ng dn cách hc
Effortless Englissh
THÀNH THO TING ANH
CH TRONG 6 THÁNG
1. Bạn nhận ược những gì?
DVD 1 gồm DVD 2 gồm DVD Quà tặng gồm
2. Bạn phải làm những gì sau khi nhận ược bộ ĩa
Bước 1: Lưu trữ dữ liệu vào máy vi tính
Tạo 1 forder Hoc-tieng-Anh trên máy vi tính rồi copy toàn bộ nội dung 3 DVD vào trong forder vừa
tạo.
Lợi ích:
Học ngay trên máy tính, không phải cho ĩa vƠo m i khi học.
Đọc n i dung ngay trên ổ cứng -> tốc ọc nhanh h n, ơm thanh nghe tốt h n. M t số ổ ĩa
DVD có tốc quay của ổ ĩa ch m dẫn t i việc nghe các file ơm thanh bị rít
L u tr d liệu lơu dƠi mƠ không sợ bị mất ĩa/ hỏng ĩa
(Nếu bạn thấy không cần, có thể bỏ qua bước này)
Kết qu nhận ược: 6 chương trình + 9 quà tặng
Lưu ý:
Khi ặt tên forder l u ph ng pháp Effortless English b n n ặt tên ti ng Việt không dấu dụ nh
ắHoc-tieng-Anh”. Việc ặt tên forder lƠ ti ng Việt có dấu s dẫn t i việc thỉnh thoảng b n s không ọc ợc
file mp3/ pdf/…. do 1 số máy tính bị l i win/ cƠi ặt win bản l u bị dính l i, không ọc ợc ng dẫn = ti ng
Việt có dấu
Ví dụ:
D/Học ti ng Anh/test th nhé.pdf -> không ọc ợc
Nh ng ổi tên forder vƠ file thƠnh: D/Hoc-tieng-Anh/test-thu-nhe.pdf -> ọc ợc
Bước 2: Cài ặt phần mềm còn thi u
Các lo i ịnh d ng file trong b ĩa Effortless English gồm:
mp3: rất nhi u soft ọc ợc, mặc ịnh lƠ window media player có sẵn trên máy vi tính
doc: dùng Microsoft Office Word 2003/2007 ọc
pdf: ịnh d ng phổ bi n của hƣng Adobe Systems, dùng phần m m Adobe Acrobat Reader/ Foxit
Reader ọc. Giáo trình học Effortless English l u chủ y u d i d ng nƠy prc: sách iện t , s
dụng phần m m Mobi Pocket Reader ọc.
rar: ịnh d ng file nén, n i dung Effortless English chủ y u ợc nén l i m bảo d liệu không bị
virus. S dụng phần m m Win-rar giải nén. Sau khi copy n i dung Effortless English vƠo trong
máy vi tính, khi học t i bƠi nƠo thì b n dùng win-rar giải nén bƠi ó ra.
Các phần mềm Win-rar, Foxit Reader và Mobi Pocker Reader có trong forder DVD3 Quà tặng/
Phan mem can cai dat
Còn phần m m ọc mp3, doc hầu nh có sẵn trên các y vi tính nên Tự học Ti ng Anh.co không cung
cấp.
Bước 3: Hiểu tri t lý c a phương pháp Effortless English
Effortless English lƠ ph ng pháp học m i, khác so v i các cách học truy n thống, do ó b n cần hi u ợc
tri t của Effortless English tr c khi b t tay vƠo học. Đừng b p vƠo học ngay s khi n b n bị ngợp,
chẳng hi u nó s học th nƠo vƠ bị nản khi thấy quá nhi u file.
Chịu khó dùng 1-2 tiếng ồng hồ ể nghiền ngẫm triết lý Effortless English trước sẽ em lại hiệu qu b
t ngờ cho bạn. Triết lý này sẽ thay ổi thái ộ c a bạn về cách học tiếng Anh từ trước tới giờ.
Tri t lý y chính 7 nguyên t c học ti ng Anh của thầy Aj Hoge, nó nằm t i DVD 3 Quà tặng/Qua
tang kem dia DVD/01_7 Rule & Ebook
File uôi _EN.rar nguyên t c học nguyên bản bằng ti ng Anh của thầy Aj Hoge File
có uôi _Vi.prc lƠ 7 nguyên t c học ợc dịch sang ti ng Việt.
Bước 4: Hiểu cách sắp x p trong bộ ĩa Effortless English
B ĩa ợc s p x p logic, giúp ng i học học theo thứ tự từ nhỏ t i l n.
B ĩa gồm 6 ch ng trình + 9 quƠ tặng, b n học từ DVD 1 t i DVD 6
Trong m i DVD l i s p x p theo từng level, b n học từ Level thấp t i cao, (level 0 level gi i
thiệu)
Trong m i level l i s p x p theo từng nhóm bƠi học từ thấp t i cao, v i m i nhóm bƠi học nƠy b
n s dƠnh trọn vẹn từ 7 t i 14 ngƠy học
Bước 5: Hiểu ý nghĩa các file trong Effortless English
Effortless English s giúp b n phỏng l i quá trình học của 1 em từ 2 -4 tuổi, mất 3 m học
nói ngôn ng ầu tiên, do ó Tự học Ti ng Anh.co s cùng b n ối chi u ý nghĩa của từng file trong Effortless
English v i quá trình học của em bé.
M i nhóm bƠi học trong Effortless English chủ y u gồm các file sau
File text của chủ i m b n s học trong 7-14 ngƠy, chứa n i dung cơu
chuyện b n s học. (Dùng file nƠy n u việc nghe gặp khó khăn).
Nh ng từ in m trong file y nh ng từ m i s c giải thích trong file Vocabulary.
File audio lƠ cơu chuyện ở trên ợc thầy Aj Hoge ọc bằng giọng Anh
Mỹ. N u b n cảm thấy nhanh quá có th dùng nút dừng nghe l i từng cơu ch b n ch a nghe ợc, nghe
từ 5 -10 lần/ngƠy.
Câu h i thường gặp
Q: Mình m i b t ầu học, cảm giác rất khó nghe vƠ thấy nản.
A: Giai o n ầuth b n nghe ch a ợc nhi u từ ti ng Anh nh ng ừng lo l ng,
luyện t p nghe th ng xuyên, m mình vƠo ngôn ng ti ng Anh s cải thiện tình
hình, tai b n s dần nh y h n v i các ơm ti ng Anh, giống y nh a từ 2-4
tuổi, giai o n ầu s không hi u mọi ng i nói nh ng ợc nghe ng i l n nói
chuyện th ng xuyên vƠ sau 1 th i gian th ng xuyên nghe thụ ng s dần hi u
h n.
