














Preview text:
Hướng dẫn học tập, tài liệu, câu hỏi Mô đun 3 đầy đủ
1. Hướng dẫn học tập module 3
1. Tổng quan (xem lướt qua) 2. Xem video. 3. Cấu trúc tài liệu.
3.1 Các xu hướng hiện đại về kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh
1. Câu hỏi: Trình bày quan điểm của thầy/cô về thuật ngữ “kiểm tra và đánh giá”? Trả lời:
Kiểm tra và việc thu thập những dữ liệu, thông tin về một số nội dung nào đó làm cơ sở cho việc đánh giá.
Đánh giá học sinh là quá trình thu thập xử lí thông tin thông qua các hoạt động quan sát,
theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh, tư vấn hướng
dẫn động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn
luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực học sinh.
2. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
3.2. Quan điểm hiện đại về kiểm tra đánh giá
Câu hỏi: Thầy cô hãy cho ý kiến nhận xét của mình về sơ đồ hình sau: Trả lời:
Quan điểm kiểm tra đánh giá hiện đại có nhiều ưu điểm hơn kiểm tra đánh giá truyền thống đánh giá truyền thống:
1. Đánh giá vì học tập: Đánh giá vì học tập diễn ra thường xuyên trong quá trình dạy học
để GV phát hiện sự tiến bộ của HS, từ đó hỗ trợ, điều chỉnh quá trình dạy học. Việc đánh giá
nhằm cung cấp thông tin để GV và HS cải thiện chất lượng dạy học. Kết quả của đánh giá này
không nhằm so sánh giữa. các HS với nhau mà để làm nổi bật những điểm mạnh và điểm yếu
của mỗi HS và cung cấp cho HS thông tin phản hồi để tiếp tục việc học của mình ở các giai
đoạn học tập tiếp theo. Với đánh giá này, GV giữ vai trò chủ đạo trong đánh giá kết quả học
tập, nhưng HS cũng được tham gia vào quá trình đánh giá. HS có thể tự đánh giá hoặc đánh
giá lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của GV, qua đó họ tự đánh giá được khả năng học tập của mình
để điều chỉnh hoạt động học tập được tốt hơn.
2. Đánh giá là học tập diễn ra thường xuyên trong quá trình dạy học (đánh giá quá trình),
trong đó, GV tổ chức để HS tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng, coi đó như là một hoạt động
học tập để HS thấy được sự tiến bộ của chính mình so với yêu cầu cần đạt của bài học/môn
học, từ đó HS tự điều chỉnh việc học. Với đánh giá này, HS giữ vai trò chủ đạo trong quá trình
đánh giá, HS tự giám sát hoặc theo dõi quá trình học tập của mình, tự so sánh, đánh giá kết quả
học tập của mình theo những tiêu chí do GV cung cấp. Kết quả đánh giá này có vai trò như một
nguồn thông tin phản hồi để HS tự ý thức khả năng học tập của mình đang ở mức độ nào, từ
đó thiết lập mục tiêu học tập cá nhân và lên kế hoạch học tập tiếp theo.
3. Đánh giá kết quả học tập (đánh giá tổng kết hay ĐGĐK) là đánh giá những gì HS đạt
được tại thời điểm cuối một giai đoạn GD và được đối chiếu với chuẩn đầu ra nhằm xác nhận
kết quả đó so với yêu cầu cần đạt của bài học/môn học/cấp học. GV là trung tâm trong quá
trình đánh giá và HS không được tham gia vào các khâu của quá trình đánh giá.
3.3. Đánh giá về năng lực học sinh
Theo thầy/cô năng lực học sinh được thể hiện như thế nào, biểu hiện ra sao? Trả lời:
Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình
học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc
tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành công một loại hoạt động
nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể
Với quan niệm trên, đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực cần chú trọng
vào khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. Hay nói
cách khác, đánh giá theo năng lực là đánh giá kiến thức, kĩ năng và thái độ trong những bối
cảnh có ý nghĩa. Đánh giá kết quả học tập của HS đối với các môn học và hoạt động giáo dục
theo quá trình hay ở mỗi giai đoạn học tập chính là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ
thực hiện mục tiêu dạy học về kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực, đồng thời có vai trò quan
trọng trong việc cải thiện kết quả học tập của học HS.
