lOMoARcPSD| 59561451
HƯỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
Để xin được tiền tài trợ cho việc nghiên cứu, các nhà khoa học thường phải đệ trình một
thuyết minh đề tài nghiên cứu hay một đề cương nghiên cứu về chủ đề nghiên cứu của mình.
Yêu cầu viết đề cương nghiên cứu cũng được thực hiện đối với sinh viên năm cuối khi thực
hiện khoá luận tốt nghiệp, học viên cao học thực hiện c dự án nghiên cứu cho luận văn hay
nghiên cứu sinh cho dự án nghiên cứu tiến sĩ của họ. Đề cương nghiên cứu cũng được yêu cầu
trong các học phần vphương pháp nghiên cứu khoa học đối với học viên (có thể mức độ đòi
hỏi thấp hơn so với chương trình cao học hay nghiên cứu sinh). Đề cương nghiên cứu một
bản thuyết minh cho thấy chủ đề nghiên cứu đáng giá, thể thực hiện được ý nghĩa
về mặt khoa học hoặc/và thực tiễn.
Đối với môn học phương pháp nghiên cứu khoa học tại Khoa Kinh tế Kinh doanh tại
Trường Đại học Phenikaa sinh viên được yêu cầu viết đề cương nghiên cứu cho một dự án
nghiên cứu nhân của sinh viên. Bài tập này được tính 50% số điểm giữa kỳ của sinh viên.
Nhằm hỗ trợ sinh viên thực hiện tốt yêu cầu này giảng viên cung cấp một hướng dẫn viết đề
cương các yêu cầu cho từng phần trong đề cương và bảng điểm đánh giá đề cương để sinh
viên tham khảo. Cụ thể như sau:
I. Yêu cầu về thể thức trình bày
- Sử dụng font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, dãn dòng 2.0, lề trên 2.5, lề dưới 2.5,lề
trái 3.5, lề phải 1.5.
- Tờ bìa in giấy màu, bìa phụ giấy trắng. Trên a đthông tin về trường, lớp, giảngviên
giảng dạy và các thông tin cá nhân cần thiết của sinh viên
- Trích dẫn làm danh mục tài liệu tham khảo theo hướng dẫn của APA style
hoặcHarvard style. Khuyễn khích sinh viên sử dụng các phần mềm hỗ trợ trích dẫn và tạo danh
mục tài liệu tham khảo như Zotero, Mendeley…
lOMoARcPSD| 59561451
II. Nội dung cần trình bày trong đề cương
Phần 1: Giới thiệu về dự án nghiên cứu
Phần giới thiệu dự án nghiên cứu nhằm trả lời câu hỏi “tại sao nên thực hiện nghiên cứu
này” “nghiên cứu này thực hiện đề giải quyết khoảng trống nghiên cứu nào/trả lời câu hỏi
nghiên cứu nào”. Các bạn sinh viên nên cung cấp cho người đọc thấy được tầm quan trọng của
nghiên cứu, giúp trả lời những câu hỏi khoa học nào, ý nghĩa như thế nào về mặt khoa
học thực hành (chẳng hạn thgiúp người ta cải thiện hiệu quả việc ra quyết định về
các chính sách công như thế nào hoặc doanh nghiệp cải thiện khả năng thực hành của họ như
thế nào…). Thông thường phần giới thiệu gồm các phần:
1.1.Tính cấp thiết/Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu
Cung cấp các lý do thuyết phục rằng nghiên cứu này là xứng đáng
1.2.Mục đích nghiên cứu
Chỉ ra mục đích chung của nghiên cứu và các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu
1.3.Tổng quan nghiên cứu
Đánh giá các nghiên cứu liên quan đến chủ đề một cách có phê phán để chi ra những
điểm đã giải quyết được của các nghiên cứu trước đó và những điểm chưa giải quyết được,
tức là chỉ ra các khoảng trống nghiên cứu. Có các nhóm khoảng trống chính có thể tìm kiếm
- Khoảng trống về lý thuyết giải thích vấn đề - > cần xây dựng lý thuyết
- Khoảng trống về bối cảnh. Chẳng hạn chưa nghiên cứu như vậy tại VN, nhưng đã
có nghiên cứu như vậy ở các quốc gia khác
- Khoảng trống về phương pháp: Các nghiên cứu trước chưa ứng dụng một số phương
pháp hiện đại hoặc nhà nghiên cứu đề xuất một phương pháp/công cụ nghiên cứu mới
lOMoARcPSD| 59561451
để giải quyết 1 vấn đề các nghiên cứu trước đã đặt ra nhưng sử dụng các cách thức
cũ/truyền thống
1.4.Câu hỏi nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu là những vấn đề chưa được giải đáp cần được nghiên cứu để giải đáp
chúng. Có thể có nhiều câu hỏi nghiên cứu nhưng nhà nghiên cứu nên tập trung vào giải quyết
những câu hỏi có tính khái quát cao hơn là các câu hỏi nghiên cứu vụn vặt.
