lOMoARcPSD| 59561451
I. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Hiện nay, tình trạng sinh viên năm nhất đi học “không đúng giờ” diễn ra khá phổ
biến, đặc biệt ở các trường đại học dân lập. Đây là giai đoạn chuyển giao giữa cách
học của trung học phổ thông và môi trường học tự lập, nên nhiều bạn chưa quen
với việc tự quản lý thời gian. Việc đi học “không đúng giờ” không chỉ ảnh hưởng
đến cá nhân sinh viên mà còn làm ảnh hưởng gián đoạn lớp học không những vậy
nó còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chung. Tuy điều này diễn ra thường
xuyên , nhưng lại chưa thực sự được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhất là trong môi
trường dân lập vốn có nhiều tính đặc thù riêng. Vì vậy, việc tìm hiểu các yếu tố
dẫn đến tình trạng này không chỉ là điều cần thiết để có hướng điều chỉnh phù hợp
mà bên cạnh đó còn góp phần xây dựng các giải pháp mang tính thực tiễn từ phía
sinh viên lẫn nhà trường. Từ đó giúp việc nâng cao nhận thức về phân bổ thời gian
hợp lý ngay từ năm đầu đại học cũng có thể tạo nền tảng tích cực cho thái độ học
tập và tác phong làm việc sau này.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung:
Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng đi học “không đúng giờ” của
sinh viên năm nhất trong bối cảnh giáo dục đại học nhất là đại học dân lập,
từ đó góp phần định hướng các giải pháp nâng cao ý thức kỷ luật về thời
gian và tinh thần tự giác trong học tập.
Mục tiêu cụ thể:
1. Khái quát thực trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất
trong môi trường đại học “dân lập” hiện nay.
2. Nhận diện các nhóm yếu tố có liên quan đến hành vi đi học “không
đúng giờ” (cá nhân, tâm lý, xã hội, tổ chức...).
3. Phân tích mức độ và mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến việc
đi học “không đúng giờ”.
4. Đề xuất các định hướng cải thiện từ góc độ cá nhân và nhà trường
nhằm giảm thiểu tình trạng này xảy ra thêm.
lOMoARcPSD| 59561451
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
Hành vi đi học “không đúng giờ” của sinh viên năm nhất và các yếu tố
ảnh hưởng đến hành vi này trong môi trường giáo dục đại học dân lập.
Phần từ khảo sát:
Sinh viên đại học Phenikaa, hoặc các sinh viên từ các trường dân lập
khác
Phạm vi nghiên cứu:
· Không gian: Đại học Phenikaa và một số trường dân lập đại diện cho
hệ thống giáo dục dân lập
· Thời gian: Dữ liệu được thu thập từ các bạn sinh viên năm I, gần
cuối 2024 và đầu 2025
· Nội dung: Nghiên cứu tập trung vào việc xác định và phân tích mức
độ tác động của các yếu tố tác động như cá nhân, tâm lý, môi trường
học tập, tổ chức lớp học… đến hành vi đi học “không đúng giờ” của
sinh viên năm nhất.
1.4 Khoảng trống và câu hỏi nghiên cứu
Tình trạng sinh viên năm nhất đi học không đúng giờ khá phổ biến,
nhưng tính đến hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu chuyên sâu dưới
góc độ các yếu tố ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh các trường đại
học dân lập. Nhiều nghiên cứu hiện tại chỉ tập trung vào kết quả học
tập hoặc khả năng thích nghi chung, mà bỏ qua hành vi đi học không
đúng giờ như một biểu hiện cụ thể cần được phân tích sâu. Đây
chính là vấn đề nan giải mà nghiên cứu này hướng tới.
Câu hỏi nghiên cứu chính:
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tình trạng đi học “không đúng giờ”
của sinh viên năm nhất tại các trường đại học dân lập?
lOMoARcPSD| 59561451
Câu hỏi nghiên cứu phụ:
1. Tình trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất hiện nay
diễn ra ở mức độ như thế nào?
2. Mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến hành vi đi học trễ có sự khác
biệt không?
3. Có sự khác nhau trong tình trạng đi học không đúng giờ giữa các
nhóm sinh viên (giới tính, ngành học, nơi ở...) hay không?
1.5 Kết cấu của đề cương
I. Giới thiệu về đề tài nghiên cứu .............................................................
1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ..................................................
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .....................................................
1.4. Khoảng trống và câu hỏi nghiên cứu .................................................
1.5. Kết cấu của đề cương ........................................................................
II. Tổng quan lý thuyết về chủ đề nghiên cứu .......................................... III.
Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 3.1.
Quy trình thực hiện nghiên cứu ......................................................... 3.2.
Thiết kế nghiên cứu ........................................................................... 3.3.