Xét về bản chất thì không có mâu thuẫn giữa đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức, kĩ
năng, đánh giá năng lực được coi là bước phát triển cao hơn so với đánh giá kiến thức, kĩ năng.
Để chứng minh HS có năng lực ở một mức độ nào đó, phải tạo cơ hội cho HS được giải quyết
vấn đề trong tình huống mang tính thực tiễn. Khi đó HS vừa phải vận dụng những kiến thức,
kĩ năng đã được học ở nhà trường, vừa sử dụng những kinh nghiệm của bản thân thu được từ
những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội) để giải quyết vấn đề
của thực tiễn. Như vậy, thông qua việc hoàn thành một nhiệm vụ trong bối cảnh thực, người ta
có thể đồng thời đánh giá được cả khả năng nhận thức, kĩ năng thực hiện và những giá trị, tình
cảm của người học. Mặt khác, đánh giá năng lực không hoàn toàn phải dựa vào chương trình
giáo dục của từng môn học như đánh giá kiến thức, kĩ năng, bởi năng lực là tổng hóa, kết tinh
kiến thức, kĩ năng, thái độ, tình cảm, giá trị, chuẩn mực đạo đức,… được hình thành từ nhiều
môn học, lĩnh vực học tập khác nhau, và từ sự phát triển tự nhiên về mặt xã hội của một con người.
3.4. Nguyên tắc đánh giá
Câu hỏi: Nguyên tắc kiểm tra đánh giá có ý nghĩa như thế nào trong kiểm tra đánh giá năng lực học sinh? Trả lời:
- Đảm bảo tính giá trị: phải đo lường chính xác mức độ phát triển năng lực HS (đo lường
các kĩ năng thành phần, chỉ số hành vi theo chuẩn đầu ra).
− Đảm bảo độ tin cậy: kết quả đánh giá HS ổn định, chính xác, không bị phụ thuộc vào
người đánh giá, những nhiệm vụ ở các lĩnh vực học tập khác nhau. Kết quả đánh giá phải thống
nhất khi được lặp đi lặp lại nhiều lần.
− Đảm bảo tính công bằng: người đánh giá và người được đánh giá đều hiểu chuẩn, tiêu
chí, hành vi đánh giá như nhau; công cụ đánh giá không có sự thiên vi cho giới, dân tộc, vùng
miền, đối tượng,... cách phân tích, xử lí kết quả chuẩn hóa để không bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ cá nhân.
3.5. Quy trình kiểm tra đánh giá theo hướng PTNL HS
Câu hỏi: Tại sao có thể nói quy trình 7 bước kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh tạo nên vòng tròn khép kín? Trả lời:
Các nghiên cứu về đánh giá trên lớp học khẳng định rằng mô hình đánh giá lớp học hiệu
quả cần kết hợp giữa đánh giá tổng kết với đánh giá quá trình tạo nên vòng tròn khép kín.
- Mục đích đánh giá phải rõ ràng và phù hợp với hoàn cảnh: Đánh giá phải nhằm mục đích
phát triển khả năng học tập của HS chứ không chỉ là khâu cuối cùng của quá trình dạy học/giáo
dục, thực hiện mục đích giải trình. Mỗi loại hình đánh giá nhằm những mục đích khác nhau.
Mỗi công cụ đánh giá có những mục tiêu cụ thể khác nhau, chỉ phù hợp trong những ngữ cảnh
cụ thể. Do vậy GV phải rõ mục đích đánh giá, có khả năng chọn lựa công cụ đánh giá phù hợp với ngữ cảnh.
- Đánh giá phải xác thực và có ý nghĩa: Loại bài tập lựa chọn cho đánh giá phải gần với
hiện thực cuộc sống của HS, tương tự như các hoạt động học tập trên lớp mà không gây áp lực.
Bài tập phải tạo được hứng thú và khơi gợi các khả năng trí tuệ. GV phải đưa ra các tiêu chí
đánh giá phù hợp và HS phải có quyền được biết các tiêu chí đánh giá.
