











Preview text:
lOMoAR cPSD| 58097008
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN HỌC KỲ 1
NĂM HỌC 2021 – 2022
Đề bài tập lớn: Hoạch định chiến lược thương mại điện tử cho một website
bán lẻ trực tuyến. lOMoAR cPSD| 58097008 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
NỘI DUNG .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH THƯƠNG MẠI
ĐIỆNTỬ ............................................................................................................... 1
1. Thu thập thông tin thị trường .................................................................... 1
2. Phân đoạn thị trường .................................................................................. 2
3. Lựa chọn thị trường mục tiêu .................................................................... 3
4. Phân tích môi trường cạnh tranh .............................................................. 3
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
THƯƠNGMẠI ĐIỆN TỬ CỦA WEBSITE IDJ Technology ......................... 5
1. Khái quát chung về website IDJ technology ............................................ 5
2. Thực trạng tình hình hoạch định chiến lược thương mại điện tử của ... 6
website IDJ TECHNOLOGY ........................................................................ 6
2.1 Phân tích thị trường .............................................................................. 6
2.2 Lựa chọn và ra quyết định TMĐT ...................................................... 7
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIÚP . 9
WEBSITE GIẢM SỨC ÉP TỪ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH ................. 9
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 10
Bảng ký hiệu từ viết tắt Từ viết tắt Nghĩa TMĐT Thương mại điện tử ĐH, CĐ Đại học, cao đẳng DN Doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 58097008 LỜI MỞ ĐẦU
Một chiến lược kinh doanh hiệu quả kèo theo việc thực hiện xuất sắc là sự đảm
bảo tốt nhất cho thành công của mọi tổ chức. Môi trường Việt Nam đã dần đảm
bảo những điều kiện cơ bản để doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại
điện tử ở nhiều mức độ và hình thức. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều
đã triển khai và ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh, TMĐT tại Việt
Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh. Có tới 42% doanh nghiệp được
điều tra đã xây dựng website riêng, gần như tất cả các doanh nghiệp đã kết nối
internet băng thông rộng. Các công ty , tổ chức luôn tìm cách áp dụng TMĐT
vào công việc sản xuất, kinh doanh để nhanh tróng tiếp cận các thông tin quan
trọng từ thị trường ,sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thực hiện giao dịch điện tử.
Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải quan tâm hoạch định chiến lược ứng dụng
thương mại điện tử cho mình để có đủ hiệu quả tốt nhất. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Hoạch định chiến lược TMĐT là bước đầu tiên, cũng là nền tảng của quá trình
quản trị chiến lược TMĐT. Đây là khâu thiết lập các mục tiêu và tìm ra các biện
pháp để đạt được các mục tiêu TMĐT . Hoạch định cho phép doanh nghiệp trình
bày rõ ràng hơn về sự phát triển trong tương lai và mối quan hệ qua lại với môi
trường kinh doanh. Từ đó giúp các nhà quản trị có thể tập trung sự chú ý trong
từng thời kỳ phát triển của doanh nghiệp. Hoạch định noai chung và hoạch định
chiến lược TMĐT nói riêng được tiến hành theo 1 quá trình nhất định. Quá trình
chia thành 3 giai đoạn: nghiên cứu thị trường; phân tích môi trường cạnh tranh;
xác định lựa chọn chiến lược thích nghi
1. Thu thập thông tin thị trường
Trong quá trình nghiên cứu thị trường cần thiết phải thu thập thông tin về: kinh
tế, công nghiệp, doanh nghiệp, sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối, xúc tiến
thương mại, hành vi mua hàng của khách hàng.
- Thực hiện các phiếu điều tra trên website: với 1 phiếu điều tra ngắn và đơn giản,
doanh nghiệp có thể mở 1 cuộc điều tra thăm dò khách hàng hiện tại, tậo hợp
tất cả những thông tin cần thiết về thói quen tiêu dùng của khách hàng đang
mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ…để có cái nhìn chính xác nhất
về thị trường mục tiêu và nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu từ đó đưa ra
được chiến lược markeing phù hợp. Doanh nghiệp tạo ra bản khảo sát cần lưu ý: lOMoAR cPSD| 58097008
+ Tạo ra những phương án trả lời đơn giản bằng cách đưa ra các lựa chọn, khi
đó khách hàng chỉ cần click chuột vào ô lựa chọn mà ko cần phải trả lời chi tiết.
