Hàng hóa vô hình và hữu hình - Kinh tế chính trị Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng

Hàng hóa vô hình là những sản phẩm hoặc dịch vụ không có thể nhìn thấy hoặc chạm vào trực tiếp, thường không có thể đo lường được.” Ví dụ: Dịch vụ tài chính,phần mềm, dịch vụ y tế, giáo dục trực tiếp. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Hàng hóa vô hình và hữu hình
Khái niệm
-Hàng hóa vô hình là những sản phẩm hoặc dịch vụ không có thể nhìn thấy hoặc
chạm vào trực tiếp, thường không có thể đo lường được.” Ví dụ: Dịch vụ tài chính,
phần mềm, dịch vụ y tế, giáo dục trực tiếp.., Ngoài ra, hàng hóa vô hình mang 2
thuộc tính là: “Gía trị sử dụng+Gía trị của chính nó”
- Hàng hóa hữu hình là những sản phẩm có hình dạng, kích thước và trọng lượng
cụ thể. Đây là những sản phẩm vật chất đáp ứng được nhu cầu của con người. Ví
dụ: quyển sách, nhà ở, phương tiện chúng ta di chuyển, máy móc..,
Điểm giống nhau của hàng hóa vô hình và hữu hình:
-Đều là hàng hoá và được đem ra giao dịch trên thị trường hiện nay. Khi chúng đã
được mua thì bạn quyền sử dụng nó. Ngoài ra thì hàng hoá vô hình, hay hữu hình
đều được tạo ra nhằm đáp ứng cho một nhu cầu nào đó của con người trong cuộc
sống, công việc.
Điểm khác nhau giữa HH vô hình và hữu hình:
Về hình dạng:
Hàng hoá vô hình: Vô hình, không thể cầm nắm, sờ vào nó.
Hàng hoá hữu hình: Hữu hình, có thể nhìn thấy hình dạng của sản phẩm,
cầm, sờ, nắm, gửi, ăn,…
Về sự tách rơi hàng hoá hữu hình:
Hàng hoá vô hình: Chúng sẽ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp của nó.
Hàng hóa hữu hình: Chúng sẽ tách rời khỏi người bán sau khi chúng đã được
giao dịch với người mua.
Về vấn đề trả hàng:
Hàng hoá vô hình: Khi đã mua các bạn không thể trả lại được nữa.
Hàng hoá hữu hình: Khi đã mua hoàn toàn có thể trả lại theo chính sách đổi
trả của đơn vị phân phối, cung cấp.
Về sự thay đổi Hàng hoá hữu hình:
Hàng hóa hữu hình: Có sự thay đổi mang tính đồng nhất cho các sản phẩm
cùng thương hiệu, cùng dòng.
Hàng hoá vô hình: Sự thay đổi mang tính đa dạng trên cùng một sản phẩm
để phù hợp nhất với khách hàng của mình.
Về vấn đề lưu trữ:
Hàng hoá hữu hình: Cần có kho lưu trữ, nếu mà lượng hàng hoá lớn thì diện
tích kho phải rộng để có thể chứa được hết chúng.
Hàng hoá hữu hình: Lưu trữ trên mạng, điện toán đám mây, chỉ với một
chiếc máy tính, hay điện thoại thông minh là có thể lưu rất nhiều dữ liệu.
Về sản xuất và tiêu thụ:
Hàng hoá hữu hình: Chúng sẽ có độ trễ về thời gian giữ hoạt động sản xuất
và quá trình tiêu thụ.
Hàng hoá vô hình: Sản xuất và tiêu thụ hàng hoá có thể xảy ra đồng thời với
nhau.
Về đánh giá chất lượng sản phẩm:
Hàng hoá hữu hình: Dễ dàng và nó có tiêu chuẩn cụ thể cho từng ngành
hàng, ngách hàng. Nhờ vậy mà việc đánh giá chất lượng hàng hoá rất đơn
giản.
Hàng hoá vô hình: Việc đánh giá chất lượng rất phức tạp, đòi hỏi người đánh
giá phải có sự am hiểu, kiến thức và kỹ năng cao.
| 1/2

