lOMoARcPSD| 61207676
🍉
hành vi người êu dùng
câu 1 lý thuất, nội hàm, nhân tố tác động của hành vi ng êu dùng, văn hóa là gì, phân loại
nội hàm câu 3:pch, ứng dụng: cơ chế tác động của nhân tố tới ng tdung câu 2 đúng sai (giải
thích) câu 4
P1 hành vi nghiên cứu ng tdung gì? toàn bộ hdong m kiếm, thu thập thông n (trc mua),
sở hữu (qtrinh mua), êu dùng, loại bỏ (sau mua) Communicaon styles:
Customer dark side:
Mỹ Phẩm
nhân tố ảnh hưởng:
từ bản thân: nh trạng sức khỏe, tài chính, mục đích sdung giới nh, độ tuổi, sở thích cá nhân,
địa vị bên ngoài: giá cả, review, brand, đánh giá, xu hướng và thị trường, thái độ nhân viên,
truyền thông, thông điệp, khuyến mãi (promoon), chăm sóc k.hang, thành phần cấu tạo lên sp,
cluong spham, packaging, ứng dụng của kqua của nghiên cứu có thể hỗ tr cho ai, trong việc gì
nghiên cứu hành vi ng êu dùng: đặc trưng các mẫu hành vi của 1 nhóm khách khi mua sp, cgi
tác động tới hành vi đó: các ctrinh markeng và yeesi tố bên ngoài, hộp đen ý thức.
nhà nghiên cứu: thúc đẩy hành vi chính phủ:
ngăn chặn hành vi
Mô hình hộp đen ý thức:
lOMoARcPSD| 61207676
Trước khi mua: nhận thức nhu cầu → m kiếm → đánh giá các lựa chọn → ra quyết định →
Sau khi mua: - đánh giá (sự mua lại, sự trung thành), recommend / hoàn lại
CHƯƠNG 2 VĂN HÓA
câu hỏi: văn hóa là gì? khía cạnh của văn hóa, cho 1 case study lồng ghép các yếu tố tác
động đến hành vi theo cơ chế nào
VĂN HÓA tất cnhững thứ làm dân tộc này KHÁC dân tộc khác, từ sp nh vi hiện đại nhất
cho đến những n ngưỡng, phong tục tập quán, lao động
một chỉnh thể phức tạp bao gồm: trí thức, n ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, pháp luật,
tập tục bất kỳ năng lực, thói quen nào khác con người cần với cách một thành
viên của xã hội.
Đặc trưng của văn hóa:
được sáng tạo ra: do con người tạo ra, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của xã hội (
hệ tư tưởng và các yếu tố hoặc phần tử trí tuệ, hệ thống kỹ thuật, công nghệ, hệ
thống tổ chức (gia đình, giai tầng,…)) được học và chia sẻ: để tồn tại, do học hỏi,
ếp thu suốt cả 1 đời ảnh hưởng tới hành vi: mang nh vô hình, tự giác. Tác động
lên cách suy nghĩ, cách tư duy và qua mọi hành vi. Mang nh chia sẻ về mặt xã hội
Là cơ sở tạo ra/thay đổi mẫu hành vi: Là tập quán lquan đến êu chuẩn về nh thần.
Có nh thích nghi và nh lâu bền. Là sự cảm nhận, tuân theo, làm hài lòng.
