HP1 Đại đội 6 Trương Tú Trâm 22000 020 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
HP1 Đại đội 6 Trương Tú Trâm 22000 020 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
TRUNG TÂM GDQP-AN TRƯỜNG QUÂN SỰ THÀNH PHỐ BÀI THI K T THÚC Ế
HỌC PHẦN 1 Họ và tên
: Trương Tú Trâm Đại đội : 06 Mã s s ố inh viên : 22000020
Trường : Đại học Hoa Sen Thành ph H ố C
ồ hí Minh, tháng 7, năm 2021 1
MỤC LỤC
A. Mở đầu:…………………………………………………..3
• Lý do chọn đề tài: • Câu h i ỏ thi đề h c ọ phần 1 :
B. Nội dung tiểu luận:………………………………………4 I. Phân tích câu h i
ỏ : Chủ nghĩa Mác-Lênin khẳng định:
“Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nào nó biết tự bảo vệ
và bảo vệ tổ quốc XHCN là một tất yếu khách quan”.
1. Chủ nghĩa Mác-Lênin là gì?................................................... 4
2. Khái quát về cách mạng:…………………………………. 4
3. CM tự bảo vệ & CM bảo vệ tổ quốc XHCN? ..................... 5
4. Vậy cuộc cách mạng có giá trị là ?..................................... 7
II. Liên hệ thực tiễn cách mạng Việt Nam và trách
nhiệm của bản thân đối với sự n
ghiệp bảo vệ t
ổ quốc hiện nay?
1. Trách nhiệm đối với Tổ quốc 7
……………………………..
2. Trách nhiệm đối với Nhà nước và xã hội………………… 7
3. Trách nhiệm đối với gia đình..…………………………… 7
4. Trách nhiệm đối với bản thân……………………………. 8
KẾT LUẬN………………………………………………… 8
DANH MỤC TÀI LIỆU…………………………………... 9
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN…….. 10 2
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục quốc phòng – an ninh cho sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan
trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về Giáo dục Quốc phòng là nhằm giáo
dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và tự tôn đối với truyền thống
của dân tộc; nâng cao cht lưng giảng dạy Giáo dục Quốc phòng An ninh là nhiệm vụ
chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, phải đưc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt
chẽ, thống nht t Trung ương đến địa phư ơng.
Qua đó tạo điều kiện cho thế hệ trẻ nuôi dưỡng phẩm cht đạo đức và rèn luyện năng
lực thực tế để sẵn sàng thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lưc: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Môn học Giáo dục Quốc phòng An ninh đã đưc xác định
trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và gần đây là Bộ Chính trị chỉ
định tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Giáo dục Quốc phòng An ninh trong tình hình mới.
Những năm gần đây Đảng và Nhà nước đã có sự đầu tư đặc biệt quan tâm tới
lĩnh vực Giáo dục Quốc phòng An ninh. Điều đó đã đưc cụ thể hóa không chỉ ở các
Nghị định, văn bản chỉ thị, hướng dẫn về Giáo dục Quốc phòng An ninh, mà hơn thế
nữa ngày 19/6/2013 Quốc Hội đã thông qua Luật số: 30/2013/QH13, Luật Giáo dục
quốc phòng và an ninh, Luật có hiệu lực chính thức kể t ngày 01/01/2014. Với vị trí
vai trò của môn học, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về các giải pháp nâng cao cht lưng
dạy học môn học Giáo dục Quốc phòng An ninh nói chung và nâng cao cht lưng dạy
học học phần Quân sự chung và chiến thuật, kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK của môn
học Giáo dục Quốc phòng An ninh nói riêng. Sau quá trình h c
ọ và nghiên cứu các bài 1, 2, 4, 5, 6 trong h c ọ phần 1 hơn một
tuần qua thì dưới đây là bài tiểu luận của em. Bài tiểu luận này sẽ bám sát và phân tích vào câu h i ỏ c a ủ bài thi h c
ọ phần 1. Nội dung phần B sẽ t ng
ổ kết đưc những gì đã học xuyên su t ố h c
ọ phần này và những tài liệu em đọc đưc . 2. Câu h i ỏ học ph n ầ 1 :
Chủ nghĩa Mác-Lênin khẳng định: “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nào nó
biết tự bảo vệ và bảo vệ tổ quốc XHCN là m t
ộ tt yếu khách quan”. Bằng những kiến thức
đã học, Anh/ chị hãy phân tích làm rõ luận điểm trên?; Liên hệ thực tiễn cách mạng
Việt Nam và trách nhiệm c a
ủ bản thân đối với sự nghiệ ả p b ệ o v tổ ố qu c hiện nay? 3
B. NỘI DUNG TIỂU LU N Ậ
I. Chủ nghĩa Mác-Lênin khẳng định: “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi
nào nó biết tự bảo vệ và bảo ệ
v tổ quốc XHCN là một tất yếu khách quan” .
