






Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO 
CH Ư ƠN G  1 :   LỊ CH S Ử V À K HÁ I  NI Ệ M  QU Ả NG C Á O 
1. L ỊC H   SỬ   Q UẢ NG   C ÁO 
2.  K HÁ I   NI ỆM   Q UẢ N G   C Á O 
- Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân, được 
thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền và các chủ đề quảng  cáo phải chịu chi phí 
- Quảng cáo là phương sách có tính chất chiến lược để đạt được hoặc duy trì vị thế 
cạnh tranh trên thị trường 
- Được sử dụng khá phổ biến 
3. Đ ẶC   ĐI Ể M   C Ủ A   Q UẢ N G   C Á O 
- Quảng cáo có những đặc tính 
 Giới thiệu có tính đại chúng   Tính lan truyền 
 Sự diễn đạt khuyếch đại   Tính vô cảm 
 Ngoài ra quảng cáo còn có tính giá trị 
4. V AI   T RÒ   CỦ A   QU Ả NG   CÁ O 
- Tùy theo những điều kiện cụ thể của công ty , của doanh nghiệp và thị trường mà 
các mục tiêu quảng cáo là khác nhau. 
- Thông thường, mục tiêu quảng cáo của công ty thường hướng vào các vấn đề sau: 
 Tăng số lượng hàng tiêu thụ trên thị trường truyền thống   Mở ra thị trường 
 Giới thiệu sản phẩm mới 
 Xây dựng và củng cố uy tín của những nhãn hiệu hàng hóa và uy tín của  công ty 
- Các mục tiêu quảng cáo có thể được xếp loại tùy ý theo ý muốn là thông tin, 
thuyết phục hay nhắc nhở   Quảng cáo thông tin   Quảng cáo thuyết phục   Quảng cáo nhắc nhở 
- Những vai trò của quảng cáo 
 Thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm, doanh nghiệp 
 Thuyết phục khách hàng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ 
 Hướng dẫn, giáo dục tiêu dùng 
CHƯƠNG 2: PHÂN LOẠI QUẢNG CÁO VÀ PHƯƠNG TIỆN  QUẢNG CÁO        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO 
A. P H ÂN   LO Ạ I   Q UẢ NG   C ÁO 
- Vị trí địa lí : quốc gia, vùng, địa phương 
- Nội dung : quảng cáo sản phẩm, thương hiệu, tổ chức 
- Loại hình xuất hiện : thực tế và cảm xúc 
- Đối tương : khách hàng, ngành công nghiệp, thương mại 
- Tài trợ : nhà sản xuất, trung gian, cá nhân 
- Nỗ lực : hành động trực tiếp, các hành động gián tiếp 
- Mức độ ảnh hưởng của nhu cầu : liên quan đến hành vi người mua: nhu cầu về 
sản phẩm nào đó và nhu cầu chọn lọc về sản phẩm có những đặc trưng (primary 
product level, selective brand level) 
1. Local advertising 
- Còn được gọi là quảng cáo cho ngành bán lẻ, được thực hiện bởi các cửa hàng bán 
lẻ địa phương, TTTM, ngành hàng tiêu dùng,.. 
- Hướng trực tiếp đối tượng khách hàng tại địa phương 
- media: báo, tạp chí địa phương, rạp chiếu phim,... 
2. Regional advertising 
3. National advertising: thường được thực hiện bởi các nhà sản xuất hàng hóa có 
thương hiệu, trong đó, thông điệp quảng cáo được truyền đạt tới người tiêu dùng  trên toàn quốc 
- media: hầu như tất cả các phương tiện truyền thông 
4. International advertising 
B. PH Ư ƠN G T I ỆN Q UẢ N G  CÁ O 
1. Khái niệm Phương tiện Quảng cáo 
- Phương tiện quảng cáo là những công cụ có khả năng chuyền tải thông điệp quảng 
cáo đến khán giả mục tiêu 
- Những bước tiến hành là: 
 quyết định về tầm ảnh hưởng 
 tần số quảng cáo và tác động 
 chọn ra những phương tiện truyền thông chính 
 tuyển chọn những cơ sở truyền thông chuyên biệt và quyết định những 
phương tiện, thời điểm quảng cáo 
- Mỗi phương tiện quảng cáo đều có đặc thù riêng và mức chi phí khác nhau, các 
đặc thù phương tiện ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả truyền thông, còn các mức chi 
phí lại tác động vào việc lựa chọn phương tiện khi kế hoạch hóa phương tiện 
2. Đặc điểm Phương tiện Quảng cáo 
- Quyết định về tầm ảnh hưởng về tần số và tác động   Tầm ảnh hưởng: 
SỰ ĐA DẠNG CỦA QUẢNG CÁO 
Phân loại theo khách hàng        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO 
- Nhắm đến người tiêu dùng: hầu hết các mẫu quảng cáo xung quanh ta l à những mấu 
