Hỗ trợ bán lẻ điện tử trên TikTok | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại
Hỗ trợ bán lẻ điện tử trên TikTok | Thương mại điện tử | Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Preview text:
lOMoARcPSD|40534848
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA MARKETING THẢO LUẬN
Môn: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CĂN BẢN Đề tài:
HỖ TRỢ BÁN LẺ ĐIỆN TỬ QUA TIKTOK Nhóm 9 Lớp : Lớp 2188PCOM0111
Giảng viên : HOÀNG HẢI HÀ Hà Nội, 2021 lOMoARcPSD|40534848
CÁC THÀNH VIÊN NHÓM • Nguyễn Ngọc Sơn • Nguyễn Hồng Sơn
• Trịnh Đỗ Hưng Thịnh • Ôn Thị Phương Thảo
• Trần Thị Phương Thảo • Bùi Anh Thư • Lương Minh Thư • Đinh Thị Anh Thư • Nông Thị Quỳnh • Ngô Đức Thụ lOMoARcPSD|40534848 MỤC LỤC
CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 2 A. MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Mục tiêu nghiên cứu 1
3. Đối tượng nghiên cứu 1 B. NỘI DUNG 2
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ BÁN LẺ ĐIỆN TỬ 2
1.1. Khái niệm bán lẻ điện tử 2
1.2. Thực trạng bán lẻ điện tử 2 1.2.1. Giới thiệu 2
1.2.2. Tình hình ứng dụng thương mại điện tử vào bán lẻ điện tử 2
1.3. Ưu, nhược điểm của bán lẻ điện tử 3 1.3.1. Ưu điểm 3 1.3.2. Nhược điểm 3
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ ỨNG DỤNG TIK TOK VÀ BÁN LẺ ĐIỆN TỬ QUA TIKTOK 5
2.1. Giới thiệu ứng dụng TikTok 5
2.2. Thực trạng sử dụng TikTok 5
2.3. Những tính năng của TikTok hỗ trợ bán lẻ điện tử 10
2.3.1. Khái niệm TikTok For Business 10
2.3.2. Những lựa chọn về quảng cáo của TikTok For Business 10
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG TIK TOK TRONG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP BÁN LẺ ĐIỆN TỬ 16
3.1. Các bước thiết lập quảng cáo TikTok 16 3.1.1. Giới thiệu: 16
3.1.2. Tạo kênh TikTok cho hoạt động kinh doanh 16
3.1.3. Tạo chiến dịch quảng cáo TikTok 16
3.1.4. Đặt vị trí quảng cáo và thêm chi tiết 17
3.1.5. Mục tiêu đối tượng cho chiến dịch quảng cáo 18
3.1.6. Đặt ngân sách và lịch trình quảng cáo 18
3.1.7. Đặt mục tiêu tối ưu hóa 19
3.1.8. Thiết kế quảng cáo và tải nội dung có liên quan 19 lOMoARcPSD|40534848
3.2. Yêu cầu về sáng sáng tạo nội dung 19
3.2.1. Tạo nội dung được đề xuất 19
3.2.2. Xây dựng nội dung video đồng nhất 21
3.2.3. Xây dựng kế hoạch nội dung 22
3.3. Duy trì kênh bán lẻ điện tử 23
3.3.1. Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng 23
3.3.2. Bước 2: Xác định mặt hàng kinh doanh tiềm năng 23
3.3.3. Bước 3: Tăng follow cho kênh bán hàng để lấy sự tin tưởng và thu hút người quan tâm sản phẩm 24
3.3.4. Bước 4 : Xây dựng nội dung cho kênh bán hàng. 24
3.3.5. Bước 5: Đánh giá sự quan tâm của khách hàng và quản lý hoạt động bán hàng. 25
3.4. Quản lý chiến dịch quảng cáo 26
3.4.1. Trang tổng quan (Dashboard) 26
3.4.2. Trang Chiến dịch (Campaign) 27
3.4.3. Ứng dụng TikPage - Ads Manager 29
3.5. Ứng xử trên kênh bán lẻ điện tử 30 C. KẾT LUẬN 32 D. NGUỒN THAM KHẢO 33 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9 A. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thế giới ngày nay phát triển qua từng ngày từng giờ. Thời đại 4.0 là thời đại phát
triển toàn vẹn về mọi mặt đặc biệt là về công nghệ thông tin. Có thể nói công nghệ thông
tin là một bước đệm thúc đẩy nhiều phương diện khác của thế giới đặc biệt là nền kinh tế.
Một điển hình trong phát triển kinh tế dựa vào công nghệ thông tin đó là quảng bá phát
triển sản phẩm trên các nền tảng ứng dụng giải trí. Ngoài Facebook, Instagram hay các
ứng dụng giải trí khác, TikTok có lẽ là 1 nền tảng rất phổ biến với việc hỗ trợ, quảng cáo bán lẻ.
Mạng xã hội TikTok ngày càng phát triển vượt trội hơn và thu hút nhiều người
dùng trên thế giới. Cũng vì vậy mà TikTok 1 ứng dụng ra đời với mục đích không chỉ là
1 ứng dụng để giải trí mà còn nhằm hỗ trợ đến việc bán lẻ trực tuyến. TikTok ra đời
nhằm mang lại những giải pháp kết nối và tối ưu hơn cho các tài khoản để thực thi những
chiến dịch bán hàng tốt hơn. Đây là một nền tảng tiềm năng để phát triển công việc kinh
doanh online nên sử dụng dịch vụ này là điều cần thiết.
Chính từ sức hấp dẫn của TikTok trên thị trường cũng như sức ảnh hưởng to lớn
trên mạng xã hội hiện nay,nhóm 9 đã nghiên cứu về chủ đề tính cấp thiết trong bán lẻ
điện tử tiktok ,tập trung làm rõ tính cấp thiết của chủ đề và cách mà TikTok đã áp dụng
cho nền tảng bán lẻ điện tử của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Điều tra các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện tử TikTok.
- Nghiên cứu, phân tích hệ thống hóa lý luận của quy trình bán lẻ điện tử.
- Nghiên cứu, phân tích thực về thực trạng và quy trình bán lẻ điện tử qua TikTok.
- Đưa ra các giải pháp hoàn thiện quy trình bán lẻ điện tử qua TikTok.
3. Đối tượng nghiên cứu -
Lý thuyết về bán lẻ điện tử. -
Thực trạng thị trường bán lẻ Việt Nam. -
Ứng dụng TikTok, thực trạng sử dụng TikTok và tính năng hỗ trợ bán lẻ điện tử của TikTok. 1 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9 B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ BÁN LẺ ĐIỆN TỬ
1.1. Khái niệm bán lẻ điện tử
Bán lẻ điện tử là việc bán hàng hoá và dịch vụ thông qua Internet.
Hoạt động bán lẻ điện tử đòi hỏi các công ty phải điều chỉnh các mô hình kinh doanh
để bán được hàng hoá qua Internet, có thể bao gồm xây dựng các kênh phân phối như nhà
kho, trang web, trung tâm vận chuyển sản phẩm.
Các công ty bán lẻ điện tử đều có các điểm tương đồng như là sở hữu trang web hấp
dẫn, xây dựng chiến lược marketing trực tuyến, phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ hiệu quả
và thực hiện phân tích dữ liệu khách hàng.
1.2. Thực trạng bán lẻ điện tử 1.2.1. Giới thiệu
Cùng với xu thế phát triển công nghệ trên thế giới, thương mại điện tử ở Việt Nam
đang tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng
thương mại điện tử 2 con số (với 35,4 triệu người dùng và tạo ra doanh thu hơn 2,7 tỷ USD
trong năm 2019). Bán lẻ trực tuyến không chỉ đơn giản là việc đưa sản phẩm lên mạng, nó
còn là sự tương tác giữa người bán và người mua, với những chiến lược bán hàng hiệu quả.
Người bán bao gồm cả doanh nghiệp và cá nhân qua việc sử dụng nhiều kênh khác
nhau để bán hàng nhằm tối đa hóa cơ hội tương tác với khách hàng . Có nhiều công cụ
thương mại điện tử và doanh nghiệp có thể lựa chọn bộ công cụ thương mại điện tử phù
hợp với đặc thù kinh doanh bán lẻ trực tuyến mình
Các công cụ bán lẻ trực tuyến điển hình gồm: cửa hàng trực tuyến trên sàn giao dịch
thương mại điện tử B2C như: Amazon.com, Lazada, Taobao; các website thương mại điện
tử ; các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube,... Bên cạnh đó cũng có
không ít những công cụ hỗ trợ khác như: email marketing, diễn đàn số, blog, SEO và Google Ads,...
1.2.2. Tình hình ứng dụng thương mại điện tử vào bán lẻ điện tử
Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2020, ở Việt Nam, vai trò của
thương mại điện tử ngày càng quan trọng; tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử trên
tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh: Năm 2019 đạt 4,2%, tăng 0,6% so với năm 2018.
Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện
tử đạt 39,9 triệu người, tăng 11,8% so với năm 2018, tăng gần gấp hai lần sau 3 năm; Giá
trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 202 USD, tăng 8,6%. Những nền tảng số
bán hàng trực tuyến phổ biến nhất là những sàn giao dịch thương mại điện tử trong lĩnh
vực bán lẻ như: Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, Sendo.vn… 2 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
1.3. Ưu, nhược điểm của bán lẻ điện tử 1.3.1. Ưu điểm
Bán lẻ điện tử không chỉ bao gồm các công ty trong thương mại điện tử mà hiện
nay, ngày càng nhiều cửa hàng truyền thống đang đầu tư vào lĩnh vực điện tử.
Chi phí cơ sở hạ tầng trong bán lẻ điện tử thấp hơn so với việc vận hành các cửa
hàng truyền thống. Các công ty có thể vận chuyển sản phẩm nhanh hơn và tiếp cận cơ sở
khách hàng trực tuyến lớn hơn so với các địa điểm vật lí truyền thống.
Bán lẻ điện tử cũng cho phép doanh nghiệp đóng cửa các cửa hàng không sinh lãi
và duy trì các cửa hàng mang lại lợi nhuận.
Bán hàng và thanh toán tự động cắt giảm nhu cầu nhân sự. Ngoài ra, chi phí vận
hành trang web thấp hơn hơn chi phí thuê nhân viên và duy trì cửa hàng truyền thống.
Bán lẻ điện tử cũng giúp giảm chi phí quảng cáo và marketing vì khách hàng có thể
tìm thấy các cửa hàng thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc phương tiện truyền thông xã hội.
Việc phân tích dữ liệu giúp các nhà bán lẻ điện tử theo dõi hành vi mua sắm của
người tiêu dùng để xác định thói quen chi tiêu, lượt xem trang web và thời gian tương tác
với một sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp làm tăng doanh thu.
1.3.2. Nhược điểm
Việc tạo và duy trì một trang web và bán lẻ điện tử có thể là tốn kém. Chi phí cơ sở
hạ tầng để thực hiện đơn đặt hàng, nhập kho, xử lý lợi nhuận và các vấn đề khác tăng lên
nhanh chóng. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể không tin tưởng vào một công ty không
được thiết lập tốt và không thể mua từ nó thường xuyên như một của hàng gạch-vữa.
Ngoài ra, bán lẻ điện tử không cung cấp trải nghiệm mua sắm cảm xúc khuyến khích
người tiêu dùng chi tiêu theo cách thể hiện trong các cửa hàng. Bán lẻ điện tử không cho
phép người tiêu dùng giữ, ngửi, cảm nhận hoặc thử các sản phẩm hoặc dịch vụ để hỗ trợ
cảm giác mua chúng. Nó cũng không cung cấp dịch vụ cá nhân mà nhiều người tiêu dùng quen với việc mua sắm.
Người tiêu dùng có thể quan tâm đến việc cung cấp thông tin thẻ tín dụng trực tuyến
và có nguy cơ bị mất thông tin cá nhân, Ngoài ra, hoạt động với một mô hình kinh doanh
chưa được chứng minh tăng tỉ lệ cược của một nhà bán lẻ điện tử thất bại. 3 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Người tiêu dùng có thể không có quyền sử dụng nếu công ty trở nên mất khả năng
thanh toán và không thể hoàn lại tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ theo yêu cầu. 4 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ ỨNG DỤNG TIK TOK VÀ BÁN LẺ ĐIỆN TỬ QUA TIKTOK
2.1. Giới thiệu ứng dụng TikTok
TikTok là mạng xã hội video âm nhạc nổi tiếng của Trung Quốc có tên gốc là
Douyin hay Vibrato tạm dịch là “rung động”. TikTok được phát hành bởi ứng dụng tin tức
Jinri Toutiao sáng lập năm 2016 tại Trung Quốc. Cách thức hoạt động của mạng xã hội
này khá đơn giản, hầu hết video có thời lượng ngắn khoảng vài giây tới 15 giây, 60 giây
hoặc 3 phút. Thế nhưng điểm tạo ra sự khác biệt của ứng dụng này chính là những khả
năng, tính năng chỉnh sửa độc đáo cùng với đó là kho tàng hiệu ứng âm nhạc, âm thanh
miễn phí khổng lồ để người dùng có thể tạo ra những video ấn tượng. Hơn thế, TikTok
cũng có khả năng cá nhân hóa khi có thể tùy từng người mà có những tính năng khác nhau,
đây là điểm khiến ứng dụng này trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới.
Ngày nay, TikTok là ứng dụng có độ phủ sóng khắp châu Á cũng như thế giới, được
biết tới là ứng dụng có tốc độ phát triển bậc nhất trên thế giới, với cộng đồng video âm
nhạc lớn nhất trên toàn cầu. Ứng dụng này có số lượng người dùng lên đến 150 triệu người
dùng/ngày (500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018. Tik Tok
cũng là ứng dụng được tải nhiều nhất trên thế giới vào năm 2018 với ước tính 45,8 triệu lượt tải xuống.
Theo dữ liệu được cung cấp cho CNBC bởi Sensor Tower, TikTok đã vượt qua
Facebook, YouTube và Instagram để trở thành ứng dụng iOS được tải xuống nhiều nhất
trên thế giới với lượt tải xuống hơn 104 triệu lần trên cửa hàng ứng dụng của Apple trong nửa đầu năm 2018.
2.2. Thực trạng sử dụng TikTok
TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội phát triển nhanh trên Thế giới.
Vì vậy, chắc chắn rằng trong một khoảng thời gian không xa, TikTok sẽ trở thành mạng xã
hội chiếm lĩnh toàn bộ thị trường thông tin ngắn.
Hiện nay, dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các phương tiện điện tử và
những phương thức hoạt động sẽ ngày càng trở nên phổ biến.
2.2.1. Thống kê về số lượng người sử dụng TikTok trên Thế giới
Ngay từ năm đầu tiên hoạt động, TikTok đã có tới 500 triệu người dùng hoạt động
hàng tháng. 3 năm sau khi ra mắt vào tháng 9 năm 2016, TikTok có 800 triệu người dùng
tích cực trên toàn thế giới (theo thống kê của Datareportal, 2020), đồng thời xếp thứ 7
trên bảng xếp hạng các trang mạng xã hội, vượt qua cả các ứng dụng được biết đến trước
đó như Twitter, Pinterest và Snapchat (theo We are social). 5 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Không chỉ vậy, ở thị trường lớn mạnh như Trung Quốc, trung bình trong 1 ngày có
khoảng 150 triệu lượt người sử dụng với tên gọi theo phiên bản Trung Quốc là Douyin.
Bên cạnh đó, TikTok còn vô cùng phổ biến ở các nước châu Á như Việt Nam, Thái
Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Nhật Bản. Trong vòng chưa đầy 3 năm, TikTok đã
đạt được số lượng người dùng hàng tháng tương đương với Instagram mất 6 năm hoạt
động, và Facebook phải mất gần 4 năm.
Dù có đa số người dùng thuộc thị trường tỷ dân Trung Quốc và sân chơi Châu Á
đông đúc. Song TikTok vẫn là ứng dụng gây ra cơn bão nghiện trên toàn cầu. Mạng xã hội
này đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của mình. Khi con số người dùng tại các nước
ngoài Châu Á phát triển theo cấp số nhân qua từng năm. Chỉ tính riêng tại Mỹ, Tiktok đã
có hơn 30 triệu người dùng và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên qua từng năm.
Đây quả là một con số chóng mặt mà chắc hẳn nền tảng nào cũng mơ ước.
Biểu đồ thể hiện những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất
trên thế giới năm 2020
(Nguồn: We are social).
2.2.2. Thống kê người dùng TikTok tại Việt Nam 6 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Công ty chủ quản TikTok cho biết, Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng
người dùng nhanh nhất ở Đông Nam Á chỉ sau một năm. Theo ông Nguyễn Lâm Thành,
Giám đốc chính sách của TikTok tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 3/2020, nền tảng này
đã có 12 triệu người dùng thường xuyên đăng ký tại Việt Nam.
Ứng dụng này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người Việt, trong đó
phần lớn là giới trẻ trong độ tuổi học sinh , sinh viên . Đó chính là lý do tại sao TikTok
đang cố gắng “ già hóa “ nội dung của mình để mở rộng phạm vi người dùng.
Theo ước tính của TikTok, người dùng Việt Nam dành trung bình khoảng 28 phút
mỗi ngày, trong khoảng thời gian từ 6-8 giờ tối vào thứ bảy và chủ nhật (tuy nhiên những
con số này vẫn chưa được các công ty nghiên cứu truyền thông độc lập xác nhận).