1.5.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nên phân biệt đối tượng nghiên cứu và phần tử chứa thông tin cho nghiên cứu. Chẳng
hạn bạn nghiên cứu về tương tác giữa giảng viên và sinh viên thì đối tượng nghiên cứu là “các
tương tác giữa giảng viên và sinh viên” chứ đối tượng nghiên cứu không phải là giảng viên,
cũng không phải là sinh viên.
Phạm vi nghiên cứu là định nghĩa giới hạn phạm vi thực hiện nghiên cứu của nhà nghiên
cứu. Thông thường các nhà nghiên cứu thường đề cập đến phạm vi không gian, thời
gian…
1.6.Cấu trúc báo cáo nghiên cứu
Phần 2: Cơ sở lý thuyết về vấn đề nghiên cứu
Phần sở thuyết về các vấn đề nghiên cứu phần tập hợp hệ thống hoá các
thuyết liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Các nội dung có thể bao gồm
- Các định nghĩa/khái niệm liên quan đến chủ đề nghiên cứu
- Các hệ thống phân loại
- Ý nghĩa hay lợi ích liên quan đến hoạt động nghiên cứu, chủ đề nghiên cứu
- Các hệ thống lý thuyết đã được đề xuất để giải quyết vấn đề nghiên cứu
- Các nhân tố/yếu tố liên quan đến các biến nghiên cứu chính
lOMoARcPSD| 59561451
Phần 3: Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu cần cung cấp cho người đọc hiểu được cách thức nhà nghiên
cứu tiến hành như thế nào đã thực hiện nghiên cứu nhằm đạt được các mục đích nghiên cứu
đặt ra, trả lời được các câu hỏi nghiên cứu. Thông thường phần phương pháp nghiên cứu có
thể bao gồm
3.1 Khung phân tích/Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu đề xuất
3.2 Quy trình thực hiện nghiên cứu
Mô tả trình tự thực hiện nghiên cứu, các bước triển khai nghiên cứu như thế nào
3.3 Thiết kế nghiên cứu
- Thiết kế công cụ đo lường các biến
- Tổng thể, mẫu nghiên cứu
- Dữ liệu và thu thập dữ liệu
- Các phương pháp phân tích dữ liệu…
3.4. Các vấn đề đạo đức nghiên cứu
Nhà nghiên cứu nên xác định các khía cạnh đạo đức nghiên cứu cần tuân thủ, những
việc được làm và không được làm, các biện pháp làm giảm ảnh hưởng tiêu cực của nghiên
cứu tới các đối tượng tham gia vào nghiên cứu.
Phần 4: Các kết quả dự kiến/kỳ vọng
Trình bày các kết quả kỳ vọng những đóng góp (kỳ vọng) mà dự kiến nghiên cứu có thể
mang lại về mặt khoa học và thực hành
Phần 5: Tài liệu tham khảo
lOMoARcPSD| 59561451
Liệt kê các tài liệu tham khảo đã sử dụng trong bài
Phần 6: Kế hoạch thực hiện nghiên cứu
Phần 7 các phụ lục (nếu có)
BẢNG CHẤM ĐIỂM ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
STT
Hạng mục
Điểm tối đa
1
Tên đề tài nghiên cứu chính xác với nội dụng đề cương
0.25 điểm
2
Thuyết minh tính cấp thiết của đề tài có tính mới, hấp dẫn
1.5 điểm
3
Mục đích nghiên cứu cụ thể rõ ràng
0.25 điểm
4
Tổng quan nghiên cứu tốt
1 điểm
5
Trình bày câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
và cấu trúc nghiên cứu
0.5 điểm
6
Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về chủ đề nghiên cứu
2 điểm
7
Đề xuất khung/mô hình các giả thuyết nghiên cứu giải thích
hợp
0.25 điểm
8
Quy trình thực hiện nghiên cứu thích hợp
0.5 điểm
9
Thiết kế nghiên cứu thích hợp
1.5 điểm
10
Xác định đúng và đề xuất cách thức giải quyết các vấn đề đạo
đức nghiên cứu thích hợp
0.25 điểm
11
Trình bày được các kết quả nghiên cứu kỳ vọng và ý nghĩa của
nghiên cứu về mặt học thuật và thực tiễn
0.5 điểm
12
Kế hoạch nghiên cứu khả thi
0.5 điểm
13
Trích dẫn, tài liệu tham khảo, format, chính tả
1 điểm
14
Tổng
10 điểm

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59561451
HƯỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
Để xin được tiền tài trợ cho việc nghiên cứu, các nhà khoa học thường phải đệ trình một
thuyết minh đề tài nghiên cứu hay một đề cương nghiên cứu về chủ đề nghiên cứu của mình.
