Influencer Marketing Research - Tiếng Anh ngoại giao | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Influencer Marketing Research - Tiếng Anh ngoại giao | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
12 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Influencer Marketing Research - Tiếng Anh ngoại giao | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Influencer Marketing Research - Tiếng Anh ngoại giao | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống
HƯỚNG DẪN SINH VIÊN CHUẨN BỊ BÀI ĐỌC NÓI – TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH I, CÒN GỌI LÀ TIẾNG
ANH NÂNG CAO I
- Đây là phần chuẩn bị bài của anh Lê Gia Huy, SV K48 ngành NNA. (bằng tiếng Việt, còn khi học trên lớp, bạn ấy dùng
tiếng Anh)
- Ngay sau khi được thầy Khánh hướng dẫn chuẩn bị bài, anh Huy đã làm ngay và luôn, đồng thời đồng ý cho chia sẻ phần
chuẩn bị này.
- Nếu chỉ nhìn vào quyển sách học, các em sẽ cho rằng “ôi chẳng có gì để chuẩn bị”, nhưng sự thật là vô cùng gian nan đấy!
- Các em xem và coi đây là tài liệu tham khảo. Thầy không nói đây là tài liệu chuẩn – just for reference.
- Mỗi thầy cô đều có những quan điểm và phương pháp riêng. Thầy chỉ muốn nói là mọi con đường đều dẫn tới thành
Rome. Chúc các em học tập hiệu quả và xóa tan lời đồn về những cái chết không bao giờ báo trước.
Reading the News - Unit 1 - Chủ đề: Influencer Marketing Ghi chú từ vựng hoặc
các nguồn thông tin
-Thuật ngữ Influencer Marketing
+ Influencer Marketing là một thuật ngữ mới trong kinh doanh. Khi doanh nghiệp kinh doanh
kết hợp với người có tầm ảnh hưởng đến cư xử (influencer), hành động của người khác (cần
trích nguồn?).
+ Influencer Marketing được định nghĩa là một hình thức tiếp thị các sản phẩm của doanh
nghiệp qua những người có tầm ảnh hưởng, đăc biệt để hướng đến những nhóm đối tượng cụ
thể ( ). nguồn?
+ Influencer Marketing còn là một chiến dịch tiếp thị hiệu quả, giúp người tìm hiểu có những
thông tin gần gũi và giá trị, từ đó họ tin tưởng hơn vào sản phẩm và ngược lại, làm tăng độ phổ
biến của sản phẩm.
+ Influencer: Không nhất thiết phải là những ngôi sao điện ảnh, người mẫu hay ca sĩ hạng A nổi
tiếng với lượng follower hàng triệu người, giờ đây, những người có tầm ảnh hưởng vừa phải
(micro- influencer) như blogger, youtuber, shark, dancer với lượt theo dõi tầm 10000-
100000 người cũng có thể thu hút thị trường đầu tư với một giá trị tương đương, thậm chí là
nhiều hơn thế
Ví dụ tại Việt Nam
- Doanh nghiệp Finhay: một doanh nghiệp tạo ra ứng dụng cùng tên, giúp người gửi tiền vào có
Micro influencer
Fashion icon
Kolviet.com
Quantrimang.com
Mygreatlearning.com
thể đầu tư tích lũy để sinh lời. Để có thể vươn đến càng nhiều người dùng càng tốt, Finhay đã sử
dụng những người nổi tiếng như, Shark Hưng, Giang ơi, Châu Bùi- những người có hiểu biết
nhiều và có chiều sâu trong lĩnh vực kinh doanh.
- Doanh nghiệp Bitish: Năm 2017, MV của bản hit đình đám “ Lạc trôi” do ca sĩ Sơn Tùng
MTP- một ca sĩ nổi tiếng và là một biểu tượng thời trang (fashion icon) thể hiện có sự góp mặt
của đôi giày Bitish Hunter X đã đẩy vọt nguồn cầu của hãng giầy Bitish tới mức kỷ lục.
Với sự lựa chọn một cách đúng đắn những người uy tín và có tiếng, Finhay, hay Bitish đã giúp
doanh nghiệp mình tiếp cận với hầu hết người dùng Việt, xuất phát từ nhu cầu ngày càng được
quan tâm của quản lý tài chính và thời trang.