quảng cáo nhắm đến người tiêu dùng, nhắm đến từng cá nhân và gia đình thuyết phục họ 
mua sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhu cầu sử dụng giá trị cá nhân  - PR vs Quảng cáo  PR  Quảng cáo  Mục đích 
Xây dựng và duy trì sự hiểu biết 
Kích thích tiêu thụ sản phẩm, 
lẫn nhau, mối quan hệ tốt đẹp 
thu hút sự chú ý của công 
giữa tổ chức và công chúng  chúng  Đối tượng  Các nhóm công chúng  Khách hàng  Hoạt động điển 
Xuất bản, sự kiện, quan hệ cộng 
Quảng cáo trên các phương  hình 
đồng, truyền thông trong khủng 
tiện thông tin đại chúng, xe 
hoảng, quản lí vấn đề,...  bus, pano,...  Chi phí 
Không trả tiền hoặc ít  Mất phí  Tính chất 
Ít mang tính chất thương mại, 
Mang tính thương mại, khó 
dễ chiếm được lòng tin, khó 
chiếm được òng tin, kiểm soát 
kiểm soát, quá trình truyền 
được, quá trình truyền thông  thông tin 2 chiều  tin một chiều  Uy tín cao  Uy tín thấp 
 Hỗ trợ chiến lược xây dựng thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp 
 Kết hợp trong chiến dịch truyền thông  - Quảng cáo và marketing 
 Ads là công cụ thực hiện chiến lược marketing 
 Ads gián tiếp kích thích khách hàng, thuyết phục người mua dựa trên việc 
đưa ra các lợi điểm, USP của sản phẩm, dịch vụ,... 
 Marketing là một quá trình quản lí, nhằm xác định, dự báo và thỏa mãn các 
nhu cầu của người tiêu dùng, mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi nhuận  Quảng cáo  Marketing  Mục đích 
Xây dựng và duy trì sự ghi  Thỏa mãn nhu cầu của 
nhớ về sản phẩm, dịch vụ, 
khách hàng, mục tiêu cuối 
tạo ra sự so sánh với các  cùng là lợi nhuận 
đối thủ cạnh tranh trong 
nhận thức của công chúng  Lợi nhuận  Đối tượng  Khách hàng  Khách hàng  Hoạt đông điển hình  Quảng bá, giới thiệu 
Tìm hiểu thị trường,phát 
triển sản phẩm, bán sản  phẩm, chăm sóc khách  hàng,...  Chi phí  Mất phí  Tính chất        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO  - Công ty quảng cáo  - Khách hàng 
- Các loại hình công ty quảng cáo 
 Full services: họ cung cấp dịch vụ toàn diện cho kế hoạch, chiến dịch quảng 
cáo, thiết kế và sản xuất nó và phân phối nó đến phương tiện được chọn 
 Chuyên gia truyền thông: tập trung vào nghiên cứu, lập kế hoạch truyền 
thông và mua, sử dụng kiến thức chuyên môn của họ để đặt quảng cáo trong  phương tiện thích hợp 
 Các cơ quan truyền thông mới: digital ad  - Agencies   Advertising agency  o Full service  o Creative boutique  o Digital/interactive  o In house  o Media specialist   Promotion agency  o direct marketing  o Sales promotion  o Event planning  o Design  o Public relations 
SỰ RẬP KHUÔN TRONG QUẢNG CÁO 
1. Sự rập khuôn 
- Quảng cáo ngày nay vẫn đang tồn tại sự rập khuôn và phân biệt đối xử  - Sự rập khuôn 
 là việc xếp loại con người dựa trên một tiêu chuẩn và dựng nên những nhóm 
người “khác” nếu không đúng những tiêu chí đó 
 là kiến thức phổ thông về con người, địa điểm, sự kiện vơi smootj số điểm  tương đồng 
 một quá trình khái quát hóa, đơn giản hóa, cường điệu hoặc xuyên tạc 
 rập khuôn về chủng tộc, dân tộc, vùng miền, nghề nghiệp, nhóm kinh tế xã  hội   định kiến 
2. Quảng cáo và sự rập khuôn 
- Rập khuôn cần thiết cho quảng cáo        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO   Tạo sự gần gũi 
 Thêm sự tin tưởng, hiểu biết 
 Để xã hội tồn tại theo một trật tự có quản lí 
3. Sự tiến hóa của quảng cáo 
- Ngày nay ác quảng cáo không tập trung vào số lượng lớn khán giả mà phân ra  thành các nhóm nhỏ 
- V iệc này dẫn đến sự tiếp cận đến các phân khúc đa dạng với nhiều thông điệp, hình 
ảnh thiết kế riêng cho phân khúc đó 
4. Các biên giới mới của quảng cáo  - Giới tính  - T uổi tác  - Vẻ đẹp trí tuệ 
- Cộng đồng chuyển giới 
