1
TRUNG TÂM ANH NG VIVIAN
----------
NG DN LUYN THI CHNG CH
TING ANH VSTEP (B1, B2, C1) ONLINE
(Website: tienganhb1.com)
Hà Ni, 2018
2
MC LC
I. ĐNH DNG BÀI THI VSTEP .................................................................................... 3
1. 1 K năng Nghe ........................................................................................................... 3
1.2 K năng Đọc ............................................................................................................. 3
1.3 K năng Viết .............................................................................................................. 3
1.4 K năng Nói ............................................................................................................... 3
1.5 Cách tính điểm thi ...................................................................................................... 4
II. K NĂNG ĐỌC VSTEP ............................................................................................. 4
2.1 Hướng dẫn đọc Câu hi T vng tham chiếu ............................................................ 6
2.2 Hướng dẫn đọc Câu hi Thông tin chi tiết ................................................................ 8
2.3 Hướng dẫn đọc Câu hi Ý chính ................................................................................ 9
2.4 Hướng dẫn đọc Câu hi Thông tin suy ra .................................................................. 9
2.5 Hướng dẫn đọc các dng câu hi khác ..................................................................... 11
2.6 Bài luyện đọc tng hp ............................................................................................ 12
III. K NĂNG NGHE VSTEP ....................................................................................... 13
3.1 Hướng dẫn nghe Hướng dn, Thông báo ................................................................. 14
3.2 Hướng dn nghe Hi thoi ....................................................................................... 16
3.3 Hướng dn nghe Bài ging, Bài nói chuyn ............................................................ 16
IV. K NĂNG VIT VSTEP ......................................................................................... 17
4.1 Hướng dẫn kĩ năng Viết thư ..................................................................................... 18
4.2 Hướng dẫn kĩ năng Viết lun ................................................................................... 20
V. K NĂNG NÓI VSTEP ............................................................................................. 24
5.1 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 1: Giao tiếp xã hi ..................................................... 26
5.2 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 2: Tho lun gii pháp ............................................... 28
5.3 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 3: Phát trin ch đề .................................................... 28
VI. HƯNG DN LUYN VSTEP ONLINE TRONG THI GIAN NGN .......... 31
VII. LIÊN H H TR HC ONLINE ....................................................................... 32
3
I. ĐNH DNG BÀI THI VSTEP
1. 1 K năng Nghe
3 phn, 35 câu hi nhiu la chn
Khong 40 phút, bao gm thi gian chuyn các phương án đã chọn sang phiếu tr
li. Sau khi nghe xong, thí sinh có 7 phút chuyển đáp án sang phiếu tr li.
Thí sinh nghe các đoạn trao đi ngn, hướng dẫn, thông báo, các đoạn hi thoi và
các bài nói chuyn, bài giảng, sau đó trả li câu hi nhiu la chọn đã in sẵn trong
đề thi.
1.2 K năng Đc
4 bài đọc, 40 câu hi nhiu la chn
60 phút, bao gm thi gian chuyn c phương án đã chọn sang phiếu tr li. Thí
sinh KHÔNG có thêm thi gian chuyển đáp án sang phiếu tr li.
Thí sinh đọc 4 văn bản v các vấn đề khác nhau, độ khó của văn bản tương đương
bc 3-5 vi tng s t dao động t 1900-2050 t. Thí sinh tr li các câu hi nhiu
la chn sau mi bài đc.
1.3 K năng Viết
60 phút
2 bài viết
Bài 1: Viết mt bức thư/ thư đin t độ dài khong 120 t. Bài 1 chiếm 1/3
tng s điểm ca bài thi Viết.
Bài 2: Thí sinh viết mt bài lun khong 250 t v mt ch đề cho sn, s dng
do và d c th để minh ha cho các lp lun. Bài 2 chiếm 2/3 tng s điểm ca
bài thi Viết.
1.4 K năng Nói
12 phút
3 phn
Phần 1: Tương tác xã hội
Thí sinh tr li 3-6 câu hi v 2 ch đề khác nhau.
Phn 2: Tho lun gii pháp
Thí sinh đưc cung cp mt tình hung 3 gii pháp đề xut. Thí sinh phải đưa
ra ý kiến v gii pháp tt nht trong 3 giải pháp được đưa ra phản bin các gii
pháp còn li.
Phn 3: Phát trin ch đề
4
Thí sinh nói v mt ch đề cho sn, th s dng c ý được cung cp sn hoc
t phát trin ý ca riêng mình. Phn 3 kết thúc vi mt s câu hi tho lun v ch
đề trên.
1.5 Cách tính điểm thi
Mi k năng thi: Nghe, Đọc, Viết Nói được đánh giá trên thang đim t 0 đến 10,
làm tròn đến 0,5 đim.
Đim trung bình ca 4 k năng, làm tròn đến 0,5 điểm, được s dụng để xác định bc
năng lực s dng tiếng Anh.
Quy đổi điểm sang các bc năng lc:
+ 4.0 5.5: Bc 3 (B1)
+ 6.0 8.0: Bc 4 (B2)
+ 8.5 10: Bc 5 (C1)
II. K NĂNG ĐỌC VSTEP
Trong k thi Đọc Vstep (Vstep reading), thí sinh s đọc 4 bài văn độ dài khong 500
t trong vòng 01 gi đồng h vi nhiu dạng bài đọc khác nhau.
Thông thường, thí sinh cũng cảm thy khá choáng ngp với bài đọc dài nhiu t vng
khó. Tuy nhiên, đối với trình độ B1 ch yêu cầu 4.0/10 (điểm đã làm tròn, tức 3.75
cũng đã Đạt yêu cu) thì vic luyện Đọc trưc k thi, đặc bit biết xác định dng u
hi, áp dụng đúng k năng tìm câu trả lời đã đt yêu cu. Đối với trình độ B2, C1 thì cn
luyện đọc nhiu và có kiến thc nn tng tt.
Trong các phn sau, chúng ta s tìm hiu v các dng câu hỏi trong bài Đọc hiu Vstep,
hai k năng đọc hiu chính.
Các dng câu hỏi trong bài Đọc hiu Vstep
Nhn biết đại t
Tìm thông tin chi tiết
Tìm ý chính
Đọc đoán ý tác gi
Thông tin suy ra t trong bài
5
Điền câu vào văn bản
Gii nghĩa câu
02 k năng Đc hiu quan trng: skimming & scanning
Trưc tiên, hãy cùng luyn 02 k năng Đọc hiu chính: skimming và scanning
Hai k năng Đọc này cc k quan trng không ch trong tiếng Anh mà c tiếng Vit.
Đim ging nhau ch, c hai k năng y đều đọc lướt để ly thông tin. Tuy nhiên,
trong khi skimming k năng đọc lướt để ly thông tin tng quan tscanning li nhm
mc đích ly thông tin chi tiết, chng hạn như một con s, ngày tháng, lí do…
Các bước Skimming
Đọc tiêu đ bài đọc
Đọc đoạn đầu tiên
Đọc câu đu tiên của các đoạn sau
Đọc đon cui cùng
Các bước scanning
Luôn nghĩ trong đu thông tin cn tìm
Phỏng đoán dạng thông tin có th phải tìm như con số, danh t riêng…
Phân tích cấu trúc bài đọc trưc khi bt du scan.
Bài thi Vstep thưng bài đọc khá dài, vy cần dùng năng skim đ xác định đưc
đoạn văn bản nào th cha thông tin cần tìm. Sau khi định v được thông tin, đc toàn
b câu đ ly thông tin chi tiết.
Lưu ý, khi scan, có th bn s phi b qua nhiu ni dung mà không cn hiu chúng.
Để m tt phần thi Đc hiểu, đầu tiên, thí sinh cần xác định được câu hi thuc loi
nào áp dng k năng Đọc gì. Ngoài ra, vic b tr vn t vựng ý nghĩa then cht.
Yếu t cui cùng giúp thí sinh làm tốt bài thi Đọc k năng Đọc i áp lc thi gian.
Thông thường thí sinh thường cm thy thiếu thời gian khi Đọc. Vic luyn tp mt bài
đầy đủ theo đúng thời gian quy định giúp thí sinh tăng tốc trong k thi Đọc.
6
Trung tâm Anh ng Vivian đã soạn tho các dạng bài đọc theo tng loi câu hỏi như trên,
đồng thời các bài đọc hiu tng hp các dng câu hi giúp thí sinh chun b tt cho k
thi tiếng Anh B1, B2, C1 Vstep.
Mt s đim cn luu ý khi luyn Ðc Vstep
Giai đoạn đầu đc s rt chm
Đối vi nhng bn không chuyên tiếng Anh ít tiếp xúc vi tiếng Anh thì khi bt đầu
luyện đọc Vstep s cm thy tc độ rt chm do có quá nhiu t mi nên c phi tra tng
t tng ch mi hiểu được. Gii pháp là bn nên chn lc những bài Đọc ch đề quen
thuộc hơn với bạn để luyện trước. Mục đích là vừa đ bn làm quen vi tiếng Anh, va
để đủ vn t vựng đã biết để phán đoán nghĩa của nhng t chưa biết. Như vậy, vic
hiu tng th toàn văn bản không b ảnh hưng gì.
Hãy tp trung vào ni dung mà bn đang đc thay vì tp trung hc tiếng Anh
Ý tôi đây bạn y c gng hiểu nghĩa của câu da trên vn t vng đã biết kết hp
vi việc phán đoán. Dành quá nhiều thi gian tra t, ghi chép cu trúc câu ch làm tốc độ
đọc chm lại, hơn nữa s khiến bn cm thy d b nn chí. Trên thc tế, bài đọc thường
cha khá nhiu t mi c vi nhng bn chuyên tiếng Anh. Thông thường, t vựng được
chia thành 02 loi: t vng cn biết không cn biết. Nhng t cn biết nhng t
thông dụng và thường bn s ghi nh chúng do gp nhiu ln.