Ví dụ ở nước ngoài: Tại Mỹ, doanh nghiệp sản xuất bánh donut Dunkin’s Donut đã thường
xuyên tổ chức “ngày Donut toàn quốc” (National Donut Day) với triển vọng sẽ tăng lượt tương
tác, sự chú ý trên nền tảng mạng xã hội Snapchat. Việc chọn ra 8 influencers có lượt theo dõi
lớn, nổi tiếng để thực hiện những nội dung quảng cáo ngắn đặc sắc, độc đáo (teaser content),
Dunkin’s Donut làm tăng gấp 10 lần lương tương tác trên Snapchat và gần 3 triệu người tham
gia chiến dịch của công ty.
- Where- nguồn gốc của Influencer Marketing bắt đầu từ đâu
Mạng xã hội phát triển, nhu cầu vật chất và chất lượng sản phẩm trở nên khắt khe buộc người
tiêu dùng (consumers) tìm đến nhiều các review, đánh giá, bình luận, lời khen chê trên các nền
tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram.Tận dụng thời cơ influencer dần có xu hướng tham ,
gia vào chiến dịch như một cách để ủng hộ và quảng bá sản phẩm
- Why:
+Vì sao lại cần có influencer marketing đến như vậy
Ngày nay, người ta sẽ thờ ơ hơn với các quảng cáo có sẵn đến từ các doanh nghiệp như banner
quảng cáo,TVC- television comercials và nghe thông tin từ những đối tượng mà họ tin tưởng.
Sự trỗi dậy của nhiều influencer có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, họ sẽ trở thành bên thứ 3, làm
cầu nối giữa doanh nghiệp với cá nhân. Với khả năng tự sản xuất nội dung, cũng như khả năng
đón đầu xu thế, nhà kinh doanh khi tiếp cận với các influencer có thể tạo một kết nối lớn tới
nhiều đối tượng: không chỉ là người theo dõi của họ mà còn là bạn của người theo dõi, sẽ giúp
công ty trở thành một đối thủ đáng gờm trong kinh doanh
+ Vì sao influencer lại có ảnh hướng lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ gen z,
gen y như vậy
Thế hệ trẻ: genz, gen y nhìn nhận influencer khác với quảng cáo truyền thông. Với các ngôi sao
TVC: (một loại hình
quảng cáo bằng hình
ảnh tới đa dạng đối
tượng trên vô tuyến,
trong đó các doanh
nghiệp, hội đồng trả
tiền để quảng bá sản
phẩm của họ)
haravip.com
Blog.7.Saturday.com
nổi tiếng, sự giàu có và danh tiếng của họ thường được xem là có phần xa rời với thị hiếu chung
và tạo khoảng cách lớn với người dùng. Hơn nữa, một sản phẩm của doanh nghiệp khi kí kết
hợp đồng với ngôi sao thường nhằm mang lại nguồn lợi kinh tế cho doanh nghiệp và ngôi sao,
và được thể hiện một cách chủ quan, thiếu sự đào sâu, trải nghiệm. Nhiều diễn viên gạo cội Việt
Nam gần đây là một ví dụ, họ quảng cáo thuốc mà không biết chất lượng, cũng như chưa hề
dùng sản phẩm
Influencer dành thời gian, công sức và từ chính trải nghiệm của mình với sản phẩm, họ trở
thành “nguồn thông tin, là những cá nhân với các câu chuyện chân thực và đồng điệu để chia
sẻ”. Một nghiên cứu mới nhất năm 2019 về thế hệ Gen z, gen y của Vero- Digital Marketing và
PR Agency tại Đông Nam Á cho rằng người trẻ, đặc biệt những người theo dõi(followers)
khẳng định 70% influencer tin tưởng vào sản phẩm họ đang quảng bá, dù họ được trả tiền để
quảng bá sản phẩm
Thế hệ trẻ gen z tiếp xúc với mạng xã hội thường xuyên nên ngày càng mất đi tương tác với
quảng cáo truyền thông và dần quan tâm tới quảng cáo với Facebook, Instagram- nơi KOLs.