N u ợc, b n có th b t file audio nƠy lên k cả khi ang lƠm việc khác, ang nấu ăn,
… t o môi tr ng ti ng Anh thụ ng xunh quanh b n
Lưu ý: Effortless English không học theo ki u học tr ng l p/ trung tơm,
học phải chính c, học n ơu phải hi u luôn t i ó ctrọng vƠo việc
phản x , cải thiện khả năng theo th i gian, úng dần nhi u h n, sai dần ít i nên
giai o n ầu b n ch a nghe ợc nhi u tất nhiên nh ng y luôn nhìn cách
em bé học ngôn ng vƠ kiên trì.
Thầy Aj Hoge ọc l i n i dung cơu chuyện trên, nh ng t i các từ m i
( ợc in m) thầy s dừng l i vƠ giải thích ý nghĩa các từ m i ó bằng ti ng Anh.
Nghe th t kỹ từ 5 -10 lần/ngƠy k t hợp cùng v i tra từ i n (giai o n ầu thì có
th dùng từ i n Anh-Việt nh ng lơu dƠi vƠ khi trình lên cao thì tốt nhất
lƠ dùng từ i n Anh ậ Anh) hi u nghĩa từng từ vƠ cuối cùng lƠ hi u h t n i
dung cơu chuyện
Câu h i thường gặp
Q: Nghe ti ng Anh ƣ khó, gi l i b t mình nghe thầy Aj Hoge giải thích 1 từ
ti ng Anh bằng chính ti ng Anh thì l i cƠng khó, lƠm sao mƠ hi u học
ợc.
A: Tr c khi trả l i, Tự học Ti ng Anh.co s cùng b n hi u 2 vấn 1. Sai lầm
thường th y khi học tiếng Anh theo cách truyền thống? B n th ng học
từ vựng ki u dịch Anh-Việt: father lƠ cha, mother lƠ mẹ, holiday lƠ kỳ
nghỉ, i u nƠy s rất tốt cho b n khi m i b t ầu học, thấy hi u rất nhanh nh
ng v sau, khi b n giao ti p, nghe h i thảo thì s diễn ra quá trình sau:
B n nghe 1 cơu/ o n ti ng Anh
-> B n dịch cơu/ o n ti ng Anh sang ti ng Việt trong ầu
-> B n suy nghĩ bằng ti ng Việt
-> Khi b n muốn trả l i, b n s l i dịch suy nghĩ bằng ti ng Việt ó sang
ti ng Anh
-> Cuối cùng lƠ b t ra o n ti ng Anh mƠ b n vừa tự dịch trong ầu
-> B n mất th i gian ít nhất lƠ 3- 4 giai o n trên vƠ dẫn t i tình tr ng
b n luôn nghe uổi theo ng i ta, dần nghe thi u thông tin. Giải
pháp là phải tăng tốc cho 4 giai oạn trên thì khá khó khăn
2. Em bỨ học từ vựng thế nào?
Cha mẹ chỉ cho bé kia lƠ bƠ, ơy lƠ ba, kia lƠ cái bƠn dùng ăn,….
-> B n thấy không, bé học từ lƠ Việt ậ Việt luôn, t duy của bé cũng
lƠ Việt Việt, không phải trải qua 3-4 giai o n nh b n học ti ng Anh
theo cách truy n thống trên khi giao ti p. y gi b n ƣ bi t t i sao
Tự học Ti ng Anh khuy n khích b n tra từ i n Anh-Anh trên rồi
chứ?
Quay trở l i cơu hỏi ở trên, b n hƣy nh giai o n ầu em bé học từ vựng cũng
nh b n, nghe cha mẹ nói, chỉ cho, chỉ hi u l m , nh ng nghe nhi u, m i ngƠy
hi u thêm m t ít, tích luỹ lơu dƠi l i. Nên khi b n m i b t ầu học Effortless
English vƠ nghe khó lƠ i u bình th ng, chỉ cần b n kiên trì nghe, m i ngƠy
hi u thêm m t ít vƠ k t hợp v i việc ối chi u từ vựng trong từ i n s giúp b n
cải thiện theo th i gian. Hƣy nh b n s học nh 1 ứa tr !
MS vi t t t của Ministory, lƠ nh ng cơu hỏi nhanh xunh quanh n i dung
cơu chuyện bên trên, phần nƠy phần quan trọng t o nên phản x ti ng Anh của b n t o dần
cho b n khả năng nói ti ng Anh l u loát. Hƣy trả l i cả cơu, trả l i ngay sau khi nghe ợc cơu hỏi.
Nhiệm vụ của b n cố g ng nghe các d ng cơu hỏi what, when, why,
how,….? vƠ 1 vài từ khoá chính của cơu hỏi rồi trả l i th t nhanh, úng hay
sai không quan trọng, quan trọng b n ƣ b t ra ợc cơu trả l i. Q: Mình
không nghe ợc h t cơu hỏi của thầy vƠ chả bi t thầy hỏi gì trả l i cả, học th
nƠy th t khó?
A: Đừng lo l ng, b n nh l i ứa bé khi t p nói không? Bé nói mƠ ng i
l n chả hi u nổi nói gì, rồi khi cha mẹ hỏi thì ứa trả l i rất nnghê,
hỏi 1 ằng, trả l i 1 n o. Đúng hay sai không quan trọng, quan trọng lƠ bé ƣ
ợc t m mình vƠo ngôn ng , vƠ gi b t ra ợc, theo th i
gian bé nói s chuẩn h n, trả l i dần úng h n -> Đúng dần nhiều hơn, sai dần
ít i
B n cũng th , y trả l i nh 1 a bé, ng b n m t i úng hay sai. B n y
nh rằng b n có 7-14 ngƠy rèn luyện 1 chủ , vƠ chính trong quá trình nƠy
b n s dần có cơu trả l i chuẩn xác h n.
Q: Sao b ĩa l i không có o n text / transcript của Mini story, không có thì mình
bi t ối chiêu sao?
A: Thực tế là vừa có mà lại vừa không
B n y ọc l i cơu trả l i ở trên hi u em bé học nh th nƠo. y nh rằng b
n ang theo học Effortless English học nh 1 a tr theo ph ng pháp phản
x nên việc l m dụng file text s lƠm phản x ti ng Anh của b n trở nên ch m
ch p.
Thầy Aj Hoge rất sợ học viên phụ thu c vƠo file text nh ng giai o n ầu học
ph ng pháp m i nƠy cũng khó khăn nên thầy ƣ cung cấp o n text của
Mini Story của Level 1 & 2 của DVD 1 thôi, còn các level sau và các DVD
sau s không có n a.