Ngưc li, có nhng t mang nghĩa chuyên ngành, ít gặp thì dù có tra t điển nhưng có l
bn s li quên chúng nhanh chóng.
2.1 Hướng dn đc Câu hi T vng tham chiếu
Trong bài thi Vstep reading, câu hi t vng tham chiếu tương đi ph biến, chiếm
khong 20 - 30% s ng câu hi. Trong phn sau, bn s tìm hiu thy dng câu hi t
vng và tham chiếu như thế nào, cách làm bài Đọc thuc hai dng này.
Đề bài ly mt t vng xut hiện trong bài, thưng t khó ít gặp. Thí sinh được
yêu cu tìm t đồng nghĩa hoặc gần nghĩa nhất vi t đã cho.
Ví d:
The word “poised” in paragraph 1 is closest in meaning to
A. interacting
B. sitting
7
C. blowing
D. poisoning
Cách xác định câu hi t vng:
Trong câu hi xut hin nhng cm t sau:
The word (or phrase) X is closest in meaning to ...
The word (or phrase) X could best be replaced by...
Cách làm câu hi t vng
1. Tìm t hoc cm t trong bài đọc
2. Đọc k câu có cha t vng
3. Đoán nghĩa t trong văn cnh
4. Chọn đáp án đúng
Đề bài cho sẵn các đại t xut hin trong bài yêu cu thí sinh chn danh t mà đi
t đó thay thế.
Ví d:
The word “that” in paragraph 1 refers to
A. author
B. books
C. boys
D. half
Cách xác định câu hi tham chiếu.
Trong câu hi, bn s thy cm t: The word X refers to...
và các đại t: it, its, this, that, these, those, who, which, that, one, ones, they, them, their
Cách làm câu hi tham chiếu
1. Tìm t trong bài đọc
2. Tìm danh t phía trước đại t
3. Loi b đáp án sai và chọn đáp án đúng.
Danh t đứng phía sau đại t là la chn sai.
8
Link luyn đc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR1
2.2 Hướng dn đc Câu hi Thông tin chi tiết
Câu hi thông tin chi tiết dng câu hi ph biến nhất trong các bài thi Đc hiu nói
chung bài thi Vstep nói riêng. Đây cũng th coi dng câu hi nhiu nht (chiếm
khong 40 - 50%) và là dng câu hi d nht.
CÂU HI THÔNG TIN CHI TIT
Câu hi thông tin chi tiết yêu cu thí sinh chọn phương án đúng dựa vào thông tin đúng
vi ni dung ca bài.
Cách xác định câu hi dng thông tin chi tiết
According to paragraph X...It is stated in paragraph X ...
It is indicated in paragraph X ...
It is mentioned in paragraph X ...
Cách tìm câu tr li
Các câu tr li thưng xut hin theo trình t trong bài.
Cách tr li câu hi thông tin chi tiết.
1. Tìm t khóa trong câu hi
2. Đọc lưt đ xác định đoạn có th cha t khóa.
3. Đọc câu cha t khóa.
4. Loi tr các câu tr li sai và chn câu tr lời đúng.
CÂU HI THÔNG TIN CHI TIT PH ĐỊNH
Thí sinh phi tìm thông tin không xut hin trong bài hoc thông tin sai so vi ni dung
ca bài đc.
Cách xác định câu hi thông tin chi tiết ph định
Trong câu hi có t NOT hoc EXCEPT
VD:
It is NOT indicated...
All of the following are true EXCEPT...
Cách tr li câu hi thông tin chi tiết ph định
9
1. Tìm t khóa trong câu hi
2. Đọc lưt đ định v t khóa trong bài đọc
3. Đọc k câu có cha t khóa
4. Loi tr các câu tr li có cha thông tin trong bài.
5. Chn câu tr lời đúng là câu chứa thông tin sai hoc không nhắc đến trong bài.
Link luyn đc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR2
2.3 Hướng dn đc Câu hi Ý chính
Câu hi ý chính mt dng câu hi quen thuộc trong bài thi Đc hiu Vstep. S ng
câu hi thuc dng y tuy không nhiều nhưng nếu biết cách m, thí sinh s lấy đưc
điểm.
Đề bài yêu cu thí sinh tìm ý chính ca toàn văn bản (main idea of the passage), chn tiêu
đề cho bài đc (title) hay tìm ý chính ca một đon trong bài.
Cách xác định câu hi ý chính
Thí sinh có th đọc thy dng câu hi kiểu như:
What is the purpose of this passage?
Which of the following would be the best title for this article?
Cách làm câu hi ý chính
Dng câu hi ý chính cn áp dng k ng Skimming là k năng m ý chính trong tiếng
Anh. Đ biết k hơn, bạn có th tham kho bài viết 2 k năng Đọc hiu Vstep quan trng.
Khi làm câu hỏi ý chính, nên tuân theo các bước sau.
1. Đọc k tiêu đề bài khóa.
2. Đọc đoạn đầu tiên
3. Đọc câu đu tiên của các đoạn
4. Chọn đáp án đúng
Ngoài ra, nếu làm theo các ớc như trên vẫn chưa tìm ra được câu tr li, bn nên
làm các câu hi thông tin chi tiết trưc và t đó, suy ra nội dung chính ca bài.
Link luyn đc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR3
2.4 Hướng dn đc Câu hi Thông tin suy ra
Câu hi suy ra (inference question) loi câu hỏi thường hi v thông tin không được
nêu trc tiếp trong đoạn văn.
10
Câu hi suy ra thường được hi theo các cách:
- Which of the following can be inferred from the passage?
- Which of the following would be the most reasonable guess about…?
- It is probable that…
- It can be inferred from the passage that
- In the paragraph 2, the author implies/ suggests that…
Các c làm: Đọc k câu hỏi các đáp án để tìm t khóa rồi định v thông tin trong
bài -> Hiu chc ni dung ca những thông tin đó ri phân tích, suy lun để loi tr
chọn đáp án đúng
Ví d: Câu 1, Test 1, Vstep R4 trên trang web tienganhb1.com
http://tienganhb1.com/vsteponline/#/LuyenKyNang/VSTEPR4
Chúng ta s m theo các bước sau:
c 1: Qua câu hi thì ta biết câu hi y hi v the order Lepidoptera. Nhìn sang đoạn
văn thì ta thấy t khóa y xut hin dòng th 2. Tiếp tục đọc c đáp án, ta tìm đưc
các t/ cm t khóa moths, more than 100000 species, brightly colored, fewer than
100000 species. Nhng t/ cm t khóa y xut hiện trong 7 dòng đầu tiên của đoạn
văn.
Chúng ta có th dch như sau:
Mt trong những loài đẹp nht trong s hơn 100.000 loài thuộc B Lepidoptera loài
bướm đêm có cánh vằn như da hổ. (1)Loài bướm này được biết đến vi màu sc ấn tượng
khác biệt trên đôi cánh của chúng. (2)Loài bướm y d dàng đưc nhn biết vi
những đốm và đường k sọc màu cam và đen hoặc vàng và đen trên đôi cánh. (3)
c 2: Hiu k thông tin ri loi tr
Đáp án A: Tất c các loài thuc B y đều bướm đêm. ->Theo câu (1) thì thông tin
này không có cơ sở -> Loi A
Đáp án B: hơn 100.000 loài thuộc B này. -> Theo câu (1) thì thông tin y s
do “Một trong những loài đẹp nht trong s hơn 100.000 loài thuộc B Lepidoptera” -> B
là đáp án đúng
11
Đáp án C: Tất c các loài thuc B y đu có màu sc rc r. -> Không thông tin,
câu (2) và (3) ch đề cập đến màu sc ca loài tiger moth ch không nói gì đến nhng loài
còn li. -> Loi C
Đáp án D: Có ít hơn 100.000 loài thuc By. -> Theo câu (1) thì thông tin này sai.
-> Loi D
Vậy đáp án đúng là B
Chú ý: Loi câu hỏi y tương đi khó, nên các bn nên làm sau cùng. Cần chú ý đáp án
đúng phải là đáp án cha thông tin chng minh được trong bài đc, ch không phi thông
tin có th đúng.
Link luyn đc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR4
2.5 Hướng dn đc các dng câu hi khác
Ngoài các dng câu hỏi thường gp trong bài thi Vstep reading như câu hỏi t vng, tham
chiếu, câu hi thông tin chi tiết, thông tin chi tiết ph định, ý chính, thí sinh còn gp mt
s dng câu hi khác như chèn câu vào văn bản, giải nghĩa câu, u hỏi quan điểm ca
tác gi.
Bài viết này s hướng dn cách làm mt s dng câu hi Vstep reading khác.
1. CÂU HỎI CHÈN CÂU VÀO VĂN BN
Đề bài ly ra một câu trong bài sau đó yêu cầu thí sinh chèn câu đó vào văn bn các ch
đã đánh dấu A, B, C, D sao cho hợp nghĩa, hợp logic.
In which space (marked A, B, C and D in the passage) will the following sentence fit?
Cách tr li câu hi tham chiếu
1. Đọc k câu đã cho, chú ý các từ đầu và cui câu.
2. Đọc câu phía trước hoc sau ch trng cần điền để tìm các mi liên h với câu đã
cho. Để ý hơn đến nhng t tham chiếu xut hiện trong câu đã cho như this, that,
these, those...đm mi liên h.