Chọn mẫu và thu thập dữ liệu nghiên cứu ......................................... 3.4.
Phương pháp phân tích dữ liệu ..........................................................
3.5. Các vấn đề đạo đức của nghiên cứu ..................................................
IV. Các kết quả kỳ vọng của nghiên cứu .................................................
lOMoARcPSD| 59561451
V. Các hạn chế của nghiên cứu ................................................................
VI. Kế hoạch thực hiện nghiên cứu...........................................................
VII. Kết luận .............................................................................................
IV CÁC KẾT QUẢ KỲ VỌNG CỦA NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu này kỳ vọng sẽ xác định được các yếu tố chính ảnh hưởng đến tình
trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất trong môi trường đại học
dân lập. Cụ thể, nghiên cứu sẽ làm rõ các nhóm yếu tố như: cá nhân (thói quen,
khả năng quản lý thời gian), tâm lý – xã hội (áp lực thích nghi, ảnh hưởng từ
bạn bè), và yếu tố tổ chức (thời khóa biểu, phương pháp giảng dạy, chính sách
quản lý lớp học).
Bên cạnh việc nhận diện, nghiên cứu cũng nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng
của từng yếu tố đến hành vi đi học trễ, từ đó xác định yếu tố nào có tác động
mạnh nhất. Đây là cơ sở để ưu tiên giải pháp phù hợp và có trọng tâm.
Ngoài ra, nghiên cứu kỳ vọng phát hiện được sự khác biệt giữa các nhóm sinh
viên (theo giới tính, ngành học, nơi cư trú...) trong vấn đề đi học đúng giờ, từ
đó cho thấy tính đa dạng trong hành vi của sinh viên năm nhất.
Trên cơ sở phân tích, nghiên cứu sẽ đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm giảm
tình trạng đi học muộn, bao gồm cả biện pháp từ phía cá nhân sinh viên (quản
lý thời gian, nâng cao ý thức kỷ luật) và từ phía nhà trường (cải tiến tổ chức lớp
học, hỗ trợ sinh viên thích nghi năm đầu).
Cuối cùng, nghiên cứu đóng góp vào việc mở rộng hiểu biết về hành vi học tập
của sinh viên năm nhất – nhóm đối tượng còn khá ít được quan tâm trong các
nghiên cứu hành vi giáo dục hiện nay.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59561451
I. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Hiện nay, tình trạng sinh viên năm nhất đi học “không đúng giờ” diễn ra khá phổ
biến, đặc biệt ở các trường đại học dân lập. Đây là giai đoạn chuyển giao giữa cách
học của trung học phổ thông và môi trường học tự lập, nên nhiều bạn chưa quen
với việc tự quản lý thời gian. Việc đi học “không đúng giờ” không chỉ ảnh hưởng
đến cá nhân sinh viên mà còn làm ảnh hưởng gián đoạn lớp học không những vậy
nó còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chung. Tuy điều này diễn ra thường
xuyên , nhưng lại chưa thực sự được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhất là trong môi
trường dân lập vốn có nhiều tính đặc thù riêng. Vì vậy, việc tìm hiểu các yếu tố
dẫn đến tình trạng này không chỉ là điều cần thiết để có hướng điều chỉnh phù hợp
mà bên cạnh đó còn góp phần xây dựng các giải pháp mang tính thực tiễn từ phía
sinh viên lẫn nhà trường. Từ đó giúp việc nâng cao nhận thức về phân bổ thời gian
hợp lý ngay từ năm đầu đại học cũng có thể tạo nền tảng tích cực cho thái độ học
tập và tác phong làm việc sau này.
1.2 Mục tiêu nghiên cứuMục tiêu chung:
Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng đi học “không đúng giờ” của
sinh viên năm nhất trong bối cảnh giáo dục đại học nhất là đại học dân lập,
từ đó góp phần định hướng các giải pháp nâng cao ý thức kỷ luật về thời
gian và tinh thần tự giác trong học tập. •
Mục tiêu cụ thể:
1. Khái quát thực trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất
trong môi trường đại học “dân lập” hiện nay.
2. Nhận diện các nhóm yếu tố có liên quan đến hành vi đi học “không
đúng giờ” (cá nhân, tâm lý, xã hội, tổ chức...).
3. Phân tích mức độ và mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến việc
đi học “không đúng giờ”.
4. Đề xuất các định hướng cải thiện từ góc độ cá nhân và nhà trường
nhằm giảm thiểu tình trạng này xảy ra thêm. lOMoAR cPSD| 59561451
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
• Đối tượng nghiên cứu:
Hành vi đi học “không đúng giờ” của sinh viên năm nhất và các yếu tố
ảnh hưởng đến hành vi này trong môi trường giáo dục đại học dân lập.