File text của Mini Story nƠy nằm t i Level 0 của DVD1
File POV Point of View: File audio ọc n i dung bƠi text ợc vi t l i ở các th i i m
khác nhau (quá khứ, hiện t i, t ng lai). Mục ích của bƠi học y, thầy Aj
Hoge muốn giúp ng i học tự y dựng ợc m t khả năng nói ti ng anh theo
úng văn ph m hoƠn toƠn tự ng giống nh ng i bản xứ v y. Nhiệm vụ của b
n nghe cho n khi nƠo khả năng tự k l i n i dung bƠi text m t cách
nhuần nhuyễn ở các th i i m khác nhau
B t ầu từ DVD2. Learn Real English Conversations s có file POV
Bước 5: Thời gian dành cho việc học Efforttless English
M t ngƠy b n nghe khoảng 1h30 vƠ chia lƠm 3 lần(th i l ợng không h n ch , cƠng nhi u cƠng tốt), m
i lần 30 phút vƠo nh ng lúc rảnh nh sáng, tr a vƠ tr c lúc i ngủ tối , b n có th học vƠo nh ng gi b n rảnh
r i vì phu ng pháp học chính lƠ nghe mƠ không cần sách.
Bn cũng không ợc học nhanh, ít nhất 1 tuần m t bƠi , có th lên 1 tháng 1 bƠi học cũng rất tốt. Qua thực
t , m t số học viên học tốc quá nhanh ƣ cho m t k t quả không khả quan, trong khi nh ng học viên khác
học 1 tuần 1 bƠi thì chỉ 6 tháng ƣ có khả năng giao ti p tốt vƠ rất tự nhiên.
Bước 6: Lịch học Efforless English
B n s t p trung học lặp i lặp l i trong vòng ít nhất 7-10 ngày. M i bƠi học gồm các bƠi học nhỏ: text
(pdf) , Audio, Vocabulary, Mini-Story, Point of View (b t ầu từ DVD2. Learn Real English
Conversations s có thêm file POV nƠy)
1. NGÀY Tả Nả T : Luyện nghe kết hợp với ọc và hiểu nội dung bài học (sử dụng file text (pdf)
Audio).
- Đầu tiên, b n mở phần text (pdf) audio (mp3) luyện ọc theo A.J.Hoge. B n luyện ọc cho n khi b
n có th tự ọc bƠi mƠ không cần phải nghe audio :khoảng 10 lần. - B n có th vừa luyện ọc vừa k t hợp
tra từ i n nghĩa các từ vựng b n ch a bi t (Trong b quƠ tặng mƠ Tuhoctienganh.co g i quƠ tặng
từ i n Lingoes cực hay v i l ợng từ vựng phong phú) Phân tích :
Việc vừa nghe vừa ọc cùng lúc s rất hiệu quả. Trong khi b n nghe thì b n k t hợp ọc n i dung bƠi nghe.
Đi u nƠy s h trợ kỹ năng phát ơm của b n ợc cải thiện.
Trong quá trình ọc bƠi, n u gặp từ vựng nƠo b n ch a bi t thì b n có th bấm nút ngừng Pause vƠ tra từ
i n nghĩa của từ vựng ó. Việc tra nghĩa từ i n lƠ m t b c rất quan trọng h trợ b n nghe hi u n i dung bƠi
học.
Qua khảo sát nh ng b n ang học Effortless English, m t số b n áp dụng ph ng pháp nƠy ch a úng nên ch
a thực sự mang l i hiệu quả. Hầu h t các b n chỉ t p trung nghe vƠ oán nghĩa từ vựng nên cƠng học các
b n cƠng không hi u tác giả nói gì. Các b n cảm thấy học ngo i ng không dễ dƠng chút nƠo. Nhi u b n
ƣ nản lòng vƠ bỏ cu c chỉ sau 1-2 bƠi học.
T i sao v y ? Theo ắKey to Excellent Speaking ậA.J.Hoge , n u b n không hi u , b n s không học ợc
gì vƠ b n cũng không th ti n b . Đó lƠ lý do t i sao xem các ch ng trình truy n hình nói bằng ti ng Anh
nhi u nh CNN hay BBC nh ng không trợ giúp b n giỏi ngo i ng . B n hầu nh không hi u trong khi
xem. Nó quá khó vƠ quá nhanh ối v i b n.
Vì v y, các tƠi liệu luyện nghe hay thì tr c tiên phải dễ hi u ối v i mọi ng i , s dụng các nhóm từ vựng
vƠ mẫu cơu phổ bi n . Do ó, b n chỉ nên nghe nhi u nh ng bƠi học ti ng Anh dễ hi u. Hầu h t học viên
nghe nh ng bƠi học ngo i ng quá khó. Họ không th hi u h t bƠi học, vì th họ học rất ch m ch p. Nh ng
khi họ nghe nh ng bƠi học ngo i ng dễ hi u h n thì khả năng nói ngo i ng của họ cũng mau ti n b h n .
Thầy A.J.Hoge khi t o ra ch ng trình Effortless English rất hi u vấn y, vì v y thầy tự thi t k bƠi học
mƠ không chọn m t giáo trình ti ng Anh có sẵn. Các bƠi học trong Effortless English vừa ng n gọn, n
i dung dí dỏm, từ vựng rất gần gũi v i cu c sống hƠng ngƠy. Khi b n học các bƠi học của A.J.Hoge, b
n s cảm thấy rất m t i u rất bất ng ó : A.J.Hoge nói nh ng vấn t ởng nh rất phức t p chỉ bằng nh ng
từ vựng rất n giản mƠ b n nghe hƠng ngƠy.
2.NGÀY TH HAI : Nghe hiểu (Sử dụng audio, vocabulary)
Nghe hi u tức lƠ khả năng nghe hi u n i dung bƠi học audio, mƠ không cần nhìn file text (pdf).
Đ n b c nƠy, chúng ta dùng ph ng pháp ắ5 b c chuy n bƠi học vƠo trong trí nh trong bƠi Học ti ng
Anh bằng ph ng pháp Thi n của Giáo s Lê Khánh Bằng vƠ ph ng pháp ắHọc ngo i ng theo cách của tr
h trợ b n có th t nghe hi u nhanh vƠ kh c sơu bƠi học vƠo trí nh :
B c 1: Sau khi th giƣn t p trung t t ởng cao , b n ọc th t to ( úng trọng ơm ng iệu) t o nên m t
khu vực h ng phấn m nh trong vỏ nƣo vƠ nhằm góp phần ức ch vùng ti ng mẹ . Có th ọc to nh v y 3 n
5 lần hoặc h n cƠng tốt. Lúc nƠy cần ọc to vƠ úng chứ ch a cần ọc nhanh.
B c 2: Đọc to vừa, úng ng iệu, tốc có th nhanh dần lên. Đọc nh v y 3 n 5 lần hoặc h n.