3. Chọn đáp án đúng
2. CÂU HI GIẢI NGHĨA CÂU
12
Đề bài ly mt câu phc trong bài yêu cu thí sinh chọn đáp án cùng ý nghĩa vi
câu đã cho. Các la chọn hay đánh lừa thí sinh vi nhng t, cm t ging hệt câu đã
cho.
What does A mean when he/she says…?
What best paraphrases the sentence…?
Cách làm câu hi gii nghĩa câu
1. Đọc k câu đã cho, chia câu thành các nhóm ý bng cách xem các du chm câu,
các t ni.
2. Đặt câu đã cho vào văn cảnh bài, đọc câu phía trước phía sau câu đã cho đ
hiểu rõ nghĩa (nếu cn)
3. Đọc các la chn tr li và chọn đáp án đúng nhất.
3. CÂU HI GIỌNG VĂN VÀ THÁI Đ CA TÁC GI
Dng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phi nm bắt được ý tng th ca bài viết.
Which of the following best describes the tone of the passage?
The tone of the passage could best be described as...
What tone does the author take in writing this passage
Mt s t ch thái độ: positive (tích cc), negative (tiêu cc), neutral (trung lp),
humourous (hài hước), disbelieving (không tin tưởng), scientific (khoa hc), support (ng
h), depressing (tht vng), objective (khách quan), favourable (tán thành), unfavourable
(không tán thành), impersonal (vô cm)
Link luyn đc:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR5,VSTEPR6,VSTE
PR7
2.6 Bài luyn đc tng hp
Bài luyện đọc tng hp bao gm những i đọc độ kđộ dài tương đương đ thi
thc tế.
Link luyn đc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepRd
13
III. K NĂNG NGHE VSTEP
Phn thi nghe hiu Vstep Listening bao gm 03 phn vi 35 câu hi. Phn 1 nghe
hướng dn, thông báo 8 câu hi, phn 2 nghe 03 hi thoi kèm 04 câu hi mỗi đon, phn
3 nghe 03 bài ging, bài thuyết trình kèm 05 câu hi mỗi bài. c bài nghe đ khó
tăng dần theo tng phn. Đi với trình độ B1, ch ln luyn nghe tt phn s 01 phn
s 2. Đối với trình độ tiếng Anh B2, C1 cn tp trung luyn c 03 phn.
Phương pháp luyện Nghe hiu Vstep Listening t mt gc tới trình độ B1, B2
Nhìn chung, so vi đnh dng bài thi cũ sau đi hc, nghe hiểu theo Vstep khó hơn.
Tuy nhiên, bài thi Vstep trc nghim hoàn toàn không tính đim lit. vy, bn ch
cn tp trung làm nhng câu d và nhng câu khó có th m theo hướng phng đoán.
Vi nhng bn xuất phát điểm tiếng Anh gần như mất gc nên bt đu ôn tp k năng
Viết li câu, viết và Nói trước khi chuyn sang k năng Đọc rồi Nghe để sau cùng.
Nhưng dù thế nào đi na, vic hc nghe vn cn thiết trong quá trình luyn thi.
Giai đon 1: Luyn nghe t mt gc ti B1
Đối tưng
• Mất gc
• Chỉ có cơ bản nhưng không dùng đến
Phương pháp
• Ghép âm với script
• Nghe 01 bài nhiều ln
Ngun bài nghe
• Luyện Nghe Vstep phn 01 - ng dn, thông báo
Phương pháp nghe kết hp script dành cho ai?
Trình độ nghe t mt gc áp dụng đối vi nhng bn hi cp 03 hay Đi học đã từng hc
qua tiếng Anh rồi nhưng hc không bài bn hoc do không phi môn chính nên không
chú trọng hay người đi làm đã tng hc qua tiếng Anh nhưng không sử dng nên hầu như
không nh c. y gi do yêu cầu trình độ tiếng Anh B1 nên không biết bắt đầu luyn
nghe t đâu.
14
Cách thc luyn tp theo phương pháp nghe kết hp script?
Phương pháp nghe kết hợp script y hướng đến việc ghép đúng âm thanh với li bài
nghe. Tc trong băng người ta nói t thì mình bt kịp được t đó. Bạn nên nghe đi
nghe li mt bài nhiu ln cho ti khi nhận ra được mi t trong bài nghe hiu hết
được ý nghĩa của trước khi chuyn sang bài mi. Hãy nh trong giai đoạn y, NGHE
01 BÀI NHIU LN s tốt hơn rt nhiu so vi vic NGHE NHIU BÀI 01 LN.
Trong giai đoạn đầu làm bài, th rt nhiu ln bn phi thốt lên „ồ, hóa ra t y‟ vì
t trưc do phát âm Sai nên bn biết t đó nhưng lại nghe không ra.
Giai đon 2: Luyện nghe trình độ B1, B2
Đối vi nhng bn mt gốc đã luyện qua giai đon 01 hoc nhng bn nn tng tiếng
Anh khá vng chc ri thì có th tiến thẳng vào giai đon 02: luyện thi Vstep trình độ B1,
B2. Như đ cp phía trên, các bài luyện độ khó tăng dần theo tng phn. vy,
trình độ B1 bn ch cn tp trung luyn hết phn 1 mt s bài phn 2. Bài nghe phn
03 bn ch nghe mt vài bài cho quen dng thc thi.
Mt s lưu ý ở giai đoạn luyn thi:
Hãy nghe bng loa ngoài thay tai nghe. Tại sao ư? Trong thực tế thi nghe, thí sinh
phi nghe bng loa ngoài trong mt phòng có khong 20 25 thí sinh. Phòng rng khiến
âm thanh nghe s khó hơn việc nghe bng loa.
Đừng c gng dch bài nghe ra tiếng Vit vì nếu làm như vậy, bn s chng th kp hiu
nhng câu phía sau.
Đừng gng nghe mi t trong bài thc tế bn ch cn nghe nhng t mang ni dung
(content words) nhng danh từ, đng t, tính t, trng từ…là đủ hiu b qua nhng
t chc năng, ví d mo t.
Hãy dành thời gian trước khi nghe trong khi đọc hướng dẫn để đọc ni dung câu hi,
gch chân các t khóa để định hướng thông tin s cn nghe.
trong quá trình luyn tp bạn đã phải làm quen vi dng thc bài nghe yêu cu
cũng như cách làm mỗi phn ri.
3.1 Hướng dẫn nghe Hướng dn, Thông báo
Phn 1 bài thi Nghe Vstep Listening, thí sinh nghe 08 thông báo, hướng dẫn, các đoạn
trao đi ngn và tr li các câu hỏi đa lựa chn ABCD. Mỗi file nghe tương ứng mt câu
hi. Thí sinh đưc nghe duy nht 01 ln.
15
K thi Nghe Vstep kim tra kh năng nghe hiểu thông báo, hướng dn. Thí sinh có th s
nghe thông báo v thi gian làm vic ca một cơ quan, nghe bản tin d báo thi tiết, nghe
thông báo nhà ga, sân bay…Làm quen với dng nghe thông báo, hướng dn giúp thí
sinh tp trung ôn tập đúng ngôn ngữ đồng thi tăng k năng làm bài thi.
Mt s lưu ý khi làm bài nghe Vstep Listening part 1
- Đọc trước các câu hi, gch chân các t khóa lướt qua các la chn tr lời. Định
hướng trước thông tin cn phi nghe.
- Nm chc thông tin cách nói gi, thi tiết, làm quen các thông báo sân bay, nhà ga,
qung cáo ngắn…
Cách nói gi trong tiếng Anh
Mt s t buc phi biết khi nói gi:
Quarter /ˈkwɔː.tər/ : 15 phút
Half /hɑːf/: 30 phút
VD:
3.10, 4.15, 5.30
Cách 1: Nói gi trưc phút sau
Three ten, four fifteen
Cách 2: Nói phút trước, gi sau dùng vi past (quá), to (kém)
Ten past three, quarter past four, half past five
Mt s t vng ch thi tiết trong tiếng Anh
Rain (n) Rainy (adj) /ˈreɪ.ni/ : mưa, có mưa
Shower (n) /ʃaʊər/ , showery (adj): mưa rào, có mưa rào
Sunshine (n) /ˈsʌn.ʃaɪn/, Sunny (adj) /ˈsʌn.i/: ánh dương, trời nng
Snow (n) Snowy (adj) /ˈsnəʊ.i/: tuyết, có tuyết
Ice (n), icy (adj): băng đá, có tuyết
Wind (n), windy (adj): gió
16
Storm (n), stormy (adj): bão
Link luyn nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL1
3.2 Hướng dn nghe Hi thoi
Tng s câu hi: 12
Trong bài thi nghe Vstep phần 2, thí sinh nghe 03 đon hi thoại có độ dài khong 2 2.5
phút. Mi hi thoi 4 câu hi kim tra nghe hiu thông tin chi tiết, ý chính. Gia c
đoạn hi thoi thí sinh khoảng 15 giây đ xem trước.Thí sinh ch đưc nghe duy nht
1 ln.
Trong phn y thí sinh s nhìn thy câu hỏi tương ng vi các la chn tr li. vy,
trưc khi nghe, hãy dành thời gian để đọc lưt nhanh và phỏng đoán đáp án.
Trong nhiều trường hp, bn th chọn ngay được đáp án trưc khi bắt đầu vào nghe.
Trưc khi bắt đầu nghe cũng cần tìm các t khóa trong câu hỏi để biết được thông tin nào
s cn.
