Giói thiệu cảng hàng không Cam Ranh - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Giói thiệu cảng hàng không Cam Ranh - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hàng không dân dụng
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Giói thiệu cảng hàng không Cam Ranh
Cảng hàng không Cam Ranh là một trong số các cảng hàng không lón nhất cả nuóc ta
hiện nay, đây là CHK nám giũ vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh
tế và du lịch tỉnh Khánh Hòa, đây là noi kết nối, là tuyến giao thông huyết mạch giúp
vận chuyển khách du lịch đi tour Nha Trang và hàng hóa các nơi đến với tỉnh Khánh
Hòa và ngược lại. Là kết nối quan trọng trong việc đưa hàng triệu khách du lịch trong
và ngoài nước đến với thành phố biển Nha Trang.
1.1. Tổng quan về CHK Cam Ranh
Tên đầy đủ: Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
Địa chỉ: Vịnh Cam Ranh, Phường Cam Nghĩa, Thành phố Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa Mã Sân bay: CXR Mã quốc gia: +84
Điện thoại: 0258 3989 956 Số nhà ga: 2 Giờ GMT: +7
Khoảng cách từ sân bay Cam Ranh tới trung tâm thành phố Nha Trang: Khoảng 35km
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay quốc tế Cam Ranh
Trước đây, sân bay Cam Ranh từng được quân đội Mỹ xây dựng và sử dụng nhằm vào
mục đích phục vụ cho chiến tranh. Cho đến năm 1973, sau khi hiệp định Paris được
ký kết thì quân đội Mỹ đã trao lại sân bay cho không lực Việt Nam Cộng Hòa. Từ
năm 1975 – 2004 sân bay Cam Ranh tiếp tục được sử dụng với mục đích quân sự Việt Nam.
Từ năm 2004, sân bay Cam Ranh chính thức tiếp nhận các chuyến bay dân sự thay
cho sân bay Nha Trang bởi những hạn chế về diện tích và tính an toàn của sân bay này
khi nằm trong trung tâm thành phố. Chuyến bay dân sự đầu tiên đáp xuống sân bay
Cam Ranh vào ngày 19/05/2004, khởi hành từ Hà Nội.
Năm 2009, sân bay Cam Ranh hoàn tất nâng cấp nhà ga mới quy mô và hiện đại hơn,
chính thức trở thành sân bay quốc tế. Năm 2015, đường băng thứ 2 của sân bay được
khởi công xây dựng và đi vào sử dụng từ tháng 10/2019.
Đến năm 2016, dự án xây dựng nhà ga mới tiêu chuẩn 4 sao quốc tế đầu tiên của Việt
Nam tại sân bay Cam Ranh đã được khởi công. Công trình được khánh thành vào tháng 6/2018.
Nhà ga mới (gọi là Nhà ga T2) được sử dụng chuyên biệt cho các chuyến bay quốc tế,
còn nhà ga cũ, gọi là Nhà ga T1 sẽ chỉ phục vụ chuyến bay quốc nội.
1.3. Các tuyến bay tại sân bay Cam Ranh Khánh Hòa Đường băng
Sân bay Quốc tế Cam Ranh hiện đang có 2 đường băng cất - hạ cánh với chiều dài là
3.048m và chiều rộng 45m. Sân đỗ tàu bay
Sân đỗ tàu bay có tất cả 26 vị trí và có thể tiếp nhận các dòng máy bay gồm Airbus
(320, 321, 350), Boeing (737, 767, 777, 787), ATR-72 và tương đương. Dự kiến tới
năm 2030, sân bay sẽ có được 36 vị trí đỗ máy bay. Nhà ga hành khách
Sân bay Quốc tế Cam Ranh có 2 nhà ga hành khách là Nhà ga Quốc nội T1 & Nhà ga
Quốc tế T2. Trong đó, Nhà ga T1 có diện tích sàn là 13.995 mét vuông, còn Nhà ga T2 là 50.500 mét vuông.