• Phần từ khảo sát:
Sinh viên đại học Phenikaa, hoặc các sinh viên từ các trường dân lập khác
• Phạm vi nghiên cứu:
· Không gian: Đại học Phenikaa và một số trường dân lập đại diện cho
hệ thống giáo dục dân lập
· Thời gian: Dữ liệu được thu thập từ các bạn sinh viên năm I, gần cuối 2024 và đầu 2025
· Nội dung: Nghiên cứu tập trung vào việc xác định và phân tích mức
độ tác động của các yếu tố tác động như cá nhân, tâm lý, môi trường
học tập, tổ chức lớp học… đến hành vi đi học “không đúng giờ” của sinh viên năm nhất.
1.4 Khoảng trống và câu hỏi nghiên cứu
Tình trạng sinh viên năm nhất đi học không đúng giờ khá phổ biến,
nhưng tính đến hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu chuyên sâu dưới
góc độ các yếu tố ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh các trường đại
học dân lập. Nhiều nghiên cứu hiện tại chỉ tập trung vào kết quả học
tập hoặc khả năng thích nghi chung, mà bỏ qua hành vi đi học không
đúng giờ như một biểu hiện cụ thể cần được phân tích sâu. Đây
chính là vấn đề nan giải mà nghiên cứu này hướng tới.
Câu hỏi nghiên cứu chính:
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tình trạng đi học “không đúng giờ”
của sinh viên năm nhất tại các trường đại học dân lập? lOMoAR cPSD| 59561451
Câu hỏi nghiên cứu phụ:
1. Tình trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất hiện nay
diễn ra ở mức độ như thế nào?
2. Mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến hành vi đi học trễ có sự khác biệt không?
3. Có sự khác nhau trong tình trạng đi học không đúng giờ giữa các
nhóm sinh viên (giới tính, ngành học, nơi ở...) hay không?
1.5 Kết cấu của đề cương
I. Giới thiệu về đề tài nghiên cứu .............................................................
1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ..................................................
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .....................................................
1.4. Khoảng trống và câu hỏi nghiên cứu .................................................
1.5. Kết cấu của đề cương ........................................................................
II. Tổng quan lý thuyết về chủ đề nghiên cứu .......................................... III.
Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 3.1.
Quy trình thực hiện nghiên cứu ......................................................... 3.2.
Thiết kế nghiên cứu ........................................................................... 3.3.
Chọn mẫu và thu thập dữ liệu nghiên cứu ......................................... 3.4.
Phương pháp phân tích dữ liệu ..........................................................
3.5. Các vấn đề đạo đức của nghiên cứu ..................................................
IV. Các kết quả kỳ vọng của nghiên cứu ................................................. lOMoAR cPSD| 59561451
V. Các hạn chế của nghiên cứu ................................................................
VI. Kế hoạch thực hiện nghiên cứu...........................................................
VII. Kết luận .............................................................................................
IV CÁC KẾT QUẢ KỲ VỌNG CỦA NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu này kỳ vọng sẽ xác định được các yếu tố chính ảnh hưởng đến tình
trạng đi học không đúng giờ của sinh viên năm nhất trong môi trường đại học
dân lập. Cụ thể, nghiên cứu sẽ làm rõ các nhóm yếu tố như: cá nhân (thói quen,
khả năng quản lý thời gian), tâm lý – xã hội (áp lực thích nghi, ảnh hưởng từ
bạn bè), và yếu tố tổ chức (thời khóa biểu, phương pháp giảng dạy, chính sách quản lý lớp học).
Bên cạnh việc nhận diện, nghiên cứu cũng nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng
của từng yếu tố đến hành vi đi học trễ, từ đó xác định yếu tố nào có tác động
mạnh nhất. Đây là cơ sở để ưu tiên giải pháp phù hợp và có trọng tâm.
Ngoài ra, nghiên cứu kỳ vọng phát hiện được sự khác biệt giữa các nhóm sinh
viên (theo giới tính, ngành học, nơi cư trú...) trong vấn đề đi học đúng giờ, từ
đó cho thấy tính đa dạng trong hành vi của sinh viên năm nhất.
Trên cơ sở phân tích, nghiên cứu sẽ đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm giảm
tình trạng đi học muộn, bao gồm cả biện pháp từ phía cá nhân sinh viên (quản
lý thời gian, nâng cao ý thức kỷ luật) và từ phía nhà trường (cải tiến tổ chức lớp
học, hỗ trợ sinh viên thích nghi năm đầu).
Cuối cùng, nghiên cứu đóng góp vào việc mở rộng hiểu biết về hành vi học tập
của sinh viên năm nhất – nhóm đối tượng còn khá ít được quan tâm trong các
nghiên cứu hành vi giáo dục hiện nay.