+ Phải chắc chắn rằng phiếu điều tra được hiển thị trong cuộc điều tra của
chính doanh nghiệp đó và sẽ được thông báo trên một trang web chính của doang nghiệp
+ Cung cấp được mội chương trình miễn phí cho tất cả những người trả lời
phiếu điều tra. Ví dụ như: tặng một tài khoản xem phim song ngữ anh việt khi
trả lời phiếu điều tra của trung tâm Tiếng Anh.
- Điều tra tập chung theo nhóm: Là điều tra thông tin của một nhóm bằng cách
sử dụng phiếp điều tra trên website, sau đó gọi điện thoại lại cho những người
trong nhóm này để kiểm tra lại thông tin đã nhận được như sở thích, mong muốn, khả năng….
- Nhận thông tin trực tiếp từ khách hàng: tập hợp các thông tin phản hồi của
khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông như thư điện tử, diễn đàn,
chat room … việc tham gia vào các phòng chat, các diễn đàn trực tuyến có liên
quan đến sản phẩm và dịch vụ mà doang nghiệp muốn cung cấp thì sẽ tạo ra
cơ hội để quan sát, theo dõi các cuộc tranh luận. Đặt một số câu hỏi chiến lược
giúp doang nghiệp nhanh chóng nghiên cứu được động cơ và thói quen của
khách hàng cùng các xu hướng chung nổi bật, giúp doanh nghiệp nhanh chóng
xác định được thị trường mục tiêu cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp cần
quan sát và lắng nghe những gì khách hàng nói.
2. Phân đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia các đối tác hoặc các khách hàng từng
nhóm có mối quan hệ logic nhằm thực hiện các nghiên cứu marketing quảng cáo,
bán hàng. Một số tiêu chí dùng đề phân đoạn thị trường:
- Khu vực địa lý: phân chia thị trường thành nhiều đơn vị địa lý khác nhau ví dụ
như quốc gia, vùng, tiểu bang, hạt, thành phố, quận, huyện, mật độ dân số,
ngôn ngữ…Ví dụ như phân theo các quốc gia, khu vực: Việt Nam, Nhật Bản,
Úc, Châu Mỹ, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương…
- Nhân khẩu học: phân chia khách hàng thành các nhóm căn cứ vào giới tính,
tuổi tác, quy mô gia đình, chu kỳ cuộc sống gia đình, thu nhập, nghề nghiệp,
dân tộc, tôn giáo…Ví dụ như doanh nghiệp nhằm vào một số khách hàng khá
giả thông qua mặt hàng xa xỉ và dịch vụ cao cấp
- Tâm lý: Là chia thị trường thành các nhóm khách hàng căn cứ vào vị trí xã
hội, phong cách sống hay cá tính. Ví dụ như cá tính của khách hàng mục tiêu.
VD: siêu xe, thời trang, rượu bia…
- Hành vi, nhận thức, cảm xúc: là thái độ, quan điểm, cách cư xử, sức lôi cuốn.. lOMoAR cPSD| 58097008
3. Lựa chọn thị trường mục tiêu
- Xác định đối tượng khách hàng: họ là ai, đối tượng như thế nào, ở tầng lớp
nào, họ cần và mong muốn gì. Nhóm đối tượng khách hàng này phải có nhu
cầu về sản phẩm – dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho sản phẩm –
dịch vụ ấy. VD sản phẩm của công ty bạn liên quan đến nghành hàng mẹ bà
bé thì đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình trẻ, bà mẹ bỉm sữa…
- Khách hàng thường vào các website nào: khách hàng sẽ vào website liên quan
tới mặt hàng mình đang cần tìm, ngoài ra những web có giao diện đẹp, khoa
học, dễ dàng tìm kiếm cũng là điểm nổi bật để thu khách hàng.
- Đối thủ cạnh tranh đang chiếm lĩnh thị phần nào, sản phẩm: đối thụ đang có
và đang xuất hiện sản phẩm mới nào có đang là sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh
với doanh nghiệp mình không.