Mt s lưu ý khi nghe Vstep phần 2
- Đọc trước các câu hi gch chân các t khóa trong câu hỏi. Thông thưng thi gian
cho phép rt ngn, do vy bn nên dành thi gian đầu bài nghe phần hướng dẫn để tranh
th đọc các câu hi phn 2.
- t qua câu hi các la chn tr li tìm mi liên h giữa chúng cũng như đoán
xem bài hi thoi này v ch đề gì.
- Nhiu khi, bn th chọn được đáp án đúng cho câu hi ý chính trước khi bắt đầu
nghe.
Link luyn nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL2
3.3 Hướng dn nghe Bài ging, Bài nói chuyn
Tng s câu hi: 15
Thí sinh nghe 3 bài ging, bài nói chuyện có độ dài khong 3 - 3.5 phút/ bài. Mi bài
nghe có 5 câu hi. Thí sinh nghe và chọn đáp án ABCD. Thí sinh nghe duy nhất 01 ln.
Mt s lưu ý khi luyn nghe Vstep phn 3:
- Dành thi gian trưc khi nghe để đọc trưc câu hi, lưt qua các la chn
17
- Phỏng đoán nội dung bài nghe liên quan đến ch đề gì. Câu hỏi ý chính thường th
đoán trước đưc nội dung trước khi bt đu nghe.
- Bài nghe phần 3 thường dàikhó cho các bạn trình độ B1 nên trình đ B1 nên ôn ch
yếu phn 1, 2.
Link luyn nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL3
IV. K NĂNG VIT VSTEP
B cc bài thi Viết Vstep Writing
- Thi gian: 60 phút
- Bài thi Viết Vstep Writing bao gm 2 phn: Viết thư (Viết tương tác) và Viết lun (Viết
sn sinh) nhằm đánh giá khả năng giao tiếp ca thí sinh bằng văn bản. Bài thi nhm đánh
giá kh năng ca thí sinh t bậc 3 đến 5 theo khung năng lc ngoi ng 6 bc dành cho
Vit Nam.
Bài 1 (20 phút): Viết mt bc thư/ thư đin t độ dài khong 120 t. Bài 1 chiếm 1/3
tng s điểm ca bài thi Viết.
Bài 2 (40 phút): Thí sinh viết mt bài lun khong 250 t v mt ch đề cho sn, s dng
do d c th đ minh ha cho các lp lun. Bài 2 chiếm 2/3 tng s điểm ca bài
thi Viết.
L trình hc Viết Vstep Writing như thế nào?
Như bạn biết, thí sinh phi hoàn thành 2 bài viết hoàn chnh với đ dài lần lượt 120 t
250 từ. Điều y thc s ni s hãi vi nhiu bạn đặc bit nhng bn mt gc tiếng
Anh hay lâu ngày không s dng tiếng Anh với người Vit vì ch quen thi Đọc ng
pháp. Dưới đây, Anh ng VIVIAN s gi ý cho bn mt l trình hc Viết Vstep Writing
hiu qu giúp bạn vưt qua ni s hãi.
Nhng bn mt gc tiếng Anh & lâu ngày chưa sử dng tiếng Anh
Các bn nên bắt đầu bng vic luyn tp mt s cấu trúc câu bản trong tiếng Anh,
luyn tp t viết câu đơn và một s cu trúc câu phc đơn giản.
Luyn tp viết li câu:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/VietLaiCau/?ModuleID=2
Nhng bạn đã có trình độ tiếng Anh cơ bn
18
Để làm tt bài Viết Vstep Writing, bn cn nm vng nhng loi viết thư nào thường
gp, viết lun nhng dng nào, nm chc ngôn ng viết cho tng loi, thc hành viết
được chm bài viết theo tiêu chí chm. Nếu làm đưc tt c những điều này, bn s
hoàn thành bài thi Viết mt cách xut sc nht.
4.1 Hướng dẫn kĩ năng Viết thư
07 loi bài viết thư thường gp trong bài thi phn 1 Vstep Writing
Trong phn thi th nht, đ bài đưa ra một tình hung và yêu cu bn viết một lá thư.
Trưc tiên, bn cn xác định đưc rõ bức thư thuc loi nào (trang trng hay thân mt)
ngôn ng áp dng cho mi loi s không ging nhau. Ngoài ra, da vào mục đích viết
thư, có thể chia bài viết thư thành các loi sau:
1. Thank-you letters: Thư cảm ơn
2. Complaint letter: Phàn nàn hoc yêu cu thông tin
3. Invitation letter: Thư mời
4. Apology letter: Thư xin lỗi
5. Request letter: Thư yêu cu
6. Advice letter: Thư khuyên nhủ
7. Information giving leter: Thư cung cp thông tin
Trưc khi bắt đu viết thư, thí sinh cần phi nắm rõ đưc bài viết formal hay informal,
mc đích viết đ cung cp thông tin hay đưa lời khuyên hay phàn nàn…
04 tiêu chí chấm điểm bài thi viết thư Vstep
Dù là dng viết thư nào, thì giám khảo cũng sẽ chm điểm da trên 4 yếu t Task
Fulfilment, Organization, Vocabulary và Grammar.
1. Task Fulfilment: Viết đủ s ng t quy định, đủ ý, đúng văn phong (thân mật/ trang
trng)
2. Organization: Các ý kiến, thông tin trong bài viết phi s logic, cu trúc cht ch.
Lưu ý chia đoạn bài viết và dùng t ni phù hp.
3. Vocabulary: Bn n s dng nhng t, cm t đa dạng, phù hp với văn phong ca
bài viết. Dùng càng nhiu cm t collocation và t hiếm gặp điểm s càng cao.
19
4. Grammar: S dng các cu trúc ng pháp mt cách linh hot, chính xác. Lưu ý
dùng nhiu câu phc trong bài viết.
Các bưc thc hành viết thư
Để đạt đưc kết qu tt cho bài viết thư, bạn hãy thc hin tun t theo các bưc sau.
Hãy lưu ý phân b thi gian hp lý cho bài viết thư. Thí sinh nên dành tối đa 20 phút cho
bài viết này.
Trưc khi viết (3 5 phút) phân tích đềi và lên dàn ý
- Đọc đề bài để xác định xem thư thuộc loi nào: trang trng hay thân mt, mục đích
viết thư để làm gì (cm ơn, cung cấp thông tin, yêu cầu…)
- Xác định câu hỏi trong đề bài để biết nhng ý chính cn tr li. Không nht thiết phi
tr li các ý theo trình t đề bài mà quan trng là cn sp xếp theo trt t logic.
Trong khi viết (13 phút)
- Da vào dàn ý chi tiết để viết thành một lá thư hoàn chỉnh.
- Lưu ý về việc chia đoạn, s dng t ni liên kết ý, viết câu phc s dng nhiu các
cm t c định (collocation).
Sau khi viết (2 phút) kim tra bài viết
Bn hãy dành mt chút thời gian để kim tra các li v chính t và ng pháp nếu có.
Thc hành viết mt lá thư hoàn chnh
Đề bài:
This is part of a letter you received from an English speaking friend.
I’m planning to visit you in September with my parents. Can you suggest some activities
in your area? What kinds of clothes should I pack?
Write an email responding to Ann. You should write at least 120 words. You do not need
to include your name or addresses. Your response will be evaluated in terms of Task
Fulfilment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Trưc khi viết (3 5 phút) phân tích đềi và lên dàn ý
- Thư thuộc th loi thân mt viết cho một ngưi bn vi mục đích cung cấp thông tin
20
v chuyến đi.
- Các ý trong bài viết:
+ activities:
Spend time at the beach
Visit the city, the old town
Attend the music festival
+ kinds of clothes:
Light summer dresses, skirts, trousers, a sweater or a jacket for the evenings.
Swimming costumes
+ Ngôn ng đưa lời khuyên: should, you will be fine…
Link luyn viết:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/Vstep/?ModuleID=KyNangViet
4.2 Hướng dẫn kĩ năng Viết lun
Thí sinh được yêu cu viết mt bài luận độ dài khong 250 t vng v ch đề đã cho.
Thi gian: 40 phút.
Nhng dng viết lun ph biến khi thi Vstep Writing

Preview text:


TRUNG TÂM ANH NGỮ VIVIAN ----------
HƯỚNG DẪN LUYỆN THI CHỨNG CHỈ
TIẾNG ANH VSTEP (B1, B2, C1) ONLINE
(Website: tienganhb1.com) Hà Nội, 2018 1 MỤC LỤC
I. ĐỊNH DẠNG BÀI THI VSTEP .................................................................................... 3
1. 1 Kỹ năng Nghe ........................................................................................................... 3
1.2 Kỹ năng Đọc ............................................................................................................. 3
1.3 Kỹ năng Viết .............................................................................................................. 3
1.4 Kỹ năng Nói ............................................................................................................... 3
1.5 Cách tính điểm thi ...................................................................................................... 4
II. KỸ NĂNG ĐỌC VSTEP ............................................................................................. 4
2.1 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Từ vựng tham chiếu ............................................................ 6
2.2 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Thông tin chi tiết ................................................................ 8
2.3 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Ý chính ................................................................................ 9
2.4 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Thông tin suy ra .................................................................. 9
2.5 Hướng dẫn đọc các dạng câu hỏi khác ..................................................................... 11
2.6 Bài luyện đọc tổng hợp ............................................................................................ 12
III. KỸ NĂNG NGHE VSTEP ....................................................................................... 13
3.1 Hướng dẫn nghe Hướng dẫn, Thông báo ................................................................. 14
3.2 Hướng dẫn nghe Hội thoại ....................................................................................... 16
3.3 Hướng dẫn nghe Bài giảng, Bài nói chuyện ............................................................ 16
IV. KỸ NĂNG VIẾT VSTEP ......................................................................................... 17
4.1 Hướng dẫn kĩ năng Viết thư ..................................................................................... 18
4.2 Hướng dẫn kĩ năng Viết luận ................................................................................... 20
V. KỸ NĂNG NÓI VSTEP ............................................................................................. 24
5.1 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 1: Giao tiếp xã hội ..................................................... 26
5.2 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 2: Thảo luận giải pháp ............................................... 28
5.3 Hướng dẫn kĩ năng nói phần 3: Phát triển chủ đề .................................................... 28
VI. HƯỚNG DẪN LUYỆN VSTEP ONLINE TRONG THỜI GIAN NGẮN .......... 31
VII. LIÊN HỆ HỖ TRỢ HỌC ONLINE ....................................................................... 32 2
I. ĐỊNH DẠNG BÀI THI VSTEP 1. 1 Kỹ năng Nghe
 3 phần, 35 câu hỏi nhiều lựa chọn
 Khoảng 40 phút, bao gồm thời gian chuyển các phương án đã chọn sang phiếu trả
lời. Sau khi nghe xong, thí sinh có 7 phút chuyển đáp án sang phiếu trả lời.