B c 3: Đọc mấp máy môi ơm thanh ng iệu vang lên nho nhỏ. Đọc 3 n 5 lần, tốc nhanh nhất
th ợc. LƠm nh v y cho khu vực h ng phấn m nh, nh ng rất khuy ch tán lúc ban ầu nay t p trung dần l i.
B c 4: Đọc trong óc, còn gọi ọc li c hay ọc thầm. Lúc y môi không mấp máy, ơm thanh không
phát ra, nh ng ng i ọc vẫn phải cảm thấy ơm thanh vƠ ng iệu vang lên trong óc. Đọc nh th 3-5 lần.
Bước 5: Bước quan trọng và quy t ịnh nhất. Mở file audio nghe nhi u lần cho n khi không cần nhìn
text trong sách Effortless English mƠ vẫn có th nghe hi u. Ti p theo, (n u có th i gian) b n ti p tục lần l
ợt mở các bƠi audio vƠ nghe cƠng nhi u cƠng tốt. B n chỉ cần t p trung nghe hi u vƠ không nói gì cả.
Mục ích của việc nƠy trợ giúp b n chuẩn hóa phát ơm của b n trong ầu, khi b n nói tphát ơm
vƠ ng iệu của b n s giống nh phát ơm A.J.Hoge. Đi u nƠy cũng nh b n nghe m t bản nh c rất nhi u lần,
khi b n cất l i thì b n s b t úng cung, úng nhịp iệu bƠi hát m t cách tự ng. Đơy chính cách
các tr em bản xứ học nói ngo i ng , trong 2 m ầu tiên (từ 0-2t) tai của chúng mở ra, m t nhìn chăm
chú vƠ miệng của chúng ng m l i.
3. CÁC NGÀY TI P THEO (≥5 ngày)
Sau khi b n ƣ học có th nghe hi u các bƠi học ơm thanh trong m t NHÓM mƠ không cần phải nhìn
text, thì b n có th l p m t chi n l ợc học t p phù hợp v i th i gian bi u của b n hằng ngƠy. K ho ch học
Effortless English trong m t ngƠy có hiệu quả tốt nhất Buổi sáng :
1. L NG NGHE m t vƠi bản nh c có ti t tấu m nh m hoặc các bƠi hát mƠ b n yêu thích. Đứng thẳng
vƠ gi ngực thẳng lên. C I vƠ nhún nhảy theo iệu nh c.
2. NÓI TO lên ni m tin của b n: ắ chúng ta lƠ m t ng i nói ti ng Anh tuyệt v i”, ắHọc ti ng Anh th t dễ
dƠng”. Cố g ng dùng toƠn thơn trong khi b n NÓI TO (2 phút)
3. HÌNH DUNG b n ang nói ngo i ng giống nh ng i n c ngoƠi. B n nói ngo i ng rất nhanh rất dễ
dƠng. Nhìn thấy b n ang mỉm c i vƠ ầy tự tin.
4. NGHE bài Vocabulary Lesson và bài Mini-story Lesson. Thực hiện CHUY N Đ NG C TH v i các
Đ NG TÁC GIÚP B N GHI NH khi b n gặp từ/nhóm từ khó. C I T I vƠ luôn t o T TH M NH M . Nói
to cơu trả l i của b n cho tất cả các cơu hỏi (20-30 phút).
Trên ường i làm (hoặc khoảng giữa buổi sáng)
1. Nghe bài Mini-Story lesson. N u b n ang i trên xe hoặc ở nhƠ, NÓI TO cơu trả l i của b n!
Thực hiện CHUY N Đ NG hay các Đ NG TÁC ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó (20 phút)
2. Nghe bƠi Point of View(POV C I T I vƠ GI T TH M NH M ).
Buổi trưa
Nghe vƠ ọc ( ọc nhẩm) bƠi Adio nhi u lần. Nh C I T I GI T TH M NH M . Thực hiện CHUY N
Đ NG hay các Đ NG TÁC ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó.
Trên ường i về nhà (hoặc buổi t i)
1. Nghe bài Mini-Story vƠi lần. NÓI TO cơu trả l i của b n.
2. Nghe bƠi Point of View nhi u lần. C I T I . Thực hiện các CHUY N Đ NG hay Đ NG TÁC ghi nh
khi b n gặp từ/nhóm từ khó. GI T TH M NH M .
Trước khi i ng
Nghe vƠ ọc ( ọc nhẩm trong miệng hoặc trong trí nƣo) bƠi Audio 3 lần. C I T I. Thực hiện
CHUY N Đ NG/Đ NG TÁC ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó. T TH M NH M .
B n thấy ấy, NÓI TO, C I T I, CHUY N Đ NG/Đ NG TÁC, T TH M NH M luôn ợc lặp i lặp l i nhi u
lần. Đơy lƠ nh ng y u tố n giản nh ng vô cùng h u ích b n m lý học t p tuyệt v i luôn tr ng
thái cảm xúc nh cao. Ph ng pháp ƣ có nh ng n u b n không tơm lý học tốt thì b n cũng ch a th có ợc
k t quả học t p tốt nhất, nó chỉ chi m 20 % thƠnh công, 80% còn l i lƠ tơm lý của b n khi học t p nhé.
3. 2 NGÀY CU I CỐNG PRACTICE & RETELL
Nghe l i 1-2 l ợt toƠn b các file trên, sau ó t p k l i cơu chuyện theo nh ng gì b n nh ợc, t p giải thích l i
nh ng từ m i có trong bƠi. Có th s dụng file text/ file mp3 trợ giúp n u việc thu t l i khi n b n gặp khó
khăn
Việc Practice & Retell có th thực hiện xen k v i việc học Mini Story
V i quy trình học t p u ặn dƠnh tơm sức cho việc học ti ng Anh theo Effortless English nh l trình
trên thì b n s dễ dƠng m chủ ngôn ng y, s dụng dễ dƠng. V y sao không b t ầu ngay v i các bƠi
học bổ ích nhỉ. Chúc b n thƠnh công!
NU BẠN KHÔNG LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIU SAU THÌ NÊN B CUC
NGAY T DU”
1. Lòng tin
:
bn phi tin rng bạn làm được và s làm tốt, luôn suy nghĩ tích cực.
2. Kiên trì
:
tuân theo phương pháp học và học cho đến khi bn nắm được bài học cho dù ban đầu
không hiu gì. Nếu bn hc nhanh qua loa thì s chẳng thu được kết qu gì hết.
3. Quyết tâm
:
hc cho bằng được.

Preview text:

Hướng dẫn cách học Effortless Englissh
THÀNH THẠO TIẾNG ANH CHỈ TRONG 6 THÁNG
1. Bạn nhận ược những gì? DVD 1 gồm DVD 2 gồm DVD Quà tặng gồm
2. Bạn phải làm những gì sau khi nhận ược bộ ĩa
Bước 1: Lưu trữ dữ liệu vào máy vi tính
Tạo 1 forder Hoc-tieng-Anh trên máy vi tính rồi copy toàn bộ nội dung 3 DVD vào trong forder vừa tạo. Lợi ích:
• Học ngay trên máy tính, không phải cho ĩa vƠo m i khi học.