influencer hoạt động tích cực và mua nhiều sản phẩm đến từ influencer thường được chú ý. Tiêu
chí của họ là nội dung rõ ràng, chất lượng sản phẩm mà không đến từ việc người nổi tiếng trên
truyền hình ấy có sức ảnh hưởng thế nào
Trandanhdang.com
KOLs- key opinion
leader: việc các doanh
nghiệp sử dụng
influencer chuyên về
một chủ đề nào đó để
quảng bá sản phẩm cho
họ. Điều này được thực
hiện trên các nền tảng
mạng xã hội
- How: influencer marketing dự kiến sẽ phát triển như thế nào từ năm 2021 trở đi
Khác với cách quảng bá sản phẩm truyền thống qua vô tuyến, poster, khi một người nổi tiếng
như một ca sĩ hay ngôi sao điện ảnh cầm sản phẩm và khen chúng bằng những lời nói đã qua
kịch bản. Thì bây giờ, cách thức mới đã thay thế hoàn toàn sự thô kệch này và năm 2021 trở đi
được dự đoán là một năm với bước phát triển đột phá và chuyển biến đáng kể của influencer
marketing
Trước hết, sự phát triển mạnh mẽ của một số nền tảng mạng xã hội mới thay thế
Facebook, Instagram, Twitter ngày càng tạo cơ hội cho influencer hoạt động
Trong những năm gần đây, lòng tin người dùng vào các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter
này càng trở nên hạn chế. Điều này xuất phát từ cách kiểm soát nội dung mạng thiếu thực tế, gắt
gao của , tiêu điểm là vụ điều trần 2 công ty công nghệ lớn Facebook, Twitter “các ông lớn”
ngày 28-10-2020. Điều này khiến người dùng ngày càng chuyển hướng tới những ứng dụng
khác giúp họ có thể tự do ngôn luận, tự do bày tỏ tư tưởng, quan điểm của mình. Parler và
Rumble được dữ đoán sẽ soán ngôi các ông lớn trên khi người sáng tạo nội dung, người bày tỏ
tư tưởng, quan điểm cá nhân ngày càng chuyển hướng tới trong năm 2021 trở đi
Điều này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều những nhà sáng tạo nội dung, làm phức tạp và đa dạng hóa
ufocreative.vn
markeingai.admicro.vn
“Những ông lớn”: các
công ty, tập đoàn lớn
như Facebook, Google,
Twitter
nội dung, sự phân bổ thị trường của những doanh nghiệp, tạo cơ hội cho người dùng được tiếp
cận và đánh giá một cách đúng nhất sản phẩm của doanh nghiệp và đưa người đang trên đà nổi
tiếng, nhất là những influencer lên một tầm cao mới
Thứ 2, đặt ra nhiều khó khăn khi phải không chỉ phân tích hành vi influencer tạo ra mà
còn phân tích tâm lí người dùng
Covid-19 đẩy các công ty vào nguy cơ một thời kỳ suy thoái biến động, làm tê liệt các dự án
đầu tư kếch xù, khiến công ty nghĩ tới “thiệt,hơn”, giá trị ROIs khi đầu tư. Bởi vậy, nếu
marketers nào có thể kiếm được nhiều lợi nhuận, giúp doanh nghiệp vượt ra khỏi sự khó khăn
này thì họ có thể tìm ra những bằng chứng về sự tác động lên doanh nghiệp công ty
Không chỉ vậy, khi nói về vấn đề phân tích tâm lý người dùng,Apple đã gây ảnh hưởng gián tiếp
tới Influencer Marketing với chiến thuật cấm thu thập dữ liệu, thói quen tiêu thụ người dùng.