Yêu cầu viết đề cương nghiên cứu cũng được thực hiện đối với sinh viên năm cuối khi thực
hiện khoá luận tốt nghiệp, học viên cao học thực hiện các dự án nghiên cứu cho luận văn hay
nghiên cứu sinh cho dự án nghiên cứu tiến sĩ của họ. Đề cương nghiên cứu cũng được yêu cầu
trong các học phần về phương pháp nghiên cứu khoa học đối với học viên (có thể mức độ đòi
hỏi thấp hơn so với chương trình cao học hay nghiên cứu sinh). Đề cương nghiên cứu là một
bản thuyết minh cho thấy chủ đề nghiên cứu là đáng giá, có thể thực hiện được và có ý nghĩa
về mặt khoa học hoặc/và thực tiễn.
Đối với môn học phương pháp nghiên cứu khoa học tại Khoa Kinh tế và Kinh doanh tại
Trường Đại học Phenikaa sinh viên được yêu cầu viết đề cương nghiên cứu cho một dự án
nghiên cứu cá nhân của sinh viên. Bài tập này được tính 50% số điểm giữa kỳ của sinh viên.
Nhằm hỗ trợ sinh viên thực hiện tốt yêu cầu này giảng viên cung cấp một hướng dẫn viết đề
cương và các yêu cầu cho từng phần trong đề cương và bảng điểm đánh giá đề cương để sinh
viên tham khảo. Cụ thể như sau:
I. Yêu cầu về thể thức trình bày
- Sử dụng font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, dãn dòng 2.0, lề trên 2.5, lề dưới 2.5,lề trái 3.5, lề phải 1.5.
- Tờ bìa in giấy màu, bìa phụ giấy trắng. Trên bìa có đủ thông tin về trường, lớp, giảngviên
giảng dạy và các thông tin cá nhân cần thiết của sinh viên
- Trích dẫn và làm danh mục tài liệu tham khảo theo hướng dẫn của APA style
hoặcHarvard style. Khuyễn khích sinh viên sử dụng các phần mềm hỗ trợ trích dẫn và tạo danh
mục tài liệu tham khảo như Zotero, Mendeley… lOMoAR cPSD| 59561451
II. Nội dung cần trình bày trong đề cương
Phần 1: Giới thiệu về dự án nghiên cứu
Phần giới thiệu dự án nghiên cứu nhằm trả lời câu hỏi “tại sao nên thực hiện nghiên cứu
này” và “nghiên cứu này thực hiện đề giải quyết khoảng trống nghiên cứu nào/trả lời câu hỏi
nghiên cứu nào”. Các bạn sinh viên nên cung cấp cho người đọc thấy được tầm quan trọng của
nghiên cứu, nó giúp trả lời những câu hỏi khoa học nào, có ý nghĩa như thế nào về mặt khoa
học và thực hành (chẳng hạn nó có thể giúp người ta cải thiện hiệu quả việc ra quyết định về
các chính sách công như thế nào hoặc doanh nghiệp cải thiện khả năng thực hành của họ như
thế nào…). Thông thường phần giới thiệu gồm các phần:
1.1.Tính cấp thiết/Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu
Cung cấp các lý do thuyết phục rằng nghiên cứu này là xứng đáng
1.2.Mục đích nghiên cứu
Chỉ ra mục đích chung của nghiên cứu và các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu 1.3.Tổng quan nghiên cứu
Đánh giá các nghiên cứu liên quan đến chủ đề một cách có phê phán để chi ra những
điểm đã giải quyết được của các nghiên cứu trước đó và những điểm chưa giải quyết được,
tức là chỉ ra các khoảng trống nghiên cứu. Có các nhóm khoảng trống chính có thể tìm kiếm
- Khoảng trống về lý thuyết giải thích vấn đề - > cần xây dựng lý thuyết
- Khoảng trống về bối cảnh. Chẳng hạn chưa có nghiên cứu như vậy tại VN, nhưng đã
có nghiên cứu như vậy ở các quốc gia khác
- Khoảng trống về phương pháp: Các nghiên cứu trước chưa ứng dụng một số phương
pháp hiện đại hoặc nhà nghiên cứu đề xuất một phương pháp/công cụ nghiên cứu mới lOMoAR cPSD| 59561451
để giải quyết 1 vấn đề các nghiên cứu trước đã đặt ra nhưng sử dụng các cách thức cũ/truyền thống 1.4.Câu hỏi nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu là những vấn đề chưa được giải đáp cần được nghiên cứu để giải đáp
chúng. Có thể có nhiều câu hỏi nghiên cứu nhưng nhà nghiên cứu nên tập trung vào giải quyết
những câu hỏi có tính khái quát cao hơn là các câu hỏi nghiên cứu vụn vặt.