2.2.3. Thống kê về số lượt tải xuống của TikTok
TikTok là ứng dụng duy nhất không thuộc quyền sở hữu của Facebook. Sau đó chỉ
chưa đầy 8 tháng, TikTok đã tăng thêm nửa tỷ lượt tải xuống nữa, tính riêng Ấn Độ ứng
dụng này đã được tải xuống 611 triệu lần – chiếm khoảng 30% tổng lượt tải. Xếp hạng
trước cả 2 phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ là Facebook và Instagram . Với một
ứng dụng chỉ mới ra đời vào năm 2016 thì con số này quả thật rất ấn tượng. Theo số liệu
thống kê ở 2 nền tảng Appstore và Google Play, vào tháng 2/2019 TikTok đã đạt 1 tỷ
lượt tải xuống đầu tiên. Trong 5 ứng dụng có số lượt tải về nhiều nhất toàn cầu trong quý
1 2019.Tính đến thời điểm hiện tại thì độ thu hút của Tiktok vẫn không hề có dấu hiệu
dừng lại . Theo thống kê của TikTok vào tháng 4/2020, Tiktok đã ghi nhận kỷ lục thứ 2
với 2 tỷ lượt tải xuống (Theo Sensor Tower, 2020). 7 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Biểu đồ thể hiện số lượt tải TikTok theo từng quý từ năm 2017-2020
(Nguồn : Sensor Tower Store Intelligence)
Từ quý 1 năm 2017 đến quý 4 năm 2018, lượt tải TikTok tăng liên tục từ 22,4
triệu lên tới 205,7 triệu vào cuối năm 2018 và chỉ giảm xuống trong năm 2019. Trong
quý đầu tiên của năm 2020, có thể gọi đây là khoảng “ thời gian vàng ” của ứng dụng khi
Tiktok đã có tổng cộng 315 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới . Tăng 58% so với quý
trước và trở thành ứng dụng có lượt tải xuống cao nhất trong thời gian 1 quý . Lý do gây
tác động lớn nhất đến con số này chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 , trong
thời gian giãn cách xã hội phần lớn mọi người sẽ tìm đến những ứng dụng có khả năng
giải trí cao , do đó đã thúc đẩy lượt tải xuống của Tiktok.
TikTok nổi bật so với các ứng dụng khác là nó giống một nền tảng giải trí hơn là
một nền tảng phong cách sống. Và điều khiến nó trở nên hấp dẫn là trên thực tế, ai cũng
có thể trở thành người sáng tạo nội dung vì sự đơn giản và thú vị của việc sử dụng ứng
dụng. Đó là lý do tại sao nó thu hút nhiều người sáng tạo nội dung trên khắp thế giới.
Theo thống kê tính đến quý 1 năm 2019 , TikTok là ứng dụng có số lượt tải nhiều
nhất trên Apple App Store , với 33 triệu lượt tải xuống trong 1 quý và có 188 triệu số 8 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
lượng người dùng mới – tăng 70% so với cùng kỳ năm 2018 . Ứng dụng này đã trực tiếp
đánh bại Youtube , Instagram, Whatsapp , Facebook Messenger – những ứng dụng luôn nằm trong top năm .
Hơn nữa, đây là quý thứ 5 liên tiếp từ năm 2019 đến năm 2020, TikTok là ứng
dụng có số lượt tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store . Điều này có nghĩa không chỉ
Tiktok có thể giữ cho cơ sở người dùng hiện tại của mình mạnh mẽ mà nó còn liên tục
phát triển để thu hút thêm 1 lượng cơ sở người dùng mới .Bên cạnh đó, TikTok dường
như phổ biến hơn đối với người dùng iPhone so với người dùng Android - TikTok chỉ là
ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên Google Play, sau WhatsApp và Facebook Messenger.
TikTok cũng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như Brazil, Mexico, Mỹ, Nga,
Pakistan,... khi luôn đứng trong top đầu những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất.
Nhưng con số này có thể giảm do lệnh cấm Tiktok tại các nước sở tại vào tháng 10 năm 2020.
2.2.4. Thống kê nhân khẩu học và hành vi của của người sử dụng TikTok
2.2.4.1. Thống kê về nhân khẩu học của người sử dụng TikTok
TikTok quả thực đã gây được tiếng vang lớn đối với giới trẻ trên toàn thế giới.
Người dùng TikTok từ 16 đến 24 tuổi chiếm 41% (theo Globalwebindex, 2019). Ngay
khi ra mắt ứng dụng, những người tạo ra nó đã quyết định hướng đến đối tượng mục tiêu
là những người dưới 18 tuổi. Những người sáng tạo TikTok hiểu rõ thói quen và sở thích
của nhóm tuổi này hơn đối thủ của họ. Điều này đã giúp họ tạo ra một ứng dụng truyền
thông xã hội để cung cấp cho người xem nội dung mà họ đang tìm kiếm. TikTok cho
phép người dùng tạo và chia sẻ các video hài hước về chính họ đang hát, nhảy hoặc hát
nhép theo những giai điệu yêu thích của họ. Nó cho phép những người trẻ tuổi thể hiện
bản thân một cách sáng tạo, khơi mào cho một làn sóng viral mới trong giới trẻ trên toàn thế giới.
2.2.4.2. Thống kê về hành vi tiêu dùng của người sử dụng TikTok.
TikTok là một ứng dụng có tốc độ nhanh. Khi đăng nhập lần thứ hai, bạn sẽ thấy
một video ở đầu nguồn cấp dữ liệu đã được lập kế hoạch theo thuật toán dựa trên sở thích
của bạn. Nếu bạn thích video mà bạn đang xem, bạn có thể theo dõi, bình luận và thích
nội dung trực tiếp từ bài đăng video. Nếu không, bạn có thể vuốt xuống để chuyển sang
các video khác thú vị hơn. 9 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Theo các nguồn do nhóm tổng hợp, hầu hết người dùng dành trung bình 52 phút
trên TikTok mỗi ngày; 90% người dùng TikTok truy cập ứng dụng nhiều hơn một lần
mỗi ngày; người dùng mở ứng dụng TikTok trung bình 8 lần một ngày; TikTok tuyên bố
rằng thời gian phiên trung bình trên TikTok Gần 5 phút, lâu hơn Snapchat hoặc
Instagram. Không những thế, họ còn hoạt động rất tích cực trên ứng dụng. Một nghiên
cứu quan sát hành vi của người dùng TikTok trong khoảng một tháng cho thấy 68%
người dùng TikTok xem video của người khác và 55% người dùng tải video của chính họ lên.
Theo thống kê trên, TikTok được coi là mảnh đất màu mỡ, cũng là xu hướng phát
triển mạnh mẽ hiện nay. Phần lớn người dùng là những người trẻ tuổi, những người tích
cực tương tác và dành nhiều thời gian sử dụng TikTok. Đây là một ứng dụng rất sáng tạo,
thu hút lượng lớn người dùng mạng xã hội, ứng dụng tập hợp những video ngắn nổi tiếng
với độ lan truyền cực cao. Ngoài ra, TikTok cũng có thể nhận diện các cửa hàng và doanh
nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác và rõ ràng đối tượng mục tiêu.
2.3. Những tính năng của TikTok hỗ trợ bán lẻ điện tử
TikTok với nền tảng là một chia sẻ video ngắn không chỉ dừng lại hoạt động ở mảng
cung cấp nội dung cho người dùng mà cũng có những tính năng tốt để hỗ trợ cho việc bán
lẻ điện tử. Một trong những tính năng nổi bật và được TikTok tập trung phát triển nhất để
phục vụ thương mại điện tử là TikTok For Business - công cụ hỗ trợ khâu Marketing cho các nhà bán lẻ.
2.3.1. Khái niệm TikTok For Business
TikTok For Business là một công cụ “tất cả trong một” (all-in-one) của TikTok dành
cho cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử thực hiện những quảng cáo
nói riêng và hoạt động Marketing nói chung trên TikTok.
Bộ công cụ của TikTok For Business giúp những người làm Marketing thông qua
quá trình sáng tạo nội dung, cài đặt ngân sách, tiếp cận người dùng mục tiêu và phân tích dữ liệu chiến dịch.
2.3.2. Những lựa chọn về quảng cáo của TikTok For Business
Mục đích chủ yếu của TikTok For Business là hỗ trợ người dùng và doanh nghiệp
sáng tạo nội dung quảng cáo trên TikTok, được chia thành 5 định dạng cơ bản như sau:
2.3.2.1. Quảng cáo định dạng video đầu tiên (Top view Ads)
Quảng cáo định dạng video đầu tiên sẽ xuất hiện một lần mỗi ngày, ngay sau khi
người dùng mở ứng dụng lần đầu. Quảng cáo dạng này dài từ 60 giây trở lên, dài hơn độ 10 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
dài bình thường của một video trên TikTok nên nó thích hợp cho những doanh nghiệp cần
quảng cáo sản phẩm, dịch vụ yêu cầu thời gian dài chú ý, tương tự như quảng cáo truyền hình.