lOMoARcPSD| 61207676
Nếu như thiên nhiên là cái nôi thứ nhất của con người (nuôi dưỡng về mặt thể chất), văn
hóa là cái thứ 2 (mặt nh thần)
Tại sao họ lại hành động giống nhau trong cùng một văn hóa: nhu cầu được tôn trọng, nếu
họ làm khác họ sẽ có cảm giác không thuộc về nơi đó
Cấu trúc của văn hóa:
Các thành phần văn hóa:
Văn hóa vật thể: sản phẩm, kiến trúc kvn
2 êu chí Markeng:
Khác biệt (nhưng phải hữu ích) Giá trị
Markeng xuôi chiều: an toàn, dễ ếp cận
lOMoARcPSD| 61207676
Markeng ngược chiều: ví dụ: Vietjetair quảng cáo người mẫu bikini ở VN nhưng vẫn thành
công dù phản cảm . reason to buy: rẻ, an toàn chứ ko quan tâm tới scandal. GIÁ TRỊ TH
HIỆN
D&G dùng đũa gắp pizza - ông chủ giải thích là k có ý nghĩa gì, ng nổi ếng ko tham gia
show của D&G. → thất bại. GIÁ TRỊ THHIỆN LÍ DO LÀ CƯỜI ĐÙA KHI CẦM ĐŨA ĂN PIZZA
NHƯ ĐANG CƯỜI CƯỢT, KO TÔN TRỌNG
THỂ LỰA CHỌN MARKETING NGƯỢC CHIỀU, MIỄN KHÔNG ẢNH HƯỞNG TI
REASON TO BUY
thể đi ngược với những thứ không phù hợp ích, thphù hợp/ tha
mãn những giá trị mới mà khách hàng kì vọng
Quá trình lĩnh hội văn hóa:
Lợi ích về thông n: cung cấp thông n được nhận thức là có độ n cậy cao nht
(từ chuyên gia trong nhóm, quan sát hành vi người khác trong nhóm, được
khuyến khích từ các thành viên khác trong nhóm)
lOMoARcPSD| 61207676
Quá trình chuyển giao văn hóa:
lOMoARcPSD| 61207676
giao lưu: chủ động ếp nhận nét văn hóa tốt vào nước của mình khuếch tán văn
hóa: ếp nhận 1 cách bị động (làn sóng Kpop)
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi:
lOMoARcPSD| 61207676
giá trị văn hóa: cái được coi làm tốt, đáng mong đợi: yêu nước, phi thương bất phú
(ngưỡng nào đó để tự soi mình, tự vươn tới, ko đạt đc thì thôi) (nh thần)
(hvi theo cơ chế, thái độ) chuẩn mực văn hóa: bắt buộc tuân theo, cgi
đúng, sai (hành vi) chuẩn mực tác động trực ếp đến chuẩn chủ quan
5 bước: nhận thức - m kiếm - đánh giá lựa chọn - mua hàng - hành vi sau mua
liên quan gì đến khía cạnh văn hóa?
Nhận thức:
lOMoARcPSD| 61207676
m kiếm: m kiếm ở đâu, nhiều hay ít, để ý đến nguồn thông n nào hơn (liên quan đến
chuẩn mực) n vào page nhiều like, tương tác, ack tốt
lOMoARcPSD| 61207676
CƠ CHẾ ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA ĐẾN HÀNH VI
lOMoARcPSD| 61207676
khả năng kiểm soát hành vi: mng đều ủng hộ hdong nhgma k có khả năng hành động: khởi
nghiệp,…
văn hóa có các khía cạnh nào của văn hóa
CHƯƠNG 3 GIAI TNG
dùng giai tầng như 1 biến số phân đoạn thì trường:
lOMoARcPSD| 61207676
Phân đoạn thị trường theo thu nhập và giai tầng khác nhau như nào
Thu nhập: 1 trong nhg biến số phân đoạn giai tầng
Gia tầng: thu nhập cx là 1 phần, xã hội (lối sống chỉ là hệ quả)
khi nào dùng cái nào, vì sao (tr 103 thu nhập: sản
phẩm êu dùng thường xuyên
giai tầng: nhà ở, nội thất vì nó phản ánh lối sống, của cải, mua rất ít trong đời, biểu
ợng của địa vị, thể hin mối quan tâm, sở thích, gu kết hợp: êu dùng kín đòi
hỏi phải mua thay thế thường xuyên, dùng để ex: điện thoại, xe, quần áo
GIAI TẦNG LIÊN QUAN ĐẾN BẢN CHẤT SINH HỌC VÀ NGUỒN LỰC/ CỦA CẢI TRONG XÃ HỘI
PHÂN CHIA CỦA CẢI
PHÂN CHIA QUYỀN LC/ NHIỆM VỤ
GIAI TẦNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHU CẦU NÀO?
LOVE VÀ BELONG
TÔN TRỌNG
THU NHẬP HAY CỦA CẢI QUYẾT ĐỊNH GIAI TNG của cải là kiểu có của bố mẹ, richkid. của
cải xác định giai tầng.
