Giáo trình môn Lập trình Java| Môn Lập trình Java| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Ngôn ngữ lập trình java ra đời và được các nhà nghiên cứu
của Công ty Sun Microsystem giới thiệu vào năm 1995. Sau khi ra đời không lâu, ngôn ngữ lập trình này đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến đối với các lập trình viên chuyên nghiệp cũngnhư các nhà phát triển phần mềm. 

Thông tin:
205 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo trình môn Lập trình Java| Môn Lập trình Java| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Ngôn ngữ lập trình java ra đời và được các nhà nghiên cứu
của Công ty Sun Microsystem giới thiệu vào năm 1995. Sau khi ra đời không lâu, ngôn ngữ lập trình này đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến đối với các lập trình viên chuyên nghiệp cũngnhư các nhà phát triển phần mềm. 

70 35 lượt tải Tải xuống
1
MC LC
Chương 1: GII THIU TNG QUAN V NGÔN NG LP
TRÌNH JAVA.........................................................................7
1.1. M đầu.........................................................................7
1.2. Gii thiu v ngôn ng lp trình Java............................7
1.2.1. Java là gì?..............................................................7
1.2.2. Lch s phát trin ca ngôn ng lp trình Java........7
1.2.3. Mt s đặc đim ni bc ca ngôn ng lp trình Java
........................................................................................8
1.3. Các ng dng Java......................................................10
1.3.1. Java và ng dng Console....................................10
1.3.2. Java và ng dng Applet......................................11
1.3.3. Java và phát trin ng dng Desktop ng AWT và
JFC................................................................................12
1.3.4. Java và phát trin ng dng Web..........................13
1.3.5. Java và phát trin các ng dng nhúng.................14
1.4. Dch và thc thi mt chương trình viết bng Java........14
1.5. Chương trình Java đầu tiên..........................................15
1.5.1. To chương trình ngun HelloWordApp..............15
1.5.2. Biên dch tp tin ngun HelloWordApp................16
1.5.3. Chy chương trình HelloWordApp.......................16
1.5.4. Cu trúc chương trình HelloWordApp..................17
S dng phương thc/biến ca lp................................17
1.6. Công c lp trình và chương trình dch........................17
1.6.1. J2SDK.................................................................17
1.6.2. Công c son tho mã ngun Java........................18
Chương 2:.............................................................................21
HNG, BIN, KIU D LIU,...........................................21
TOÁN T, BIU THC VÀ CÁC.......................................21
CU TRÚC ĐIU KHIN TRONG JAVA..........................21
2.1. Biến............................................................................21
2.2. Các kiu d liu cơ s.................................................23
2.2.1. Kiu s nguyên....................................................24
2.2.2. Kiu du chm động.............................................26
2
2.2.3. Kiu ký t (char)..................................................26
2.2.4. Kiu lun lý (boolean)..........................................27
2.3. Hng:..........................................................................27
2.4. Lnh, khi lnh trong java...........................................28
2.5. Toán t và biu thc...................................................29
2.5.1. Toán t s hc......................................................29
2.5.2. Toán t trên bit.....................................................29
2.5.3. Toán t quan h & logic.......................................29
2.5.4. Toán t ép kiu....................................................30
2.5.5. Toán t điu kin.................................................30
2.5.6. Th t ưu tiên......................................................30
2.6. Cu trúc điu khin.....................................................31
2.6.1. Cu trúc điu kin if else.................................31
2.6.2. Cu trúc switch case........................................32
2.6.3. Cu trúc lp..........................................................32
2.6.4. Cu trúc lnh nhy (jump)....................................33
2.7. Lp bao kiu d liu cơ s (Wrapper Class)................33
2.8. Kiu d liu mng.......................................................34
2.8.1. Khái nim mng...................................................34
2.8.2. Khai báo mng.....................................................34
2.8.3. Cp phát b nh cho mng...................................35
2.8.4. Khi to mng......................................................35
2.8.5. Truy cp mng.....................................................35
2.9. Mt s ví d minh ha:...............................................36
Chương 3: HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG TRONG JAVA...............47
3.1. M đầu.......................................................................47
3.2. Lp (Class).................................................................48
3.2.1. Khái nim............................................................48
3.2.2. Khai báo/định nghĩa lp.......................................48
3.2.3. To đối tượng ca lp..........................................49
3.2.4. Thuc tính ca lp...............................................49
3.2.5. Hàm - Phương thc lp (Method).........................50
3.2.6. Khi to mt đối tượng (Constructor)...................52
3.2.7. Biến this...............................................................53
3
3.2.8. Khai báo chng phương thc (overloading method)
......................................................................................54
3.3. Đặc đim hướng đối tượng trong java.........................54
3.3.1. Đóng gói (encapsulation).....................................55
3.3.2. Tính đa hình (polymorphism):..............................55
3.3.3. Tính kế tha (inheritance)....................................57
3.4. Gói (packages)............................................................62
3.5. Giao din (interface)...................................................63
3.5.1. Khái nim interface:.............................................63
3.5.2. Khai báo interface:...............................................64
3.5.3. Ví d minh ha.....................................................65
Chương 4: THIT K GIAO DIN NGƯỜI DÙNG.............82
4.1. M đầu.......................................................................82
4.2. Gii thiu thư vin awt................................................83
4.3. Các khái nim cơ bn..................................................83
4.3.1. Component...........................................................83
4.3.2. Container.............................................................84
4.3.3. Layout Manager...................................................85
4.4. Thiết kế GUI cho chương trình...................................86
4.4.1. To khung cha ca s chương trình....................86
4.4.2. To h thng thc đơn..........................................87
4.4.3. Gn Component vào khung cha..........................89
4.4.4. Trình bày các Component trong khung cha........90
4.4.5. Các đối tượng khung cha Container..................101
4.5. X lý biến c/s kin................................................105
4.5.1. Mô hình x lý s kin (Event-Handling Model).105
4.5.2. X lý s kin chut............................................108
4.5.3. X lý s kin bàn phím......................................111
4.6. Mt s ví d minh ha..............................................115
Chương 5: LUNG VÀ TP TIN.......................................128
5.1. M đầu.....................................................................128
5.2. Lung (Streams).......................................................129
5.2.1. Khái nim lung.................................................129
5.2.2. Lung byte (Byte Streams).................................129
5.2.3. Lung ký t (Character Streams)........................131
4
5.2.4. Nhng lung được định nghĩa trước (The Predefined
Streams)......................................................................132
5.3. S dng lung Byte..................................................133
5.3.1. Đọc d liu t Console.......................................134
5.3.2. Xut d liu ra Console......................................135
5.3.3. Đọc và ghi file dùng lung Byte.........................136
5.3.4. Đọc và ghi d liu nh phân................................141
5.4. File truy cp ngu nhiên (Random Access Files).......145
5.5. S dng lung ký t..................................................147
5.5.1. Nhp Console ng lung ký t .........................149
5.5.2. Xut Console ng lung ký t ..........................151
5.5.3. Đọc/ghi File dùng lung ký t............................152
5.6. Lp File....................................................................155
Chương 6: LP TRÌNH CƠ S D LIU..........................158
6.1. GII THIU.............................................................158
6.2. KIN TRÚC JDBC...................................................158
6.3. Các khái nim cơ bn................................................160
6.3.1. JDBC Driver......................................................160
6.3.2. JDBC URL........................................................162
6.4. KT NI CSDL VI JDBC.....................................163
6.4.1. Đăng ký trình điu khin....................................163
6.4.2. Thc hin kết ni...............................................163
6.4.3. Ví d..................................................................164
6.5. KIU D LIU SQL VÀ KIU D LIU JAVA....168
6.6. CÁC THAO TÁC CƠ BN TRÊN CSDL................170
6.6.1. Các lp cơ bn...................................................170
6.6.2. Ví d truy vn CSDL.........................................171
6.6.3. Ví d cp nht CSDL.........................................174
Tài liu tham kho:..............................................................176
Ph lc A: Trc nghim kiến thc........................................177
Ph Lc B:Đáp án trc nghim kiến thc.............................205
5
LI NÓI ĐẦU
Ngôn ng lp trình java ra đời và được các nhà nghiên cu
ca Công ty Sun Microsystem gii thiu vào năm 1995. Sau khi
ra đời không lâu, ngôn ng lp trình này đã được s dng rng
rãi và ph biến đối vi các lp trình viên chuyên nghip cũng
như các nhà phát trin phn mm. Gn đây ngôn ng lp trình,
công ngh java đã được đưa vào ging dy các cơ s đào to
lp trình viên chuyên nghip. Mt s trường đại hc Vit
Nam dy môn lp trình java như mt chuyên đề t chn cho các
sinh viên công ngh thông tin giai đon chuyên ngành.
