






Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47708777 
Hoạch định chiến lược kinh doanh số là ứng dụng công nghệ số vào các mô hình kinh doanh nhằm 
hình thành năng lực kinh doanh mới khác biệt. Trong tương lai, mọi chiến lược kinh doanh sẽ là chiến  lược số hóa. 
Phát triển định nghĩa về chiến lược kinh doanh 
Chiến lược kỹ thuật số tập trung vào việc sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả kinh 
doanh, cho dù điều đó có nghĩa là tạo ra sản phẩm mới hay mô phỏng lại các quy trình hiện 
tại. Nó chỉ rõ hướng đi mà tổ chức sẽ thực hiện để tạo ra lợi thế cạnh tranh mới bằng công 
nghệ, cũng như các chiến thuật tổ chức sẽ sử dụng để đạt được những thay đổi này. Điều này 
thường bao gồm những thay đổi về mô hình kinh doanh vì công nghệ mới giúp các công ty 
đổi mới có thể cung cấp những dịch vụ mà trước đây không thể thực hiện được. 
Ngày nay, công nghệ đã tích hợp với kinh doanh để trở thành cái gì đó hơn là phần cứng hay 
phần mềm. Khi công nghệ kỹ thuật số trở nên phổ biến hơn và các công ty tiến xa hơn trong 
hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, chiến lược kỹ thuật số và chiến lược kinh doanh sẽ giống 
nhau. Hiện tại, việc sử dụng thuật ngữ “chiến lược kỹ thuật số” vẫn hữu ích để tập trung nỗ 
lực vào các sáng kiến kỹ thuật số. 
Điều quan trọng cần nhớ là chiến lược kỹ thuật số vừa là khái niệm vừa là sự vật - nghĩa là 
chiến lược kỹ thuật số cuối cùng sẽ dẫn đến việc tạo ra một kế hoạch hoặc lộ trình cụ thể. 
Mặc dù bạn có thể tiếp tục thay đổi các chiến thuật cụ thể mà bạn đã quyết định theo đuổi, 
nhưng cũng cần có cam kết rõ ràng về sự hiểu biết của bạn về ý nghĩa kỹ thuật số đối với  công ty của bạn. 
Ví dụ: Giả sử chiến lược kỹ thuật số của bạn (mục tiêu cuối cùng) là kiếm tiền từ phần mềm 
năng suất cơ bản mà doanh nghiệp của bạn đã phát triển và sử dụng nội bộ. Đầu tiên, bạn 
vạch ra chiến lược (kế hoạch) để đóng gói nó dưới dạng một ứng dụng di động và bán nó cho 
người dùng cá nhân. Sau này, bạn nhận ra rằng nó sẽ có giá trị hơn nếu bạn bán nó cho các 
doanh nghiệp để tích hợp vào ứng dụng di động của riêng họ. Chiến lược (mục tiêu cuối 
cùng) của bạn không thay đổi, nhưng chiến lược (kế hoạch) của bạn thì có. Việc thay đổi ý 
tưởng định hướng cho chiến lược kỹ thuật số của bạn sẽ dẫn đến một sự thay đổi hoặc định 
hướng lớn cho công ty của bạn, nhưng lý tưởng nhất là các bước cụ thể sẽ đủ linh hoạt để cho 
phép bạn xoay chuyển khi cần.      lOMoAR cPSD| 47708777 
Chiến lược kỹ thuật số cần trở thành bản chất của chiến lược kinh doanh. 
Chiến lược số trong bối cảnh chuyển đổi số 
Có xu hướng nói vềchuyển đổi kỹ thuật số có thể thay thế cho chiến lược kỹ thuật số. Hai 
thuật ngữ này gần gũiCó xu hướng nói vềchuyển đổi kỹ thuật số có thể thay thế cho chiến 
lược kỹ thuật số. Hai thuật ngữ có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng khác nhau về phạm vi. 
Chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy sự thay đổi trong ba lĩnh vực: trải nghiệm của khách hàng, 
quy trình vận hành và mô hình kinh doanh. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi sự phối 
hợp trong toàn bộ tổ chức và liên quan đến những thay đổi về văn hóa kinh doanh. 