1.5.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nên phân biệt đối tượng nghiên cứu và phần tử chứa thông tin cho nghiên cứu. Chẳng
hạn bạn nghiên cứu về tương tác giữa giảng viên và sinh viên thì đối tượng nghiên cứu là “các
tương tác giữa giảng viên và sinh viên” chứ đối tượng nghiên cứu không phải là giảng viên,
cũng không phải là sinh viên.
Phạm vi nghiên cứu là định nghĩa giới hạn phạm vi thực hiện nghiên cứu của nhà nghiên
cứu. Thông thường các nhà nghiên cứu thường đề cập đến phạm vi không gian, thời gian…
1.6.Cấu trúc báo cáo nghiên cứu
Phần 2: Cơ sở lý thuyết về vấn đề nghiên cứu
Phần cơ sở lý thuyết về các vấn đề nghiên cứu là phần tập hợp và hệ thống hoá các lý
thuyết liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Các nội dung có thể bao gồm
- Các định nghĩa/khái niệm liên quan đến chủ đề nghiên cứu
- Các hệ thống phân loại
- Ý nghĩa hay lợi ích liên quan đến hoạt động nghiên cứu, chủ đề nghiên cứu
- Các hệ thống lý thuyết đã được đề xuất để giải quyết vấn đề nghiên cứu
- Các nhân tố/yếu tố liên quan đến các biến nghiên cứu chính lOMoAR cPSD| 59561451
Phần 3: Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu cần cung cấp cho người đọc hiểu được cách thức nhà nghiên
cứu tiến hành như thế nào đã thực hiện nghiên cứu nhằm đạt được các mục đích nghiên cứu
đặt ra, trả lời được các câu hỏi nghiên cứu. Thông thường phần phương pháp nghiên cứu có thể bao gồm
3.1 Khung phân tích/Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu đề xuất
3.2 Quy trình thực hiện nghiên cứu
Mô tả trình tự thực hiện nghiên cứu, các bước triển khai nghiên cứu như thế nào
3.3 Thiết kế nghiên cứu
- Thiết kế công cụ đo lường các biến
- Tổng thể, mẫu nghiên cứu
- Dữ liệu và thu thập dữ liệu
- Các phương pháp phân tích dữ liệu…
3.4. Các vấn đề đạo đức nghiên cứu
Nhà nghiên cứu nên xác định các khía cạnh đạo đức nghiên cứu cần tuân thủ, những
việc được làm và không được làm, các biện pháp làm giảm ảnh hưởng tiêu cực của nghiên
cứu tới các đối tượng tham gia vào nghiên cứu.
Phần 4: Các kết quả dự kiến/kỳ vọng
Trình bày các kết quả kỳ vọng những đóng góp (kỳ vọng) mà dự kiến nghiên cứu có thể
mang lại về mặt khoa học và thực hành
Phần 5: Tài liệu tham khảo lOMoAR cPSD| 59561451
Liệt kê các tài liệu tham khảo đã sử dụng trong bài
Phần 6: Kế hoạch thực hiện nghiên cứu
Phần 7 các phụ lục (nếu có)
BẢNG CHẤM ĐIỂM ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU STT Hạng mục Điểm tối đa 1
Tên đề tài nghiên cứu chính xác với nội dụng đề cương 0.25 điểm 2
Thuyết minh tính cấp thiết của đề tài có tính mới, hấp dẫn 1.5 điểm 3
Mục đích nghiên cứu cụ thể rõ ràng 0.25 điểm 4
Tổng quan nghiên cứu tốt 1 điểm 5
Trình bày câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 0.5 điểm và cấu trúc nghiên cứu 6
Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về chủ đề nghiên cứu 2 điểm 7
Đề xuất khung/mô hình và các giả thuyết nghiên cứu giải thích 0.25 điểm hợp 8
Quy trình thực hiện nghiên cứu thích hợp 0.5 điểm 9
Thiết kế nghiên cứu thích hợp 1.5 điểm 10
Xác định đúng và đề xuất cách thức giải quyết các vấn đề đạo 0.25 điểm
đức nghiên cứu thích hợp 11
Trình bày được các kết quả nghiên cứu kỳ vọng và ý nghĩa của 0.5 điểm
nghiên cứu về mặt học thuật và thực tiễn 12
Kế hoạch nghiên cứu khả thi 0.5 điểm 13
Trích dẫn, tài liệu tham khảo, format, chính tả 1 điểm 14 Tổng 10 điểm