1. Chủ nghĩa Mác- Lênin là gì?
Chủ nghĩa Mác- Lênin là học thuyết khoa học và cách mạng trong thời
đại ngày nay. Chủ nghĩa Mác ra đời vào những năm 40 của thế kỷ XIX, khi mà
chủ nghĩa tư bản ở châu Âu đang trên đà phát triển mạnh mẽ đã tạo ra những
điều kiện kinh tế - chính trị - xã hội thuận li cho sự ra đời của chủ nghĩa Mác.
sự ra đời của chủ nghĩa Mác nhờ vào sự xut hiện giai cp vô sản trong lịch sử
và cuộc đu tranh của giai cp này.
Xut hiện nhiều phát minh khoa học mang tính vạch thời đại xut hiện
trong giai đoạn này. Những phát minh khoa học này không chỉ làm lộ rõ tính hạn
chế của phương pháp tư duy siêu hình mà còn tạo ra cơ sở khoa học để khắc
phục phương pháp tư duy siêu hình này. Song song với việc đó chủ nghĩa Mác
ra đời là kết quả t cung cp những cơ sở khoa học và nhờ sự kế tha có chọn
lọc, tiếp thu có phê phán tt cả những tinh tuý trong tư tưởng t cổ chí kim của
loài người. Tuy nhiên trực tiếp nht là triết học cổ điển Đức, kinh tế chính trị cổ
điển Anh, chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác còn
là kết quả của các yếu tố chủ quan của C.Mác và Ph.Ăngghen, như: yêu thương
những người lao động, sự hy sinh không mệt mỏi vì sự nghiệp giải phóng , niềm
tin vào lý tưởng cách mạng của giai cp công nhân và cuối cùng là sự thông minh mà chủ nghĩa mang lại.
2. Khái quát về cách mạng:
- Tại sao cách mạng lại xảy ra?
Cách mạng xã hội xảy ra vì muốn giải quyết những mâu thuẫn cơ
bản trong xã hội, t đó tiến tới một xã hội phát triển. Nhằm thay thế
hình thái kinh tế-xã hội, tiến đến hình thái kinh tế-xã hội tiến bộ hơn. - Thế cách mạng là gì?
Cách mạng là một quá trình của nhân dân hoặc một tổ chức mà trong đó
các hoạt động đấu tranh diễn ra liên tục nhằm xoá bỏ một chính quyền, tư 4
tưởng, công nghệ kỹ thuật,... Một cuộc cách mạng có thể dẫn đến thay đổi trong
các thể chế chính trị – xã hội, hoặc t
hay đổi lớn trong 1 nền kinh tế hay văn hóa.
Cách mạng đã tng xảy ra trong nhiều lĩnh vực như xã hội, chính trị, văn hóa, kinh tế, công nghiệp,...
Cách mạng thường đưc thực hiện dưới sự lãnh đạo của nhân dân, t đó tạo
ra 1 sự thay đổi về cht trên các mặt chính trị, kinh tế, hay văn hóa, xã hội. Đối
lập với cách mạng thường đưc gọi là phản cách mạng, tức quay lại với cái cũ,
trung thành với cái cũ hoặc cái đang tồn tại, hay 1 sự thay đổi tiệm tiến có kế tha cái cũ.
- Vai trò của cách mạng :
Trong đời sống xã hội, cách mạng có vai trò to lớn. Muốn thay thế đưc quan
hệ sản xut cũ bằng quan hệ sản xut mới, thay thế hình thái kinh tế – xã hội cũ
bằng hình thái kinh tế – xã hội mới cao hơn
thì chỉ có nhờ vào cách mạng.
3. Cách mạng tự bảo vệ và cách mạng bảo vệ tổ quốc XHCN?
- Cách mạng tự bảo vệ là gì?