4. Phân tích môi trường cạnh tranh
Cũng như hoạch định chiến lược thông thường, thực chất hoạch định chiến lược
thương mại điện tử là việc tìm câu trả lời cho các câu hỏi đối với doanh nghiệp:
Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta muốn đi đến đâu? Chúng ta đi bằng cách nào? Để
trả lời cho các câu hỏi đó, doanh nghiệp cần thực hiện việc phân tích tình hình
hoạt động của doanh nghiệp và phân tích môi trường cạnh tranh. Những đối tượng
phân tích trong môi trường cạnh tranh bao gồm:
Phân tích sức ép của khách hàng
Khách hàng của doanh nghiệp là những người có cầu về sản phẩm do doanh
nghiệp cung cấp. Đối với mọi doanh nghiệp, khách hàng là thị trường của doanh
nghiệp. Khách hàng đối với một doanh nghiệp không chỉ là khách hàng hiện tại
mà cả những khách hàng tiềm ẩn. Số lượng, kết cấu khách hàng, quy mô nhu
cầu, động cơ mua hàng, thị hiếu, yêu cầu của họ là các yếu tố cần tính đến trong
hoạch định chiến lược. Sức ép từ phía khách hàng buộc doanh nghiệp phải xem
xét khi nghiên cứu môi trường nội bộ ngành. Người mua có thể được xem như
là một sự đe dọa cạnh tranh khi họ buộc doanh nghiệp phải giảm giá hoặc đòi
hỏi mức chất lượng cao và dịch vụ tốt hơn. Ngược lại khi người mua nhiều sẽ
mang đến cho doanh nghiệp một cơ hội để tăng giá kiếm được lợi nhuận nhiều.
Phân tích quyền lực của nhà cung cấp
Nhà cung cấp bao gồm những tổ chức hay cá nhân cung ứng các nguyên vật liệu,
thành phẩm, bán thành phẩm hay dịch vụ cho doanh nghiệp. Giữa các nhà cung
cấp và doanh nghiệp thường diễn ra các cuộc thương lượng về giá cả, chất lượng
và thời gian giao hàng. Các doanh nghiệp cần quan hệ với các tổ chức cung cấp
các nguồn hàng khác nhau như vật tư, thiết bị lao động, tài chính. Những ưu thế
hoặc đặc quyền của các nhà cung cấp có thể tạo ra những áp lực đối với doanh lOMoAR cPSD| 58097008
nghiệp như thời gian cung cấp, chất lượng, giá cả, tính ổn định của việc cung cấp
nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác…
Phân tích nguy cơ xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới và tiềm ẩn
Đối thủ tiềm tàng bao gồm các công ty hiện nay không ra mặt cạnh tranh nhưng
vẫn có khả năng cạnh tranh trong tương lai. Sự xuất hiện của đối thủ tiềm ẩn cũng
làm tăng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong ngành. Khả năng cạnh tranh
của đối thủ tiềm tàng được đánh giá qua khái niệm "rào cản” ngăn chặn sự gia
nhập vào ngành kinh doanh. Rào cản này bao hàm ý nghĩa 1 doanh nghiệp cần
phải tốn kém rất nhiều để có thể tham gia vào một ngành nghề kinh doanh nào đó.
Phí tổn này càng cao thì rào cản càng cao và ngược lại. Ví dụ như hãng máy bay
Bamboo airway là của tập đoàn FLC group. Nhưng có sự tiềm ẩn trong tương lai
sự cạnh tranh khi tập đoàn Vingroup lớn mạnh cũng có thể đưa ra 1 hãng máy bay mới.
Phân tích xu hướng xuất hiện sản phẩm thay thế
Sản phẩm thay thế là những sản phẩm khác nhau về tên gọi và thành phần nhưng
đem lại cho người tiêu dùng những tính năng, lợi ích tương đương như sản phẩm
của doanh nghiệp. Sản phẩm thay thế đáp ứng cùng chức năng như các sản phẩm
của ngành. Tàu hỏa thay thế cho máy bay, phim ảnh thay thế cho sân khấu... Sự
xuất hiện các sản phẩm thay thế có thể dẫn tới nguy cơ giảm giá bán hoặc sụt
giảm lợi nhuận của doanh nghiệp vì vậy, doanh nghiệp phải dự báo và phân tích
khuynh hướng phát triển của các sản phẩm thay thế gây ra cho doanh nghiệp.