Mặt khác, chiến lược kỹ thuật số tập trung vào công nghệ chứ không phải văn hóa. Chiến 
lược kỹ thuật số phù hợp nhất với những thay đổi trong mô hình kinh doanh và sử dụng công 
nghệ để tạo ra những năng lực mà công ty cần để trở thành mộtkinh doanh kỹ thuật số. Thiết 
lập chiến lược là một thành phần quan trọng của quá trình chuyển đổi và đảm bảo rằng công 
nghệ đang được triển khai theo cách hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh. 
Chiến lược kỹ thuật số so với chiến lược CNTT 
Theo Accenture, chiến lược kỹ thuật số tìm cách sử dụng công nghệ để chuyển đổi hoạt động 
kinh doanh, trong khi chiến lược CNTT nhằm mục đích chuyển đổi công nghệ một cách tách 
biệt với phần còn lại của doanh nghiệp. Theo truyền thống, quy trình của chiến lược CNTT là 
xác định nên đầu tư vào công nghệ nào, dựa trên định hướng hiện tại của doanh nghiệp. Thay 
vào đó, chiến lược kỹ thuật số xem xét các hoạt động và quy trình cần được chuyển đổi để 
cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Sau đó, nó tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa các 
công nghệ và chiến lược có thể kết hợp để tạo ra những trải nghiệm này. Các nhà lãnh đạo kỹ 
thuật số đã tìm thấy những lợi thế cạnh tranh và cơ hội phát triển mới bằng cách thực hiện sự 
thay đổi trong chiến lược này. 
Thay vào đó, chiến lược kỹ thuật số xem xét các hoạt động và quy trình cần được chuyển đổi 
để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. 
Bắt đầu từ đâu 
Làm thế nào để bạn xây dựng một chiến lược kỹ thuật số? Thay vì hỏi 
“Chiến lược kỹ thuật số của chúng tôi là gì?”,một bài báo từ Harvard 
Business Review gợi ý sử dụng năm câu hỏi sau để củng cố hiểu biết của 
bạn về công nghệ kỹ thuật số: 
 Công nghệ kỹ thuật số có làm thay đổi hoạt động kinh doanh mà bạn  nên tham gia không? 
Làm thế nào công nghệ kỹ thuật số có thể cải thiện cách bạn tăng thêm giá 
trị cho doanh nghiệp bạn đang tham gia?        lOMoAR cPSD| 47708777 
Công nghệ kỹ thuật số có thể thay đổi khách hàng mục tiêu của bạn? 
Công nghệ kỹ thuật số có ảnh hưởng đến đề xuất giá trị cho khách hàng 
mục tiêu của bạn không? 
Công nghệ kỹ thuật số có thể nâng cao năng lực của doanh nghiệp như 
thế nào để giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh? 
Đối với một số công ty, những câu hỏi này sẽ có câu trả lời rõ ràng, đặc 
biệt là những công ty đã trải qua sự gián đoạn hoặc cạnh tranh từ những 
công ty kỹ thuật số mới. Mục đích là để xác định cách kỹ thuật số thay đổi 
những gì bạn làm và sau đó tinh chỉnh sự hiểu biết của bạn từ các xu 
hướng chung của ngành đến các giá trị cụ thể sẽ tạo thành nền tảng cho 
chiến lược của bạn. Bằng cách bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về mục đích 
của công ty, bạn có thể tránh lãng phí thời gian và nguồn lực khi triển khai 
công nghệ không mang lại lợi thế cạnh tranh mới. 
Các yếu tố chung của chiến lược kỹ thuật số 
Cho dù các công ty đặt vị trí lãnh đạo là CEO hay Giám đốc kỹ thuật số được bổ nhiệm, tầm 
ảnh hưởng của người lãnh đạo sẽ cần phải phù hợp với phạm vi của chiến lược kỹ thuật số; 
nếu không, sẽ khó có thể tạo ra sự mua vào đầy đủ từ mỗi 
Chọn một nhà lãnh đạo — Đây được cho là phần quan trọng nhất trong việc tạo ra chiến 
lược kỹ thuật số, nhưng việc chọn đúng người sẽ phụ thuộc vào văn hóa, cơ cấu và ưu tiên 
của công ty.bộ phận cần thiết để thực hiện những thay đổi hiệu quả. 
