HK 20.1A Dean TKKD Lop 2052 Nhóm 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HK 20.1A Dean TKKD Lop 2052 Nhóm 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
76 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

HK 20.1A Dean TKKD Lop 2052 Nhóm 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HK 20.1A Dean TKKD Lop 2052 Nhóm 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

47 24 lượt tải Tải xuống
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUI K
MÔN TH NG KÊ TRONG KINH DOANH
Tên đề tài:
Lp: 0300
Th i gian th c hi n: 05 /2021 06
Giảng viên hướ DƯƠNG QUANG HÒAng dn: TS.
HK 20.2A Tháng 06 năm 2021
B GIÁO D O ỤC VÀ ĐÀO TẠ
TRƯỜ ĐẠ NG I H C HOA SEN
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN C HI N TH
STT
H và tên
MSSV
1
Nguyn Thanh Ngân
2197005
2
Nguyn Th Thu m Di
2183433
3
Ngô T n Hi u ế
2181428
4
Nguyn H ng Ng c
2192745
5
Nguyn Tho Ngc Trân
2198137
6
Nguyễn Hà Phương Vy
2192950
BNG K HOCH TH C HI ỆN ĐỀ ÁN
Tun
1, 2
3, 4, 5, 6
7
8
BNG PHÂN CÔNG CÔNG VI C
STT
Tên thành viên
Công vi c th c hi n
1
Nguyn Thanh Ngân
Thiết k ế đề án, trình bày báo cáo ng , kho
biến thiên, h s biến thiên, hình dáng
phân ph i c a d u li
2
Nguyn Th Thu Di m
To biu m u, th c hi n khảo sát, độ tri
giữa, phương sai, độ lch tiêu chu n
3
Ngô T n Hi u ế
To biu m u, th c hi n kho sát, trung
bình c ng, m t, trung v, t phân v
4
Nguyn H ng Ng c
Thu th p và trình bày d liu, v biểu đồ
5
Nguyn Tho Ngc Trân
Phn m đầ ếu, l i k t, trích yếu, l i c m
ơn, bài toán ước lượ ểm địng và ki nh
6
Nguyễn Hà Phương Vy
Thu th p và trình bày d liu, v biểu đồ
BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH CÔNG VI C
STT
Tên thành viên
Đánh giá
Lý do
1
Nguyn Thanh Ngân
100% + 25%
(ph u) Hiế
Hoàn thành t t
2
Nguyn Th Thu Di m
70%
Không so n câu h i, không s d ng
Excel để tính toán, thi trách ếu
nhim v i ph ần được giao
3
Ngô T n Hi u ế
85%
Không s d ng E xcel để tính toán,
tính sai m t s phần được giao
4
Nguyn H ng Ng c
100%
Hoàn thành t t
5
Nguyn Tho Ngc Trân
100% + 5%
(ph Dim)
Hoàn thành t t
6
Nguyễn Hà Phương Vy
100% + 25%
(ph Dim)
Hoàn thành t t
NHN XÉT C A GI NG VIÊN
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | i
TRÍCH Y U
Nhóm chúng tôi ch o sát v vi d ng m ng xã h h p cọn đề tài kh c s ội để c t a sinh
viên trường Đạ ục đích chính giúp i hc Hoa Sen, c th mng hi Facebook. M
chúng tôi hi u rõ v thói quen h c t p c t bài ủa sinh viên. Nhóm chúng tôi đã đưa ra mộ
khảo sát dư ệm để trong đó i dng trc nghi sinh viên có th d dàng la chn, có các câu
hỏi như tần su t s d ng m ng xã h i hay vi c dành bao nhiêu th i gian truy c p Facebook
để h c t ng mà n là nh c tập. Đối tượ chúng tôi hướng đế ững sinh viên đang họ ại trường Đại
hc Hoa Sen, vì đây là đối tượng chúng tôi d dàng ti p c ế ận ng như thu được nhi u thông
tin. Kh c r t nhi u ý ki n. Các sinh viên s ảo sát đã 254 sinh viên tham gia và thu đượ ế
dng Facebook v i nhi u m n i h c t p ục đích khác nhau, nhưng đa ph để trao đổ
thườ ng dùng t 2-3 gi mi ngày cho vic này. Nhìn chung tài tuy không , đây một đề
mới nhưng mạ ấn đềng xã hi luôn là v được mọi người quan tâm. Dù bài kho sát ch tiến
hành trên s lượng sinh viên khá ít và trong ph m vi h p, tuy nhiên v n ph n ánh c m đượ t
phần nào đó trong cách sử dng Facbook ca sinh viên Hoa Sen nói riêng và các bn sinh
viên nói chung.
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | ii
MC L C
TRÍCH Y U ........................................................................................................................ i
MC LC .......................................................................................................................... ii
LI CẢM ƠN ................................................................................................................... iv
DANH MC HÌNH NH ................................................................................................. v
DANH M C B NG ........................................................................................................ vii
DANH M C BI ỂU ĐỒ .................................................................................................... ix
NHẬP ĐỀ ........................................................................................................................... 1
Lý do chọn đề ................................................................................................ 1tài
Mục tiêu đề tài .................................................................................................... 1
Đố i tư ng nghiên cu ......................................................................................... 1
Phương pháp nghiên cu .................................................................................... 1
1. THU THP VÀ TRÌNH BÀY D LIU ................................................................ 2
1.1. Thu thp d u .............................................................................................. 2 li
1.2. Trình bày d u ............................................................................................. 7li
1.2.1. D liệu định tính ....................................................................................... 7
1.2.2. D liệu định lượng ................................................................................. 19
2. TÓM TT D LIU............................................................................................... 27
2.1. Thi gian s d ng Facebook trong m t ngày ............................................... 28
2.1.1. Trung bình cng ..................................................................................... 30
2.1.2. M t ......................................................................................................... 31
2.1.3. Trung v .................................................................................................. 32
2.1.4. T phân v ............................................................................................... 33
2.1.5. Khong bi n thiên................................................................................... 36ế
2.1.6. Độ tri gia ............................................................................................. 37
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | iii
2.1.7. Phương sai .............................................................................................. 38
2.1.8. Độ l ch tiêu chu n .................................................................................. 39
2.1.9. H s bi n thiên ...................................................................................... 40 ế
2.1.10. Hình dáng phân phi ca d liu ............................................................ 41
2.2. s Thi gian d ng Facebook cho vi c t p .............................................. 42 c h
2.2.1. Trung bình cng ..................................................................................... 42
2.2.2. M t ......................................................................................................... 43
2.2.3. Trung v .................................................................................................. 43
2.2.4. T phân v ............................................................................................... 44
2.2.5. Khong bi n thiên................................................................................... 44ế
2.2.6. Độ tri gia ............................................................................................. 44
2.2.7. Phương sai .............................................................................................. 45
2.2.8. Độ l ch tiêu chu n .................................................................................. 45
2.2.9. H s bi n thiên ...................................................................................... 45 ế
2.2.10. Hình dáng phân phi ca d liu ............................................................ 46
3. BÀI TOÁN ƯỚ ỂM ĐỊC LƯỢNG VÀ KI NH ....................................................... 47
3.1. Bài toán ước lượng ........................................................................................ 47
3.1.1. Ước lượng trung bình c ng th ........................................................ 47a t
3.1.2. Ước lượng t l c ng th ................................................................... 50 a t
3.2. Bài toán ki nh ........................................................................................ 54ểm đị
3.2.1. Kiểm định trung bình ca tng th ......................................................... 54
3.2.2. Kiểm định t l ca tng th ................................................................... 56
LI KT .......................................................................................................................... 60
TÀI LIU THAM KH O ............................................................................................... 61
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | iv
LI C ẢM ƠN
Trong su t 2 tháng th c hi c nhi u s h t ện đề án, nhóm chúng em đã nhận đượ tr
thầy cũng như bạ đó mà đề án này đã đượn bè. Nh c hoàn thành mt cách tốt đẹp.