Sau mt thi gian tìm hiu, làm vic và được tham gia ging
dy chuyên đề lp trình java cho lp c nhân tin hc t xa qua
mng. Nhóm tác gi chúng tôi quyết định biên son cun giáo
trình này nhm phc v công tác ging dy cũng như hc tp
ca sinh viên chuyên ngành công ngh thông tin.
Ni dung giáo trình tp trung vào nhng kiến thc căn bn
nht ca lp trình java giúp người đọc bước đầu tiếp cp d
dàng vi công ngh mi này, và đây cũng chính là mt bước
đệm để chúng ta tr thành java shooter. Mt s vn đề nâng
trong ngôn ng lp trình java như: javabean, thiết kết giao din
ng thư vin JFC(Java Foundation Class), lp trình mng, lp
trình cơ s d liu bng java, lp trình ng dng web ng
J2EE (Java 2 Enterprise Edition), s được nói đến trong các
chuyên đề nâng cao. Chương 6 ca giáo trình gii thiu tng
quan v lp trình cơ s d liu ng jdbc, mt ni dung theo
chúng tôi cn phi được trình bày trong mt chuyên đề riêng.
Để có th đọc hiu giáo trình này người đọc cn nm vng
các kiến thc v: nhp môn lp trình, lp trình hướng đối tượng.
Đây là ln
x
x
u
u
t
t
b
b
n
n đầu tiên chc chn không th tránh khi
nhng sai sót. Nhóm tác gi rt mong nhn được nhng ý kiến
đóng góp ca quý thy cô, các đồng nghip và bn đọc để có
6
th hoàn thin hơn giáo trình này phc v cho vic hc tp ca
sinh viên.
Xin chân thành cm ơn!
TPHCM tháng 01/2006
Nhóm tác gi
7
C
C
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
1
1
:
:
G
G
I
I
I
I
T
T
H
H
I
I
U
U
T
T
N
N
G
G
Q
Q
U
U
A
A
N
N
V
V
N
N
G
G
Ô
Ô
N
N
N
N
G
G
L
L
P
P
T
T
R
R
Ì
Ì
N
N
H
H
J
J
A
A
V
V
A
A
1
1
.
.
1
1
.
.
M
M
đ
đ
u
u
Chương này s cung cp cho sinh viên các khái nim, kiến thc
cơ bn liên quan đến vic lp trình ng dng bng ngôn ng
Java như: lch s phát trin ca java, các đặc đim ca java,
khái nim máy o, cu trúc ca mt chương trình đơn gin viết
bng Java cũng như cách xây dng, dch và thc thi mt
chương trình Java.
1
1
.
.
2
2
.
.
G
G
i
i
i
i
t
t
h
h
i
i
u
u
v
v
n
n
g
g
ô
ô
n
n
n
n
g
g
l
l
p
p
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
J
J
a
a
v
v
a
a
1
1
.
.
2
2
.
.
1
1
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
l
l
à
à
g
g
ì
ì
?
?
Java là ngôn ng lp trình hướng đối tượng (ta C++) do
Sun Microsystem đưa ra vào gia thp niên 90.
Chương trình viết bng ngôn ng lp trình java có th chy
trên bt k h thng nào có i máy o java (Java Virtual
Machine).
1
1
.
.
2
2
.
.
2
2
.
.
L
L
c
c
h
h
s
s
p
p
h
h
á
á
t
t
t
t
r
r
i
i
n
n
c
c
a
a
n
n
g
g
ô
ô
n
n
n
n
g
g
l
l
p
p
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
J
J
a
a
v
v
a
a
Ngôn ng lp trình Java do James Gosling và các công s
ca Công ty Sun Microsystem phát trin.
Đầu thp niên 90, Sun Microsystem tp hp các nhà nghiên
cu thành lp nên nhóm đặt tên là Green Team. Nhóm Green
Team có trách nhim xây dng công ngh mi cho ngành đin
t tiêu ng. Để gii quyết vn đề này nhóm nghiên cu phát
trin đã xây dng mt ngôn ng lp trình mi đặt tên là Oak
tương t như C++ nhưng loi b mt s tính năng nguy him
ca C++ và có kh năng chy trên nhiu nn phn cng khác
nhau. Cùng lúc đó world wide web bt đầu phát trin và Sun đã
thy được tim năng ca ngôn ng Oak nên đã đầu tư ci tiến
8
và phát trin. Sau đó không lâu ngôn ng mi vi tên gi là
Java ra đời và được gii thiu năm 1995.
Java là tên gi ca mt hòn đảo Indonexia, Đây là nơi
nhóm nghiên cu phát trin đã chn để đặt tên cho ngôn ng
lp trình Java trong mt chuyến đi tham quan và làm vic trên
hòn đảo này. Hòn đảo Java này là nơi rt ni tiếng vi nhiu
khu vườn trng cafe, đó chính là lý do chúng ta thường thy
biu tượng ly café trong nhiu sn phm phn mm, công c lp
trình Java ca Sun cũng như mt s hãng phn mm khác đưa
ra.
1
1
.
.
2
2
.
.
3
3
.
.
M
M
t
t
s
s
đ
đ
c
c
đ
đ
i
i
m
m
n
n
i
i
b
b
c
c
c
c
a
a
n
n
g
g
ô
ô
n
n
n
n
g
g
l
l
p
p
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
J
J
a
a
v
v
a
a
Máy o Java (JVM - Java Virtual Machine)
Tt c các chương trình mun thc thi được thì phi được
biên dch ra mã máy. Mã máy ca tng kiến trúc CPU ca mi
máy tính là khác nhau (tp lnh mã máy ca CPU Intel, CPU
Solarix, CPU Macintosh là khác nhau), vì vy trước đây mt
chương trình sau khi được biên dch xong ch có th chy được
trên mt kiến trúc CPU c th nào đó. Đối vi CPU Intel chúng
ta có th chy các h điu hành như Microsoft Windows, Unix,
Linux, OS/2, Chương trình thc thi được trên Windows
được biên dch dưới dng file có đuôi .EXE còn trên Linux thì
được biên dch dưới dng file có đuôi .ELF, vì vy trước đây
mt chương trình chy được trên Windows mun chy được
trên h điu hành khác như Linux chng hn thì phi chnh sa
và biên dch li. Ngôn ng lp trình Java ra đời, nh vào máy
o Java mà khó khăn nêu trên đã được khc phc. Mt chương
trình viết bng ngôn ng lp trình Java s được biên dch ra mã
ca máy o java (mã java bytecode). Sau đó máy o Java chu
trách nhim chuyn mã java bytecode thành mã máy tương ng.
Sun Microsystem chu trách nhim phát trin các máy o Java
chy trên các h điu hành trên các kiến trúc CPU khác nhau.
Thông dch:
9
Java là mt ngôn ng lp trình va biên dch va thông
dch. Chương trình ngun viết bng ngôn ng lp trình Java có
đuôi *.java đầu tiên được biên dch thành tp tin có đuôi *.class
và sau đó s được trình thông dch thông dch thành mã máy.
Độc lp nn:
Mt chương trình viết bng ngôn ng Java có th chy trên
nhiu máy tính có h điu hành khác nhau (Windows, Unix,
Linux, ) min sao đó có i đặt máy o java (Java Virtual
Machine). Viết mt ln chy mi nơi (write once run
anywhere).
Hướng đối tượng:
Hướng đối tượng trong Java tương t như C++ nhưng Java
là mt ngôn ng lp trình hướng đối tượng hoàn toàn. Tt c
mi th đề cp đến trong Java đều liên quan đến các đối tượng
được định nghĩa trước, thm chí hàm chính ca mt chương
trình viết bng Java (đó là hàm main) cũng phi đặt bên trong
mt lp. Hướng đối tượng trong Java không có tính đa kế tha
(multi inheritance) như trong C++ mà thay vào đó Java đưa ra
khái nim interface để h tr tính đa kế tha. Vn đề này s
được bàn chi tiết trong chương 3.
Đa nhim - đa lung (MultiTasking - Multithreading):
Java h tr lp trình đa nhim, đa lung cho phép nhiu tiến
trình, tiu trình có th chy song song cùng mt thi đim và
tương tác vi nhau.
Kh chuyn (portable):
Chương trình ng dng viết bng ngôn ng Java ch cn
chy được trên máy o Java là có th chy được trên bt k máy
tính, h điu hành nào có máy o Java. Viết mt ln, chy mi
nơi (Write Once, Run Anywhere).
