Việt hóa tư tưởng văn hóa của nhân loại để thăng hoa lên thành những sáng tạo
mới mẻ. (loại ý kiến này nhấn mạnh yếu tố bản địa).
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết hợp nhuần nhuyễn truyền thống dân
tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, nội dung cốt lõi chủ nghĩa Mác - Lênin.
Chúng ta thống nhất định nghĩa được nêu tại Đại hội lần thIX Đảng Cộng sản Việt
Nam:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống quan điểm toàn diện sâu săc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân
dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh
hoa dân tộc ttuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp giải
phóng con người."
Ta cũng có thể hiểu:
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các luận điểm về cách mạng Việt Nam, từ
cách mạng dân tộc dân chủ tiến lên CNXH nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã
hội, giải phóng con người, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình thống nhất độc
lập, dân chủ, giàu mạnh góp phần vào sự nghiệp cách mạng thế giới.
- Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
- Định nghĩa đã làm rõ các nội dung:
+ Bản chất cách mạng, khoa học của tưởng Hồ Chí Minh: đó hệ thống
các luận điểm phản ánh những vấn đề mang tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
lOMoARcPSD| 49519085
+ Nguồn gốc tưởng luận của tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác Lênin,
giá trị văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Nội dung bản của tưởng Hồ Chí Minh: Bao gồm những vấn đề liên
quan trực tiếp của cách mạng Việt Nam.
- Giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh:
soi đường thắng lợi cho cách mạng Việt Nam; tài sản tinh thần to lớn của Đảng
dân tộc ta.
- Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh gồm:
+ Tư tưởng giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản.
+ Tư tưởng về xây dựng một chế độ mới theo con đường XHCN.
+ tưởng kết hợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế sản, sức
mạnh của dân tộc với sức mạnh thời đại để giải phóng dân tộc, giải phóng hội,
giải phóng con người.
+ …
2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh.
a. Đối tượng nghiên cứu.
Là hệ thống các quan điểm luận được thể hiện trong các di sản của Hồ Chí
Minh và quá trình vận động hiện thực hoá các quan điểm lý luận đó trong thực tiễn
cách mạng Việt Nam.
- Để nắm vững các vấn đề bản của tưởng Hồ CMinh, chúng ta cần tìm
hiểu thông qua:
+ Các “công trình” (tác phẩm, bài nói, bài viết) do Hồ Chí Minh để lại đã được
tập hợp trong bộ sách: Hồ Chí Minh, Toàn tập, 15 tập
+ Tìm hiểu thông qua đường lối chính sách của Đảng ta được thể hiện trong
các văn kiện Đảng.
+ Tìm hiểu thông qua việc làm và cách làm của Hồ Chí Minh.
lOMoARcPSD| 49519085
+ Tìm hiểu thông qua lời kể, những kỷ vật... của những người đã từng sống,
làm việc, sinh hoạt gần gũi với Hồ Chí Minh...
+ ởng HChí Minh kết quả của một quá trình tìm tòi, kế thừa chọn
lọc tinh hoa văn hóa của dân tộc nhân loại. Vì vậy, phải nắm vững truyền thống
dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, phải tự nâng trình độ của mình lên thì mới
thể nhận thức đúng và đầy đủ về tư tưởng của người.
- Cần lưu ý tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống mở’, nó đòi hỏi chúng ta
phải thường xuyên nghiên cứu, bổ sung và phát triển tư tưởng của người, làm cho
tưởng của Người đã và mãi mãi tỏa sáng.
b. Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Làm rõ cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Các giai đoạn hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc điểm của các quan điểm
trongtoàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của tư tưởng H
ChíMinh đối với cách mạng Việt Nam.
- Quá trình quán triệt và vận dụng, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh qua
cácgiai đoạn cách mạng của Đảng và Nhà nước ta.
- Các giá trị tưởng luận của Hồ Chí Minh đối với kho tàng tưởng,
lý luận cách mạng thế giới.
3. Vị trí môn học
Với đối tượng và nhiệm vụ đã xác định ở trên, bộ môn tư tưởng Hồ Chí
Minh có quan hệ chặt chẽ với Hồ Chí Minh học, các khoa học xã hội và nhân
văn, và đặc biệt là với các môn học lý luận chính trị.
- tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác – Lênin, là sự vận dụng
sángtạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện thực tiễn Việt Nam. vậy, môn
lOMoARcPSD| 49519085
tưởng Hồ Chí Minh các môn khoa học của chủ nghĩa Mác Nin Lịch sử
Đảng cộng sản Việt Nam, mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất, muốn nghiên cứu,
học tập tốt môn này cần nắm vững các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
và Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam
- Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện, lãnh đạo Đảng ta. Tư tưởng
Hồ Chí Minh một bộ phận tư tưởng nền tảng, kim chỉ nam cho hành động của
Đảng ta. Nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh trang bị sở thế giới quan,
phương pháp luận khoa học để nắm vững kiến thức về đường lối cách mạng của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.
1. Cơ sở phương pháp luận.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta cần quán triệt các nguyên
tắc có tính phương pháp luận sau:
- sở phương pháp luận chung nghiên cứu tưởng Hồ Chí
Minh thế giớiquan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - lênin mà chủ
yếu thế giới quan và phương pháp luậnduy vật biện chứng và duy vật lịch sử,
voeis các quan điểm:
+ Bảo đảm sự thống nhất tính Đảng và tính khoa học.
+ Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc Lý luận phải gắn với thực tiễn.
+ Quan điểm lịch sử cụ thể.
+ Quan điểm toàn diện và hệ thống.
+ Quan điểm kế thừa và phát triển.
- Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm kinh điển với thực tiễn chỉ đạo
cách mạngcủa Hồ Chí Minh.
2. Các phương pháp cụ thể.
lOMoARcPSD| 49519085
- Phương pháp cách thức đcập đến hiện thực, cách thức nghiên
cứu cáchiện tượng của tự nhiên hội. thể khái quát: phương pháp
hệ thống các nguyên tắc điều chỉnh nhận thức hoạt động cải tạo thực tiễn
xuất phát từ các quy luật vận động của khách thể được nhận thức.
- Nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh, ngoài các vấn đề tính
phương phápluận chung cần chú ý một số phương pháp cụ thể:
+ Phương pháp xuyên suốt trong nghiên cứu tưởng Hồ CMinh là kết hợp
phương pháp lịch sử với phương pháp lôgíc. Phương pháp lịch sử giúp chúng ta nhận
thức về mặt lịch sử quá trình tư duy Hồ Chí Minh, ngược lại nếu thiếu phương pháp
lôgíc, chúng ta không thể tìm ra cái cốt lõi trong tư duy Hồ CMinh và hướng phát
triển mà tư duy Hồ Chí Minh đã đạt tới.
- Ngoài ra việc vận dụng các phương pháp liên ngành: thống kê,
phân tích,tổng hợp, điều tra xã hội học, tiếp xúc nhân chứng lịch sử...cũng là
những phương pháp cần thiết trong việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
III. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Việc học tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa:
- Là cơ sở để nhận thức sâu sắc hơn chủ nghĩa Mác- lênin và đường lối,
chủtrương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác.
- Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng rèn luyện bản lĩnh chính
trị
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 49519085
CHƯƠNG I KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu cầu đạt. -
Sinh viên trình bày lại được một số vấn đề về khái niệm tư tưởng Hồ
ChíMinh, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của môn học. -
Biết vận dụng một số vấn đề có tính phương pháp luận của môn học
vàoviệc học tập, nghiên cứu bộ môn và rèn luyện trong thực tiễn.
Tài liệu học tập 1. Giáo trình
TL1. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn,
Nxb Chính trị quốc gia, 2020
TL2. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn,
Nxb Chính trị quốc gia, 2009 (Được tái bản các năm 2010 – 2015)
TL3. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh do Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn
giáo trình Quốc gia các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb
Chính trị quốc gia, 2004. 2. Tài liệu tham khảo.
TK1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, 15 tập, Nxb Chính trị quốc gia, HN, 2011; TK2. Đĩa CDROM HCM;
TK3. Tư tưởng HCM và con đường cách mạng Việt Nam, Võ Nguyên Giáp, Nxb
Chính trị Quốc gia, HN, 1997.
TK4. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng
sản Việt Nam lần thứ VII, IX, XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1991, 2011, 2016.
TK5. Trần Văn Giàu: Sự hình thành về cơ bản tư tuởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1991. lOMoAR cPSD| 49519085
TK6. Hoàng Chí Bảo: Phương pháp tiếp cận và quan niệm về tư tưởng Hồ Chí Minh,
Sinh hoạt lý luận, 4/1998.