 Thí sinh nghe các đoạn trao đổi ngắn, hướng dẫn, thông báo, các đoạn hội thoại và
các bài nói chuyện, bài giảng, sau đó trả lời câu hỏi nhiều lựa chọn đã in sẵn trong đề thi. 1.2 Kỹ năng Đọc
 4 bài đọc, 40 câu hỏi nhiều lựa chọn
 60 phút, bao gồm thời gian chuyển các phương án đã chọn sang phiếu trả lời. Thí
sinh KHÔNG có thêm thời gian chuyển đáp án sang phiếu trả lời.
 Thí sinh đọc 4 văn bản về các vấn đề khác nhau, độ khó của văn bản tương đương
bậc 3-5 với tổng số từ dao động từ 1900-2050 từ. Thí sinh trả lời các câu hỏi nhiều
lựa chọn sau mỗi bài đọc. 1.3 Kỹ năng Viết  60 phút  2 bài viết
Bài 1: Viết một bức thư/ thư điện tử có độ dài khoảng 120 từ. Bài 1 chiếm 1/3
tổng số điểm của bài thi Viết.
Bài 2: Thí sinh viết một bài luận khoảng 250 từ về một chủ đề cho sẵn, sử dụng lí
do và ví dụ cụ thể để minh họa cho các lập luận. Bài 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của bài thi Viết. 1.4 Kỹ năng Nói  12 phút  3 phần
Phần 1: Tương tác xã hội
Thí sinh trả lời 3-6 câu hỏi về 2 chủ đề khác nhau.
Phần 2: Thảo luận giải pháp
Thí sinh được cung cấp một tình huống và 3 giải pháp đề xuất. Thí sinh phải đưa
ra ý kiến về giải pháp tốt nhất trong 3 giải pháp được đưa ra và phản biện các giải pháp còn lại.
Phần 3: Phát triển chủ đề 3
Thí sinh nói về một chủ đề cho sẵn, có thể sử dụng các ý được cung cấp sẵn hoặc
tự phát triển ý của riêng mình. Phần 3 kết thúc với một số câu hỏi thảo luận về chủ đề trên.
1.5 Cách tính điểm thi
‒ Mỗi kỹ năng thi: Nghe, Đọc, Viết và Nói được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 10,
làm tròn đến 0,5 điểm.
‒ Điểm trung bình của 4 kỹ năng, làm tròn đến 0,5 điểm, được sử dụng để xác định bậc
năng lực sử dụng tiếng Anh.
‒ Quy đổi điểm sang các bậc năng lực: + 4.0 – 5.5: Bậc 3 (B1) + 6.0 – 8.0: Bậc 4 (B2) + 8.5 – 10: Bậc 5 (C1)
II. KỸ NĂNG ĐỌC VSTEP
Trong kỳ thi Đọc Vstep (Vstep reading), thí sinh sẽ đọc 4 bài văn có độ dài khoảng 500
từ trong vòng 01 giờ đồng hồ với nhiều dạng bài đọc khác nhau.
Thông thường, thí sinh cũng cảm thấy khá choáng ngợp với bài đọc dài và nhiều từ vựng
khó. Tuy nhiên, đối với trình độ B1 chỉ yêu cầu 4.0/10 (điểm đã làm tròn, tức là 3.75
cũng đã Đạt yêu cầu) thì việc luyện Đọc trước kỳ thi, đặc biệt là biết xác định dạng câu
hỏi, áp dụng đúng kỹ năng tìm câu trả lời đã đạt yêu cầu. Đối với trình độ B2, C1 thì cần
luyện đọc nhiều và có kiến thức nền tảng tốt.
Trong các phần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về các dạng câu hỏi trong bài Đọc hiểu Vstep,
hai kỹ năng đọc hiểu chính.
Các dạng câu hỏi trong bài Đọc hiểu Vstep ‐ Nhận biết đại từ
‐ Tìm thông tin chi tiết ‐ Tìm ý chính
‐ Đọc đoán ý tác giả
‐ Thông tin suy ra từ trong bài 4
‐ Điền câu vào văn bản ‐ Giải nghĩa câu
02 kỹ năng Đọc hiểu quan trọng: skimming & scanning
Trước tiên, hãy cùng luyện 02 kỹ năng Đọc hiểu chính: skimming và scanning
Hai kỹ năng Đọc này cực kỳ quan trọng không chỉ trong tiếng Anh mà cả tiếng Việt.
Điểm giống nhau ở chỗ, cả hai kỹ năng này đều là đọc lướt để lấy thông tin. Tuy nhiên,
trong khi skimming là kỹ năng đọc lướt để lấy thông tin tổng quan thì scanning lại nhằm
mục đích lấy thông tin chi tiết, chẳng hạn như một con số, ngày tháng, lí do…
Các bước Skimming
‐ Đọc tiêu đề bài đọc
‐ Đọc đoạn đầu tiên
‐ Đọc câu đầu tiên của các đoạn sau
‐ Đọc đoạn cuối cùng
Các bước scanning
‐ Luôn nghĩ trong đầu thông tin cần tìm
‐ Phỏng đoán dạng thông tin có thể phải tìm như con số, danh từ riêng…
‐ Phân tích cấu trúc bài đọc trước khi bắt dầu scan.
Bài thi Vstep thường là bài đọc khá dài, vì vậy cần dùng kĩ năng skim để xác định được
đoạn văn bản nào có thể chứa thông tin cần tìm. Sau khi định vị được thông tin, đọc toàn
bộ câu để lấy thông tin chi tiết.
‐ Lưu ý, khi scan, có thể bạn sẽ phải bỏ qua nhiều nội dung mà không cần hiểu chúng.
Để làm tốt phần thi Đọc hiểu, đầu tiên, thí sinh cần xác định được rõ câu hỏi thuộc loại
nào và áp dụng kỹ năng Đọc gì. Ngoài ra, việc bổ trợ vốn từ vựng có ý nghĩa then chốt.
Yếu tố cuối cùng giúp thí sinh làm tốt bài thi Đọc là kỹ năng Đọc dưới áp lực thời gian.
Thông thường thí sinh thường cảm thấy thiếu thời gian khi Đọc. Việc luyện tập một bài
đầy đủ theo đúng thời gian quy định giúp thí sinh tăng tốc trong kỳ thi Đọc. 5
Trung tâm Anh ngữ Vivian đã soạn thảo các dạng bài đọc theo từng loại câu hỏi như trên,
đồng thời có các bài đọc hiểu tổng hợp các dạng câu hỏi giúp thí sinh chuẩn bị tốt cho kỳ
thi tiếng Anh B1, B2, C1 Vstep.
Một số điểm cần luu ý khi luyện Ðọc Vstep
Giai đoạn đầu đọc sẽ rất chậm
Đối với những bạn không chuyên tiếng Anh và ít tiếp xúc với tiếng Anh thì khi bắt đầu
luyện đọc Vstep sẽ cảm thấy tốc độ rất chậm do có quá nhiều từ mới nên cứ phải tra từng
từ từng chữ mới hiểu được. Giải pháp là bạn nên chọn lọc những bài Đọc mà chủ đề quen
thuộc hơn với bạn để luyện trước. Mục đích là vừa để bạn làm quen với tiếng Anh, vừa
để có đủ vốn từ vựng đã biết để phán đoán nghĩa của những từ chưa biết. Như vậy, việc
hiểu tổng thể toàn văn bản không bị ảnh hưởng gì.
Hãy tập trung vào nội dung mà bạn đang đọc thay vì tập trung học tiếng Anh
Ý tôi ở đây là bạn hãy cố gắng hiểu nghĩa của câu dựa trên vốn từ vựng đã biết kết hợp
với việc phán đoán. Dành quá nhiều thời gian tra từ, ghi chép cấu trúc câu chỉ làm tốc độ
đọc chậm lại, hơn nữa sẽ khiến bạn cảm thấy dễ bị nản chí. Trên thực tế, bài đọc thường
chứa khá nhiều từ mới cả với những bạn chuyên tiếng Anh. Thông thường, từ vựng được
chia thành 02 loại: từ vựng cần biết và không cần biết. Những từ cần biết là những từ
thông dụng và thường bạn sẽ ghi nhớ chúng do gặp nhiều lần.
Ngược lại, có những từ mang nghĩa chuyên ngành, ít gặp thì dù có tra từ điển nhưng có lẽ
bạn sẽ lại quên chúng nhanh chóng.