H tr mnh cho vic phát trin ng dng:
10
Công ngh Java phát trin mnh m nh vàođại gia Sun
Microsystem cung cp nhiu công c, thư vin lp trình phong
phú h tr cho vic phát trin nhiu loi hình ng dng khác
nhau c th như: J2SE (Java 2 Standard Edition) h tr phát
trin nhng ng dng đơn, ng dng client-server; J2EE (Java 2
Enterprise Edition) h tr phát trin các ng dng thương mi,
J2ME (Java 2 Micro Edition) h tr phát trin các ng dng
trên các thiết b di động, không dây,
1
1
.
.
3
3
.
.
C
C
á
á
c
c
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
J
J
a
a
v
v
a
a
1
1
.
.
3
3
.
.
1
1
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
v
v
à
à
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
C
C
o
o
n
n
s
s
o
o
l
l
e
e
ng dng Console là ng dng nhp xut chế độ văn bn
tương t như màn hình Console ca h điu hành MS-DOS.
Lai chương trình ng dng này thích hp vi nhng ai bước
đầu làm quen vi ngôn ng lp trình java.
Các ng dng kiu Console thường được ng để minh ha các
ví d cơ bn liên quan đến cú pháp ngôn ng, các thut toán, và
các chương trình ng dng không cn thiết đến giao din người
ng đồ ha.
class HelloWorld
{ public static void main(String[] args)
11
{
System.out.println("\nHello World");
}
}
1
1
.
.
3
3
.
.
2
2
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
v
v
à
à
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
A
A
p
p
p
p
l
l
e
e
t
t
Java Applet là loi ng dng có th nhúng và chy trong trang
web ca mt trình duyt web. T khi internet mi ra đời, Java
Applet cung cp mt kh năng lp trình mnh m cho các trang
web. Nhưng gn đây khi các chương trình duyt web đã phát
trin vi kh năng lp trình bng VB Script, Java Script,
HTML, DHTML, XML, cùng vi s canh tranh khc lit
ca Microsoft và Sun đã làm cho Java Applet lu m. Và cho
đến bây gi gn như các lp trình viên đều không còn “mn
mà” vi Java Applet na. (trình duyt IE đi kèm trong phiên
bn Windows 2000 đã không còn mc nhiên h tr thc thi mt
ng dng Java Applet). Hình bên dưới minh ha mt chương
trình java applet thc thi trong mt trang web.
12
1
1
.
.
3
3
.
.
3
3
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
v
v
à
à
p
p
h
h
á
á
t
t
t
t
r
r
i
i
n
n
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
D
D
e
e
s
s
k
k
t
t
o
o
p
p
d
d
ù
ù
n
n
g
g
A
A
W
W
T
T
v
v
à
à
J
J
F
F
C
C
Vic phát trin các chương trình ng dng có giao din người
ng đồ ha trc quan ging như nhng chương trình được viết
ng ngôn ng lp trình VC++ hay Visual Basic đã được java
gii quyết bng thư vin AWT và JFC. JFC là thư vin rt
phong phú và h tr mnh m hơn nhiu so vi AWT. JFC giúp
cho người lp trình có th to ra mt giao din trc quan ca bt
k ng dng nào. Liên quan đến vic phát trin các ng dng
có giao din người ng đồ ha trc quan chúng ta s tìm hiu
chi tiết trong chương 4.
Minh ha thiết kế giao din người ng s dng JFC
13
1
1
.
.
3
3
.
.
4
4
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
v
v
à
à
p
p
h
h
á
á
t
t
t
t
r
r
i
i
n
n
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
W
W
e
e
b
b
Java h tr mnh m đối vi vic phát trin các ng dng Web
thông qua công ngh J2EE (Java 2 Enterprise Edition). Công
ngh J2EE hoàn toàn có th to ra các ng dng Web mt cách
hiu qu không thua kém công ngh .NET mà Microsft đang
qung o.
Hin nay có rt nhiu trang Web ni tiếng Vit Nam cũng
như khp nơi trên thế gii được xây dng và phát trin da trên
nn công ngh Java. S ng dng Web được xây dng ng
công ngh Java chc chn không ai có th biết được con s
chính xác là bao nhiêu, nhưng chúng tôi đưa ra đây vài ví d để
thy rng công ngh Java ca Sun là mtđối th đáng gm
ca Microsoft.
14
http://java.sun.com/
http://e-docs.bea.com/
http://www.macromedia.com/software/jrun/
http://tomcat.apache.org/index.html
Chc không ít người trong chúng ta biết đến trang web thông tin
nhà đất ni tiếng TPHCM đó là: http://www.nhadat.com/.
ng dng Web này cũng được xây dng da trên nn công
ngh java.
Bn có th tìm hiu chi tiết hơn v công ngh J2EE to địa ch:
http://java.sun.com/j2ee/
1
1
.
.
3
3
.
.
5
5
.
.
J
J
a
a
v
v
a
a
v
v
à
à
p
p
h
h
á
á
t
t
t
t
r
r
i
i
n
n
c
c
á
á
c
c
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
n
n
h
h
ú
ú
n
n
g
g
Java Sun đưa ra công ngh J2ME (The Java 2 Platform, Micro
Edition J2ME) h tr phát trin các chương trình, phn mm
nhúng. J2ME cung cp mt môi trường cho nhng chương trình
ng dng có th chy được trên các thiết b nhân như: đin
thai di động, máy tính b túi PDA hay Palm, cũng như các
thiết b nhúng khác.
Bn có th tìm hiu chi tiết hơn v công ngh J2ME ti địa ch:
http://java.sun.com/j2me/
1
1
.
.
4
4
.
.
D
D
c
c
h
h
v
v
à
à
t
t
h
h
c
c
t
t
h
h
i
i
m
m
t
t
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
v
v
i
i
ế
ế
t
t
b
b
n
n
g
g
J
J
a
a
v
v
a
a
Vic xây dng, dch và thc thi mt chương trình viết bng
ngôn ng lp trình java có th tóm tt qua các bước sau:
- Viết mã ngun: ng mt chương trình son tho nào
đấy (NotePad hay Jcreator chng hn) để viết mã ngun
và lưu li vi tên có đuôi .java”
15
- Biên dch ra mã máy o: ng trình biên dch javac để
biên dch mã ngun .java” thành mã ca máy o (java
bytecode) có đuôi .class và lưu lên đĩa
- Thông dch thc thi: ng dng được load vào b
nh, thông dch và thc thi ng trình thông dch Java
thông qua lnh java”.
o Đưa mã java bytecode vào b nh: đây là bước
loading. Chương trình phi được đặt vào trong
b nh trước khi thc thi. Loader s ly các
files cha mã java bytecode có đuôi .class và
np chúng vào b nh.
o Kim tra mã java bytecode: trước khi trình
thông dch chuyn mã bytecode thành mã máy
tương ng để thc thi thì các mã bytecode phi
được kim tra tính hp l.
o Thông dch & thc thi: cui cùng dưới s điu
khin ca CPU và trình thông dch ti mi thi
đim s có mt mã bytecode được chuyn sang
mã máy và thc thi.
1
1
.
.
5
5
.
.
C
C
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
J
J
a
a
v
v
a
a
đ
đ
u
u
t
t
i
i
ê
ê
n
n
1
1
.
.
5
5
.
.
1
1
.
.
T
T
o
o
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
n
n
g
g
u
u
n
n
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
K
K
h
h
i
i
đ
đ
n
n
g
g
N
N
o
o
t
t
e
e
p
p
a
a
d
d
v
v
à
à
g
g
õ
õ
đ
đ
o
o
n
n
m
m
ã
ã
s
s
a
a
u
u
/
/
*
*
V
V
i
i
ế
ế
t
t
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
i
i
n
n
d
d
ò
ò
n
n
g
g
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
l
l
ê
ê
n
n
m
m
à
à
n
n
h
h
ì
ì
n
n
h
h
C
C
o
o
n
n
s
s
o
o
l
l
e
e
*
*
/
/
c
c
l
l
a
a
s
s
s
s
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
{
{
p
p
u
u
b
b
l
l
i
i
c
c
s
s
t
t
a
a
t
t
i
i
c
c
v
v
o
o
i
i
d
d
m
m
a
a
i
i
n
n
(
(
S
S
t
t
r
r
i
i
n
n
g
g
[
[
]
]
a
a
r
r
g
g
s
s
)
)
{
{
/
/
/
/
I
I
n
n
d
d
o
o
n
n
g
g
c
c
h
h
u
u
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
S
S
y
y
s
s
t
t
e
e
m
m
.
.
o
o
u
u
t
t
.