Phân tích môi trường vĩ mô:
Môi trường kinh tế: nhìn tổng quát chung nền kinh tế hiện tại như tỷ lệ tăng trưởng,
tình hình lạm pháp thị trường tiền tệ. Môi trường chính trị, chính sách pháp luật:
Với các chính sách vĩ mô gợi mở thông thoáng nhà nước tạo điều kiện thu hút vốn
đầu tư nước ngoài và nhiều lĩnh vực cũng như tạo điều kện phê duyệt những dự
án thương mại điện tử. Môi trường văn hóa – xã hội: những văn hoá, phong cách
khác nha dẫn đến nhu cầu ở nỗi khu vực khác nhau; Yếu tố hội nhập: toàn cầu
hóa đang là xu thế, và xu thế này không tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tổ chức. lOMoAR cPSD| 58097008
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ CỦA WEBSITE IDJ Technology
1. Khái quát chung về website IDJ technology
IDJ technology.vn cung cấp tới thị trường những sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp
giáo dục trực tuyến chất lượng hàng đầu nhờ sự am hiểu sâu sắc thị trường, phong
cách chuyên nghiệp, và dịch vụ hoàn hảo. Sản phẩm:
- Cổng thông tin giáo dục trực tuyến
- Luyện thi đại học, phổ thông, và trung học trực tuyến
- Đào tạo và cấp bằng trực tuyến cấp đại học và sau đại học
- Tiếng Anh kĩ năng và chứng chỉ trực tuyến cho mọi đối tượng và trình độ
- Kĩ năng và chứng chỉ công nghệ trực tuyến
- Kĩ năng kinh doanh trực tuyến
- Kĩ năng sống trực tuyến
- Hệ thống giải trí trí tuệ trực tuyến
- Mạng xã hội giáo dục và đào tạo trực tuyến
- Mạng gia sư trực tuyến
- Mạng chia sẻ kiến thức giáo dục trực tuyến
- Các sản phẩm giáo dục trực tuyến khác Dịch vụ;
- Tư vấn phát triển và triển khai hệ thống giáo dục và đào tạo trực tuyến
- Dịch vụ phát triển nội dung bài giảng điện tử theo mọi nhu cầu
- Dịch vụ nội dung đào tạo trực tuyến mọi ngành nghề dành cho tổ chức -
Hợp tác phát triển các dự án giáo dục trực tuyến chất lượng cao -
Cung cấp nội dung cho Mobile Learning.
- Cung cấp giải pháp LMS thế hệ mới cho các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức giáo dục
Qua website IDJ technology.vn cũng đánh giá được xu hướng tiêu dùng của
khách hàng thông qua thị phần click chuột từ đó công ty hoạch định kế hoạch kinh
doanh.Trang web của IDJ technology.vn là một trang web của 1 doanh nghiệp tư
nhân IDJ technology và thuộc tập đoàn IDJ group, kinh doanh và cung cấp các lOMoAR cPSD| 58097008
sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp giáo dục trực tuyến thế hệ mới đáp ứng như
cầu,lựa chọn hàng hoá của khách hàng.
2. Thực trạng tình hình hoạch định chiến lược thương mại điện tử của website IDJ technology
2.1 Phân tích thị trường
2.1.1Cạnh tranh trong giữa các doanh nghiệp
Hiện nay, ngành E-learning ở nước ta còn chưa phát triển, cùng với việc gia tăng
không ngừng của nguười sử dụng internet và sự lớn mạnh dần của cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin nên đây là thị trường rất hấp dẫn. E-learning là xu thế phát
triển tất yếu của giáo dục đào tạo trong thế giới hiện đại. Do vậy cũng có 1 trang
web của 1 số doanh nghiệp cũng đang tham gia thị trường này: itmvn.com;
psc.edu.vn, pnh.com.vn, conduongmoi.com.vn… -
Từ các trường đại học, hầu hết các tổ chức giáo dục theo xu thế chung sẽ
xâydụng cho mình những dự án E-learning để phục vụ người học.Từ Bộ GD&ĐT
(http://el.edu.net.vn) cho tới các trường ĐH,CĐ,… -
Các doanh nghiệp hiện tại đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ só sẵn
cơsở hạ tầng sẽ không bỏ qua cơ hội khai thác thị trường tiềm năng này.Ví dụ như
: FPT, VDC,… các doanh nghiệp này đều đang có các dự án thủ nghiệm về
elearning.ví dụ VDC đang chạy thử nghiệm cổng thông tin E-learning miễn phí
(www.home.vnn.vn) hay của FPT là www.elearning.com.vn -
Các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục nước ngoài thông qua các doanh
nghiệp,tổ chức giáo dục tại Việt Nam cũng sẵn sàng đầu tư vào nước ta trong thời
gia tới như : Oracle Academy của Mỹ,các tập toàn giáo dục của Úc, Singgapo…Ví
dụ mới nhất là tập đoàn Oracle Academy đã ký thỏa thận hợp tác đào tạo thương lOMoAR cPSD| 58097008
mại điện tử với khoa TMĐT – Đại học Thương Mại trong đó có điều khoản hỗ
trợ khoa TMĐT xây dựng cơ sở dữ liệu bài giảng trực tuyến.