• Đọc n i dung ngay trên ổ cứng -> tốc ọc nhanh h n, ơm thanh nghe tốt h n. M t số ổ ĩa DVD có tốc
quay của ổ ĩa ch m dẫn t i việc nghe các file ơm thanh bị rít
• L u tr d liệu lơu dƠi mƠ không sợ bị mất ĩa/ hỏng ĩa
(Nếu bạn thấy không cần, có thể bỏ qua bước này)
Kết qu nhận ược: 6 chương trình + 9 quà tặng Lưu ý:
Khi ặt tên forder l u ph ng pháp Effortless English b n nên ặt tên lƠ ti ng Việt không dấu ví dụ nh
ắHoc-tieng-Anh”. Việc ặt tên forder lƠ ti ng Việt có dấu s dẫn t i việc thỉnh thoảng b n s không ọc ợc
file mp3/ pdf/…. do 1 số máy tính bị l i win/ cƠi ặt win bản l u bị dính l i, không ọc ợc ng dẫn = ti ng Việt có dấu Ví dụ:
• D/Học ti ng Anh/test th nhé.pdf -> không ọc ợc
• Nh ng ổi tên forder vƠ file thƠnh: D/Hoc-tieng-Anh/test-thu-nhe.pdf -> ọc ợc
Bước 2: Cài ặt phần mềm còn thi u
Các lo i ịnh d ng file trong b ĩa Effortless English gồm:
mp3: rất nhi u soft ọc ợc, mặc ịnh lƠ window media player có sẵn trên máy vi tính
doc: dùng Microsoft Office Word 2003/2007 ọc
pdf: ịnh d ng phổ bi n của hƣng Adobe Systems, dùng phần m m Adobe Acrobat Reader/ Foxit
Reader ọc. Giáo trình học Effortless English l u chủ y u d i d ng nƠy prc: lƠ sách iện t , s
dụng phần m m Mobi Pocket Reader ọc.
rar: ịnh d ng file nén, n i dung Effortless English chủ y u ợc nén l i ảm bảo d liệu không bị
virus. S dụng phần m m Win-rar giải nén. Sau khi copy n i dung Effortless English vƠo trong
máy vi tính, khi học t i bƠi nƠo thì b n dùng win-rar giải nén bƠi ó ra.
Các phần mềm Win-rar, Foxit Reader và Mobi Pocker Reader có trong forder DVD3 – Quà tặng/ Phan mem can cai dat
Còn phần m m ọc mp3, doc hầu nh có sẵn trên các máy vi tính nên Tự học Ti ng Anh.co không cung cấp.
Bước 3: Hiểu tri t lý c a phương pháp Effortless English
Effortless English lƠ ph ng pháp học m i, khác so v i các cách học truy n thống, do ó b n cần hi u ợc
tri t lý của Effortless English tr c khi b t tay vƠo học. Đừng b p vƠo học ngay s khi n b n bị ngợp,
chẳng hi u nó s học th nƠo vƠ bị nản khi thấy quá nhi u file.
Chịu khó dùng 1-2 tiếng ồng hồ ể nghiền ngẫm triết lý Effortless English trước sẽ em lại hiệu qu b
t ngờ cho bạn. Triết lý này sẽ thay ổi thái ộ c a bạn về cách học tiếng Anh từ trước tới giờ.
Tri t lý nƠy chính lƠ 7 nguyên t c học ti ng Anh của thầy Aj Hoge, nó nằm t i DVD 3 – Quà tặng/Qua
tang kem dia DVD/01_7 Rule & Ebook
File có uôi _EN.rar lƠ nguyên t c học nguyên bản bằng ti ng Anh của thầy Aj Hoge File
có uôi _Vi.prc lƠ 7 nguyên t c học ợc dịch sang ti ng Việt.
Bước 4: Hiểu cách sắp x p trong bộ ĩa Effortless English • B ĩa ợc s p x p logic, giúp ng
i học học theo thứ tự từ nhỏ t i l n. • B ĩa gồm 6 ch
ng trình + 9 quƠ tặng, b n học từ DVD 1 t i DVD 6
• Trong m i DVD l i s p x p theo từng level, b n học từ Level thấp t i cao, (level 0 lƠ level gi i thiệu)
• Trong m i level l i s p x p theo từng nhóm bƠi học từ thấp t i cao, v i m i nhóm bƠi học nƠy b
n s dƠnh trọn vẹn từ 7 t i 14 ngƠy học
Bước 5: Hiểu ý nghĩa các file trong Effortless English
Effortless English s giúp b n mô phỏng l i quá trình học của 1 em bé từ 2 -4 tuổi, bé mất 3 năm học
nói ngôn ng ầu tiên, do ó Tự học Ti ng Anh.co s cùng b n ối chi u ý nghĩa của từng file trong Effortless
English v i quá trình học của em bé.
M i nhóm bƠi học trong Effortless English chủ y u gồm các file sau
File text của chủ i m b n s học trong 7-14 ngƠy, chứa n i dung cơu
chuyện b n s học. (Dùng file nƠy n u việc nghe gặp khó khăn).
Nh ng từ in m trong file nƠy lƠ nh ng từ m i s ợc giải thích trong file Vocabulary.
File audio ậ lƠ cơu chuyện ở trên ợc thầy Aj Hoge ọc bằng giọng Anh
Mỹ. N u b n cảm thấy nhanh quá có th dùng nút dừng vƠ nghe l i từng cơu ch b n ch a nghe ợc, nghe từ 5 -10 lần/ngƠy. Câu h i thường gặp
Q:
Mình m i b t ầu học, cảm giác rất khó nghe vƠ thấy nản.
A: Giai o n ầu có th b n nghe ch a ợc nhi u từ ti ng Anh nh ng ừng lo l ng,
luyện t p nghe th ng xuyên, m mình vƠo ngôn ng ti ng Anh s cải thiện tình
hình, tai b n s dần nh y h n v i các ơm ti ng Anh, giống y nh ứa bé từ 2-4
tuổi, giai o n ầu bé s không hi u mọi ng i nói gì nh ng ợc nghe ng i l n nói
chuyện th ng xuyên vƠ sau 1 th i gian th ng xuyên nghe thụ ng s dần hi u h n.