TK7. Song Thành: Tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm và hệ thống, Cộng sản, 1/1993 NỘI DUNG
I. KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh. -
Khái niệm tư tưởng được hiểu là toàn bộ những quan điểm, quan niệm
đã phát triển thành hệ thống, được xây dựng trên một nền tảng triết học nhất định,
nhằm lý giải các vấn đề tự nhiên, xã hội và con người.
Các khái niệm “chủ nghĩa”, “tư tưởng”, “học thuyết” tuy nội hàm có những
điểm khác nhau, nhưng có ý nghĩa gần tương đồng nhau, nên trong những trường
hợp cụ thể, chúng có thể được dùng để thay thế cho nhau. -
Khái niệm nhà tư tưởng (quan niệm của chủ nghĩa Mác – Lênin):
Mộtngười sẽ trở thành nhà tư tưởng khi người đó đi trước phong trào tự phát của
quần chúng, chỉ đường cho quần chúng, vạch ra đường lối chiến lược, sách lược của
cách mạng và xây dựng cho quần chúng một tổ chức cách mạng (Lênin).
Như vậy: Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng điển hình theo truyền thống lý
luận phương Đông và theo quan điểm của Lênin -
Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh chính thức được nêu ra tại Đại hội
VII,ĐCSVN, năm 1991: Đảng lấy CNMLN và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
và kim chỉ nam hành động…
Sau đại hội VII của Đảng, việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh đã được
triển khai sâu rộng ở trong và ngoài nước -
Cho đến nay, đã có nhiều định nghĩa khác nhau về tư tưởng Hồ Chí
Minhđược công bố, ta có thể khái quát thành 3 loại ý kiến sau: lOMoAR cPSD| 49519085
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác
Lênin vào điều kiện nước ta.
Loại ý kiến này nhấn mạnh vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, song như giáo
sư Trần Văn Giàu đánh giá: Nếu chỉ có chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng ta khó, thậm
chí không thể làm cách mạng thành công.
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là sức mạnh nội lực Việt Nam đã dung
hóa, Việt hóa tư tưởng văn hóa của nhân loại để thăng hoa lên thành những sáng tạo
mới mẻ. (loại ý kiến này nhấn mạnh yếu tố bản địa).
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết hợp nhuần nhuyễn truyền thống dân
tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, mà nội dung cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin.
Chúng ta thống nhất định nghĩa được nêu tại Đại hội lần thứ IX Đảng Cộng sản Việt Nam:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu săc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân
dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh
hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người." Ta cũng có thể hiểu:
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các luận điểm về cách mạng Việt Nam, từ
cách mạng dân tộc dân chủ tiến lên CNXH nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã
hội, giải phóng con người, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình thống nhất độc
lập, dân chủ, giàu mạnh góp phần vào sự nghiệp cách mạng thế giới.
- Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
- Định nghĩa đã làm rõ các nội dung:
+ Bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh: đó là hệ thống
các luận điểm phản ánh những vấn đề mang tính quy luật của cách mạng Việt Nam. lOMoAR cPSD| 49519085
+ Nguồn gốc tư tưởng – lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác Lênin,
giá trị văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại.
+ Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh: Bao gồm những vấn đề liên
quan trực tiếp của cách mạng Việt Nam.
- Giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh:
soi đường thắng lợi cho cách mạng Việt Nam; là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta.
- Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh gồm:
+ Tư tưởng giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản.
+ Tư tưởng về xây dựng một chế độ mới theo con đường XHCN.
+ Tư tưởng kết hợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản, sức
mạnh của dân tộc với sức mạnh thời đại để giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người. + …
2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh.
a. Đối tượng nghiên cứu.
Là hệ thống các quan điểm lý luận được thể hiện trong các di sản của Hồ Chí
Minh và quá trình vận động hiện thực hoá các quan điểm lý luận đó trong thực tiễn
cách mạng Việt Nam.
- Để nắm vững các vấn đề cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta cần tìm hiểu thông qua:
+ Các “công trình” (tác phẩm, bài nói, bài viết) do Hồ Chí Minh để lại đã được
tập hợp trong bộ sách: Hồ Chí Minh, Toàn tập, 15 tập
+ Tìm hiểu thông qua đường lối chính sách của Đảng ta được thể hiện trong các văn kiện Đảng.
+ Tìm hiểu thông qua việc làm và cách làm của Hồ Chí Minh. lOMoAR cPSD| 49519085
+ Tìm hiểu thông qua lời kể, những kỷ vật... của những người đã từng sống,
làm việc, sinh hoạt gần gũi với Hồ Chí Minh...