2.1.2 Xu hướng xuất hiện sản phẩm thay thế
Hiện tại thì rào cản về sản phẩm thay thế đối với ngành Elearning chính là cách
giáo dục truyền thống.Hầu hết người hoạc quen với hình thức giáo dục “mặt đối
mặt” tức người dạy và hoc gặp trực tiếp nhau và sửu dụng tài liệu bằng giấy.Tuy
nhiên đây không phải là vật cản mãi mãi của E-learning.Trong tương lai thì chính
E-learning sẽ là sản phẩm thay thế lấn át những sản phẩm giáo dục truyền thống.
2.1.3 Nhà cung cấp hệ thống
Thị trường E-learning việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn nên có rất nhiều
nhà cung cấp hệ thống trên thế giới đang có kế hoạch ra nhập thị trường Việt Nam,
đồng thời các doanh nghiệp trong nước cũng không bỏ qua cơ họi khai thác thị
trường tiền năng E-learning tại Việt Nam.Một số nhà cung câp đang hiện diện trên
thị trường Việt Nam như: Moodle, ILIAS,HP, INTEL, VDC, FPT 2.1.4 Sức ép của khách hàng
Với sự phát triển nhanh chóng của CNTT, viễn thông, thương mại điện tử tại Việt
Nam, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng số ngườ sử dụng Internet.Năm 2003, tại
việt Nam có 1,6 triệu người sử dụng internet.Tính đến tháng 6/2008 con số này là
19,8 triệu, tức tăng gấp 12,4 lần trong 5 năm.(nguồn www.vnn.vn và
www.vtc.com.vn ).Hầu hết người sử dụng internet là học sinh, sinh viên, công
chức nhà nước, nhân viên các công ty kinh doanh, các tổ chức, đây chính là đối
tượng của E-learning. Do vậy đây là thị trường đầy tiềm năng đối với một ngành
còn sơ khai như E-learning tại Việt Nam. Tuy vậy cùng với sự phát triển của nền
kinh tế và nhu cầu xã hội thì đòi hỏi về chất lượng giáo dục nói chung và e-
learning nói riêng không ngừng tăng lên.Để đáp ứng được nhu cầu đó thì các
doanh ngiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ E-learning phải có sự phát triển tương ứng
để đáp ứng nhu cầu này.
2.2 Lựa chọn và ra quyết định TMĐT
2.2.1 Lựa chọn và quyết định mô hình KD TMĐT
IDJ Technology: với trách nhiệm chính trở thành một công ty phát triển và cung
cấp các sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp giáo dục trực tuyến thế hệ mới trong tập
đoàn IDJ Group nên IDJ Technology được xây dựng trên cở sở cung cấp các dịch
vụ đào tạo trực tuyến dành cho mọi khách hàng có nhu cầu như nâng cao trình độ
Tiếng anh, học tập văn bằng ĐH hay sau ĐH . . . cũng như các dịch vụ hỗ trợ cho
công việc đào tạo trực tuyến và truyền thống. Và IDJ Technology hướng tới trở
thành 1 công ty cung cấp hoạt động giáo dục trực tuyến chất lượng và hiệu quả
hàng đầu Việt Nam. Bằng những tính năng ưu việt, công nghệ phần mềm chuyển
giao từ Hàn Quốc, các tiện ích, dịch vụ bổ trợ, chắc chắn Hoc360.vn hướng tới là
một gói giải pháp toàn diện nhất, đem lại sự chủ động lOMoAR cPSD| 58097008 (trích tầm nhìn CL)
2.2.2 Lựa chọn và quyết định thị trường mục tiêu
Với sản phẩm, dịch vụ chính là đào tạo trực tuyến nên khách hàng mà IDJ
Technology hướng tới chính là tất cả những khách hàng có nhu cầu học tập nâng
cao kỹ năng hay kiến thức như nhân viên văn phòng cần học tập các kỹ năng
chuyên môn hay là học sinh sinh viên. . . Với tầm rộng lớn của loại sản phẩm đặc
thù này nên chúng ta có thể thấy rằng thị trường của IDJ Technology là vô cùng