.
p
p
r
r
i
i
n
n
t
t
l
l
n
n
(
(
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
)
)
;
;
}
}
}
}
Lưu li vi tên HelloWorldApp.java
16
1
1
.
.
5
5
.
.
2
2
.
.
B
B
i
i
ê
ê
n
n
d
d
c
c
h
h
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
n
n
g
g
u
u
n
n
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
V
V
i
i
c
c
b
b
i
i
ê
ê
n
n
d
d
c
c
h
h
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
m
m
ã
ã
n
n
g
g
u
u
n
n
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
c
c
ó
ó
t
t
h
h
t
t
h
h
c
c
h
h
i
i
n
n
q
q
u
u
a
a
c
c
á
á
c
c
b
b
ư
ư
c
c
c
c
t
t
h
h
n
n
h
h
ư
ư
s
s
a
a
u
u
:
:
-
-
M
M
c
c
a
a
s
s
C
C
o
o
m
m
m
m
a
a
n
n
d
d
P
P
r
r
o
o
m
m
p
p
t
t
.
.
-
-
C
C
h
h
u
u
y
y
n
n
đ
đ
ế
ế
n
n
t
t
h
h
ư
ư
m
m
c
c
c
c
h
h
a
a
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
n
n
g
g
u
u
n
n
v
v
a
a
t
t
o
o
r
r
a
a
.
.
-
-
T
T
h
h
c
c
h
h
i
i
n
n
c
c
â
â
u
u
l
l
n
n
h
h
:
:
j
j
a
a
v
v
a
a
c
c
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
.
.
j
j
a
a
v
v
a
a
Nếu gp thông báo li Bad Command of filename” hoc
The name specified is not recognized as an internal or external
command, operable program or batch file” có nghĩa là
Windows không tìm được trình biên dch javac. Để sa li này
chúng ta cn cp nht li đường dn PATH ca h thng.
Ngược li nếu thành công bn s có thêm tp tin
HelloWordApp.class
1
1
.
.
5
5
.
.
3
3
.
.
C
C
h
h
y
y
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
-
-
T
T
i
i
d
d
u
u
n
n
h
h
c
c
g
g
õ
õ
l
l
n
n
h
h
:
:
j
j
a
a
v
v
a
a
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
-
-
N
N
ế
ế
u
u
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
đ
đ
ú
ú
n
n
g
g
b
b
n
n
s
s
t
t
h
h
y
y
d
d
ò
ò
n
n
g
g
c
c
h
h
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
t
t
r
r
ê
ê
n
n
m
m
à
à
n
n
h
h
ì
ì
n
n
h
h
C
C
o
o
n
n
s
s
o
o
l
l
e
e
.
.
-
N
N
ế
ế
u
u
c
c
á
á
c
c
b
b
n
n
n
n
h
h
n
n
đ
đ
ư
ư
c
c
l
l
i
i
E
E
x
x
c
c
e
e
p
p
t
t
i
i
o
o
n
n
i
i
n
n
t
t
h
h
r
r
e
e
a
a
d
d
"
"
m
m
a
a
i
i
n
n
j
j
a
a
v
v
a
a
.
.
l
l
a
a
n
n
g
g
.
.
N
N
o
o
C
C
l
l
a
a
s
s
s
s
D
D
e
e
f
f
F
F
o
o
u
u
n
n
d
d
E
E
r
r
r
r
o
o
r
r
:
:
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
c
c
ó
ó
n
n
g
g
h
h
ĩ
ĩ
a
a
l
l
à
à
J
J
a
a
v
v
a
a
k
k
h
h
ô
ô
n
n
g
g
t
t
h
h
t
t
ì
ì
m
m
đ
đ
ư
ư
c
c
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
m
m
ã
ã
b
b
y
y
t
t
e
e
c
c
o
o
d
d
e
e
t
t
ê
ê
n
n
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
.
.
c
c
l
l
a
a
s
s
s
s
c
c
a
a
c
c
á
á
c
c
b
b
n
n
.
.
M
M
t
t
t
t
r
r
o
o
n
n
g
g
n
n
h
h
n
n
g
g
n
n
ơ
ơ
i
i
j
j
a
a
v
v
a
a
c
c
t
t
ì
ì
m
m
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
b
b
y
y
t
t
e
e
c
c
o
o
d
d
e
e
l
l
à
à
t
t
h
h
ư
ư
m
m
c
c
h
h
i
i
n
n
t
t
i
i
c
c
a
a
17
c
c
á
á
c
c
b
b
n
n
.
.
V
V
ì
ì
t
t
h
h
n
n
ế
ế
u
u
t
t
p
p
t
t
i
i
n
n
b
b
y
y
t
t
e
e
c
c
o
o
d
d
e
e
đ
đ
ư
ư
c
c
đ
đ
t
t
C
C
:
:
\
\
j
j
a
a
v
v
a
a
t
t
h
h
ì
ì
c
c
á
á
c
c
b
b
n
n
n
n
ê
ê
n
n
t
t
h
h
a
a
y
y
đ
đ
i
i
đ
đ
ư
ư
n
n
g
g
d
d
n
n
t
t
i
i
đ
đ
ó
ó
.
.
1
1
.
.
5
5
.
.
4
4
.
.
C
C
u
u
t
t
r
r
ú
ú
c
c
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
d
d
A
A
p
p
p
p
P
P
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
(
(
)
)
:
:
l
l
à
à
đ
đ
i
i
m
m
b
b
t
t
đ
đ
u
u
t
t
h
h
c
c
t
t
h
h
i
i
m
m
t
t
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
.
.
M
M
i
i
n
n
g
g
d
d
n
n
g
g
J
J
a
a
v
v
a
a
p
p
h
h
i
i
c
c
h
h
a
a
m
m
t
t
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
c
c
ó
ó
d
d
n
n
g
g
n
n
h
h
ư
ư
s
s
a
a
u
u
:
:
p
p
u
u
b
b
l
l
i
i
c
c
s
s
t
t
a
a
t
t
i
i
c
c
v
v
o
o
i
i
d
d
m
m
a
a
i
i
n
n
(
(
S
S
t
t
r
r
i
i
n
n
g
g
[
[
]
]
a
a
r
r
g
g
s
s
)
)
P
P
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
c
c
h
h
a
a
b
b
a
a
b
b
t
t
đ
đ
c
c
t
t
s
s
a
a
u
u
:
:
p
p
u
u
b
b
l
l
i
i
c
c
c
c
h
h
r
r
a
a
r
r
n
n
g
g
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
c
c
ó
ó
t
t
h
h
đ
đ
ư
ư
c
c
g
g
i
i
b
b
i
i
b
b
t
t
k
k
đ
đ
i
i
t
t
ư
ư
n
n
g
g
n
n
à
à
o
o
.
.
s
s
t
t
a
a
t
t
i
i
c
c
c
c
h
h
r
r
a
a
r
r
n
n
g
g
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
l
l
à
à
m
m
t
t
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
l
l
p
p
.
.
v
v
o
o
i
i
d
d
c
c
h
h
r
r
a
a
r
r
n
n
g
g
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
m
m
a
a
i
i
n
n
s
s
k
k
h
h
ô
ô
n
n
g
g
t
t
r
r
v
v
b
b
t
t
k
k
m
m
t
t
g
g
i
i
á
á
t
t
r
r
n
n
à
à
o
o
.
.
N
N
g
g
ô
ô
n
n
n
n
g
g
J
J
a
a
v
v
a
a
h
h
t
t
r
r
b
b
a
a
k
k
i
i
u
u
c
c
h
h
ú
ú
t
t
h
h
í
í
c
c
h
h
s
s
a
a
u
u
:
:
/
/
*
*
t
t
e
e
x
x
t
t
*
*
/
/
/
/
/
/
t
t
e
e
x
x
t
t
/
/
*
*
*
*
d
d
o
o
c
c
u
u
m
m
e
e
n
n
t
t
a
a
t
t
i
i
o
o
n
n
*
*
/
/
.
.
C
C
ô
ô
n
n
g
g
c
c
j
j
a
a
v
v
a
a
d
d
o
o
c
c
t
t
r
r
o
o
n
n
g
g
b
b
J
J
D
D
K
K
s
s
d
d
n
n
g
g
c
c
h
h
ú
ú
t
t
h
h
í
í
c
c
h
h
n
n
à
à
y
y
đ
đ
c
c
h
h
u
u
n
n
b
b
c
c
h
h
o
o
v
v
i
i
c
c
t
t
đ
đ
n
n
g
g
p
p
h
h
á
á
t
t
s
s
i
i
n
n
h
h
t
t
à
à
i
i
l
l
i
i
u
u
.