Top View Ads của Netflix
2.3.2.2. Quảng cáo trên trang của người dùng (In feed Ads)
Đây là dạng quảng cáo xuất hiện trực tiếp trong quá trình người dùng lướt TikTok
(xuất hiện trong mục Dành cho bạn - For You). Thuật toán của TikTok sẽ phân tích hành
vi người dùng, sau đó đưa những nội dung quảng cáo mà TikTok tin rằng sẽ hấp dẫn người
dùng vào mục Dành cho bạn, thông thường sẽ là video thứ tư từ khi người dùng bắt đầu
lướt. Để tăng thêm tính chính xác khi đề xuất các video quảng cáo dạng này, TikTok thường
chọn những nội dung tương tự với những gì người dùng xem trong bản tin Instagram của họ.
Quảng cáo trên trang của người dùng đặc biệt có giá trị đối với những người làm
Marketing khi họ có thể sử dụng TikTok để tạo ra những cuộc hội thoại bán hàng. Nó có
thể xem là một dạng của “kêu gọi hành động” call-to-action (CTA) bởi khi người dùng
đang xem video, sẽ xuất hiện một hộp thoại chuyển hướng người dùng ngày đến với trang
web giúp người dùng mua sản phẩm, dịch vụ của hãng. 11 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
In feed Ads của Lazada
2.3.2.3. Quảng cáo với hashtag có thương hiệu (Branded Hashtag)
Quảng cáo với hashtag có thương hiệu là dạng quảng cáo được các hãng sản xuất
sử dụng để khơi dậy cảm hứng người sáng tạo nội dung trên TikTok xoay quanh chính
những hashtag liên quan đến thương hiệu đó. Ngoài ra, các những người sáng tạo nội dung
nổi tiếng khi được tài trợ để làm video với hashtag của chính nhà tài trợ. Bằng cách này,
những người sáng tạo nội dung sẽ dần trở thành những người ủng hộ cho thương hiệu. Đây
là một giải pháp cho những kế hoạch truyền thông lấy trọng tâm là khách hàng vì dạng
quảng cáo này chứa đựng tất cả sự phản hồi chân thực nhất giữa thương hiệu và khách hàng.
Các hashtag được tài trợ sẽ được tìm kiếm dễ dàng trong mục Khám phá - Discover
của TiKTok. Việc bấm vào các hashtag đó sẽ đưa người dùng đến những video khác sử
dụng chung hashtag hoặc những trang đích bên ngoài (landing page) chuyên về quảng cáo
và thuyết phục người dùng hơn. 12 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Những quảng cáo có hashtag thương hiệu của Amazfit 2.3.2.4.
Quảng cáo thương hiệu tiếp quản (Brand Takeovers)
Loại hình quảng cáo này bao gồm quảng cáo định dạng video đầu tiên, quảng cáo
trên trang của người dùng, quảng cáo với hashtag có thương hiệu. Các nhà bán lẻ điện tử
sẽ tạo ra một kênh chuyên hỗ trợ việc bán hàng, sử dụng các dạng hình ảnh tĩnh, gif hoặc
những video thuần quảng cáo. Đồng thời, TikTok cũng cho phép gắn kèm đường dẫn đến
trang web riêng của thương hiệu. Những quảng cáo thương hiệu tiếp quản chỉ được xuất
hiện một lần mỗi ngày và mức giá khởi điểm lên đến 50.000 đô la Mỹ (theo Hubspot.com). 13 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Những trang TikTok bán hàng của Uniqlo
2.3.2.5. Quảng cáo hiệu ứng có thương hiệu (Branded Effects)
Đây là dạng quảng cáo sử dụng định dạng 2D, 3D hoặc công nghệ thực tế ảo tăng
cường - Augmented Reality (AR). Các thương hiệu tạo ra những mẫu nhãn dán cho sản
phẩm của mình hoặc các bộ lọc cho người dùng TikTok khi làm video. Đồng thời, các hãng
còn có thể tạo ra những thử thách (challenge) riêng của mình có sử dụng những hiệu ứng
trên nhằm thu hút thêm sự chú ý của người dùng. Từ đó, nhà bán lẻ điện tử có thể tăng độ
nhận diện thương hiệu của mình. 14 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Chiến dịch “Flash of Future” của Puma ghi khuyến khích người dùng ghi lại những
khoảnh khắc ăn mừng đáng nhớ nhằm quảng cáo cho mẫu giày mới của hãng 15 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG TIK TOK TRONG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP BÁN LẺ ĐIỆN TỬ
3.1. Các bước thiết lập quảng cáo TikTok 3.1.1. Giới thiệu:
Với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Theo thống kê, ứng dụng này đạt 150 triệu
người dùng hoạt động hàng ngày (500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng
6/2018. Và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý I/ 2018, với ước
tính 45,8 triệu lượt tải xuống, vượt mặt cả Instagram lúc bấy giờ.
Do sự phổ biến và ảnh hưởng rộng lớn, TikTok đã sinh ra nhiều hottrend và người
nổi tiếng trên nền tảng này. Đồng thời, đây không còn là mạng xã hội video đơn thuần, mở
cơ hội kinh doanh kiếm tiền cho nhiều bạn trẻ.
3.1.2. Tạo kênh TikTok cho hoạt động kinh doanh
Đầu tiên chúng ta tạo tài khoản quảng cáo tik tok của mình và chỉ cần thực hiện
quá trình này một lần. Sau đó ta chọn khu vực và chọn quảng cáo cho một doanh nghiệp
hay một tài khoản cá nhân theo mong muốn của bạn. Bạn sẽ trả lời một loạt các câu hỏi,
đưa ra các thông tin chi tiết của mình và sau một trang đặt câu hỏi, bạn sẽ nhận được một
thông báo là TikTok sẽ liên hệ lại với bạn. Khi đáp ứng được các tiêu chí của TikTok, một
trong những người đại diện tài khoản của họ sẽ thiết lập tài khoản cho mình.
3.1.3. Tạo chiến dịch quảng cáo TikTok
Để bắt đầu chiến dịch của mình, bạn nhấp vào nút Chiến dịch trên bảng điều khiển
quảng cáo TikTok và sau đó nhấp vào Tạo. 16 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
TikTok yêu cầu bạn đặt mục tiêu quảng cáo chiến dịch. Ta có thể chọn từ lưu lượng
truy cập, chuyển đổi hoặc cài đặt ứng dụng. Lựa chọn của bạn ở đây sẽ thay đổi một số câu
hỏi mà bạn phải đối mặt ở các giai đoạn sau của quá trình.
Cũng có thể thực hiện một số cài đặt cao cấp như đặt tên cho chiến dịch, đặt ngân
sách tổng thể cho chiến dịch và có thể đặt giới hạn ngân sách hằng ngày tổng thể.
3.1.4. Đặt vị trí quảng cáo và thêm chi tiết
Chúng ta thiết lập các nhóm quảng cáo cho chiến dịch của mình. Có thể bắt đầu với
một nhóm quảng cáo và có thể thêm những nhóm quảng cáo khác sau đó. Tiếp đến chúng
ta có thể chọn vị trí hoặc vị trí tự động cho quảng cáo của bạn.
TikTok sẽ nhắc bạn về các chi tiết cần thiết để thiết lập nhóm quảng cáo, bao gồm
mọi URL, tên hiển thị, hình ảnh và danh mục có liên quan. Những câu hỏi này sẽ phụ thuộc
vào mục tiêu quảng cáo đã chọn của bạn. 17 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
3.1.5. Mục tiêu đối tượng cho chiến dịch quảng cáo
Bước này rất quan trọng cho một chiến dịch quảng cáo. TikTok sẽ đặt ra nhiều
câu hỏi để có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến đúng đối tượng, nó giúp bạn có ít
quảng cáo lãng phí hơn và khả năng quảng cáo của bạn sẽ thu hút những đối tượng mà bạn hướng đến hơn.
Bạn có thể nhắm mục tiêu đối tượng của mình qua các yếu tố như giới tính, vị trí,
địa điểm, tuổi tác, sở thích, kết nối hoặc thậm chí phiên bản hệ điều hành. Bạn cũng có thể
tạo đối tượng tùy chỉnh, dựa trên các yếu tố như dữ liệu liên hệ của khách hàng, lưu lượng
truy cập trang web, hoạt động ứng dụng hoặc mức độ tương tác với quảng cáo.
3.1.6. Đặt ngân sách và lịch trình quảng cáo
Mặc dù ở phần trước chúng ta đã có cơ hội đặt ngân sách tổng thể cho chiến dịch
của mình, nhưng giờ đây TikTok yêu cầu bạn đặt ngân sách theo nhóm quảng cáo và đặt
lịch biểu. Bạn có thể chọn tổng ngân sách ( Số tiền tối đa chuẩn bị chi tiêu cho nhóm quảng
cáo đó) hoặc đặt ngân sách hằng ngày (số tiền tối đa chuẩn bị chi tiêu mỗi ngày). Bạn đặt 18 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
quảng cáo của mình tại đây và có thể chọn chạy quảng cáo liên tục trong một ngày và giờ cụ thể.