N u ợc, b n có th b t file audio nƠy lên k cả khi ang lƠm việc khác, ang nấu ăn,
… t o môi tr ng ti ng Anh thụ ng xunh quanh b n
Lưu ý: Effortless English không học theo ki u học ở tr ng l p/ trung tơm,
học phải chính xác, học n ơu phải hi u luôn t i ó mƠ chú trọng vƠo việc
phản x , cải thiện khả năng theo th i gian, úng dần nhi u h n, sai dần ít i nên
giai o n ầu b n ch a nghe ợc nhi u lƠ tất nhiên nh ng hƣy luôn nhìn cách
em bé học ngôn ng vƠ kiên trì.
Thầy Aj Hoge ọc l i n i dung cơu chuyện trên, nh ng t i các từ m i
( ợc in m) thầy s dừng l i vƠ giải thích ý nghĩa các từ m i ó bằng ti ng Anh.
Nghe th t kỹ từ 5 -10 lần/ngƠy k t hợp cùng v i tra từ i n (giai o n ầu thì có
th dùng từ i n Anh-Việt nh ng lơu dƠi vƠ khi trình lên cao thì tốt nhất
lƠ dùng từ i n Anh ậ Anh) hi u nghĩa từng từ vƠ cuối cùng lƠ hi u h t n i dung cơu chuyện Câu h i thường gặp
Q:
Nghe ti ng Anh ƣ khó, gi l i b t mình nghe thầy Aj Hoge giải thích 1 từ
ti ng Anh bằng chính ti ng Anh thì l i cƠng khó, lƠm sao mƠ hi u vƠ học ợc.
A: Tr c khi trả l i, Tự học Ti ng Anh.co s cùng b n hi u 2 vấn 1. Sai lầm
thường th y khi học tiếng Anh theo cách truyền thống? B n th ng học
từ vựng ki u dịch Anh-Việt: father lƠ cha, mother lƠ mẹ, holiday lƠ kỳ
nghỉ, i u nƠy s rất tốt cho b n khi m i b t ầu học, thấy hi u rất nhanh nh
ng v sau, khi b n giao ti p, nghe h i thảo thì s diễn ra quá trình sau:
B n nghe 1 cơu/ o n ti ng Anh
-> B n dịch cơu/ o n ti ng Anh sang ti ng Việt trong ầu
-> B n suy nghĩ bằng ti ng Việt
-> Khi b n muốn trả l i, b n s l i dịch suy nghĩ bằng ti ng Việt ó sang ti ng Anh
-> Cuối cùng lƠ b t ra o n ti ng Anh mƠ b n vừa tự dịch trong ầu
-> B n mất th i gian ít nhất lƠ 3- 4 giai o n trên vƠ dẫn t i tình tr ng
b n luôn nghe uổi theo ng i ta, vƠ dần nghe thi u thông tin. Giải
pháp là phải tăng tốc cho 4 giai oạn trên thì khá khó khăn

2. Em bỨ học từ vựng thế nào?
Cha mẹ chỉ cho bé kia lƠ bƠ, ơy lƠ ba, kia lƠ cái bƠn dùng ăn,….
-> B n thấy không, bé học từ lƠ Việt ậ Việt luôn, t duy của bé cũng
lƠ Việt ậ Việt, không phải trải qua 3-4 giai o n nh b n học ti ng Anh
theo cách truy n thống ở trên khi giao ti p. Bây gi b n ƣ bi t t i sao
Tự học Ti ng Anh khuy n khích b n tra từ i n Anh-Anh ở trên rồi chứ?
Quay trở l i cơu hỏi ở trên, b n hƣy nh giai o n ầu em bé học từ vựng cũng
nh b n, nghe cha mẹ nói, chỉ cho, chỉ hi u l m , nh ng nghe nhi u, m i ngƠy
hi u thêm m t ít, tích luỹ lơu dƠi l i. Nên khi b n m i b t ầu học Effortless
English vƠ nghe khó lƠ i u bình th ng, chỉ cần b n kiên trì nghe, m i ngƠy
hi u thêm m t ít vƠ k t hợp v i việc ối chi u từ vựng trong từ i n s giúp b n
cải thiện theo th i gian. Hƣy nh b n s học nh 1 ứa tr !
MS ậ vi t t t của Ministory, lƠ nh ng cơu hỏi nhanh xunh quanh n i dung
cơu chuyện bên trên, phần nƠy lƠ phần quan trọng t o nên phản x ti ng Anh của b n vƠ t o dần
cho b n khả năng nói ti ng Anh l u loát. Hƣy trả l i cả cơu, trả l i ngay sau khi nghe ợc cơu hỏi.
Nhiệm vụ của b n lƠ cố g ng nghe các d ng cơu hỏi what, when, why,
how,….? vƠ 1 vài từ khoá chính của cơu hỏi rồi trả l i th t nhanh, úng hay
sai không quan trọng, quan trọng lƠ b n ƣ b t ra ợc cơu trả l i. Q: Mình
không nghe ợc h t cơu hỏi của thầy vƠ chả bi t thầy hỏi gì trả l i cả, học th nƠy th t khó?
A: Đừng lo l ng, b n nh l i ứa bé khi t p nói không? Bé nói mƠ ng i
l n chả hi u nổi nó nói gì, rồi khi cha mẹ hỏi thì ứa bé trả l i rất ngô nghê,
hỏi 1 ằng, trả l i 1 n o. Đúng hay sai không quan trọng, quan trọng lƠ bé ƣ
ợc t m mình vƠo ngôn ng , vƠ gi b t ra ợc, theo th i
gian bé nói s chuẩn h n, trả l i dần úng h n -> Đúng dần nhiều hơn, sai dần ít i
B n cũng th , hƣy trả l i nh 1 ứa bé, ừng b n tơm t i úng hay sai. B n hƣy
nh rằng b n có 7-14 ngƠy rèn luyện 1 chủ , vƠ chính trong quá trình nƠy
b n s dần có cơu trả l i chuẩn xác h n.
Q: Sao b ĩa l i không có o n text / transcript của Mini story, không có thì mình bi t ối chiêu sao?
A: Thực tế là vừa có mà lại vừa không
B n hƣy ọc l i cơu trả l i ở trên hi u em bé học nh th nƠo. Hƣy nh rằng b
n ang theo học Effortless English ậ học nh 1 ứa tr vƠ theo ph ng pháp phản
x nên việc l m dụng file text s lƠm phản x ti ng Anh của b n trở nên ch m ch p.
Thầy Aj Hoge rất sợ học viên phụ thu c vƠo file text nh ng giai o n ầu học ph
ng pháp m i nƠy cũng khó khăn nên thầy ƣ cung cấp o n text của
Mini Story của Level 1 & 2 của DVD 1 thôi, còn các level sau và các DVD sau s không có n a.