.
-
-
D
D
u
u
m
m
v
v
à
à
đ
đ
ó
ó
n
n
g
g
n
n
g
g
o
o
8
8
c
c
n
n
h
h
n
n
{
{
v
v
à
à
}
}
:
:
l
l
à
à
b
b
t
t
đ
đ
u
u
v
v
à
à
k
k
ế
ế
t
t
t
t
h
h
ú
ú
c
c
1
1
k
k
h
h
i
i
l
l
n
n
h
h
.
.
-
-
D
D
u
u
c
c
h
h
m
m
p
p
h
h
y
y
;
;
k
k
ế
ế
t
t
t
t
h
h
ú
ú
c
c
1
1
d
d
ò
ò
n
n
g
g
l
l
n
n
h
h
.
.
1
1
.
.
5
5
.
.
5
5
.
.
S
S
d
d
n
n
g
g
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
h
h
c
c
/
/
b
b
i
i
ế
ế
n
n
c
c
a
a
l
l
p
p
C
C
ú
ú
p
p
h
h
á
á
p
p
:
:
T
T
ê
ê
n
n
_
_
l
l
p
p
.
.
T
T
ê
ê
n
n
_
_
b
b
i
i
ế
ế
n
n
h
h
o
o
c
c
T
T
ê
ê
n
n
_
_
l
l
p
p
.
.
T
T
ê
ê
n
n
_
_
p
p
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
_
_
t
t
h
h
c
c
(
(
)
)
1
1
.
.
6
6
.
.
C
C
ô
ô
n
n
g
g
c
c
l
l
p
p
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
v
v
à
à
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
d
d
c
c
h
h
1
1
.
.
6
6
.
.
1
1
.
.
J
J
2
2
S
S
D
D
K
K
- Download J2SE phiên bn mi nht tương ng vi h
điu hành đang s dng t địa ch java.sun.com và i
18
đặt lên máy tính (phiên bn được chúng tôi s dng khi
viết giáo trình này là J2SE 1.4). Sau khi i xong, chúng
ta cn cp nht đường dn PATH h thng ch đến thư
mc cha chương trình dch ca ngôn ng java.
1
1
.
.
6
6
.
.
2
2
.
.
C
C
ô
ô
n
n
g
g
c
c
s
s
o
o
n
n
t
t
h
h
o
o
m
m
ã
ã
n
n
g
g
u
u
n
n
J
J
a
a
v
v
a
a
.
.
Để viết mã ngun java chúng ta có th s dng trình son
tho NotePad hoc mt s môi trường phát trin h tr ngôn
ng java như: Jbuilder ca hãng Borland, Visual Café ca hãng
Symantec, JDeveloper ca hãng Oracle, Visual J++ ca
Microsoft,
Trong khuôn kh giáo trình này cũng như để hướng dn
sinh viên thc hành chúng tôi ng công c JCreator LE v3.50
ca hãng XINOX Software. Các bn có th download
J
J
C
C
r
r
e
e
a
a
t
t
o
o
r
r
L
L
E
E
v
v
3
3
.
.
5
5
0
0
t
t
h
h
t
t
t
t
p
p
:
:
/
/
/
/
w
w
w
w
w
w
.
.
j
j
c
c
r
r
e
e
a
a
t
t
o
o
r
r
.
.
c
c
o
o
m
m
/
/
d
d
o
o
w
w
n
n
l
l
o
o
a
a
d
d
.
.
h
h
t
t
m
m
.
.
V
V
í
í
d
d
:
:
D
D
ù
ù
n
n
g
g
J
J
C
C
r
r
e
e
a
a
t
t
o
o
r
r
t
t
o
o
v
v
à
à
t
t
h
h
c
c
t
t
h
h
i
i
c
c
h
h
ư
ư
ơ
ơ
n
n
g
g
t
t
r
r
ì
ì
n
n
h
h
c
c
ó
ó
t
t
ê
ê
n
n
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
.
.
B
B
ư
ư
c
c
1
1
:
:
T
T
o
o
1
1
E
E
m
m
p
p
t
t
y
y
P
P
r
r
o
o
j
j
e
e
c
c
t
t
19
-
-
F
F
i
i
l
l
e
e
N
N
e
e
w
w
P
P
r
r
o
o
j
j
e
e
c
c
t
t
.
.
-
-
C
C
h
h
n
n
E
E
m
m
p
p
t
t
y
y
p
p
r
r
o
o
j
j
e
e
c
c
t
t
r
r
i
i
b
b
m
m
n
n
ú
ú
t
t
c
c
h
h
n
n
N
N
e
e
x
x
t
t
-
-
S
S
a
a
u
u
đ
đ
ó
ó
n
n
h
h
p
p
t
t
ê
ê
n
n
p
p
r
r
o
o
j
j
e
e
c
c
t
t
v
v
à
à
b
b
m
m
c
c
h
h
n
n
F
F
i
i
n
n
i
i
s
s
h
h
.
.
B
B
ư
ư
c
c
2
2
:
:
T
T
o
o
m
m
t
t
C
C
l
l
a
a
s
s
s
s
m
m
i
i
t
t
ê
ê
n
n
H
H
e
e
l
l
l
l
o
o
W
W
o
o
r
r
l
l
d
d
A
A
p
p
p
p
v
v
à
à
đ
đ
ư
ư
a
a
v
v
à
à
o
o
P
P
r
r
o
o
j
j
e
e
c
c
t
t
h
h
i
i
n
n
t
t
i
i
.
.
-
-
F
F
i
i
l
l
e
e
N
N
e
e
w
w
C
C
l
l
a
a
s
s
s
s
.
.
-
-
N
N
h
h
p
p
v
v
à
à
o
o
t
t
ê
ê
n
n
C
C
l
l
a
a
s
s
s
s
v
v
à
à
c
c
h
h
n
n
F
F
i
i
n
n
i
i
s
s
h
h
(
(
h
h
ì
ì
n
n
h
h
b
b
ê
ê
n
n
d
d
ư
ư
i
i
)
)
.
.
20
B
B
ư
ư
c
c
3
3
:
:
S
S
o
o
n
n
t
t
h
h
o
o
m
m
ã
ã
n
n
g
g
u
u
n
n
(
(
h
h
ì
ì
n
n
h
h
b
b
ê
ê
n
n
d
d
ư
ư
i
i
)
)
C
a s
WorkSpace
C
a s son tho
ngun
Th
Dch (F7)
| 1/205

Preview text:

MỤC LỤC
Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ LẬP
TRÌNH JAVA ......................................................................... 7
1.1. Mở đầu ......................................................................... 7
1.2. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Java ............................ 7
1.2.1. Java là gì? .............................................................. 7
1.2.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình Java........ 7
1.2.3. Một số đặc điểm nổi bậc của ngôn ngữ lập trình Java
........................................................................................ 8
1.3. Các ứng dụng Java ...................................................... 10
1.3.1. Java và ứng dụng Console .................................... 10
1.3.2. Java và ứng dụng Applet ...................................... 11
1.3.3. Java và phát triển ứng dụng Desktop dùng AWT và
JFC ................................................................................ 12
1.3.4. Java và phát triển ứng dụng Web.......................... 13
1.3.5. Java và phát triển các ứng dụng nhúng ................. 14
1.4. Dịch và thực thi một chương trình viết bằng Java........ 14
1.5. Chương trình Java đầu tiên.......................................... 15
1.5.1. Tạo chương trình nguồn HelloWordApp .............. 15
1.5.2. Biên dịch tập tin nguồn HelloWordApp................ 16
1.5.3. Chạy chương trình HelloWordApp....................... 16
1.5.4. Cấu trúc chương trình HelloWordApp.................. 17
Sử dụng phương thức/biến của lớp ................................ 17
1.6. Công cụ lập trình và chương trình dịch........................ 17
1.6.1. J2SDK ................................................................. 17
1.6.2. Công cụ soạn thảo mã nguồn Java. ....................... 18
Chương 2: ............................................................................. 21
HẰNG, BIẾN, KIỂU DỮ LIỆU, ........................................... 21
TOÁN TỬ, BIỂU THỨC VÀ CÁC ....................................... 21
CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN TRONG JAVA .......................... 21
2.1. Biến ............................................................................ 21
2.2. Các kiểu dữ liệu cơ sở ................................................. 23
2.2.1. Kiểu số nguyên .................................................... 24
2.2.2. Kiểu dấu chấm động............................................. 26 1
2.2.3. Kiểu ký tự (char) .................................................. 26
2.2.4. Kiểu luận lý (boolean).......................................... 27
2.3. Hằng: .......................................................................... 27
2.4. Lệnh, khối lệnh trong java........................................... 28
2.5. Toán tử và biểu thức ................................................... 29
2.5.1. Toán tử số học...................................................... 29
2.5.2. Toán tử trên bit..................................................... 29
2.5.3. Toán tử quan hệ & logic ....................................... 29
2.5.4. Toán tử ép kiểu .................................................... 30
2.5.5. Toán tử điều kiện ................................................. 30
2.5.6. Thứ tự ưu tiên ...................................................... 30
2.6. Cấu trúc điều khiển ..................................................... 31
2.6.1. Cấu trúc điều kiện if … else ................................. 31
2.6.2. Cấu trúc switch … case ........................................ 32
2.6.3. Cấu trúc lặp.......................................................... 32
2.6.4. Cấu trúc lệnh nhảy (jump) .................................... 33
2.7. Lớp bao kiểu dữ liệu cơ sở (Wrapper Class)................ 33
2.8. Kiểu dữ liệu mảng....................................................... 34
2.8.1. Khái niệm mảng ................................................... 34
2.8.2. Khai báo mảng ..................................................... 34
2.8.3. Cấp phát bộ nhớ cho mảng ................................... 35
2.8.4. Khởi tạo mảng...................................................... 35
2.8.5. Truy cập mảng ..................................................... 35