Nhà ga Quốc nội T1 có đầy đủ các thiết bị như hệ thống quầy check-in, hệ thống kiểm
tra soi chiếu an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, bảng thông tin chuyến bay, khu
vực hải quan, hệ thống băng chuyền hành lý, khu dịch vụ với các tiện ích như ăn
uống, mua sắm,... để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Nhà ga Quốc tế T2 sân bay Cam Ranh có ý tưởng khá độc đáo với phần mái lượn
sóng, lấy cảm hứng từ tổ của chim yến - loài chim đặc trưng của vùng đất Khánh Hòa.
Ngoài ra, điểm nhấn lấy sáng đặt ở đỉnh mái cũng là một dụng ý kiến trúc tuyệt diệu,
tạo nên một hình khối lung linh đầy nghệ thuật vào ban đêm.
Được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế nên ngoài các trang thiết bị sân bay cơ
bản, thì trong nhà ga còn được lắp đặt và trang bị thêm những công nghệ điều hành
sân bay thông minh và hiện đại hàng đầu trên thế giới. Với tiêu chuẩn dịch vụ chất
lượng, Nhà ga Quốc tế sân bay Cam Ranh được hành khách đánh giá là “Top 2 Nhà
ga quốc tế được sự hài lòng của khách hàng”.
1.4. Các hãng hàng không lớn tại sân bay Cam Ranh
Đường bay quốc nội:
4 hãng hàng không nội địa Vietnam Vietnam Airlines V , ietjet Air Bamboo , Airways và Pacific Airlines vé máy bay đi Nha T hiện đang khai thác rang từ nhiều
tỉnh thành trong cả nước
Đường bay quốc tế: được khai thác bởi Bamboo Airways, Asiana Airlines, Nordwind Airlines,...
1.5. Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế Cam Ranh
Các tuyến bay nội địa đang khai thác gồm: Cam Ranh ⇔ Hà Nội Cam Ranh ⇔ Hải Phòng Cam Ranh ⇔ Vinh Cam Ranh ⇔ Đà Nẵng
Cam Ranh ⇔ Thành phố Hồ Chí Minh
Các tuyến bay quốc tế đang khai thác gồm: Cam Ranh ⇔ Hàn Quốc Cam Ranh ⇔ Trung Quốc Cam Ranh ⇔ Nga 2. Khái niệm
Gồm các trang thiết bị, máy móc hiện đại giũ vai trò quan trọng trong việc hỗ trọ cho
khai thác cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không, hỗ trọ việc phục vụ hành khách, đảm
bảo an toàn cho các chuyến bay. Ví dụ: xe thang, xe cấp khí khỏi động, xe suất an, xe đầu kéo TLD,...
Các doanh nghiệp cung cấp trang thiết bị mạt đất hiện nay: AESC, LISATECH, AVPM, AIXIMEX
3. Thiết bị đào tạo hàng không FFS / FTD
Hệ thống mô phỏng
Hệ thống cabin/Cửa phục vụ đào tạo
CST – Thiết bị huấn luyện dịch vụ trong cabin
Chuẩn bị Cabin phi hành đoàn cho các dịch vụ được cung cấp trên tàu được thực hiện
lý tưởng trên một Huấn luyện viên Dịch vụ Cabin.
Chức năng máy bay phản ánh thiết bị máy bay thực và hoạt động / xử lý của nó. Một
CST đầy đủ cũng đối đầu với Cabin phi hành đoàn sắp tới với số lượng không gian
hạn chế có sẵn trong máy bay. Hơn nữa, xử lý các hạn chế về thời gian, yêu cầu khách
hàng và trục trặc làm tròn việc đào tạo.
Một số máy bay chở khách với số lượng máy bay ít hơn, kết hợp Sơ tán khẩn cấp và
Huấn luyện viên Dịch vụ trong một đơn vị.