File text của Mini Story nƠy nằm t i Level 0 của DVD1
File POV ậ Point of View: File audio ọc n i dung bƠi text ợc vi t l i ở các th i i m
khác nhau (quá khứ, hiện t i, t ng lai). Mục ích của bƠi học nƠy, thầy Aj
Hoge muốn giúp ng i học tự xơy dựng ợc m t khả năng nói ti ng anh theo
úng văn ph m hoƠn toƠn tự ng giống nh ng i bản xứ v y. Nhiệm vụ của b
n lƠ nghe cho n khi nƠo có khả năng tự k l i n i dung bƠi text m t cách
nhuần nhuyễn ở các th i i m khác nhau
B t ầu từ DVD2. Learn Real English Conversations s có file POV
Bước 5: Thời gian dành cho việc học Efforttless English
M t ngƠy b n nghe khoảng 1h30 vƠ chia lƠm 3 lần(th i l ợng không h n ch , cƠng nhi u cƠng tốt), m
i lần 30 phút vƠo nh ng lúc rảnh nh sáng, tr a vƠ tr c lúc i ngủ tối , b n có th học vƠo nh ng gi b n rảnh
r i vì phu ng pháp học chính lƠ nghe mƠ không cần sách.
Bn cũng không ợc học nhanh, ít nhất 1 tuần m t bƠi , có th lên 1 tháng 1 bƠi học cũng rất tốt. Qua thực
t , m t số học viên học tốc quá nhanh ƣ cho m t k t quả không khả quan, trong khi nh ng học viên khác
học 1 tuần 1 bƠi thì chỉ 6 tháng ƣ có khả năng giao ti p tốt vƠ rất tự nhiên.
Bước 6: Lịch học Efforless English
B n s t p trung học lặp i lặp l i trong vòng ít nhất 7-10 ngày. M i bƠi học gồm các bƠi học nhỏ: text
(pdf) , Audio, Vocabulary, Mini-Story, Point of View (b t ầu từ DVD2. Learn Real English
Conversations s có thêm file POV nƠy)
1. NGÀY Tả Nả T : Luyện nghe kết hợp với ọc và hiểu nội dung bài học (sử dụng file text (pdf) và Audio).
- Đầu tiên, b n mở phần text (pdf) vƠ audio (mp3) luyện ọc theo A.J.Hoge. B n luyện ọc cho n khi b
n có th tự ọc bƠi mƠ không cần phải nghe audio :khoảng 10 lần. - B n có th vừa luyện ọc vừa k t hợp
tra từ i n nghĩa các từ vựng b n ch a bi t (Trong b quƠ tặng mƠ Tuhoctienganh.co g i có quƠ tặng lƠ
từ i n Lingoes cực hay v i l ợng từ vựng phong phú) Phân tích :
Việc vừa nghe vừa ọc cùng lúc s rất hiệu quả. Trong khi b n nghe thì b n k t hợp ọc n i dung bƠi nghe.
Đi u nƠy s h trợ kỹ năng phát ơm của b n ợc cải thiện.
Trong quá trình ọc bƠi, n u gặp từ vựng nƠo b n ch a bi t thì b n có th bấm nút ngừng Pause vƠ tra từ
i n nghĩa của từ vựng ó. Việc tra nghĩa từ i n lƠ m t b c rất quan trọng h trợ b n nghe hi u n i dung bƠi học.
Qua khảo sát nh ng b n ang học Effortless English, m t số b n áp dụng ph ng pháp nƠy ch a úng nên ch
a thực sự mang l i hiệu quả. Hầu h t các b n chỉ t p trung nghe vƠ oán nghĩa từ vựng nên cƠng học các
b n cƠng không hi u tác giả nói gì. Các b n cảm thấy học ngo i ng không dễ dƠng chút nƠo. Nhi u b n
ƣ nản lòng vƠ bỏ cu c chỉ sau 1-2 bƠi học.
T i sao v y ? Theo ắKey to Excellent Speaking ậA.J.Hoge ắ , n u b n không hi u , b n s không học ợc
gì vƠ b n cũng không th ti n b . Đó lƠ lý do t i sao xem các ch ng trình truy n hình nói bằng ti ng Anh
nhi u nh CNN hay BBC nh ng không trợ giúp b n giỏi ngo i ng . B n hầu nh không hi u gì trong khi
xem. Nó quá khó vƠ quá nhanh ối v i b n.
Vì v y, các tƠi liệu luyện nghe hay thì tr c tiên phải dễ hi u ối v i mọi ng i , s dụng các nhóm từ vựng
vƠ mẫu cơu phổ bi n . Do ó, b n chỉ nên nghe nhi u nh ng bƠi học ti ng Anh dễ hi u. Hầu h t học viên
nghe nh ng bƠi học ngo i ng quá khó. Họ không th hi u h t bƠi học, vì th họ học rất ch m ch p. Nh ng
khi họ nghe nh ng bƠi học ngo i ng dễ hi u h n thì khả năng nói ngo i ng của họ cũng mau ti n b h n .
Thầy A.J.Hoge khi t o ra ch ng trình Effortless English rất hi u vấn nƠy, vì v y thầy tự thi t k bƠi học
mƠ không chọn m t giáo trình ti ng Anh có sẵn. Các bƠi học trong Effortless English vừa ng n gọn, n
i dung dí dỏm, từ vựng rất gần gũi v i cu c sống hƠng ngƠy. Khi b n học các bƠi học của A.J.Hoge, b
n s cảm thấy rất m t i u rất bất ng ó lƠ : A.J.Hoge nói nh ng vấn t ởng nh rất phức t p chỉ bằng nh ng
từ vựng rất n giản mƠ b n nghe hƠng ngƠy.
2.NGÀY TH HAI : Nghe hiểu (Sử dụng audio, vocabulary)
Nghe hi u tức lƠ khả năng nghe hi u n i dung bƠi học audio, mƠ không cần nhìn file text (pdf).
Đ n b c nƠy, chúng ta dùng ph ng pháp ắ5 b c chuy n bƠi học vƠo trong trí nh ” trong bƠi Học ti ng
Anh bằng ph ng pháp Thi n của Giáo s Lê Khánh Bằng vƠ ph ng pháp ắHọc ngo i ng theo cách của tr ”
h trợ b n có th t nghe hi u nhanh vƠ kh c sơu bƠi học vƠo trí nh :
B c 1: Sau khi th giƣn vƠ t p trung t t ởng cao , b n ọc th t to ( úng trọng ơm vƠ ng iệu) t o nên m t
khu vực h ng phấn m nh trong vỏ nƣo vƠ nhằm góp phần ức ch vùng ti ng mẹ . Có th ọc to nh v y 3 n
5 lần hoặc h n cƠng tốt. Lúc nƠy cần ọc to vƠ úng chứ ch a cần ọc nhanh. B
c 2: Đọc to vừa, úng ng iệu, tốc
có th nhanh dần lên. Đọc nh v y 3 n 5 lần hoặc h n.