Tài trợ và người nổi tiếng trong quảng cáo  1. Tài trợ 
- Tài trợ là hoạt động cung cấp các nguồn lực vật chất và tinh thần của một tổ chức 
cho một hoạt động độc lập để đổi lấy một lợi ích mà tổ chức mong muốn cho chính  hoạt động đó  - T iêu chí tài trợ 
 Mức độ liên quan: sự kiện, tổ chức hoặc nguyên nhân bạn đang xem xét tài 
trợ phải có một số mức độ phù hợp với các dịch vụ hoặc sản phẩm bạn cung  cấp 
 Phù hợp với thương hiệu: thương hiệu bạn phải phù hợp với sự kiện 
 Liên kết nhiệm vụ: lợi ích của sự kiện hoặc tổ chức không nên xung đột với  lợi ích công ty 
 Kết quả kinh doanh: công ty phải có cơ sở hợp lí để tin rằng tài trợ sẽ có kết  quả kinh doanh hữu hình  2. Người nổi tiếng 
- Người nổi tiếng là những người được nhiều người biết đến và giới truyền thông 
để ý, có được sự thu hút 
CÁC BƯỚC LẬP KẾ H OẠCH QUẢNG CÁO 
- Bước 1: Xác định mục đích của chiến dịch (SMAR T) 
 Doanh nghiệp mong muốn làm gì, quảng cáo cái gì, quảng cáo cho ai và 
khi nào, mục tiêu ngắn hạn dài hạn ntn, ...? 
- Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu 
 Khách hàng thường mua các sản phẩm này là ai, yếu tố nhân khẩu ( tuổi 
tác, dân tộc, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, học vấn, thu nhập, ...) , mật        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO 
độ sử dụng ( thường xuyên, thỉnh hoảng, hay không sử dụng), hành vi sử  dụng 
 Phân tích đối thủ cạnh tranh: trực tiếp, gián tiếp, thế mạnh, những hoạt 
động, người tiêu dùng nói gì,... 
- Bước 3: Nêu rõ lợi ích sản phẩm 
 T rả lời câu hỏi c ái gì và tại sao, yếu tố hữu hình và vô hình 
- Bước 4: Lên chiến lược sáng tạo 
 Thông điệp, thiết kế ra sao   Dưới hình thức nào   AIDA  o Attention  o Interest  o Desire  o Action 
o Đừng để phần đồ họa lấn át thông điệp và mục đích quảng cáo  của bạn  - Bước 5: Ngân sách 
 Xác định rõ chi phí, lợi nhuận hoặc doanh thu mang về 
- Bước 6: Chọn phương tiện quảng cáo phù hợp 
 Phương tiện nào, tần suất ra sao   Onl hay of f   Đa kênh hay đơn kênh  - Bước 7: Thực hiện 
- Bước 8: Đánh giá hiệu quả 
 Giám sát các nỗ lực và đánh giá đúng kết quả 
 Phát hiện sai sót để khắc phục kịp thời 
 Dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai để xác định giải 
pháp điều chỉnh dự phòng  Chicilon, gold sun 
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO 
1. Đặc điểm phương tiện quảng cáo 
- Tầm ảnh hưởng về tần số và tác động 
- Tầm ảnh hưởng: người quảng cáo sẽ phải định rõ chiến dịch quảng cáo của 
mình sẽ đến được với bao nhiêu người trong thị trường 
2. “ Above the line” và “ Below the line” 
- A TL ( tiếp cận càng nhiều người càng tốt) 
 Là các loại hình Marketing   Phạm vi phủ rộng        lOMoAR cPSD| 58800262 18:02 24/6/24  NHẬP MÔN QUẢNG CÁO 
 Đối tượng sẽ là số đông khách hàng 
 Mục đích xây dựng hệ thống nhận diện, gia tăng độ nhận biêt sv af 
xây dựng hình ảnh của thương hiệu 
 Thường được áp dụng trên các phương tiện truyền thông đại chúng 
nhằm xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào khách hàng 
- BTL ( nhóm công chúng mụ c tiêu cụ thể)   Là loại hình Marketing   Phạm vi nhỏ hẹp 
 Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu 
 Mục đích chính: tạo ra lòng trung thành của khách hàng bằng việc 
tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đây họ tìm 
hiểu và sử dụng sản phẩm 
 Ít sử dụng phương tiện truyền thông và chủ yếu tập trung vào những 
điểm bán hàng và nhằm tối đa lợi nhuận  - Tổng kết 
 Nếu A TL là sự hứa hẹn với khách hàng thì BTL là một phần trong 
chiến lược thực hiện lời hứa đó 
 Nếu A TL chỉ giúp người tiêu dùng quan sát, nhìn và nghe về sản 
phẩm thì BTL đi x a hơn bằng các hoạt động Marketing trải nghiệm 
sản phẩm: nếm , ngửi, dùng thử,...