lớn. Mô hình kinh doanh của IDJ Technology cung cấp là B2C nên khách hàng
của DN có cả công dân bình thường và các DN khác: -
Nhưng với đặc điểm về tỷ lệ lứa tuổi chủ yếu sử dụng Internet hiện nay tại
ViệtNam thì thị trường mục tiêu chính của IDJ Technology chính là giới trẻ hay
chính là những học sinh sinh viên đang học tập tại Hà Nội. Thị trường này chính
là thế hệ sử dụng Internet thường xuyên nhất tại Việt Nam hiện nay cũng như có
mong muốn học tập kiến thức cao nhất. -
Bên cạnh đó DN còn cung cấp các dịch vụ hợp tác đào tạo với các DN, tổ
chứccó nhu cầu tổ chức các khóa học kỹ năng chuyên môn
2.2.3 Lựa chọn và ra quyết định phát triển thị trường
Với số lượng phân đoạn thị trường ít ỏi nhưng lượng khách hàng tiềm năng lớn
có thể thấy qui mô kinh doanh của DN IDJ Technology không rộng lớn. Bên cạnh
đó DN lại đưa ra rất nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ đa dạng với 12 loại hình
sản phẩm cùng 6 loại hình dịch vụ chính được cung cấp tới khách hàng thì quyết
định thực hiện chiến lược “Chuyên môn hóa thị trường” nhằm có thể giúp DN
mạnh tay tập trung vào nghiên cứu nhiều hơn nhu cầu của khách hàng cũng như
mong muốn của họ để DN có thể đưa ra các loại hình sản phẩm, dịch vụ đào tạo
tốt hơn. Chiến lược này giúp DN có thể đảm bảo kiểm soát được các điểm yếu
của mình theo hướng phục vụ có lợi cho khách hàng.
2.2.4 Lựa chọn và ra quyết định định vị và khác biệt hóa
Ban lãnh đạo IDJ Technology đã đưa ra quyết định: “Ngoài các dịch vụ chuyên
cho bậc phổ thông trung học, ngoại ngữ và luyện thi đại học, sắp tới đây, công ty
sẽ đưa ra sản phẩm mới là hệ thống gia sư trực tuyến, cho phép các giáo viên và
người học tự tổ chức các lớp học ảo trên nền tảng công nghệ của công ty. Bên
cạnh đó, công ty cũng sẽ giới thiệu mô hình chợ kiến thức trực tuyến, gắn kết nhu
cầu dạy và học giữa các giáo viên, chuyên gia trong những lĩnh vực cụ thể với
những người có nhu cầu bổ sung, nâng cao kiến thức”. IDJ đã quyết định sẽ đưa
ra loại hình dịch vụ đào tạo trực tuyến vô cùng khác biệt cũng như mới mẻ dành
cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cạn tới các chương trình đào tạo của DN cũng
như tiết kiệm chi phí cho công tác đào tạo theo đúng tinh thần của đào tạo trực lOMoAR cPSD| 58097008
tuyến TMĐT. Doanh nghiệp IDJ Technology đang bắt đầu sử dụng thế mạnh công
nghệ của mình để có thể tăng cường vị thế cạnh tranh của chính mình trong môi
trường ngành bằng quyết định tập trung dựa vào khác biệt hóa.
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIÚP
WEBSITE GIẢM SỨC ÉP TỪ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH
Đầu tư giáo dục trực tuyến đang được thế giới coi là “một vốn, bốn lời”. Tuy
nhiên, tại Việt Nam, việc xây dựng vận hành khai thác sản phẩm này còn mới mẻ,
non nớt nên kinh doanh giáo dục trực tuyến chưa phát huy hết sức mạnh. Và còn
có sức ép quá lớn từ nhiều đối thủ lớn mạnh và 1 số đề xuất sau làm giảm đi sức
ép từ đối thủ cạnh tranh:
- Hợp tác phát triển các dự án giáo dục trực tuyến chất lượng cao: các đơn vị
giáo dục, các đơn vị đầu tư xây dựng các dự án giáo dục trực tuyến chất lượng
cao đem lại cơ hội học tập không biên giới.