B c 3: Đọc mấp máy môi có ơm thanh vƠ ng iệu vang lên nho nhỏ. Đọc 3 n 5 lần, tốc nhanh nhất có
th ợc. LƠm nh v y cho khu vực h ng phấn m nh, nh ng rất khuy ch tán lúc ban ầu nay t p trung dần l i.
B c 4: Đọc trong óc, còn gọi lƠ ọc li c hay ọc thầm. Lúc nƠy môi không mấp máy, ơm thanh không
phát ra, nh ng ng i ọc vẫn phải cảm thấy ơm thanh vƠ ng iệu vang lên trong óc. Đọc nh th 3-5 lần.
Bước 5: Bước quan trọng và quy t ịnh nhất. Mở file audio nghe nhi u lần cho n khi không cần nhìn
text trong sách Effortless English mƠ vẫn có th nghe hi u. Ti p theo, (n u có th i gian) b n ti p tục lần l
ợt mở các bƠi audio vƠ nghe cƠng nhi u cƠng tốt. B n chỉ cần t p trung nghe hi u vƠ không nói gì cả.
Mục ích của việc nƠy lƠ trợ giúp b n chuẩn hóa phát ơm của b n ở trong ầu, khi b n nói thì phát ơm
vƠ ng iệu của b n s giống nh phát ơm A.J.Hoge. Đi u nƠy cũng nh b n nghe m t bản nh c rất nhi u lần,
vƠ khi b n cất l i thì b n s b t úng cung, úng nhịp iệu bƠi hát m t cách tự ng. Đơy chính lƠ cách mƠ
các tr em bản xứ học nói ngo i ng , trong 2 năm ầu tiên (từ 0-2t) tai của chúng mở ra, m t nhìn chăm
chú vƠ miệng của chúng ng m l i.
3. CÁC NGÀY TI P THEO (≥5 ngày)
Sau khi b n ƣ học có th nghe hi u các bƠi học ơm thanh trong m t NHÓM mƠ không cần phải nhìn
text, thì b n có th l p m t chi n l ợc học t p phù hợp v i th i gian bi u của b n hằng ngƠy. K ho ch học
Effortless English trong m t ngƠy
có hiệu quả tốt nhất Buổi sáng :
1. L NG NGHE m t vƠi bản nh c có ti t tấu m nh m hoặc các bƠi hát mƠ b n yêu thích. Đứng thẳng
vƠ gi ngực thẳng lên. C I vƠ nhún nhảy theo iệu nh c.
2. NÓI TO lên ni m tin của b n: ắ chúng ta lƠ m t ng i nói ti ng Anh tuyệt v i”, ắHọc ti ng Anh th t dễ
dƠng”. Cố g ng dùng toƠn thơn trong khi b n NÓI TO (2 phút)
3. HÌNH DUNG b n ang nói ngo i ng giống nh ng i n c ngoƠi. B n nói ngo i ng rất nhanh vƠ rất dễ
dƠng. Nhìn thấy b n ang mỉm c i vƠ ầy tự tin.
4. NGHE bài Vocabulary Lesson và bài Mini-story Lesson. Thực hiện CHUY N Đ NG C TH v i các
Đ NG TÁC GIÚP B N GHI NH khi b n gặp từ/nhóm từ khó. C I T I vƠ luôn t o T TH M NH M . Nói
to cơu trả l i của b n cho tất cả các cơu hỏi (20-30 phút).
Trên ường i làm (hoặc khoảng giữa buổi sáng)
1. Nghe bài Mini-Story lesson. N u b n ang i trên xe hoặc ở nhƠ, NÓI TO cơu trả l i của b n!
Thực hiện CHUY N Đ NG hay các Đ NG TÁC
ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó (20 phút)
2. Nghe bƠi Point of View(POV C I T I vƠ GI T TH M NH M ). Buổi trưa
Nghe vƠ ọc ( ọc nhẩm) bƠi Adio nhi u lần. Nh C I T I vƠ GI T TH M NH M . Thực hiện CHUY N
Đ NG hay các Đ NG TÁC ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó.
Trên ường i về nhà (hoặc buổi t i)
1. Nghe bài Mini-Story vƠi lần. NÓI TO cơu trả l i của b n.
2. Nghe bƠi Point of View nhi u lần. C I T I . Thực hiện các CHUY N Đ NG hay Đ NG TÁC ghi nh
khi b n gặp từ/nhóm từ khó. GI T TH M NH M . Trước khi i ng
Nghe vƠ ọc ( ọc nhẩm trong miệng hoặc trong trí nƣo) bƠi Audio 3 lần. C I T I. Thực hiện
CHUY N Đ NG/Đ NG TÁC ghi nh khi b n gặp từ/nhóm từ khó. T TH M NH M .
B n thấy ấy, NÓI TO, C I T I, CHUY N Đ NG/Đ NG TÁC, T TH M NH M luôn ợc lặp i lặp l i nhi u
lần. Đơy lƠ nh ng y u tố n giản nh ng vô cùng h u ích b n có tơm lý học t p tuyệt v i vƠ luôn ở tr ng
thái cảm xúc ỉnh cao. Ph ng pháp ƣ có nh ng n u b n không có tơm lý học tốt thì b n cũng ch a th có ợc
k t quả học t p tốt nhất, nó chỉ chi m 20 % thƠnh công, 80% còn l i lƠ tơm lý của b n khi học t p nhé.
3. 2 NGÀY CU I CỐNG – PRACTICE & RETELL
Nghe l i 1-2 l ợt toƠn b các file trên, sau ó t p k l i cơu chuyện theo nh ng gì b n nh ợc, t p giải thích l i
nh ng từ m i có trong bƠi. Có th s dụng file text/ file mp3 trợ giúp n u việc thu t l i khi n b n gặp khó khăn
Việc Practice & Retell có th thực hiện xen k v i việc học Mini Story
V i quy trình học t p u ặn vƠ dƠnh tơm sức cho việc học ti ng Anh theo Effortless English nh l trình
trên thì b n s dễ dƠng lƠm chủ ngôn ng nƠy, s dụng dễ dƠng. V y sao không b t ầu ngay v i các bƠi
học bổ ích nhỉ. Chúc b n thƠnh công!
NẾU BẠN KHÔNG LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU SAU THÌ NÊN BỎ CUỘC
NGAY TỪ DẦU”

1. Lòng tin: bạn phải tin rằng bạn làm được và sẽ làm tốt, luôn suy nghĩ tích cực.
2. Kiên trì: tuân theo phương pháp học và học cho đến khi bạn nắm được bài học cho dù ban đầu
không hiểu gì. Nếu bạn học nhanh qua loa thì sẽ chẳng thu được kết quả gì hết.
3. Quyết tâm: học cho bằng được.