Hãy tìm tư liệu về biểu trưng trực quan của 1 Doanh nghiệp đang hoạt động
1.1 LogoViệt Nam cùng MobiFone và Vinaphone. Cái tên Viettel từ lâu đã trở nên rất quen thuộcvà ăn sâu vào tiềm thức của từng người dân tại mảnh đất hình chữ S cùng với logo nhậndiện có tông màu chủ đạo là màu xanh lá cây và da cam. Tuy nhiên, mới đây ngày 7/1các trang fanpage có liên quan tới tập đoàn Viettel bao gồm Viettel Telecom, Viettel Post,Viettel Pay hay Viettel Store đều đã đồng loạt thay đổi ảnh đại diện từ logo màu xanh lá –cam quen thuộc sang logo màu đỏ mới.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Định giá doanh nghiệp (HUHA)
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45148588 Bài tập về nhà:
1. Hãy tìm tư liệu về biểu trưng trực quan của 1 Doanh nghiệp đang hoạt động 1.1 Logo
Việt Nam cùng MobiFone và Vinaphone. Cái tên Viettel từ lâu đã trở nên rất quen thuộc
và ăn sâu vào tiềm thức của từng người dân tại mảnh đất hình chữ S cùng với logo nhận
diện có tông màu chủ đạo là màu xanh lá cây và da cam. Tuy nhiên, mới đây ngày 7/1
các trang fanpage có liên quan tới tập đoàn Viettel bao gồm Viettel Telecom, Viettel Post,
Viettel Pay hay Viettel Store đều đã đồng loạt thay đổi ảnh đại diện từ logo màu xanh lá –
cam quen thuộc sang logo màu đỏ mới.
Theo sự giải thích của Viettel, logo mang màu sắc đỏ sẽ mang ý nghĩa của sự trẻ trung,
khát khao, đam mê và năng động. Màu đỏ cũng màu biểu trưng cho lá quốc kỳ của Việt
Nam, của niềm tự tôn dân tộc, sự mạnh mẽ và bản lĩnh tiên phong của tập đoàn Viettel.
1.2 Kiến trúc doanh nghiệp
- Tòa nhà trụ sở mới của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Công
trình đã từng được cân nhắc rất nhiều phương án thiết kế như xây tháp văn phòng 60
tầng hay xây theo hai khối cong đối nhau lấy cảm hứng từ logo Viettel
- Toàn bộ mái của công trình được phủ xanh, vuốt cong từ dưới chân mái lên đỉnh mái
theo hình logo thể hiện khát vọng vươn cao, vươn xa của Viettel. Mỗi tầng của công
trình được thiết kế với chức năng riêng. Bao gồm tầng hầm là hội trường dùng để tổ
chức hội nghị. Tầng 1 là các không gian tiếp khách, triển lãm, trưng bày và nhà ăn.
Tầng 2 là khu vực tổ chức hội họp. Từ tầng 3 đến tầng 8 là khu vực văn phòng làm việc.
- Đồng thời, các giải pháp tái tạo năng lượng giúp tái sử dụng năng lượng tỏa ra để vận
hành hệ thống điều hòa thành năng lượng làm nóng nước cấp cho việc sử dụng cho
các hoạt động sinh hoạt của tòa nhà. 30% diện tích của công trình được dùng cho cây
xanh và hồ nước, đảm bảo chất lượng không khí bên trong và bên ngoài tòa nhà. 70%
vật liệu xây dựng cho công trình là vật liệu có khả năng tái chế, không chứa chất độc
hại và không thải chất độc hại ra ngoài công trình. 1.3 Trang phục a) Viettel Store
Đây là bộ trang phục đẹp dành cho các nhân viên bán hàng tại Viettel Store. Áo được
thiết kế với tông màu chủ đạo là xanh ngọc và màu vàng. Sử dụng kiểu áo thun cổ bẻ tay
ngắn lịch sự, đem lại cảm giác sang trọng, chuyên nghiệp cho nhân viên. b) Viettel Post
Viettel Post là công ty chuyển phát nhanh của tập đoàn Viettel, chuyên nhận chuyển
phát nhanh trong nước và quốc tế. Bộ áo thun đồng phục nhân viên Viettel Post thiết
kế khá tương đồng với đồng phục nhân viên Viettel Store, nhưng có thêm phần phối
vai màu vàng. Xét về tổng thể thì khá đẹp và chuyên nghiệp. c) Sơ mi Viettel lOMoAR cPSD| 45148588
Đầu tiên, bộ đồng phục sơ mi của nhân viên được phối hợp giữa màu trắng - xanh -
vàng, đây cũng chính là màu của logo công ty. Màu sắc được bố trí hài hòa,đẹp mắt
nhất để tạo được dấu ấn thương hiệu. Bộ đồng phục sơ mi Viettel bao gồm: Áo sơ mi
trắng kết hợp với quần dài màu vàng cho nam hoặc chân váy màu vàng cho nữ, đồng
thời kết hợp với caravat màu xanh. d) Giao hàng Viettel
Bộ đồng phục bảo hộ của nhân viên giao hàng Viettel có màu xanh ngọc và màu cam,
đó cũng chính là màu của hệ thống nhận diện thương hiệu Viettel. Bên cạnh kiểu dáng
lịch sự, hiện đại, bộ đồng phục giao hàng còn được may bằng chất liệu vải tốt “mát về
mùa hè, ấm trong mùa đông”, độ bền cao, kết hợp logo in to rõ phía trước ngực, khiến
bộ đồng phục trở nên chuyên nghiệp và nổi bật hơn. e) Áo dài Viettel
Mẫu áo dài cho nhân viên Viettel có kiểu dáng đơn giản, phù hợp với văn hóa và hoạt
động của công ty. Có lẽ vì vậy mà mẫu đồng phục ái dài Viettel này thường được lựa
chọn sử dụng cho nhân viên lễ tân hoặc bộ phận tiếp đón khách hàng. Tà áo dài màu
xanh tượng trưng cho sự thấu hiểu, tin tưởng, đây cũng chính là gam màu chủ đạo của
các cơ quan nhà nước Việt Nam. 1.4 Slogan
Slogan “Theo cách của bạn” và phiên bản tiếng Anh là “Your way” giúp Viettel truyền
tải thông điệp khuyến khích mỗi người sáng tạo hơn và thể hiện bản thân, cùng nhau tạo
ra những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Bên cạnh đó, slogan mới cũng thể hiện thông
điệp mở cho nhiều dịch vụ số mới của Viettel chứ không chỉ là viễn thông như slogan
trước đó là “Hãy nói theo cách của bạn – Say it your way”.
2. Nhận xét của em về những biểu trưng trực quan của doanh nghiệp Viettel
Đứng ở góc độ người phân tích về các biểu tượng trực quan của FPT, em nhận thấy rằng
các biểu trưng trực quan đã có tác động rất tốt nhằm xây dựng VHDN của Viettel tạo nên
khả năng cạnh tranh, những nét đặc trưng cho Doanh nghiệp:
Giá trị thương hiệu Viettel là những lợi ích mà công ty có được khi sở hữu thương hiệu này
- Thứ nhất, có thể thu hút thêm được những khách hàng mới thông qua các chương trình tiếp thị
- Thứ hai, sự trung thành với thương hiệu sẽ giúp công ty duy trì được những khách
hàng cũ trong một thời gian dài
- Thứ ba, giúp tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển thông qua việc mở rộng thương hiệu
- Thứ tư, thương hiêu còn giúp cho Viettel mở rộng và tận dụng tối đa kênh phân phốị
- Thứ năm, thương hiệu Viettel còn mang lại lợi thế cạnh tranh và tạo ra rào cản để
hạn chế sự thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh mới
3. Đề xuất cải thiện những hạn chế của Văn hóa doanh nghiệp Viettel
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với nền văn hóa truyền thống của dân tộc lOMoAR cPSD| 45148588
- Học hỏi có chọn lọc những giá trị tốt đẹp từ các tổ chức khác
- Tăng cường tính kỉ luật trong công việc
- Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo hướng tăng cường khả năng thích ứng
- Chia sẻ rộng rãi với các thành viên về tầm nhìn triết lí kinh doanh các giá trị cốt lõi
của tổ chức nhằm xây dựng nâng cao nhận thức của họ