2.9. Một số ví dụ minh họa: ............................................... 36
Chương 3: HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG TRONG JAVA ............... 47
3.1. Mở đầu ....................................................................... 47
3.2. Lớp (Class) ................................................................. 48
3.2.1. Khái niệm ............................................................ 48
3.2.2. Khai báo/định nghĩa lớp ....................................... 48
3.2.3. Tạo đối tượng của lớp .......................................... 49
3.2.4. Thuộc tính của lớp ............................................... 49
3.2.5. Hàm - Phương thức lớp (Method)......................... 50
3.2.6. Khởi tạo một đối tượng (Constructor)................... 52
3.2.7. Biến this............................................................... 53 2
3.2.8. Khai báo chồng phương thức (overloading method)
...................................................................................... 54
3.3. Đặc điểm hướng đối tượng trong java ......................... 54
3.3.1. Đóng gói (encapsulation) ..................................... 55
3.3.2. Tính đa hình (polymorphism): .............................. 55
3.3.3. Tính kế thừa (inheritance) .................................... 57
3.4. Gói (packages) ............................................................ 62
3.5. Giao diện (interface) ................................................... 63
3.5.1. Khái niệm interface: ............................................. 63
3.5.2. Khai báo interface: ............................................... 64
3.5.3. Ví dụ minh họa..................................................... 65
Chương 4: THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG ............. 82
4.1. Mở đầu ....................................................................... 82
4.2. Giới thiệu thư viện awt................................................ 83
4.3. Các khái niệm cơ bản.................................................. 83
4.3.1. Component........................................................... 83
4.3.2. Container ............................................................. 84
4.3.3. Layout Manager ................................................... 85
4.4. Thiết kế GUI cho chương trình ................................... 86
4.4.1. Tạo khung chứa cửa sổ chương trình .................... 86
4.4.2. Tạo hệ thống thực đơn.......................................... 87
4.4.3. Gắn Component vào khung chứa.......................... 89
4.4.4. Trình bày các Component trong khung chứa ........ 90
4.4.5. Các đối tượng khung chứa Container.................. 101
4.5. Xử lý biến cố/sự kiện ................................................ 105
4.5.1. Mô hình xử lý sự kiện (Event-Handling Model) . 105
4.5.2. Xử lý sự kiện chuột ............................................ 108
4.5.3. Xử lý sự kiện bàn phím ...................................... 111
4.6. Một số ví dụ minh họa .............................................. 115
Chương 5: LUỒNG VÀ TẬP TIN....................................... 128
5.1. Mở đầu ..................................................................... 128
5.2. Luồng (Streams) ....................................................... 129
5.2.1. Khái niệm luồng................................................. 129
5.2.2. Luồng byte (Byte Streams)................................. 129
5.2.3. Luồng ký tự (Character Streams)........................ 131 3
5.2.4. Những luồng được định nghĩa trước (The Predefined
Streams) ...................................................................... 132
5.3. Sử dụng luồng Byte .................................................. 133
5.3.1. Đọc dữ liệu từ Console....................................... 134
5.3.2. Xuất dữ liệu ra Console ...................................... 135
5.3.3. Đọc và ghi file dùng luồng Byte ......................... 136
5.3.4. Đọc và ghi dữ liệu nhị phân................................ 141
5.4. File truy cập ngẫu nhiên (Random Access Files) ....... 145
5.5. Sử dụng luồng ký tự.................................................. 147
5.5.1. Nhập Console dùng luồng ký tự ......................... 149
5.5.2. Xuất Console dùng luồng ký tự .......................... 151
5.5.3. Đọc/ghi File dùng luồng ký tự ............................ 152
5.6. Lớp File .................................................................... 155
Chương 6: LẬP TRÌNH CƠ SỞ DỮ LIỆU.......................... 158
6.1. GIỚI THIỆU............................................................. 158
6.2. KIẾN TRÚC JDBC................................................... 158
6.3. Các khái niệm cơ bản................................................ 160
6.3.1. JDBC Driver ...................................................... 160
6.3.2. JDBC URL ........................................................ 162
6.4. KẾT NỐI CSDL VỚI JDBC ..................................... 163
6.4.1. Đăng ký trình điều khiển .................................... 163
6.4.2. Thực hiện kết nối ............................................... 163
6.4.3. Ví dụ .................................................................. 164
6.5. KIỂU DỮ LIỆU SQL VÀ KIỂU DỮ LIỆU JAVA.... 168
6.6. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN TRÊN CSDL................ 170
6.6.1. Các lớp cơ bản ................................................... 170
6.6.2. Ví dụ truy vấn CSDL ......................................... 171
6.6.3. Ví dụ cập nhật CSDL ......................................... 174
Tài liệu tham khảo:.............................................................. 176
Phụ lục A: Trắc nghiệm kiến thức........................................ 177
Phụ Lục B:Đáp án trắc nghiệm kiến thức............................. 205 4 LỜI NÓI ĐẦU
Ngôn ngữ lập trình java ra đời và được các nhà nghiên cứu
của Công ty Sun Microsystem giới thiệu vào năm 1995. Sau khi
ra đời không lâu, ngôn ngữ lập trình này đã được sử dụng rộng
rãi và phổ biến đối với các lập trình viên chuyên nghiệp cũng
như các nhà phát triển phần mềm. Gần đây ngôn ngữ lập trình,
công nghệ java đã được đưa vào giảng dạy ở các cơ sở đào tạo
lập trình viên chuyên nghiệp. Một số trường đại học ở Việt
Nam dạy môn lập trình java như một chuyên đề tự chọn cho các
sinh viên công nghệ thông tin giai đoạn chuyên ngành.
Sau một thời gian tìm hiểu, làm việc và được tham gia giảng
dạy chuyên đề lập trình java cho lớp cử nhân tin học từ xa qua
mạng. Nhóm tác giả chúng tôi quyết định biên soạn cuốn giáo
trình này nhằm phục vụ công tác giảng dạy cũng như học tập
của sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin.
Nội dung giáo trình tập trung vào những kiến thức căn bản
nhất của lập trình java giúp người đọc bước đầu tiếp cập dễ
dàng với công nghệ mới này, và đây cũng chính là một bước
đệm để chúng ta trở thành “java shooter”. Một số vấn đề nâng
trong ngôn ngữ lập trình java như: javabean, thiết kết giao diện
dùng thư viện JFC(Java Foundation Class), lập trình mạng, lập
trình cơ sở dữ liệu bằng java, lập trình ứng dụng web dùng
J2EE (Java 2 Enterprise Edition), … sẽ được nói đến trong các
chuyên đề nâng cao. Chương 6 của giáo trình giới thiệu tổng
quan về lập trình cơ sở dữ liệu dùng jdbc, một nội dung theo
chúng tôi cần phải được trình bày trong một chuyên đề riêng.
Để có thể đọc hiểu giáo trình này người đọc cần nắm vững
các kiến thức về: nhập môn lập trình, lập trình hướng đối tượng.