Là bảo vệ đầy đủ trọn ,
vẹn và triệt để nht những nhân tố chính trị, kinh
tế, văn hóa, xã hội mà điểm mu chốt để bảo
vệ chế độ dân chủ vô sản, trở thành
nhân tố quan trọng, quyết định sự tồn tại của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong
đó, bảo vệ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa phải đặt cao hơn hết. V.I. Lênin chỉ
rõ: tt cả các lực lưng của nhân dân đều phải đưc động viên cho cuộc chiến tranh
đó, cả nước phải trở thành một mặt trận cách mạng và “thắng li đều tùy
thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”2. Người đặc
biệt quan tâm tới xây dựng và củng cố quốc phòng cả về tiềm lực và thế trận: “chính vì chúng ta chủ
trương bảo vệ tổ quốc,
nên chúng ta đòi hỏi phải có
một thái độ nghiêm túc đối với vn đề khả
năng quốc phòng và đối với vn đề
chuẩn bị chiến đu của
nước nhà… cần phải đưc chuẩn bị lâu dài, nghiêm
túc”3 và “hãy nhớ rằng chúng ta không đưc phép lơi là một giây phút nào trong
việc bảo vệ công nhân và nông dân của ta và bảo vệ những thành quả của họ”4.
Tư tưởng bảo vệ Tổ quốc của V.I. Lênin còn đưc thể hiện trên một số nội dung
quan trọng, như: vai trò của hậu phương xã hội chủ nghĩa; đoàn kết và phát huy
vai trò của các lực lưng quốc tế, của mặt trận ngoại giao, văn hóa, khoa học kỹ
thuật tiên tiến trên thế giới vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, v.v. 5
- Cách mạng bảo vệ tổ quốc XHCN là ?
• Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là tiến hành bảo vệ nhằm đạt đưc mục đích
bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Phương thức bảo vệ Tổ quốc phụ thuộc
vào tính cht, mục đích của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; vào tư
tưởng, quan điểm quân sự của Đảng ta, trên cơ sở nhận rõ phương thức, thủ đoạn
chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Đây là vn đề lý
luận, thực tiễn có tầm quan trọng đặc biệt, gắn liền với quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
• Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là một tt yếu khách quan.
• Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia là sự
nghiệp của toàn dân. Nhà nước củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân
và an ninh nhân dân, nòng cốt là các lực lưng vũ trang nhân dân; phát huy sức
mạnh tổng hp của đt nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
• Xut phát t yêu cầu bảo vệ thành quả cách mạng của giai cp công nhân . Trong
điều kiện giai cp tư sản nắm chính quyền C.Mác và Ăngghen chỉ ra rằng : “Giai
cp công nhân phải đu tranh trở thành giai cp dân tộc, là người đại diện cho
Tổ quốc để đẩy lùi sự tiến công của bọn phản cách mạng."
• Xut phát t qui luật xây dựng chủ nghĩa xã hội phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
• Theo những gì đang phân tích về câu nói của Mác-Lênin ở trên, thì ông cũng
tng khẳng định: “Kể t 25/10/1917, chúng ta là những người chủ trương bảo vệ
Tổ quốc. chúng ta tán thành bảo vệ Tổ Quốc”. Tổ quốc ở đây là Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
• Xut phát t quy luật phát triển không đồng đều của chủ nghĩa đế quốc. Trong
thời kỳ quá độ, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản đối lập nhau cùng tồn tại
và đu tranh nhau hết sức quyết liệt do cách mạng xã hội chủ nghĩa không đồng
thời giành thắng li ở các nước.
• Xut phát t bản cht, âm mưu của kẻ thù và thực tiễn cách mạng thế giới. Giai
cp tư sản chưa tng t bỏ tham vọng giành lại sự thống trị khi mà giai cp y
đã bị lật đổ hoàn toàn và cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đã giành thắng li.
Vì tham vọng đó mà chúng cu kết với các lực lưng thù địch để phản động
trong và ngoài nước. Bài học đắt giá t sự sụp đổ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu
đã cho các nước XHCN biết rằng: :"xây dựng chủ nghĩa xã hội phải luôn gắn 6
liền với bảo vệ Tổ quốc XHCN. Có như vậy, Tổ quốc XHCN mới tồn tại và phát triển". 4. Vậ ộ
y cu c cách mạng có giá trị là ?
T điều 2 và 3 đã phân tích phía trên chúng ta biết rằng cu c ộ cách mạng có giá
trị là cuộc cách mạng biết tự ả b o ệ v và ả b o ệ v tổ ố qu c XHCN theo ế y u tố khách quan.