2.1 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Từ vựng tham chiếu
Trong bài thi Vstep reading, câu hỏi từ vựng tham chiếu tương đối phổ biến, chiếm
khoảng 20 - 30% số lượng câu hỏi. Trong phần sau, bạn sẽ tìm hiểu thấy dạng câu hỏi từ
vựng và tham chiếu như thế nào, cách làm bài Đọc thuộc hai dạng này.
Đề bài lấy một từ vựng có xuất hiện trong bài, thường là từ khó và ít gặp. Thí sinh được
yêu cầu tìm từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa nhất với từ đã cho.
Ví dụ:
The word “poised” in paragraph 1 is closest in meaning to A. interacting B. sitting 6 C. blowing D. poisoning
Cách xác định câu hỏi từ vựng:
 Trong câu hỏi xuất hiện những cụm từ sau:
 The word (or phrase) X is closest in meaning to ...
 The word (or phrase) X could best be replaced by...
Cách làm câu hỏi từ vựng
1. Tìm từ hoặc cụm từ trong bài đọc
2. Đọc kỹ câu có chứa từ vựng
3. Đoán nghĩa từ trong văn cảnh 4. Chọn đáp án đúng
Đề bài cho sẵn các đại từ có xuất hiện trong bài và yêu cầu thí sinh chọn danh từ mà đại từ đó thay thế. Ví dụ:
The word “that” in paragraph 1 refers to A. author B. books C. boys D. half
Cách xác định câu hỏi tham chiếu.
Trong câu hỏi, bạn sẽ thấy cụm từ: The word X refers to...
và các đại từ: it, its, this, that, these, those, who, which, that, one, ones, they, them, their
Cách làm câu hỏi tham chiếu
1. Tìm từ trong bài đọc
2. Tìm danh từ phía trước đại từ
3. Loại bỏ đáp án sai và chọn đáp án đúng.
Danh từ đứng phía sau đại từ là lựa chọn sai. 7
Link luyện đọc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR1
2.2 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Thông tin chi tiết
Câu hỏi thông tin chi tiết là dạng câu hỏi phổ biến nhất trong các bài thi Đọc hiểu nói
chung và bài thi Vstep nói riêng. Đây cũng có thể coi là dạng câu hỏi nhiều nhất (chiếm
khoảng 40 - 50%) và là dạng câu hỏi dễ nhất.
CÂU HỎI THÔNG TIN CHI TIẾT
Câu hỏi thông tin chi tiết yêu cầu thí sinh chọn phương án đúng dựa vào thông tin đúng với nội dung của bài.
Cách xác định câu hỏi dạng thông tin chi tiết
 According to paragraph X...It is stated in paragraph X ...
 It is indicated in paragraph X ...
 It is mentioned in paragraph X ...
 Cách tìm câu trả lời
 Các câu trả lời thường xuất hiện theo trình tự trong bài.
Cách trả lời câu hỏi thông tin chi tiết.
1. Tìm từ khóa trong câu hỏi
2. Đọc lướt để xác định đoạn có thể chứa từ khóa.
3. Đọc câu chứa từ khóa.
4. Loại trừ các câu trả lời sai và chọn câu trả lời đúng.
CÂU HỎI THÔNG TIN CHI TIẾT PHỦ ĐỊNH
Thí sinh phải tìm thông tin không xuất hiện trong bài hoặc thông tin sai so với nội dung của bài đọc.
Cách xác định câu hỏi thông tin chi tiết phủ định
Trong câu hỏi có từ NOT hoặc EXCEPT VD: It is NOT indicated...
All of the following are true EXCEPT...
Cách trả lời câu hỏi thông tin chi tiết phủ định 8
1. Tìm từ khóa trong câu hỏi
2. Đọc lướt để định vị từ khóa trong bài đọc
3. Đọc kỹ câu có chứa từ khóa
4. Loại trừ các câu trả lời có chứa thông tin trong bài.
5. Chọn câu trả lời đúng là câu chứa thông tin sai hoặc không nhắc đến trong bài.
Link luyện đọc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR2
2.3 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Ý chính
Câu hỏi ý chính là một dạng câu hỏi quen thuộc trong bài thi Đọc hiểu Vstep. Số lượng
câu hỏi thuộc dạng này tuy không nhiều nhưng nếu biết cách làm, thí sinh sẽ lấy được điểm.
Đề bài yêu cầu thí sinh tìm ý chính của toàn văn bản (main idea of the passage), chọn tiêu
đề cho bài đọc (title) hay tìm ý chính của một đoạn trong bài.
Cách xác định câu hỏi ý chính
 Thí sinh có thể đọc thấy dạng câu hỏi kiểu như:
 What is the purpose of this passage?
 Which of the following would be the best title for this article?
Cách làm câu hỏi ý chính
Dạng câu hỏi ý chính cần áp dụng kỹ năng Skimming là kỹ năng tìm ý chính trong tiếng
Anh. Để biết kỹ hơn, bạn có thể tham khảo bài viết 2 kỹ năng Đọc hiểu Vstep quan trọng.
Khi làm câu hỏi ý chính, nên tuân theo các bước sau.
1. Đọc kỹ tiêu đề bài khóa.
2. Đọc đoạn đầu tiên
3. Đọc câu đầu tiên của các đoạn 4. Chọn đáp án đúng
Ngoài ra, nếu làm theo các bước như trên mà vẫn chưa tìm ra được câu trả lời, bạn nên
làm các câu hỏi thông tin chi tiết trước và từ đó, suy ra nội dung chính của bài.
Link luyện đọc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR3
2.4 Hướng dẫn đọc Câu hỏi Thông tin suy ra
Câu hỏi suy ra (inference question) là loại câu hỏi thường hỏi về thông tin không được
nêu trực tiếp trong đoạn văn. 9
Câu hỏi suy ra thường được hỏi theo các cách:
- Which of the following can be inferred from the passage?
- Which of the following would be the most reasonable guess about…? - It is probable that…
- It can be inferred from the passage that…
- In the paragraph 2, the author implies/ suggests that…
Các bước làm: Đọc kỹ câu hỏi và các đáp án để tìm từ khóa rồi định vị thông tin trong
bài -> Hiểu chắc nội dung của những thông tin đó rồi phân tích, suy luận để loại trừ và chọn đáp án đúng
Ví dụ: Câu 1, Test 1, Vstep R4 trên trang web tienganhb1.com
http://tienganhb1.com/vsteponline/#/LuyenKyNang/VSTEPR4
Chúng ta sẽ làm theo các bước sau:
Bước 1: Qua câu hỏi thì ta biết câu hỏi này hỏi về the order Lepidoptera. Nhìn sang đoạn
văn thì ta thấy từ khóa này xuất hiện ở dòng thứ 2. Tiếp tục đọc các đáp án, ta tìm được
các từ/ cụm từ khóa là moths, more than 100000 species, brightly colored, fewer than
100000 species. Những từ/ cụm từ khóa này xuất hiện trong 7 dòng đầu tiên của đoạn văn.
Chúng ta có thể dịch như sau:
Một trong những loài đẹp nhất trong số hơn 100.000 loài thuộc Bộ Lepidoptera là loài
bướm đêm có cánh vằn như da hổ. (1)Loài bướm này được biết đến với màu sắc ấn tượng
và khác biệt trên đôi cánh của chúng. (2)Loài bướm này dễ dàng được nhận biết với
những đốm và đường kẻ sọc màu cam và đen hoặc vàng và đen trên đôi cánh. (3)
Bước 2: Hiểu kỹ thông tin rồi loại trừ
Đáp án A: Tất cả các loài thuộc Bộ này đều là bướm đêm. ->Theo câu (1) thì thông tin
này không có cơ sở -> Loại A
Đáp án B: Có hơn 100.000 loài thuộc Bộ này. -> Theo câu (1) thì thông tin này có cơ sở
do “Một trong những loài đẹp nhất trong số hơn 100.000 loài thuộc Bộ Lepidoptera” -> B là đáp án đúng 10
Đáp án C: Tất cả các loài thuộc Bộ này đều có màu sắc rực rỡ. -> Không có thông tin, ở
câu (2) và (3) chỉ đề cập đến màu sắc của loài tiger moth chứ không nói gì đến những loài còn lại. -> Loại C
Đáp án D: Có ít hơn 100.000 loài thuộc Bộ này. -> Theo câu (1) thì thông tin này sai. -> Loại D Vậy đáp án đúng là B
Chú ý: Loại câu hỏi này tương đối khó, nên các bạn nên làm sau cùng. Cần chú ý đáp án
đúng phải là đáp án chứa thông tin chứng minh được trong bài đọc, chứ không phải thông tin có thể đúng.
Link luyện đọc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR4
2.5 Hướng dẫn đọc các dạng câu hỏi khác
Ngoài các dạng câu hỏi thường gặp trong bài thi Vstep reading như câu hỏi từ vựng, tham
chiếu, câu hỏi thông tin chi tiết, thông tin chi tiết phủ định, ý chính, thí sinh còn gặp một
số dạng câu hỏi khác như chèn câu vào văn bản, giải nghĩa câu, câu hỏi quan điểm của tác giả.
Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm một số dạng câu hỏi Vstep reading khác.
1. CÂU HỎI CHÈN CÂU VÀO VĂN BẢN
Đề bài lấy ra một câu trong bài sau đó yêu cầu thí sinh chèn câu đó vào văn bản ở các chỗ
đã đánh dấu A, B, C, D sao cho hợp nghĩa, hợp logic.
In which space (marked A, B, C and D in the passage) will the following sentence fit?