Phải đa dạng và bài tập đánh giá phải phức hợp: có nhiều cách giải quyết như sử dụng
nhiều loại hình, công cụ đánh giá khác nhau, đặc biệt là dạng tự luận ngắn và dạng tự luận mở
rộng... để HS phát huy năng lực dựa trên những trải nghiệm cá nhân, phát huy tính sáng tạo.
Tiêu chí đánh giá cần bao gồm cả quá trình và sản phẩm học tập. GV cần phối hợp nhiều hình
thức đánh giá trong lớp học, chú trọng đánh giá quá trình, đánh giá sự vận dụng tổng hợp kiến
thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực/môn học vào giải quyết những nhiệm vụ thực tế.
2. Câu hỏi trắc nghiệm mô đun 3
1. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
1. Nhận định sau Đúng hay Sai?
Mục đích của đánh giá học sinh tiểu học là nhằm tập hợp các minh chứng về năng lực của học sinh.
2. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
Học sinh sẽ thể hiện năng lực tốt hơn nếu không được thông báo trước là mình đang được đánh giá.
3. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Giáo viên thường quyết định các minh chứng được chấp nhận để biểu hiện năng lực cần
đạt của học sinh sau khi hoàn thành hoạt động giảng dạy.’
4. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Bản chất của sự khác nhau giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết là việc kết quả
đánh giá có tác động tới việc giảng dạy hay không.’
5. Chọn các đáp án đúng
Những nhận định nào sau đây thể hiện đúng vai trò của bản đặc tính kỹ thuật của
các hoạt động đánh giá theo quan điểm phát triển năng lực, phẩm chất của Chương trình GDPT 2018?
Cung cấp chỉ dẫn cho giáo viên thực hiện hoạt động đánh giá
Chỉ dẫn cho học sinh chuẩn bị cho hoạt động đánh giá sắp tới
Giúp xây dựng được nhiều bài tập/nhiệm vụ đánh giá cân bằng nhau
5. Lựa chọn nào KHÔNG phải là đặc điểm phổ biến của mục tiêu đánh giá cho các
hoạt động đánh giá thường xuyên nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh
trong Chương trình GDPT 2018?
đánh giá sự nhận biết của học sinh về nội dung bài học
dựa trên các lý thuyết dạy học môn học đặc thù
có số lượng giới hạn dựa trên thời lượng của hoạt động đánh giá
là cấu phần của các năng lực, phẩm chất chung của Chương trình GDPT
6. Chọn đáp án đúng nhất
Đánh giá kết quả học tập và đánh giá để cải tiến học tập khác nhau cơ bản về khía cạnh nào? mục đích đánh giá phương pháp đánh giá tiêu chí đánh giá nghi thức đánh giá
7. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG chính xác về Đánh giá là hoạt động học tập?
Mục đích đánh giá không nhằm thu thập thông tin về mức độ năng lực của học sinh.
Học sinh tham gia đánh giá vừa đưa ra phản hồi về kết quả thể hiện năng lực qua bài làm.
Giáo viên có thể không cung cấp nhận xét, phản hồi cho học sinh về kết quả đánh giá.
Hoạt động đánh giá này nằm trong chủ định của giáo viên và có kế hoạch từ trước.
8. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy chọn đáp án đúng để điền vào chỗ trống:
‘Ưu điểm lớn nhất của đánh giá không theo nghi thức so với đánh giá theo nghi thức là
học sinh có thể _______________ .’
tự quyết định có tham gia hoạt động đánh giá hay không
không cảm thấy căng thẳng vì sức ép bị kiểm tra, đánh giá
cung cấp thông tin cho giáo viên về tiến bộ năng lực của mình
làm bài theo chỉ dẫn riêng của giáo viên khi thực hiện hoạt động
9. Chọn đáp án đúng nhất
Bài tập kiểm tra dưới đây thiếu cấu phần nào?
Hãy tính số lượng cam mẹ Thanh còn trong giỏ. Dùng bút chì màu đỏ tô ô vuông có số tương ứng dưới đây Lời dẫn/hướng dẫn Dữ liệu đầu vào Câu trả lời dự kiến
10. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây là mục tiêu đánh giá của một bài tập kiểm tra tốt hơn?
Học sinh biết tên các loài động vật.
Học sinh gọi được tên các loài động vật khi nhìn hình ảnh.
11. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
12. Phân loại và kéo thả
Thầy/cô hãy kéo các thông tin bên phải và thả vào các hộp ưu điểm và nhược điểm của
phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các hoạt động và sản phẩm của học sinh. Lưu ý là có
1 thông tin không phù hợp đối với phương pháp này. Ưu điểm
Học sinh thể hiện nhiều loại năng lực, phẩm chất khác nhau khi thực hiện hoạt động.
Học sinh tự quyết định cách thực hiện nhiệm vụ, và qua đó thể hiện năng lực theo cách
khác với các học sinh khác. Giáo viên đánh giá giữa các học sinh khác nhau theo cách khác nhau Nhược điểm
Đáp án đúng (Bỏ 1 ý : Học sinh giải quyết các bài tập theo nghi thức chặt chẽ dưới sự giám sát của giáo viên ) Câu hỏi Câu trả lời
Học sinh tự quyết định cách thực hiện nhiệm vụ, và qua đó thể hiện năng
lực theo cách khác với các học sinh khác. Ưu điểm
Học sinh thể hiện nhiều loại năng lực, phẩm chất khác nhau khi thực hiện hoạt động. Nhược
Giáo viên đánh giá giữa các học sinh khác nhau theo cách khác nhau điểm
13. Chọn đáp án đúng nhất
Từ ‘khách quan’ trong tên gọi thường dùng cho dạng bài tập câu hỏi trắc nghiệm
khách quan có hàm ý về khía cạnh nào sau đây? Mục tiêu đánh giá Đối tượng đánh giá Cách chấm điểm Cách thông báo kết quả
14. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG phải là bài tập trắc nghiệm khách quan?
Học sinh ghép đôi thông tin có liên quan từ hai tập hợp được cung cấp.
Học sinh lựa chọn 1 câu trả lời đúng từ nhiều lựa chọn được mô tả trong câu hỏi.
Học sinh mô tả giải pháp cho vấn đề được hỏi theo quan điểm của mình.
Học sinh chọn dữ liệu được cung cấp sẵn để hoàn thành nhận định trong câu hỏi.
15. Chọn đáp án đúng nhất
Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về phương pháp vấn đáp?
Đây là phương pháp giáo viên trao đổi với một học sinh để lấy thông tin cụ thể về học sinh đó.
Trong phương pháp này cả giáo viên và học sinh đều có quyền đặt và trả lời câu hỏi.
Phương pháp này giúp bồi đắp tư duy làm việc độc lập và khả năng diễn đạt bằng lời của học sinh.
16. Chọn đáp án đúng nhất
Một bài kiểm tra cuối học kỳ môn Toán bao gồm một số câu hỏi có nội dung đánh giá
được giáo viên giới thiệu với học sinh ở lớp học phụ đạo cho một nhóm học sinh trong
lớp, nhưng không được giới thiệu ở lớp học chính khoá. Bài kiểm tra đó đã vi phạm
nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây? Tính chuẩn xác Tính tin cậy Tính công bằng Tính chân thực
17. Chọn đáp án đúng nhất
Giáo viên sử dụng hoạt động học sinh thuyết trình về ngôi nhà mơ ước của mình làm
hoạt động đánh giá của môn Tiếng Việt. Tuy nhiên, cách chấm của giáo viên không thống
nhất giữa các học sinh khác nhau. Có học sinh được giáo viên đó chấm điểm cộng cao
hơn vì có giọng trình bày hay. Có học sinh được điểm thưởng vì có trang phục và tư thế
thuyết trình đẹp. Kết quả đánh giá này vi phạm nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây? Tính chuẩn xác Tính chân thực
Tính thực tế và hiệu quả Tính tác động
18. Chọn đáp án đúng nhất
Câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn dưới đây có lỗi gì?
"Hãy đánh dấu (X) bên cạnh đáp án đúng của phép tính dưới dây: 27 – 19 Lớn hơn 10 Nhỏ hơn 10 Nhỏ hơn 20"
Thiếu dữ liệu đầu vào
Có nhiều hơn 1 đáp án đúng Thiếu chỉ dẫn làm bài
19. Chọn đáp án đúng nhất
Câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn sau có lỗi gì?