Khong th i gian không quá ng m i thành viên ắn cũng không quá dài, nhưng đ để
trong nhóm h c h i thêm nhi u m i. T nh i xa l , nh án g ều điề ững ngườ đề ần gũi
nhau hơn, biết cách làm vic nhóm, chia s và h tr nhau... Dù ít hay nhiu, trc tiếp hay
gián ti p, t u vì mế t c các thành viên đề t mục đích chung và không ngừng c gng.
Đặ c bit, nhóm xin gi t i th giầy Dương Quang Hòa ng viên b môn Th ng
kinh doanh l i c ảm ơn chân thành nht. Thầy đã nhiệt tình và t n tâm gi ng d y giúp chúng
em thêm ki n th c, kinh nghi m quý u. n a, th y luôn s n sàng ế Hơn thế giải đáp
nhng th c m ắc cũng như khó khăn mà chúng em gặp ph i trong quá trình th c hi ện đề án.
Cui cùng, xin cm ơn các anh/chị ạn sinh viên đã dành thờ/b i gian th c hi n kh o sát,
đó là ết giúp nhóm hoàn thành đềngun thông tin cn thi tài ca mình.
Nhóm xin chân thành c ảm ơn!
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | v
DANH M HÌNH C NH
Hình 1. Cài đặt “Data Analysis” ........................................................................................ 27
Hình 2. Cài đặt “Data Analysis” ........................................................................................ 27
Hình 3. B ng ph tính tr s gi a.................................................................................. 28 để
Hình 4. T o dãy d u ..................................................................................................... 28 li
Hình 5. Kích ho ................................................................................... 29ạt “Data Analysis”
Hình 6. Kích ho ................................................................................... 29ạt “Data Analysis”
Hình 7. Nh p d ..................................................................................... 29 liệu đ tính toán
Hình 8. K c a bài toán ............................................................................................. 30ết qu
Hình 9. Trung bình c ng c a Nam .................................................................................... 30
Hình 10. Trung bình c ng c ..................................................................................... 31 a N
Hình 11. M a Nam ...................................................................................................... 31t c
Hình 12. M a N ......................................................................................................... 32t c
Hình 13. Trung v c a Nam ............................................................................................... 32
Hình 14. Trung v c a N .................................................................................................. 33
Hình 15. Hàm tính t phân v nh t .............................................................................. 34 th
Hình 16. Hàm tính t phân v hai ................................................................................ 34 th
Hình 17. Hàm tính t phân v ba ................................................................................. 34 th
Hình 18. T phân v c a Nam ........................................................................................... 35
Hình 19. T phân v c .............................................................................................. 35 a N
Hình 20. Kho ng bi n thiên c a Nam ............................................................................... 36 ế
Hình 21. Kho ng bi n thiên c .................................................................................. 36 ế a N
Hình 22. Độ tri gia ca Nam .......................................................................................... 37
Hình 23. Độ tri gia c a N ............................................................................................ 37
Hình 24. Công th ................................................................................. 38ức tính phương sai
Hình 25. Công th ................................................................................. 38ức tính phương sai
Hình 26. Công th l ........................................................................................ 39ức tính độ ch
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | vi
Hình 27. Công th l ........................................................................................ 39ức tính độ ch
Hình 28. Công th c tính h s bi n thiên .......................................................................... 40 ế
Hình 29. Công th c tính h s bi n thiên .......................................................................... 40 ế
Hình 30. K sau khi ch a Nam ................................................. 42ết qu ạy “Data Analysis”củ
Hình 31. K sau khi ch .................................................... 42ết qu ạy “Data Analysis”ca N
Hình 32. Dùng “Data Analysis” để làm bài toán ướ c lượng trung bình ........................... 47
Hình 33. K c a bài toán ........................................................................................... 48ết qu
Hình 34. Tính kho ng ...................................................................................... 48ảng ước lượ
Hình 35. Nh p d ..................................................................... 49 liệu vào “Data Analysis”
Hình 36. K c a bài toán ........................................................................................... 49ết qu
Hình 37. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 50
Hình 38. Các hàm s d tính toán ............................................................................ 51 ụng để
Hình 39. K c a bài toán ........................................................................................... 52ết qu
Hình 40. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 53
Hình 41. Các hàm và công th n s d ng .................................................................... 53c c
Hình 42. K c a bài toán ........................................................................................... 54ết qu
Hình 43. Công th c tính ki nh trong excel ................................................................ 55 ểm đị
Hình 44. K c a bài toán ........................................................................................... 55ết qu
Hình 45. Công th c và k c a bài toán ...................................................................... 56 ết qu
Hình 46. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 56
Hình 47. Các hàm và công th n s d ng cho bài toán ............................................... 57c c
Hình 48. K c a bài toán ........................................................................................... 57ết qu
Hình 49. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 58
Hình 50. Các hàm và công th n s d ng .................................................................... 58c c
Hình 51. K c a bài toán ........................................................................................... 59ết qu
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | vii
DANH M C BNG
Bng 1. T n s , t n su t gii tính tham gia kh o sát ........................................................... 7
Bng 2. T n s , t n su t s lượng sinh viên c ng khoa tham gia kh o sát ................... 8a t
Bng 3. T n s , t n su t th i điểm sinh viên thường s d ng Facebook ............................ 9
Bng 4. T n s , t n su ng s d truy c p Facebook ất phương tiện sinh viên nam thườ ụng để
........................................................................................................................................... 10
Bng 5. T n s , t n su g ti n sinh viên n ất phươn thưng s d truy c p Facebook ụng để
........................................................................................................................................... 11