II. Liên hệ thực tiễn cách m n
ạ g Việt Nam và trách nhiệm của bản thân đối
với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc hiện nay?
1. Trách nhiệm đối với Tổ quốc
- Phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; xung kích, sáng tạo, đi đầu
trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, thống
nht và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cp bách khi Tổ quốc yêu cầu.
- Đu tranh với các âm mưu, hoạt động gây phương hại đến li ích quốc gia, dân tộc.
2. Trách nhiệm đối với Nhà nước và xã hội
- Gương mẫu chp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân
- Tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Chủ động đề xut ý tưởng, sáng kiến trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật;
tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.
- Xây dựng các mô hình sản xut, kinh doanh tạo việc làm; tham gia bảo vệ môi trường
và các hoạt động vì li ích của cộng đồng, xã hội.
- Tích cực tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
3. Trách nhiệm đối với gia đình
- Chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
- Kính trọng, hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và tôn trọng các thành viên khác trong
gia đình; chăm sóc, giáo dục con em trong gia đình.
- Tích cực phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình. 7
4. Trách nhiệm đối với bản thân
- Rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có trách nhiệm
công dân, ý thức chp hành pháp luật; phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội, hành vi trái
pháp luật và đạo đức xã hội.
- Tích cực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng; tiếp cận, nghiên cứu, ứng
dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn.
- Chủ động tìm hiểu về thị trường lao động; lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hp;
rèn luyện ý thức trách nhiệm, kỷ luật lao động và tác phong chuyên nghiệp; sáng tạo,
cải tiến kỹ thuật nâng cao năng sut lao động.
- Rèn luyện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phát triển thể cht và tinh thần; trang
bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục,
phòng, chống bệnh tật; không lạm dụng rưu, bia; hạn chế sử dụng thuốc lá; không sử
dụng ma túy, cht gây nghiện và cht kích thích khác mà pháp luật cm; phòng, chống
tác hại t không gian mạng.
- Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;
bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Là một người học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường e sẽ cố gắng học tập thật tốt ,
làm đúng pháp luật do nhà nước đề ra.
KẾT LUẬN
Chủ nghĩa Mác - Lênin xut phát t con người hiện thực và cũng nhằm mục đích
giải phóng con người. Chủ nghĩa Mác - Lênin không có mục tiêu nào khác là giải phóng
con người khỏi mọi hình thức nô dịch, áp bức, bóc lột. Nhưng để giải phóng con người,
trước hết phải giải phóng giai cp công nhân rồi tiến tới giải phóng nhân loại, giải phóng
xã hội. Con đường giải phóng này là con đường đu tranh cách mạng đập tan nhà nước
tư sản bóc lột, xây dựng một nhà nước mới - nhà nước xã hội chủ nghĩa và sau này là
cộng sản chủ nghĩa - mà ở đó không còn bt kỳ sự nô dịch, áp bức, bóc lột con người
nào. Muốn vậy, giai cp công nhân phải đoàn kết, tập hp giai cp nông dân và những
người lao động khác dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản để thực hiện cuộc đu tranh cách mạng này.
Thực tiễn lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng tỏ ý nghĩa nhân văn to lớn của mục tiêu giải
phóng xã hội, giải phóng giai cp, giải phóng con người của chủ nghĩa
Mác - Lênin. Cả về phương diện lý luận, cả về phương diện thực tiễn đều chứng tỏ, chủ
nghĩa Mác - Lênin là chủ nghĩa nhân đạo nht. 8
Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu cao. Vì vậy, hơn
lúc nào hết, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cần nhận thức sâu sắc, vận dụng và phát
triển sáng tạo học thuyết bảo vệ Tổ quốc xã hội của nghĩa của V.I. Lênin đề ra đường
lối, chiến lưc bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình
mới. Vì thế, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn
dân và của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lưng vũ trang nhân dân là nòng cốt.
Cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vn đề phát huy sức mạnh tổng hp cũng
như phương châm, phương pháp tiến hành bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Vụ giáo dục quốc phòng - Bộ giáo dục và đào tạo.
2. Tài liệu GDQP học phần 1.
3. Tài liệu của trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. HẾT 9
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN Về hình thức :
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
………………………………………………………………… Mở đầu:
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
………………………………………………………………… Nội dung:
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
………………………………………………………………… Kết luận:
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
………………………………………………………………… Tổng:
Cán bộ chấm thi 1: Cán bộ chấm thi 2:
( Ký tên và ghi rõ họ tên ) 10