Bên cạnh đó, chất lượng influencer chưa đạt tiêu chuẩn gây mất niềm tin nơi người dùng. Từ đó
đặt ra yêu cầu doanh nghiệp vừa phân tích số liệu, dữ kiện truy cập người tiêu dùng vừa đầu tư
chất lượng influencer, quan tâm tâm lý và lòng tin người dùng
Thứ 3 là influencer sẽ phát triển bùng nổ với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI)
Theo ước tính có khoảng hơn 1 triệu người làm influencer với lượng truy cập lớn, nhỏ. Sự đa
dạng và số lượng lớn những influencer đã đặt ra cho nhiều doanh nghiệp câu hỏi làm thế nào để
có thể chọn ra influencer phù hợp, để khi họ đáp ứng được năng suất và mục tiêu kinh tế mà
công ty đề ra, sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Và nếu có lợi thì doanh nghiệp phải
dự tính một cách chính xác nguồn lợi nhuận thu được, để từ đó có thể tạo ra sự đồng đều, công
bằng, cả 2 bên cùng có lợi
Thời kỳ 4.0 đã tích hợp các công cụ giúp “mở khóa” năng lực influencer, phát triển mạnh mẽ
năng lực đó, phân tích tâm lý và tạo sự trung thành với khách hàng như Thị giác máy tính
NLP, Machine Learning
-ROI- tỷ lệ lợi nhuận
thu được so với chi phí
bỏ ra ban đầu
-Ưu điểm và hạn chế của influencer marketing
+ Ngoài những mặt tốt mà influencer marketing mang lại cho chúng ta như
Tránh người xem, người tìm hiểu sản phẩm chặn quảng cáo: Người xem thường skip
quảng cáo truyền thông khi xem tivi, trên youtube hoặc tải công cụ chặn quảng cáo. Tuy
nhiên, nếu sử dụng những influencer, đặc biệt là micro influencer, người có khả năng tạo
nội dung, người xem sẽ nhấp vào nội dung họ làm để tìm thông tin gần gũi và đáng tin
cậy nhất
Những nội dung mà influencers tạo ra sẽ tốn ít tiền đầu tư nhưng lại nhận được
nhiều tương tác: Doanh nghiệp thay vì bỏ ra chi phí lớn mời diễn viên nổi tiếng thì có
thể tuyển influencers có thể tạo ra những video hoặc blog giản dị, không quá cầu kỳ về
mặt hình thức để quảng bá, điều này sẽ giúp người tìm hiểu cảm thấy chân thực và ấn
tượng
Mặt thu hút khán giả cao Influencer hợp với sản phẩm 1 doanh nghiệp sẽ thể hiện quan
điểm tự nhiên và khúc triết hơn, đi vào lòng người xem hơn. Điều này càng có lợi cho
doanh nghiệp khi họ sử dụng lại những nội dung mà influencer đã tạo ra trên nền tảng
mạng xã hội hoặc trang web của riêng họ
Làm tăng sự bao phủ trên nền tảng mạng xã hội: Lượt theo dõi đông tuy có thể không
hẳn là mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp nhưng nó lại là một phụ tố tạo ra giá trị và
động lực cho doanh nghiệp. Người đăng ký- subscriber sẽ dần trở nên trung thành với
doanh nghiệp. Điều này giúp cho doanh nghiệp không những không phải chi ra nhiều
khoản chi phụ cho quảng bá, tiếp thị sản phẩm mà còn thu hút thêm nhiều người theo dõi
trung thành hơn
business2company.com
+ Influencer Marketing cũng không thể tránh khỏi hạn chế, thậm chí là còn nghiêm trọng
cho uy tín và chất lượng của doanh nghiệp nếu thực hiện sai lầm
Những lỗi lầm đắt giá: Một số doanh nghiệp có mong muốn hướng đến việc quảng cáo
sản phẩm của mình ở quốc tế và để đạt thu hút được người dùng quốc tế, họ tuyển dụng
những influencer đến từ chính những đất nước đó. Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ
càng về pháp luật cũng như việc đóng thuế của một quốc gia, họ sẽ khiến doanh nghiệp
rơi vào hoàn cảnh bị bồi thường, bị phạt một số tiền lớn
Tìm kiếm influencer không phải là việc dễ dàng, có thể ngay lập tức Ngày càng đông
đảo influencer nên việc tìm được đúng influencer, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ(niche)
mà doanh nghiệp đang hướng tới phải mất khoảng một thời gian lớn. mặc dù kết quả mà
influencer mang lại có thể ngay tức khắc, tức là tạo được sự ảnh hưởng nhất định tới
-Niche: Nhu cầu tiêu
thụ
Advertisemint.com
-Trial and error
người theo dõi của họ
Nguy cơ ảnh hưởng năng nề tới uy tín Vì influencer marketing là một ngành mới mẻ
nên việc tuyển dụng và làm việc cùng các influencer là từ những thử nghiệm và thành
công(trial and error). Vì vậy, nếu doanh nghiệp không chọn lựa kỹ càng influencer, rất có
-Social media bot
thể, họ sẽ tuyển dụng những influencer có danh tiếng không tốt, thậm chí có nhiều
influencer đánh lừa được doanh nghiệp khi họ sử dụng những bot mạng xã hội( social
media bot)- công cụ giả mạo lượt người theo dõi, tăng tương tác ảo. Từ đó người dùng
mất niềm tin và đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng doanh nghiệp. Bởi vậy, để thành công,
các doanh nghiệp phải vận não tìm ra influencer uy tín, phù hợp
| 1/12

Preview text:

HƯỚNG DẪN SINH VIÊN CHUẨN BỊ BÀI ĐỌC NÓI – TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH I, CÒN GỌI LÀ TIẾNG ANH NÂNG CAO I
- Đây là phần chuẩn bị bài của anh Lê Gia Huy, SV K48 ngành NNA. (bằng tiếng Việt, còn khi học trên lớp, bạn ấy dùng tiếng Anh)
- Ngay sau khi được thầy Khánh hướng dẫn chuẩn bị bài, anh Huy đã làm ngay và luôn, đồng thời đồng ý cho chia sẻ phần chuẩn bị này.