Bng 6. T n s , t n su d ng Facebook c a sinh viên nam ........................ 12 t mục đích sử
Bng 7. T n s , t n su d ng Facebook c a sinh viên n ........................... 12 t mục đích sử
Bng 8. T n s , t n su t s lượng sinh viên s d h p ................ 13 ụng Facebook đ c t
Bng 9. T n s , t n su t s lượng sinh viên KHÔNG s d h ng Facebook để c t p ....... 14
Bng 10. T n s , t n su t ý ki n c a sinh viên nam v vi c Facebook giúp liên k ế ết đội
nhóm t ...................................................................................................................... 15ốt hơn
Bng 11. T n s , t n su t ý ki n c a sinh viên n v vi c Facebook giúp liên k i nhóm ế ết độ
tốt hơn ................................................................................................................................ 15
Bng 12. T n s , t n su t s lượng sinh viên nghĩ Facebook ảnh hưởng đến kết qu
hc tp ................................................................................................................................ 16
Bng 13. T n s , t n su t s KHÔNG n k ợng sinh viên nghĩ Facebook ảnh hưởng đế ết
qu hc tp ......................................................................................................................... 17
Bng 14. T n s , t n su n sinh viên nam v s ng c t ý kiế ảnh hưở ủa Facebook đi vi k t ế
qu hc tp b n thân .......................................................................................................... 17
Bng 15 n s , t n su t ý ki n sinh viên n v s ng c i v. T ế ảnh hưở ủa Facebook đố i kết
qu hc tp b n thân .......................................................................................................... 18
Bng 16. T n s , t n su c ............................................. 19 t s lượng sinh viên theo năm họ
Bng 17. T n s , t n su t trung bình th i gian m t ngày sinh viên nam dành cho Facebook
........................................................................................................................................... 20
Bng 18. T n s , t n su t trung bình th i gian m t ngày sinh viên n dành cho Facebook
........................................................................................................................................... 20
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | viii
Bng 19. T n s , t n su ất điểm đánh giá của sinh viên nam v s ng c a Facebook ảnh hưở
khi s d ng xuyên ................................................................................................. 21 ụng thườ
Bng 20. T n s , t n su m a sinh viên n v s ng c a Facebook ất điể đánh giá củ ảnh hưở
khi s d ng xuyên ................................................................................................. 22 ụng thườ
Bng 21. T n s , t n su t thi gian sinh viên nam s d h p ............ 23 ụng Facebook để c t
Bng 22. T n s , t n su t thi gian sinh viên n s d h ụng Facebook để c tp ............... 24
Bng 23. T n s , t n su a sinh viên nam v vi c Facebook ng ất điểm đánh giá củ ảnh hư
thái độ h c ......................................................................................................................... 25
Bng 24. T n s , t n su ất điểm đánh giá của sinh viên n v vi c Facebook ảnh hưởng thái
độ h c ................................................................................................................................ 26
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | ix
DANH M C BI ỂU ĐỒ
Biểu đồ 1. S lượng sinh viên nam và n tham gia kho sát .............................................. 8
Biểu đồ 2. S lượng sinh viên ca tng khoa tham gia kho sát......................................... 9
Biểu đồ ời điểm sinh viên thườ 3. Th ng s dng Facebook ............................................... 10
Biểu đồ . Phương tiện sinh viên nam thườ ụng để 4 ng s d truy cp Facebook ................. 11
Biểu đồ . Phương ti ụng để 5 n sinh viên n thường s d truy cp Facebook .................... 11
Biểu đồ ục đích sử 6. M dng Facebook ca sinh viên nam .............................................. 12
Biểu đồ ục đích sử 7. M dng Facebook ca sinh viên n ................................................. 13
Biu 8. S ng sinh viên CÓ s d h p ..................................... 14đồ lượ ụng Facebook đ c t
Biểu đồ ụng Facebook để 9. S lượng sinh viên KHÔNG s d hc tp ............................ 14
Biểu đồ ết độ ốt hơn 10. Ý kiến ca sinh viên nam v vic Facebook giúp liên k i nhóm t 15
Biểu đồ ốt hơn 11. Ý kiến ca sinh viên n v vic Facebook giúp liên kết đội nhóm t ... 16
Biểu đồ 12. S lượng sinh viên nghĩ Facebook ảnh ởng đến k t qu h c t p b n thânế
........................................................................................................................................... 16
Biểu đồ ợng sinh viên nghĩ Facebook 13. S KHÔNG ảnh hưởng đến kết qu hc tp
bn thân .............................................................................................................................. 17
Biểu đồ ảnh hư ủa Facebook đố 14. Ý kiến sinh viên nam v s ng c i vi kết qu hc tp
bn thân .............................................................................................................................. 18
Biểu đồ 15. Ý kiến sinh viên n v s ảnh hưở ủa Facebook đống c i v i k t qu h c t p b ế n
thân .................................................................................................................................... 18
Biu 16. Bi hi n s c ........................................ 19đồ ểu đồ th lượng sinh viên theo năm họ
Biểu đồ 17. Trung bình thi gian mt ngày sinh viên nam dành cho Facebook ............... 20
Biểu đồ 18. Trung bình thi gian mt ngày sinh viên n dành cho Facebook ................. 21
Biểu đồ ểm đánh ảnh hưở 19. Đi giá ca sinh viên nam v s ng ca Facebook khi s dng
thường xuyên ..................................................................................................................... 22
Biểu đồ ểm đánh giá củ ảnh hưở 20. Đi a sinh viên n v s ng ca Facebook khi s dng
thường xuyên ..................................................................................................................... 23
Biểu đồ ụng Facebook đ 21. Thi gian sinh viên nam s d hc tp ................................. 24
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | x
Biểu đồ ụng Facebook để 22. Thi gian sinh viên n s d hc tp ................................... 24
Biểu đồ . Điểm đ ảnh hưởng thái độ 23 ánh giá ca sinh viên nam v vic Facebook hc 25
Biểu đồ . Điểm đ ảnh hưởng thái độ 24 ánh giá ca sinh viên n v vic Facebook hc ... 26
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | 1
NHẬP ĐỀ
Lý do ch i ọn đề
Vi s phát tri n c a khoa h c công ngh , nhu c u s d ng Internet nói chung
m ng xã h ội nói riêng cũng ngày càng gia tăng. Chỉ cn dùng các thi t b thông minh ế
như điệ ại, laptop đượn tho c kết ni Internet chúng ta th d dàng truy cp vào
Facebook, Zalo, Instagram, Youtube... n nay, Facebook m t trong nh ng Hi đang
mng xã h i s h t th gi ng s d ng u lượng người dùng đông nhấ ế ới, trong đó đối tượ
ch y u gi i tr . Ngoài nh ng m t tích c thông tin, k t n h c t p, ế ực như chia sẻ ế i,
kinh doanh... m ng h i y còn n ch a nhi u h l y. Nh n th y m ph bi ức độ ến
ca Facebook và t ng c a trên nhi m ảnh hưở ều góc độ, nhóm chúng tôi đã chọn đề
tài ẢO SÁT TÁC ĐỘ ỦA FACEBOOK ĐKH NG C N KT QU HC TP CA
SINH VIÊN HOA SEN” nhằm tìm hi u v thói quen s d ng m ng h i và ảnh hưởng
của nó đến vic hc t p c . ủa sinh viên nơi đây
Mục tiêu đề tài
Kho sát v vi c s d ng m ng xã h i Facebook có ảnh hưởng như thế nào đế n kết
qu h c t p c a sinh viên Hoa Sen. B ng cách tr l i các câu h i trong bi u m u, nhóm
chúng tôi s bi c thói quen, các m d ng Facebook, các ng tiêu ết đư ục đích sử ảnh hưở
cc hoc tích c c h c cực đến vi a sinh viên.