GIAI TẦNG KHÁC BIỆT NHAU VỀ CÁI GÌ THU NHẬP, NGHỀ NGHIỆP, để m hiểu hành vi
êu dùng: cách êu ền (lối sống), nGOÀI RA CÒN KHÁC
NHAU VỀ GIÁ TRỊ CHUẨN MỰC, ƯU THÍCH , SỰ QUAN TÂM, CỦA CẢI, SỰ
GIÀU CÓ, THU NHẬP
chọn 12 giai tầng và cho biết lối sống đặc trưng
tư duy của giới nhà giàu (old money: giàu nhiều đời): giàu nhgma ko cần thể hiện ra, họ
qtam đến sức khỏe, giáo dục, thời gian, sự riêng tư ( ko mặc áo brand mà mặc đồ brand
riieng dành cho họ, chanel gucci bán riêng đồ k có logo, nhìn là thấy xịn rồi, ko có mác, logo)
(QUIET LUXURY bất động sản: resort dành cho giới siêu giàu nhấn mạnh sự riêng tư, sự tốt
cho sức khỏe
lOMoARcPSD| 61207676
nhà giàu mới nổi (noux riches): muốn ra dấu họ đã vươn lên đẳng cấp khác gia đình khá
giá: quan tâm đến chất lượng, chưa quan tâm đến hàng hiệu, cần vừa ền nhgma vẫn chất
lượng tốt vì sao xã hội phải phân tầng: mỗi người có sở trường, năng lực khác nhau - phân
chia lao động xã hồi - có sự chuyên môn hóa - năng lực, ngoại hình, sức khóe kém hơn thì
chỉ làm đc thu nhập thaasp, bị đánh giá là kém
KHÍA CẠNH NGHỀ NGHIỆP
Cao nhất: lãnh đạo, doanh nhân
Biến số theo: thu nhập, nghề nghiệp, quyền lực, quan hệ giao du
lOMoARcPSD| 61207676
lOMoARcPSD| 61207676
dùng cách chủ quan: ko chính xác, nhiều ng điền cho vui Khách quan: vẫn
có sự bias của chính người làm nghiên cứu
hỏi gia đình bạn thuộc nhóm nào:
Nếu khác nhau về trình độ giữa 2 bố mẹ: ch người cao hơn Những thứ th
hiện giai tầng:
Iphone h đã bị mai một khi xét về địa vị pet: chó
hay dùng chó mặt nhăn, mèo i cập ô tô ở việt nam
Wellness: dịch vụ spa, sức khỏe sắc đẹp Golf
club membership luxury jewelry
ớc ngoài đi chơi nhiều rám nắng - giàu
CHƯƠNG 4 NHÓM THAM KHẢO
Nhóm tham khảo, Nhóm xã hội nhóm
xã hội rộng hơn
Quá trình so sánh mang nh xã hội
Là quá trình mà một cá nhân tự đánh giá:
lOMoARcPSD| 61207676
“sự chính xácˮ của quan điểm cá nhân, (mình đang làm đúng hay sai) việc mở rộng phạm vi
khả năng của mình (mình có thể làm được đến đâu) sự thích đáng về nhng thứ mà mình
sở hữu (mình là ai và mình đang được tận hưởng những giá trị gì)
Muốn thhin nh hưởng và giá trị của bản thân:
Nhu cầu phô bày cái tôi
Mong muốn gây ảnh hưởng (phải chấp nhận, tham gia nhóm trước)
CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA NHÓM TI CÁ NHÂN
Lợi ích vị lợi: hy vọng có lợi ích từ việc làm theo mong đợi của nhóm, tránh
được sự thiệt hại từ hành động không được mong đợi
(cung cấp êu chuẩn, chuẩn mực)
VÍ DỤ QUẢNG CÁO LẤY LỢI ÍCH VỊ LI KHUYẾN KHSICH LÀM THEO NHÓM SẼ CÓ LỢI ÍCH,
NẾU KO SẼ TỤT HẬU, YẾU KÉM HƠN quảng cáo thực phẩm chức năng, trung tâm ếng
anh, sữa (thấy ngta tốt hơn xong cũng làm theo)
Lợi ích biểu thị giá trị: nâng cao hình ảnh/hậu thuẫn cho quan điểm của mình (bảo vệ
cái tôi) bằng việc gia nhập và thể hiện mình là thành viên của nhóm tham khảo ch
cực & hành động giống như nhóm hoặc tránh khỏi nhóm tham khảo êu cực (ko thiết