- Nếu chỉ nhìn vào quyển sách học, các em sẽ cho rằng “ôi chẳng có gì để chuẩn bị”, nhưng sự thật là vô cùng gian nan đấy!
- Các em xem và coi đây là tài liệu tham khảo. Thầy không nói đây là tài liệu chuẩn – just for reference.
- Mỗi thầy cô đều có những quan điểm và phương pháp riêng. Thầy chỉ muốn nói là mọi con đường đều dẫn tới thành
Rome. Chúc các em học tập hiệu quả và xóa tan lời đồn về những cái chết không bao giờ báo trước.
Reading the News - Unit 1 - Chủ đề: Influencer Marketing Ghi chú từ vựng hoặc các nguồn thông tin
-Thuật ngữ Influencer Marketing Micro influencer
+ Influencer Marketing là một thuật ngữ mới trong kinh doanh. Khi doanh nghiệp kinh doanh Fashion icon
kết hợp với người có tầm ảnh hưởng đến cư xử (influencer), hành động của người khác (cần Kolviet.com trích nguồn?). Quantrimang.com
+ Influencer Marketing được định nghĩa là một hình thức tiếp thị các sản phẩm của doanh Mygreatlearning.com
nghiệp qua những người có tầm ảnh hưởng, đăc biệt để hướng đến những nhóm đối tượng cụ thể (nguồn?).
+ Influencer Marketing còn là một chiến dịch tiếp thị hiệu quả, giúp người tìm hiểu có những
thông tin gần gũi và giá trị, từ đó họ tin tưởng hơn vào sản phẩm và ngược lại, làm tăng độ phổ biến của sản phẩm.
+ Influencer: Không nhất thiết phải là những ngôi sao điện ảnh, người mẫu hay ca sĩ hạng A nổi
tiếng với lượng follower hàng triệu người, giờ đây, những người có tầm ảnh hưởng vừa phải
(micro- influencer) như blogger, youtuber, shark, dancer với lượt theo dõi tầm 10000-
100000 người cũng có thể thu hút thị trường đầu tư với một giá trị tương đương, thậm chí là nhiều hơn thế Ví dụ tại Việt Nam
- Doanh nghiệp Finhay: một doanh nghiệp tạo ra ứng dụng cùng tên, giúp người gửi tiền vào có
thể đầu tư tích lũy để sinh lời. Để có thể vươn đến càng nhiều người dùng càng tốt, Finhay đã sử
dụng những người nổi tiếng như, Shark Hưng, Giang ơi, Châu Bùi- những người có hiểu biết
nhiều và có chiều sâu trong lĩnh vực kinh doanh.
- Doanh nghiệp Bitish: Năm 2017, MV của bản hit đình đám “ Lạc trôi” do ca sĩ Sơn Tùng
MTP- một ca sĩ nổi tiếng và là một biểu tượng thời trang (fashion icon) thể hiện có sự góp mặt
của đôi giày Bitish Hunter X đã đẩy vọt nguồn cầu của hãng giầy Bitish tới mức kỷ lục.
Với sự lựa chọn một cách đúng đắn những người uy tín và có tiếng, Finhay, hay Bitish đã giúp
doanh nghiệp mình tiếp cận với hầu hết người dùng Việt, xuất phát từ nhu cầu ngày càng được
quan tâm của quản lý tài chính và thời trang.