Đối tượng nghiên c u
Sinh viên t các ngành c i h c Hoa Sen. ủa trường Đạ
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi s d ng bi u m kh u chúng tôi so n b ng câu ẫu để ảo sát. Ban đầ
hỏi, sau đó tạo bi u m u và g i cho các b n sinh viên b ving ệc đăng bài trên các nhóm,
chia s trên trang Facebook nhân, g i qua mail... i cùng chúng tôi s t ng h p Cu
các câu tr l a m n hành tính toán. i c ọi người và tiế
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | 2
1. THU TH P VÀ TRÌNH BÀY D U LI
1.1. Thu th p d liu
Bước 1: Mc tiêu kho sát
Chúng tôi n tài này v i m c tiêu là kh ng c n kch đề ảo sát tác độ ủa Facebook đế ết
qu h c t p c a sinh viên Hoa Sen. Nhóm mu tài kh o sát y ốn thông qua đ để biết
được Facebook n kảnh ởng đế ết qu hc tp ca sinh viên Hoa Sen hay không,
Facebook ng t t hay x n k t qu h p. ảnh hưở ấu đế ế c t
Bước 2: Đối tượng kho sát
Để thu đượ , nhóm chúng tôi đã quyếc thông tin mt cách d dàng chính xác t
đị nh ch ng phù họn đối tượ p cho cuc kh i hảo sát này là “Sinh viên trường Đạ c Hoa
Sen”.
Bước 3: Câu hi nghiên c u
T yêu c u c tài, sau khi bàn b c và th ng nh t, 14 câu h ủa đề ỏi bên dưới đã đưc
các thành viên c khtrong nhóm cùng tán thành đưa vào cuộ o sát l n này:
1. Anh/ch y? là sinh viên năm mấ
2. Gii tính c a anh/ch ?
3. Anh/ch đến t khoa?
4. Anh/ch ng s dthườ ng Facebook vào thời đim nào trong ngày?
5. Anh/ch ng s d truy c p Facebook? thườ ụng phương tiện gì để
6. Trung bình mt ngày anh/ch dành bao nhiêu thi gian cho Facebook?
7. Theo anh/ch vi c s d ụng Facebook thường xuyên ảnh hưởng như thế nào?
(Đánh giá theo thang điểm t 1 n 5) đế
8. M ục đích sử d ng Facebook c a anh/ch gì?
9. Anh/ch s d h c t p? (N u không anh/ch vui lòng d ng ụng Facebook để ế
kho sát t ) ại đây
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | 3
10. Thi gian anh/ch s d ph ụng Facebook để c v cho vi c h c t p trong m t
ngày?
11. Nh s d ng Facebook nên vi c liên k t v ế i đội nhóm đểm vic, h c t p d
dàng hơn?
12. Facebook có n k t qu h p cảnh hưởng đế ế c t a anh/ch?
13. Facebook ng t t hay x n k t qu hảnh hưở ấu đế ế c tp c a anh/ ch?
14. Facebook ảnh hưởng đến thái độ khi hc (mt tp trung,...) c a anh/ch như thế
nào? m t n 5) (Đánh giá theo thang điể 1 đế
Bước 4: c Cách th c kh o sát, th i gian th hin, s lượng người tham gia
Google Form u m u) hình th c kh o sát nhóm chúng tôi s d ây (Bi ng. Đ
cách giúp chúng tôi th c hi n kh o sát nhanh chóng, không m t chi phí, d dàng thu
thp ý ki n. Cu c kh o sát này di n ra trong vòng 1 tu n, v i 254 sinh viên tham gia t ế
các ngành của Đại hc Hoa Sen.
Bước 5: Xây d câu h o sát c n thing i kh ết
Trong khi th o lu ận, các thành viên trong nhóm đã đưa ra nhiều ý tưởng và câu hi
khác nhau. Sau đó chúng tôi thố ất đểng nh chn ra 14 câu hi phù hp nht, có s kết
ni, liên h, không gây nhi ễu và xoáy sâu vào đề tài.
Các câu h ra cho vi c thu th p d i được đề liu:
1. Anh/ch là sinh viên năm mấy?
o Năm 1
o Năm 2
o Năm 3
o Năm 4
o Mc khác:
2. Gii tính ca anh/ch là:
o Nam
o N
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | 4
3. Anh/ch đến t khoa:
o Kinh tế & qu n tr
o Tài chính ngân hàng
o Thiết kế & ngh thu t
o Công ngh thông tin
o Khoa hc xã h i
o Ngoi ng
o Du lch
o Lut
4. Anh/ch thường s d ng Facebook vào th m nào trong ngày? ời điể
o Bui sáng
o Buổi trưa
o Bui chiu
o Bui ti
5. Anh/ch thường s d truy cụng phương tiện gì để p Facebook?
o Điện tho i
o Máy tính bàn, laptop
o Phương tiện khác
6. Trung bình m t ngày anh/ch dành bao nhiêu th i gian cho Facebook?
o 0-2 gi
o 2-4 gi
o 4-6 gi
o 6 gi
7. Theo anh/ch vi c s d ng Facebook thườ ảnh hưởng như thếng xuyên
nào? (Đánh giá theo thang điể 1 đếm t n 5)
o (1) Rt tiêu c c
o (2) Tiêu cc
o (3) Trung lp
Môn h ng kê trong kinh doanh c Th
Báo cáo đề án cui k Trang | 5
o (4) Tích cc
o (5) Rt tích c c
8. Mục đích sử dng Facebook ca anh/ch là gì ?
o Kết n i v i m i ọi ngườ
o Gii trí
o Chia s thông tin
o Hc tp
o Kinh doanh
o Mc khác:
9. Anh/chs d ụng Facebook để h c t p? (Nếu không, anh/ch vui lòng d ng
kho sát t ại đây)
o
o Không
10. Thi gian anh/ch s d ụng Facebook để phc v cho vi c h c t p trong m t
ngày?
