


Preview text:
lOMoAR cPSD| 59561451 Có thể thấy,
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà công nghệ kỹ thuật số không ngừng phát triển, ảnh
hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông.
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một chủ đề thú vị và mang tính thời đại: "Người ảnh
hưởng ảo so với Người ảnh hưởng con người trong bối cảnh tiếp thị người ảnh hưởng: Vai trò
điều phối của chẩn đoán máy móc đối với tính xác thực được nhận thức của người ảnh hưởng".
Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của người ảnh hưởng ảo đã mở ra một chương mới trong
ngành tiếp thị. Những nhân vật này, dù không có sự tồn tại vật lý, nhưng lại có sức hút mạnh mẽ
không kém gì các người ảnh hưởng con người. Trong bài thuyết trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu và xem xét sự khác biệt giữa người ảnh hưởng ảo và người ảnh hưởng con người, .
Hy vọng rằng, qua buổi thuyết trình này, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về tương lai của tiếp
thị người ảnh hưởng và những xu hướng mới đang dần hình thành. I. Giới thiệu
• Những người có ảnh hưởng ảo là những nhân vật ảo do máy tính tạo ra
giống với những người có ảnh hưởng là con người được tạo ra để tác
động đến quyết định của mọi người
• Các báo cáo xu hướng gần đây cho thấy rằng 75% người dùng mạng xã
hội từ 18 đến 24 tuổi theo dõi ít nhất một người có ảnh hưởng ảo và
40% trong số họ đã mua các sản phẩm do những người có ảnh hưởng ảo
giới thiệu tính đến tháng 3 năm 2022. Bối cảnh nghiên cứu:
- Tập trung vào so sánh giữa người ảnh hưởng ảo và người ảnh
hưởng con người trong bối cảnh tiếp thị người ảnh hưởng. Điểm
nhấn đặc biệt là vai trò điều phối của chẩn đoán máy móc đối với
tính xác thực được nhận thức của người ảnh hưởng
Khoảng trống nghiên cứu: Hiểu rõ về sự khác biệt và tương tác giữa
người ảnh hưởng ảo và người ảnh hưởng là con người trong tiếp thị người ảnh hưởng.
Câu hỏi nghiên cứu : Tại sao người tiêu dùng lại theo dõi những
người có ảnh hưởng ảo khi độ xác thực được nhận thức của những
người có ảnh hưởng ảo vốn thấp hơn so với những người có ảnh hưởng là con người?
Mục đích nghiên cứu: cung cấp sự hiểu biết về lý do tại sao và làm
thế nào những người có ảnh hưởng ảo có thể trở thành những lựa
chọn thay thế hấp dẫn cho những người có ảnh hưởng là con người lOMoAR cPSD| 59561451
thông qua lăng kính lý thuyết về tính xác thực được nhận thức và
phương pháp phỏng đoán máy móc. II. Mô hình nghiên cứu
+ H1:Những người có ảnh hưởng là con người sẽ tạo ra nhận thức cao hơn
về tính xác thực so với những người có ảnh hưởng ảo.
+H2:Heuristic máy sẽ điều chỉnh tác động của loại người ảnh hưởng đến
tính xác thực được nhận thức sao cho tính xác thực được nhận thức của những
người có ảnh hưởng ảo sẽ được nâng cao ở mức độ lớn hơn đối với những người
có niềm tin mãnh liệt vào khả năng của máy móc.
+H3:Nhận thức về tính xác thực của những người có ảnh hưởng sẽ có mối
liên hệ tích cực với sự tin tưởng vào những người có ảnh hưởng.
+H4: Niềm tin vào những người có ảnh hưởng sẽ có mối liên hệ
tích cực với ý định mua sản phẩm do những người có ảnh hưởng quảng bá.
III. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phỏng đoán máy làm biến
kiểm duyệt, với tính xác thực và sự tin cậy được nhận thức đóng
vai trò là yếu tố trung gian nối tiếp và ý định mua hàng là biến kết quả.
+ Họ thu thập dữ liệu bằng cách điều tra khảo sát:
• Từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2022, chúng tôi đã tuyển
dụng tổng cộng 156 người tham gia thông qua hệ thống
tuyển dụng theo chủ đề con người của một trường đại học công lập ở Tây Âu.
• 10 người tham gia được chỉ định cho những người có ảnh
hưởng là con người đã bị loại sau khi không vượt qua bước kiểm tra thao túng,
• 16 người tham gia không hoàn thành khảo sát cũng bị loại khỏi nghiên cứu lOMoAR cPSD| 59561451
• Dữ liệu từ 130 người tham gia đã được sử dụng trong các
phân tích tiếp theo với :
o 53% gặp phải tình trạng của người có ảnh hưởng ảo
và 47% gặp phải tình trạng của người có ảnh hưởng là con người
o Độ tuổi trung bình của người tham gia là 21,27 tuổi từ 18 đến 30.
o Trong số những người tham gia, 66,2% là nữ và 33,8% là nam.
+ Dữ liệu của họ là dữ diệu Sơ cấp
- Các thang đo ( bộ câu hỏi ) được sử dụng:
+ Tính xác thực được cảm nhận được đo bằng ba hạng mục
thang đo Likert 7 điểm được điều chỉnh từ nghiên cứu của Moulard et al.
+ Machine Heuristic được đo lường bằng cách sử dụng năm
hạng mục thang đo Likert 7 điểm từ nghiên cứu của Sundar và Kim
+ Ý định mua hàng được đo lường bằng cách sử dụng năm hạng
mục thang đo Likert 7 điểm được áp dụng từ nghiên cứu của Spears và Singh
+ Đồng biến Mức độ hấp dẫn được cảm nhận của Người có ảnh
hưởng được đo bằng một thang điểm 7 duy nhất, từ rất kém hấp
dẫn (1) đến rất hấp dẫn (7), được áp dụng từ Benzeval et al. +
Kiểm tra thao tác được tiến hành để đảm bảo thao tác thành
công biến độc lập (tức là loại người có ảnh hưởng). - Bộ câu hỏi
=> Những người tham gia vào tình trạng người có ảnh hưởng là
con người được hỏi một câu hỏi phân đôi có hoặc không , "Bạn
có biết rằng Lucy và Rozy là những người có ảnh hưởng ảo trước
khi tham gia vào nghiên cứu này không?" Những người tham gia
trong điều kiện người có ảnh hưởng ảo được hỏi: “Xin lưu ý rằng
Lucy và Rozy là những người có ảnh hưởng ảo khi trả lời các câu
hỏi sau” và trả lời có hoặc không để xác nhận sự hiểu biết của họ