"Vì sao trong đoạn thơ thứ hai của bài Sao không về Vàng ơi ! bạn nhỏ lại cảm thấy cái cổng rộng?
Vì cái cổng đã được làm rộng hơn
Vì cái cổng không đóng cánh cửa
Vì cái cổng không có con Vàng nằm chắn lối ra vào
Vì cái cổng được lau sạch"
Có hai lựa chọn đều có thể là đáp án đúng
Độ dài các lựa chọn không tương đương nhau
Một lựa chọn gợi ý lựa chọn khác là đáp án
Một lựa chọn quá hiển nhiên là đáp án
20. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy xem câu hỏi trong bài tập Tiếng Việt dưới đây:
Truyền thuyết Thánh Gióng
Đời Hùng Vương thứ Sáu, có một người đàn bà đã 60 tuổi. Một hôm bà đặt chân vào một
vết chân rất to lớn sau đó về nhà bà có thai. Bà sinh ra một đứa con trai đặt tên là Gióng lên ba
vẫn không biết nói. Nhưng khi nghe sứ giả tìm người đánh giặc thì tự nhiên nói với mẹ mời sứ
giả đến. Lúc ấy Gióng thành người to lớn ăn bao nhiêu cũng không đủ. Sau đó ra trận đánh
giặc khi đã đủ những thứ dặn dò sứ giả mang đến. Đánh tan giặc, Gióng trút bỏ quần áo bay
thẳng lên trời. (Nguồn: https://cotich.net/truyen-thuyet-thanh-giong-a122.html)
Câu truyện về đời vua Hùng Vương thứ mấy?
Cậu bé Gióng lên ba như thế nào?
Đánh tan giặc, Gióng làm gì?
Các câu hỏi trong bài tập trên có đánh giá được năng lực đọc hiểu và tư duy bậc cao
của học sinh không? Có Không
21. Chọn đáp án đúng nhất
Điểm đánh giá của học sinh KHÔNG NÊN thể hiện khía cạnh nào sau đây?
Năng lực của học sinh so với các bạn khác trong lớp
Giáo viên mong đợi học sinh làm gì cho mình
Học sinh thay đổi như thế nào so với lần đánh giá trước
Kế hoạch dạy và học trong thời gian tiếp sau
22. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy lựa chọn thông tin chính xác để điền vào chỗ trống trong nhận định sau:
Một đặc điểm quan trọng của đánh giá là đó đều là các hoạt động giáo dục ___________.
có kế hoạch từ trước
có sức ép đối với học sinh có nghi thức chặt chẽ
23. Chọn các đáp án đúng
Những yếu tố nào sau đây không thể thiếu đối với một bài tập đánh giá? mục đích đánh giá
phản hồi của giáo viên nội dung đánh giá
hướng dẫn trả lời/bài làm
Chọn câu trả lời Có hoặc Không
24. Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Giáo viên thường quyết định các minh chứng được chấp nhận để biểu hiện năng lực cần
đạt của học sinh sau khi hoàn thành hoạt động giảng dạy.’ Đúng Sai
25. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Bản chất của sự khác nhau giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết là việc kết quả
đánh giá có tác động tới việc giảng dạy hay không.’ Đúng Sai
26. Chọn các đáp án đúng
Những nhận định nào sau đây thể hiện đúng vai trò của bản đặc tính kỹ thuật của
các hoạt động đánh giá theo quan điểm phát triển năng lực, phẩm chất của Chương trình GDPT 2018?
Cung cấp chỉ dẫn cho giáo viên thực hiện hoạt động đánh giá
Chỉ dẫn cho học sinh chuẩn bị cho hoạt động đánh giá sắp tới
Giúp xây dựng được nhiều bài tập/nhiệm vụ đánh giá cân bằng nhau
27. Chọn đáp án đúng nhất
Đánh giá kết quả học tập và đánh giá để cải tiến học tập khác nhau cơ bản về khía cạnh nào? mục đích đánh giá phương pháp đánh giá tiêu chí đánh giá nghi thức đánh giá
28. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG chính xác về Đánh giá là hoạt động học tập?
Mục đích đánh giá không nhằm thu thập thông tin về mức độ năng lực của học sinh.