Tấn công và phòng thủ —McKinsey & Company nhấn mạnh rằng các 
công ty nên phân loại các mối đe dọa và cơ hội tiềm ẩn trong kinh 
doanh kỹ thuật số, sau đó so sánh chúng với mục đích riêng của họ. 
Điều này làm rõ liệu quan điểm chủ động hay phòng thủ cần hướng 
dẫn các sáng kiến mới. 
Thực hiện một phương pháp đo lường — Chiến lược kỹ thuật số 
thường kết hợp một quy trình đánh giá xem liệu công nghệ mới có 
thực sự bổ sung hoặc phát triển hoạt động kinh doanh hiện tại hay 
không. Nếu bạn lo sợ rằng công ty của mình đã tụt hậu về mặt kỹ 
thuật số, bạn có thể vội vàng lao vào một dự án mà không xem xét 
nó phù hợp với chiến lược hiện tại của bạn như thế nào. Bằng cách 
áp dụng phương pháp đo lường, bạn có thể tránh lãng phí nguồn lực 
cho các sáng kiến không phù hợp với nhu cầu và ưu tiên của doanh  nghiệp bạn.      lOMoAR cPSD| 47708777 
Bằng chứng tương lai — Mục tiêu của chuyển đổi số là tạo nền tảng 
phù hợp cho hoạt động kinh doanh số. Điều này có nghĩa là tạo ra 
một tổ chức có thể tiếp tục tự đổi mới khi cần thiết để theo kịp 
những thay đổi về công nghệ và mong đợi của khách hàng. Chiến 
lược kỹ thuật số phải có tầm nhìn đủ xa để đưa các công ty vượt qua 
những thay đổi trong nền kinh tế kỹ thuật số, theo cách tiếp tục 
mang lại lợi thế kỹ thuật số cho doanh nghiệp. 
Lợi ích của chiến lược kỹ thuật số cho doanh nghiệp là gì? 
Các công ty đang tăng tốc độ tăng trưởng thông qua việc khai thác công 
nghệ. Các doanh nghiệp tạo ra nhiều dữ liệu mà họ có thể sử dụng như một 
phần của chiến lược kỹ thuật số để nhắm mục tiêu khách hàng hoặc dự báo 
doanh số. Dưới đây là một số lợi ích chính khác của chiến lược kinh doanh  kỹ thuật số: 
● Bạn có thể chuẩn bị cho tổ chức của mình thích ứng với thị trường 
đang thay đổi và nền kinh tế rộng lớn hơn bằng cách sử dụng công  nghệ. 
● Bạn có thể nhanh chóng tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận 
thương hiệu của mình trực tuyến. 
● Bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại, email và 
mạng xã hội một cách hiệu quả. 
● Kết hợp các công nghệ để tạo ra các giải pháp mới hoặc tùy chỉnh 
cho các hoạt động kinh doanh chính. 
● Hưởng lợi từ việc theo dõi lợi tức đầu tư (ROI) mạnh mẽ cho chiến 
lược đã triển khai của bạn. 
● Nắm bắt và sử dụng các cơ hội bán hàng hoặc các yêu cầu mà trước 
đây bạn có thể đã bỏ lỡ. 
● Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới tận dụng tối đa công nghệ 
mới và phát triển cơ sở khách hàng của bạn. 
● Tìm những cách mới để phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối  thủ cạnh tranh.        lOMoAR cPSD| 47708777 
Evolving the Definition of Business Strategy 
Digital strategy focuses on using technology to improve business performance, whether that 
means creating new products or reimagining current processes. It specifies the direction an 
organization will take to create new competitive advantages with technology, as well as the 
tactics it will use to achieve these changes. This usually includes changes to business models, 
as new technology makes it possible for innovative companies to provide services that 
weren’t previously possible. 
Today, technology has integrated with business to become something more than It’s 
important to remember that digital strategy is both a concept and a thing — that is, a digital 
strategy should eventually lead to the creation of a concrete plan or roadmap. While you 
can keep changing the specific tactics you’ve decided to pursue, there should also be a 
clear commitment to your understanding of what digital means for your company. 