thực nhưng mà mang ảnh hg ch cực về mặt nh thần) Vd: quảng cáo Yomost,
lOMoARcPSD| 61207676
Nhóm êu chuẩn tác động nhiều hơn: ví dụ ở với bố mẹ nhiều thì là nhóm êu chuẩn, bạn
bè là so sánh, nhgma khi đi đh xa gia đình thì ngược lại
Chưa thể kết luận
lOMoARcPSD| 61207676
đều ảnh hưởng đến hành vi
lquan đến cơ cấu tổ chức: chính thức: là có thứ bậc, lãnh đạo, có trên có dưới ví dụ: gia
đình: ko chính thức
lOMoARcPSD| 61207676
giống nhóm ko thích và thích: thích thì hướng tâm. ko thích thì ly tâm
A ảnh hưởng đến B, C làm tăng giảm sự ảnh hưởng đó
Biến độc lập A nhóm tham khảo
Biến phụ thuộc B hành vi
Biến điều ết C nh chất của sản phẩm, đặc điểm của cá nhân, đặc điểm nhóm
Sự tuân theo:
Nhóm tạo ra được sức ép thực sự hoặc sức ép chỉ do cá nhân tưởng tượng ra khiến cho
người đó phải thay đổi về hành vi hoặc niềm n theo êu chuẩn của nhóm Có 2 loại:
Sự phục tùng/Tuân thủ Sự
chấp nhận
lOMoARcPSD| 61207676
nh chuyên gia: bác sĩ làm kol, có 1 bài uống colagen đắt ền ko cần thiết thà mua thịt cá -
nhưng mà nội dung trong video là có cần thiết thì mới bán đc colagen, nếu ngkhac làm thì
sẽ ko hiệu quả vì ko có nh chuyên gia
Không phải nhóm tham khảo nào đều tác động đến hành vi một cách mạnh mẽ
câu 1 vì sao n đồn êu cực lan truyền nhanh hơn và xa hơn ch cực 2 góc nhìn:
người nghe: tạo cảm xúc mạnh, thu hút sự chú ý người lan truyền: lan truyền để cnh
báo, hòa nhập n đồn chưa bt đúng ko, lan truyền để xem mọi người nghĩ gì về nó,
làm sự hoang mang của bản thân giảm xuống, xem mng nghĩ giống mình không. câu
2 doanh nghiệp có nên sử dụng n đồn gây tranh cãi để tăng độ nhận diện cho
thương hiệu không, nếu có, điều kiện là gì?
tẩy trắng thành công khi khách hàng tẩy trắng cùng mình (khách hàng trung thành - doanh
nghiệp mới chưa có - chưa nên dùng)
2 ý kiến: doanh nghiệp mới
có nói đến doanh nghiệp mới: 2 qdiem: dnghiep mới chưa có gì để mất, cần nâng cao
độ nhận diện → nên áp dụng và tẩy trắng
ấn tượng đầu ên thường sâu đậm nhất - dnghiep mới ko nên áp dụng vì sẽ gây ấn
ợng xấu từ đầu
lOMoARcPSD| 61207676
→ chọn ý kiến 2 câu 3 khi gặp phải n đồn êu cực, doanh nghiệp
nên làm gì cảm ơn, phản hồi và gửi quà quy trình xác minh,
thhiện policy, đang trong quá trình cải ến để ko hiểu lầm, để khách hàng yên tâm
BRAND24. COM TÌM KIẾM ĐƯỢC NHỮNG BÀI VIẾT XẤU CÓ ĐỀ CẬP ĐẾN BẠN
CHƯƠNG 5 GIA ĐÌNH VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
MỘT NGƯỜI CŨNG LÀ HỘ
TRUNG TÂM MUA SẮM NHỮNG NGƯỜI ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH MUA
Của gia đình: bố mẹ, con, nhóm bạn
Của doanh nghiệp: kế toán, kĩ thuật, ban qtri gd, giám đốc MKT
SỰ KHÁC NHAU CỦA 2 TRUNG TÂM TRÊN QUY MÔ, êu chí: SỐ ỢNG
MUA, MỤC ĐÍCH MUA
GIA ĐÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CẢM TÍNH HƠN thủ tục đơn giản hơn, ra qd mang nh xã
hội, có sự lắng nghe, chia sẻ, vai trò của các thành viên luôn luôn thay đổi.