Học sinh tham gia đánh giá vừa đưa ra phản hồi về kết quả thể hiện năng lực qua bài làm.
Giáo viên có thể không cung cấp nhận xét, phản hồi cho học sinh về kết quả đánh giá.
Hoạt động đánh giá này nằm trong chủ định của giáo viên và có kế hoạch từ trước.
29. Chọn đáp án đúng nhất
Cuối chủ đề về bản thân và gia đình, giáo viên yêu cầu học sinh làm bài văn miêu tả một
ngày bình thường của các em và gia đình trong 1 tiết học. Sau đó, giáo viên chiếu trên màn
hình một bài văn mẫu và danh sách các tiêu chí của bài văn tốt. Giáo viên cho các em làm việc
theo cặp để nhận xét về bài văn của mình và của bạn.
Lựa chọn nào dưới đây mô tả đúng nhất về hoạt động kể trên: Đánh giá tổng kết
Đánh giá kết quả học tập Đánh giá theo nghi thức
Đánh giá là hoạt động học tập
30. Chọn đáp án đúng nhất
Kết quả của bài kiểm tra cuối tháng 11 trước khi chuyển sang một chương mới cho
thấy gần nửa số học sinh trong lớp làm sai và nhầm lẫn khi thực hiện đặt tính và tính
phép cộng có nhớ của hai số hạng có hai chữ số. Đây là yêu cầu cần đạt đến cuối học kỳ
1. Giải pháp nào dưới đây của giáo viên trong trường hợp này phù hợp với hướng dẫn
trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020?
Lựa chọn 1: Giáo viên chuyển sang chương mới theo kế hoạch và đề nghị những học sinh
chưa làm tốt bài kiểm tra cuối tháng 11 ôn tập và tự học thêm ở nhà để đạt được yêu cầu cần
đạt. Điểm bài kiểm tra cuối tháng không tính vào kết quả đánh giá
Lựa chọn 2: Giáo viên dành 2 buổi học đầu tháng 12 để ôn tập về phép cộng có nhớ; trong
đó, mời các học sinh làm sai trong bài kiểm tra cuối tháng 11 tham gia trong các hoạt động trên
lớp. Trong các bài tập về nhà trong các tuần đầu tháng 12, giáo viên lồng ghép 1 đến 2 bài
luyện tập về phép cộng có nhớ bên cạnh các bài tập về nội dung của chương mới.
31. Chọn đáp án đúng nhất
Bài tập kiểm tra dưới đây thiếu cấu phần nào?
Hãy tính số lượng cam mẹ Thanh còn trong giỏ. Dùng bút chì màu đỏ tô ô vuông có số tương ứng dưới đây Lời dẫn/hướng dẫn Dữ liệu đầu vào Câu trả lời dự kiến
32. Chọn đáp án đúng nhất
Những hoạt động quan sát nào dưới đây có thể là hoạt động đánh giá?
Giáo viên quan sát học sinh
Học sinh quan sát học sinh khác
Học sinh tự đánh giá sau hoạt động với nhóm a & b a & c b & c a, b & c
33. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
34. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG phải là bài tập trắc nghiệm khách quan?
Học sinh ghép đôi thông tin có liên quan từ hai tập hợp được cung cấp.
Học sinh lựa chọn 1 câu trả lời đúng từ nhiều lựa chọn được mô tả trong câu hỏi.
Học sinh mô tả giải pháp cho vấn đề được hỏi theo quan điểm của mình.
Học sinh chọn dữ liệu được cung cấp sẵn để hoàn thành nhận định trong câu hỏi.
35. Chọn đáp án đúng nhất
Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về phương pháp vấn đáp?
Đây là phương pháp giáo viên trao đổi với một học sinh để lấy thông tin cụ thể về học sinh đó.
Trong phương pháp này cả giáo viên và học sinh đều có quyền đặt và trả lời câu hỏi.
Phương pháp này giúp bồi đắp tư duy làm việc độc lập và khả năng diễn đạt bằng lời của học sinh.