Ví dụ ở nước ngoài: Tại Mỹ, doanh nghiệp sản xuất bánh donut Dunkin’s Donut đã thường
xuyên tổ chức “ngày Donut toàn quốc” (National Donut Day) với triển vọng sẽ tăng lượt tương
tác, sự chú ý trên nền tảng mạng xã hội Snapchat. Việc chọn ra 8 influencers có lượt theo dõi
lớn, nổi tiếng để thực hiện những nội dung quảng cáo ngắn đặc sắc, độc đáo (teaser content),
Dunkin’s Donut làm tăng gấp 10 lần lương tương tác trên Snapchat và gần 3 triệu người tham
gia chiến dịch của công ty.
- Where- nguồn gốc của Influencer Marketing bắt đầu từ đâu
TVC: (một loại hình
Mạng xã hội phát triển, nhu cầu vật chất và chất lượng sản phẩm trở nên khắt khe buộc người
quảng cáo bằng hình
tiêu dùng (consumers) tìm đến nhiều các review, đánh giá, bình luận, lời khen chê trên các nền
ảnh tới đa dạng đối
tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram.Tận dụng thời cơ, influencer dần có xu hướng tham tượng trên vô tuyến,
gia vào chiến dịch như một cách để ủng hộ và quảng bá sản phẩm trong đó các doanh
nghiệp, hội đồng trả
- Why:
tiền để quảng bá sản
+Vì sao lại cần có influencer marketing đến như vậy phẩm của họ)
Ngày nay, người ta sẽ thờ ơ hơn với các quảng cáo có sẵn đến từ các doanh nghiệp như banner
quảng cáo,TVC- television comercials
và nghe thông tin từ những đối tượng mà họ tin tưởng. haravip.com
Sự trỗi dậy của nhiều influencer có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, họ sẽ trở thành bên thứ 3, làm Blog.7.Saturday.com
cầu nối giữa doanh nghiệp với cá nhân. Với khả năng tự sản xuất nội dung, cũng như khả năng
đón đầu xu thế, nhà kinh doanh khi tiếp cận với các influencer có thể tạo một kết nối lớn tới
nhiều đối tượng: không chỉ là người theo dõi của họ mà còn là bạn của người theo dõi, sẽ giúp
công ty trở thành một đối thủ đáng gờm trong kinh doanh
+ Vì sao influencer lại có ảnh hướng lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ gen z, gen y như vậy
Thế hệ trẻ: genz, gen y nhìn nhận influencer khác với quảng cáo truyền thông. Với các ngôi sao
nổi tiếng, sự giàu có và danh tiếng của họ thường được xem là có phần xa rời với thị hiếu chung
và tạo khoảng cách lớn với người dùng. Hơn nữa, một sản phẩm của doanh nghiệp khi kí kết
hợp đồng với ngôi sao thường nhằm mang lại nguồn lợi kinh tế cho doanh nghiệp và ngôi sao,
và được thể hiện một cách chủ quan, thiếu sự đào sâu, trải nghiệm. Nhiều diễn viên gạo cội Việt
Nam gần đây là một ví dụ, họ quảng cáo thuốc mà không biết chất lượng, cũng như chưa hề dùng sản phẩm
Influencer dành thời gian, công sức và từ chính trải nghiệm của mình với sản phẩm, họ trở Trandanhdang.com
thành “nguồn thông tin, là những cá nhân với các câu chuyện chân thực và đồng điệu để chia
sẻ”. Một nghiên cứu mới nhất năm 2019 về thế hệ Gen z, gen y của Vero- Digital Marketing và KOLs- key opinion
PR Agency tại Đông Nam Á cho rằng người trẻ, đặc biệt những người theo dõi(followers) leader: việc các doanh
