

Preview text:
lOMoAR cPSD| 59256994
Hội quán Tuệ Thành Chùa bà thiên hậu
Kiến trúc và nghệ thuật trang trí của Hội quán Tuệ Thành • Lý do chọn đề tài
Hội quán Tuệ Thành (hay còn gọi là Chùa Bà Thiên Hậu) là một trong những công trình kiến trúc
tôn giáo – văn hóa êu biểu, mang đậm dấu ấn của cộng đồng người Hoa tại Chợ Lớn, TP.HCM.
Không chỉ là nơi thờ phụng Thiên Hậu Thánh Mẫu – vị thần biển cả trong n ngưỡng dân gian
Trung Hoa – mà hội quán còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa, kết nối cộng đồng và gìn giữ bản
sắc truyền thống của người Hoa.
Công trình nổi bật với lối kiến trúc truyền thống mang phong cách Phúc Kiến, nghệ thuật trang
trí nh xảo như phù điêu, gốm sứ men xanh, hoành phi câu đối, thể hiện trình độ thẩm mỹ và
tư tưởng văn hóa của người Hoa di cư. Qua đó, chúng ta có thể hiểu thêm về sự giao thoa văn
hóa và n ngưỡng giữa 2 dân tộc. Đồng thời, khám phá các giá trị đặc trưng thiết kiến trúc
và nghệ thuật của người Hoa • Mục êu nghiên cứu
Khám phá và làm sáng tỏ lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật và n ngưỡng của người Hoa
Quảng bá các nét kiến trúc và nghệ thuật đặc trưng của người Hoa
Khám nghệ thuật theo n ngưỡng và khai thác các yếu tố ảnh hưởng lên VH-XH • Đối tượng nghiên cứu
Lịch sử, kiến trúc và các chi ết trang trí hiện hữu trong ngôi chùa và nh nghệ thuật trong tôn giáo • Phạm vi nghiên cứu
Không gian: miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và cộng đồng người Hoa(gốc Quảng Đông ) ở 710
Nguyễn Trãi, P11, quận 5, TP.HCM.
Thời gian: tập trung m hiểu và nghiên cứu từ khi tập tục thờ cúng Thiên Hậu Thánh Mẫu du
nhập về Việt Nam đến nay. • Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiêng cứu tư liệu • Lịch sử nghiên cứu •
“Tín ngưỡng Thiên Hậu tại Nam Bộ Việt Nam” (2016)của tác giả Nguyễn Ngọc Thơ. •
“Mấy nét đặc sắc của n ngưỡng dân gian Nam bộ” (2017) của tác giả Đặng Thế Đại. lOMoAR cPSD| 59256994 •
“Tục thờ và miếu thờ thiên hậu của người Việt vùng Tây Nam Bộ” (2018) của tác giả Nguyễn Ngọc Thơ. •
“Sự dung hợp giữa Phật giáo và n ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu ở Nam Bộ”
(2018) của tác giả Vũ Văn Chung. •
“Di sản văn hóa và nghệ thuật miếu Thiên Hậu ở TP.HCM” (2021) của tác giả Ngô Minh Hùng. •
“Một số khía cạnh nghiên cứu về thời điểm thành lập miếu Nhị Phủ ở Quận 5,
TP.HCM” (2022) của tác giả Đặng Hoàng Lan.
Qua các công trình nghiêng cứu, chúng ta thấy nhiều khía cạnh giá trị về văn hóa, n ngưỡng,
cộng đồng người Hoa và quá trình giao lưu văn hóa Việt – Hoa thông qua các công trình kiến trúc và nghệ thuật Bố cục:
Chương 1: Khái quát lịch sử hình thành, n ngưỡng và kiến trúc địa phương
Chương 2: Chi ết trang trí đặc trưng
Chương 3: Ý nghĩa nghệ thuật của các chi ết
Chương 4: Giá trị đối với đời sống VH-XH của cộng đồng xung quanh