Đây là lần xuất bảnn đầu tiên chắc chắn không thể tránh khỏi
những sai sót. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến
đóng góp của quý thầy cô, các đồng nghiệp và bạn đọc để có 5
thể hoàn thiện hơn giáo trình này phục vụ cho việc học tập của sinh viên. Xin chân thành cảm ơn! TPHCM tháng 01/2006 Nhóm tác giả 6
Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGÔN
NGỮ LẬP TRÌNH JAVA 1.1.Mở đầu
Chương này sẽ cung cấp cho sinh viên các khái niệm, kiến thức
cơ bản liên quan đến việc lập trình ứng dụng bằng ngôn ngữ
Java như: lịch sử phát triển của java, các đặc điểm của java,
khái niệm máy ảo, cấu trúc của một chương trình đơn giản viết
bằng Java cũng như cách xây dựng, dịch và thực thi một chương trình Java.
1.2.Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Java 1.2.1. Java là gì?
Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (tựa C++) do
Sun Microsystem đưa ra vào giữa thập niên 90.
Chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình java có thể chạy
trên bất kỳ hệ thống nào có cài máy ảo java (Java Virtual Machine).
1.2.2.Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình Java
Ngôn ngữ lập trình Java do James Gosling và các công sự
của Công ty Sun Microsystem phát triển.
Đầu thập niên 90, Sun Microsystem tập hợp các nhà nghiên
cứu thành lập nên nhóm đặt tên là Green Team. Nhóm Green
Team có trách nhiệm xây dựng công nghệ mới cho ngành điện
tử tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này nhóm nghiên cứu phát
triển đã xây dựng một ngôn ngữ lập trình mới đặt tên là Oak
tương tự như C++ nhưng loại bỏ một số tính năng nguy hiểm
của C++ và có khả năng chạy trên nhiều nền phần cứng khác
nhau. Cùng lúc đó world wide web bắt đầu phát triển và Sun đã
thấy được tiềm năng của ngôn ngữ Oak nên đã đầu tư cải tiến 7
và phát triển. Sau đó không lâu ngôn ngữ mới với tên gọi là
Java ra đời và được giới thiệu năm 1995.
Java là tên gọi của một hòn đảo ở Indonexia, Đây là nơi
nhóm nghiên cứu phát triển đã chọn để đặt tên cho ngôn ngữ
lập trình Java trong một chuyến đi tham quan và làm việc trên
hòn đảo này. Hòn đảo Java này là nơi rất nổi tiếng với nhiều
khu vườn trồng cafe, đó chính là lý do chúng ta thường thấy
biểu tượng ly café trong nhiều sản phẩm phần mềm, công cụ lập
trình Java của Sun cũng như một số hãng phần mềm khác đưa ra.
1.2.3.Một số đặc điểm nổi bậc của ngôn ngữ lập trình Java
Máy ảo Java (JVM - Java Virtual Machine)
Tất cả các chương trình muốn thực thi được thì phải được
biên dịch ra mã máy. Mã máy của từng kiến trúc CPU của mỗi
máy tính là khác nhau (tập lệnh mã máy của CPU Intel, CPU
Solarix, CPU Macintosh … là khác nhau), vì vậy trước đây một
chương trình sau khi được biên dịch xong chỉ có thể chạy được
trên một kiến trúc CPU cụ thể nào đó. Đối với CPU Intel chúng
ta có thể chạy các hệ điều hành như Microsoft Windows, Unix,
Linux, OS/2, … Chương trình thực thi được trên Windows
được biên dịch dưới dạng file có đuôi .EXE còn trên Linux thì
được biên dịch dưới dạng file có đuôi .ELF, vì vậy trước đây
một chương trình chạy được trên Windows muốn chạy được
trên hệ điều hành khác như Linux chẳng hạn thì phải chỉnh sửa
và biên dịch lại. Ngôn ngữ lập trình Java ra đời, nhờ vào máy
ảo Java mà khó khăn nêu trên đã được khắc phục. Một chương
trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Java sẽ được biên dịch ra mã
của máy ảo java (mã java bytecode). Sau đó máy ảo Java chịu
trách nhiệm chuyển mã java bytecode thành mã máy tương ứng.
Sun Microsystem chịu trách nhiệm phát triển các máy ảo Java
chạy trên các hệ điều hành trên các kiến trúc CPU khác nhau. Thông dịch: 8
Java là một ngôn ngữ lập trình vừa biên dịch vừa thông
dịch. Chương trình nguồn viết bằng ngôn ngữ lập trình Java có
đuôi *.java đầu tiên được biên dịch thành tập tin có đuôi *.class
và sau đó sẽ được trình thông dịch thông dịch thành mã máy. Độc lập nền:
Một chương trình viết bằng ngôn ngữ Java có thể chạy trên
nhiều máy tính có hệ điều hành khác nhau (Windows, Unix,
Linux, …) miễn sao ở đó có cài đặt máy ảo java (Java Virtual
Machine). Viết một lần chạy mọi nơi (write once run anywhere).
Hướng đối tượng:
Hướng đối tượng trong Java tương tự như C++ nhưng Java
là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng hoàn toàn. Tất cả
mọi thứ đề cập đến trong Java đều liên quan đến các đối tượng
được định nghĩa trước, thậm chí hàm chính của một chương
trình viết bằng Java (đó là hàm main) cũng phải đặt bên trong
một lớp. Hướng đối tượng trong Java không có tính đa kế thừa
(multi inheritance) như trong C++ mà thay vào đó Java đưa ra
khái niệm interface để hỗ trợ tính đa kế thừa. Vấn đề này sẽ
được bàn chi tiết trong chương 3.
Đa nhiệm - đa luồng (MultiTasking - Multithreading):
Java hỗ trợ lập trình đa nhiệm, đa luồng cho phép nhiều tiến
trình, tiểu trình có thể chạy song song cùng một thời điểm và tương tác với nhau.
Khả chuyển (portable):
Chương trình ứng dụng viết bằng ngôn ngữ Java chỉ cần
chạy được trên máy ảo Java là có thể chạy được trên bất kỳ máy
tính, hệ điều hành nào có máy ảo Java. “Viết một lần, chạy mọi
nơi” (Write Once, Run Anywhere).
Hỗ trợ mạnh cho việc phát triển ứng dụng: 9
Công nghệ Java phát triển mạnh mẽ nhờ vào “đại gia Sun
Microsystem” cung cấp nhiều công cụ, thư viện lập trình phong
phú hỗ trợ cho việc phát triển nhiều loại hình ứng dụng khác
nhau cụ thể như: J2SE (Java 2 Standard Edition) hỗ trợ phát
triển những ứng dụng đơn, ứng dụng client-server; J2EE (Java 2
Enterprise Edition) hỗ trợ phát triển các ứng dụng thương mại,
J2ME (Java 2 Micro Edition) hỗ trợ phát triển các ứng dụng
trên các thiết bị di động, không dây, …
1.3.Các ứng dụng Java
1.3.1.Java và ứng dụng Console
Ứng dụng Console là ứng dụng nhập xuất ở chế độ văn bản
tương tự như màn hình Console của hệ điều hành MS-DOS.
Lọai chương trình ứng dụng này thích hợp với những ai bước
đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình java.
Các ứng dụng kiểu Console thường được dùng để minh họa các
ví dụ cơ bản liên quan đến cú pháp ngôn ngữ, các thuật toán, và
các chương trình ứng dụng không cần thiết đến giao diện người dùng đồ họa. class HelloWorld {
public static void main(String[] args) 10 {
System.out.println("\nHello World");
} }
1.3.2.Java và ứng dụng Applet
Java Applet là loại ứng dụng có thể nhúng và chạy trong trang
web của một trình duyệt web. Từ khi internet mới ra đời, Java
Applet cung cấp một khả năng lập trình mạnh mẽ cho các trang
web. Nhưng gần đây khi các chương trình duyệt web đã phát
triển với khả năng lập trình bằng VB Script, Java Script,
HTML, DHTML, XML, … cùng với sự canh tranh khốc liệt
của Microsoft và Sun đã làm cho Java Applet lu mờ. Và cho
đến bây giờ gần như các lập trình viên đều không còn “mặn
mà” với Java Applet nữa. (trình duyệt IE đi kèm trong phiên
bản Windows 2000 đã không còn mặc nhiên hỗ trợ thực thi một
ứng dụng Java Applet). Hình bên dưới minh họa một chương
trình java applet thực thi trong một trang web. 11
1.3.3.Java và phát triển ứng dụng Desktop dùng AWT và JFC
Việc phát triển các chương trình ứng dụng có giao diện người
dùng đồ họa trực quan giống như những chương trình được viết
dùng ngôn ngữ lập trình VC++ hay Visual Basic đã được java
giải quyết bằng thư viện AWT và JFC. JFC là thư viện rất
phong phú và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nhiều so với AWT. JFC giúp
cho người lập trình có thể tạo ra một giao diện trực quan của bất
kỳ ứng dụng nào. Liên quan đến việc phát triển các ứng dụng
có giao diện người dùng đồ họa trực quan chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong chương 4.