Cách trả lời câu hỏi tham chiếu
1. Đọc kỹ câu đã cho, chú ý các từ ở đầu và cuối câu.
2. Đọc câu phía trước hoặc sau chỗ trống cần điền để tìm các mối liên hệ với câu đã
cho. Để ý hơn đến những từ tham chiếu xuất hiện trong câu đã cho như this, that,
these, those...để tìm mối liên hệ. 3. Chọn đáp án đúng
2. CÂU HỎI GIẢI NGHĨA CÂU 11
Đề bài lấy một câu phức trong bài và yêu cầu thí sinh chọn đáp án có cùng ý nghĩa với
câu đã cho. Các lựa chọn hay đánh lừa thí sinh với những từ, cụm từ giống hệt câu đã cho.
 What does A mean when he/she says…?
 What best paraphrases the sentence…?
Cách làm câu hỏi giải nghĩa câu
1. Đọc kỹ câu đã cho, chia câu thành các nhóm ý bằng cách xem các dấu chấm câu, các từ nối.
2. Đặt câu đã cho vào văn cảnh bài, đọc câu phía trước và phía sau câu đã cho để
hiểu rõ nghĩa (nếu cần)
3. Đọc các lựa chọn trả lời và chọn đáp án đúng nhất.
3. CÂU HỎI GIỌNG VĂN VÀ THÁI ĐỘ CỦA TÁC GIẢ
Dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải nắm bắt được ý tổng thể của bài viết.
 Which of the following best describes the tone of the passage?
 The tone of the passage could best be described as...
 What tone does the author take in writing this passage
Một số từ chỉ thái độ: positive (tích cực), negative (tiêu cực), neutral (trung lập),
humourous (hài hước), disbelieving (không tin tưởng), scientific (khoa học), support (ủng
hộ), depressing (thất vọng), objective (khách quan), favourable (tán thành), unfavourable
(không tán thành), impersonal (vô cảm)
Link luyện đọc:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VSTEPR5,VSTEPR6,VSTE PR7
2.6 Bài luyện đọc tổng hợp
Bài luyện đọc tổng hợp bao gồm những bài đọc có độ khó và độ dài tương đương đề thi thực tế.
Link luyện đọc: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepRd 12
III. KỸ NĂNG NGHE VSTEP
Phần thi nghe hiểu Vstep Listening bao gồm 03 phần với 35 câu hỏi. Phần 1 – nghe
hướng dẫn, thông báo 8 câu hỏi, phần 2 nghe 03 hội thoại kèm 04 câu hỏi mỗi đoạn, phần
3 nghe 03 bài giảng, bài thuyết trình kèm 05 câu hỏi mỗi bài. Các bài nghe có độ khó
tăng dần theo từng phần. Đối với trình độ B1, chỉ lần luyện nghe tốt phần số 01 và phần
số 2. Đối với trình độ tiếng Anh B2, C1 cần tập trung luyện cả 03 phần.
Phương pháp luyện Nghe hiểu Vstep Listening từ mất gốc tới trình độ B1, B2
Nhìn chung, so với định dạng bài thi cũ sau đại học, nghe hiểu theo Vstep khó hơn.
Tuy nhiên, bài thi Vstep trắc nghiệm hoàn toàn và không tính điểm liệt. Vì vậy, bạn chỉ
cần tập trung làm những câu dễ và những câu khó có thể làm theo hướng phỏng đoán.
Với những bạn xuất phát điểm tiếng Anh gần như mất gốc nên bắt đầu ôn tập kỹ năng
Viết lại câu, viết và Nói trước khi chuyển sang kỹ năng Đọc rồi Nghe để sau cùng.
Nhưng dù thế nào đi nữa, việc học nghe vẫn cần thiết trong quá trình luyện thi.
Giai đoạn 1: Luyện nghe từ mất gốc tới B1 Đối tượng • Mất gốc
• Chỉ có cơ bản nhưng không dùng đến Phương pháp • Ghép âm với script
• Nghe 01 bài nhiều lần Nguồn bài nghe
• Luyện Nghe Vstep phần 01 - Hướng dẫn, thông báo
Phương pháp nghe kết hợp script dành cho ai?
Trình độ nghe từ mất gốc áp dụng đối với những bạn hồi cấp 03 hay Đại học đã từng học
qua tiếng Anh rồi nhưng học không bài bản hoặc do không phải là môn chính nên không
chú trọng hay người đi làm đã từng học qua tiếng Anh nhưng không sử dụng nên hầu như
không nhớ gì cả. Bây giờ do yêu cầu trình độ tiếng Anh B1 nên không biết bắt đầu luyện nghe từ đâu. 13
Cách thức luyện tập theo phương pháp nghe kết hợp script?
Phương pháp nghe kết hợp script này hướng đến việc ghép đúng âm thanh với lời bài
nghe. Tức là trong băng người ta nói từ gì thì mình bắt kịp được từ đó. Bạn nên nghe đi
nghe lại một bài nhiều lần cho tới khi nhận ra được mọi từ trong bài nghe và hiểu hết
được ý nghĩa của nó trước khi chuyển sang bài mới. Hãy nhớ trong giai đoạn này, NGHE
01 BÀI NHIỀU LẦN sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc NGHE NHIỀU BÀI 01 LẦN.
Trong giai đoạn đầu làm bài, có thể rất nhiều lần bạn phải thốt lên „ồ, hóa ra là từ này‟ vì
từ trước do phát âm Sai nên bạn biết từ đó nhưng lại nghe không ra.
Giai đoạn 2: Luyện nghe trình độ B1, B2
Đối với những bạn mất gốc đã luyện qua giai đoạn 01 hoặc những bạn có nền tảng tiếng
Anh khá vững chắc rồi thì có thể tiến thẳng vào giai đoạn 02: luyện thi Vstep trình độ B1,
B2. Như đề cập ở phía trên, các bài luyện có độ khó tăng dần theo từng phần. Vì vậy, ở
trình độ B1 bạn chỉ cần tập trung luyện hết phần 1 và một số bài phần 2. Bài nghe phần
03 bạn chỉ nghe một vài bài cho quen dạng thức thi.
Một số lưu ý ở giai đoạn luyện thi:
‐ Hãy nghe bằng loa ngoài thay vì tai nghe. Tại sao ư? Trong thực tế thi nghe, thí sinh
phải nghe bằng loa ngoài trong một phòng có khoảng 20 – 25 thí sinh. Phòng rộng khiến
âm thanh nghe sẽ khó hơn việc nghe bằng loa.
‐ Đừng cố gắng dịch bài nghe ra tiếng Việt vì nếu làm như vậy, bạn sẽ chẳng thể kịp hiểu những câu phía sau.
‐ Đừng gắng nghe mọi từ trong bài vì thực tế bạn chỉ cần nghe những từ mang nội dung
(content words) là những danh từ, động từ, tính từ, trạng từ…là đủ hiểu và bỏ qua những
từ chức năng, ví dụ mạo từ.
‐ Hãy dành thời gian trước khi nghe và trong khi đọc hướng dẫn để đọc nội dung câu hỏi,
gạch chân các từ khóa để định hướng thông tin sẽ cần nghe.
Vì trong quá trình luyện tập bạn đã phải làm quen với dạng thức bài nghe và yêu cầu
cũng như cách làm mỗi phần rồi.
3.1 Hướng dẫn nghe Hướng dẫn, Thông báo
Phần 1 bài thi Nghe Vstep Listening, thí sinh nghe 08 thông báo, hướng dẫn, các đoạn
trao đổi ngắn và trả lời các câu hỏi đa lựa chọn ABCD. Mỗi file nghe tương ứng một câu
hỏi. Thí sinh được nghe duy nhất 01 lần. 14
Kỳ thi Nghe Vstep kiểm tra khả năng nghe hiểu thông báo, hướng dẫn. Thí sinh có thể sẽ
nghe thông báo về thời gian làm việc của một cơ quan, nghe bản tin dự báo thời tiết, nghe
thông báo ở nhà ga, sân bay…Làm quen với dạng nghe thông báo, hướng dẫn giúp thí
sinh tập trung ôn tập đúng ngôn ngữ đồng thời tăng kỹ năng làm bài thi.
Một số lưu ý khi làm bài nghe Vstep Listening part 1
- Đọc trước các câu hỏi, gạch chân các từ khóa và lướt qua các lựa chọn trả lời. Định
hướng trước thông tin cần phải nghe.
- Nắm chắc thông tin cách nói giờ, thời tiết, làm quen các thông báo ở sân bay, nhà ga, quảng cáo ngắn…
Cách nói giờ trong tiếng Anh
Một số từ buộc phải biết khi nói giờ:
Quarter /ˈkwɔː.tər/ : 15 phút Half /hɑːf/: 30 phút VD: 3.10, 4.15, 5.30
Cách 1: Nói giờ trước phút sau Three ten, four fifteen
Cách 2: Nói phút trước, giờ sau dùng với past (quá), to (kém)
Ten past three, quarter past four, half past five
Một số từ vựng chỉ thời tiết trong tiếng Anh
Rain (n) Rainy (adj) /ˈreɪ.ni/ : mưa, có mưa
Shower (n) /ʃaʊər/ , showery (adj): mưa rào, có mưa rào
Sunshine (n) /ˈsʌn.ʃaɪn/, Sunny (adj) /ˈsʌn.i/: ánh dương, trời nắng
Snow (n) Snowy (adj) /ˈsnəʊ.i/: tuyết, có tuyết
Ice (n), icy (adj): băng đá, có tuyết Wind (n), windy (adj): gió 15 Storm (n), stormy (adj): bão
Link luyện nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL1
3.2 Hướng dẫn nghe Hội thoại
Tổng số câu hỏi: 12
Trong bài thi nghe Vstep phần 2, thí sinh nghe 03 đoạn hội thoại có độ dài khoảng 2 – 2.5
phút. Mỗi hội thoại có 4 câu hỏi kiểm tra nghe hiểu thông tin chi tiết, ý chính. Giữa các
đoạn hội thoại thí sinh có khoảng 15 giây để xem trước.Thí sinh chỉ được nghe duy nhất 1 lần.