DT – Thiết bị huấn luyện cửa
Một thiết bị huấn luyện cửa cho phép hoạt động bình thường kết hợp với trục trặc để
huấn luyện các hoạt động cửa bất thường trong trường hợp khẩn cấp. Thất bại xử lý
cửa, trở ngại và trượt thất bại lạm phát kết hợp với mô phỏng trực quan là một phần
của các khóa đào tạo Cabin phi hành đoàn. Một số khách hàng thích giảng viên mở
rộng cửa. Có thể cài đặt thêm Cửa khẩn cấp / Lối thoát hiểm và cabin Ghế tiếp viên,
để tăng số lượng SOP Bẻ khóa được đào tạo.
Các Huấn luyện viên Cửa TFC, với các trục trặc sẵn có là không thể so sánh về chất
lượng và độ bền của nó. Một số máy bay vận tải quốc tế vận hành Huấn luyện viên
Cửa TFC trong hơn 15 năm, vẫn hoạt động mặc dù hoạt động hàng ngày trong điều kiện huấn luyện thô.
Hiện tại, hơn 200.000 Cabin Crew thực hiện chương trình đào tạo định kỳ ban đầu và
hàng năm chỉ với hơn 200 Huấn luyện viên Cửa TFC được lắp đặt trên toàn thế giới.
CEET – Thiết bị huấn luyện sơ tán khẩn cấp
Một CEET có tất cả các màu: Có hoặc không có hệ thống chuyển động, buồng lái
chức năng một phần, buồng lái và nhà vệ sinh, cửa chức năng, trục trặc, mô phỏng lửa
/ khói, sơ tán trượt / bè / hồ bơi, v.v. Kết hợp với Mô phỏng ảo và Bài học tự động ăn
được, bất kỳ có thể kịch bản có thể được lập trình riêng cho các buổi Huấn luyện Phi
hành đoàn. Một số khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ lợi ích lớn từ các buổi đào tạo
của họ trong các tình huống khẩn cấp thực sự.
Hầu như mọi thành phần đều được sản xuất nội bộ bởi TFC. Với phần mềm là trung
tâm của hệ thống, cho phép hỗ trợ cục bộ và / hoặc từ xa trên toàn cầu. Theo cách này,
các bản cập nhật và các tình huống cần thiết bổ sung, có thể được cài đặt dễ dàng.
RFFT – Huấn luyện chữa cháy thực tế
RFFT đã được thiết kế để huấn luyện hỏa họa thực sự của hãng hàng không và đặc
biệt là huấn luyện an toàn phòng cháy chữa cháy cho phi hành đoàn. Các đơn vị RFFT
an toàn và 100% thân thiện với môi trường để sử dụng; chi phí vận hành rất thấp và
mỗi đơn vị được trang bị hệ thống nạp bình chữa cháy tự động hiện đại (RFS – 2001
hoặc 2002). Với RFS, bình chữa cháy có thể được sạc lại ngay sau khi khoan chữa
cháy giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc và cho phép RFFT chứa một lượng lớn sinh
viên trong một khóa đào tạo một ngày, dễ dàng vượt quá 80 sinh viên.
Hỏa hoạn thực sự có sẵn với kỹ thuật dập tắt hoàn toàn tự động với công nghệ cảm
biến ngọn lửa tích hợp hoặc với kỹ thuật dập tắt bán tự động mà không có công nghệ
cảm biến ngọn lửa tích hợp. Nhiên liệu đốt là LPG ví dụ Propane Gas).
Tất cả các đơn vị RFFT đều được trang bị hệ thống phát hiện khí tự động và thông gió
khẩn cấp. Interfire Hàng không chủ yếu sử dụng công nghệ máy tính của Siemens và
Mitsubishi cùng với các bảng điều khiển IOS của Siemens và Beijer, để đảm bảo quy
trình vận hành dễ dàng và hỗ trợ kỹ thuật tốt từ nhà sản xuất. Một công nghệ PLC
khác cũng có thể được sử dụng nếu cần thiết.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://avpm.vn/vi/trang-chu/
https://www.bestprice.vn/blog/diem-den-8/san-bay-quoc-te-cam-ranh-215.html
https://vinpearl.com/vi/san-bay-cam-ranh-o-dau-cach-thanh-pho-nha-trang-bao-xa