DOANH NGHIỆP PHẢI CÂN NHẮC NHIỀU RỦI RO, QDINH DỰA VÀO LÝ TÍNH quy trình
mua phức tạp hơn, cần giấy tờ xác minh bla bla… chế hoạt động, tôn trật tự, cấu
trúc ổn định hơn doanh nghiệp (chỉ thay đổi khi thay đổi cấu trúc bộ máy dnghiep,
văn hóa doanh nghiệp) , qtrinh mua chuyên nghiệp, liên quan đến vấn đề pháp lý

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61207676 🍉
hành vi người tiêu dùng
câu 1 lý thuất, nội hàm, nhân tố tác động của hành vi ng tiêu dùng, văn hóa là gì, phân loại
nội hàm câu 3:ptich, ứng dụng: cơ chế tác động của nhân tố tới ng tdung câu 2 đúng sai (giải thích) câu 4
P1 hành vi nghiên cứu ng tdung là gì? toàn bộ hdong tìm kiếm, thu thập thông tin (trc mua),
sở hữu (qtrinh mua), tiêu dùng, loại bỏ (sau mua) Communication styles: Customer dark side: Mỹ Phẩm nhân tố ảnh hưởng:
từ bản thân: tình trạng sức khỏe, tài chính, mục đích sdung giới tính, độ tuổi, sở thích cá nhân,
địa vị bên ngoài: giá cả, review, brand, đánh giá, xu hướng và thị trường, thái độ nhân viên,
truyền thông, thông điệp, khuyến mãi (promotion), chăm sóc k.hang, thành phần cấu tạo lên sp,
cluong spham, packaging, ứng dụng của kqua của nghiên cứu có thể hỗ trợ cho ai, trong việc gì
nghiên cứu hành vi ng tiêu dùng: đặc trưng các mẫu hành vi của 1 nhóm khách khi mua sp, cgi
tác động tới hành vi đó: các ctrinh marketing và yeesi tố bên ngoài, hộp đen ý thức.
nhà nghiên cứu: thúc đẩy hành vi chính phủ: ngăn chặn hành vi
Mô hình hộp đen ý thức: lOMoAR cPSD| 61207676
Trước khi mua: nhận thức nhu cầu → tìm kiếm → đánh giá các lựa chọn → ra quyết định →
Sau khi mua: - đánh giá (sự mua lại, sự trung thành), recommend / hoàn lại
CHƯƠNG 2 VĂN HÓA
câu hỏi: văn hóa là gì? khía cạnh của văn hóa, cho 1 case study lồng ghép các yếu tố tác
động đến hành vi theo cơ chế nào
VĂN HÓA tất cả những thứ làm dân tộc này KHÁC dân tộc khác, từ sp tinh vi hiện đại nhất
cho đến những tín ngưỡng, phong tục tập quán, lao động
Là một chỉnh thể phức tạp bao gồm: trí thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, pháp luật,
tập tục và bất kỳ năng lực, thói quen nào khác mà con người cần có với tư cách là một thành viên của xã hội.
Đặc trưng của văn hóa:
được sáng tạo ra: do con người tạo ra, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của xã hội (
hệ tư tưởng và các yếu tố hoặc phần tử trí tuệ, hệ thống kỹ thuật, công nghệ, hệ
thống tổ chức (gia đình, giai tầng,…)) được học và chia sẻ: để tồn tại, do học hỏi,
tiếp thu suốt cả 1 đời ảnh hưởng tới hành vi: mang tính vô hình, tự giác. Tác động
lên cách suy nghĩ, cách tư duy và qua mọi hành vi. Mang tính chia sẻ về mặt xã hội
Là cơ sở tạo ra/thay đổi mẫu hành vi: Là tập quán lquan đến tiêu chuẩn về tinh thần.
Có tính thích nghi và tính lâu bền. Là sự cảm nhận, tuân theo, làm hài lòng. lOMoAR cPSD| 61207676
Nếu như thiên nhiên là cái nôi thứ nhất của con người (nuôi dưỡng về mặt thể chất), văn
hóa là cái thứ 2 (mặt tinh thần)
Tại sao họ lại hành động giống nhau trong cùng một văn hóa: nhu cầu được tôn trọng, nếu
họ làm khác họ sẽ có cảm giác không thuộc về nơi đó