Chúng ta có thể tùy chọn tốc độ cung cấp cho TikTok ý tưởng về tốc độ sử dụng
ngân sách của mình. Có thể chọn từ phân phối bình thường, chi tiêu ngân sách đồng đều
trong suốt thời gian chiến dịch của bạn hoặc tăng tốc, chi tiêu ngân sách của bạn nhanh hơn.
3.1.7. Đặt mục tiêu tối ưu hóa
Cần xác định một số chỉ số chính mà bạn muốn thay đổi do kết quả của chiến dịch
của mình. TikTok hỏi bạn có nên tối ưu hóa quảng cáo của mình cho chuyển đổi, nhấp
chuột hay hiển thị hay không. Điều này ảnh hưởng đến việc đặt giá thầu của bạn, vì vậy
điều quan trọng là bạn phải biết mục tiêu tối ưu hóa của mình. TikTok sẽ phân phát quảng
cáo của bạn trong mục tiêu mà TikTok tin rằng có nhiều khả năng sẽ thực hiện hành động
ưu thích của bạn nhất.
Một số thông số cần quan tâm: -
Chuyển đổi - quảng cáo được định giá theo oCPC (chi phí tối ưu hóa mỗi nhấp chuột) -
Nhấp chuột - quảng cáo được định giá theo CPC (giá mỗi nhấp chuột)
- Lần hiển thị - quảng cáo được định giá theo CPM (giá mỗi mille)
3.1.8. Thiết kế quảng cáo và tải nội dung có liên quan
TikTok cung cấp bộ công cụ tạo video hữu ích giúp ta thực hiện quá trình này. Khi
chạy quảng cáo chúng ta có thể xem hiệu suất của nó trong bảng điều khiển quảng cáo
TikTok của mình. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc khác nhau để đi sâu vào tìm hiểu thông
tin chi tiết về hiệu suất của quảng cáo, nhóm quảng cáo và chiến dịch của mình.
3.2. Yêu cầu về sáng sáng tạo nội dung
3.2.1. Tạo nội dung được đề xuất
Một nội dung được TikTok đề xuất là lợi thế vô cùng to lớn, đặc biệt đối với những
kênh chuyên phục vụ mục đích bán hàng, khi điều này sẽ khiến video của người sáng tạo
nội dung tiếp cận được đến nhiều người hơn. Để có thể tăng cơ hội được đề xuất, mỗi video
đăng tải cần tuân thủ nghiêm chỉnh chính sách kiểm duyệt của TikTok cũng như những nội
dung được mạng xã hội này ưu tiên.
3.2.1.1. Tuân thủ chính sách kiểm duyệt của TikTok
Mỗi video khi đăng tải lên TikTok sẽ được kiểm duyệt qua hai vòng chính gồm
vòng do máy (AI) kiểm duyệt và vòng do con người kiểm duyệt. Một video muốn được
đăng tải thì trước hết cần phải lưu ý những chính sách này. -
Vòng do máy kiểm duyệt: 19 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Sau khi một video được đăng tải, máy tính sẽ làm việc, kiểm tra xem video có chứa
bất kỳ nội dung tiêu cực nào hay không. Những nội dung đó có thể bao gồm bạo lực, khiêu
dâm,... Công việc này sẽ diễn ra ngay sau bạn vừa đăng tải video. Trong khoản thời gian
từ 30 giây đến 1 phút, nếu máy tính không phát hiện bất kỳ hình ảnh nào mang tính tiêu
cực thì video sẽ được chấp nhận đăng tải. -
Vòng do con người kiểm duyệt:
Vòng kiểm duyệt tiếp theo này sẽ diễn ra khi một video có một số lượt xem nhất
định (khoảng 1000 lượt xem đến 10.000 lượt xem tùy trường hợp). Những nhân viên kiểm
duyệt của TikTok sẽ chú ý đến những điểm liên quan đến nền tảng và đem lại lợi ích cho
người xem nhiều hơn. Theo như nhóm tìm hiểu, TikTok không ưa chuộng những video
quá thuần giải trí hoặc trực tiếp quảng cáo về một sản phẩm, một dịch vụ (có
logo/watermark của sản phẩm, dịch vụ). Điều này cần đặc biệt lưu ý với những nhà bán lẻ
trực tuyến khi lựa chọn TikTok là kênh hỗ trợ cho việc kinh doanh. Đồng thời, người sáng
tạo nội dung phải lưu ý không để xuất hiện các nền tảng mạng xã hội khác trong video.
Tuy nhiên, trong một số tình huống vẫn có những video không đủ chất lượng qua được vòng kiểm duyệt này.
3.2.1.2. Những định hướng nội dung cho nội dung hay
Những video có cơ hội cao được nhận đề xuất của TikTok thường sẽ có những nhóm
chủ đề ưu tiên nhất định. Một số định hướng về nội dung có thể nhận được sự ưu tiên của TikTok như sau: -
Sự chân thật (Realness)
Sự chân thật được nhắc đến ở đây là sự chân thật, xác thực trong nội dung của video.
Những video có tính chân thật càng cao sẽ càng có có khả năng trở nên nổi tiếng hơn những
video khác. Điều khuyến khích ở đây chính là việc những người sản xuất nội dung nên lựa
chọn những nội dung gần gũi với cuộc sống, có tính chân thật, tránh hiện trạng “câu view,
câu like”. Với những nhà bán lẻ nói riêng, những nội dung liên quan đến trải nghiệm và
đánh giá sản phẩm có tâm dựa theo vòng kiểm duyệt thứ hai và đánh giá của người dùng
cũng sẽ có cơ hội ưu tiên cao hơn.
Một ví dụ có thể nhắc đến là kênh @kienreview90. Kênh này không thực hiện trực
tiếp quảng bá sản phẩm nhưng lại lựa chọn việc mua và trải nghiệm những sản phẩm đang
nhận được sự quan tâm lớn một cách chân thành và có lợi đến cho khách hàng. Nhờ đó,
kênh nhận được sự yêu quý từ người dùng và được đề xuất nhiều hơn. -
Tính sáng tạo (Creative)
Định hướng tiếp theo về nội dung là tính sáng tạo. Trong định hướng này, chúng ta
nên đề cao sự sáng tạo độc nhất và không được sao chép hoàn toàn lại ý tưởng của người
khác. Với việc thực hiện tốt định hướng này, người bán lẻ không chỉ đóng góp những nội 20 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
dung thú vị cho nền tảng TikTok cũng như tăng tính nhận diện cho kênh bán lẻ, từ đó tăng
được cơ hội gặp được khách hàng tiềm năng. -
Tính giải trí (Entertainment)
Trên nền tảng TikTok, tính giải trí luôn là thứ thu hút người xem nhất. Những video
hài hước, vui vẻ thường được nhiều người quan tâm chia sẻ rộng rãi. Điều này khiến thương
hiệu trở nên gần gũi hơn với khách hàng. Sự gần gũi giữa thương hiệu và khách hàng sẽ
giúp xây dựng mối quan hệ khăng khít hơn. Nội dung mang tính giải trí thường không liên
quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng nội dung đó phải thực sự
hấp dẫn và thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang muốn nhắm tới,
tăng khả năng khách hàng bấm vào đường liên kết đến trang bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp. -
Tính trải nghiệm và kiến thức (Experimental)
Đây là phần định hướng thường dành cho những nhà sáng tạo nội dung muốn chia
sẻ trải nghiệm, kiến thức của mình trong một lĩnh vực cụ thể. Hiện nay, đã có nhiều người
sáng tạo nội dung lựa chọn hướng đi này và nhận được sự quan tâm của đông đảo người
dùng khác. Đồng thời, với hashtag #LearnOnTikTok, TikTok cũng đã đặt ra một tiêu chuẩn
mới cho những video trên nền tảng khi không còn chỉ chú trọng nhiều về mặt giải trí đơn
thuần mà những nội dung mang tính giáo dục, mang lại giá trị thật sự cho người dùng sẽ được ưu tiên hơn.
Với định hướng trải nghiệm về kiến thức, các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng TikTok
có thể đăng tải những video đem đến cho khách hàng những kiến thức và trải nghiệm liên
quan đến sản phẩm mà mình bán xen kẽ với những video quảng cáo sản phẩm. Điều này
làm cho khách hàng cảm thấy bị lôi cuốn hơn vì không chỉ đến với kênh để xem quảng cáo
và lựa chọn sản phẩm mà còn tìm được những kiến thức bổ ích.
3.2.2. Xây dựng nội dung video đồng nhất
3.2.2.1. Lợi ích của việc xây dựng nội dung video đồng nhất
Nội dung của kênh thể hiện cho sự nhất quán từ đầu đến cuối, mỗi video khi đăng
tải lên cần phải có sự đồng nhất về chủ đề và phong cách. Nếu những video đăng tải lên có
nội dung không đồng nhất về một chủ đề nhất định thì sẽ xuất hiện hiện tượng “gãy tệp
người xem” vì TikTok sẽ không đề xuất những kênh có nội dung “thập cẩm” thay vào đấy
là những kênh có sự nhất quán về mặt nội dung. Vì vậy, xây dựng nội dung video đồng
nhất là một phần quan trọng để đạt được hiệu quả cao cũng như đạt được mục tiêu mà chúng ta đã đề ra.