- Cung cấp nội dung cho Mobile Learning với khối lượng khổng lồ nội dung
đào tạo chất lượng cao. IDJ Technology hướng tới thị trường Mobile Learning.
Mobile Learning sẽ tạo nên một dịch vụ nội dung với lợi thế cạnh tranh cao
cho các nhà mạng và khai thác thị trường lớn khách hàng tiềm năng. Trong
thời gian tới, trang web nên hợp tác toàn diện với đơn vị khai thác mạng để
đem lại cơ hội học tập lớn hơn cho mọi người.
- Nội dung chất lượng hàng đầu Dịch vụ hoàn hảo Công nghệ hiện đại
Giải pháp tối ưu toàn diện Phong cách chuyên nghiệp
Bài giảng là linh hồn của hệ thống, và tầm quan trọng của gói bài giảng vào chiến
dịch đào tạo nguồn nhân lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh. Phát triển quy
trình xây dựng bài giảng điện tử toàn diện đảm bảo bài giảng thỏa mãn các giá trị
không thỏa hiệp về: chất lượng nội dung, chất lượng hình ảnh; chất lượng âm
thành và các giá trị đi kèm như giáo trinh, hướng dẫn ôn luyện, … - Mục tiêu ứng
dụng thương mại điện tử:
Nếu như trước đây, công ty đầu tư vào khâu quảng cáo trên các phương tiện truyền
thông như ti vi, báo, tạp chí và các trang web lớn thì ở thời điểm này nên ưu tiên
sử dụng những công cụ tiếp thị theo hướng mạng xã hội như Facebook, các diễn
đàn, cộng đồng học tập trực tuyến. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thường xuyên
tham gia các hoạt động do các trường tổ chức, để vừa giúp học sinh làm quen với
hình thức đào tạo mới này, vừa quảng bá dịch vụ đến các bậc phụ huynh. lOMoAR cPSD| 58097008
Ngoài các dịch vụ chuyên cho bậc phổ thông trung học, ngoại ngữ và luyện thi
đại học, sắp tới đây, công ty nên đưa ra sản phẩm mới là hệ thống gia sư trực
tuyến, cho phép các giáo viên và người học tự tổ chức các lớp học ảo trên nền
tảng công nghệ của công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ giới thiệu nhiều mô
hình chợ kiến thức trực tuyến, gắn kết nhu cầu dạy và học giữa các giáo viên,
chuyên gia trong những lĩnh vực cụ thể với những người có nhu cầu bổ sung, nâng cao kiến thức.
- Phát triển các hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông, điều chỉnh cấu trúc tổ chức
thực thi chiến lược, chính sách E-marketing, chích sách xúc tiến…. KẾT LUẬN
Các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam khẳng định rằng, giáo dục là một trong
những ngành được ưu tiên cao nhất và được hưởng các nguồn đầu tư cao nhất
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tới. Với nỗ lực này, Việt
Nam đã quyết định kết hợp công nghệ thông tin vào tất cả mọi cấp độ giáo dục
nhằm đổi mới chất lượng học tập trong tất cả các môn học và trang bị cho lớp tre
đầy đủ các công cụ kĩ năng cho kỷ nguyên thông tin. Những năm trước đây,
website giáo dục trực tuyến ở Việt Nam vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay và chúng
thực sự chưa phải là những giải pháp giáo dục trực tuyến tổng thể cũng như chưa
tuân theo các chuẩn cho học trực tuyến trên thế giới do vậy chúng ta khó có thể
chia sẻ tri thức cùng các nước khác trên thế giới. Nhưng hiện nay, giáo dục trực
tuyến đã có nhiều khởi sắc, một phần là được sự quan tâm của chính phủ, một
phần là sự nỗ lực của các doanh nghiệp CNTT nghiên cứu giáo dục trực tuyến để
đẩy mạnh nền giáo dục nước nhà.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Slide bài giảng môn Thương mại điện tử của thầy – Chu Lâm Sơn (
Đạihọc Tài nguyên và môi trường Hà Nội)
2. Trang web: https://IDJ technology.vn
https://tailieuchung.com https://khotrithucso.com https://tailieudaihoc.com