






Preview text:
lOMoAR cPSD| 58759230
3. Hệ quả của việc thiếu kĩ năng giao tiếp
3.1. Hệ quả tích cực: -
Khả năng độc lập cao hơn: Sinh viên thiếu kỹ năng giao tiếp có thể không quá phụ
thuộc vào ý kiến của người khác, và do đó họ có thể phát triển khả năng tự quyết định và
tự làm việc độc lập. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển đặc biệt và khả năng riêng của mỗi sinh viên. -
Ít bị phân tâm bởi ý kiến người khác: Khi không giỏi giao tiếp, sinh viên có thể
ít bị tác động bởi các ý kiến xung quanh, giúp họ tập trung vào việc học của mình mà không bị làm phiền. -
Giảm căng thẳng trong một số tình huống: Khi không giao tiếp nhiều, sinh viên
có thể tránh được những cuộc cãi vã hay xung đột không cần thiết, từ đó giảm bớt căng
thẳng trong các tình huống xã hội cũng như tạo ra một môi trường học tập yên ổn, hòa bình. -
Tập trung cao hơn trong học tập: Sinh viên ít gặp và ít giao tiếp với người khác
có thể tập trung cao hơn vào việc học và nghiên cứu của mình.
3.2. Hệ quả tiêu cực:
Đi đôi với những điều thích cực thì vẫn sẽ có những điều tiêu cực như sau: -
Khó khăn trong việc diễn đạt: Sinh viên thiếu kĩ năng giao tiếp có thể gặp bất lợi,
khó khăn trong việc trình bày ý kiến, nêu lên quan điểm trước mặt bạn bè, giảng viên cũng
như mọi người xung quanh. -
Khó xây dựng mối quan hệ với bạn bè: Khi thiếu kỹ năng giao tiếp, sinh viên gặp
khó khăn trong việc kết nối và duy trì các mối quan hệ xã hội, dẫn đến cảm giác cô đơn và
thiếu sự hỗ trợ trong môi trường đại học. -
Khó khăn trong làm việc nhóm: Sinh viên thiếu kĩ năng giao tiếp thường không
thể biết cách mở đầu câu chuyện với mọi người trong nhóm, khó thuyết phục những người
trong nhóm. Quan trọng hơn là tạo ra khó khăn trong việc trao đổi thông tin với những
thành viên trong nhóm, hiểu ý kiến của mọi người và giải quyết xung đột trong nhóm. lOMoAR cPSD| 58759230 -
Ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp sau này: Sinh viên thiếu kỹ năng giao tiếp có
thể gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân khi tham gia thực tập hoặc tìm kiếm việc
làm, từ đó mất đi những cơ hội nghề nghiệp tiềm năng. -
Khó giải quyết các mâu thuẫn: Sinh viên thiếu khả năng giao tiếp thường gặp khó
khăn trong việc giải quyết hiểu lầm và xung đột trong học tập và các tình huống xã hội,
điều này có thể dẫn đến căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như việc học.
4. Giải pháp cải thiện khả năng giao tiếp của sinh viên.
4.1. Vai trò của sinh viên trong việc tự rèn luyện.
Hình…: Khảo sát về mức độ cần thiết của việc nâng cao khả năng giao tiếp cho sinh viên UTE
Đa phần sinh viên HCMUTE tham gia khảo sát hoàn toàn đồng ý về việc cải thiện khả
năng giao tiếp. Và có thể cải thiện khả năng giao tiếp bằng các hoạt động dưới đây. - Tích
cực tham gia và sinh hoạt các câu lạc bộ: Việc này sẽ giúp thúc đẩy sự tương tác, làm quen
giữa các bạn sinh viên trong trường với nhau.
- Chủ động tham gia các hoạt động, công tác xã hội: Tạo thêm nhiều mối quan hệ mớitrong
xã hội. Từ đó thúc đẩy sinh viên có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.
- Tham gia các lớp học, các chương trình nâng cao kỹ năng giao tiếp: Tham gia các lớphọc
giúp sinh viên có thể cải thiện kĩ năng giao tiếp của mình một cách bài bản và có “ kiến thức”. lOMoAR cPSD| 58759230
- Tham gia các cuộc thảo luận nhóm, tranh luận trong lớp học để thực hành diễn đạt ýtưởng
một cách mạch lạc và có cấu trúc: Tích cực tranh luận sẽ giúp ssinh viên tăng tính cạnh
tranh trong học tập từ đó thúc đấy sự thấu hiểu giữa các thành viên trong nhóm với nhau.
- Thực hành giao tiếp trong các tình huống ngày thường: Đây là một giải pháp khá
quantrọng khi nó thúc đẩy được tính độc lập của sinh viên trong việc giải quyết các vấn
đề thường ngày từ đó sẽ nâng cao kĩ năng giao tiếp của sinh viên với những người khác..
- Tích cực giao tiếp với bạn bè trên mạng xã hội: Thời đại kĩ thuật số ngày càng phát triển
nên việc sinh viên giao tiếp qua mạng xã hội sẽ giảm bớt sự tự ti lo lắng của sinh viên và
đồng thời cũng sẽ giúp sinh viên cởi mở hơn.
Hình…: Khảo sát về việc tham gia các câu lạc bộ cải thiện kỹ năng giao tiếp
Tuy việc khá đông các bạn sinh viên HCMUTE vẫn còn đang phân vân về việc tham gia
các câu lạc bộ kĩ năng giao tiếp. Phần lớn những việc này đến từ việc các bạn ngại tiếp xúc
với người khác cũng như việc các bạn “lười”. Nhưng hi vọng rằng trong tương lai các bạn
sinh viên sớm thay đổi nhận thức của các bạn về những lợi ích mà việc tham gia những câu lạc bộ này mang lại.
4.2. Vai trò của giảng viên và nhà trường: lOMoAR cPSD| 58759230
Bên cạnh bản thân tự mình phát triển thì sinh viên cũng cần có một môi trường học
tập cung cấp đầy đủ kiến thức cả về học tập và giao tiếp. Dưới đây là một số giải
pháp giảng viên và nhà trường có thể đề xuất thực hiện.
- Nhà trường cần tổ chức các chuyên đề, cuộc hội thảo giữa nhà trường và sinh viên, tổchức
các buổi talkshow huóng dẫn về kĩ năng giao tiếp, tổ chức các cuộc thi thuyết trình, thi
phản biện. Đây là một cách hiệu quả để cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh
viên. Những buổi đào tạo này có thể tập trung vào các khía cạnh như giao tiếp trong thảo
luận, thuyết trình hiệu quả, và kỹ năng lắng nghe. Qua một khảo sát cũng cho thấy sinh
viên cảm thấy hữu ích của việc trường tạo các hội thảo, chuyên đề
- Tạo dựng và mở rộng các câu lạc bộ sinh viên. Hỗ trợ, khuyến khích sinh viên tham
giacác lớp học giao tiếp. Phần lớn sinh viên có tâm lý sợ những câu lạc bộ hay lớp học
giao tiếp mà họ tiếp cận có thể là một hình thức lừa đảo “ đa cấp”. Vậy nên phái giảng
viên và nhà trường cần có một nguồn thông tin và lớp học uy tín từ đó tạo nên mối tin
cậy giữ sinh viên với giảng viên và nhà trường
Hình…: Khảo sát lợi ích của việc trường tạo các hội thảo, buổi chuyên đề, talkshow,… đối với kỹ
năng giao tiếp của sinh viên lOMoAR cPSD| 58759230
- Giảng viên nên tạo môi trường học tập thoải mái, không áp lực và không đè nén sinhviên.
Có thể tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội chạm trán và cạnh tranh lành mạnh với nhau
như những bài tập nhóm, những câu hỏi thảo luận. Kỹ năng làm việc nhóm thường đi
kèm với kỹ năng giao tiếp, và việc thực hành chúng trong môi trường học tập có thể giúp
sinh viên phát triển đồng thời một cách toàn diện giữa học tập và giao tiếp.
- Giảng viên có thể chủ động tổ chức những buổi học ngoài trời, những hoạt động
ngoạikhóa. Từ đó kích thích sự tò mò của sinh viên về những kiến thức họ được học có
thể làm được gì ngoài môi trường thực tế.
- Sử dụng công nghệ hiện đại trong dạy học để tăng sự tương tác giữ giảng viên và sinhviên.
Giúp sinh viên giao tiếp tự tin hơn so với trò chuyện trực tiếp.
4.3. Vai trò của gia đình.
Việc rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp là một quá trình liên tục vậy nên gia
đình là môi trường tốt nhất để sinh viên phát triển khả năng giao tiếp của mình.
- Tạo điều kiện thuận lợi về chi phí và thời gian cho sinh viên tham gia các lớp học giao
tiếp. Sự hỗ trợ và khuyến khích từ gia đình là nguồn động lực quan trọng và to lớn
bậc nhất đối với sự tự tin của sinh viên.
- Thường xuyên có các buổi nói chuyện giữa gia đình và sinh viên trong gia đình đó đểsinh
viên có thể trình bày những khó khăn đang gặp phải. Cùng với sinh viên tham gia các
hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Cùng sinh viên đi du lich, ăn uống, chơi đùa. Việc này
hết sức quan trọng vì có thể giúp sinh viên học hỏi kĩ năng giao tiếp từ gia đình trong môi
trường gần gũi và quen thuộc.
- Hỗ trợ sinh viên thiết lập thời gian biểu để cân bằng giữa việc học và giao tiếp xã hội.Để
dễ dàng giúp sinh viên học hành ổn định mà vẫn có thời gian tiếp xúc với mạng xã hội,
bạn bè xung quanh để cải thiện kĩ năng giao tiếp.
- Luôn bên cạch hỏi han, quan tâm và chăm sóc sinh viên khi họ gặp khó khăn.
Tất cả những hỗ trợ và khuyến khích này từ gia đình sẽ đóng góp vào việc phát triển toàn
diện của sinh viên, giúp sinh viên tự tin và thành công hơn trong việc giao tiếp cả trong
môi trường học tập và cuộc sống hàng ngày. lOMoAR cPSD| 58759230 KẾT LUẬN -
Qua số liệu khảo sát cho thấy sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, phần
lớnchưa nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp cũng như chưa thực sự quan
tâm đến việc rèn luyện kỹ năng này. Điều này là do nhiều nguyên nhân khác nhau ảnh
hướng đến từng sinh viên khác nhau. Ví dụ như có sinh viên thì bị áp lực học tập, có người
thì do hoàn cảnh sống khó khăn, tính cách sở thích không hợp nhau, bị ảnh hưởng bởi môi
trường sống xung quanh, cuộc sống không thuận lợi,... Từ đó, sinh viên gặp nhiều khó
khăn, bất lợi như: Trong công việc họ không thể diễn đạt nội dung ý tưởng một các rach
mạch và tự tin, từ đó dẫn đến không thể có công việc như bản thân mong muốn, và có thể
gây ra bất đồng và xung đột không mong muốn khi làm việc nhóm, tự tạo ra những khó
khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ, và quan trọng là đánh mất sự tự tin
trong việc bộc lộ bản thân. -
Bên cạnh đó, nhiều sinh viên còn tỏ ra tự ti, tâm lý e ngại và thụ động khi giao tiếp.
Cácbạn có thể vô tư, mải mê trò chuyện riêng trong giờ học nhưng lại gặp phải trở ngại và
không tự tin khi phải trình bày trước đám đông. Do vậy, kỹ năng thuyết trình các bài học
của sinh viên thường không được tốt. Ngay cả khi có những quan điểm riêng hay những
nội dung bài học chưa hiểu, sinh viên cũng không chủ động đứng lên hỏi giảng viên. Điều
này cho thấy sinh viên thiếu kỹ năng giao tiếp không chỉ trong nghe, nói mà còn nhiều kỹ
năng khác như tự tin, diễn đạt, lắng nghe và đồng cảm. -
Do đó, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cần phải nhận thức rõ tầm
quantrọng của kỹ năng giao tiếp ngay từ bây giờ. Họ cần trở thành những người biết lắng
nghe, tự chủ được cảm xúc và hành vi của mình, có khả năng thuyết phục người khác, khả
năng trình bày vấn đề rõ ràng, xây dựng các mối quan hệ giao tiếp tốt và có khả năng diễn
đạt nội dung một cách cụ thể, đầy đủ. -
Bên cạnh đó sinh viên cần có những biện pháp cụ thể để nâng cao kỹ năng giao
tiếpnhư: tham gia các hoạt động xã hội, các chiến dịch tình nguyện ở trong nhà trường
cũng như ngoài xã hội; tìm tòi, nghiên cứu những tư liệu về phát triển kĩ năng giao tiếp;
tích cực tham gia các khóa học, câu lạc bộ về giao tiếp; lOMoAR cPSD| 58759230 -
Về phía nhà trường, cần có những giải pháp thiết thực hơn để hỗ trợ sinh viên phát
triểnkỹ năng giao tiếp. Trước hết, nhà trường nên bổ sung các môn học về kỹ năng giao
tiếp vào chương trình đào tạo, giúp sinh viên được trang bị lý thuyết vững chắc. Đồng thời,
tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành như diễn đàn, câu lạc bộ, cuộc thi hùng biện,
thuyết trình để sinh viên có cơ hội vận dụng và rèn luyện kỹ năng.Với những điều kiện cần
và đủ như vậy, toàn bộ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đều có thể trau dồi và
nâng cao kỹ năng giao tiếp một cách vững vàng ngay khi còn trên ghế nhà trường.
https://www.seemeresumes.com/bieu-hien-va-hau-qua-cua-giao-tiep-kem/.
https://novaboss.vn/news/thu-vien-kien-thuc/ky-nang-giao-tiep-cua-sinh-vien-31.html