o 0-1 gi
o 1-2 gi
o 2-3 gi
o 3-4 gi
o 4 gi
ế i đội nhóm để
dàng hơn?
o Đúng
o Sai
o Trung lp
ảnh hưởng đế ế
o
o Không
| 1/76

Preview text:

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA SEN
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUI K
MÔN THNG KÊ TRONG KINH DOANH Tên đề tài: Lp: 0300
Thi gian thc hin: 05 0 / 6 2021
Giảng viên hướng dn: TS. DƯƠNG QUANG HÒA
HK 20.2A – Tháng 06 năm 2021
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THC HIN STT H và tên MSSV 1 Nguyễn Thanh Ngân 2197005 2 Nguyễn Thị Thu Diễm 2183433 3 Ngô Tấn Hiếu 2181428 4 Nguyễn Hồng Ngọc 2192745 5 Nguyễn Thảo Ngọc Trân 2198137 6 Nguyễn Hà Phương Vy 2192950
BNG K HOCH THC HIỆN ĐỀ ÁN Tun
Công vic thc hin 1, 2
Chọn đề tài, lập bảng câu hỏi, thực hiện khảo sát 3, 4, 5, 6
Hoàn thành các mục 1, 2, 3 trong đề án 7
Tổng hợp nội dung, chỉnh sửa 8
Hoàn thành báo cáo, nộp bài
BNG PHÂN CÔNG CÔNG VIC STT Tên thành viên
Công vic thc hin
Thiết kế đề án, trình bày báo cáo, khoảng 1 Nguyễn Thanh Ngân
biến thiên, hệ số biến thiên, hình dáng
phân phối của dữ liệu
Tạo biểu mẫu, thực hiện khảo sát, độ trải 2 Nguyễn Thị Thu Diễm
giữa, phương sai, độ lệch tiêu chuẩn
Tạo biểu mẫu, thực hiện khảo sát, trung 3 Ngô Tấn Hiếu
bình cộng, mốt, trung vị, tứ phân vị 4 Nguyễn Hồng Ngọc
Thu thập và trình bày dữ liệu, vẽ biểu đồ
Phần mở đầu, lời kết, trích yếu, lời cảm 5 Nguyễn Thảo Ngọc Trân
ơn, bài toán ước lượng và kiểm định 6 Nguyễn Hà Phương Vy
Thu thập và trình bày dữ liệu, vẽ biểu đồ
BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH CÔNG VIC STT Tên thành viên Đánh giá Lý do 100% + 25% 1 Nguyễn Thanh Ngân Hoàn thành tốt (phụ Hiếu)
Không soạn câu hỏi, không sử dụng 2 Nguyễn Thị Thu Diễm 70%
Excel để tính toán, thiếu trách
nhiệm với phần được giao
Không sử dụng Excel để tính toán, 3 Ngô Tấn Hiếu 85%
tính sai một số phần được giao 4 Nguyễn Hồng Ngọc 100% Hoàn thành tốt 100% + 5% 5 Nguyễn Thảo Ngọc Trân Hoàn thành tốt (phụ Diễm) 100% + 25% 6 Nguyễn Hà Phương Vy Hoàn thành tốt (phụ Diễm)
NHN XÉT CA GING VIÊN
Môn hc Thng kê trong kinh doanh TRÍCH YU
Nhóm chúng tôi chọn đề tài khảo sát về việc sử dụng mạng xã hội để học tập của sinh
viên trường Đại học Hoa Sen, cụ thể là mạng xã hội Facebook. Mục đích chính là giúp
chúng tôi hiểu rõ về thói quen học tập của sinh viên. Nhóm chúng tôi đã đưa ra một bài
khảo sát dưới dạng trắc nghiệm để sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn, trong đó có các câu
hỏi như tần suất sử dụng mạng xã hội hay việc dành bao nhiêu thời gian truy cập Facebook
để học tập. Đối tượng mà chúng tôi hướng đến là những sinh viên đang học tại trường Đại
học Hoa Sen, vì đây là đối tượng chúng tôi dễ dàng tiếp cận cũng như thu được nhiều thông
tin. Khảo sát đã có 254 sinh viên tham gia và thu được rất nhiều ý kiến. Các sinh viên sử
dụng Facebook với nhiều mục đích khác nhau, nhưng đa phần là để trao đổi học tập và
thường dùng từ 2-3 giờ mỗi ngày cho việc này. Nhìn chung, đây là một đề tài tuy không
mới nhưng mạng xã hội luôn là ấ
v n đề được mọi người quan tâm. Dù bài khảo sát chỉ tiến
hành trên số lượng sinh viên khá ít và trong phạm vi hẹp, tuy nhiên vẫn phản ánh được một
phần nào đó trong cách sử dụng Facbook của sinh viên Hoa Sen nói riêng và các bạn sinh viên nói chung.
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | i
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
MC LC
TRÍCH YU ........................................................................................................................ i
MC LC .......................................................................................................................... ii
LI CẢM ƠN ................................................................................................................... iv
DANH MC HÌNH NH ................................................................................................. v
DANH MC BNG ........................................................................................................ vii
DANH MC BIỂU ĐỒ .................................................................................................... ix
NHẬP ĐỀ ........................................................................................................................... 1
 Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
 Mục tiêu đề tài .................................................................................................... 1
 Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 1
 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 1
1. THU THP VÀ TRÌNH BÀY D LIU ................................................................ 2 1.1.
Thu thập dữ liệu .............................................................................................. 2 1.2.
Trình bày dữ liệu ............................................................................................. 7 1.2.1.
Dữ liệu định tính ....................................................................................... 7 1.2.2.
Dữ liệu định lượng ................................................................................. 19
2. TÓM TT D LIU............................................................................................... 27 2.1.
Thời gian sử dụng Facebook trong một ngày ............................................... 28 2.1.1.
Trung bình cộng ..................................................................................... 30 2.1.2.
Mốt ......................................................................................................... 31 2.1.3.
Trung vị .................................................................................................. 32 2.1.4.
Tứ phân vị ............................................................................................... 33 2.1.5.
Khoảng biến thiên................................................................................... 36 2.1.6.
Độ trải giữa ............................................................................................. 37
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | ii
Môn hc Thng kê trong kinh doanh 2.1.7.
Phương sai .............................................................................................. 38 2.1.8.
Độ lệch tiêu chuẩn .................................................................................. 39 2.1.9.
Hệ số biến thiên ...................................................................................... 40
2.1.10. Hình dáng phân phối của dữ liệu ............................................................ 41 2.2.
Thời gian sử dụng Facebook cho việc học tập .............................................. 42 2.2.1.