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của một quá trình tìm tòi, kế thừa có chọn
lọc tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại. Vì vậy, phải nắm vững truyền thống
dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, phải tự nâng trình độ của mình lên thì mới có
thể nhận thức đúng và đầy đủ về tư tưởng của người.
- Cần lưu ý tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống “mở’’, nó đòi hỏi chúng ta
phải thường xuyên nghiên cứu, bổ sung và phát triển tư tưởng của người, làm cho tư
tưởng của Người đã và mãi mãi tỏa sáng.
b. Nhiệm vụ nghiên cứu. -
Làm rõ cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. -
Các giai đoạn hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. -
Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc điểm của các quan điểm
trongtoàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh. -
Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của tư tưởng Hồ
ChíMinh đối với cách mạng Việt Nam. -
Quá trình quán triệt và vận dụng, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh qua
cácgiai đoạn cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. -
Các giá trị tư tưởng lý luận của Hồ Chí Minh đối với kho tàng tư tưởng,
lý luận cách mạng thế giới.
3. Vị trí môn học
Với đối tượng và nhiệm vụ đã xác định ở trên, bộ môn tư tưởng Hồ Chí
Minh có quan hệ chặt chẽ với Hồ Chí Minh học, các khoa học xã hội và nhân
văn, và đặc biệt là với các môn học lý luận chính trị. -
Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác – Lênin, là sự vận dụng
sángtạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện thực tiễn Việt Nam. Vì vậy, môn tư lOMoAR cPSD| 49519085
tưởng Hồ Chí Minh và các môn khoa học của chủ nghĩa Mác – Lê Nin và Lịch sử
Đảng cộng sản Việt Nam, có mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất, muốn nghiên cứu,
học tập tốt môn này cần nắm vững các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
và Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam -
Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện, lãnh đạo Đảng ta. Tư tưởng
Hồ Chí Minh là một bộ phận tư tưởng nền tảng, kim chỉ nam cho hành động của
Đảng ta. Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trang bị cơ sở thế giới quan,
phương pháp luận khoa học để nắm vững kiến thức về đường lối cách mạng của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.
1. Cơ sở phương pháp luận.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta cần quán triệt các nguyên
tắc có tính phương pháp luận sau: -
Cơ sở phương pháp luận chung nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí
Minh là thế giớiquan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - lênin mà chủ
yếu thế giới quan và phương pháp luậnduy vật biện chứng và duy vật lịch sử, voeis các quan điểm:
+ Bảo đảm sự thống nhất tính Đảng và tính khoa học.
+ Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc Lý luận phải gắn với thực tiễn.
+ Quan điểm lịch sử cụ thể.
+ Quan điểm toàn diện và hệ thống.
+ Quan điểm kế thừa và phát triển. -
Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm kinh điển với thực tiễn chỉ đạo
cách mạngcủa Hồ Chí Minh.
2. Các phương pháp cụ thể. lOMoAR cPSD| 49519085 -
Phương pháp là cách thức đề cập đến hiện thực, cách thức nghiên
cứu cáchiện tượng của tự nhiên và xã hội. Có thể khái quát: phương pháp là
hệ thống các nguyên tắc điều chỉnh nhận thức và hoạt động cải tạo thực tiễn
xuất phát từ các quy luật vận động của khách thể được nhận thức. -
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, ngoài các vấn đề có tính
phương phápluận chung cần chú ý một số phương pháp cụ thể:
+ Phương pháp xuyên suốt trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh là kết hợp
phương pháp lịch sử với phương pháp lôgíc. Phương pháp lịch sử giúp chúng ta nhận
thức về mặt lịch sử quá trình tư duy Hồ Chí Minh, ngược lại nếu thiếu phương pháp
lôgíc, chúng ta không thể tìm ra cái cốt lõi trong tư duy Hồ Chí Minh và hướng phát
triển mà tư duy Hồ Chí Minh đã đạt tới. -
Ngoài ra việc vận dụng các phương pháp liên ngành: thống kê,
phân tích,tổng hợp, điều tra xã hội học, tiếp xúc nhân chứng lịch sử...cũng là
những phương pháp cần thiết trong việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
III. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Việc học tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa: -
Là cơ sở để nhận thức sâu sắc hơn chủ nghĩa Mác- lênin và đường lối,
chủtrương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. -
Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác. -
Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị