Hoạt động khuyến mại trong luật thương mại Việt Nam | Học viện Hành chính Quốc gia

THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI DOANH NGHIỆP. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu

Thông tin:
18 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hoạt động khuyến mại trong luật thương mại Việt Nam | Học viện Hành chính Quốc gia

THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI DOANH NGHIỆP. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

75 38 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|4960592 8
BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
TÊN ĐỀ TÀI
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI
DOANH NGHIỆP
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Luật Thương mại Việt Nam
lOMoARcPSD|4960592 8
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Thực tiễn thực hiện hoạt động khuyến mại tại
doanh nghiệp” hoàn toàn do bản thân tôi thực hiện trong thời gian qua với sự
tham khảo tài liệu từ các tư liệu, giáo trình liên quan đến đề tài đó. Mọi tài liệu
trong bài và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách
quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Hà Nội – 2021
lOMoARcPSD|4960592 8
MỤC LỤC
Lời cam đoan
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG 2
KHUYẾN MẠI TRONG LUẬT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
1.1. Khái niệm và đặc điểm khuyến mại....................................................2
1.1.1. Khái niệm........................................................................................2
1.1.2. Đặc điểm.........................................................................................2
1.2. Cách hình thức của hoạt động khuyến mại.......................................3
1.3. Thủ tục khuyến mại.............................................................................5
1.4. Nguyên tắc thực hiện hoạt động khuyến mại....................................5
1.5. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại..........6
1.5.1. Quyền của thương nhân trong hoạt động khuyến mại....................6
1.5.2. Nghĩa vụ của thương nhân trong hoạt động khuyến mại................7
1.6. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại.............................8
1.7. Tiểu kết Chương I...............................................................................8
CHƯƠNG II
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI 9
TẠI DOANH NGHIỆP HIỆN NAY
2.1. Tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại tại doanh
lOMoARcPSD|4960592 8
nghiệp...............................................................................................................9
2.2. Đánh giá tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại
tại doanh nghiệp............................................................................................11
2.3. Tiểu kết Chương II.............................................................................12
CHƯƠNG III
PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI 12
HIỆN HÀNH VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
3.1. Phương hướng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả việc thực hiện
hoạt động khuyến mại trong pháp luật Thương mại hiện hành...............12
3.2. Một số kiến nghị khác........................................................................13
KẾT LUẬN....................................................................................................14
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................15
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, nền kinh tế của nước ngày càng phát triển và đi lên định hướng
hội chủ nghĩa. Chính vậy, trong nền kinh tế thị trường, việc đối đầu
cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau là điều cùng tất yếu. Để đạt được
mục đích trong các cuộc cạnh tranh đó, các doanh nghiệp chủ yếu áp dụng hình
thức xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm, thúc đẩy hội bán hàng cung
ứng dịch vụ cho người tiêu dùng.
Khuyến mại một trong các hình thức xúc tiến thương mại được các
doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với rất nhiều hình thức khuyến
mại khác nhau và đều hướng tới mục đích giới thiệu một sản phẩm mới ra mắt
của doanh nghiệp, hoặc cũng thể sản phẩm được bán với rẻ hơn thị
lOMoARcPSD|4960592 8
trường các chỗ khác nhằm lôi kéo khách hàng mua mặt hàng đó, tăng lợi nhuận
kinh doanh. Bên cạnh đó hoạt động khuyến mại cũng đánh trúng vào tâm
muốn mua hàng giảm giá, có đồ tặng kèm của người tiêu dùng, góp phần kích
thích nhu cầu mua sắm của họ. Từ đó, tạo hội cho các doanh nghiệp tăng
được năng suất sản xuất hàng năm phát triển nền kinh tế nước nhà.
Pháp luật Thương mại Việt Nam cũng quy định về hoạt động khuyến mại
tại Mục 1 Chương IV Xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp thực hiện một
cách hợp pháp và đúng quy định mang lại sự công bằng trong kinh doanh. Tuy
nhiên, thực tiễn áp dụng của hình thức này tại các doanh nghiệp đôi khi còn gặp
một số khó khăn, hạn chế. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Thực tiễn thực hiện hoạt
động khuyến mại tại doanh nghiệp” để đi sâu vào tìm hiểu về giá trị thực tiễn
của nó. Từ đó, đưa ra những phương hướng hoàn thiện cho pháp luật Thương
Mại Việt Nam hiện hành một cách hiệu quả nhất.
CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG
KHUYẾN MẠI TRONG LUẬT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
1.1. Khái niệm và đặc điểm khuyến mại
1.1.1. Khái niệm
Dưới góc độ ngôn ngữ, khuyến mại được hiểu theo một cách đơn giản
hành vi khuyến khích việc mua bán hàng hóa. Theo khoản 1 Điều 88 Luật
Thương Mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) “Khuyến mại hoạt động
xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng, cung
ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”[2, tr.51]
thể thấy, cách thức thực hiện hoạt động khuyến mại trong xúc tiến
thương mại đều hướng đến những lợi ích nhất định cho khách hàng. Đây cũng
yếu tố quan trọng để phân biệt hoạt động khuyến mại với các hoạt động khác
trong Luật Thương Mại Việt Nam.
lOMoARcPSD|4960592 8
1.1.2. Đặc điểm
Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Luật Thương Mại
năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) quy định tại khoản 2 Điều 88 các trường
hợp thương nhân được khuyến mại “Thương nhân thực hiện khuyến mại
thương nhân thuộc một trong c trường hợp sau đây: Thương nhân trực tiếp
khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mình kinh doanh; Thương nhân kinh doanh
dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương
nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.”[2, tr.51]. Quan hệ dịch vnày
hình thành trên sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân nhu
cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ.
Cách thức xúc tiến thương mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất
định. Tuỳ thuộc vào mục tiêu của đợt khuyến mại, cạnh tranh, phản ứng của
đối thủ cạnh tranh trên thị trường, tuỳ thuộc điều kiện kinh phí dành cho khuyến
mại, lợi ích mà thương nhân dành cho khách hàng thể quà tặng, hàng mẫu
để dùng thử, mua hàng giảm giá... Khách hàng được khuyến mại thể người
tiêu dùng hoặc các trung gian phân phối, tuỳ thuộc từng chương trình khuyến
mại.
Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ.
Để thực hiện mục đích này, các đợt khuyến mại thể hướng tới mục tiêu lôi
kéo khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, giới thiệu một
sản phẩm mới, kích thích trung gian phân phối chú ý hơn nữa đến hàng hoá của
doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua... thông qua đó tăng thị phần của doanh
nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.
1.2. Các hình thức của hoạt động khuyến mại
Pháp luật thương mại quy định rất nhiều hình thức khuyến mại khác nhau
dành cho khách hàng như hàng mẫu, quà tặng, giảm giá, tổ chức sự kiện, phiếu
mua hàng sử dụng dịch vụ, quy định cụ thể tại Điều 92 Luật Thương Mại năm
2005 (sửa đổi năm 2017, 2019):
lOMoARcPSD|4960592 8
“1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử
không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
...
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa,
nghệthuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà
nướcvề thương mại chấp thuận.”[2, tr.53,54]
Thứ nhất, hàng mẫu. Cách khuyến mại thương nhân thực hiện đưa
hàng mẫu, cung cấp dịch vụ mẫu để khách hàng trải nghiệm miễn phí. Đây
cách thức được sử dụng nhiều nhất khi doanh nghiệp hoặc thương nhân sắp cho
ra mắt một sản phẩm mới, sản phẩm đã cải tiến. Sản phẩm cho khách hàng dùng
thử đó cũng chính là những sản phẩm đang bán hoặc sáp bán trên thị trường.
Thứ hai, quà tặng. Thương nhân được phép tặng hàng hóa, cung ứng
dịch vụ cho khách hàng không thu tiền để đạt được mục tiêu xúc tiến thương
mại. Việc tặng quà thường áp dụng cho những khách hàng đã sử dụng sản phẩm
thương nhân đó bán hoặc mua với hóa đơn trên mức khuyến mại quy
định. Hàng hóa, dịch vụ được tặng ngoài của thương nhân đó kinh doanh, thì
pháp luật cũng cho phép sử dụng hàng hóa dịch vụ của thương nhân khác để
tạo điều kiện khuyến khích sự liên kết xúc tiến thương mại giữa các thương
nhân mang lại lợi ích chung cho cả hai bên. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để hai
bên quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của nhau ra thị trường.
Thứ ba, giảm giá. Giảm giá hành vi bán hàng, cung ứng dịch vụ được
áp dụng trong thời gian khuyến mại thương nhân đã đăng hoặc thông báo
trước đó với giá thấp hơn giá bán bình thường tại thị trường. Khi khuyến mại
theo cách thức này, để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống hành
vi bán phá giá thị trường, pháp luật thương mại cũng quy định giới hạn giảm
lOMoARcPSD|4960592 8
giá tại Điều 7 Nghị định số 22/VBGN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định
chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Việc giới hạn này
nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, khách hàng của các thương nhân,
tránh trường hợp khủng hoảng kinh tế sau hoạt động khuyến mại của các doanh
nghiệp.
Thứ tư, bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm phiếu mua hàng, phiếu sử
dụng dịch vụ, phiếu dự thi. Phiếu mua hàng thường là giảm giá theo phần trăm
hoặc có mệnh giá nhất định áp dụng cho lần mua hàng tiếp theo trong hệ thống
bán hàng của thương nhân. Phiếu sử dụng dịch vụ cho phép sử dụng dịch vụ
miễn phí theo điều kiện bên nhà cung ứng đưa ra. Khác với hai hình thức
trên, phiếu dự thi phiếu bốc thăm giải thưởng, thể mang lại lợi ích cho
khách hàng hoặc không, phụ thuộc vào kết quả dự thi.
Thứ năm, tổ chức các sự kiện để thu hút khách hàng. Các sự kiện tổ chức
sẽ thường gắn liền hoặc tách rời với việc ra mắt sản phẩm mới của thương nhân,
mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Một số chương trình
thường được các thương nhân sdụng như bốc thăm trúng thưởng mang tính
may rủi của khách hàng, số dự thưởng, thẻ cào trúng thưởng, các trò
chơi...nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, kích thích hoạt động mua sắm
của họ.
Ngoài các hình thức trên, pháp luật Thương Mại cũng không cấm thương
nhân, doanh nghiệp sử dụng các hình thức khuyến mại khác, nhưng phải tuân
thủ theo đúng những quy định về thủ tục thực hiện hiện hành.
1.3. Thủ tục khuyến mại
Tùy thuộc vào các hình thức khuyến mại của thương nhân, doanh nghiệp
ảnh ởng nthế nào đến thị trường kinh doanh, lợi ích khách hàng
thương nhân khác, mà có các thủ tục khác nhau để thực hiện khuyến mại.
Pháp luật Thương mại quy định có ba loại thủ tục khuyến mại mà thương
nhân, doanh nghiệp phải thực hiện một trong ba:
lOMoARcPSD|4960592 8
- Thủ tục thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại
- Thủ tục đăng kí thực hiện hoạt động khuyến mại
- Thủ tục xin phép thực hiện hoạt động khuyến mại
1.4. Nguyên tắc thực hiện hoạt động khuyến mại
Nguyên tắc của hoạt động khuyến mại được quy định cụ thể tại Điều 3
Nghị định số 22/VBHN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
Trung thc, công khai, minh bch: các chương trình được tổ chức trong
hoạt động khuyến mại phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trung thực,
công khai, minh bạch để mang lại những lợi ích nhất định cho khách hàng,
không được xâm hại đến lợi ích của bất kì đối tượng nào khác.
Hộ trợ khách hàng: đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho khách hàng
trúng thưởng, nhận giải thưởng giải quyết những khiếu nại, vấn đề mà khách
hàng gặp phải trong chương trình khuyến mại (nếu có).
Chất lượng hàng hóa, dịch vụ: các doanh nghiệp, thương nhân trách
nhiệm đảm, bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ trong chương trình khuyến mại.
Không được sử dụng những hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng để mang lại
nguồn lợi cho mình mà quên đi lợi ích của khách hàng.
Cạnh tranh lành mạnh: mức khuyến mại theo đúng quy định pháp luật,
không được so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với các hàng hóa, dịch vụ của
thương nhân, doanh nghiệp khác từ đó lợi dụng lòng tin của khác hàng.
cấu khuyến mại đúng pháp luật: không được sử dụng kết quả xổ số để
làm kết quả xác định trúng thưởng hàng hóa dịch vụ trong các chương trình
khuyến mại theo hình thức quy định tại khoản 5, khoản 6 khoản 9 Điều 92
Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019).
lOMoARcPSD|4960592 8
1.5. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại
1.5.1. Quyền của thương nhân trong hoạt động khuyến mại
Quyền tự do kinh doanh cho phép các thương nhân, doanh nghiệp áp dụng
những năng khác nhau để tăng cường hội bán hàng, cung ứng dịch vụ.
Điều 95 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) đã quy định về
quyền của việc thực thương nhân trong hoạt động này:
“1. Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch
vụ dùng để khuyến mại.
2. Quy định các lợi ích cụ thể khách hàng được hưởng phù hợp
vớikhoản 4 Điều 94 của Luật này.
3. Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện
việckhuyến mại cho mình.
4. Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92
củaLuật này.”[2, tr.55]
1.5.2. Nghĩa vụ của thương nhân trong hoạt động khuyến mại
Bên cạnh việc thương nhân được hưởng những quyền lợi pháp luật cho
phép, thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại còn phải đảm bảo các nghĩa
vụ theo đúng quy định tại Điều 96 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm
2017, 2019):
“1. Thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để
thực hiện các hình thức khuyến mại.
2. Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến
mạicho khách hàng theo quy định tại Điều 97 của Luật này.
3. Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo các
cam kếtvới khách hàng.
lOMoARcPSD|4960592 8
4. Đối với một số hình thức khuyến mại quy định tại khoản 6 Điều
92 của Luật này, thương nhân phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố
vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng.
Bộ trưởng Bộ Thương mại quy định các hình thức khuyến mại cụ thể thuộc
các chương trình mang tính may rủi phải thực hiện quy định này.
5. Tuân th các tha thun trong hp đng dch v khuyến mi
nếuthương nhân thực hiện khuyến mại thương nhân kinh doanh dịch vụ
khuyến mại”[2, tr.55,56]
1.6. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại
Tuy khuyến mi là quyn ca thương nhân trong hot đng kinh doanh
thương mại, nhưng pháp luật cũng cần phải can thiệp để tránh những trường
hợp xấu xảy ra ảnh hưởng đến tính lành mạnh của thị trường kinh doanh nói
riêng nền kinh tế nước nhà nói chung. vậy, Luật Thương Mại năm 2005
(sửa đổi năm 2017, 2019) đã dành riêng Điều 100 để quy định về vấn đề này:
“1. Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch
vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được
phép cung ứng.
2. Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hàng hóa, dịch vụ
cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được
phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
...
10. Thực hiện khuyến mại giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến
mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến
mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật này.”[2,
tr.59,60]
lOMoARcPSD|4960592 8
1.7. Tiểu kết Chương I
Tóm lại, hoạt động khuyến mại đem lại nguồn lợi đáng kể cho ngành kinh
doanh. Với những chính sách trong khuyến mại, giúp các thương nhân, doanh
nghiệp thu hút được sự quan tâm của một lượng khách hàng lớn trong ngoài
nước, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiếp cận thị trường nhanh hơn.
CHƯƠNG II
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI DOANH
NGHIỆP HIỆN NAY
2.1. Tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại tại
doanh nghiệp
Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam thường thực hiện hình thức
khuyến mại với mức giảm giá từ 20% - 30% tùy thuộc vào các sản phẩm. Mức
giảm giá này không phải chỉ áp dụng cho các ngày lễ, hay chương trình ra mắt
sản phẩm mới được áp dụng niêm yết cho cả năm. Tại khoản 5 Điều 10
Nghị định số 22/VBHN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định về mức thời gian
thực hiện hoạt động khuyến mại Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng
hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được
vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến
mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ
các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến
thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.”[3]. Tuy nhiên, để không vi
phạm pháp luật về xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp đã thực hiện giảm
giá lần lượt từng mẫu sản phẩm khác nhau.
Về mức giảm giá các hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp được quy định
trong Luật Thương mại không quá 50%. Nhưng trong một số doanh nghiệp
lOMoARcPSD|4960592 8
họ vẫn thực hiện mức giá khuyến mại cao hơn khi xả hàng tồn kho lâu năm
hoặc với những khách VIP mua nhiều.
Doanh nghiệp sẽ tập trung ra các chiến lược thực hiện khuyến mại vào
những ngày sale hàng tháng như 11/11, 12/12 với các chính sách khuyến mại
hấp dẫn khách hàng, đánh trúng tâm săn sale của con người trong hội hiện
nay. Trong các chiến dịch khuyến mại đó doanh nghiệp sẽ giảm giá trong
khoảng 10%-20% và tặng kèm theo một món quà nhỏ nhưng với điều kiện hóa
đơn mua hàng phải đạt theo mức quy định của doanh nghiệp đề ra.
Tâm của người mua hàng thường sẽ rất muốn quà tặng nên họ sẽ mua
nhiều sản phẩm để đạt được mức hóa đơn mà chương trình định, từ đó doanh
thu doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng lên.
Các sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức chủ yếu và bốc thăm trúng thưởng,
thẻ cào, tem trúng thưởng mang tính may rủi của các khách hàng. Tuy nhiên
nhiều doanh nghiệp sử dụng các chương trình này một cách không trung thực,
gian dối, khi tất cả các phiếu thăm đều chúc quý khách may mắn lần sau.
Điển hình như Công ty cổ phần Bia Nội thực hiện hình thực khuyến mại
tem trúng thưởng nắp các lon bia, với những cấu giải thưởng rất lớn n
xe máy honda, tivi, vàng,...khiến người tiêu dùng đa số đều mua mặt hàng này
sử dụng để mong hội trúng thưởng. Lượng sản phẩm này được tiêu thụ
ra thị trường tiêu dùng rất lớn, nhưng không có một lon bia nào có giải thưởng,
đến khi lon bia thì đó lúc không chương trình khuyến mại. Chính
sách khuyến mại đra mang tính lợi dụng lòng tin của khách hàng thu về lợi
nhuận cho doanh nghiệp.
Chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng vấn đề được khách hàng quan tâm
khi mua hàng hóa, dịch vụ trong các chương trình khuyến mại. Đa phần hàng
hóa, dịch vụ cung ứng của các doanh nghiệp trong hoạt động khuyến mại đều
chất lượng đạt chuẩn đúng như các sản phẩm họ kinh doanh khi không
khuyến mại. Mặt khác, vẫn còn không ít các doanh nghiệp sử dụng hàng kém
lOMoARcPSD|4960592 8
chất lượng, hàng do lỗi sản xuất vào trong hoạt động khuyến mại, nhằm thu về
lợi nhuận cao dù cho đó là việc vi phạm quy định của pháp luật tại Khoản 2 và
khoản 3 Điều 94 Luật Thương Mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019).
dụ như Công ty Cổ phần Thời trang Yody của Hải Dương, trong năm
vừa qua đã thực hiện rất nhiều chính sách khuyến mại nhằm thu hút một lượng
khách hàng rất lớn mua sản phẩm thời trang của doanh nghiệp này. Điển hình
như chiến dịch khuyến mại gần đây nhất diễn ra trong vòng ba ngày từ 10/12
đến 12/12, đây gần như lễ hội sale trong tất cả các mặt hàng kinh doanh,
Yody đã thc hin khuyến gim giá các sn phm hàng hóa như áo polo, áo len,
áo giữ nhiệt, chân váy, sơ mi...giảm từ 30%-40% và mỗi ngày sẽ có lượng sản
phẩm giảm giá nhất định. Bên cạnh đó, trong ngày 12/12 họ đã thêm một
chương trình bốc thăm trúng thưởng, đối với những khách hàng lần đầu mua
hàng với hóa đơn trên 2 triệu sẽ được bốc một thăm, còn với những khách
hàng đã từng mua sản phẩm của Yody thì mua bất sản phẩm nào cũng được
bốc thăm và tất cả các lá thăm đều có quà. Lượng khách hàng đến mua tại các
hệ thống của doanh nghiệp Yody rất đông, từ đó cũng tăng được khả năng Yody
sẽ tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Theo chia sẻ của một chị Quản tại một
cơ sở Yody thì sau ba ngày thực hiện hoạt động khuyến mại, doanh số cửa
hàng thu về là gần 200 triệu đồng.
2.2. Đánh giá tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến
mại tại doanh nghiệp
Trên thc tế hin nay, các doanh nghip trong nưc ta đa s đu thc hin
hoạt động khuyến mại nhằm mục đích tiếp cận tăng lượng hàng hóa bán ra
thị trường cho khánh hàng. Mỗi doanh nghiệp sẽ quyền tự do chọn những
chính sách phù hợp với kinh tế, nguồn vốn của họ nhưng đều phải hợp pháp .
Đa số, những chính sách trong hoạt động khuyến mại tại doanh nghiệp đều tuân
theo đúng quy trình, thủ tục mà pháp luật thương mại Việt Nam quy định. Như
Công ty Cổ phần thời trang Yody, các sản phẩm họ giảm giá trong hoạt động
lOMoARcPSD|4960592 8
khuyến mại đều chính các sản phẩm mà họ kinh doanh kể cả khi không
khuyến mại, chất lượng mọi sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn kiểm định.
Bên cạnh đó, cũng không tránh khỏi việc một số doanh nghiệp thực hiện
hoạt khuyến mại bất hợp pháp, chỉ nhằm mục đích thu lợi. Khi học thực hiện
hoạt động này họ không quan tâm bất một yếu tố nào khác ngoài lợi nhuận
như chất lượng sản phẩm, các chương trình khuyến mại phù hợp. Đây một
vấn đề cần được Nhà nước, pháp luật, các quan chức năng liên quan xử
một cách nghiêm khắc.
Việt Nam, pháp luật thương mại quy định về hoạt động khuyến mại
trong xúc tiến thương mại chưa thật chặt chẽ, nghiêm khắc, còn nhiều hạn chế
khi áp dụng vào thực tiễn tại các doanh nghiệp đến nay vẫn chưa hoàn thiện.
2.3. Tiểu kết Chương II
Trên đây, là mt s nhng thc tin thc hin ca hot đng khuyến mi
tại các doanh nghiệp hiện nay. Đó chính sở để Đảng Nhà nước ta
những quy định phù hợp hơn với hoạt động khuyến mại khi áp dụng thực tế.
CHƯƠNG III
PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI HIỆN
HÀNH VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
3.1. Phương hướng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả việc thực hiện
hoạt động khuyến mại trong pháp luật Thương mại hiện hành
Nhà nước cần ban hành các chính sách thanh tra, kiểm tra đối với hoạt
động khuyến mại tại các doanh nghiệp, nhất đối với các chương trình khuyến
mại bốc thăm trúng thưởng đem lại những lợi ích nhất định cho người tiêu
dùng.
lOMoARcPSD|4960592 8
Đề ra những hình thức xử kỷ luật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp
hành vi vi phạm các quy định của pháp luật thương mại về hoạt động khuyến
mại nói riêng và xúc tiến thương mại nói chung.
Giảm bớt các quy định, thủ tục mang tính rườm trong quá trình thực
hiện hoạt động khuyến mại.
Bổ sung thêm về cách chính sách, mức khuyến mại đối với từng mặt hàng
kinh doanh khác nhau.
Quy định ràng, chi tiết các hình thức khuyến mại trong kinh doanh
trong xúc tiến thương mại đối với các thương dân doanh nghiệp khi thực hiện.
3.2. Một số kiến nghị khác
Đảng Nhà nước ta cần đưa những chính sách hộ trợ các thương nhân,
doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động khuyến mại.
Quy định thời gian thực hiện khuyến mại cụ thể hơn nữa với các mặtng
kinh doanh.
Xây dựng những quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi sử
dụng các sản phẩm khuyến mại.
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tìm hiểu về nguồn gốc các sản phẩm
mà mình sẽ mua để sử dụng, điều đó là đang tự bảo vệ chính bản thân mình.
lOMoARcPSD|4960592 8
KẾT LUẬN
Mục đích chính các hoạt động khuyến mại hướng đến đều tăng
doanh thu bán hàng cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Mỗi doanh nghiệp sẽ
những chiến lược khuyến mại để đem về những lợi ích khác nhau với điều
kiện là phù hợp , không có những hành vi sai trái pháp luật. Tuy nhiên, hệ quả
các chương trình khuyến mại đem lại cho khách hàng vẫn điều luôn được
mọi người quan tâm chú ý hàng đầu. Việc áp dụng các hình thức khuyến mại
tăng doanh thu cho doanh nghiệp và đảm bảo lợi ích của khách hàng luôn luôn
được Đảng Nhà nước ta định hướng đến để phát triển nền kinh kế - hội
một cách bền vững.
Trên đây là nhng vn đ mà tôi đã tìm hiu và nghiên cu v đ tàiThc
tiễn thực hiện hoạt động khuyến mại tại doanh nghiệp”. Ngoài ra, do đề tài bị
giới hạn số trang nên tôi chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản quan
trọng. Bài viết không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự góp ý của
các giảng viên để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD|4960592 8
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Công thương (2020), Nghị định quy định chi tiết Luật Thương
mạivề hoạt động xúc tiến thương mại, Hà Nội.
2. Quốc Hội (2019), Luật Thương Mại, NXB Lao động, Hà Nội
3. PGS.TS. Nguyễn Viết & TS. Nguyễn Thị Dung (2020), Giáo
trìnhLuật Thương mại Việt Nam Tập II, NXB Tư pháp, Hà Nội.
| 1/18

Preview text:

lOMoARcPSD|49605928 BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TÊN ĐỀ TÀI
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI DOANH NGHIỆP
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
Học phần: Luật Thương mại Việt Nam lOMoARcPSD|49605928 Hà Nội – 2021 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Thực tiễn thực hiện hoạt động khuyến mại tại
doanh nghiệp” là hoàn toàn do bản thân tôi thực hiện trong thời gian qua với sự
tham khảo tài liệu từ các tư liệu, giáo trình liên quan đến đề tài đó. Mọi tài liệu
trong bài và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách
quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan của mình. lOMoARcPSD|49605928 MỤC LỤC Lời cam đoan Mục lục LỜI MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG 2 CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG 2
KHUYẾN MẠI TRONG LUẬT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
1.1. Khái niệm và đặc điểm khuyến mại....................................................2
1.1.1. Khái niệm........................................................................................2
1.1.2. Đặc điểm.........................................................................................2
1.2. Cách hình thức của hoạt động khuyến mại.......................................3
1.3. Thủ tục khuyến mại.............................................................................5
1.4. Nguyên tắc thực hiện hoạt động khuyến mại....................................5
1.5. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại..........6
1.5.1. Quyền của thương nhân trong hoạt động khuyến mại....................6
1.5.2. Nghĩa vụ của thương nhân trong hoạt động khuyến mại................7
1.6. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại.............................8
1.7. Tiểu kết Chương I...............................................................................8 CHƯƠNG II
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI 9
TẠI DOANH NGHIỆP HIỆN NAY
2.1. Tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại tại doanh lOMoARcPSD|49605928
nghiệp...............................................................................................................9
2.2. Đánh giá tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại
tại doanh nghiệp............................................................................................11
2.3. Tiểu kết Chương II.............................................................................12 CHƯƠNG III
PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI 12
HIỆN HÀNH VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
3.1. Phương hướng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả việc thực hiện
hoạt động khuyến mại trong pháp luật Thương mại hiện hành...............12
3.2. Một số kiến nghị khác........................................................................13
KẾT LUẬN....................................................................................................14
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................15 LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, nền kinh tế của nước ngày càng phát triển và đi lên định hướng
xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy, trong nền kinh tế thị trường, việc đối đầu và
cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau là điều vô cùng tất yếu. Để đạt được
mục đích trong các cuộc cạnh tranh đó, các doanh nghiệp chủ yếu áp dụng hình
thức xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội bán hàng và cung
ứng dịch vụ cho người tiêu dùng.
Khuyến mại là một trong các hình thức xúc tiến thương mại được các
doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với rất nhiều hình thức khuyến
mại khác nhau và đều hướng tới mục đích giới thiệu một sản phẩm mới ra mắt
của doanh nghiệp, hoặc cũng có thể là sản phẩm cũ được bán với rẻ hơn thị lOMoARcPSD|49605928
trường các chỗ khác nhằm lôi kéo khách hàng mua mặt hàng đó, tăng lợi nhuận
kinh doanh. Bên cạnh đó hoạt động khuyến mại cũng đánh trúng vào tâm lí
muốn mua hàng giảm giá, có đồ tặng kèm của người tiêu dùng, góp phần kích
thích nhu cầu mua sắm của họ. Từ đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tăng
được năng suất sản xuất hàng năm phát triển nền kinh tế nước nhà.
Pháp luật Thương mại Việt Nam cũng quy định về hoạt động khuyến mại
tại Mục 1 Chương IV Xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp thực hiện một
cách hợp pháp và đúng quy định mang lại sự công bằng trong kinh doanh. Tuy
nhiên, thực tiễn áp dụng của hình thức này tại các doanh nghiệp đôi khi còn gặp
một số khó khăn, hạn chế. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Thực tiễn thực hiện hoạt
động khuyến mại tại doanh nghiệp” để đi sâu vào tìm hiểu về giá trị thực tiễn
của nó. Từ đó, đưa ra những phương hướng hoàn thiện cho pháp luật Thương
Mại Việt Nam hiện hành một cách hiệu quả nhất.
CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG
KHUYẾN MẠI TRONG LUẬT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
1.1. Khái niệm và đặc điểm khuyến mại
1.1.1. Khái niệm
Dưới góc độ ngôn ngữ, khuyến mại được hiểu theo một cách đơn giản là
hành vi khuyến khích việc mua bán hàng hóa. Theo khoản 1 Điều 88 Luật
Thương Mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) “Khuyến mại là hoạt động
xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng, cung
ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”[2, tr.51]
Có thể thấy, cách thức thực hiện hoạt động khuyến mại trong xúc tiến
thương mại đều hướng đến những lợi ích nhất định cho khách hàng. Đây cũng
là yếu tố quan trọng để phân biệt hoạt động khuyến mại với các hoạt động khác
trong Luật Thương Mại Việt Nam. lOMoARcPSD|49605928
1.1.2. Đặc điểm
Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Luật Thương Mại
năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) có quy định tại khoản 2 Điều 88 các trường
hợp thương nhân được khuyến mại “Thương nhân thực hiện khuyến mại là
thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây: Thương nhân trực tiếp
khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh; Thương nhân kinh doanh
dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương
nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.”[2, tr.51]. Quan hệ dịch vụ này
hình thành trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân có nhu
cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ.
Cách thức xúc tiến thương mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất
định. Tuỳ thuộc vào mục tiêu của đợt khuyến mại, cạnh tranh, phản ứng của
đối thủ cạnh tranh trên thị trường, tuỳ thuộc điều kiện kinh phí dành cho khuyến
mại, lợi ích mà thương nhân dành cho khách hàng có thể là quà tặng, hàng mẫu
để dùng thử, mua hàng giảm giá... Khách hàng được khuyến mại có thể là người
tiêu dùng hoặc các trung gian phân phối, tuỳ thuộc từng chương trình khuyến mại.
Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ.
Để thực hiện mục đích này, các đợt khuyến mại có thể hướng tới mục tiêu lôi
kéo khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, giới thiệu một
sản phẩm mới, kích thích trung gian phân phối chú ý hơn nữa đến hàng hoá của
doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua... thông qua đó tăng thị phần của doanh
nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.
1.2. Các hình thức của hoạt động khuyến mại
Pháp luật thương mại quy định rất nhiều hình thức khuyến mại khác nhau
dành cho khách hàng như hàng mẫu, quà tặng, giảm giá, tổ chức sự kiện, phiếu
mua hàng sử dụng dịch vụ, quy định cụ thể tại Điều 92 Luật Thương Mại năm
2005 (sửa đổi năm 2017, 2019): lOMoARcPSD|49605928
“1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử
không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. ... 8.
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa,
nghệthuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại. 9.
Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà
nướcvề thương mại chấp thuận.”[2, tr.53,54]
Thứ nhất, là hàng mẫu. Cách khuyến mại mà thương nhân thực hiện đưa
hàng mẫu, cung cấp dịch vụ mẫu để khách hàng trải nghiệm miễn phí. Đây là
cách thức được sử dụng nhiều nhất khi doanh nghiệp hoặc thương nhân sắp cho
ra mắt một sản phẩm mới, sản phẩm đã cải tiến. Sản phẩm cho khách hàng dùng
thử đó cũng chính là những sản phẩm đang bán hoặc sáp bán trên thị trường.
Thứ hai, là quà tặng. Thương nhân được phép tặng hàng hóa, cung ứng
dịch vụ cho khách hàng mà không thu tiền để đạt được mục tiêu xúc tiến thương
mại. Việc tặng quà thường áp dụng cho những khách hàng đã sử dụng sản phẩm
mà thương nhân đó bán hoặc mua với hóa đơn trên mức mà khuyến mại quy
định. Hàng hóa, dịch vụ được tặng ngoài của thương nhân đó kinh doanh, thì
pháp luật cũng cho phép sử dụng hàng hóa dịch vụ của thương nhân khác để
tạo điều kiện khuyến khích sự liên kết xúc tiến thương mại giữa các thương
nhân mang lại lợi ích chung cho cả hai bên. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để hai
bên quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của nhau ra thị trường.
Thứ ba, giảm giá. Giảm giá là hành vi bán hàng, cung ứng dịch vụ được
áp dụng trong thời gian khuyến mại mà thương nhân đã đăng kí hoặc thông báo
trước đó với giá thấp hơn giá bán bình thường tại thị trường. Khi khuyến mại
theo cách thức này, để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống hành
vi bán phá giá thị trường, pháp luật thương mại cũng quy định giới hạn giảm lOMoARcPSD|49605928
giá tại Điều 7 Nghị định số 22/VBGN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định
chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Việc giới hạn này
nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, khách hàng và của các thương nhân,
tránh trường hợp khủng hoảng kinh tế sau hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp.
Thứ tư, bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu mua hàng, phiếu sử
dụng dịch vụ, phiếu dự thi. Phiếu mua hàng thường là giảm giá theo phần trăm
hoặc có mệnh giá nhất định áp dụng cho lần mua hàng tiếp theo trong hệ thống
bán hàng của thương nhân. Phiếu sử dụng dịch vụ cho phép sử dụng dịch vụ
miễn phí theo điều kiện mà bên nhà cung ứng đưa ra. Khác với hai hình thức
trên, phiếu dự thi là phiếu bốc thăm giải thưởng, có thể mang lại lợi ích cho
khách hàng hoặc không, phụ thuộc vào kết quả dự thi.
Thứ năm, tổ chức các sự kiện để thu hút khách hàng. Các sự kiện tổ chức
sẽ thường gắn liền hoặc tách rời với việc ra mắt sản phẩm mới của thương nhân,
mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Một số chương trình
thường được các thương nhân sử dụng như bốc thăm trúng thưởng mang tính
may rủi của khách hàng, vé số dự thưởng, thẻ cào trúng thưởng, các trò
chơi...nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, kích thích hoạt động mua sắm của họ.
Ngoài các hình thức trên, pháp luật Thương Mại cũng không cấm thương
nhân, doanh nghiệp sử dụng các hình thức khuyến mại khác, nhưng phải tuân
thủ theo đúng những quy định về thủ tục thực hiện hiện hành.
1.3. Thủ tục khuyến mại
Tùy thuộc vào các hình thức khuyến mại của thương nhân, doanh nghiệp
có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường kinh doanh, lợi ích khách hàng và
thương nhân khác, mà có các thủ tục khác nhau để thực hiện khuyến mại.
Pháp luật Thương mại quy định có ba loại thủ tục khuyến mại mà thương
nhân, doanh nghiệp phải thực hiện một trong ba: lOMoARcPSD|49605928
- Thủ tục thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại
- Thủ tục đăng kí thực hiện hoạt động khuyến mại
- Thủ tục xin phép thực hiện hoạt động khuyến mại
1.4. Nguyên tắc thực hiện hoạt động khuyến mại
Nguyên tắc của hoạt động khuyến mại được quy định cụ thể tại Điều 3
Nghị định số 22/VBHN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
Trung thực, công khai, minh bạch: các chương trình được tổ chức trong
hoạt động khuyến mại phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trung thực,
công khai, minh bạch để mang lại những lợi ích nhất định cho khách hàng,
không được xâm hại đến lợi ích của bất kì đối tượng nào khác.
Hộ trợ khách hàng: đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho khách hàng
trúng thưởng, nhận giải thưởng và giải quyết những khiếu nại, vấn đề mà khách
hàng gặp phải trong chương trình khuyến mại (nếu có).
Chất lượng hàng hóa, dịch vụ: các doanh nghiệp, thương nhân có trách
nhiệm đảm, bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ trong chương trình khuyến mại.
Không được sử dụng những hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng để mang lại
nguồn lợi cho mình mà quên đi lợi ích của khách hàng.
Cạnh tranh lành mạnh: có mức khuyến mại theo đúng quy định pháp luật,
không được so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với các hàng hóa, dịch vụ của
thương nhân, doanh nghiệp khác từ đó lợi dụng lòng tin của khác hàng.
Cơ cấu khuyến mại đúng pháp luật: không được sử dụng kết quả xổ số để
làm kết quả xác định trúng thưởng hàng hóa dịch vụ trong các chương trình
khuyến mại theo hình thức quy định tại khoản 5, khoản 6 và khoản 9 Điều 92
Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019). lOMoARcPSD|49605928
1.5. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại
1.5.1. Quyền của thương nhân trong hoạt động khuyến mại
Quyền tự do kinh doanh cho phép các thương nhân, doanh nghiệp áp dụng
những kĩ năng khác nhau để tăng cường cơ hội bán hàng, cung ứng dịch vụ.
Điều 95 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019) đã quy định về
quyền của việc thực thương nhân trong hoạt động này:
“1. Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch
vụ dùng để khuyến mại. 2.
Quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp
vớikhoản 4 Điều 94 của Luật này. 3.
Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện
việckhuyến mại cho mình. 4.
Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92
củaLuật này.”[2, tr.55]
1.5.2. Nghĩa vụ của thương nhân trong hoạt động khuyến mại
Bên cạnh việc thương nhân được hưởng những quyền lợi mà pháp luật cho
phép, thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại còn phải đảm bảo các nghĩa
vụ theo đúng quy định tại Điều 96 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019):
“1. Thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để
thực hiện các hình thức khuyến mại. 2.
Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến
mạicho khách hàng theo quy định tại Điều 97 của Luật này. 3.
Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo và các
cam kếtvới khách hàng. lOMoARcPSD|49605928 4.
Đối với một số hình thức khuyến mại quy định tại khoản 6 Điều
92 của Luật này, thương nhân phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố
vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng.
Bộ trưởng Bộ Thương mại quy định các hình thức khuyến mại cụ thể thuộc
các chương trình mang tính may rủi phải thực hiện quy định này. 5.
Tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại
nếuthương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân kinh doanh dịch vụ
khuyến mại”[2, tr.55,56]
1.6. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại
Tuy khuyến mại là quyền của thương nhân trong hoạt động kinh doanh
thương mại, nhưng pháp luật cũng cần phải can thiệp để tránh những trường
hợp xấu xảy ra ảnh hưởng đến tính lành mạnh của thị trường kinh doanh nói
riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung. Vì vậy, Luật Thương Mại năm 2005
(sửa đổi năm 2017, 2019) đã dành riêng Điều 100 để quy định về vấn đề này:
“1. Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch
vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
2. Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ
cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được
phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng. ...
10. Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến
mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến
mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật này.”[2, tr.59,60] lOMoARcPSD|49605928
1.7. Tiểu kết Chương I
Tóm lại, hoạt động khuyến mại đem lại nguồn lợi đáng kể cho ngành kinh
doanh. Với những chính sách trong khuyến mại, giúp các thương nhân, doanh
nghiệp thu hút được sự quan tâm của một lượng khách hàng lớn trong và ngoài
nước, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiếp cận thị trường nhanh hơn. CHƯƠNG II
THỰC TIỄN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI TẠI DOANH NGHIỆP HIỆN NAY
2.1. Tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại tại doanh nghiệp
Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam thường thực hiện hình thức
khuyến mại với mức giảm giá từ 20% - 30% tùy thuộc vào các sản phẩm. Mức
giảm giá này không phải chỉ áp dụng cho các ngày lễ, hay chương trình ra mắt
sản phẩm mới mà được áp dụng niêm yết cho cả năm. Tại khoản 5 Điều 10
Nghị định số 22/VBHN-BCT ban hành ngày 20/3/2020 quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại có quy định về mức thời gian
thực hiện hoạt động khuyến mại “Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng
hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được
vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến
mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ
các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến
thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.”[3]. Tuy nhiên, để không vi
phạm pháp luật về xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp đã thực hiện giảm
giá lần lượt từng mẫu sản phẩm khác nhau.
Về mức giảm giá các hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp được quy định
trong Luật Thương mại là không quá 50%. Nhưng trong một số doanh nghiệp lOMoARcPSD|49605928
họ vẫn thực hiện mức giá khuyến mại cao hơn khi mà xả hàng tồn kho lâu năm
hoặc với những khách VIP mua nhiều.
Doanh nghiệp sẽ tập trung ra các chiến lược thực hiện khuyến mại vào
những ngày sale hàng tháng như 11/11, 12/12 với các chính sách khuyến mại
hấp dẫn khách hàng, đánh trúng tâm lý săn sale của con người trong xã hội hiện
nay. Trong các chiến dịch khuyến mại đó là doanh nghiệp sẽ giảm giá trong
khoảng 10%-20% và tặng kèm theo một món quà nhỏ nhưng với điều kiện hóa
đơn mua hàng phải đạt theo mức quy định của doanh nghiệp đề ra.
Tâm lý của người mua hàng thường sẽ rất muốn có quà tặng nên họ sẽ mua
nhiều sản phẩm để đạt được mức hóa đơn mà chương trình định, từ đó doanh
thu doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng lên.
Các sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức chủ yếu và bốc thăm trúng thưởng,
thẻ cào, tem trúng thưởng mang tính may rủi của các khách hàng. Tuy nhiên
nhiều doanh nghiệp sử dụng các chương trình này một cách không trung thực,
gian dối, khi tất cả các phiếu thăm đều là chúc quý khách may mắn lần sau.
Điển hình như Công ty cổ phần Bia Hà Nội thực hiện hình thực khuyến mại
tem trúng thưởng ở nắp các lon bia, với những cơ cấu giải thưởng rất lớn như
xe máy honda, tivi, vàng,...khiến người tiêu dùng đa số đều mua mặt hàng này
sử dụng để mong có cơ hội trúng thưởng. Lượng sản phẩm này được tiêu thụ
ra thị trường tiêu dùng rất lớn, nhưng không có một lon bia nào có giải thưởng,
đến khi có lon bia có thì đó là lúc không có chương trình khuyến mại. Chính
sách khuyến mại đề ra mang tính lợi dụng lòng tin của khách hàng thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng là vấn đề được khách hàng quan tâm
khi mua hàng hóa, dịch vụ trong các chương trình khuyến mại. Đa phần hàng
hóa, dịch vụ cung ứng của các doanh nghiệp trong hoạt động khuyến mại đều
có chất lượng đạt chuẩn đúng như các sản phẩm họ kinh doanh khi không có
khuyến mại. Mặt khác, vẫn còn không ít các doanh nghiệp sử dụng hàng kém lOMoARcPSD|49605928
chất lượng, hàng do lỗi sản xuất vào trong hoạt động khuyến mại, nhằm thu về
lợi nhuận cao dù cho đó là việc vi phạm quy định của pháp luật tại Khoản 2 và
khoản 3 Điều 94 Luật Thương Mại năm 2005 (sửa đổi năm 2017, 2019).