Trung bình cộng ..................................................................................... 42 2.2.2.
Mốt ......................................................................................................... 43 2.2.3.
Trung vị .................................................................................................. 43 2.2.4.
Tứ phân vị ............................................................................................... 44 2.2.5.
Khoảng biến thiên................................................................................... 44 2.2.6.
Độ trải giữa ............................................................................................. 44 2.2.7.
Phương sai .............................................................................................. 45 2.2.8.
Độ lệch tiêu chuẩn .................................................................................. 45 2.2.9.
Hệ số biến thiên ...................................................................................... 45
2.2.10. Hình dáng phân phối của dữ liệu ............................................................ 46
3. BÀI TOÁN ƯỚC LƯỢNG VÀ KIỂM ĐỊNH ....................................................... 47 3.1.
Bài toán ước lượng ........................................................................................ 47 3.1.1.
Ước lượng trung bình của tổng thể ........................................................ 47 3.1.2.
Ước lượng tỉ lệ của tổng thể ................................................................... 50 3.2.
Bài toán kiểm định ........................................................................................ 54 3.2.1.
Kiểm định trung bình của tổng thể ......................................................... 54 3.2.2.
Kiểm định tỉ lệ của tổng thể ................................................................... 56
LI KT .......................................................................................................................... 60
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................... 61
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | iii
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
LI CẢM ƠN
Trong suốt 2 tháng thực hiện đề án, nhóm chúng em đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ
thầy cũng như bạn bè. Nhờ đó mà đề án này đã được hoàn thành một cách tốt đẹp.
Khoảng thời gian không quá ngắn cũng không quá dài, nhưng đủ để mỗi thành viên
trong nhóm học hỏi thêm nhiều điều mới. Từ những người xa lạ, nhờ đề án mà gần gũi
nhau hơn, biết cách làm việc nhóm, chia sẻ và hỗ trợ nhau... Dù ít hay nhiều, trực tiếp hay
gián tiếp, tất cả các thành viên đều vì một mục đích chung và không ngừng cố gắng.
Đặc biệt, nhóm xin gửi tới thầy Dương Quang Hòa – giảng viên bộ môn Thống kê
kinh doanh lời cảm ơn chân thành nhất. Thầy đã nhiệt tình và tận tâm giảng dạy giúp chúng
em có thêm kiến thức, kinh nghiệm quý báu. Hơn thế nữa, thầy luôn sẵn sàng giải đáp
những thắc mắc cũng như khó khăn mà chúng em gặp phải trong quá trình thực hiện đề án.
Cuối cùng, xin cảm ơn các anh/chị/ ạ
b n sinh viên đã dành thời gian thực hiện khảo sát,
đó là nguồn thông tin cần thiết giúp nhóm hoàn thành đề tài của mình.
Nhóm xin chân thành cảm ơn!
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | iv
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
DANH MC HÌNH NH
Hình 1. Cài đặt “Data Analysis” ........................................................................................ 27
Hình 2. Cài đặt “Data Analysis” ........................................................................................ 27
Hình 3. Bảng phụ để tính trị số giữa.................................................................................. 28
Hình 4. Tạo dãy dữ liệu ..................................................................................................... 28
Hình 5. Kích hoạt “Data Analysis” ................................................................................... 29
Hình 6. Kích hoạt “Data Analysis” ................................................................................... 29
Hình 7. Nhập dữ liệu để tính toá
n ..................................................................................... 29
Hình 8. Kết quả của bài toán ............................................................................................. 30
Hình 9. Trung bình cộng của Nam .................................................................................... 30
Hình 10. Trung bình cộng của Nữ ..................................................................................... 31
Hình 11. Mốt của Nam ...................................................................................................... 31
Hình 12. Mốt của Nữ ......................................................................................................... 32
Hình 13. Trung vị của Nam ............................................................................................... 32
Hình 14. Trung vị của Nữ .................................................................................................. 33
Hình 15. Hàm tính tứ phân vị thứ nhất .............................................................................. 34
Hình 16. Hàm tính tứ phân vị thứ hai ................................................................................ 34
Hình 17. Hàm tính tứ phân vị thứ ba ................................................................................. 34
Hình 18. Tứ phân vị của Nam ........................................................................................... 35
Hình 19. Tứ phân vị của Nữ .............................................................................................. 35
Hình 20. Khoảng biến thiên của Nam ............................................................................... 36
Hình 21. Khoảng biến thiên của Nữ .................................................................................. 36
Hình 22. Độ trải giữa của Nam .......................................................................................... 37
Hình 23. Độ trải giữa của Nữ ............................................................................................ 37
Hình 24. Công thức tính phương sai ................................................................................. 38
Hình 25. Công thức tính phương sai ................................................................................. 38
Hình 26. Công thức tính độ lệch........................................................................................ 39
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | v
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
Hình 27. Công thức tính độ lệch........................................................................................ 39
Hình 28. Công thức tính hệ số biến thiên .......................................................................... 40
Hình 29. Công thức tính hệ số biến thiên .......................................................................... 40
Hình 30. Kết quả sau khi chạy “Data Analysis”của Nam ................................................. 42
Hình 31. Kết quả sau khi chạy “Data Analysis”của Nữ .................................................... 42
Hình 32. Dùng “Data Analysis” để làm bài toán ước lượng trung bình ........................... 47
Hình 33. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 48
Hình 34. Tính khoảng ước lượng ...................................................................................... 48
Hình 35. Nhập dữ liệu vào “Data Analysis” ..................................................................... 49
Hình 36. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 49
Hình 37. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 50
Hình 38. Các hàm sử dụng để tính toán ............................................................................ 51
Hình 39. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 52
Hình 40. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 53
Hình 41. Các hàm và công thức cần sử dụng .................................................................... 53
Hình 42. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 54
Hình 43. Công thức tính kiểm định trong excel ................................................................ 55
Hình 44. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 55
Hình 45. Công thức và kết quả của bài toán ...................................................................... 56
Hình 46. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 56
Hình 47. Các hàm và công thức cần sử dụng cho bài toán ............................................... 57
Hình 48. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 57
Hình 49. Quy ước để tính toán .......................................................................................... 58