Preview text:

Hàng hóa vô hình và hữu hình Khái niệm
-Hàng hóa vô hình là những sản phẩm hoặc dịch vụ không có thể nhìn thấy hoặc
chạm vào trực tiếp, thường không có thể đo lường được.” Ví dụ: Dịch vụ tài chính,
phần mềm, dịch vụ y tế, giáo dục trực tiếp.., Ngoài ra, hàng hóa vô hình mang 2
thuộc tính là: “Gía trị sử dụng+Gía trị của chính nó”
- Hàng hóa hữu hình là những sản phẩm có hình dạng, kích thước và trọng lượng
cụ thể. Đây là những sản phẩm vật chất đáp ứng được nhu cầu của con người. Ví
dụ: quyển sách, nhà ở, phương tiện chúng ta di chuyển, máy móc..,
Điểm giống nhau của hàng hóa vô hình và hữu hình:
-Đều là hàng hoá và được đem ra giao dịch trên thị trường hiện nay. Khi chúng đã
được mua thì bạn quyền sử dụng nó. Ngoài ra thì hàng hoá vô hình, hay hữu hình
đều được tạo ra nhằm đáp ứng cho một nhu cầu nào đó của con người trong cuộc sống, công việc.
Điểm khác nhau giữa HH vô hình và hữu hình:
Về hình dạng:
 Hàng hoá vô hình: Vô hình, không thể cầm nắm, sờ vào nó.
 Hàng hoá hữu hình: Hữu hình, có thể nhìn thấy hình dạng của sản phẩm,
cầm, sờ, nắm, gửi, ăn,…
Về sự tách rơi hàng hoá hữu hình:
 Hàng hoá vô hình: Chúng sẽ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp của nó.
 Hàng hóa hữu hình: Chúng sẽ tách rời khỏi người bán sau khi chúng đã được
giao dịch với người mua.
Về vấn đề trả hàng:
 Hàng hoá vô hình: Khi đã mua các bạn không thể trả lại được nữa.
 Hàng hoá hữu hình: Khi đã mua hoàn toàn có thể trả lại theo chính sách đổi
trả của đơn vị phân phối, cung cấp.
Về sự thay đổi Hàng hoá hữu hình:
 Hàng hóa hữu hình: Có sự thay đổi mang tính đồng nhất cho các sản phẩm
cùng thương hiệu, cùng dòng.
 Hàng hoá vô hình: Sự thay đổi mang tính đa dạng trên cùng một sản phẩm
để phù hợp nhất với khách hàng của mình.
Về vấn đề lưu trữ:
 Hàng hoá hữu hình: Cần có kho lưu trữ, nếu mà lượng hàng hoá lớn thì diện
tích kho phải rộng để có thể chứa được hết chúng.
 Hàng hoá hữu hình: Lưu trữ trên mạng, điện toán đám mây, chỉ với một
chiếc máy tính, hay điện thoại thông minh là có thể lưu rất nhiều dữ liệu.
Về sản xuất và tiêu thụ:
 Hàng hoá hữu hình: Chúng sẽ có độ trễ về thời gian giữ hoạt động sản xuất và quá trình tiêu thụ.
 Hàng hoá vô hình: Sản xuất và tiêu thụ hàng hoá có thể xảy ra đồng thời với nhau.
Về đánh giá chất lượng sản phẩm:
 Hàng hoá hữu hình: Dễ dàng và nó có tiêu chuẩn cụ thể cho từng ngành
hàng, ngách hàng. Nhờ vậy mà việc đánh giá chất lượng hàng hoá rất đơn giản.
 Hàng hoá vô hình: Việc đánh giá chất lượng rất phức tạp, đòi hỏi người đánh
giá phải có sự am hiểu, kiến thức và kỹ năng cao.