Cấu trúc của văn hóa: Các thành phần văn hóa:
Văn hóa vật thể: sản phẩm, kiến trúc kvn
2 tiêu chí Marketing:
Khác biệt (nhưng phải hữu ích) Giá trị
Marketing xuôi chiều: an toàn, dễ tiếp cận lOMoAR cPSD| 61207676
Marketing ngược chiều: ví dụ: Vietjetair quảng cáo người mẫu bikini ở VN nhưng vẫn thành
công dù phản cảm . reason to buy: rẻ, an toàn chứ ko quan tâm tới scandal. GIÁ TRỊ THỂ HIỆN
D&G dùng đũa gắp pizza - ông chủ giải thích là k có ý nghĩa gì, ng nổi tiếng ko tham gia
show của D&G. → thất bại. GIÁ TRỊ THỂ HIỆN LÍ DO LÀ CƯỜI ĐÙA KHI CẦM ĐŨA ĂN PIZZA
 NHƯ ĐANG CƯỜI CƯỢT, KO TÔN TRỌNG
CÓ THỂ LỰA CHỌN MARKETING NGƯỢC CHIỀU, MIỄN LÀ KHÔNG ẢNH HƯỞNG TỚI REASON TO BUY
có thể đi ngược với những thứ không phù hợp và vô ích, và có thể phù hợp/ thỏa
mãn những giá trị mới mà khách hàng kì vọng
Quá trình lĩnh hội văn hóa:
Lợi ích về thông tin: cung cấp thông tin được nhận thức là có độ tin cậy cao nhất
(từ chuyên gia trong nhóm, quan sát hành vi người khác trong nhóm, được
khuyến khích từ các thành viên khác trong nhóm) lOMoAR cPSD| 61207676
Quá trình chuyển giao văn hóa: lOMoAR cPSD| 61207676
giao lưu: chủ động tiếp nhận nét văn hóa tốt vào nước của mình khuếch tán văn
hóa: tiếp nhận 1 cách bị động (làn sóng Kpop)
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi: lOMoAR cPSD| 61207676
giá trị văn hóa: cái được coi làm tốt, đáng mong đợi: yêu nước, phi thương bất phú
(ngưỡng nào đó để tự soi mình, tự vươn tới, ko đạt đc thì thôi) (tinh thần)
(hvi theo cơ chế, thái độ) chuẩn mực văn hóa: bắt buộc tuân theo, cgi
đúng, sai (hành vi) chuẩn mực tác động trực tiếp đến chuẩn chủ quan
5 bước: nhận thức - tìm kiếm - đánh giá lựa chọn - mua hàng - hành vi sau mua
liên quan gì đến khía cạnh văn hóa? Nhận thức: lOMoAR cPSD| 61207676
tìm kiếm: tìm kiếm ở đâu, nhiều hay ít, để ý đến nguồn thông tin nào hơn (liên quan đến
chuẩn mực) tin vào page nhiều like, tương tác, fback tốt lOMoAR cPSD| 61207676
CƠ CHẾ ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA ĐẾN HÀNH VI lOMoAR cPSD| 61207676
khả năng kiểm soát hành vi: mng đều ủng hộ hdong nhgma k có khả năng hành động: khởi nghiệp,…
văn hóa có các khía cạnh nào của văn hóa
CHƯƠNG 3 GIAI TẦNG
dùng giai tầng như 1 biến số phân đoạn thì trường: lOMoAR cPSD| 61207676
 Phân đoạn thị trường theo thu nhập và giai tầng khác nhau như nào
Thu nhập: 1 trong nhg biến số phân đoạn giai tầng
Gia tầng: thu nhập cx là 1 phần, xã hội (lối sống chỉ là hệ quả)
 khi nào dùng cái nào, vì sao (tr 103 thu nhập: sản
phẩm tiêu dùng thường xuyên
giai tầng: nhà ở, nội thất vì nó phản ánh lối sống, của cải, mua rất ít trong đời, biểu
tượng của địa vị, thể hiện mối quan tâm, sở thích, gu
kết hợp: tiêu dùng kín đòi
hỏi phải mua thay thế thường xuyên, dùng để flex: điện thoại, xe, quần áo 
GIAI TẦNG LIÊN QUAN ĐẾN BẢN CHẤT SINH HỌC VÀ NGUỒN LỰC/ CỦA CẢI TRONG XÃ HỘI  PHÂN CHIA CỦA CẢI
 PHÂN CHIA QUYỀN LỰC/ NHIỆM VỤ
GIAI TẦNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHU CẦU NÀO? LOVE VÀ BELONG TÔN TRỌNG
THU NHẬP HAY CỦA CẢI QUYẾT ĐỊNH GIAI TẦNG của cải là kiểu có của bố mẹ, richkid. của
cải xác định giai tầng.