3.2.2.2. Nội dung hình ảnh (Visual)
Phông nền xung quanh, phong cách thời trang, cách thể hiện nội dung của video…
gọi chung là Nội dung hình ảnh. Để xây dựng được nội dung video đồng nhất, trước tiên
bạn cần lựa chọn nội dung hình ảnh phù hợp với đoạn nội dung bạn đang hướng tới và 21 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
truyền tải những thông điệp cần thiết cho video của bạn. Nội dung hình ảnh ấn tượng về
sản phẩm dịch vụ như một cách thuyết phục nhanh chóng đến với khách hàng. Đôi khi hình
ảnh không cần quá chuyên nghiệp mà nó chỉ cần mô tả thật những gì họ đang xem.
3.2.2.3. Người trình bày nội dung video (Key person)
Người trình bày nội dung video là các cá nhân có năng lực đặc biệt như có tài ăn
nói, duyên dáng, có lối dẫn thu hút người xem và khiến người xem phải nhớ đến. Do đó,
họ đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của kênh bán lẻ. Nhiệm vụ của họ là trình
bày những nội dung đã được đề ra ở phần kịch bản một cách chỉn chu để video có sự hoàn
hảo về mặt hình ảnh, cũng từ đó truyền đạt được những nội dung mà kênh muốn truyền tải
tới khách hàng và người xem.
3.2.2.4. Nội dung cốt lõi (Key message)
Nội dung cốt lõi là thông điệp mà video hoặc cả kênh truyền tải đến mọi người với
mục tiêu khiến họ nghe thấy và nhớ đến. Thông điệp mà video hoặc kênh truyền tải là sự
phối hợp và tổng hợp các yếu tố như ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc, âm thanh nhằm truyền
đạt ý đồ của chủ thể đến người xem và khách hàng.Một thông điệp cốt lõi hay giúp bạn
tăng cường mối liên hệ cảm xúc với khách hàng. Chính vì vậy các nhà bán lẻ cần thiết lập
một thông điệp cốt lõi đảm bảo rằng thông tin là chính xác và đúng mục tiêu với kênh hoặc
thương hiệu của bạn. Từ đó kênh hoặc thương hiệu có thể lôi kéo nhiều khách hàng về với
sản phẩm, dịch vụ của mình.
3.2.3. Xây dựng kế hoạch nội dung
3.2.3.1. Xây dựng kịch bản nội dung
Một tòa nhà vững chắc nhờ nền móng tốt thì một video thành công dựa trên một
kịch bản hoàn hảo. Kịch bản nội dung là nền tảng đầu tiên và cũng là sợi chỉ đỏ định hướng
nội dung của toàn bộ video. Với ý nghĩa mang tính quyết định đến sự thành công của kênh,
vì vậy việc viết kịch bản nội dung giữ một vai trò rất quan trọng. Để viết được một kịch
bản tốt thì người viết cần có sự sáng tạo, đầu óc tư duy và trí tưởng tượng phong phú để có
thể hình dung nên xây dựng video thế nào từ đó đưa ra những ý tưởng thiết thực và độc
đáo nhất. Một kịch bản tốt là kịch bản đảm bảo được mục tiêu của chủ thể đề ra, bao quát
được nội dung video một cách chi tiết nhất, đồng thời tránh sự trùng lặp ý tưởng giữa các
kênh đặc biệt là bên phía đối thủ để xây dựng một kịch bản đặc sắc và hoàn toàn mới lạ, từ
đó sẽ gây ra sự tò mò, thu hút khách hàng.
3.2.3.2. Tần suất đăng video
Tần suất đăng video cũng là một khâu quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch
nội dung. Sau khi đã có kịch bản nội dung hoàn hảo, xuất sắc, thu hút nhiều người xem, thì
tần suất đăng video sẽ quyết định tính ổn định của kênh. Không nên đăng quá ít cũng như
quá nhiều video, mỗi tuần nên đăng 3-5 video để kênh có được tần suất đăng đầy đủ. Về
khung giờ đăng video, nếu video của ta đủ hay và đủ sức cạnh tranh với các video khác thì 22 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
chúng ta có thể đăng tải video vào các khung giờ vàng như 8h-8h30, 14h-16h, 20h-22h,
còn nếu video có nội dung chưa thực sự xuất sắc, chưa đủ sức cạnh tranh thì các khung giờ
như 11h30, 18h30-19h là một lựa chọn hoàn hảo.
3.3. Duy trì kênh bán lẻ điện tử
Bán lẻ điện tử và bán lẻ truyền thống đều là bán hàng đến người tiêu dùng cuối cùng.
Nói chung mặt hàng nào kinh doanh được trong môi trường truyền thống cũng kinh doanh
được trong môi trường Internet.
Dưới sự cạnh tranh khốc liệt với hàng ngàn nhà bán lẻ điện tử trên TikTok, để có
thể kinh doanh dài hạn ở nền tảng này thì chắc chắn cần phải có một kế hoạch cụ thể. Dưới
đây là những bước trong kế hoạch để hoạt động dài hạn trên kênh bán lẻ TikTok.
3.3.1. Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Đối tượng chính mà TikTok nhắm đến là lứa tuổi thanh thiếu niên từ 13-24 tuổi và
đang có lượng người dùng ngày càng tăng. Chính vì vậy mà phần lớn số người dùng Tik
Tok đều là giới trẻ, những người năng động, nhạy cảm với công nghệ, luôn nắm bắt được
những xu hướng mới,... Tuy nhiên, chúng ta không thể tìm thấy các thông tin như tên tuổi,
giới tính, nghề nghiệp,... bởi điều này không được ứng dụng hỗ trợ.
Chính vì vậy, để tìm kiếm thông tin về một người nào đó chỉ có thể sử dụng ID
người dùng, tên bài hát, hashtag, video. Trong những cách trên, tìm kiếm khách hàng bằng
hashtag là dễ dàng và hiệu quả nhất.
Ví dụ: Sản phẩm muốn bán là đồ handmade. Chỉ cần nhấp vào thanh Tìm kiếm, rồi
nhập hashtag là #handmade. Những video có gắn hashtag này sẽ được liệt kê ngẫu nhiên,
qua đó có thể tìm được những khách hàng đang có niềm yêu thích với sản phẩm.
3.3.2. Bước 2: Xác định mặt hàng kinh doanh tiềm năng
Các chủng loại mặt hàng trong bán lẻ điện tử đa dạng, phong phú hơn rất nhiều so
với môi trường truyền thống. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng sẽ vô cùng khốc liệt. Chính vì
vậy, để kinh doanh dài lâu trên các sàn bán lẻ điện tử, cần chọn ra được những mặt hàng
có tiềm năng cao, phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của đối tượng khách hàng đang hướng đến.
Với hơn 60% người dùng là phụ nữ, cùng với các bạn trẻ đang trong độ tuổi từ 13-
24 tuổi (theo Everest Media), những sản phẩm có tiềm năng đối với nền tảng TikTok lúc
này: phụ kiện, mỹ phẩm, trang phục, du lịch, các khóa học,... bên cạnh đó những sản phẩm
bắt trend hay đồ handmade cũng có lượt thu hút vô cùng cao với những đối tượng khách
hàng này. Ngoài ra, còn có thể linh hoạt thay đổi mẫu mã sản phẩm sao cho thật thu hút, 23 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
nhưng phải phù hợp với số vốn của cá nhân cũng như phù hợp với thu nhập của đối tượng khách hàng.
3.3.3. Bước 3: Tăng follow cho kênh bán hàng để lấy sự tin tưởng và thu hút
người quan tâm sản phẩm
Một số cách thông dụng để có một lượng người dùng follow và tương tác với kênh bán hàng:
Thứ nhất, follow và unfollow: Đây chính là một cách đơn giản và hiệu quả hơn hết
để thu hút sự chú ý của khách hàng, kênh bán hàng chỉ cần bấm theo dõi các tài khoản cá
nhân và chờ họ theo dõi lại, sau khi nhận được lượt theo dõi từ người sử dụng thì kênh
người bán sẽ tiến hành bỏ theo dõi tài khoản đó. Khi làm điều này liên tục, có thể thu hút
được sự chú ý cũng như tăng lượng tương tác của các cá nhân đối với kênh bán hàng.
Thứ hai, tạo comment nổi bật: Chọn video có lượt theo dõi nhiều, mới nhất,
comment một câu hài hước và kêu gọi sự tương tác của người khác với comment đó. Khả
năng cao sẽ thu hút được một lượng người dùng đáng kể quan tâm đến hồ sơ của kênh bán hàng.
Thứ ba, tham gia các thử thách hashtag mới nhất: Các thử thách hashtag do TikTok
tạo ra như: hát karaoke tại nhà mùa dịch, #gamedietvirus, #trothanhthantuong,... có thể trở
thành những video xu hướng, giúp đẩy lượt tương tác và theo dõi lên cao.