Trong phần này thí sinh sẽ nhìn thấy câu hỏi tương ứng với các lựa chọn trả lời. Vì vậy,
trước khi nghe, hãy dành thời gian để đọc lướt nhanh và phỏng đoán đáp án.
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể chọn ngay được đáp án trước khi bắt đầu vào nghe.
Trước khi bắt đầu nghe cũng cần tìm các từ khóa trong câu hỏi để biết được thông tin nào sẽ cần.
Một số lưu ý khi nghe Vstep phần 2
- Đọc trước các câu hỏi và gạch chân các từ khóa trong câu hỏi. Thông thường thời gian
cho phép rất ngắn, do vậy bạn nên dành thời gian đầu bài nghe phần hướng dẫn để tranh
thủ đọc các câu hỏi phần 2.
- Lướt qua câu hỏi và các lựa chọn trả lời và tìm mối liên hệ giữa chúng cũng như đoán
xem bài hội thoại này về chủ đề gì.
- Nhiều khi, bạn có thể chọn được đáp án đúng cho câu hỏi ý chính trước khi bắt đầu nghe.
Link luyện nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL2
3.3 Hướng dẫn nghe Bài giảng, Bài nói chuyện
Tổng số câu hỏi: 15
Thí sinh nghe 3 bài giảng, bài nói chuyện có độ dài khoảng 3 - 3.5 phút/ bài. Mỗi bài
nghe có 5 câu hỏi. Thí sinh nghe và chọn đáp án ABCD. Thí sinh nghe duy nhất 01 lần.
Một số lưu ý khi luyện nghe Vstep phần 3:
- Dành thời gian trước khi nghe để đọc trước câu hỏi, lướt qua các lựa chọn 16
- Phỏng đoán nội dung bài nghe liên quan đến chủ đề gì. Câu hỏi ý chính thường có thể
đoán trước được nội dung trước khi bắt đầu nghe.
- Bài nghe phần 3 thường dài và khó cho các bạn trình độ B1 nên trình độ B1 nên ôn chủ yếu phần 1, 2.
Link luyện nghe: http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/LuyenKyNang/VstepL3
IV. KỸ NĂNG VIẾT VSTEP
Bố cục bài thi Viết Vstep Writing - Thời gian: 60 phút
- Bài thi Viết Vstep Writing bao gồm 2 phần: Viết thư (Viết tương tác) và Viết luận (Viết
sản sinh) nhằm đánh giá khả năng giao tiếp của thí sinh bằng văn bản. Bài thi nhằm đánh
giá khả năng của thí sinh từ bậc 3 đến 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.
Bài 1 (20 phút): Viết một bức thư/ thư điện tử có độ dài khoảng 120 từ. Bài 1 chiếm 1/3
tổng số điểm của bài thi Viết.
Bài 2 (40 phút): Thí sinh viết một bài luận khoảng 250 từ về một chủ đề cho sẵn, sử dụng
lí do và ví dụ cụ thể để minh họa cho các lập luận. Bài 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của bài thi Viết.
Lộ trình học Viết Vstep Writing như thế nào?
Như bạn biết, thí sinh phải hoàn thành 2 bài viết hoàn chỉnh với độ dài lần lượt là 120 từ
và 250 từ. Điều này thực sự là nỗi sợ hãi với nhiều bạn đặc biệt những bạn mất gốc tiếng
Anh hay lâu ngày không sử dụng tiếng Anh và với người Việt vì chỉ quen thi Đọc và ngữ
pháp. Dưới đây, Anh ngữ VIVIAN sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình học Viết Vstep Writing
hiệu quả giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi.
Những bạn mất gốc tiếng Anh & lâu ngày chưa sử dụng tiếng Anh
Các bạn nên bắt đầu bằng việc luyện tập một số cấu trúc câu cơ bản trong tiếng Anh,
luyện tập từ viết câu đơn và một số cấu trúc câu phức đơn giản.
Luyện tập viết lại câu:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/VietLaiCau/?ModuleID=2
Những bạn đã có trình độ tiếng Anh cơ bản 17
Để làm tốt bài Viết Vstep Writing, bạn cần nắm vững có những loại viết thư nào thường
gặp, viết luận có những dạng nào, nắm chắc ngôn ngữ viết cho từng loại, thực hành viết
và được chấm bài viết theo tiêu chí chấm. Nếu làm được tất cả những điều này, bạn sẽ
hoàn thành bài thi Viết một cách xuất sắc nhất.
4.1 Hướng dẫn kĩ năng Viết thư
07 loại bài viết thư thường gặp trong bài thi phần 1 Vstep Writing
Trong phần thi thứ nhất, đề bài đưa ra một tình huống và yêu cầu bạn viết một lá thư.
Trước tiên, bạn cần xác định được rõ bức thư thuộc loại nào (trang trọng hay thân mật) vì
ngôn ngữ áp dụng cho mỗi loại sẽ không giống nhau. Ngoài ra, dựa vào mục đích viết
thư, có thể chia bài viết thư thành các loại sau:
1. Thank-you letters: Thư cảm ơn
2. Complaint letter: Phàn nàn hoặc yêu cầu thông tin
3. Invitation letter: Thư mời
4. Apology letter: Thư xin lỗi
5. Request letter: Thư yêu cầu
6. Advice letter: Thư khuyên nhủ
7. Information giving leter: Thư cung cấp thông tin
Trước khi bắt đầu viết thư, thí sinh cần phải nắm rõ được bài viết là formal hay informal,
mục đích viết để cung cấp thông tin hay đưa lời khuyên hay phàn nàn…
04 tiêu chí chấm điểm bài thi viết thư Vstep
Dù là dạng viết thư nào, thì giám khảo cũng sẽ chấm điểm dựa trên 4 yếu tố Task
Fulfilment, Organization, Vocabulary và Grammar.
1. Task Fulfilment: Viết đủ số lượng từ quy định, đủ ý, đúng văn phong (thân mật/ trang trọng)
2. Organization: Các ý kiến, thông tin trong bài viết phải có sự logic, cấu trúc chặt chẽ.
Lưu ý chia đoạn bài viết và dùng từ nối phù hợp.
3. Vocabulary: Bạn nên sử dụng những từ, cụm từ đa dạng, phù hợp với văn phong của
bài viết. Dùng càng nhiều cụm từ collocation và từ hiếm gặp điểm sẽ càng cao. 18
4. Grammar: Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách linh hoạt, và chính xác. Lưu ý
dùng nhiều câu phức trong bài viết.
Các bước thực hành viết thư
Để đạt được kết quả tốt cho bài viết thư, bạn hãy thực hiện tuần tự theo các bước sau.
Hãy lưu ý phân bổ thời gian hợp lý cho bài viết thư. Thí sinh nên dành tối đa 20 phút cho bài viết này.
Trước khi viết (3 – 5 phút) phân tích đề bài và lên dàn ý
- Đọc kĩ đề bài để xác định xem thư thuộc loại nào: trang trọng hay thân mật, mục đích
viết thư để làm gì (cảm ơn, cung cấp thông tin, yêu cầu…)
- Xác định câu hỏi trong đề bài để biết những ý chính cần trả lời. Không nhất thiết phải
trả lời các ý theo trình tự đề bài mà quan trọng là cần sắp xếp theo trật tự logic. Trong khi viết (13 phút)
- Dựa vào dàn ý chi tiết để viết thành một lá thư hoàn chỉnh.
- Lưu ý về việc chia đoạn, sử dụng từ nối liên kết ý, viết câu phức và sử dụng nhiều các
cụm từ cố định (collocation).
Sau khi viết (2 phút) kiểm tra bài viết
Bạn hãy dành một chút thời gian để kiểm tra các lỗi về chính tả và ngữ pháp nếu có.
Thực hành viết một lá thư hoàn chỉnh Đề bài:
This is part of a letter you received from an English speaking friend.
I’m planning to visit you in September with my parents. Can you suggest some activities
in your area? What kinds of clothes should I pack?

Write an email responding to Ann. You should write at least 120 words. You do not need
to include your name or addresses. Your response will be evaluated in terms of Task
Fulfilment, Organization, Vocabulary and Grammar.
Trước khi viết (3 – 5 phút) phân tích đề bài và lên dàn ý
- Thư thuộc thể loại thân mật viết cho một người bạn với mục đích cung cấp thông tin 19 về chuyến đi. - Các ý trong bài viết: + activities:  Spend time at the beach
 Visit the city, the old town  Attend the music festival + kinds of clothes:
 Light summer dresses, skirts, trousers, a sweater or a jacket for the evenings.  Swimming costumes
+ Ngôn ngữ đưa lời khuyên: should, you will be fine… Link luyện viết:
http://a2b1b2c1.tienganhb1.com/index.html#/Vstep/?ModuleID=KyNangViet
4.2 Hướng dẫn kĩ năng Viết luận
Thí sinh được yêu cầu viết một bài luận có độ dài khoảng 250 từ vựng về chủ đề đã cho. Thời gian: 40 phút.
Những dạng viết luận phổ biến khi thi Vstep Writing 20