GIAI TẦNG KHÁC BIỆT NHAU VỀ CÁI GÌ THU NHẬP, NGHỀ NGHIỆP, để tìm hiểu hành vi
tiêu dùng: cách tiêu tiền (lối sống), nGOÀI RA CÒN KHÁC
NHAU VỀ GIÁ TRỊ CHUẨN MỰC, ƯU THÍCH , SỰ QUAN TÂM, CỦA CẢI, SỰ GIÀU CÓ, THU NHẬP
chọn 12 giai tầng và cho biết lối sống đặc trưng
tư duy của giới nhà giàu (old money: giàu nhiều đời): giàu nhgma ko cần thể hiện ra, họ
qtam đến sức khỏe, giáo dục, thời gian, sự riêng tư ( ko mặc áo brand mà mặc đồ brand
riieng dành cho họ, chanel gucci bán riêng đồ k có logo, nhìn là thấy xịn rồi, ko có mác, logo)
(QUIET LUXURY bất động sản: resort dành cho giới siêu giàu nhấn mạnh sự riêng tư, sự tốt cho sức khỏe lOMoAR cPSD| 61207676
nhà giàu mới nổi (noux riches): muốn ra dấu họ đã vươn lên đẳng cấp khác gia đình khá
giá: quan tâm đến chất lượng, chưa quan tâm đến hàng hiệu, cần vừa tiền nhgma vẫn chất
lượng tốt vì sao xã hội phải phân tầng: mỗi người có sở trường, năng lực khác nhau - phân
chia lao động xã hồi - có sự chuyên môn hóa - năng lực, ngoại hình, sức khóe kém hơn thì
chỉ làm đc thu nhập thaasp, bị đánh giá là kém
KHÍA CẠNH NGHỀ NGHIỆP
Cao nhất: lãnh đạo, doanh nhân
Biến số theo: thu nhập, nghề nghiệp, quyền lực, quan hệ giao du lOMoAR cPSD| 61207676 lOMoAR cPSD| 61207676
dùng cách chủ quan: ko chính xác, nhiều ng điền cho vui Khách quan: vẫn
có sự bias của chính người làm nghiên cứu
hỏi gia đình bạn thuộc nhóm nào:
Nếu khác nhau về trình độ giữa 2 bố mẹ: tích người cao hơn Những thứ thể hiện giai tầng:
Iphone h đã bị mai một khi xét về địa vị pet: chó
hay dùng chó mặt nhăn, mèo i cập ô tô ở việt nam
Wellness: dịch vụ spa, sức khỏe sắc đẹp Golf
club membership luxury jewelry
ở nước ngoài đi chơi nhiều rám nắng - giàu
CHƯƠNG 4 NHÓM THAM KHẢO
Nhóm tham khảo, Nhóm xã hội nhóm xã hội rộng hơn
Quá trình so sánh mang tính xã hội
Là quá trình mà một cá nhân tự đánh giá: lOMoAR cPSD| 61207676
“sự chính xácˮ của quan điểm cá nhân, (mình đang làm đúng hay sai) việc mở rộng phạm vi
khả năng của mình (mình có thể làm được đến đâu) sự thích đáng về những thứ mà mình
sở hữu (mình là ai và mình đang được tận hưởng những giá trị gì)
Muốn thể hiện ảnh hưởng và giá trị của bản thân: Nhu cầu phô bày cái tôi
Mong muốn gây ảnh hưởng (phải chấp nhận, tham gia nhóm trước)
CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA NHÓM TỚI CÁ NHÂN
Lợi ích vị lợi: hy vọng có lợi ích từ việc làm theo mong đợi của nhóm, tránh
được sự thiệt hại từ hành động không được mong đợi
(cung cấp tiêu chuẩn, chuẩn mực)
VÍ DỤ QUẢNG CÁO LẤY LỢI ÍCH VỊ LỢI KHUYẾN KHSICH LÀM THEO NHÓM SẼ CÓ LỢI ÍCH,
NẾU KO SẼ TỤT HẬU, YẾU KÉM HƠN quảng cáo thực phẩm chức năng, trung tâm tiếng
anh, sữa (thấy ngta tốt hơn xong cũng làm theo)
Lợi ích biểu thị giá trị: nâng cao hình ảnh/hậu thuẫn cho quan điểm của mình (bảo vệ
cái tôi) bằng việc gia nhập và thể hiện mình là thành viên của nhóm tham khảo tích
cực & hành động giống như nhóm hoặc tránh khỏi nhóm tham khảo tiêu cực (ko thiết
thực nhưng mà mang ảnh hg tích cực về mặt tinh thần) Vd: quảng cáo Yomost, lOMoAR cPSD| 61207676
Nhóm tiêu chuẩn tác động nhiều hơn: ví dụ ở với bố mẹ nhiều thì là nhóm tiêu chuẩn, bạn