As an example, say your digital strategy (ultimate goal) is to monetize basic productivity 
software that your business has already developed and uses internally. At first, you lay out a 
strategy (plan) to package it as a mobile app and sell it to individual users. Later, you realize 
that it has more value if you sell it to businesses to incorporate into their own mobile apps. 
Your strategy (ultimate goal) didn’t change, but your strategy (plan) did. Changing the 
guiding idea of your digital strategy should amount to a big shift or reorientation for your 
company, but ideally, the concrete steps will be flexible enough to allow you to pivot as  needed. 
Digital strategy needs to become the essence of business strategy.hardware or software. As 
digital technology becomes more pervasive and companies move further in the journey of 
digital transformation, digital strategy and business strategy will be the same thing. For now, 
it is still useful to use the term “digital strategy” to focus the effort behind digital initiatives. 
Digital Strategy in the Context of Digital Transformation 
There is a tendency to talk about digital transformation interchangeably 
with digital strategy. The two terms are closely There is a tendency to talk 
about digital transformation interchangeably with digital strategy. The two 
terms are closely related, but differ in scope. Digital transformation drives 
change in three areas: customer experience, operational processes and 
business models. The process of digital transformation requires      lOMoAR cPSD| 47708777 
coordination across the entire organization, and involves business culture  changes. 
Digital strategy, on the other hand, focuses on technology, not culture. 
Digital strategy is most relevant to changes in business models, and uses 
technology to create the capabilities a company needs to become a digital 
business. Setting down a strategy is a key component of the transformation 
process, and ensures that technology is being implemented in a way that 
supports the business objectives. 
Digital Strategy vs. IT Strategy 
According to Accenture, digital strategy looks for ways to use technology to transform 
activity, and therefore business, whereas IT strategy aims to transform technology in isolation 
from the rest of the business. Traditionally, the process of IT strategy has been to determine 
which technologies to invest in, based on the current direction of the business. Digital 
strategy instead looks at the activities and processes that need to be transformed to provide 
better services for customers. Then, it looks for the right combination of technologies and 
strategies that can be combined to create these experiences. Digital leaders have found new 
competitive advantages and opportunities for growth by making this shift in strategy. 
Digital strategy instead looks at the activities and processes that need to be transformed to 
provide better services for customers.  Where to Start 
How do you build a digital strategy? Rather than asking, “What’s our 
digital strategy?”, an article from Harvard Business Review suggests 
using the five following questions to ground your understanding of  digital technology:  
 Does digital technology change the businesses you should be in? 
How could digital technology improve the way you add value to the  businesses you are in? 
Could digital technology change your target customer? 
Does digital technology affect the value proposition to your target  customer?        lOMoAR cPSD| 47708777 
How can digital technology enhance the enterprise capabilities that 
differentiate you from your competition? 
To some companies, these questions will have obvious answers, 
especially those that have already experienced disruption or 
competition from new digital players. The intention is to identify how 
digital changes what you do, and then refine your understanding from 
broad industry trends to specific values that will form the foundation 
of your strategy. By beginning with a clear understanding of your 
company’s purpose, you can avoid wasting time and resources 
implementing technology that doesn’t enable new competitive  advantages. 
What are the benefits of digital strategies for business? 
Companies are speeding up their growth through harnessing technology. 
Businesses generate a lot of data that they can use as part of their digital 
strategy for targeting customers or forecasting sales. Here are some other 
key benefits of digital business strategy: 
● You can prepare your organisation to adapt to a changing 
marketplace and wider economy by using technology. 
● You can rapidly increase the visibility and reach of your brand  online. 
● You can access prospects by phone, email and social media  effectively. 
● Combine technologies to create novel or customised solutions for  key business operations. 
● Benefit from robust return on investment (ROI) tracking for your  implemented strategy. 
● Capture and use sales opportunities or enquires that you previously  would have missed. 
● Develop new products and services that take full advantage of new 
technologies and grow your customer base. 
● Find new ways of differentiating your business from its competitors.