Thứ tư, sử dụng quảng cáo trên TikTok: Với tính năng TikTok for Business, nhà
bán lẻ có thể sử dụng tùy chọn quảng cáo khác nhau để tối ưu hóa khả năng người dùng có
thể xem được những thông tin về sản phẩm. Các định dạng quảng cáo mà nhà bán lẻ trên
TikTok có thể lựa chọn bao gồm: Top view Ads, In feed Ads, Branded Hashtag, Brand
Takeovers, Branded Effects. Cân đối mục tiêu và chi phí sẽ giúp người bán chọn ra loại
quảng cáo phù hợp hoặc cách kết hợp những loại quảng cáo hợp lý nhất.
3.3.4. Bước 4 : Xây dựng nội dung cho kênh bán hàng.
Khác với việc bán lẻ truyền thống, phải chọn ra địa điểm vật lý có vị trí tiềm năng,
vị trí càng tốt thì càng thuận lợi trong việc tăng doanh thu. Để kinh doanh đạt hiệu quả trên
nền tảng TikTok , ta cần xây dựng một tài khoản bán hàng có độ tương tác cao và nội dung
sáng tạo, thú vị. Để có một tài khoản bán hàng có thể hoạt động lâu dài và có khả năng
cạnh tranh, người bán cần đầu tư vào nội dung của từng video sản phẩm. Khi quay một
video bán hàng lên TikTok cần tiền hành theo các bước sau: - Nội dung: 24 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Nội dung của kênh TikTok đóng vai trò quyết định trong việc thu hút và giữ chân
người xem. Hãy đặt bản thân quyết định nội dung sẽ đăng từ quan điểm của khách hàng
và đặt câu hỏi "Họ muốn biết điều gì?", “Điều gì hữu ích cho họ?”v.v… Với rất nhiều
video và sức cạnh tranh thị trường trên TikTok, ấn tượng vào những giây đầu tiên là cần
thiết để thu hút người xem video.
Ngoài những video giới thiệu sản phẩm, có thể thuê người mẫu hoặc KOL giới
thiệu, đánh giá về sản phẩm. Hay tương tác với những bình luận, cũng như quan tâm đến
chất lượng video của kênh để có một video chất lượng, không gây nhàm chán. -
Viết caption cho nội dung video
Phần mô tả cần đầy đủ thông tin, thông điệp hoặc các chương trình khuyến mãi hiện
có. Thêm hashtag liên quan đến kênh, nội dung video và link bán hàng, địa chỉ và cách thức liên hệ. -
Đăng video có kế hoạch
Việc tuân theo một lịch trình nhất định về các hoạt động xuất bản video sẽ giúp kênh
Tik Tok duy trì lượt tương tác thường xuyên và liên tục nhận được lượt thích mới. Cần
xem xét thời điểm tải video lên TikTok để duy trì sự ổn định và tăng mức độ tương tác.
3.3.5. Bước 5: Đánh giá sự quan tâm của khách hàng và quản lý hoạt động bán hàng.
3.3.5.1. Đánh giá sự quan tâm của khách hàng
Khi bán hàng trên TikTok, chủ kênh có thể xem số lượng người xem của mỗi video,
phản ứng và suy nghĩ của công chúng về video thông qua khu vực bình luận. Từ đó, ta có
thể ước lượng được mức độ quan tâm và xem của khách hàng đối với từng sản phẩm, tốt
hay xấu và tiếp tục thay đổi, chỉnh sửa nội dung để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
3.3.5.2. Quản lý hoạt động bán hàng
Quản lý bán hàng có thể được định nghĩa là các hoạt động quản trị của cá nhân hoặc
một nhóm người trong lĩnh vực bán hàng hoặc những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng
bán hàng nhằm thực hiện việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên
cơ sở chiến lược kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh có liên quan.
TikTok là một nơi có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, tuy nhiên tại đây
không có cách thức cụ thể để khách hàng có thể mua được hàng. Cần điều hướng khách
hàng về các kênh khác như Website, Facebook, Instagram, hay các sàn thương mại điện 25 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
tử như Shopee, Lazada,...bằng cách gắn link kênh đó ở phần bình luận video. Như vậy,
khách hàng dễ dàng nắm bắt được thương hiệu và sản phẩm kinh doanh.
Không chỉ là mạng xã hội giải trí, TikTok còn được nhiều người đang kinh doanh,
bán hàng và các thương hiệu lớn lựa chọn để liên hệ quảng bá sản phẩm của mình.
Nhưng không phải video nào đăng lên Tiktok cũng có thể làm hài lòng người xem. Mỗi
nền tảng có đặc điểm riêng của nó và với nội dung chính trên TikTok là video thì cần biết
cách làm một video thu hút, lan truyền và lôi cuốn người xem.
3.4. Quản lý chiến dịch quảng cáo
Hiện nay, có nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp chạy TikTok Ads nhưng không
hiệu quả bởi vì chưa có khả năng quản lý chiến dịch quảng cáo TikTok tốt được. TikTok
Ads Manager (ads.tiktok.com) có tất cả các công cụ để giúp bạn tạo, bắt đầu, quản lý và
theo dõi các chiến dịch quảng cáo TikTok của mình theo cách tốt nhất có thể.
3.4.1. Trang tổng quan (Dashboard)
Trang tổng quan luôn cập nhật về dữ liệu quảng cáo TikTok và các thay đổi về hiệu
suất. Tại đây, có thể tìm thấy thông tin về các chiến dịch đang hoạt động, chi tiêu ngân
sách quảng cáo, hiệu suất quảng cáo trong một khoảng thời gian.
Dashboard (Trang tổng quan) của Trình quản lý quảng cáo của TikTok (Nguồn: TikTok) 26 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
3.4.2. Trang Chiến dịch (Campaign)
Trang Chiến dịch nơi bạn có thể xem các chi tiết nhỏ của tất cả các chiến dịch, nhóm
quảng cáo, quảng cáo của mình và quản lý chung. Chúng ta hãy xem xét một số điều chỉnh
cần xem xét khi lọc, tùy chỉnh và xem dữ liệu của bạn tại đây.
Trên trang, bạn có thể xem tất cả các kết quả quảng cáo, được sắp xếp từ trên xuống dưới.
Bạn có thể lựa chọn các mục ở phía trên như Campaign, Ad Group (Nhóm quảng
cáo), hoặc Ad (Quảng cáo); rồi chọn View Data (Xem dữ liệu) để thấy số liệu hoạt động
cũng như phân tích khách hàng chi tiết của từng quảng cáo. Dữ
liệu chi tiết cho từng quảng cáo của trang (Nguồn: TikTok)
Có thể tạo bảng dữ liệu theo hai bước:
• Chọn khoảng thời gian 27 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Phân tích quảng cáo TikTok trong khoảng thời gian mong muốn (Nguồn: TikTok)
• Sau đó, chọn một số tiêu chí trong danh sách bên trái để phân tích.
Chọn tiêu chí đánh giá hiệu quả quảng cáo (chi phí, CTR, ...) (Nguồn: TikTok) 28 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
3.4.3. Ứng dụng TikPage - Ads Manager
Giờ đây ta hoàn toàn có thể xem các biến động tỷ số và điều chỉnh quảng cáo ngay
trên ứng dụng TikPage - Ads Manager. Ta sẽ không còn phải ôm laptop cả ngày. Ứng dụng
sẽ giúp việc quản lý quảng cáo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
TikPage giúp ta tiết kiệm hàng chục đến hàng trăm USD mỗi ngày bằng cách kiểm
soát mọi biến động của các chỉ số hoạt động và điều chỉnh quảng cáo trên ứng dụng mọi lúc mọi nơi.
• Quản lý nhiều tài khoản
Quản lý nhiều tài khoản TikTok Ads trên cùng ứng dụng. Ta cũng có thể chia nhóm
các tài khoản theo dự án để theo dõi báo cáo dễ dàng. 1. Tắt/ Bật quảng cáo
Luôn kiểm soát sự biến động của các chỉ số chiến dịch. Ta có thể tắt hoặc bật quảng
cáo ngay trên ứng dụng mà không cần phải sử dụng laptop. • Chỉnh ngân sách - Bid
Điều chỉnh giá thầu và ngân sách. Kiểm soát các chỉ số chiến dịch mọi lúc mọi nơi. 29 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Tính năng ứng dụng (Nguồn: tikpage)
3.5. Ứng xử trên kênh bán lẻ điện tử
Đối với kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào, điều quan trọng nhất là tôn trọng những
trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng, kinh doanh trên môi trường Internet cũng vậy. Cách
mà mỗi doanh nghiệp hay nhà bán lẻ điện tử ứng xử với người dùng cũng như khách hàng
của mình là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến thành công của việc bán
hàng. Sau quá trình thảo luận, nhóm đã đề xuất những điều cần thiết cho nhà bán lẻ điện
tử khi ứng xử trên môi trường trực tuyến.