Hình 50. Các hàm và công thức cần sử dụng .................................................................... 58
Hình 51. Kết quả của bài toán ........................................................................................... 59
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | vi
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
DANH MC BNG
Bảng 1. Tần số, tần suất giới tính tham gia khảo sát ........................................................... 7
Bảng 2. Tần số, tần suất số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát ................... 8
Bảng 3. Tần số, tần suất thời điểm sinh viên thường sử dụng Facebook ............................ 9
Bảng 4. Tần số, tần suất phương tiện sinh viên nam thường sử dụng để truy cập Facebook
........................................................................................................................................... 10
Bảng 5. Tần số, tần suất phương tiện sinh viên nữ thường sử dụng để truy cập Facebook
........................................................................................................................................... 11
Bảng 6. Tần số, tần suất mục đích sử dụng Facebook của sinh viên nam ........................ 12
Bảng 7. Tần số, tần suất mục đích sử dụng Facebook của sinh viên nữ ........................... 12
Bảng 8. Tần số, tần suất số lượng sinh viên CÓ sử dụng Facebook để học tập ................ 13
Bảng 9. Tần số, tần suất số lượng sinh viên KHÔNG sử dụng Facebook để học tập ....... 14
Bảng 10. Tần số, tần suất ý kiến của sinh viên nam về việc Facebook giúp liên kết đội
nhóm tốt hơn ...................................................................................................................... 15
Bảng 11. Tần số, tần suất ý kiến của sinh viên nữ về việc Facebook giúp liên kết đội nhóm
tốt hơn ................................................................................................................................ 15
Bảng 12. Tần số, tần suất số lượng sinh viên nghĩ Facebook C
Ó ảnh hưởng đến kết quả
học tập ................................................................................................................................ 16
Bảng 13. Tần số, tần suất số lượng sinh viên nghĩ Facebook KHÔNG ảnh hưởng đến kết
quả học tập ......................................................................................................................... 17
Bảng 14. Tần số, tần suất ý kiến sinh viên nam về sự ảnh hưởng của Facebook đối với kết
quả học tập bản thân .......................................................................................................... 17
Bảng 15. Tần số, tần suất ý kiến sinh viên nữ về sự ảnh hưởng của Facebook đối với kết
quả học tập bản thân .......................................................................................................... 18
Bảng 16. Tần số, tần suất số lượng sinh viên theo năm học ............................................. 19
Bảng 17. Tần số, tần suất trung bình thời gian một ngày sinh viên nam dành cho Facebook
........................................................................................................................................... 20
Bảng 18. Tần số, tần suất trung bình thời gian một ngày sinh viên nữ dành cho Facebook
........................................................................................................................................... 20
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | vii
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
Bảng 19. Tần số, tần suất điểm đánh giá của sinh viên nam về sự ảnh hưởng của Facebook
khi sử dụng thường xuyên ................................................................................................. 21
Bảng 20. Tần số, tần suất điểm đánh giá của sinh viên nữ về sự ảnh hưởng của Facebook
khi sử dụng thường xuyên ................................................................................................. 22
Bảng 21. Tần số, tần suất thời gian sinh viên nam sử dụng Facebook để học tập ............ 23
Bảng 22. Tần số, tần suất thời gian sinh viên nữ sử dụng Facebook để học tập ............... 24
Bảng 23. Tần số, tần suất điểm đánh giá của sinh viên nam về việc Facebook ảnh hưởng
thái độ học ......................................................................................................................... 25
Bảng 24. Tần số, tần suất điểm đánh giá của sinh viên nữ về việc Facebook ảnh hưởng thái
độ học ................................................................................................................................ 26
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | viii
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
DANH MC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1. Số lượng sinh viên nam và nữ tham gia khảo sát .............................................. 8
Biểu đồ 2. Số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát......................................... 9
Biểu đồ 3. Thời điểm sinh viên thường sử dụng Facebook ............................................... 10
Biểu đồ 4. Phương tiện sinh viên nam thường sử dụng để truy cập Facebook ................. 11
Biểu đồ 5. Phương tiện sinh viên nữ thường sử dụng để truy cập Facebook .................... 11
Biểu đồ 6. Mục đích sử dụng Facebook của sinh viên nam .............................................. 12
Biểu đồ 7. Mục đích sử dụng Facebook của sinh viên nữ ................................................. 13
Biểu đồ 8. Số lượng sinh viên CÓ sử dụng Facebook để học tập ..................................... 14
Biểu đồ 9. Số lượng sinh viên KHÔNG sử dụng Facebook để học tập ............................ 14
Biểu đồ 10. Ý kiến của sinh viên nam về việc Facebook giúp liên kết đội nhóm tốt hơn 15
Biểu đồ 11. Ý kiến của sinh viên nữ về việc Facebook giúp liên kết đội nhóm tốt hơn ... 16
Biểu đồ 12. Số lượng sinh viên nghĩ Facebook CÓ ảnh hưởng đến kết quả học tập bản thân
........................................................................................................................................... 16 Biểu đồ 13. Số l ợng ư
sinh viên nghĩ Facebook KHÔNG ảnh hưởng đến kết quả học tập
bản thân .............................................................................................................................. 17
Biểu đồ 14. Ý kiến sinh viên nam về sự ảnh hưởng của Facebook đối với kết quả học tập
bản thân .............................................................................................................................. 18
Biểu đồ 15. Ý kiến sinh viên nữ về sự ảnh hưởng của Facebook đối với kết quả học tập bản
thân .................................................................................................................................... 18
Biểu đồ 16. Biểu đồ thể hiện số lượng sinh viên theo năm học ........................................ 19
Biểu đồ 17. Trung bình thời gian một ngày sinh viên nam dành cho Facebook ............... 20
Biểu đồ 18. Trung bình thời gian một ngày sinh viên nữ dành cho Facebook ................. 21
Biểu đồ 19. Điểm đánh giá của sinh viên nam về sự ảnh hưởng của Facebook khi sử dụng
thường xuyên ..................................................................................................................... 22
Biểu đồ 20. Điểm đánh giá của sinh viên nữ về sự ảnh hưởng của Facebook khi sử dụng
thường xuyên ..................................................................................................................... 23
Biểu đồ 21. Thời gian sinh viên nam sử dụng Facebook để học tập ................................. 24
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | ix
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
Biểu đồ 22. Thời gian sinh viên nữ sử dụng Facebook để học tập ................................... 24
Biểu đồ 23. Điểm đánh giá của sinh viên nam về việc Facebook ảnh hưởng thái độ học 25
Biểu đồ 24. Điểm đánh giá của sinh viên nữ về việc Facebook ảnh hưởng thái độ học ... 26
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | x
Môn hc Thng kê trong kinh doanh NHẬP ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhu cầu sử dụng Internet nói chung
và mạng xã hội nói riêng cũng ngày càng gia tăng. Chỉ cần dùng các thiết bị thông minh
như điện thoại, laptop được kết nối Internet là chúng ta có thể dễ dàng truy cập vào
Facebook, Zalo, Instagram, Youtube... Hiện nay, Facebook đang là một trong những
mạng xã hội sở hữu lượng người dùng đông nhất thế giới, trong đó đối tượng sử dụng
chủ yếu là giới trẻ. Ngoài những mặt tích cực như chia sẻ thông tin, kết nối ,học tập,
kinh doanh... mạng xã hội này còn ẩn chứa nhiều hệ lụy. Nhận thấy mức độ phổ biến
của Facebook và tầm ảnh hưởng của nó trên nhiều góc độ, nhóm chúng tôi đã chọn đề
tài “KHẢO SÁT TÁC ĐỘNG CỦA FACEBOOK ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA
SINH VIÊN HOA SEN” nhằm tìm hiểu về thói quen sử dụng mạng xã hội và ảnh hưởng
của nó đến việc học tập của sinh viên nơi đây.