Ví dụ như Công ty Cổ phần Thời trang Yody của Hải Dương, trong năm
vừa qua đã thực hiện rất nhiều chính sách khuyến mại nhằm thu hút một lượng
khách hàng rất lớn mua sản phẩm thời trang của doanh nghiệp này. Điển hình
như chiến dịch khuyến mại gần đây nhất diễn ra trong vòng ba ngày từ 10/12
đến 12/12, đây gần như là lễ hội sale trong tất cả các mặt hàng kinh doanh,
Yody đã thực hiện khuyến giảm giá các sản phẩm hàng hóa như áo polo, áo len,
áo giữ nhiệt, chân váy, sơ mi...giảm từ 30%-40% và mỗi ngày sẽ có lượng sản
phẩm giảm giá nhất định. Bên cạnh đó, trong ngày 12/12 họ đã có thêm một
chương trình bốc thăm trúng thưởng, đối với những khách hàng lần đầu mua
hàng với hóa đơn trên 2 triệu sẽ được bốc một lá thăm, còn với những khách
hàng đã từng mua sản phẩm của Yody thì mua bất kì sản phẩm nào cũng được
bốc thăm và tất cả các lá thăm đều có quà. Lượng khách hàng đến mua tại các
hệ thống của doanh nghiệp Yody rất đông, từ đó cũng tăng được khả năng Yody
sẽ tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Theo chia sẻ của một chị Quản lý tại một
cơ sở Yody thì sau ba ngày thực hiện hoạt động khuyến mại, doanh số mà cửa
hàng thu về là gần 200 triệu đồng.
2.2. Đánh giá tình hình thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến
mại tại doanh nghiệp
Trên thực tế hiện nay, các doanh nghiệp trong nước ta đa số đều thực hiện
hoạt động khuyến mại nhằm mục đích tiếp cận và tăng lượng hàng hóa bán ra
thị trường cho khánh hàng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có quyền tự do chọn những
chính sách phù hợp với kinh tế, nguồn vốn của họ nhưng đều phải hợp pháp .
Đa số, những chính sách trong hoạt động khuyến mại tại doanh nghiệp đều tuân
theo đúng quy trình, thủ tục mà pháp luật thương mại Việt Nam quy định. Như
Công ty Cổ phần thời trang Yody, các sản phẩm mà họ giảm giá trong hoạt động lOMoARcPSD|49605928
khuyến mại đều chính là các sản phẩm mà họ kinh doanh kể cả khi không có
khuyến mại, chất lượng mọi sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn kiểm định.
Bên cạnh đó, cũng không tránh khỏi việc một số doanh nghiệp thực hiện
hoạt khuyến mại bất hợp pháp, chỉ nhằm mục đích thu lợi. Khi học thực hiện
hoạt động này họ không quan tâm bất kì một yếu tố nào khác ngoài lợi nhuận
như chất lượng sản phẩm, các chương trình khuyến mại phù hợp. Đây là một
vấn đề cần được Nhà nước, pháp luật, các cơ quan chức năng liên quan xử lí một cách nghiêm khắc.
Ở Việt Nam, pháp luật thương mại quy định về hoạt động khuyến mại
trong xúc tiến thương mại chưa thật chặt chẽ, nghiêm khắc, còn nhiều hạn chế
khi áp dụng vào thực tiễn tại các doanh nghiệp mà đến nay vẫn chưa hoàn thiện.
2.3. Tiểu kết Chương II
Trên đây, là một số những thực tiễn thực hiện của hoạt động khuyến mại
tại các doanh nghiệp hiện nay. Đó chính là cơ sở để Đảng và Nhà nước ta có
những quy định phù hợp hơn với hoạt động khuyến mại khi áp dụng thực tế. CHƯƠNG III
PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI HIỆN
HÀNH VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
3.1. Phương hướng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả việc thực hiện
hoạt động khuyến mại trong pháp luật Thương mại hiện hành
Nhà nước cần ban hành các chính sách thanh tra, kiểm tra đối với hoạt
động khuyến mại tại các doanh nghiệp, nhất là đối với các chương trình khuyến
mại có bốc thăm trúng thưởng đem lại những lợi ích nhất định cho người tiêu dùng. lOMoARcPSD|49605928
Đề ra những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp
có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật thương mại về hoạt động khuyến
mại nói riêng và xúc tiến thương mại nói chung.
Giảm bớt các quy định, thủ tục mang tính rườm rà trong quá trình thực
hiện hoạt động khuyến mại.
Bổ sung thêm về cách chính sách, mức khuyến mại đối với từng mặt hàng kinh doanh khác nhau.
Quy định rõ ràng, chi tiết các hình thức khuyến mại trong kinh doanh và
trong xúc tiến thương mại đối với các thương dân doanh nghiệp khi thực hiện.
3.2. Một số kiến nghị khác
Đảng và Nhà nước ta cần đưa những chính sách hộ trợ các thương nhân,
doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động khuyến mại.
Quy định thời gian thực hiện khuyến mại cụ thể hơn nữa với các mặt hàng kinh doanh.
Xây dựng những quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi sử
dụng các sản phẩm khuyến mại.
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tìm hiểu về nguồn gốc các sản phẩm
mà mình sẽ mua để sử dụng, điều đó là đang tự bảo vệ chính bản thân mình. lOMoARcPSD|49605928 KẾT LUẬN
Mục đích chính mà các hoạt động khuyến mại hướng đến đều là tăng
doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Mỗi doanh nghiệp sẽ
có những chiến lược khuyến mại để đem về những lợi ích khác nhau với điều
kiện là phù hợp , không có những hành vi sai trái pháp luật. Tuy nhiên, hệ quả
mà các chương trình khuyến mại đem lại cho khách hàng vẫn là điều luôn được
mọi người quan tâm và chú ý hàng đầu. Việc áp dụng các hình thức khuyến mại
tăng doanh thu cho doanh nghiệp và đảm bảo lợi ích của khách hàng luôn luôn
được Đảng và Nhà nước ta định hướng đến để phát triển nền kinh kế - xã hội một cách bền vững.
Trên đây là những vấn đề mà tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu về đề tài “Thực
tiễn thực hiện hoạt động khuyến mại tại doanh nghiệp”. Ngoài ra, do đề tài bị
giới hạn số trang nên tôi chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản và quan
trọng. Bài viết không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự góp ý của
các giảng viên để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn! lOMoARcPSD|49605928
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Bộ Công thương (2020), Nghị định quy định chi tiết Luật Thương
mạivề hoạt động xúc tiến thương mại, Hà Nội. 2.
Quốc Hội (2019), Luật Thương Mại, NXB Lao động, Hà Nội 3.
PGS.TS. Nguyễn Viết Tý & TS. Nguyễn Thị Dung (2020), Giáo
trìnhLuật Thương mại Việt Nam Tập II, NXB Tư pháp, Hà Nội.