Thứ nhất, tương tác lịch sự với người dùng: Thông qua việc trả lời bình luận của
mọi người dưới mỗi video, bình luận tiếp tục câu chuyện bằng những câu từ lôi cuốn,hài
hước nhưng không thiếu phần tôn trọng, chân thành. Đây là cơ hội để tạo ấn tượng với
khách hàng, thúc đẩy họ tham khảo sản phẩm của kênh bán lẻ.
Thứ hai, phản hồi thắc mắc khách hàng nhanh chóng, đúng trọng tâm: Luôn đặt bản
thân trong vị trí của người mua hàng, chào đón nhiệt tình, niềm nở với sự nhẫn nại và nhã
nhặn. Phản hồi câu hỏi khách hàng một cách nhanh chóng. Theo nghiên cứu từ công ty
Lithium Technologies cho thấy, 53% người dùng sử dụng khi đăng một thông điệp trên
mạng xã hội cho một cửa hàng nào đó đều mong muốn được phản hồi trong vòng 1 giờ. 30 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
Do đó, nếu rút ngắn được khoảng thời gian trả lời này sẽ giúp kênh bán lẻ có thể tạo ra
được những giá trị riêng biệt cho thương hiệu, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
Thứ ba, giới thiệu đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ: Trung thực chính là
phẩm chất quan trọng nhất của người bán hàng. Khách hàng luôn ưu tiên những kênh bán
hàng sử dụng hình ảnh thật của sản phẩm, có những mô tả rõ ràng và đầy đủ về sản phẩm
đó. Qua đó, người mua có thể cân nhắc, đưa ra những quyết định đúng đắn khi lựa chọn
mua sản phẩm. Hạn chế tối thiểu những trường hợp hoàn hàng, không nhận hàng. Ngoài
ra, còn có thể nâng cao chất lượng của kênh bán hàng.
Thứ tư, duy trì thông tin tài khoản, cung cấp thông tin chính xác: Hiện nay TikTok
cho phép kết nối với Facebook. Instagram, Youtube, Twitter. Người bán có thể chia sẻ
video TikTok của mình trên những nền tảng mạng xã hội khác hoặc gắn link Facebook,
Instagram lên video TikTok để điều hướng họ sang kênh bán hàng. Chỉ nên sử dụng một
thương hiệu cố định ở tất cả những nền tảng bán hàng, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm
thương hiệu, đồng thời giúp người bán kiểm soát tốt hơn số lượng đơn hàng của mình. Cập
nhật chính xác địa chỉ, số điện thoại của người bán, để gia tăng sự tin tưởng, hỗ trợ kịp thời
những thắc mắc của khách hàng.
Thứ năm, tuân thủ các luật hiện hành và các chính sách của TikTok: Một số những
luật và chính sách cần lưu ý khi ứng xử trên nền tảng TikTok mà người bán lẻ điện tử cần quan tâm như sau: -
Không đăng, tải lên, phát trực tuyến hoặc chia sẻ những nội dung phạm tội, hành
động bị pháp luật không cho phép. -
Không vi phạm những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok. -
Tìm hiểu và tuân thủ đầy đủ, rõ ràng các luật hiện hành và chính sách bán hàng của
các nền tảng mạng xã hội. 31 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9 C. KẾT LUẬN
Thị trường bán lẻ điện tử nói riêng và thương mại điện tử nói chung ở Việt Nam
đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi mỗi nhà bán lẻ hay doanh nghiệp cần phải nhạy bén
trong cách tiếp cận mới đến với thị trường, đặc biệt là thông qua những nền tảng trực tuyến.
Đây là cách mà doanh nghiệp cũng cần thực hiện nhằm chiếm được ưu thế so với những
đối thủ cạnh tranh với mình. Hoạt động kinh doanh trực tuyến của các doanh nghiệp hiện
nay không chỉ còn đừng lại hoạt động trên những sàn thương mại điện tử truyền thống hay
những trang web của riêng doanh nghiệp mà đã mở rộng sang nhiều trang mạng xã hội.
TikTok cũng là một trong số những mạng xã hội nổi tiếng có dịch vụ hỗ trợ người bán lẻ
trực tuyến vô cùng đắc lực.
Để tiến hành hỗ trợ hoạt động bán lẻ trực tuyến, người ra sử dụng TikTok for
business nhằm tối ưu khả năng quảng cáo qua các video. Người bán lẻ trực tuyến được hỗ
trợ rất nhiều nhưng cũng cần có chiến lược riêng của mình từ cách xây dựng nội dung video
đến giám sát bán hoạt động quảng cáo và hỗ trợ khách hàng về sau. Mỗi công đoạn đều
cần sự cẩn thận và chỉn chu từ phía người bán để đạt hiệu quả cao nhất trong bán lẻ điện tử.
Bài thảo luận trên đây là thành quả tìm hiểu, nghiên cứu khẩn trương và chất lượng
của nhóm cũng như từ việc tiếp thu kiến thức và chỉ dẫn của giảng viên về hoạt động bán
lẻ trực tuyến hiện nay. Trong khuôn khổ bài thảo luận, nhóm mong muốn đưa đến cho
người đọc những kiến thức khái quát nhất về thực trạng bán lẻ trực tuyến và những bước
để xây dựng và duy trì một kênh bán lẻ trực tuyến qua TikTok. Bài thảo luận còn nhiều
thiếu sót do hạn chế về mặt kiến thức và kinh nghiệm nên nhóm rất mong nhận được sự
nhận xét và góp ý từ giảng viên và các bạn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! 32 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
D. NGUỒN THAM KHẢO
1. Trà Thị Thảo (2021), Tạp chí Tài chính, Ứng dụng thương mại điện tử phát triển bán lẻ
trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0, https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-
doanh/ung-dung-thuong-mai-dien-tu-phat-trien-ban-le-truc-tuyen-trong-thoi-dai-cong-
nghe-40-335995.html?fbclid=IwAR11vwuSFB6K8D7-
TroHSjLzYxzQveurp4PNB3j8vRvtAnI-uwv6TYBdW9s
2. Hằng Hà (2019), Vietnambiz, Bán lẻ điện tử (Electronic Retailing) là gì? Ưu và nhược
điểm của bán lẻ điện tử, https://vietnambiz.vn/ban-le-dien-tu-electronic-retailing-la-gi-uu-
va-nhuoc-diem-cua-ban-le-dien-tu-20191007115548584.htm
3. Lương Hạnh (2021), Marketing AI, Tik Tok là gì? Tất tần tật về Tik Tok có thể bạn chưa
biết, https://marketingai.admicro.vn/tik-tok-la-gi/
4. The Cont and Company, 10 thống kê ấn tượng về TikTok không thể bỏ lỡ năm 2021,
https://thecontandcompany.com/thong-tin-khoa-hoc-tiktok/10-thong-ke-an-tuong-ve-
tiktok-khong-the-bo-lo-nam-2021.html
5. 5Smedia, 27 con số thống kê về TikTok không phải marketer nào cũng biết,
https://5smedia.vn/26-con-so-thong-ke-ve-tiktok-khong-phai-marketer-nao-cung-biet/
6. TikTok For Business, Grow your business with TikTok Ads Manager,
https://www.tiktokforbusinesseurope.com/
7. Flori Needle, Hubspot, TikTok Ads Guide: How They Work + Cost and Review Process
[+ Examples], https://blog.hubspot.com/marketing/tiktok-for-business
8. Werner Geyser (2021), Influencer Marketing Hub, How to Use TikTok Advertising To Promote Your Business,
https://influencermarketinghub.com/tiktok-
advertising/?fbclid=IwAR14cJ2TWIMuiT-If2z2gXVjFwzo-
MpCgAKh3wYx4Lk0hHJUC3KJ2lpotaM
9. Mayashre, Hướng dẫn xây dựng kênh TikTok đạt 100k Follow TRONG MỘT THÁNG,
https://www.youtube.com/watch?v=IGQ04n_dJw4&t=248s
10. Everest Media (2021), 05 BƯỚC BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK TẠI NHÀ CHO
NGƯỜI MỚI, http://everestmedia.com.vn/05-buoc-ban-hang-tren-tiktok-tai-nha-cho- nguoi-moi/
11. TikTok For Business, How to measure the success of an In-Feed Ad campaign,
https://www.tiktokforbusinesseurope.com/resources/measure-the-success-of-an-in-feed- ad- 33 lOMoARcPSD|40534848
Thương mại điện tử căn bản – 2188 – Nhóm 9
campaign?fbclid=IwAR1sObm65Cz5XW9sokPcA4S1EugP9Gn8wei57lCH5_f9jvIYWZ fMJCA0kNw 12. TikPage.com
13. Thương Nguyễn (2021), Sapo, Hướng dẫn bán hàng trên TikTok nổ trăm đơn chỉ với
4 bước đơn giản, https://www.sapo.vn/blog/cach-ban-hang-tren-tiktok 14. TikTok, Tiêu chuẩn Cộng đồng,
https://www.tiktok.com/community- guidelines?lang=vi#32 34