36. Chọn đáp án đúng nhất
Một bài kiểm tra cuối học kỳ môn Toán bao gồm một số câu hỏi có nội dung đánh giá
được giáo viên giới thiệu với học sinh ở lớp học phụ đạo cho một nhóm học sinh trong
lớp, nhưng không được giới thiệu ở lớp học chính khoá. Bài kiểm tra đó đã vi phạm
nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây? Tính chuẩn xác Tính tin cậy Tính công bằng Tính chân thực
37. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy xem câu hỏi trong bài tập Tiếng Việt dưới đây:
Truyền thuyết Thánh Gióng
Đời Hùng Vương thứ Sáu, có một người đàn bà đã 60 tuổi. Một hôm bà đặt chân vào một
vết chân rất to lớn sau đó về nhà bà có thai. Bà sinh ra một đứa con trai đặt tên là Gióng lên ba
vẫn không biết nói. Nhưng khi nghe sứ giả tìm người đánh giặc thì tự nhiên nói với mẹ mời sứ
giả đến. Lúc ấy Gióng thành người to lớn ăn bao nhiêu cũng không đủ. Sau đó ra trận đánh
giặc khi đã đủ những thứ dặn dò sứ giả mang đến. Đánh tan giặc, Gióng trút bỏ quần áo bay
thẳng lên trời. (Nguồn: https://cotich.net/truyen-thuyet-thanh-giong-a122.html)
Câu truyện về đời vua Hùng Vương thứ mấy?
Cậu bé Gióng lên ba như thế nào?
Đánh tan giặc, Gióng làm gì?
Các câu hỏi trong bài tập trên có đánh giá được năng lực đọc hiểu và tư duy bậc cao
của học sinh không? Có Không
38. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Chấm điểm bằng chữ tốt hơn chấm điểm bằng số.’ Đúng Sai
39. Chọn đáp án đúng nhất
Đề thi tổng kết cuối năm học nên có phân bố điểm lệch trái (tương tự hình A) hay lệch
phải (tương tự hình B)?
Đáp án : Chọn hình bên phải
40. Chọn đáp án đúng nhất
Điểm đánh giá của học sinh KHÔNG NÊN thể hiện khía cạnh nào sau đây?
Năng lực của học sinh so với các bạn khác trong lớp
Giáo viên mong đợi học sinh làm gì cho mình
Học sinh thay đổi như thế nào so với lần đánh giá trước
Kế hoạch dạy và học trong thời gian tiếp sau
41.Yếu tố nào không thể thiếu khi giáo viên chấm điểm? Hệ giá trị Điểm bằng số Điểm bằng chữ
42. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ thường vừa là đánh giá tổng kết, vừa là đánh giá quá trình.’ Đúng Sai
43. Chọn các đáp án đúng
Những nhận định nào sau đây đúng về phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các
hoạt động, sản phẩm của học sinh? (có thể chọn nhiều hơn 1 phương án)
Giáo viên là người chủ động hướng dẫn học sinh triển khai thực hiện sản phẩm của mình.
Phương pháp này giúp học sinh phát triển kĩ năng mềm và là cầu nồi giữa giáo viên với học sinh.
Sản phẩm của học sinh nên phù hợp với hứng thú, hiểu biết và kinh nghiệm của học sinh.
Hồ sơ học tập và sản phẩm của học sinh nên được đánh giá bởi giáo viên hướng dẫn.
Các công cụ để đánh giá học sinh là bảng kiểm, thang đo và phiếu đánh giá theo tiêu chí.
44. Trong mục tiêu đánh giá dưới đây của một bài kiểm tra môn âm nhạc, phần gạch
chân là cấu phần nào?
‘Học sinh đọc được đúng cao độ của nốt pha khi đọc hai nốt cơ bản liên tiếp.’
Mức độ thể hiện năng lực
Nội dung đánh giá mục tiêu
Điều kiện thể hiện năng lực
45. Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một thách thức đối với giáo viên khi sử dụng phương pháp quan sát để đánh giá là__________.’
giáo viên phải xây dựng các tiêu chí đánh giá có chất lượng
giáo viên không thấy được biểu hiện năng lực của học sinh
học sinh không thực hiện các nhiệm vụ theo kết quả mong đợi
46. Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
48. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Học sinh đạt điểm 8/10 của một bài kiểm tra cũng có thể là các học sinh trung bình.’ Đúng Sai
49. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Chấm điểm bằng chữ tốt hơn chấm điểm bằng số.’ Đúng Sai