khẳng định 70% influencer tin tưởng vào sản phẩm họ đang quảng bá, dù họ được trả tiền để nghiệp sử dụng quảng bá sản phẩm influencer chuyên về
một chủ đề nào đó để
Thế hệ trẻ gen z tiếp xúc với mạng xã hội thường xuyên nên ngày càng mất đi tương tác với quảng bá sản phẩm cho
quảng cáo truyền thông và dần quan tâm tới quảng cáo với KOLs. Facebook, Instagram- nơi
họ. Điều này được thực
influencer hoạt động tích cực và mua nhiều sản phẩm đến từ influencer thường được chú ý. Tiêu hiện trên các nền tảng
chí của họ là nội dung rõ ràng, chất lượng sản phẩm mà không đến từ việc người nổi tiếng trên mạng xã hội
truyền hình ấy có sức ảnh hưởng thế nào
- How: influencer marketing dự kiến sẽ phát triển như thế nào từ năm 2021 trở đi ufocreative.vn
Khác với cách quảng bá sản phẩm truyền thống qua vô tuyến, poster, khi một người nổi tiếng
như một ca sĩ hay ngôi sao điện ảnh cầm sản phẩm và khen chúng bằng những lời nói đã qua markeingai.admicro.vn
kịch bản. Thì bây giờ, cách thức mới đã thay thế hoàn toàn sự thô kệch này và năm 2021 trở đi
được dự đoán là một năm với bước phát triển đột phá và chuyển biến đáng kể của influencer
“Những ông lớn”: các marketing công ty, tập đoàn lớn như Facebook, Google,
Trước hết, sự phát triển mạnh mẽ của một số nền tảng mạng xã hội mới thay thế Twitter
Facebook, Instagram, Twitter ngày càng tạo cơ hội cho influencer hoạt động
Trong những năm gần đây, lòng tin người dùng vào các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter
này càng trở nên hạn chế. Điều này xuất phát từ cách kiểm soát nội dung mạng thiếu thực tế, gắt
gao của “các ông lớn” , tiêu điểm là vụ điều trần 2 công ty công nghệ lớn Facebook, Twitter
ngày 28-10-2020. Điều này khiến người dùng ngày càng chuyển hướng tới những ứng dụng
khác giúp họ có thể tự do ngôn luận, tự do bày tỏ tư tưởng, quan điểm của mình. Parler và
Rumble được dữ đoán sẽ soán ngôi các ông lớn trên khi người sáng tạo nội dung, người bày tỏ
tư tưởng, quan điểm cá nhân ngày càng chuyển hướng tới trong năm 2021 trở đi
Điều này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều những nhà sáng tạo nội dung, làm phức tạp và đa dạng hóa
nội dung, sự phân bổ thị trường của những doanh nghiệp, tạo cơ hội cho người dùng được tiếp
cận và đánh giá một cách đúng nhất sản phẩm của doanh nghiệp và đưa người đang trên đà nổi
tiếng, nhất là những influencer lên một tầm cao mới
Thứ 2, đặt ra nhiều khó khăn khi phải không chỉ phân tích hành vi influencer tạo ra mà
còn phân tích tâm lí người dùng
Covid-19 đẩy các công ty vào nguy cơ một thời kỳ suy thoái biến động, làm tê liệt các dự án
đầu tư kếch xù, khiến công ty nghĩ tới “thiệt,hơn”, giá trị ROIs khi đầu tư. Bởi vậy, nếu
marketers nào có thể kiếm được nhiều lợi nhuận, giúp doanh nghiệp vượt ra khỏi sự khó khăn
này thì họ có thể tìm ra những bằng chứng về sự tác động lên doanh nghiệp công ty
Không chỉ vậy, khi nói về vấn đề phân tích tâm lý người dùng,Apple đã gây ảnh hưởng gián tiếp
tới Influencer Marketing với chiến thuật cấm thu thập dữ liệu, thói quen tiêu thụ người dùng.