bè là so sánh, nhgma khi đi đh xa gia đình thì ngược lại Chưa thể kết luận lOMoAR cPSD| 61207676
đều ảnh hưởng đến hành vi
lquan đến cơ cấu tổ chức: chính thức: là có thứ bậc, lãnh đạo, có trên có dưới ví dụ: gia đình: ko chính thức lOMoAR cPSD| 61207676
giống nhóm ko thích và thích: thích thì hướng tâm. ko thích thì ly tâm
A ảnh hưởng đến B, C làm tăng giảm sự ảnh hưởng đó
Biến độc lập A nhóm tham khảo
Biến phụ thuộc B hành vi
Biến điều tiết C tính chất của sản phẩm, đặc điểm của cá nhân, đặc điểm nhóm Sự tuân theo:
Nhóm tạo ra được sức ép thực sự hoặc sức ép chỉ do cá nhân tưởng tượng ra khiến cho
người đó phải thay đổi về hành vi hoặc niềm tin theo tiêu chuẩn của nhóm Có 2 loại:
Sự phục tùng/Tuân thủ Sự chấp nhận lOMoAR cPSD| 61207676
tính chuyên gia: bác sĩ làm kol, có 1 bài uống colagen đắt tiền ko cần thiết thà mua thịt cá -
nhưng mà nội dung trong video là có cần thiết thì mới bán đc colagen, nếu ngkhac làm thì
sẽ ko hiệu quả vì ko có tính chuyên gia
Không phải nhóm tham khảo nào đều tác động đến hành vi một cách mạnh mẽ
câu 1 vì sao tin đồn tiêu cực lan truyền nhanh hơn và xa hơn tích cực 2 góc nhìn:
người nghe: tạo cảm xúc mạnh, thu hút sự chú ý người lan truyền: lan truyền để cảnh
báo, hòa nhập tin đồn chưa bt đúng ko, lan truyền để xem mọi người nghĩ gì về nó,
làm sự hoang mang của bản thân giảm xuống, xem mng nghĩ giống mình không. câu
2 doanh nghiệp có nên sử dụng tin đồn gây tranh cãi để tăng độ nhận diện cho
thương hiệu không, nếu có, điều kiện là gì?
tẩy trắng thành công khi khách hàng tẩy trắng cùng mình (khách hàng trung thành - doanh
nghiệp mới chưa có - chưa nên dùng)
2 ý kiến: doanh nghiệp mới
 có nói đến doanh nghiệp mới: 2 qdiem: dnghiep mới chưa có gì để mất, cần nâng cao
độ nhận diện → nên áp dụng và tẩy trắng
 ấn tượng đầu tiên thường sâu đậm nhất - dnghiep mới ko nên áp dụng vì sẽ gây ấn tượng xấu từ đầu lOMoAR cPSD| 61207676
→ chọn ý kiến 2 câu 3 khi gặp phải tin đồn tiêu cực, doanh nghiệp
nên làm gì cảm ơn, phản hồi và gửi quà quy trình xác minh,
thể hiện policy, đang trong quá trình cải tiến để ko hiểu lầm, để khách hàng yên tâm
BRAND24. COM  TÌM KIẾM ĐƯỢC NHỮNG BÀI VIẾT XẤU CÓ ĐỀ CẬP ĐẾN BẠN
CHƯƠNG 5 GIA ĐÌNH VÀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG MỘT NGƯỜI CŨNG LÀ HỘ
TRUNG TÂM MUA SẮM NHỮNG NGƯỜI ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH MUA
Của gia đình: bố mẹ, con, nhóm bạn
Của doanh nghiệp: kế toán, kĩ thuật, ban qtri gd, giám đốc MKT
SỰ KHÁC NHAU CỦA 2 TRUNG TÂM TRÊN QUY MÔ, tiêu chí: SỐ LƯỢNG MUA, MỤC ĐÍCH MUA
GIA ĐÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CẢM TÍNH HƠN thủ tục đơn giản hơn, ra qd mang tính xã
hội, có sự lắng nghe, chia sẻ, vai trò của các thành viên luôn luôn thay đổi.
DOANH NGHIỆP PHẢI CÂN NHẮC NHIỀU RỦI RO, QDINH DỰA VÀO LÝ TÍNH quy trình
mua phức tạp hơn, cần giấy tờ xác minh bla bla… cơ chế hoạt động, tôn ti trật tự, cấu
trúc ổn định hơn ở doanh nghiệp (chỉ thay đổi khi thay đổi cấu trúc bộ máy dnghiep,
văn hóa doanh nghiệp) , qtrinh mua chuyên nghiệp, liên quan đến vấn đề pháp lý