Minh họa thiết kế giao diện người dùng sử dụng JFC 12
1.3.4.Java và phát triển ứng dụng Web
Java hỗ trợ mạnh mẽ đối với việc phát triển các ứng dụng Web
thông qua công nghệ J2EE (Java 2 Enterprise Edition). Công
nghệ J2EE hoàn toàn có thể tạo ra các ứng dụng Web một cách
hiệu quả không thua kém công nghệ .NET mà Microsft đang quảng cáo.
Hiện nay có rất nhiều trang Web nổi tiếng ở Việt Nam cũng
như khắp nơi trên thế giới được xây dựng và phát triển dựa trên
nền công nghệ Java. Số ứng dụng Web được xây dựng dùng
công nghệ Java chắc chắn không ai có thể biết được con số
chính xác là bao nhiêu, nhưng chúng tôi đưa ra đây vài ví dụ để
thấy rằng công nghệ Java của Sun là một “đối thủ đáng gờm” của Microsoft. 13 http://java.sun.com/ http://e-docs.bea.com/
http://www.macromedia.com/software/jrun/
http://tomcat.apache.org/index.html
Chắc không ít người trong chúng ta biết đến trang web thông tin
nhà đất nổi tiếng ở TPHCM đó là: http://www.nhadat.com/.
Ứng dụng Web này cũng được xây dựng dựa trên nền công nghệ java.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ J2EE tạo địa chỉ: http://java.sun.com/j2ee/
1.3.5.Java và phát triển các ứng dụng nhúng
Java Sun đưa ra công nghệ J2ME (The Java 2 Platform, Micro
Edition J2ME) hỗ trợ phát triển các chương trình, phần mềm
nhúng. J2ME cung cấp một môi trường cho những chương trình
ứng dụng có thể chạy được trên các thiết bị cá nhân như: điện
thọai di động, máy tính bỏ túi PDA hay Palm, cũng như các thiết bị nhúng khác.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ J2ME tại địa chỉ: http://java.sun.com/j2me/
1.4.Dịch và thực thi một chương trình viết bằng Java
Việc xây dựng, dịch và thực thi một chương trình viết bằng
ngôn ngữ lập trình java có thể tóm tắt qua các bước sau: -
Viết mã nguồn: dùng một chương trình soạn thảo nào
đấy (NotePad hay Jcreator chẳng hạn) để viết mã nguồn
và lưu lại với tên có đuôi “.java” 14 -
Biên dịch ra mã máy ảo: dùng trình biên dịch javac để
biên dịch mã nguồn “.java” thành mã của máy ảo (java
bytecode) có đuôi “.class” và lưu lên đĩa -
Thông dịch và thực thi: ứng dụng được load vào bộ
nhớ, thông dịch và thực thi dùng trình thông dịch Java thông qua lệnh “java”.
o Đưa mã java bytecode vào bộ nhớ: đây là bước
loading”. Chương trình phải được đặt vào trong
bộ nhớ trước khi thực thi. “Loader” sẽ lấy các
files chứa mã java bytecode có đuôi “.class” và nạp chúng vào bộ nhớ.
o Kiểm tra mã java bytecode: trước khi trình
thông dịch chuyển mã bytecode thành mã máy
tương ứng để thực thi thì các mã bytecode phải
được kiểm tra tính hợp lệ.
o Thông dịch & thực thi: cuối cùng dưới sự điều
khiển của CPU và trình thông dịch tại mỗi thời
điểm sẽ có một mã bytecode được chuyển sang mã máy và thực thi.
1.5.Chương trình Java đầu tiên
1.5.1.Tạo chương trình nguồn HelloWordApp
•Khởi động Notepad và gõ đoạn mã sau
/*Viết chương trình in dòng HelloWorld lên màn hình Console*/ class HelloWorldApp{
public static void main(String[] args){
//In dong chu “HelloWorld”
System.out.println(“HelloWorld”); } }
Lưu lại với tên HelloWorldApp.java 15
1.5.2.Biên dịch tập tin nguồn HelloWordApp
Việc biên dịch tập tin mã nguồn chương trình
HelloWorldApp có thể thực hiện qua các bước cụ thể như sau: -
Mở cửa sổ Command Prompt. -
Chuyển đến thư mục chứa tập tin nguồn vừa tạo ra. -
Thực hiện câu lệnh: javac HelloWordApp.java
Nếu gặp thông báo lỗi “Bad Command of filename” hoặc
“The name specified is not recognized as an internal or external
command, operable program or batch file” có nghĩa là
Windows không tìm được trình biên dịch javac. Để sửa lỗi này
chúng ta cần cập nhật lại đường dẫn PATH của hệ thống.
Ngược lại nếu thành công bạn sẽ có thêm tập tin HelloWordApp.class
1.5.3.Chạy chương trình HelloWordApp -
Tại dẫu nhắc gõ lệnh: java HelloWordApp -
Nếu chương trình đúng bạn sẽ thấy dòng chữ
HelloWord trên màn hình Console. -
Nếu các bạn nhận được lỗi “Exception in thread "main
java.lang.NoClassDefFoundError: HelloWorldApp” có
nghĩa là Java không thể tìm được tập tin mã bytecode
tên HelloWorldApp.class của các bạn. Một trong những
nơi java cố tìm tập tin bytecode là thư mục hiện tại của 16
các bạn. Vì thể nếu tập tin byte code được đặt ở C:\java
thì các bạn nên thay đổi đường dẫn tới đó..
1.5.4.Cấu trúc chương trình HelloWordApp
Phương thức main(): là điểm bắt đầu thực thi một ứng dụng.
Mỗi ứng dụng Java phải chứa một phương thức main có dạng
như sau: public static void main(String[] args)
Phương thức main chứa ba bổ từ đặc tả sau:
•public chỉ ra rằng phương thức main có thể được gọi
bỡi bất kỳ đối tượng nào.
•static chỉ ra rắng phương thức main là một phương thức lớp.
•void chỉ ra rằng phương thức main sẽ không trả về bất kỳ một giá trị nào.
Ngôn ngữ Java hỗ trợ ba kiểu chú thích sau: •/* text */ •// text
•/** documentation */. Công cụ javadoc trong bộ JDK sử dụng
chú thích này để chuẩn bị cho việc tự động phát sinh tài liệu.
- Dấu mở và đóng ngo8ạc nhọn “{“ và “}”: là bắt đầu và kết thúc 1 khối lệnh.
- Dấu chấm phẩy “;” kết thúc 1 dòng lệnh.
1.5.5.Sử dụng phương thức/biến của lớp p Cú pháp: Tên_lớp.Tên_biến
hoặc Tên_lớp.Tên_phương_thức(…)
1.6.Công cụ lập trình và chương trình dịch 1.6.1.J2SDK -
Download J2SE phiên bản mới nhất tương ứng với hệ
điều hành đang sử dụng từ địa chỉ java.sun.com và cài 17
đặt lên máy tính (phiên bản được chúng tôi sử dụng khi
viết giáo trình này là J2SE 1.4). Sau khi cài xong, chúng
ta cần cập nhật đường dẫn PATH hệ thống chỉ đến thư
mục chứa chương trình dịch của ngôn ngữ java.
1.6.2.Công cụ soạn thảo mã nguồn Java.
Để viết mã nguồn java chúng ta có thể sử dụng trình soạn
thảo NotePad hoặc một số môi trường phát triển hỗ trợ ngôn
ngữ java như: Jbuilder của hãng Borland, Visual Café của hãng
Symantec, JDeveloper của hãng Oracle, Visual J++ của Microsoft, …
Trong khuôn khổ giáo trình này cũng như để hướng dẫn
sinh viên thực hành chúng tôi dùng công cụ JCreator LE v3.50
của hãng XINOX Software. Các bạn có thể download
JCreator LE v3.50 từ http://www.jcreator.com/download.htm.
Ví dụ: Dùng JCreator tạo và thực thi chương trình có tên HelloWorldApp.
Bước 1: Tạo 1 Empty Project
18 -
File → New → Project. -
Chọn Empty project rồi bấm nút chọn Next -
Sau đó nhập tên project và bấm chọn Finish. Bước 2: Tạo
một Class mới tên HelloWorldApp và đưa vào Project hiện tại. -
File → New → Class. -
Nhập vào tên Class và chọn Finish (hình bên dưới). 19
Bước 3: Soạn thảo mã nguồn (hình bên dưới) Dịch (F7) Thực thi (F5) Cửa sổ Cửa sổ soạn thảo WorkSpace mã nguồn 20