Mục tiêu đề tài
Khảo sát về việc sử dụng mạng xã hội Facebook có ảnh hưởng như thế nào đến kết
quả học tập của sinh viên Hoa Sen. Bằng cách trả lời các câu hỏi trong biểu mẫu, nhóm
chúng tôi sẽ biết được thói quen, các mục đích sử dụng Facebook, các ảnh hưởng tiêu
cực hoặc tích cực đến việc học của sinh viên.
 Đối tượng nghiên cu
Sinh viên từ các ngành của trường Đại học Hoa Sen.
 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi sử dụng biểu mẫu để khảo sát. Ban đầu chúng tôi soạn bảng câu
hỏi, sau đó tạo biểu mẫu và gửi cho các bạn sinh viên bằng việc đăng bài trên các nhóm,
chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, gửi qua mail... Cuối cùng chúng tôi sẽ tổng hợp
các câu trả lời của mọi người và tiến hành tính toán.
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | 1
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
1. THU THP VÀ TRÌNH BÀY D LIU
1.1. Thu thp d liu
 Bước 1: Mc tiêu kho sát
Chúng tôi chọn đề tài này với mục tiêu là khảo sát tác động của Facebook đến kết
quả học tập của sinh viên Hoa Sen. Nhóm muốn thông qua đề tài khảo sát này để biết
được Facebook có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Hoa Sen hay không,
Facebook ảnh hưởng tốt hay xấu đến kết quả học tập.
 Bước 2: Đối tượng kho sát
Để thu được thông tin một cách dễ dàng và chính xác, nhóm chúng tôi đã quyết
định chọn đối tượng phù hợp cho cuộc khảo sát này là “Sinh viên trường Đại học Hoa Sen”.
 Bước 3: Câu hi nghiên cu
Từ yêu cầu của đề tài, sau khi bàn bạc và thống nhất, 14 câu hỏi bên dưới đã được
các thành viên trong nhóm cùng tán thành đưa vào cuộc khảo sát lần này:
1. Anh/chị là sinh viên năm mấy?
2. Giới tính của anh/chị?
3. Anh/chị đến từ khoa?
4. Anh/chị thường sử dụng Facebook vào thời điểm nào trong ngày?
5. Anh/chị thường sử dụng phương tiện gì để truy cập Facebook?
6. Trung bình một ngày anh/chị dành bao nhiêu thời gian cho Facebook?
7. Theo anh/chị việc sử dụng Facebook thường xuyên có ảnh hưởng như thế nào?
(Đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5)
8. Mục đích sử dụng Facebook của anh/chị là gì?
9. Anh/chị có sử dụng Facebook để học tập? (Nếu không anh/chị vui lòng dừng khảo sát tại đây)
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | 2
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
10. Thời gian anh/chị sử dụng Facebook để phục vụ cho việc học tập trong một ngày?
11. Nhờ sử dụng Facebook nên việc liên kết với đội nhóm để làm việc, học tập dễ dàng hơn?
12. Facebook có ảnh hưởng đến kết quả học tập của anh/chị?
13. Facebook ảnh hưởng tốt hay xấu đến kết quả học tập của anh/chị?
14. Facebook ảnh hưởng đến thái độ khi học (mất tập trung,...) của anh/chị như thế
nào? (Đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5)
 Bước 4: Cách thc kho sát, thi gian thc hin, s lượng người tham gia
Google Form (Biểu mẫu) là hình thức khảo sát nhóm chúng tôi sử dụng. Đây là
cách giúp chúng tôi thực hiện khảo sát nhanh chóng, không mất chi phí, dễ dàng thu
thập ý kiến. Cuộc khảo sát này diễn ra trong vòng 1 tuần, với 254 sinh viên tham gia từ
các ngành của Đại học Hoa Sen.
 Bước 5: Xây dn
g câu hi kho sát cn thiết
Trong khi thảo luận, các thành viên trong nhóm đã đưa ra nhiều ý tưởng và câu hỏi
khác nhau. Sau đó chúng tôi thống nhất để chọn ra 14 câu hỏi phù hợp nhất, có sự kết
nối, liên hệ, không gây nhiễu và xoáy sâu vào đề tài.
Các câu hi được đề ra cho vic thu thp d liu:
1. Anh/ch là sinh viên năm mấy? o Năm 1 o Năm 2 o Năm 3 o Năm 4 o Mục khác:
2. Gii tính ca anh/ch là: o Nam o Nữ
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | 3
Môn hc Thng kê trong kinh doanh
3. Anh/ch đến t khoa:
o Kinh tế & quản trị o Tài chính ngân hàng
o Thiết kế & nghệ thuật o Công nghệ thông tin o Khoa học xã hội o Ngoại ngữ o Du lịch o Luật
4. Anh/ch thường s dng Facebook vào thời điểm nào trong ngày? o Buổi sáng o Buổi trưa o Buổi chiều o Buổi tối
5. Anh/ch thường s dụng phương tiện gì để truy cp Facebook? o Điện thoại o Máy tính bàn, laptop o Phương tiện khác
6. Trung bình mt ngày anh/ch dành bao nhiêu thi gian cho Facebook? o 0-2 giờ o 2-4 giờ o 4-6 giờ o ≥ 6 giờ
7. Theo anh/ch vic s dng Facebook thường xuyên có ảnh hưởng như thế
nào? (Đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5) o (1) Rất tiêu cực o (2) Tiêu cực o (3) Trung lập
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | 4
Môn hc Thng kê trong kinh doanh o (4) Tích cực o (5) Rất tích cực
8. Mục đích sử dng Facebook ca anh/ch là gì ?
o Kết nối với mọi người o Giải trí o Chia sẻ thông tin o Học tập o Kinh doanh o Mục khác:
9. Anh/ch có s dụng Facebook để hc tp? (Nếu không, anh/chị vui lòng dừng khảo sát tại đây) o Có o Không
10. Thi gian anh/ch s dụng Facebook để phc v cho vic hc tp trong mt ngày? o 0-1 giờ o 1-2 giờ o 2-3 giờ o 3-4 giờ o ≥ 4 giờ ờ ử ụ ệ ế ới đội nhóm để ệ ọ ậ ễ dàng hơn? o Đúng o Sai o Trung lập ảnh hưởng đế ế ả ọ ậ ủ ị o Có o Không
Báo cáo đề án cui kỳ Trang | 5