Bên cạnh đó, chất lượng influencer chưa đạt tiêu chuẩn gây mất niềm tin nơi người dùng. Từ đó
đặt ra yêu cầu doanh nghiệp vừa phân tích số liệu, dữ kiện truy cập người tiêu dùng vừa đầu tư
chất lượng influencer, quan tâm tâm lý và lòng tin người dùng -ROI- tỷ lệ lợi nhuận
Thứ 3 là influencer sẽ phát triển bùng nổ với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI)
thu được so với chi phí
Theo ước tính có khoảng hơn 1 triệu người làm influencer với lượng truy cập lớn, nhỏ. Sự đa bỏ ra ban đầu
dạng và số lượng lớn những influencer đã đặt ra cho nhiều doanh nghiệp câu hỏi làm thế nào để
có thể chọn ra influencer phù hợp, để khi họ đáp ứng được năng suất và mục tiêu kinh tế mà
công ty đề ra, sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Và nếu có lợi thì doanh nghiệp phải
dự tính một cách chính xác nguồn lợi nhuận thu được, để từ đó có thể tạo ra sự đồng đều, công
bằng, cả 2 bên cùng có lợi
Thời kỳ 4.0 đã tích hợp các công cụ giúp “mở khóa” năng lực influencer, phát triển mạnh mẽ
năng lực đó, phân tích tâm lý và tạo sự trung thành với khách hàng như Thị giác máy tính
NLP, Machine Learning
-Ưu điểm và hạn chế của influencer marketing business2company.com
+ Ngoài những mặt tốt mà influencer marketing mang lại cho chúng ta như
Tránh người xem, người tìm hiểu sản phẩm chặn quảng cáo: Người xem thường skip
quảng cáo truyền thông khi xem tivi, trên youtube hoặc tải công cụ chặn quảng cáo. Tuy
nhiên, nếu sử dụng những influencer, đặc biệt là micro influencer, người có khả năng tạo
nội dung, người xem sẽ nhấp vào nội dung họ làm để tìm thông tin gần gũi và đáng tin cậy nhất
Những nội dung mà influencers tạo ra sẽ tốn ít tiền đầu tư nhưng lại nhận được
nhiều tương tác: Doanh nghiệp thay vì bỏ ra chi phí lớn mời diễn viên nổi tiếng thì có
thể tuyển influencers có thể tạo ra những video hoặc blog giản dị, không quá cầu kỳ về
mặt hình thức để quảng bá, điều này sẽ giúp người tìm hiểu cảm thấy chân thực và ấn tượng
Mặt thu hút khán giả cao Influencer hợp với sản phẩm 1 doanh nghiệp sẽ thể hiện quan
điểm tự nhiên và khúc triết hơn, đi vào lòng người xem hơn. Điều này càng có lợi cho
doanh nghiệp khi họ sử dụng lại những nội dung mà influencer đã tạo ra trên nền tảng
mạng xã hội hoặc trang web của riêng họ
Làm tăng sự bao phủ trên nền tảng mạng xã hội: Lượt theo dõi đông tuy có thể không
hẳn là mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp nhưng nó lại là một phụ tố tạo ra giá trị và
động lực cho doanh nghiệp. Người đăng ký- subscriber sẽ dần trở nên trung thành với
doanh nghiệp. Điều này giúp cho doanh nghiệp không những không phải chi ra nhiều
khoản chi phụ cho quảng bá, tiếp thị sản phẩm mà còn thu hút thêm nhiều người theo dõi trung thành hơn
+ Influencer Marketing cũng không thể tránh khỏi hạn chế, thậm chí là còn nghiêm trọng -Niche: Nhu cầu tiêu
cho uy tín và chất lượng của doanh nghiệp nếu thực hiện sai lầm thụ
Những lỗi lầm đắt giá: Một số doanh nghiệp có mong muốn hướng đến việc quảng cáo
sản phẩm của mình ở quốc tế và để đạt thu hút được người dùng quốc tế, họ tuyển dụng Advertisemint.com
những influencer đến từ chính những đất nước đó. Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ
càng về pháp luật cũng như việc đóng thuế của một quốc gia, họ sẽ khiến doanh nghiệp
rơi vào hoàn cảnh bị bồi thường, bị phạt một số tiền lớn
Tìm kiếm influencer không phải là việc dễ dàng, có thể ngay lập tức Ngày càng đông
đảo influencer nên việc tìm được đúng influencer, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ(niche)
mà doanh nghiệp đang hướng tới phải mất khoảng một thời gian lớn. mặc dù kết quả mà
influencer mang lại có thể ngay tức khắc, tức là tạo được sự ảnh hưởng nhất định tới -Trial and error người theo dõi của họ -Social media bot
Nguy cơ ảnh hưởng năng nề tới uy tín Vì influencer marketing là một ngành mới mẻ
nên việc tuyển dụng và làm việc cùng các influencer là từ những thử nghiệm và thành
công(trial and error). Vì vậy, nếu doanh nghiệp không chọn lựa kỹ càng influencer, rất có
thể, họ sẽ tuyển dụng những influencer có danh tiếng không tốt, thậm chí có nhiều
influencer đánh lừa được doanh nghiệp khi họ sử dụng những bot mạng xã hội( social
media bot)
- công cụ giả mạo lượt người theo dõi, tăng tương tác ảo. Từ đó người dùng
mất niềm tin và đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng doanh nghiệp. Bởi vậy, để thành công,
các doanh nghiệp phải vận não tìm ra influencer uy tín, phù hợp